Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điện Biên tổ chức thành công nhiều lễ hội trong năm 2018

12/12/2018 | 10:00

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tỉnh Điện Biên đã có báo cáo về công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm 2018 trên địa bàn tỉnh.

Lễ hội Hoa Ban 2018 (Nguồn: vov1.vov.vn)

Để bảo đảm cho mùa lễ hội 2018 diễn ra an toàn, văn minh, ngay từ đầu năm, Sở VHTTDL tỉnh Điện Biên đã triển khai các văn bản chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về công tác quản lý, tổ chức và thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội trên địa bàn tỉnh. Sở đã tổ chức quán triệt tới cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành thực hiện nghiêm kỷ cương kỷ luật hành chính, kỷ luật lao động; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phổ biến pháp luật về lễ hội, bảo tồn có chọn lọc những phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc theo xu hướng lành mạnh, tiến bộ, tiết kiệm, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Nhiều hoạt động lễ hội đã được tỉnh tổ chức thành công trong năm như: lễ hội Đua thuyền Đuôi én lần thứ IV; lễ hội Hoa Ban lần thứ V, lễ hội Thành Bản Phủ;…

Công tác bảo tồn và phục dựng lễ hội dân gian truyền thống ở các thôn, bản được lãnh đạo các cấp và người dân đặc biệt quan tâm, gìn giữ, trong năm có hàng trăm lễ hội được tổ chức, góp phần vào việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc như: lễ hội cúng bản của các dân tộc Thái, Khơ Mú, Hà Nhì, Si La; lễ mừng cơm mới của các dân tộc Xinh Mun, Khơ Mú, Lào, Thái, Si La; Tết té nước dân tộc Lào….

Năm 2018, Sở VHTTDL tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo đơn vị chuyên môn phối hợp với địa phương phục dựng và bảo tồn lễ nhảy lửa, dân tộc Dao (ngành Dao đỏ), bản Huổi Sâu, xã Pa Tần, huyện Nậm Pồ và nghiên cứu, lập hồ sơ khoa học di sản văn hóa phi vật thể lễ Tủ cải của người Dao và lễ hội Pang Phoóng của người Kháng tỉnh Điện Biên đề nghị đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Nhìn chung các lễ hội diễn ra trên địa bàn tỉnh Điện Biên phù hợp với truyền thống văn hóa, từ lễ hội có quy mô lớn đến các lễ hội có quy mô nhỏ; phần lễ được tổ chức trang trọng, phần hội phong phú hấp dẫn. Các sinh hoạt lễ hội truyền thống đáp ứng nhu cầu tâm linh, giải trí của nhân dân, tạo sự gắn kết trong cộng đồng.

Về phương hướng nhiệm vụ năm 2019, Sở VHTTDL sẽ tiếp tục thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác quản lý và tổ chức lễ hội; đẩy mạnh công tác tuyên truyền; ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm 2019; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trước, trong và sau khi tổ chức lễ hội; thực hiện phục dựng, bảo tồn các lễ hội truyền thống theo Chương trình mục tiêu phát triển văn hóa giai đoạn 2016-2020;…/.

Hằng Đinh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×