Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 9/7/2018

09/07/2018 | 12:05

Bế mạc Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc 2018 đợt 1 là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Nhân Dân ngày 9/7 đưa tin: “Nỗ lực phục hồi một dòng tranh quý” cho biết: Nhằm góp phần khôi phục dòng tranh Đông Hồ có lịch sử hơn 400 năm trước nguy cơ mai một, mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đồng ý với đề xuất của tỉnh Bắc Ninh về việc xây dựng hồ sơ “Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ” trình UNESCO đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 9/7 đưa tin: “Quảng Trị kỷ niệm 50 năm chiến thắng Khe Sanh giải phóng Hướng Hóa” cho biết: Cách đây 50 năm, chiến dịch Đường 9 - Khe Sanh kết thúc thắng lợi vang dội, huyện Hướng Hóa là huyện đầu tiên của Quảng Trị được giải phóng. Tối 8/7, tại huyện Hướng Hóa đã diễn ra lễ kỷ niệm 50 năm ngày chiến thắng Khe Sanh, giải phóng Hướng Hóa (9/7/1968-9/7/2018).

- Báo Hà Nội mới ngày 9/7 đưa tin: “Giữ gìn bản sắc tín ngưỡng thờ Mẫu” cho biết: Sau một năm di sản văn hóa "Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt" được UNESCO ghi danh, bên cạnh tín hiệu vui từ công tác bảo tồn, quảng bá, phát huy giá trị di sản, vẫn còn không ít băn khoăn, lo ngại trước sự biến tướng, lệch lạc trong cách thức thực hành nghi lễ, ảnh hưởng không nhỏ tới việc giữ gìn bản sắc tín ngưỡng thờ Mẫu.

- Báo Tin tức ngày 8/7 đưa tin: “Lần đầu tiên vinh danh các nghệ sỹ xiếc TP Hồ Chí Minh” cho biết: Ngày 7/7, Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Nhà hát Phương Nam cùng tổ chức chương trình giao lưu tôn vinh nghệ thuật xiếc TP Hồ Chí Minh. Đây là lần đầu tiên, các thế hệ nghệ sĩ xiếc tài năng của TP Hồ Chí Minh được hội tụ trong một chương trình vinh danh xứng đáng dành cho những cống hiến không ngừng của mình với lĩnh vực nghệ thuật này.

- TTXVN ngày 8/7 đưa tin: Tạm ngưng Triển lãm 'Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người' cho biết: Chiều 6/7, Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh đã có văn bản số 3344/SVHTT-XDNSVHGD gửi Chi nhánh Công ty Cổ phần Dịch vụ và Thương mại Khai Thiên - Big Bang yêu cầu từ ngày 7/7/2018 tạm ngưng hoạt động trưng bày mô hình cấu trúc cơ thể người với tên gọi Triển lãm "Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người" tại Nhà Văn hóa Thanh niên, Quận 1, TP Hồ Chí Minh.

- Trang tin điện tử Cinet ngày 9/7 đưa tin: “Chính thức khai quật tàu cổ Dung Quất” cho biết: Bộ VHTTDL đã ban hành Quyết định số 2398/QĐ-BVHTTDL về việc cho phép Bảo tàng Lịch sử quốc gia phối hợp với Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ngãi khai quật tàu cổ Dung Quất. Theo đó, diện tích khai quật là 800m2, trong phạm vi bán kính 100m từ vị trí tàu đắm Dung Quất tại tọa độ 15023’44’’ vĩ độ Bắc, 108047’48’’ kinh độ Đông, khu vực cảng chuyên dùng số 3 của Công ty TNHH MTV Hào Hưng Quảng Ngãi thuộc thôn Tuyết Diêm 3, xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Thời gian khai quật khảo cổ từ ngày 29/6/2018 đến ngày 15/9/2018. Việc thu dọn, hoàn trả mặt bằng trong vòng 15 ngày (sau khi kết thúc khai quật). Thời gian xử lý bước đầu, thống kê, chỉnh lý, phân loại và giám định hiện vật là 150 ngày kể từ khi kết thúc khai quật.

