Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 9/1/2018

09/01/2018 | 10:40

Khai mạc Triển lãm Tranh Tết truyền thống Việt Nam – Trung Quốc là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Thanh Niên ngày 9/1 đưa tin: “TP.HCM 'phủ sóng' đường sách” cho biết: Từ thành công của Đường sách Nguyễn Văn Bình, TP.HCM đang tập trung thực hiện kế hoạch đường sách ở 24 quận, huyện trên địa bàn. Ông Võ Văn Long, Phó giám đốc Sở TT-TT TP.HCM, cho biết về quy mô, mỗi đường sách mới dự kiến có khoảng 20 gian hàng như Đường sách Nguyễn Văn Bình. Do đó, Sở đặt tiêu chí sẽ chọn những đơn vị làm sách có uy tín tham gia, ví dụ đơn vị làm sách ít sai phạm hoặc không sai phạm trong thời gian qua, có đóng góp cho ngành xuất bản và các sự kiện văn hóa đọc của TP. Hội đồng xét chọn sẽ bao gồm các nhà chuyên môn hoạt động trong ngành xuất bản.

- Báo Hà Nội mới ngày 8/1 đưa tin: Sách ảnh “Linh hồn Hà Nội” sẽ tham dự Hội chợ sách Frankfurt 2018 cho biết: Với mong muốn ghi lại góc nhìn nguyên sơ của chính những người dân Hà Nội về thủ đô nơi họ sinh sống, Viện Goethe Hà Nội đã phát động gửi ảnh cho dự án xuất bản sách và tổ chức triển lãm “Linh hồn Hà Nội” - Thủ đô của Việt Nam. Cuốn sách sẽ được giới thiệu và triển lãm tại Hội chợ sách Frankfurt diễn ra vào tháng 10-2018. Theo Ban tổ chức, thời hạn nhận ảnh sẽ kéo dài tới 31-3-2018.

- Báo Nhân dân ngày 8/1 đưa tin: Công diễn vở “Quẫn” trên sân khấu Nhà hát Lớn cho biết: Sau nhiều lần trình diễn tại nhiều sân khấu với quy mô khác nhau, lần đầu tiên vở hài kịch “Quẫn” của cố tác giả Lộng Chương được Luc Team trình diễn trang trọng trên sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội. Vở kịch được ra mắt đúng dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố tác giả, nhà soạn kịch nổi tiếng Lộng Chương. “Quẫn” được cố tác giả Lộng Chương viết vào những năm 60, kể về gia đình tư sản Đại Cát đã dùng mọi thủ đoạn giấu diếm, tẩu tán của cải nhằm đối phó với chủ trương công tư hợp doanh của nhà nước lúc bấy giờ. Cách đây nửa thế kỷ, vở kịch do đạo diễn Trần Hoạt dàn dựng đã gây tiếng vang lớn, kéo dài suốt gần một thập kỷ và trở thành một kiểu mẫu hài kịch một thời.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 8/1 đưa tin: Nhà hát Tuổi trẻ ra mắt vở kịch “Hoa cúc xanh trên đầm lầy” của Lưu Quang Vũ cho biết: Nhân dịp năm mới 2018, ngày 13/1, Nhà hát Tuổi trẻ sẽ ra mắt vở kịch “Hoa cúc xanh trên đầm lầy” của tác giả Lưu Quang Vũ. Đạo diễn Sĩ Tiến cho biết, vở kịch được Lưu Quang Vũ viết vào khoảng giữa thập niên 80 dựa trên bài thơ "Hoa cúc Xanh" của Xuân Quỳnh. Với ý nghĩa sâu sắc, gắn liền với đời sống hiện thực, Nhà hát Tuổi trẻ lần đầu tiên dàn dựng và ra mắt công chúng vở diễn này trước thềm năm mới 2018.

- Báo Thanh Niên ngày 9/1 đưa tin: “Văn Miếu có hệ thống biển chỉ dẫn mới do chuyên gia Pháp thiết kế” cho biết: Ngày 11.1 tới, Trung tâm hoạt động văn hóa và khoa học Văn Miếu Quốc Tử Giám (Hà Nội) sẽ ra mắt hệ thống biển chỉ dẫn, thuyết minh tự động và phòng vé mới phục vụ du khách. Hệ thống biển chỉ dẫn này gồm chỉ dẫn phân luồng đường đi cho khách du lịch, chỉ dẫn hiện vật, di tích; do chuyên gia Pháp thiết kế và thực hiện. Chúng thay thế hoàn toàn các biển cũ vốn dựng làm nhiều đợt, nay đã han gỉ và kém hiệu quả.

