Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Du lịch Kiên Giang phục hồi mạnh mẽ

18/01/2024 | 07:43

Năm 2023 khép lại đánh dấu một năm phục hồi mạnh mẽ, tăng tốc phát triển của ngành du lịch Kiên Giang, các chỉ tiêu thực hiện đều đạt và vượt kế hoạch. Sự vào cuộc quyết liệt, hợp lực của chính quyền địa phương, ngành chức năng cùng doanh nghiệp, người dân trong kích cầu phát triển du lịch là yếu tố quan trọng góp phần đạt kết quả này.

Nhận diện đúng những khó khăn, thách thức trong năm 2023, Kiên Giang đã chủ động triển khai thực hiện nhiều giải pháp phù hợp, có chiều sâu để đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch, trong đó trọng tâm là nâng cao chất lượng phục vụ du khách.

Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang Bùi Quốc Thái cho biết ngay từ đầu năm 2023, sở phối hợp với các ngành chức năng, đơn vị liên quan triển khai các giải pháp kích cầu du lịch gắn với chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, tiếp tục phục hồi và phát triển ngành du lịch.

Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang đã khảo sát các sản phẩm du lịch, đề xuất chính sách ưu đãi đầu tư, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, thông thoáng cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch. Công tác phối hợp quảng bá, xúc tiến, giới thiệu các điểm đến du lịch được thực hiện có hiệu quả, qua đó góp phần thu hút nhiều khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm. 

Các hoạt động liên kết, hợp tác du lịch trong và ngoài nước, thúc đẩy du lịch phát triển cũng được Kiên Giang tăng cường thực hiện. Năm 2023, tuyến du lịch biển đảo nối Cà Mau - Nam Du - Phú Quốc được đưa vào khai thác lại giúp du khách có thêm lựa chọn điểm đến.

Du lịch Kiên Giang phục hồi mạnh mẽ - Ảnh 1.

Cáp treo Hòn Thơm, TP. Phú Quốc

Hạ tầng du lịch được Kiên Giang quan tâm đầu tư, cơ bản đáp ứng khả năng phục vụ du lịch của địa phương. Đến nay, Kiên Giang có đến 940 cơ sở lưu trú với 33.275 phòng, trong đó hạng 4-5 sao là 24 cơ sở với 10.286 phòng.

Đặc biệt tại TP. Phú Quốc, với sự đầu tư chuyên nghiệp của các công ty, tập đoàn lớn, đảo ngọc có hệ thống cơ sở lưu trú, dịch vụ và đội ngũ làm du lịch đạt chuẩn đón khách quốc tế.

Là một trong những địa phương trọng điểm về phát triển du lịch của tỉnh Kiên Giang, TP. Hà Tiên không chỉ nổi tiếng về phong cảnh hữu tình mà còn được biết đến với những di tích lịch sử gắn với các câu chuyện huyền thoại, cổ tích...

Xác định nguồn thu từ các hoạt động du lịch đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, Hà Tiên đã tích cực triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy ngành du lịch phát triển. Thảnh phố đầu tư hạ tầng, chỉnh trang các khu, điểm du lịch. Trong đó, thành phố làm mới một số mô hình phục vụ khách đến tham quan, chụp ảnh như cầu vòng nghệ thuật tại bãi biển Mũi Nai, đại bàng tại Thạch Động, sàn tre tại hồ nước núi Đá Dựng...

TP. Hà Tiên cũng đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến kêu gọi đầu tư, khai thác các khu du lịch trọng điểm trên địa bàn. Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Du lịch TP. Hà Tiên Nguyễn Thị Mộng Quyên cho biết, trung tâm đã cải cách trong quảng bá, xúc tiến du lịch, ứng dụng công nghệ thông tin, cung cấp thông tin về du lịch đến du khách qua một số trang thông tin điện tử, báo Trung ương và địa phương, trang fanpage facebook... Qua đó, góp phần thu hút khách du lịch đến Hà Tiên.

Vẽ nên bức tranh tươi sáng của du lịch Kiên Giang còn có “bàn tay” của các doanh nghiệp. Ngoài nâng chất lượng dịch vụ, duy trì tổ chức những tour du lịch với những loại hình đa dạng, nhiều tập đoàn, công ty, doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn đầu tư phát triển thêm nhiều sản phẩm, dịch vụ du lịch mới, độc đáo phục vụ du khách.  

