Du lịch Bình Ðịnh tăng cường quảng bá, hợp tác
24/10/2023 | 09:32Từ đầu năm đến nay, Sở Du lịch Bình Định tích cực triển khai các hoạt động quảng bá, hợp tác phát triển du lịch hướng đến mục tiêu đưa Bình Ðịnh trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút du khách trong và ngoài nước.
Trong năm 2023, Sở Du lịch phối hợp với các đơn vị truyền thông thực hiện các chương trình quảng bá du lịch Bình Định với nhiều hình thức đa dạng như: Phối hợp, hỗ trợ cho đoàn phim ghi hình tại địa phương thực hiện chương trình Hành trình rực rỡ 2023; phát sóng 4 tập trên chương trình S Việt Nam; phối hợp, hỗ trợ Công ty CP Đông Tây Promotion ghi hình chương trình “2 Ngày 1 Đêm” tại một số điểm du lịch: Kỳ Co, tháp Bánh Ít, bãi tắm Mỹ Thành, mũi Vi Rồng, Khu du lịch Trung Lương, Bảo tàng Quang Trung, Khu du lịch Hầm Hô... Tăng cường đẩy mạnh công tác quảng bá hình ảnh du lịch Quy Nhơn - Bình Định thông qua các báo, tạp chí, báo mạng và lồng ghép giới thiệu trong các sự kiện du lịch diễn ra trong địa bàn tỉnh và các sự kiện do Sở Du lịch tổ chức.
Cùng với đó, hoạt động xúc tiến du lịch cũng được tích cực triển khai tại nhiều tỉnh, thành như: Tổ chức chương trình giới thiệu các sự kiện, lễ hội văn hóa, thể thao và du lịch của tỉnh Bình Định tại 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum; phối hợp tổ chức Hội nghị hợp tác phát triển du lịch giữa tỉnh Bình Định và TP Hồ Chí Minh; tham gia Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt nam VITM Hanoi 2023; phối hợp tổ chức Hội nghị quảng bá xúc tiến du lịch giữa tỉnh Bình Định và TP Hà Nội năm 2023; tham gia Lễ hội văn hóa ẩm thực ba miền Bắc - Trung - Nam tại tỉnh Hà Giang; Hội nghị quảng bá, xúc tiến du lịch giữa tỉnh Bình Định và tỉnh Đắk Lắk năm 2023; tham gia Hội chợ ITE Quốc tế TP Hồ Chí Minh; tham dự Hội nghị xúc tiến hợp tác Ấn Độ và các tỉnh Nam Trung Bộ tại Nha Trang (Khánh Hòa); tham dự chương trình Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia năm 2023 tại Bình Thuận…
Việc tích cực liên kết phát triển du lịch với các địa phương, DN bước đầu có nhiều chuyển động tích cực, khi một số DN du lịch lớn, nhiều kinh nghiệm đã đến khảo sát các điểm du lịch, di tích, thẩm định cơ sở lưu trú và ẩm thực của một số nhà hàng và khách sạn trên địa bàn tỉnh Bình Định. Mới đây, Công ty CP Đầu tư phát triển du lịch quốc tế Thắng Lợi (Victoria Tourism) và Công ty CP Đầu tư du lịch Hà Nội (Hà Nội Tourism) đã khảo sát các khu điểm du lịch tại Bình Định để nghiên cứu xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp phục vụ du khách.
Sau chuyến khảo sát 3 ngày tại Bình Định, bà Nhữ Thị Ngần, Tổng giám đốc Hà Nội Tourism, thẳng thắn phân tích: Bên cạnh lợi thế về du lịch biển với cảnh quan, khí hậu và các dịch vụ phục vụ cho du lịch nghỉ dưỡng biển tại Quy Nhơn, Bình Định còn có tài nguyên văn hóa đặc sắc và mang những giá trị bản sắc riêng. Tuy nhiên, hiện nay du khách biết đến Bình Định mới chỉ dừng lại ở nhận diện về sản phẩm du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng liên quan đến biển. Một số chương trình tour du lịch truyền thống đã giới thiệu điểm đến di sản tháp Chăm, nhưng mới chỉ là điểm tham quan chiêm bái, chưa có những trải nghiệm chuyên sâu về văn hóa Chăm. Các giá trị văn hóa đặc sắc và đậm chất riêng của Bình Định chưa được khai thác đưa vào các chương trình du lịch cho du khách; hình thức thể hiện còn sơ sài, chưa hấp dẫn và chưa gần gũi với du khách, đặc biệt là giới trẻ; cơ sở vật chất và hạ tầng phục vụ cho du lịch văn hóa còn nhiều hạn chế, sơ sài; nhân lực phục vụ cho du lịch còn tự phát, chưa được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp…
Giám đốc Sở Du lịch Trần Văn Thanh chia sẻ: “Trong quá trình quảng bá, xúc tiến du lịch, chúng tôi nhận thấy du lịch Bình Định vẫn còn là cái tên mới mẻ với phần lớn du khách. Điều đáng mừng là trong quá trình hợp tác, liên kết với các DN du lịch có uy tín, họ đã chỉ ra được những hạn chế cần khắc phục, định hình sản phẩm đặc trưng để chúng ta xây dựng, triển khai sao cho hiệu quả, sinh động. Qua phân tích các điểm mạnh, điểm yếu, các đơn vị có kinh nghiệm sẽ góp ý, định hướng để xác định rõ nét những điểm cần tập trung đầu tư để du lịch Bình Định phát triển mạnh mẽ và bền vững”.