Đồng Nai: Tạo thương hiệu từ sản phẩm văn hóa, sản phẩm du lịch
12/03/2024 | 14:02Thời gian gần đây, có thể thấy rõ những nỗ lực của ngành văn hóa trong việc tăng cường kết nối, tạo ra các tour du lịch gắn với điểm đến di tích lịch sử. Một số ngành nghề truyền thống mang bản sắc văn hóa Đồng Nai như gốm Biên Hòa đang được tích cực quảng bá trên nhiều nền tảng số, thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách.
Đồng Nai được đánh giá có vốn di sản văn hóa phong phú được bồi đắp bởi bề dày lịch sử cùng những nỗ lực trong công tác bảo tồn di sản. Tuy nhiên, việc phát huy di sản để tạo thành những giá trị mang tính thực tiễn lại còn khá hạn chế. Điều này thể hiện qua việc nhiều di sản, cả vật thể và phi vật thể, vẫn chưa thể là điểm đến hấp dẫn du khách hay tạo dấu ấn đậm nét trong các sản phẩm du lịch. Du khách đến Đồng Nai vẫn lúng túng trong việc chọn mua gì làm quà để nhớ đến vùng đất có lịch sử hình thành và phát triển hơn 325 năm.
Chính sự nghèo nàn về sản phẩm văn hóa, sản phẩm du lịch đã khiến Đồng Nai chưa phát huy được hiệu quả tiềm năng của các di sản văn hóa, làm mất đi nhiều cơ hội phát triển ở ngành công nghiệp không khói này. Do đó, một trong những nhiệm vụ được Nghị quyết 12 xác định rõ là phải phát triển sản phẩm, dịch vụ công nghiệp văn hóa theo hướng độc đáo; từng bước xây dựng và phát triển thương hiệu Đồng Nai có uy tín trên thị trường trong và ngoài nước; tăng cường và đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư để phát triển sản phẩm, dịch vụ công nghiệp văn hóa. Đặc biệt, tỉnh sẽ có cơ chế ưu đãi, khuyến khích các nguồn lực đầu tư, tạo môi trường thuận lợi để nâng cao chất lượng, sản phẩm, dịch vụ văn hóa.
Thời gian gần đây, có thể thấy rõ những nỗ lực của ngành văn hóa trong việc tăng cường kết nối, tạo ra các tour du lịch gắn với điểm đến di tích lịch sử. Một số ngành nghề truyền thống mang bản sắc văn hóa Đồng Nai như gốm Biên Hòa đang được tích cực quảng bá trên nhiều nền tảng số, thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách. Hay bưởi Tân Triều vẫn là loại đặc sản không thể thiếu khi nhắc tới Đồng Nai. Tuy nhiên, so với tiềm năng, Đồng Nai còn khá ít sản phẩm văn hóa, sản phẩm du lịch tiếp cận được đa dạng khách hàng khác nhau, nhất là khách hàng trẻ.
Để tạo ra nhiều sản phẩm văn hóa, sản phẩm du lịch đặc trưng mang thương hiệu Đồng Nai, rất cần một sự đầu tư bài bản và đồng bộ hơn nữa trong thời gian tới.
Theo Báo Đồng Nai