Du lịch TP. Hồ Chí Minh triển khai hệ thống theo dõi và dự báo thị trường du khách quốc tế trọng điểm
31/07/2025 | 14:55TP. Hồ Chí Minh tiên phong triển khai thực hiện dự án Hệ thống theo dõi dữ liệu du khách - HCMC Global Traveler Barometer (HCMC GTB) nhằm tối ưu hóa hiệu quả hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch TP.HCM, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững cho điểm đến TP.HCM trên nền tảng dữ liệu.
Dự án hợp tác chiến lược tiên phong triển khai ứng dụng công nghệ dữ liệu nghiên cứu thị trường du lịch vào công tác theo dõi thị trường khách quốc tế tại Việt Nam do Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP.HCM (HTPC), trực thuộc Sở Du lịch TP.HCM, phối hợp cùng The Outbox Company, đơn vị thực hiện dự án, thực hiện.
Bà Nguyễn Cẩm Tú, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP.HCM, cho biết: "Chuyển đổi số thông qua ứng dụng dữ liệu là bước tiến vô cùng quan trọng đặc biệt trong bối cảnh thị trường thay đổi liên tục như hiện nay. Việc tiên phong triển khai hệ thống theo dõi và dự báo thị trường khách quốc tế khẳng định một lần nữa vị thế của du lịch TP.HCM sau sáp nhập cũng như thể hiện tầm nhìn của ngành du lịch Thành phố trong việc liên tục đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ trong quản lý và phát triển du lịch Thành phố. Chúng tôi tin rằng cùng việc hợp tác với The Outbox Company, du lịch TP.HCM sẽ phát triển một cách toàn diện hơn từ năng lực cạnh tranh đến nâng cao hình ảnh điểm đến tại khu vực".
Ông Đặng Mạnh Phước, Giám đốc điều hành của The Outbox Company, cho hay, The Outbox Company là đối tác chiến lược của Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP.HCM, triển khai thực hiện hệ thống theo dõi dữ liệu du khách quốc tế đến TP.HCM năm 2025 - HCMC Global Traveler Barometer. Với năng lực chuyên môn và kinh nghiệm sâu sắc về nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu trong ngành du lịch tại khu vực, chúng tôi cam kết sẽ triển khai hiệu quả và thành công dự án, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành du lịch Thành phố. Dự án này cũng khẳng định ưu tiên của The Outbox Company trong việc đồng hành cùng ngành du lịch và cơ quan quản lý du lịch tại Việt Nam triển khai ứng dụng nghiên cứu thị trường và dữ liệu du khách vào hoạt động quản lý điều hành và quảng bá xúc tiến du lịch.

Hệ thống theo dõi dữ liệu du khách - HCMC Global Traveler Barometer
Dự án trọng điểm HMC GTB đánh dấu một bước tiến vượt bậc trong việc ứng dụng công nghệ dữ liệu du khách vào hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch tại Việt Nam, góp phần nâng cao năng lực nghiên cứu, thấu hiểu thị trường du lịch của TP. Hồ Chí Minh; đưa TP.HCM trở thành địa phương đầu tiên tại Việt Nam phát triển riêng một hệ thống theo dõi và dự báo thị trường khách mục tiêu.
Dự án này hướng đến mục tiêu chiến lược là tối ưu hóa hiệu quả hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch TP.HCM của Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP. Hồ Chí Minh, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững cho điểm đến TP. Hồ Chí Minh trên nền tảng dữ liệu.
HCMC GTB tập trung vào việc dự báo nhu cầu và mức độ sẵn sàng của du khách đến từ các thị trường khách quốc tế hàng đầu. Bên cạnh đó, hệ thống cũng sẽ cập nhật định kỳ đặc điểm hành vi và thị hiếu của du khách và đo lường một cách khách quan hình ảnh điểm đến TP. Hồ Chí Minh trong mắt du khách quốc tế. Nguồn dữ liệu quan trọng này sẽ trở thành tài nguyên then chốt, hỗ trợ đắc lực cho công tác định hướng, phát triển và quảng bá du lịch Thành phố một cách hiệu quả, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế dẫn đầu, tiên phong đổi mới sáng tạo của ngành du lịch TP.HCM tại Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh sáp nhập.
HCMC GTB được xây dựng hướng tới mục tiêu trở thành hệ thống theo dõi dữ liệu du khách (traveler intelligence) toàn diện và thường niên của ngành du lịch TP.HCM. Trong năm 2025, hệ thống sẽ thí điểm tập trung theo dõi dữ liệu từ 13 thị trường trọng điểm hàng đầu đến TP.HCM, trong đó có các thị trường và nhóm thị trường quan trọng như: Thị trường Hàn Quốc, thị trường Nhật Bản, thị trường Úc, thị trường Trung Quốc, thị trường Châu Âu, thị trường Mỹ - Canada, và thị trường Đông Nam Á.
Hệ thống dữ liệu tiên tiến này sẽ trang bị cho Sở Du lịch TP.HCM, Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP.HCM và các doanh nghiệp du lịch khả năng thấu hiểu sâu sắc hơn về du khách từ các thị trường trọng yếu; thông qua việc nắm bắt các thông tin chi tiết về dự báo nhu cầu, dự định du lịch đến TPHCM của các thị trường, cập nhật các thay đổi trong hành vi du lịch của du khách, cũng như đo lường, so sánh hình ảnh thương hiệu và hiệu quả hoạt động truyền thông của du lịch TP.HCM tại từng thị trường với các đối thủ cạnh tranh trong khu vực.
Các insights về du khách sẽ được thu thập thông qua tiếp cận khảo sát đối tượng du khách mục tiêu ngay từ giai đoạn sớm trước khi thực hiện chuyến đi và được cung cấp bằng các chỉ số đo lường cụ thể, được phân tích thông qua các mô hình phân tích dữ liệu chuyên sâu và được cập nhật định kỳ không quá 6 tháng một lần. Điều này cho phép ngành du lịch TP.HCM nâng cao đáng kể năng lực thấu hiểu và dự báo thị trường khách quốc tế toàn cầu, từ đó xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động phát triển du lịch TP.HCM một cách hiệu quả và chiến lược.