Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Đoàn Công tác Bộ VHTTDL làm việc tại Phú Thọ

14/01/2011 | 14:45

(VP)-Vừa qua, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn đã dẫn đầu Đoàn công tác Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch thăm, kiểm tra việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và công tác quản lý, phát huy giá trị di tích trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở VHTTDL Phú Thọ đã báo cáo về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội trên địa bàn tỉnh Phú thọ. Báo cáo nêu rõ: Việc cưới, việc tang, mừng thọ, lễ hội trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã được các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở quan tâm chỉ đạo sâu sát, cụ thể hóa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước để ban hành các văn bản phù hợp điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội, với đặc thù của tỉnh miền núi, dân tộc để tuyên truyền, hướng dẫn, được nhân dân đồng tình, hưởng ứng, tích cực tham gia thực hiện. Việc cưới, việc tang, mừng thọ theo nếp sống văn minh được tổ chức với tinh thần trang trọng, tiết kiệm, giảm được các hiện tượng tiêu cực, hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, đáp ứng được nguyện vọng và phù hợp với điều kiện kinh tế của đại bộ phận nhân dân. Số đám cưới được tổ chức theo nếp sống văn minh tăng từng năm với tỷ lệ 92% năm 2009 và 94,5% năm 2010.

Là một trong những địa phương có nhiều lễ hội, nhưng nhờ quan tâm chỉ đạo và thực hiện nghiêm các chỉ thị, qui định của cấp trên, hoạt động lễ hội của tỉnh Phú Thọ đã trở thành một nét đẹp trong sinh hoạt văn hóa cộng đồng, các lễ hội diễn ra đảm bảo: phần lễ trang nghiêm trọng thể, phần hội vui tươi, lành mạnh. Thông qua hoạt động tổ chức lễ hội đã góp phần giáo dục truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn" tri ân công đức các bậc tiền bối, tưởng nhớ công đức các anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, các vị thánh nhân đã có công xây dựng và bảo vệ tổ quốc.


Lễ hội Đền Hùng nổi tiếng được tổ chức hàng năm tại Phú Thọ

Bên cạnh việc triển khai một cách có hiệu quả nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, công tác quản quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh Phú Thọ cũng đã được triển khai thực hiện hiệu quả; công tác quản lý nhà nước được tăng cường; di sản văn hóa từng bước khẳng định được vai trò và có vị trí xứng đáng trong đời sống tinh thần xã hội.

Cũng tại buổi làm việc, đại diện UBND tỉnh Phú Thọ đã đề trình bày truớc đoàn công tác Bộ những giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội trên địa bản tỉnh. Bên cạnh đó, đại diện UBND tỉnh cũng đã nêu lên một số ý kiến, kiến nghị trong việc nâng cao công tác quản lý nhà nước về hoạt động lễ hội, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản. Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn đã đánh giá cao kết quả tỉnh Phú Thọ đạt được trong việc thực hiện nếp sông văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và công tác quản lý, phát huy giá trị di tích trên địa bàn. Bên cạnh đó, Thứ trưởng đã cho ý kiến và giải đáp một số ý kiến, kiến nghị của tỉnh trong việc nâng cao công tác quản lý nhà nước về hoạt động lễ hội, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trên địa bàn tỉnh thời gian tới.

HCTC
(Nguồn cinet.gov.vn)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×