Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Diễn đàn 15 năm thực hiện NQ TƯ5 Khóa VIII: Phong trào TDĐKXDĐSVH tác động sâu sắc đến cộng đồng dân cư

21/03/2013 | 14:43

Tiếp tục chương trình làm việc tại các tỉnh miền Tây Nam Bộ về công tác Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII), trong các ngày 17-19.3 Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh cùng đoàn công tác đã làm việc với UBND tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau.

Tại các cuộc làm việc, Bộ trưởng nhấn mạnh: Bảo tồn các giá trị văn hóa, nghệ thuật chính là góp phần vào phát huy tinh thần đoàn kết cộng đồng dân cư.

Văn hóa làm thay đổi nhận thức lối sống


Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh làm việc tại khu
tưởng niệm nhạc sĩ Cao Văn Lầu, Bạc Liêu
Tới thăm xã Trường Khánh, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cùng với đoàn công tác đã có buổi tiếp xúc với Đảng bộ, chính quyền và người dân nơi đây. Trường Khánh là xã đặc biệt khó khăn được hưởng Chương trình 135 của Chính phủ, được Tỉnh ủy Sóc Trăng và Huyện ủy Long Phú chọn làm xã điểm thực hiện đề án xây dựng xã nông thôn mới.

Ông Thạch Thal, Bí thư Huyện ủy cho biết: Trường Khánh là địa phương có sự đa dạng về cộng đồng dân cư gồm người Kinh, Khmer và người Hoa. Trước năm 1975 phần lớn người Khmer, Hoa không biết đọc viết, thậm chí là nói tiếng Việt. Tuy nhiên đến nay gần như 100% người dân trong toàn xã đọc, viết được bằng tiếng Việt. Bên cạnh đó lối sống, các tập tục ma chay, cưới hỏi cũng dần được thay đổi tích cực hơn, các sinh hoạt cộng đồng được xã hội hóa bằng cách thành lập các đội văn nghệ quần chúng... Có được kết quả trên ngoài việc chăm lo phát triển kinh tế, địa phương còn chú trọng đến việc xây dựng đời sống tinh thần cho người dân thông qua việc chăm lo phát triển sự nghiệp văn hóa.

Tại Bạc Liêu, Bộ trưởng cùng đoàn đã đến thăm Đền thờ Bác Hồ, Khu di tích tưởng niệm nhạc sĩ Cao Văn Lầu và ấp Giồng Nhãn, xã Hiệp Thành, TP Bạc Liêu. Bộ trưởng đánh giá cao những kết quả mà cán bộ, nhân dân ấp Giồng Nhãn đạt được trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH). Đặc biệt là từ khi thực hiện đến nay đời sống vật chất, tinh thần người dân được nâng lên, kinh tế gia đình phát triển, giảm hộ nghèo tăng hộ khá, bộ mặt ấp được chỉnh trang xanh, sạch đẹp, phong trào thể dục thể thao, tình làng nghĩa xóm ngày càng được thắt chặt, an ninh trật tự được giữ vững…

Bộ trưởng cho rằng: Việc thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH đã tác động sâu sắc không chỉ về nhận thức mà cả trong hành động. Thực tế đã làm thay đổi sâu sắc những nhận thức, lối sống, phong tục tập quán lạc hậu bằng những lễ hội, lối sống, văn minh hơn. Và điều quan trọng chính là có sự thống nhất đa dạng về văn hóa trong cộng đồng dân cư.