- Báo Nhân Dân ngày 7/7 đưa tin: “Di sản và thị trường” cho biết: Tranh Đông Hồ (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) sắp được lập hồ sơ để “đi” UNESCO. Với nhiều nét độc đáo về nghệ thuật, kỹ thuật, với sự trao truyền qua nhiều thế hệ..., khi trình UNESCO, khả năng một lần nữa tranh Đông Hồ sẽ đem “vinh quang” về cho văn hóa Việt – danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại là rất cao.

- Báo Hà Nội mới ngày 8/7 đưa tin: “Bài ca không quên” - Những giai điệu truyền lửa tự hào cho biết: Tối 6-7 tại Cung Văn hoá Lao động Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội), chương trình nghệ thuật “Đất nước vẹn tròn ân nghĩa” với chủ đề “Bài ca không quên” đã diễn ra trang trọng để tưởng nhớ và tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh vì nền độc lập của Tổ quốc. Chương trình do Báo Văn Hóa tổ chức nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2018).

- Báo Tin tức ngày 8/7 đưa tin: Chương trình nghệ thuật 'Bài ca không quên': Những giai điệu truyền lửa tự hào” cho biết: Tối 6/7 tại Cung Văn hoá Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội), chương trình nghệ thuật “Đất nước vẹn tròn ân nghĩa” với chủ đề “Bài ca không quên” đã diễn ra trang trọng, trong những cảm xúc thiêng liêng để tưởng nhớ và tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh vì nền độc lập của Tổ quốc. Chương trình do Báo Văn Hóa tổ chức nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2018).

- Báo Nhân Dân ngày 8/7 đưa tin: “Một tiết mục tại Hội diễn sân khấu tuồng không chuyên năm 2018” cho biết: Từ ngày 6 đến 10-7, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh (TP Quy Nhơn, Bình Định), diễn ra Hội diễn sân khấu tuồng không chuyên toàn quốc năm 2018 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND tỉnh Bình Định phối hợp tổ chức với sự tham gia của 15 đoàn tuồng không chuyên trên cả nước. Hội diễn nhằm giới thiệu, quảng bá, tôn vinh, tiếp tục bảo tồn và phát huy nghệ thuật sân khấu tuồng truyền thống.

- TTXVN ngày 8/7 đưa tin: “Khó khăn trong phát huy giá trị các điệu múa cổ Thăng Long - Hà Nội” cho biết: Sau một thời gian dài được sưu tầm, phục dựng, nhiều điệu múa cổ của Thăng Long - Hà Nội tưởng chừng mai một đã được “hồi sinh”, tỏa sáng qua các kỳ liên hoan múa, dịp đại lễ của Thủ đô và ngay trong các lễ hội làng.

- Báo Hà Nội mới ngày 8/7 đưa tin: “Thêm không gian cho sân khấu truyền thống” cho biết: Có tiếng là “nữ tướng” làng chèo, năng động, dám nghĩ, dám làm, NSND Trịnh Thúy Mùi giờ đã rời cương vị Giám đốc Nhà hát Chèo Hà Nội. Không chọn lui về dành trọn thời gian cho bản thân và gia đình, bà tiếp tục nhận trọng trách mới, làm Giám đốc Trung tâm Bảo tồn và phát triển nghệ thuật sân khấu Việt Nam.

- Báo Nhân Dân ngày 8/7 đưa tin: “Không chấp nhận những triển lãm phản cảm” cho biết: Triển lãm “Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người” do Công ty Khai Thiên-Big Bang tổ chức (từ ngày 21-6) tại TP Hồ Chí Minh, trưng bày 137 mẫu vật cơ thể người thật (cả toàn thân và các bộ phận) đã được nhựa hóa bởi công nghệ plastination trong bảo tồn xác người, quá trần trụi gây phản cảm, đã gây nhiều tranh cãi.

- Báo Hà Nội mới ngày 8/7 đưa tin: “Khoảng trời của 10 đóa hoa bất tử” cho biết: Nhà thơ Nguyễn Sĩ Đại, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội, vừa cho ra mắt kịch bản sân khấu đầu tiên của mình - “Khoảng trời con gái”, nói về 10 nữ thanh niên xung phong ở Ngã ba Đồng Lộc. Nhà hát Dân ca Nghệ An dàn dựng, đã gần hoàn thiện, kịp ra mắt khán giả tại Ngã ba Đồng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) vào dịp kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc.