- Báo Tin tức ngày 8/1 đưa tin: “Bảo tồn, phát huy giá trị Nhã nhạc Huế - Di sản văn hóa của nhân loại” cho biết: Ngày 7/11/2003, Tổng Giám đốc UNESCO Kiochiro Matsuura chính thức công bố Nhã nhạc Huế được ghi tên là 1/28 kiệt tác di sản văn hóa phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại trong buổi lễ được tổ chức tại Paris, Pháp. Đây cũng là di sản phi vật thể đầu tiên của Việt Nam được công nhận vào danh mục này.

- Báo Hà Nội mới ngày 8/1 đưa tin: Thực hiện hơn 100 tập phim “Mẹ Việt” về tín ngưỡng thờ Mẫu cho biết: Đơn vị sản xuất bộ phim “Mẹ Việt” - Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt vừa chính thức bấm máy, khởi quay bộ phim với thời lượng dài hơn 100 tập, dự kiến ra mắt vào đầu Xuân Mậu Tuất.

- Báo Vietnamplus ngày 8/1 đưa tin: “Phát động cuộc thi ảnh trên Instagram về Tiểu vùng sông Mekong” cho biết: Chiều 8/1, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam cho biết ADB đã phát động một cuộc thi ảnh trên Instagram giới thiệu những tiến bộ trong phát triển của khu vực Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) và minh chứng cho việc tập trung tăng cường hợp tác, hội nhập khu vực đã cải thiện đời sống của người dân như thế nào.

- Báo Tin tức ngày 8/1 đưa tin: 'Tết Mông xuống phố' thu hút các bạn trẻ Hà Nội cho biết: Tại trường Đại học Văn Hóa Hà Nội vừa diễn ra sự kiện “Tết Mông xuống phố”. Chương trình đã thu hút đông đảo các bạn trẻ tới tham dự. Tết Mông xuống phố là sự kiện văn hóa của cộng đồng người Mông đang sinh sống và học tập tại Hà Nội và các vùng địa bàn lân cận. Sự kiện “Tết Mông xuống phố 2018” do nhóm Action for Hmong development (Hành động cho sự phát triển của người H’Mông) tổ chức nhằm tái hiện toàn bộ phần hội của Tết người Mông và tạo cơ hội cho những người trẻ tìm hiểu về văn hóa dân tộc.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam, Báo Tin tức và nhiều báo khác ngày 8/1 đưa tin: “Khai mạc Triển lãm tranh Tết truyền thống Việt - Trung tại Bắc Kinh” cho biết: Nhận lời mời của Bộ Văn hóa Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện và đoàn công tác cấp cao đã thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 7 - 9/1. Nhân dịp Việt Nam và Trung Quốc đang hân hoan chuẩn bị đón Xuân Mậu Tuất 2018, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Bộ Văn hóa Trung Quốc đồng tổ chức cuộc triển lãm Tranh Tết truyền thống Việt Nam - Trung Quốc với mục đích giữ gìn tinh hoa văn hóa truyền thống, qua đó tạo nên một xã hội hài hòa và nhân văn hơn.
 


Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện thực hiện nghi thức khai mạc triển lãm. Ảnh: Triệu Vĩnh Hà (P/v TTXVN tại Trung Quốc)
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo Tin tức ngày 9/1 đưa tin: “TP Hồ Chí Minh có thêm 2 phố đi bộ trong dịp Tết Nguyên đán 2018” cho biết: Nhằm phục vụ nhu cầu giải trí, vui chơi cho người dân và du khách trong dịp Tết Nguyên đán 2018, TP Hồ Chí Minh sẽ đưa vào hoạt động thêm 2 phố đi bộ là phố Đề Thám và Đỗ Quang Đẩu.

UBND TP Hồ Chí Minh đã giao Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh tổ chức lấy ý kiến người dân về phương án phố đi bộ Đề Thám và Đỗ Quang Đẩu (khu vực "phố Tây", quận 1) nhằm tăng thêm không gian vui chơi, giải trí cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2018.

- Báo điện tử VTV ngày 9/1 đưa tin: “Siết chặt quản lý hướng dẫn viên du lịch” cho biết: Theo quy định của Luật Du lịch năm 2017, hướng dẫn viên du lịch không đảm bảo điều kiện hành nghề là 1 trong 9 hành vi bị nghiêm cấm và sẽ bị thu hồi thẻ. Không còn hướng dẫn viên tự do sẽ không còn hướng dẫn viên chui, hướng dẫn viên bắt chẹt khách du lịch… Luật du lịch năm 2017 được kỳ vọng sẽ tạo nên sự thay đổi này.

