Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điều tra thực trạng dịch vụ công thuộc lĩnh vực gia đình tại thành phố Hồ Chí Minh

15/10/2014 | 16:41

Thực hiện Quyết định số 1815/QĐ-BVHTTDL ngày 12/6/2014 của Bộ trưởng Bộ VHTTDL về việc phê duyệt Kế hoạch điều tra thực trạng dịch vụ công thuộc lĩnh vực gia đình trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đề xuất giải pháp quản lý. Từ ngày 13-18/10/2014 Vụ Gia đình, Bộ VHTTDL phối hợp với Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức các nhóm thực hiện hoạt động điều tra tại thành phố Hồ Chí Minh.

Nhóm điều tra tiến hành khảo sát tại phường 6 quận 10 và xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh. Tại cuộc điều tra, 2 phương pháp điều tra xã hội học được sử dụng chính: Phương pháp định lượng và phương pháp định tính để thu thập thông tin.

Với phương pháp định lượng, nhóm điều tra đã xây dựng, sử dụng bảng hỏi - một công cụ thu thập thông tin chủ yếu, dành cho đối tượng là đại diện hộ gia đình. Những thông tin được thu thập trong bảng hỏi theo các chủ đề gồm: thông tin nhân khẩu - xã hội - kinh tế hộ gia đình; hiểu biết và tình trạng sử dụng các loại hình dịch vụ công thuộc lĩnh vực gia đình; nhu cầu của hộ gia đình về các loại hình thuộc dịch vụ công thuộc lĩnh vực gia đình cần thiết.

Bên cạnh đó, phỏng vấn bằng bảng hỏi bán cấu trúc dành cho đại diện lãnh đạo các ban, ngành từ cấp thành phố tới cấp xã, phường, thu thập thông tin: Các dịch vụ công liên quan đến gia đình hiện có ở địa phương, vấn đề quản lý và tổ chức các loại hình dịch vụ công hiện có (bao gồm cả những thuận lợi, khó khăn…).

Phương pháp định tính được nhóm điều tra sử dụng bằng các cuộc phỏng vấn sâu và hội thảo nhóm với các đối tượng đại diện: Hộ gia đình, thanh niên chưa lập gia đình, đại diện cán bộ lãnh đạo, quản lý… nhằm tìm hiểu mức độ hiểu biết, sử dụng các loại hình dịch vụ công, những thuận lợi, khó khăn trong sử dụng dịch vụ; nhu cầu về những dịch vụ công cần thiết cho gia đình, nhu cầu sử dụng dịch vụ tiền hôn nhân, tính sẵn có của các dịch vụ tiền hôn nhân và khả năng sẵn sàng chi trả để sử dụng dịch vụ; thực trạng quản lý các loại hình dịch vụ hiện có, những thuận lợi và thách thức trong khâu quản lý.

Cuộc điều tra nhằm mô tả thực trạng một số dịch vụ công thuộc lĩnh vực gia đình hiện có, thực trạng hoạt động của hệ thống quản lý các dịch công trong lĩnh vực gia đình, đánh giá nhu cầu của gia đình về những loại hình dịch vụ cần thiết cho gia đình trong giai đoạn hiện nay từ đó xác định những loại dịch vụ công về gia đình cần có ở Việt Nam, đề xuất giải pháp quản lý nhà nước về dịch vụ công thuộc lĩnh vực gia đình theo chức năng, quyền hạn của Bộ VHTTDL.

Hoạt động điều tra thực trạng dịch vụ công thuộc lĩnh vực gia đình trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đề xuât giải pháp quản lý là nhiệm vụ đột phá lĩnh vực gia đình năm 2014 nằm trong những nhiệm vụ đột phá của Bộ VHTTDL.

Tâm Minh/CTV

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×