- Báo điện tử VOV, Báo Nhân Dân, Báo Hà Nội mới và nhiều báo khác ngày 8/7 đưa tin: “Bế mạc Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc 2018” cho biết: Sau hơn một tuần thi diễn, sáng tạo, đua tài hào hứng và sôi nổi với lòng say mê nghề nghiệp, ý thức trách nhiệm cao, "Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc 2018 đợt 1” đã thành công tốt đẹp. 12 đơn vị, 12 chương trình nghệ thuật với hơn 600 nghệ sĩ và hàng trăm tác phẩm nghệ thuật ca múa nhạc đã trình diễn trong không khí khát khao sáng tạo, nồng ấm tình đồng nghiệp trước sự chứng kiến của Hội đồng Nghệ thuật, sự cổ vũ nhiệt thành của khán giả yêu nghệ thuật tỉnh Cao Bằng. Liên hoan đã khép lại bằng đêm bế mạc và trao giải cho các chương trình cùng các tiết mục xuất sắc nhất vào tối 7-7, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng.
 


Bế mạc Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc 2018 - Ảnh : Báo HNM
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 9/7 đưa tin: “Phát triển du lịch Việt từ hàng không: Cơ hội nhiều, thực tế chưa được bao nhiêu” cho biết: Hội đồng tư vấn du lịch và Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) vừa có thư gửi Thủ tướng về đề xuất mở cửa bầu trời, tự do hóa vận tải hàng không và phát triển hạ tầng sân bay Việt Nam đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch nội địa, quốc tế.

- Báo điện tử Dân trí ngày 8/7 đưa tin: “Phú Yên đẹp như tranh qua ống kính nhiếp ảnh gia” cho biết: Nhà báo Dương Thanh Xuân được biết đến khi sở hữu nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế. Anh là người nối nhịp cầu cho bạn bè, đồng nghiệp, du khách trong và ngoài nước đến với Phú Yên qua những bức ảnh giàu cảm xúc, thông tin…Hơn 30 năm trước, cũng chính anh là người đưa vẻ đẹp nguyên sơ, độc đáo của Ghềnh Đá Đĩa lên báo Phú Khánh để rồi danh thắng này trở thành điểm đến không thể bỏ qua khi du khách đến Phú Yên. Dương Xuân Nam đã mở 2 triển lãm cá nhân với chủ đề Biển sáng và Cảm xúc quê nhà. Năm 2000, bức ảnh Bè cói trên đầm Ô Loan của anh là tác phẩm đầu tiên của Phú Yên được triển lãm tại cuộc thi ảnh toàn quốc.

- Báo Văn hóa ngày 9/7 đưa tin: TP.HCM: Lại “xới” chuyện du lịch đường sông cho biết: Trường Đại học Văn Hóa phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM tổ chức Hội thảo Phát triển sản phẩm du lịch đường sông TP.HCM, tiếp tục tìm các giải pháp để loại hình này “thay da đổi thịt”. Ông Cao Thanh Bình, Phó Trưởng ban Kinh tế Ngân sách, Hội đồng nhân dân TP.HCM cho biết hiện TP.HCM có 70 bến đang vận tải chuyên biệt cho khách du lịch, nhưng phần lớn chưa đảm bảo yêu cầu và sự an toàn cho du khách. Có thể thấy việc đầu tư hạ tầng cho giao thông vận tải đường sông còn khá khiêm tốn, đặc biệt là thiếu bến bãi, cầu tàu “đủ tầm” để phương tiện đường thủy neo đậu và thu hút khách, đồng thời sự kết nối chủ động của các đơn vị, các công ty du lịch, các địa phương, các sở ngành hầu như còn chưa đồng bộ. Việc chưa có quy hoạch cụ thể ngành cũng dẫn đến khó khăn trong định hướng xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch đường sông.

- TTXVN ngày 8/7 đưa tin: “Hơn 60% khách quốc tế đến Việt Nam theo hình thức tự đi” cho biết: Đó là thông tin được nêu trong Báo cáo thường niên Du lịch Việt Nam 2017 và kết quả điều tra khách quốc tế năm 2017 do Tổng cục Du lịch vừa công bố. Theo các doanh nghiệp du lịch, chỉ số khách tự đi đến Việt Nam cho thấy khá tương đồng với chỉ số của các hãng hàng không công bố gần đây. Điều này phản ánh khách quốc tế đã chủ động lựa chọn dịch vụ qua mạng hoặc đến Việt Nam mới lựa chọn dịch vụ land tour. Điều này phản ánh dịch vụ của Việt Nam đã khá phát triển mang lại nhiều lựa chọn cho du khách.

