Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Diễn đàn “Thanh niên với ứng xử văn minh trong lễ hội”

27/03/2015 | 17:45

Ngày 27/3 tại trụ sở Bộ VHTTDL, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối các cơ quan Trung ương phối hợp với Ban Chấp hành Đoàn Bộ VHTTDL đã tổ chức diễn đàn “Thanh niên với ứng xử văn minh trong lễ hội”, Bí thư Đảng ủy  Bộ, Thứ trưởng Bộ VHTTDL - Lê Khánh Hải đã tới dự.


Thứ trưởng Lê Khánh Hải phát biểu tại diễn đàn

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Lê Khánh Hải nhấn mạnh, trong những năm qua, Bộ VHTTDL đã triển khai sâu rộng Chỉ thị số 41-CT/TW của Ban Bí thư về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý và tổ chức lễ hội; Công điện số 229/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chỉ đạo, thực hiện công tác quản lý và tổ chức lễ hội. Trong toàn ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đặt mục tiêu tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội, đảm bảo việc quản lý và tổ chức lễ hội của từng lĩnh vực, địa phương theo đúng quy định của pháp luật, thiết thực, hiệu quả và tiết kiệm, phù hợp với thuần phong mỹ tục và các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, đáp ứng nhu cầu văn hóa, tinh thần lành mạnh của nhân dân. Mục tiêu này đã tạo ra những thay đổi tích cực trong các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch đầu Xuân.

Thứ trưởng khẳng định, với thanh niên, văn hóa ứng xử thể hiện trước hết ở việc hiểu biết về lễ hội và cách lựa chọn những lễ hội nào để tham gia sao cho phù hợp với điều kiện thời gian, điều kiện tài chính, sức khỏe, vừa phù hợp với nhu cầu được đáp uwgs về mặt tinh thần của bản thân. Trong thời đại công nghệ thông tin, thanh niên hơn ai hết phải biết cách tự tìm hiểu về ý nghĩa, mục đích của các lễ hội để lựa chọn phù hợp. Việc chủ động tìm hiểu về từng lễ hội trước khi tham gia cũng là cách biến mình thành chủ thể văn hóa của lễ hội chứ không còn là người ngoài cuộc. Khi đã hiểu và trân trọng lễ hội, tức khắc thanh niên sẽ hình thành cho mình những ứng xử phù hợp.

 
Toàn cảnh diễn đàn

Thứ trưởng cho rằng, trong bối cảnh đổi mới, hội nhập, lễ hội giờ đây không chỉ đơn thuần là hoạt động văn hóa truyền thống của dân tộc mà còn đóng vai trò lớn trong việc quảng bá hình ảnh, đất nước, xúc tiến thương mại, thu hút du lịch… Vì thế, việc nâng cao ý thức, cách ứng xử văn minh trong lễ hội là một trong những vấn đề quan trọng hàng đầu mà thanh niên cần phải trở thành lực lượng xung kích, đi đầu nhằm giữ gìn vẻ đẹp, giá trị của lễ hội nói riêng và khẳng định vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam nói chung.

Thứ trưởng Lê Khánh Hải mong rằng các bạn trẻ hãy trân trọng, hãy quan tâm, hãy “Chung tay xây dựng môi trường lễ hội văn minh”, hãy có những hành động, việc làm và ứng xử có văn hóa khi tham gia lễ hội. Từ đó, mỗi bạn trẻ hãy đoàn kết với nhau, cùng nhau tuyên truyền tới cộng đồng để dần làm thay đổi nhận thức và hành vi của những người tham gia lễ hội.

Tại diễn đàn, các đại biểu và đoàn viên thanh niên đã xem phim tài liệu và nghe PGS. TS Trần Lâm Biền nói chuyện, trao đổi về lễ hội; đồng thời, nghe các tham luận: “Thanh niên phải làm gì để bài trừ các hoạt động mê tín dị đoan, các tệ nạn trong xã hội”, “Thanh niên với việc bảo tồn và phát huy lễ hội dân gian trong bối cảnh hội nhập”, “Khắc phục tình trạng “loạn chuẩn” trong ứng xử của thanh niên với lễ hội”, “Tuổi trẻ góp phần xây dựng nếp sống văn minh nơi công cộng” “Vai trò của thanh niên trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường trong lễ hội”.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×