Đồng Tháp: Đẩy mạnh phát triển “ngành công nghiệp không khói”
20/09/2024 | 10:19Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Tháp, trong việc đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, sản phẩm du lịch đặc thù, du lịch nông nghiệp, đơn vị tiếp tục phối hợp cùng các địa phương hoàn thiện, nâng chất lượng các mô hình du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, homestay, farmstay; hoàn thiện các tiêu chí đánh giá sản phẩm OCOP hạng 3 sao - 4 sao đối với du lịch nông thôn.
Đồng thời tổ chức khảo sát các khu điểm, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn các huyện vùng biên để đánh giá đưa vào xây dựng và hoàn thiện tour du lịch “Sắc màu vùng biên - Đất Sen hồng”. Hỗ trợ hình thành 2 mô hình du lịch mới: mô hình Chợ quê Tràm Chim (huyện Tam Nông); Chợ phiên làng nghề dệt choàng (huyện Hồng Ngự). Hướng dẫn các địa phương hoàn chỉnh 2 mô hình, điểm du lịch mới vừa đưa vào hoạt động: Điểm tham quan du lịch Tiên Sen (huyện Thanh Bình) và Du lịch sinh thái Hoàng Sơn (huyện Châu Thành).
Bên cạnh đó, xây dựng tour liên kết mới giữa các điểm Làng bè Bình Thạnh - Điểm tham quan Thiên Phú - Chùa Tổ - Làng du lịch Mỹ Xương thuộc huyện Cao Lãnh; tour du lịch trên sông tại điểm tham quan vườn dừa kết nối với 2 làng nghề vừa được công nhận (nghề làm nem và nghề đóng ghe, xuồng) thuộc huyện Lai Vung, góp phần phát huy môn đua xuồng truyền thống thành sản phẩm dịch vụ phục vụ khách du lịch. Duy trì chào bán các chương trình tham quan các điểm du lịch đặc sắc trên địa bàn tỉnh. Trong khuôn khổ Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024, xây dựng và giới thiệu 6 tour tham quan trải nghiệm sen; tổ chức Đoàn Famtrip giới thiệu tour trải nghiệm sen (các khu, điểm du lịch, cơ sở sản xuất, điểm dừng chân trải nghiệm sen trên địa bàn tỉnh).
Đối với công tác quảng bá, xúc tiến du lịch tiếp tục đổi mới công tác quản lý du lịch, tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm, lễ hội du lịch góp phần đưa hình ảnh, giá trị văn hóa, tài nguyên du lịch của tỉnh đến các hãng lữ hành, công ty du lịch, du khách trong và ngoài nước. Trong 9 tháng đầu năm, tham gia 8 hoạt động quảng bá, xúc tiến về du lịch; tổ chức và phối hợp tổ chức 3 chương trình về sen và các ngành hàng từ sen.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Tháp phối hợp Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cung cấp danh sách và thông tin các điểm đến đẹp, đặc sắc của tỉnh để tích hợp vào Ứng dụng Map 3D/360 TP Hồ Chí Minh phục vụ chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
Công tác tuyên truyền, quảng bá nâng cao hình ảnh du lịch Đồng Tháp trên Cổng thông tin Du lịch Đồng Tháp được thực hiện thường xuyên, cập nhật kịp thời các thông tin du lịch tại địa phương. Đến nay, đã thực hiện biên tập, đăng bài và chia sẻ 227 tin bài và video về hình ảnh, sản phẩm và các hoạt động du lịch của tỉnh. Đồng thời phối hợp các cơ quan báo chí tỉnh giới thiệu về các khu điểm, sản phẩm du lịch mới, đặc sắc và quảng bá du lịch Đồng Tháp.
Trong công tác phát triển thương mại - dịch vụ văn minh, hiện đại trong lĩnh vực du lịch, đơn vị phối hợp Sở Tài chính thẩm định 5 hồ sơ đủ điều kiện trình UBND tỉnh xem xét hỗ trợ tài chính cho cơ sở theo Nghị quyết 01/2022/NQ-HĐND ngày 24/3/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định về chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2022 - 2026. Tập trung triển khai các giải pháp nhằm phát triển hệ thống sản phẩm có tính liên kết cao như: sản phẩm du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng; du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với sản phẩm OCOP kết hợp trải nghiệm làng nghề; du lịch văn hóa lịch sử (Đình làng - Nhà cổ) kết hợp lễ hội; du lịch ẩm thực sen - sự kiện/MICE kết hợp mua sắm; du lịch chính quyền, du lịch số; du lịch chăm sóc sức khỏe. Đẩy mạnh tuyên truyền chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch nhằm phát triển hệ thống dịch vụ thương mại: Nhà hàng đặc sản, khu phố ẩm thực, khu sản phẩm làng nghề truyền thống, quà lưu niệm, khu vui chơi giải trí, đặc biệt là phát triển kinh tế ban đêm, nhằm đa dạng hóa dịch vụ thương mại - du lịch, tăng sức cạnh tranh, thu hút, giữ chân khách và tăng nguồn thu từ hoạt động du lịch, thương mại dịch vụ.
Chương trình hợp tác, liên kết phát triển du lịch được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Tháp quan tâm thực hiện. Theo đó, phối hợp với TP Hồ Chí Minh và các địa phương liên quan khai thác tuyến du lịch “Sắc màu vùng biên” (TP Hồ Chí Minh - Long An - Đồng Tháp - An Giang - Kiên Giang); triển khai Kế hoạch thực hiện chương trình liên kết phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh ĐBSCL năm 2024 và Chương trình liên kết phát triển du lịch Cụm phía Đông đồng bằng sông Cửu Long năm 2024.
Bên cạnh đó, đơn vị còn quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch. Theo đó, tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cho hướng dẫn viên, thuyết minh viên tại điểm trên địa bàn tỉnh; kỹ thuật chế biến các món ăn từ sen, kiến thức xây dựng sản phẩm, thương hiệu điểm đến cho các khu, điểm, mô hình du lịch nông nghiệp, cộng đồng... Trong 7 tháng đầu năm 2024, tỉnh đón khoảng 2.850.000 lượt khách, tăng 7,6% cùng kỳ năm 2023, đạt 67,85% kế hoạch năm (đón khoảng 27.000 lượt khách quốc tế), đạt doanh thu 1.400 tỷ đồng. Tổng lượt khách du lịch do các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch ước thực hiện 5 tháng cuối năm 2024 là 1.350.000 lượt khách. Tổng thu du lịch ước thực hiện 5 tháng cuối năm 2024 là 600 tỷ đồng.
Theo Báo Đồng Tháp