- Báo Hà Nội mới ngày 8/7 đưa tin: “Du lịch văn hóa: Kết nối để tăng tính trải nghiệm” cho biết: Những con số ấn tượng về tăng trưởng của du lịch Việt Nam cũng như Hà Nội trong thời gian qua có sự đóng góp không nhỏ từ hoạt động du lịch văn hóa. Tuy nhiên, với nguồn tài nguyên di sản vô cùng phong phú, đặc sắc, ngành Du lịch có thể làm tốt hơn nữa khi có giải pháp tăng cường kết nối để tăng tính trải nghiệm, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách trong nước và quốc tế.

- Báo Nhân Dân ngày 7/7 đưa tin: “Khai mạc Ngày hội văn hóa chợ nổi Cái Răng” cho biết: Ngày 7-7, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp UBND quận Cái Răng (TP Cần Thơ), tổ chức khai mạc Ngày hội du lịch “Văn hóa chợ nổi Cái Răng” năm 2018, nhằm tôn vinh, quảng bá hình ảnh, văn hóa và con người của chợ nổi Cái Răng. Được hình thành từ tập quán sinh hoạt của người dân địa phương với nét văn hóa đặc trưng gắn liền với cuộc mưu sinh miền sông nước, chợ nổi Cái Răng đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn du khách, tạo nên giá trị văn hóa đặc sắc và đặc biệt có ý nghĩa trong phát triển du lịch của Cần Thơ.

- Trang tin điện tử Cinet ngày 8/7 đưa tin: “Festival biển Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ diễn ra từ ngày 28/8” cho biết: Dự kiến, Festival biển Bà Rịa – Vũng Tàu năm 2018 sẽ diễn ra trong 7 ngày, từ ngày 28/8 đến 3/9/2018 tại khu vực Bãi Sau, Thành phố Vũng Tàu. Festival biển Bà Rịa-Vũng Tàu 2018 sẽ là cơ hội tốt để tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu quảng bá tiềm năng du lịch – văn hóa tới bạn bè trong nước và quốc tế. Từ đó, thu hút những nhà đầu tư và khách du lịch trong nước và quốc tế đến với tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và các tỉnh, thành phố Việt Nam, tạo ra cơ hội kinh doanh, phát triển ngành du lịch phát triển bền vững.

- Báo điện tử Dân trí ngày 8/7 đưa tin: “Quảng Ngãi: Lý Sơn có tuyến đường bích họa ven biển” cho biết: Gần 1,5 km kè chắn sóng trên đảo Lý Sơn đang được khoác lên những bức bích họa đầy màu sắc. Những bức vẽ sinh động nổi bật trên nền biển xanh sẽ là điểm nhấn mới cho du khách khi đến tham quan đảo Lý Sơn. Tuyến đường bích họa trên đảo Lý Sơn được 40 sinh viên của khoa Kiến trúc thuộc Đại học Bách khoa Đà Nẵng phối hợp cùng Huyện đoàn Lý Sơn thực hiện. Tuyến đường dài khoảng 1,5 km, bắt đầu từ chân cầu vượt đến cổng Tò Vò (thôn Tây, xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn). Dưới bàn tay của 40 sinh viên khoa Kiến trúc, tuyến kè bê tông chắn sóng đơn điệu được khoác lên mình những hình vẽ sinh động, đầy sắc màu.

