Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Diễn đàn bản quyền Hàn Quốc – Việt Nam 2017

28/09/2017 | 15:35

Sáng 28/9, tại Hà Nội, đã diễn ra Diễn đàn bản quyền Hàn Quốc – Việt Nam 2017 để cùng bàn về việc bảo vệ quyền của nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc.

 

Tham dự Diễn đàn, về phía Việt Nam có ông Bùi Nguyên Hùng- Cục trưởng Cục bản quyền tác giả, ông Mã Thế Anh -Phó cục trưởng Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh, Triển lãm, NSND Thanh Hoa - Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền của Nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc Việt Nam (APPA) cùng đại diện các cơ quan bản quyền liên quan tham dự. Về phía Hàn Quốc, có ông Lim WonSon - Chủ tịch Ủy ban Bản quyền tác giả, bà Kang Youn Kyong - đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc, ông Park In Kee - Ủy ban bản quyền tác giả Hàn Quốc cùng các chuyên gia đại diện một số cơ quan, ban ngành của Việt Nam, Hàn Quốc.

Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả Bùi Nguyên Hùng phát biểu khai mạc

 

Diễn đàn hợp tác bản quyền giữa Việt Nam – Hàn Quốc tập trung vào nội dung bảo vệ quyền của nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc và là dịp để các chuyên gia hai nước trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình thực hiện.

Phát biểu khai mạc, ông Bùi Nguyên Hùng khẳng định, Việt Nam đã và đang từng bước hội nhập bản quyền với thế giới. Để từng bước hội nhập, hệ thống pháp luật Việt Nam về lĩnh vực bảo vệ quyền tác giả, quyền liên quan đã không ngừng được sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế đặt ra. Việc hoàn thiện hệ thống pháp luật có sự đóng góp rất lớn của hệ thống tổ chức đại diện tập thể. Hiện nay, các quy định của pháp luật Việt Nam tương đối tương thích với các tình huống cụ thể cũng như đời sống thực tiễn.

Tuy nhiên, ông Hùng cũng thừa nhận, cùng với kết quả bước đầu đạt được thì hệ thống đại diện tập thể chưa đủ mạnh, chưa chuyên nghiệp, một số vấn đề còn bức xúc trong dư luận, phần nào ảnh hưởng đến uy tín, niềm tin của hội viên và của các tổ chức khai thác tác phẩm cũng như lợi ích hưởng thụ của công chúng.  Những hạn chế này tới đây cần được điều chỉnh. "Những khó khăn kể trên không chỉ Việt Nam mới có, mới gặp mà các quốc gia đã phát triển như Hàn Quốc cũng vướng mắc. Tuy nhiên các quốc gia đó đã có một chiều dài phát triển nên họ có cách tháo gỡ để khắc phục cái chưa đạt" -Cục trưởng Cục bản quyền nhấn mạnh.

Chuyên gia hai nước Việt Nam - Hàn Quốc tham gia Diễn đàn

 

 

Tại diễn đàn, các tham luận của chuyên gia hai nước Việt Nam – Hàn Quốc đã trình bày: Tổng quan về cơ sở pháp lý và hoạt động của các tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả, quyền liên quan tại Việt Nam và tại Hàn Quốc; Giới thiệu về tổ chức và hoạt động của Hội nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc Hàn Quốc- Việt Nam và tình hình quản lý hỗ trợ hai quốc gia; Tình hình xây dựng hệ thống để phân loại mức tiền bản quyền, hệ thống phân loại mức thu tiền bản quyền, quản lý Hội viên của Hội nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc Hàn Quốc;  Tình hình xây dựng hệ thống để phân loại mức thu tiền thù lao quyền của nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc Việt Nam…

Toàn cảnh Diễn đàn

 

Diễn đàn là dịp nhằm chia sẻ thông tin và kinh nghiệm trong hoạt động bảo vệ quyền cho các nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc, góp phần thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực quyền tác giả và quyền liên quan giữa Việt Nam và Hàn Quốc./.

Hà Anh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×