- TTXVN ngày 9/1 đưa tin: “Thúc đẩy phát triển du lịch biển đảo, nâng cao thu nhập cho người dân” cho biết: UBND tỉnh Kiên Giang vừa quyết định công nhận 3 khu du lịch địa phương trên địa bàn tỉnh là quần đảo Hải Tặc, thị xã Hà Tiên; quần đảo Nam Du và Khu Du lịch Lại Sơn thuộc huyện Kiên Hải.

- Báo điện tử Dân trí ngày 9/1 đưa tin: “Huế: Những điều không nên bỏ qua khi đến phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu” cho biết: Tọa lạc ngay trung tâm thành phố, bên dòng sông Hương mơ mộng cùng cầu Trường Tiền lung linh về đêm, phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu ở TP Huế là một địa điểm hết sức lý tưởng cho việc ngắm cảnh, đi dạo cho du khách hoặc là tụ tập một đám bạn bè tới đây cùng trò chuyện sau những giờ học, làm việc căng thẳng, mệt mỏi.

- Báo Vnexpress ngày 9/1 đưa tin: “Vẻ đẹp Sài Gòn qua ống kính của người mê ảnh” cho biết: Sôi động và bình yên là vẻ đẹp đối lập cùng tồn tại ở Sài Gòn được các nhiếp ảnh gia ghi lại trong những khung hình. Nằm trong vùng chuyển tiếp giữa Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ, TP HCM gồm 19 quận và 5 huyện. Không chỉ là thành phố lớn, trung tâm kinh tế trọng điểm mà nơi đây còn là điểm đến thu hút đông du khách trong lẫn ngoài nước.

- Báo Hà Nội mới ngày 8/1 đưa tin: “Phát huy vai trò của cộng đồng dân cư: Hướng phát triển du lịch bền vững” cho biết: Ngày 1-1-2018, Luật Du lịch có hiệu lực, trong đó có quy định về sự tham gia và trách nhiệm phát triển du lịch của cộng đồng. Vấn đề không mới, các địa phương cũng đã tổ chức nhiều hoạt động du lịch có sự chung tay của cộng đồng dân cư, nhưng, để phát huy tốt vai trò của họ, hướng đến sự phát triển bền vững thì cần cách làm bài bản.

- Báo Vietnamplus ngày 8/1 đưa tin: “Việt Nam và Trung Quốc đẩy mạnh hợp tác du lịch đi vào thực chất” cho biết: Nhận lời mời của Bộ trưởng Bộ Văn hóa Trung Quốc Lạc Thụ Cương, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện và đoàn công tác cấp cao đã thăm chính thức Trung Quốc từ 7-9/1. Tại buổi hội đàm chiều 7/1, hai bộ trưởng đã nhấn mạnh nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước về tăng cường hợp tác văn hóa, thúc đẩy giao lưu nhân dân hai nước đi vào thực chất.

- Báo Vnexpress ngày 8/1 đưa tin: “Chợ nổi Cái Răng và nguy cơ ngày càng mai một” cho biết: Nhiều hộ dân đã di chuyển lên bờ cùng với các trải nghiệm cho du khách chưa mới mẻ khiến chợ nổi Cái Răng đứng trước bờ vực "biến mất".

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo Hà Nội mới ngày 9/1 đưa tin: “Lý Hoàng Nam vẫn trong nhóm 500 tay vợt hàng đầu thế giới” cho biết: Ngày 8-1, Hiệp hội Quần vợt nhà nghề nam thế giới công bố bảng xếp hạng thứ hai trong năm 2018. Trên bảng xếp hạng này, tay vợt số 1 Việt Nam Lý Hoàng Nam tăng 1 bậc, xếp hạng 497 đơn nam thế giới.

- Báo Tuổi trẻ ngày 9/1 đưa tin: “Nhận diện đối thủ của U-23 Việt Nam” cho biết: Trong số 3 đối thủ của U-23 VN tại bảng D vòng chung kết Giải U-23 châu Á 2018, U-23 Úc và Hàn Quốc là ứng cử viên cho chức vô địch, còn U-23 Syria là ẩn số của giải.

- Báo Thanh Niên ngày 8/1 đưa tin: “HAGL bị cầm hòa, Hà Nội thắng chật vật” cho biết: Vòng loại giải bóng đá U.19 quốc gia 2018 đã khởi đầu hấp dẫn, gay cấn khi các đội mạnh bất ngờ không giành chiến thắng như Hoàng Anh Gia Lai, Becamex Bình Dương và một số đội khác như Hà Nội, Sông Lam Nghệ An đều có chiến thắng nhọc nhằn, chật vật

- Báo điện tử VTV ngày 8/1 đưa tin: “Thể thao Việt Nam đã chuẩn bị những gì cho Asiad 2018” cho biết:  Năm 2018, nhiệm vụ trọng tâm của thể thao Việt Nam chính là Asiad 18 tại Indonesia. Ngay từ bây giờ, các bộ môn đã chuẩn bị tích cực để hướng tới một kì Asiad thành công.