- Báo Văn hóa ngày 9/7 đưa tin: Phạt 42 triệu đồng đối với công ty có du khách mặc áo “đường lưỡi bò” phi pháp cho biết:  Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa vừa ra quyết định xử phạt Công ty TNHH TM&DV Aladin Việt Nam (trụ sở tại đường Khúc Thừa Dụ, TP Nha Trang) với số tiền 42 triệu đồng, đồng thời đình chỉ hoạt động lữ hành quốc tế 9 tháng, do để xảy ra sai phạm trong hoạt động du lịch lữ hành. Lãnh đạo Công ty TNHH TM&DV Aladin Việt Nam cũng xác nhận đã nhận quyết định xử phạt và đóng tiền đầy đủ. Như Văn Hóa đã thông tin, khoảng 20 giờ 30, ngày 13.5, một đoàn du khách Trung Quốc khoảng 14 người mặc áo “đường lưỡi bò” phi pháp sau lưng khi xuống sân bay Cam Ranh. Đoàn khách đến Nha Trang theo tour của Công ty TNHH TM&DV Aladin. Số khách này được yêu cầu cởi bỏ, số áo cũng được thu hồi, tiêu hủy sau đó.

- Báo Hà Nội mới ngày 7/7 đưa tin: “Tổng cục Du lịch ra mắt website xúc tiến du lịch quốc tế” cho biết: Tổng cục Du lịch cho biết, đã chính thức đưa vào vận hành website xúc tiến du lịch quốc tế mới tại địa chỉ www.vietnam.travel với sự hỗ trợ kỹ thuật của Hội đồng Tư vấn du lịch. Việc xây dựng và vận hành trang web này nằm trong chiến lược tiếp thị kỹ thuật số (E-marketing) mới nhất nhằm giới thiệu Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới. Website cung cấp những thông tin về các điểm đến, quy trình cấp thị thực, các lễ hội, sự kiện lớn tại Việt Nam để giúp khách quốc tế lên kế hoạch du lịch. Ngoài ra, website cũng kết nối mạng xã hội Facebook và Instagram để khách quốc tế chủ động tương tác, chia sẻ trải nghiệm từ chuyến đi của họ.

3.Lĩnh vực Thể thao

- TTXVN ngày 9/7 đưa tin: “World Cup 2018: Ronaldo từ chối đề nghị 177 triệu bảng; Fernandinho bị kỳ thị, doạ giết” cho biết: Tờ Tuttosport (Italy) khẳng định Cristiano Ronaldo đã nhận được đề nghị 177 triệu bảng từ Trung Quốc. Tuy nhiên, ngôi sao Bồ Đào Nha đã từ chối và nhận lời chuyển đến Juventus. Đội bóng thành Turin được cho đã gửi đề nghị 88 triệu bảng tới Real. Sau màn trình diễn không tốt ở trận thua của Brazil tại World Cup 2018, Fernandinho đã bị phân biệt chủng tộc nặng nề. Thậm chí có những lời đe doạ đòi giết tiền vệ 33 tuổi của Man City.

- Báo Hà Nội mới ngày 8/7 đưa tin: “Hà Nội FC đến gần ngôi vô địch” cho biết: Hà Nội FC ngày càng gần ngôi vô địch khi giành chiến thắng 6-3 trước TP Hồ Chí Minh ở trận đấu muộn nhất vòng 18, Giải Bóng đá chuyên nghiệp vô địch quốc gia (V.League 1) Nuti Café’ 2018 vào tối 8-7.

- Báo Tuổi trẻ ngày 9/7 đưa tin: “Premier League 'thống trị' vòng bán kết World Cup 2018” cho biết: Khi Brazil thất bại 1-2 trước Bỉ, nhiều người cho rằng World Cup 2018 bỗng biến thành Euro 2018 khi tất cả đội bóng còn lại đều thuộc lục địa già. Nhìn kĩ hơn, người ta thấy đích danh là Premier League đang làm nền cho World Cup năm nay.

- TTXVN ngày 8/7 đưa tin: “18 V-League 2018: Mọi thứ dần trở nên ổn định” cho biết: Ở vòng 18 V-League đã đánh dấu sự trở lại của những đội bóng tên tuổi. Ngày 8/7, trên sân nhà Cẩm Phả (Quảng Ninh), chủ nhà Than Quảng Ninh đã có cơ hội tuyệt vời để trở lại với mạch thắng khi tiếp Xổ số kiến thiết Cần Thơ ở vòng 18 V-League. * Trên sân Tam Kỳ: Trận “rượt đuổi” bàn thắng giữa hai đội Quảng Nam FC và Bình Dương với kết quả chung cuộc 4 - 4. * Trên sân Pleiku: Câu lạc bộ bóng đá Hoàng Anh Gia Lai tiếp đón Sanna Khánh Hòa BVN. Bước vào trận đấu này, Sanna Khánh Hòa BVN đang xếp ở vị trí thứ 3, trong khi Hoàng Anh Gia Lai xếp sau 3 bậc trên bảng xếp hạng.