Để giúp Phú Quốc tăng “sức bật” và hấp dẫn du khách, Tập đoàn Sun Group đã đầu tư hàng ngàn tỷ đồng cho tổ hợp giải trí tại thị trấn Hoàng Hôn gồm cầu Hôn, chợ đêm bên biển Vui Phết (VUI-Fest Bazaar), show diễn công nghệ đa phương tiện hiện đại hàng đầu thế giới. Tổ hợp này chính thức ra mắt ngày 21-12-2023, đem đến không khí tưng bừng, sôi động cho đảo ngọc trong những ngày cuối năm 2023.

Cầu Hôn được tạo nên từ hai nhánh cầu, mỗi nhánh dài 400m, gặp nhau ở lưng chừng biển khơi, tuy nhiên không chạm mà cách nhau khoảng 30 cm, vừa vặn cho một cái ôm, cái bắt tay hay một nụ hôn.

Theo đánh giá của Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, đây là một kiệt tác nghệ thuật biểu tượng mới cho du lịch Kiên Giang và đang là điểm đến mới thu hút nhiều du khách đến tham quan, chụp ảnh mỗi khi đến Phú Quốc. 

Du lịch Kiên Giang phục hồi mạnh mẽ - Ảnh 2.

Một góc quần thể du lịch SunWorld Phú Quốc, trong đó có cầu Hôn đang là điểm đến thu hút nhiều du khách

Tại huyện Kiên Hải, thời gần đây cũng có nhiều doanh nghiệp du lịch đầu tư, nâng cao chất lượng và mở rộng dịch vụ phục vụ du khách. Anh Lý Thừa Lợi - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Du lịch Liên Kết Vàng cho biết, công ty đang cung cấp dịch vụ trọn gói tour du lịch, phòng lưu trú, xe honda, vé tàu cao tốc ra các đảo thuộc huyện Kiên Hải. Năm 2023, công ty đón khoảng 5.500 khách đến sử dụng dịch vụ.

“Hướng tới việc đa dạng dịch vụ phục vụ du khách, công ty còn có khu cắm trại vàng - chuyên cung cấp dịch vụ ăn uống, quán cà phê, trèo sup, lưu trú lều trại tại Hòn Sơn, huyện Kiên Hải”, anh Lý Thừa Lợi cho biết.

Nhằm góp phần thu hút khách du lịch đến TP. Hà Tiên, năm 2023, Vietravel đưa vào khai thác tàu phục vụ du khách lặn biển ngắm san hô, câu cá, tham quan lồng bè, khám phá các đảo của Hà Tiên…

“Vietravel đã khai thác tour khám phá đầm Đông Hồ về đêm, nghe đờn ca tài tử trên tàu và thưởng thức các món ẩm thực dân dã. Du khách còn được xem các điệu múa truyền thống của đồng bào Khmer”, ông Du Tố Tuấn - Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Kiên Giang, Giám đốc Vietravel chi nhánh Rạch Giá cho biết.

Du lịch Kiên Giang phục hồi mạnh mẽ - Ảnh 3.

Khu du lịch Mũi Nai, TP. Hà Tiên thu hút nhiều du khách đến vui chơi, giải trí

Du lịch Kiên Giang trong năm 2023 có sự phục hồi ngoạn mục. Theo Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, năm 2023, Kiên Giang đón 8.534.993 lượt khách du lịch (tăng 15,3% so với năm 2022, vượt 2,8% kế hoạch năm), trong đó khách quốc tế 573.272 lượt (tăng trên 200% so với năm 2022, vượt 63,8% kế hoạch năm). Tổng doanh thu du lịch 17.479 tỷ đồng (tăng 65,1% so với năm 2022, vượt 34,5% kế hoạch năm).

TP. Phú Quốc tiếp tục là điểm đến hấp dẫn. Năm 2023, thành phố đón trên 5,5 triệu lượt khách, tăng trên 14% so với năm 2022. Lượng du khách đến Phú Quốc chiếm khoảng 67% tổng lượng khách du lịch đến Kiên Giang. Doanh thu du lịch của thành phố khoảng 13.928 tỷ đồng, tăng 92,5% so với năm 2022, vượt 21,1% kế hoạch năm.

Đáng chú ý, những tháng cuối năm 2023, du lịch Phú Quốc bức tốc mạnh mẽ nhờ việc tung ra chuỗi hoạt động kích cầu du lịch, nổi bật là chiến dịch “WOW Phú Quốc” với chủ đề “Tôi yêu Phú Quốc” nhằm xây dựng hình ảnh du lịch Phú Quốc “đặc sắc - chuyên nghiệp - an toàn - sạch, đẹp - văn minh”. Liên tiếp những ngày cuối tháng 10-2023 đến nay, đảo ngọc đón nhiều chuyến bay quốc tế đến từ các nước khu vực Trung Á, Đông Á, Đông Âu...với trên 2.000 du khách lưu trú mỗi ngày. 

