Du lịch Sơn La một năm bứt phá
03/01/2024 | 10:15Năm 2023 khép lại, đánh dấu một năm thành công của ngành du lịch Sơn La với những con số ấn tượng. Toàn tỉnh đón trên 4,5 triệu lượt khách; doanh thu từ du lịch đạt hơn 4.700 tỷ đồng. Kết quả này tạo đà để du lịch Sơn La tiếp tục bứt phá, vươn lên.
Phục hồi sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, năm 2023 nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch của tỉnh ta được tổ chức với quy mô lớn, đa dạng hình thức, quảng bá hình ảnh du lịch Sơn La đến với du khách trong nước và quốc tế. Tiêu biểu của du lịch Sơn La đã ghi dấu ấn trong lòng du khách, phải kể, như: Sự kiện du lịch “Sắc màu Sơn La - Tây Bắc” tại thành phố Hà Nội; Ngày hội du lịch văn hóa tỉnh Sơn La năm 2023; sự kiện du lịch “Sắc màu Sơn La - Tây Bắc” trong tuần lễ Du lịch thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Tây Bắc năm 2023 tại thành phố Hồ Chí Minh....
Ông Trần Xuân Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Ngành đã chủ động tham mưu xây dựng các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá du lịch theo hình thức đổi mới và liên kết. Trong đó, đã mời các doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài tỉnh đến khảo sát, chia sẻ kinh nghiệm, góp ý và bàn giải pháp để nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch và liên kết phát triển du lịch của tỉnh theo hướng bền vững.
Các hoạt động quảng bá du lịch được tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, như: Thông qua các hội nghị, hội thảo về du lịch; tổ chức các cuộc thi sản phẩm quà tặng du lịch, tinh hoa ẩm thực, thi hướng dẫn viên du lịch, ảnh đẹp du lịch; phối hợp khảo sát điểm đến, tổ chức các đoàn Famtrip đánh giá sản phẩm du lịch và liên kết phát triển với du lịch các địa phương trong và ngoài tỉnh. Cùng với đó, các hoạt động văn hóa, lễ hội tại các huyện, thành phố, các sự kiện quảng bá nông sản, du lịch của tỉnh tổ chức trong và ngoài nước đã tạo hiệu ứng mạnh mẽ để giới thiệu về hình ảnh du lịch Sơn La đến với bạn bè, du khách trong và ngoài nước.
Dẫn Đoàn Famtrip bao gồm đại diện của hơn 20 công ty lữ hành trên toàn quốc thuộc Liên chi hội Lữ hành Việt Nam (VISTA) đến khảo sát, đánh giá chất lượng điểm đến tại Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực Liên chi hội lữ hành Việt Nam, đánh giá: Sơn La đang làm rất tốt việc quảng bá du lịch thông qua các hoạt động, sự kiện văn hóa, các lễ hội truyền thống, ngày hội mang đặc trưng địa phương. Để phát triển bền vững, du lịch Sơn La cần liên kết chặt chẽ và mở rộng với các địa phương, các doanh nghiệp lữ hành để phát triển hơn nữa dịch vụ du lịch của tỉnh.
Hoạt động liên kết, thúc đẩy du lịch phát triển cũng được các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp quan tâm triển khai. Trong đó, phải kể đến các hoạt động hợp tác 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh với các sự kiện văn hóa, hội thảo du lịch tham gia tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh và tại nước bạn Lào; đón các đoàn khảo sát xây dựng và công bố sản phẩm du lịch Tây Bắc mở rộng, đoàn chuyên gia của Cục Du lịch Quốc Gia Việt Nam đến khảo sát, đánh giá tài nguyên du lịch của tỉnh, hiện trạng phát triển farm stay tại địa phương... Đặc biệt chú trọng triển khai thực hiện các điều kiện còn thiếu, xây dựng hồ sơ trình công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu trước năm 2025.
Hình ảnh về các điểm đến, những nét văn hóa đặc trưng của vùng đất Sơn La thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông lớn giúp du lịch của tỉnh đang dần tạo được uy tín, thu hút du khách quan tâm. Năm qua, Khu du lịch quốc gia Mộc Châu tiếp tục được Tổ chức giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards) tôn vinh là “Điểm đến hàng đầu Châu Á và Việt Nam” và “Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới” năm 2023. Đây được ví như “Giải Oscar du lịch thế giới” đã một lần nữa khẳng định vị thế, thương hiệu của du lịch trên miền đất cao nguyên xanh.
Bà Đinh Thị Hường, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Mộc Châu, cho hay: Năm 2023, Mộc Châu đón 2,46 triệu lượt khách, tăng 64% so với năm 2022, doanh thu đạt hơn 2.800 tỷ đồng. Du khách đến Mộc Châu năm nay tăng cả về số lượng và lượt lưu trú, riêng lượt khách quốc tế tăng gấp 7,5 lần so với năm 2022. Các dịp cao điểm, như nghỉ lễ, tết lượng du khách đến Mộc Châu tăng đột biết, công suất sử dụng buồng phòng, nhà hàng, quán ăn trên địa bàn luôn đạt 100%.
Bức tranh sáng của du lịch là mỗi địa phương đều lựa chọn cách tạo ra các sản phẩm đặc trưng riêng, như: Tuần văn hóa du lịch Quỳnh Nhai, Ngày hội du lịch văn hóa huyện Phù Yên năm 2023 với chủ đề "Đậm đà hương vị Phù Hoa", Ngày hội Hoa sơn tra huyện Mường La năm 2023… Gắn với các sự kiện quảng bá là việc xây dựng điểm đến, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch dựa trên thế mạnh của địa phương, không ngừng đổi mới chất lượng dịch vụ, nâng cao khả năng phục vụ của các cơ sở lưu trú.
Hạ tầng du lịch được tỉnh quan tâm đầu tư, cơ bản đáp ứng khả năng phục vụ du lịch của địa phương. Đặc biệt là hệ thống giao thông tại các khu, điểm du lịch, tạo điều kiện thuận lợi để kết nối và rút ngắn thời gian di chuyển của du khách, thúc đẩy du lịch của tỉnh phát triển. Hiện nay, toàn tỉnh có trên 600 cơ sở lưu trú, trong đó 8 khách sạn 3 sao trở lên, còn lại là các loại hình nhà nghỉ cộng đồng, homestay… đáp ứng tốt nhu cầu nghỉ dưỡng và lưu trú du lịch của du khách khi đến Sơn La.
Với mục tiêu tăng trưởng bình quân 10-20%/năm về doanh thu du lịch, phấn đấu đến năm 2030, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp 10 %-13% GRDP của tỉnh, Sơn La đã và đang từng bước hoàn thiện về mọi mặt, tạo tiền đề chắc chắn để đạt được mục tiêu đã đề ra, đưa Sơn La trở thành điểm đến an toàn hấp dẫn vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.