- Báo Hà Nội mới ngày 8/7 đưa tin: “Hanoi Buffaloes đòi lại món nợ trước Saigon Heat” cho biết: Đội bóng rổ Thủ đô Hanoi Buffaloes đã đòi lại được món nợ trước Saigon Heat hồi đầu mùa giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA) 2018 bằng chiến thắng 72-65 vào chiều tối 8-7 ngay tại sân nhà của Saigon Heat ở TP Hồ Chí Minh.

- Báo Tuổi trẻ ngày 9/7 đưa tin: “Tuyển nữ Việt Nam sớm vào bán kết Giải nữ Đông Nam Á 2018” cho biết: Tối 7-7, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đánh bại Philippines 5-0 ở lượt trận thứ ba bảng B, qua đó sớm giành quyền vào bán kết Giải bóng đá nữ Đông Nam Á 2018 diễn ra tại Palembang (Indonesia).

- TTXVN ngày 8/7 đưa tin: “WORLD CUP 2018: Cổ động viên Việt Nam khuấy đảo Fanzone ở Moskva” cho biết: Với rất nhiều người Việt Nam, nước Nga giữ một vị trí đặc biệt trong trái tim, và việc có rất nhiều cổ động viên Việt Nam cổ vũ cho đội tuyển Nga là điều dễ hiểu. Không có điều kiện đến Sochi để trực tiếp xem trận đấu trên sân vận động Fisht thì họ có thể ra Fanzone ở Moskva để hòa mình vào không khí bóng đá với những người bạn Nga.

- Báo Hà Nội mới ngày 8/7 đưa tin: “World Cup 2018: Người Anh mơ mộng” cho biết: Giấc mơ giành chức vô địch World Cup lần thứ hai của bóng đá Anh đã gần thêm một chút sau khi “những chú sư tử” giành chiến thắng thuyết phục với tỷ số 2-0 trước Thụy Điển ở trận tứ kết World Cup 2018. Lúc này, người Anh có lý do để mơ mộng khi đội tuyển quốc gia đang sở hữu một tập thể đoàn kết và không đến nỗi “khôn nhà, dại chợ” hay “khù khờ” về chiến thuật như nhiều kỳ giải trước.

- Báo Tuổi trẻ ngày 9/7 đưa tin: “Bùi Tiến Dũng trao giải Cầu thủ hay nhất bán kết World Cup 2018” cho biết:  Thủ môn của đội U-23 Việt Nam Bùi Tiến Dũng sẽ có vinh dự trao Giải thưởng dành cho cầu thủ xuất sắc nhất trận bán kết 2 World Cup 2018 giữa Anh và Croatia diễn ra 1h ngày 12-7 tại Moscow.

- TTXVN ngày 9/7 đưa tin: “Các cầu thủ nhí Thái Lan được FIFA mời tới dự khán trận chung kết WC nếu đủ sức khoẻ sau khi được giải cứu” cho biết: Các ngôi sao bóng đá trên toàn thế giới đã gửi thông điệp “Hãy mạnh mẽ” nhằm bày tỏ sự quan tâm và tiếp thêm sức mạnh đến 12 cầu thủ và huấn luyện viên của đội bóng đá thiếu niên Thái Lan bị kẹt trong hang Tham Luang, thuộc tỉnh Chiang Rai, ở miền Bắc Thái Lan.

- Báo Hà Nội mới ngày 8/7 đưa tin: “Kiện toàn Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) nhiệm kỳ 2018-2022: Sớm ngày nào, tốt ngày ấy!” cho biết: "VFF cần sớm hoàn thiện các khâu còn lại để tiến hành Đại hội khóa VIII - nhiệm kỳ 2018-2022, bởi bộ máy điều hành của bóng đá Việt Nam sớm được kiện toàn ngày nào sẽ tốt cho bóng đá nước nhà ngày ấy" - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh khi trao đổi với Tổng Thư ký VFF Lê Hoài Anh và các nhà quản lý thể thao vào chiều 5-7, tại Hà Nội.