Du lịch Kiên Giang phục hồi mạnh mẽ - Ảnh 4.

Khách du lịch thưởng thức show nghệ thuật đường phố tại TP. Phú Quốc

Theo Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Kiên Giang Quảng Xuân Lụa, để thu hút nhiều khách quốc tế đến Phú Quốc, thời gian qua, trung tâm cùng các doanh nghiệp đi xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch Phú Quốc ở các thị trường nước ngoài.

Tỉnh tham gia nhiều chương trình hội chợ du lịch quốc tế; giới thiệu các điểm đến, các dịch vụ nghỉ dưỡng đẳng cấp, phù hợp với phân khúc thị trường khách các nước; tổ chức đón các đoàn Famtrip quốc tế để thu hút khách về Phú Quốc vui chơi, nghỉ dưỡng.

Du lịch Kiên Giang phục hồi mạnh mẽ - Ảnh 5.

Du khách check-in Hòn Dầu, huyện Kiên Hải

Ngoài đảo Phú Quốc nổi tiếng thì huyện đảo Kiên Hải cũng được nhiều du khách trong và ngoài nước chọn làm điểm đến vui chơi, nghỉ dưỡng khi đến Kiên Giang. Trong 2 ngày du lịch tại Nam Du và Hòn Sơn thuộc huyện Kiên Hải, ông Trần Hoàng Sơn - Giám đốc một khách sạn ở TP. Pleiku (Gia Lai) đã đến tham quan vườn đào gần 40 năm tuổi, dùng thử sản phẩm OCOP rượu đào Hòn Sơn, tham quan vườn nhãn cổ thụ trên 100 năm tuổi… 

“Tôi rất ấn tượng các hoạt động du lịch như tham quan làng bè, câu cá giải trí và thưởng thức ẩm thực trên biển. Nhiều cơ sở lưu trú nơi đây đầu tư mới, đẹp”, ông Trần Hoàng Sơn nói.

Nhờ những định hướng đúng đắn và nỗ lực khai thác tốt tiềm năng, du lịch huyện Kiên Hải ngày càng phát triển. Năm 2023, huyện đón khoảng 437.791 lượt khách. Con số này cho thấy số lượng du khách đến huyện Kiên Hải có sự tăng trưởng rất ngoạn mục so giai đoạn 2015-2020 (giai đoạn này tăng bình quân 221.000 lượt khách/năm).

Bà Nguyễn Thị Nghĩa - Giám đốc Công ty Thiên Việt Travel Rạch Giá cho biết, năm 2023, công ty khai thác mạnh thị trường du lịch Kiên Hải. Lượng khách của công ty tăng gấp 3 lần so với năm 2022.

Để khai thác tốt hơn tiềm năng, thế mạnh của ngành “công nghiệp không khói” để trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tỉnh Kiên Giang còn rất nhiều việc phải làm. Theo một số chuyên gia di lịch, du lịch Việt Nam đang đứng trước những thách thức, trong đó Kiên Giang cũng không ngoại lệ. Có thể thấy, tỷ lệ du khách đi tour trọn gói, lưu trú dài ngày, chi tiêu của du khách... có chiều hướng giảm. Cùng với tâm lý thắt chặt chi tiêu của người dân và nhiều nguyên nhân khác như: Biến đổi khí hậu, nước biển dâng, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, an ninh trật tự... cũng ảnh hưởng lớn đến ngành du lịch.

Từ những thực tế trược mắt và những nguyên nhân tiềm ẩn, đòi hỏi tỉnh Kiên Giang phải kịp thời có những giải pháp khả thi để giữ nhịp và tiếp tục thúc đẩy, bức phá hơn cho ngành du lịch. Kiên Giang cần có những quyết sách mạnh mẽ, trong đó phải hướng đến sự sáng tạo, đổi mới và mạnh mẽ đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch mới, nâng cao chất lượng dịch vụ... 

Thực tế trong năm 2023, ngành du lịch Kiên Giang còn một số hạn chế, khó khăn như giá vé máy bay đến Phú Quốc tăng cao, trong khi đó giá tour quốc tế lại giảm nên khách có xu hướng đi du lịch nước ngoài, điều đó phần nào làm ảnh hưởng lượt khách du lịch đến tỉnh. Một vài doanh nghiệp, cộng đồng làm du lịch cạnh tranh thiếu lành mạnh, chất lượng dịch vụ không tốt, gây ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh du lịch Kiên Giang.