Bộ trưởng kiểm tra chùa Dơi, Sóc Trăng

Phát huy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư
Có thể nói phong trào TDĐKXDĐSVH đang được triển khai sâu rộng và ngày càng được nâng cao chất lượng, có sức lan tỏa, thấm sâu vào đời sống xã hội ở các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu. Điều này cho thấy Đảng ủy, chính quyền các cấp ở đây đã có sự quan tâm, đẩy mạnh công tác học tập, tuyên truyền giáo dục sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn thông qua nhiều hình thức như: các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, giáo dục tư tưởng đạo đức lối sống… Do đó đã có những chuyển biến tích cực trong nhận thức của chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò của văn hóa đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đánh giá vấn đề này, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh khẳng định: Bạc Liêu, Sóc Trăng là những địa phương có nền văn hóa đa dạng, là nơi sinh sống của cộng đồng người Kinh, Khmer và người Hoa. Cùng với đó là sự phong phú, đặc sắc về các lễ hội truyền thống dân tộc như Ooc om bok, đua ghe ngo, nghệ thuật Dù Kê và đặc biệt Bạc Liêu là cái nôi của Đờn ca tài tử… Do đó việc gìn giữ, bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa, nghệ thuật chính là góp phần vào phát huy tinh thần đoàn kết cộng đồng dân cư. Riêng Sóc Trăng là địa phương có sự đa dạng về văn hóa nên cần gìn giữ và phát huy các hoạt động văn hóa nhằm tạo ra được nhiều sản phẩm du lịch tốt mang đậm bản sắc dân tộc phản ánh được đời sống của địa phương.

Tại Sóc Trăng, Bộ trưởng đề nghị tỉnh quan tâm đến vệ sinh môi trường tại các điểm du lịch, trong đó khai thác du lịch cần chú trọng tới công tác bảo vệ kiến trúc, đặc biệt là du lịch tâm linh. Đồng thời Bộ sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để Sóc Trăng tổ chức Festival đua ghe Ngo lần thứ nhất. Ngoài ra, Bộ cùng địa phương hoàn thành hồ sơ khoa học di sản “Nghệ thuật Dù Kê của người Khmer Nam Bộ” để xem xét đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Tiếp tục đưa Nghị quyết đến gần với đời sống người dân

Trong chuyến làm việc tại các tỉnh Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Bộ trưởng yêu cầu các địa phương phải hết sức nghiêm túc thực hiện việc Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII, lưu ý những vấn đề quan tâm để tiếp tục đưa Nghị quyết đến gần hơn với đời sống nhân dân, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo sẽ tiếp tục báo cáo với Bộ Chính trị trình lên Ban Chấp hành Trung ương Đảng ra văn bản kết luận tiếp tục thực hiện Nghị quyết, trong đó chọn ra một số vấn đề quan trọng và cấp thiết để tiếp tục thực hiện. 

Bộ trưởng làm việc tại Khu tưởng niệm Bác Hồ tỉnh Cà Mau

Làm việc với tỉnh Cà Mau, Bộ trưởng đề nghị Tổng kết nghiêm túc việc thực hiện Nghị quyết TƯ 5 Khóa VIII từ cấp cơ sở, qua đó rút ra bài học kinh nghiệm, vấn đề cơ chế chính sách, thể chế, đánh giá thực chất vấn đề hiệu quả trong quá trình thực hiện.

Đặc biệt năm 2013 là Năm Gia đình Việt Nam, do đó tỉnh nên phối hợp với các cơ quan đoàn thể địa phương tuyên truyền sâu rộng, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt Luật Bình đẳng giới; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Luật Hôn nhân và gia đình, giảm thiểu tối đa tình trạng bạo lực gia đình, bạo hành trẻ em…Ngoài ra Bộ trưởng đề nghị tỉnh phải tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân biết về Hoa sen là Quốc hoa của Việt Nam.

Đối với đề xuất của tỉnh về việc xây dựng Đài tưởng niệm Mũi Cà Mau, Bộ trưởng cho rằng đây là biểu tượng, tượng trưng cho cả nước do đó Bộ sẽ hỗ trợ tỉnh trong việc thực hiện vấn đề này. Riêng việc tôn tạo, xây dựng di tích lịch sử Biệt khu Hải Yến Bình Hưng, Bộ giao cho Cục Di sản văn hóa xem xét và xử lý.


Theo Báo Văn hóa

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×