- Báo Tuổi trẻ ngày 8/7 đưa tin: “CLB TP.HCM lập kỷ lục buồn: 13 trận toàn hòa và thua!” cho biết: Đội TP.HCM vừa nêu kỷ lục mới trong lịch sử V-League với 13 trận liền toàn hòa và thua. Mới nhất là trận thua 3-6 trên sân Hàng Đẫy vào tối 8-7 trong trận đá muộn nhất của vòng 18 V-League 2018.

- TTXVN ngày 9/7 đưa tin: “Cầu thủ Nga Sergey Ignashevich giải nghệ ở tuổi 38” cho biết: Sergey Ignashevich của CLB CSKA Moskva và đội tuyển quốc gia Nga đã quyết định giải nghệ ở tuổi 38, sau giải đấu lớn cuối cùng là World Cup 2018. Thông tin này được đăng tải trên tài khoản mạng xã hội Twitter của đội tuyển Nga vào ngày 8/7, kèm theo lời cảm ơn dành cho hậu vệ đã có 16 năm cống hiến cho đội tuyển quốc gia.

- Báo Hà Nội mới ngày 8/7 đưa tin: “World Cup 2018: Cuộc chơi của bóng đá Châu Âu” cho biết: Giấc mơ chinh phục cúp vàng vô địch World Cup ngay tại Châu Âu của bóng đá Nam Mỹ, như đội tuyển Brazil từng làm được vào 60 năm trước, đã tan thành mây khói sau thất bại của Uruguay và Brazil ở vòng tứ kết World Cup 2018. Cuối cùng, giải đấu chỉ còn là cuộc chơi riêng của bóng đá Châu Âu.

- Báo Tuổi trẻ ngày 8/7 đưa tin: “Hàng thủ Hoàng Anh Gia Lai tặng 3 điểm cho Sanna Khánh Hòa” cho biết: Không thể tin được rằng cả 4 bàn thắng của Sanna Khánh Hòa đều bắt nguồn từ những sai lầm tệ hại của hàng hậu vệ Hoàng Anh Gia Lai ở vòng 18 V-League. Đó chính là lý do dẫn tới trận thua 2-4 của đội bóng phố núi vào chiều 8-7 trên sân Pleiku.

- TTXVN ngày 9/7 đưa tin: “Huấn luyện viên Hierro chia tay đội tuyển Tây Ban Nha” cho biết: Huấn luyện viên trưởng tạm quyền của đội Tây Ban Nha Fernando Hierro ngày 8/7 đã quyết định ra đi sau khi La Furia Roja phải xách vali về nước sớm sau khi thất bại trước đội chủ nhà Nga ở vòng 1/8.

- Báo Hà Nội mới ngày 8/7 đưa tin: “Đầu tư chiều sâu cho thể thao người khuyết tật” cho biết: Quan tâm đầu tư chiều sâu cho thể thao người khuyết tật dự Đại hội Thể thao người khuyết tật Châu Á (ASIAN Para Games) năm 2018 là nhiệm vụ đáng chú ý của Thể thao Việt Nam. Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Paralympic Việt Nam Vũ Thế Phiệt đã có cuộc trò chuyện cùng phóng viên Báo Hànộimới về vấn đề này.

- Báo Tuổi trẻ ngày 8/7 đưa tin: “Tổng thống Putin tự hào về các 'chú gấu Nga' dù thất bại ở World Cup” cho biết: Vào được tứ kết World Cup đã là một thắng lợi lớn, thi đấu bám sát nút Croatia đầy kịch tính lại càng cho thấy năng lực của tuyển Nga. Và việc tổng thống Nga tự hào về những 'chú gấu Nga' cũng là điều đương nhiên.

- TTXVN ngày 9/7 đưa tin: “Dừng bước tại tứ kết, đội tuyển Nga được đón chào như những nhà vô địch” cho biết: Ngày 8/7, sau khi dừng bước tại vòng tứ kết với đội tuyển Croatia và ngay sau khi trở về Moskva từ Sochi, đội tuyển Nga đã có buổi giao lưu với người hâm mộ tại khu vực Fan Fest trên Đồi Chim sẻ, nơi họ được 24.000 người hâm mộ đón chào như những nhà vô địch.