Chỉ đạo ngành du lịch triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Lưu Trung nhấn mạnh: Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang cần triển khai thực hiện những giải pháp mới, đột phá để đạt được mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, góp phần phục hồi, tăng tốc, đưa ngành du lịch phát triển hiệu quả, bền vững. Cụ thể, ngành du lịch tỉnh phải hoàn thành đề án phát triển TP. Phú Quốc thành trung tâm dịch vụ du lịch sinh thái chất lượng cao, du lịch biển đảo tầm cỡ quốc gia và quốc tế; tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch...

Năm 2024, Kiên Giang đề ra chỉ tiêu đón 9,2 triệu lượt khách đến tham quan, du lịch, trong đó khách quốc tế 680.000 lượt; phát triển ngành du lịch Kiên Giang nói chung, TP. Phú Quốc nói riêng trở thành điểm đến du lịch tiêu biểu của Việt Nam và khu vực.

U Minh Thượng được xác định là một trong 4 khu vực đầu tư trọng điểm của tỉnh về phát triển du lịch giai đoạn 2011-2020, định hướng đến năm 2030, trong đó điểm nhấn quan trọng là Vườn quốc gia U Minh Thượng, khu dự trữ sinh quyển thế giới... Phát triển du lịch sinh thái gắn việc tham quan các cơ sở sản xuất thủ công; mở dịch vụ bơi thuyền trên các kênh, rạch tại một số điểm trong rừng; xây dựng các điểm câu cá, vui chơi, giải trí và thưởng thức đặc sản địa phương... là những giải pháp sẽ được huyện U Minh Thượng chú trọng thực hiện để thúc đẩy ngành du lịch tăng trưởng trong thời gian tới.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện U Minh Thượng Võ Thị Tuyết Nhung, huyện khuyến khích doanh nghiệp đầu tư homestay, cơ sở lưu trú, nhà hàng; xây dựng chương trình văn hóa ẩm thực, đờn ca tài tử, hoạt động du lịch đua xuồng, trò chơi dân gian... kết hợp tham quan các điểm chùa, di tích lịch sử cách mạng cấp tỉnh.

Đảo ngọc Phú Quốc tiếp tục thực hiện các hoạt động kích cầu du lịch, hướng tới xây dựng điểm đến văn minh - thân thiện - đẳng cấp quốc tế. Thành phố đã và đang chỉnh trang đô thị, bãi biển, vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm du lịch... để sẵn sàng đón khách.

Lãnh đạo UBND TP. Phú Quốc khẳng định, thành phố sẽ tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về kinh doanh du lịch và các quy định của pháp luật khác có liên quan đến hoạt động du lịch trên toàn địa bàn thành phố.

Về phía doanh nghiệp, ông Lê Trung Thực - Giám đốc đối ngoại Sunset Resort and Villas Phú Quốc chia sẻ: “Chúng tôi sẽ đồng hành cùng chính quyền TP. Phú Quốc tung ra nhiều chương trình ưu đãi, combo du lịch và các sản phẩm mới đặc sắc phục vụ khách”. 

Phó Chủ tịch UBND huyện Kiên Hải Lê Minh Trị cho biết: “Thời gian tới, Kiên Hải phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục nâng chất lượng dịch vụ du lịch, tạo sản phẩm mới hấp dẫn. Huyện sẽ tăng cường quản lý nhà nước về du lịch, xử lý tốt vấn đề rác thải”.

Theo một số chuyên gia du lịch, để cạnh tranh mạnh mẽ với các điểm đến khác, Kiên Giang cần xây dựng được thương hiệu riêng cho tỉnh. Ông Du Tố Tuấn - Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Kiên Giang, Giám đốc Vietravel chi nhánh Rạch Giá cho rằng, Kiên Giang có thể xây dựng thương hiệu “điểm đến của tiệc cưới thế giới” cho Phú Quốc để khi muốn tổ chức dịch vụ này, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến Phú Quốc. Bởi thời gian qua, tỉnh đã làm rất tốt dịch vụ này, được người sử dụng dịch vụ đánh giá rất cao.

Ông Đàm Diệu Quân - Quản lý văn phòng Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Thương mại Du lịch Hoàng Trà Phú Quốc Kiên Giang cho rằng sản phẩm du lịch chủ đạo của Kiên Giang là biển đảo, do vậy tỉnh cần tổ chức nhiều hơn các sự kiện, các chuyên đề về du lịch thể thao biển, hội thao về biển, nhất là cần tổ chức festival biển đảo thường niên, tầm cỡ quốc tế để thu hút khách.

Du lịch Kiên Giang phục hồi mạnh mẽ - Ảnh 6.

Một góc nam đảo Phú Quốc

 Theo Báo Kiên Giang 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×