Du lịch cuối năm: Nhiều sản phẩm hấp dẫn
18/12/2025 | 15:39Cuối năm, dịp Lễ Noel và kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2026 là cơ hội tạo “cú hích” cho thị trường du lịch trong nước cũng như quốc tế. Năm nay, dù thời gian nghỉ không dài, nhưng nhu cầu đi du lịch vẫn gia tăng rõ rệt, với xu hướng lựa chọn các tour ngắn ngày, khoảng cách gần, lịch trình linh hoạt. Trước nhu cầu này, nhiều địa phương và doanh nghiệp đã tung ra loạt sản phẩm, chương trình kích cầu hấp dẫn, góp phần làm thị trường du lịch cuối năm thêm sôi động.

Du khách tham quan đỉnh Fansipan của dãy Hoàng Liên Sơn (tỉnh Lào Cai). Ảnh: Minh Tú
Tour ngắn ngày lên ngôi
Để đáp ứng kỳ nghỉ đông của các con, chị Hoàng Hương Trà (phường Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã lên kế hoạch đi tỉnh Cao Bằng cho cả gia đình vào cuối tháng 12 này. “Năm nào trường các con tôi học cũng cho học sinh nghỉ đông, vì thế tôi hay lên lịch đi du lịch cho cả gia đình. Dù là kỳ nghỉ ngắn ngày nhưng đó là khoảng thời gian để gia đình nghỉ ngơi, quây quần bên nhau”, chị Hoàng Hương Trà chia sẻ.
Theo ghi nhận, thời điểm cuối năm, cùng với kỳ nghỉ Tết Dương lịch, dịp Giáng sinh, việc nhiều trường tư thục cho học sinh nghỉ đông đã khiến thị trường du lịch sôi động hơn. Tổng Giám đốc Công ty Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan cho biết, nhiều gia đình tận dụng thời gian nghỉ đông của các con, tổ chức các tour từ 1-3 ngày trong bán kính 200km từ Hà Nội như: Sa Pa (Lào Cai), Mộc Châu (Sơn La), Phú Thọ, Ninh Bình, Hạ Long (Quảng Ninh), Hải Phòng, Cao Bằng… Trong số đó, các tour khám phá Đông - Tây Bắc được du khách lựa chọn nhiều. Còn theo Giám đốc marketing Công ty cổ phần Công nghệ du lịch BestPrice Bùi Thanh Tú, với kỳ nghỉ Tết Dương lịch chỉ có 1 ngày, phần lớn du khách Hà Nội ưu tiên hành trình gần, ngay tại Thủ đô, chủ yếu là Ba Vì, Sơn Tây, Sóc Sơn để nghỉ dưỡng.
Nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách, nhiều tỉnh, thành phố đã xây dựng chương trình quảng bá, sự kiện hấp dẫn. Tỉnh Quảng Ninh khởi động chương trình hợp tác kích cầu “Quảng Ninh - Trải nghiệm di sản, kết nối thế giới”, thu hút hơn 100 doanh nghiệp đưa ra gói ưu đãi lưu trú, dịch vụ và quà tặng; duy trì các hoạt động bắn pháo hoa vào cuối tuần. Tỉnh Thái Nguyên tổ chức “Lễ hội Thái Nguyên - Hương sắc danh trà 2025” từ ngày 19 đến 21-12 để quảng bá hình ảnh Thái Nguyên đến đông đảo du khách trong nước và quốc tế…
Tại Hà Nội, nhiều sự kiện văn hóa, du lịch cuối năm đang góp phần tăng trải nghiệm cho du khách. Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Tiến Đạt cho biết, ngành Du lịch Thủ đô đã phối hợp với nhiều địa phương mở hai tuyến mới mang tên “Khám phá Con đường di sản Nam Thăng Long” đưa du khách trải nghiệm làng nghề, di sản, sinh thái và nông thôn mới. Còn theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, nhiều hoạt động du lịch diễn ra vào thời điểm cuối năm như: Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội, chuỗi hoạt động quảng bá du lịch đêm “Hà Nội Đẹp Sound” năm 2025 diễn ra từ ngày 19 đến 21-12… cũng sẽ là điểm nhấn để Hà Nội thu hút du khách vào dịp cuối năm.
Sôi động kích cầu cuối năm
Dữ liệu từ Booking.com cho thấy, khách quốc tế tìm kiếm điểm đến Việt Nam nhiều hơn vào mùa lễ hội cuối năm. Ngoài Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, các địa phương như Phú Quốc (An Giang), Nha Trang (Khánh Hòa), Hội An (Đà Nẵng) và Sa Pa (Lào Cai) dẫn đầu về mức độ quan tâm đối với cả du khách trong và ngoài nước. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp tung ra ưu đãi lớn nhằm kích cầu thời điểm vàng cuối năm.
Theo Tổng Giám đốc Tổng công ty Hanoitourist Nguyễn Thị Vân, đơn vị đưa mức giảm 10-15% cho tour khởi hành dịp Tết. Giám đốc Công ty Du lịch Vietsense Travel Nguyễn Văn Tài cho biết, doanh nghiệp triển khai nhiều chương trình tri ân khách cũ, giảm giá theo nhóm và tặng quà cho khách đăng ký sớm. Còn Phó Giám đốc Vietravel chi nhánh Hà Nội Phạm Văn Bẩy thông tin, các tour liên tuyến của đơn vị có giá “mềm” như: Tây Nguyên - Đà Lạt, miền Trung - theo dấu chân Trường Sơn, miền Tây - Phú Quốc có giá trọn gói từ 7,19 triệu đồng. Tập đoàn Sun Group “tung” ra chuỗi combo ưu đãi tới 50% và phát triển các sản phẩm giải trí đêm tại các địa phương nhằm tăng trải nghiệm...
Ngoài các tour trong nước, tour gần đi nước ngoài cũng được du khách lựa chọn nhiều trong dịp cuối năm, đặc biệt là vào kỳ nghỉ Tết Dương lịch. Các sản phẩm tour ngắn ngày đi Trung Quốc, Thái Lan với chi phí hợp lý, đường bay thuận tiện, nhiều dịch vụ trải nghiệm được du khách ưa thích. Bên cạnh các tour đường bay đi Bangkok, Chiang Mai, Phuket (Thái Lan); Phượng Hoàng Cổ Trấn, Cửu Trại Câu hay tuyến Thượng Hải - Tô Châu - Hàng Châu (Trung Quốc) được du khách lựa chọn nhiều thì các tour đi bằng đường bộ khám phá Đông Hưng, Nam Ninh, Hà Khẩu - Côn Minh có giá 5-6 triệu đồng/người cũng là những sản phẩm được ưa chuộng.
Ngày 15/12 vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Lễ đón vị khách quốc tế thứ 20 triệu tại Phú Quốc (An Giang). Đây là lần đầu tiên trong 65 năm hình thành và phát triển, ngành Du lịch Việt Nam đạt được cột mốc này, đánh dấu một bước phát triển mới trong tiến trình phục hồi, hội nhập sâu rộng vào thị trường du lịch thế giới. Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong bày tỏ, sự kiện đón vị khách thứ 20 triệu vào tháng cuối năm cho thấy những quyết sách kịp thời của Chính phủ và nỗ lực của toàn ngành Du lịch. Con số này sẽ là đòn bẩy để du lịch Việt Nam tiếp tục tạo được sức bật lớn hơn cho năm sau.