- Báo Tuổi trẻ ngày 8/7 đưa tin: Neymar ra về: 'Khoảnh khắc buồn nhất trong sự nghiệp của tôi' cho biết:  Neymar tỏ ra tiếc nuối vì bỏ lỡ cơ hội để 'làm nên lịch sử' ở Nga, sau khi tuyển Brazil phải dừng cuộc chơi ở vòng tứ kết. Chưa đầy một ngày sau khi bị tiễn khỏi World Cup 2018 với thất bại 1-2 trước "quỷ đỏ" Bỉ, tiền đạo Neymar của tuyển Brazil đã bày tỏ sự đau buồn, trong khi nhiều hình ảnh cho thấy anh xách gói rời khỏi khách sạn đóng quân.

- TTXVN ngày 9/7 đưa tin: “Vì sao châu Âu vẫn thống trị World Cup?” cho biết: Vòng chung kết World Cup 2018 sắp đến hồi kết với hàng loạt những bất ngờ xảy ra, song có một điều chắc chắn sẽ không thay đổi: Khi chiếc cúp vàng được nâng lên ở sân vận động Luzhniki vào ngày 15/7 tới thì đội đăng quang sẽ là một đội bóng đến từ châu Âu.

- TTXVN ngày 8/7 đưa tin: “Các trận đấu World Cup có đội tuyển Brazil bị vi phạm bản quyền nhiều nhất” cho biết: Công ty Irdeto đã phát hiện 5.088 vụ livestream lậu các trận đấu tại World Cup 2018 đang diễn ra tại Nga. Theo một thống kê mới được Công ty bảo mật Irdeto công bố, có tới hơn 10% số vụ vi phạm bản quyền các trận đấu tại Vòng chung kết bóng đá thế giới (World Cup) 2018 có sự góp mặt của đội tuyển Brazil, trong đó trận đấu giữa đội tuyển của xứ sở Samba và đội tuyển mang biệt danh "Quỷ đỏ" Bỉ là trận đấu có số lượng vi phạm nhiều nhất từ đầu giải cho đến nay.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 9/7 đưa tin: “Bộ VHTTDL sẽ đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống con người Việt Nam” cho biết: Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Bộ VHTTDL trong thời gian tới là đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục, đạo đức lối sống con người Việt Nam.

- Báo Tuổi trẻ ngày 8/7 đưa tin: “Dạy con gọi tên cảm xúc: Hãy trở thành những bậc cha mẹ vừa - đủ - tốt” cho biết: Chương trình trao đổi về quan điểm nuôi dạy con của các chuyên gia tâm lý, triết học, xã hội học vừa thu hút nhiều phụ huynh và các bạn trẻ tại không gian Cà phê thứ bảy sáng 8-7. Kiến thức và những hàm lượng bổ ích từ cuộc trò chuyện mang lại là không thể đo đếm hết. Vị bác sĩ, thạc sĩ tâm lý lâm sàng Vũ Phi Yên nói về khởi sự của bản thảo Cha mẹ vừa đủ tốt là khi cô cùng các đồng nghiệp nhận ra xung quanh mình dường như các phụ huynh đang bị cuốn vào một "cơn lốc căng thẳng" do nuôi dạy con cái.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 9/7 đưa tin: “Khi mây đen kéo tới: Góc nhìn của người trong cuộc về căn bệnh trầm cảm” cho biết: Hành trình cùng những người trong cuộc vượt qua cơn trầm cảm được cuốn sách “Khi mây đen kéo tới” giới thiệu đầy đủ cùng độc giả. “Khi mây đen kéo tới” là một cuốn cẩm nang dành cho bố mẹ đang cùng con chiến đấu chống lại căn bệnh trầm cảm mà đôi khi tưởng chừng như bất lực. Cuốn sách cũng là những câu chuyện nhỏ khiến những người bệnh đang một mình đơn độc, bất giác nhận ra là mình đã bỏ lỡ liều thuốc hiệu quả nhất trong hành trình dai dẳng mà bệnh tật đeo bám này: liều thuốc tinh thần, liều thuốc của sự sẻ chia và thấu hiểu; liều thuốc của những hiểu biết đúng, những nhận thức đủ quan trọng về căn bệnh, một cách giản đơn mà không tài liệu khoa học nào có thể thay thế được.

Thủy Bích

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×