- Báo Tin tức ngày 8/1 đưa tin: “U23 Việt Nam: Vạn sự khởi đầu nan” cho biết: Chỉ vài ngày nữa U23 Việt Nam sẽ chính thức bước vào tranh tài tại VCK U23 châu Á 2018. Trước mắt U23 Việt Nam là đối thủ rất mạnh tại tại bảng D là đương kim á quân U23 Hàn Quốc. Cơ hội chiến thắng được nhận định là rất ít, nhưng thầy trò HLV Park Hang Seo đang rất quyết tâm và tự tin sẽ tạo được những bất ngờ tại giải đấu này.

- Báo Hà Nội mới ngày 9/1 đưa tin: “Giải Bóng đá chuyên nghiệp vô địch quốc gia: Loay hoay bài toán kinh phí” cho biết: Chỉ còn hơn 2 tháng nữa sẽ diễn ra Giải Bóng đá chuyên nghiệp vô địch quốc gia năm 2018. Đến lúc này, danh tính nhà tài trợ chính của giải đấu vẫn chưa lộ diện. Khi nguồn kinh phí tài trợ nhằm giúp khâu điều hành giải đấu diễn ra suôn sẻ còn chưa được xác định thì rõ ràng Ban Tổ chức giải vẫn phải loay hoay với bài toán này.

- Báo Tuổi trẻ ngày 9/1 đưa tin: “Lạnh run người trong buổi tập đầu tiên tại Côn Sơn” cho biết: Tối 8-1, đội tuyển U-23 VN đã tập buổi đầu tiên tại Trung tâm thể thao Côn Sơn (Trung Quốc) để làm quen giờ thi đấu chính thức cũng như chuẩn bị cho trận mở màn với U-23 Hàn Quốc tại VCK U-23 châu Á 2018 vào ngày 11-1 tới.

- Báo Thanh Niên ngày 8/1 đưa tin: ‘Đẳng cấp World Cup của bộ đôi Park - Lee sẽ giúp U.23 Việt Nam lột xác’ cho biết: Nữ phóng viên Jung Jae Eun (Four Four Two, Hàn Quốc) nhận định kinh nghiệm World Cup quý giá của bộ đôi HLV Park Hang-seo và Lee Young-jin sẽ giúp U.23 Việt Nam lột xác. Jung Jae Eun là cây viết của tờ tạp chí danh tiếng FourFourTwo phiên bản Hàn Quốc. Đầu năm 2017, nữ phóng viên xinh đẹp này từng theo chân U.23 Hàn Quốc đá vòng loại U.23 châu Á ở sân Thống Nhất, TP.HCM.

-Báo điện tử VTV ngày 8/1 đưa tin: “Karatedo Việt Nam tự tin hướng tới Asiad 18” cho biết: Trong chiến lược 4 năm định hướng tới Olympic Tokyo 2020, Karatedo Việt Nam đang trải qua những cuộc thi đấu quan trọng. Sau SEA Games 29, giờ là mục tiêu cho Asiad 2018.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 7/1 đưa tin: “U23 Việt Nam sẵn sàng cho các trận đấu tại VCK châu Á” cho biết: Nằm ở bảng D với 3 đội rất mạnh là U23 Hàn Quốc, Australia và Syria tại VCK U23 châu Á, nhưng ĐT U23 Việt Nam đã sẵn sàng cho “cuộc chơi” dự kiến là rất khó khăn này.

- Báo Hà Nội mới ngày 8/1 đưa tin: “Lần đầu tiên có giải golf dành cho lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam” cho biết: Tại lễ công bố về giải golf dành cho lãnh đạo 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (Vietnam Top 500 CEO Golf Championship - VCG500) năm 2018, diễn ra chiều 8-1, tại Hà Nội, Ban tổ chức hy vọng giải đấu sẽ xứng kỳ vọng là cầu nối giữa các doanh nghiệp.

- Báo Tuổi trẻ ngày 9/1 đưa tin: “Chưa thu được 1 đồng tiền mặt từ việc bán bản quyền truyền hình V-League” cho biết: Sau 6 năm ra đời, Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF), cho biết vẫn chưa thu được 1 đồng tiền mặt nào từ việc bán bản quyền truyền hình của V-League. 

- Báo điện tử VTV ngày 8/1 đưa tin: “Asiad 18: Các VĐV sẽ tranh tài ở 40 môn thi đấu” cho biết: Đại hội thể thao Châu Á Asiad - là đại hội được tổ chức định kỳ 4 năm một lần. Diễn ra từ 18/8 - 2/9/2018 tại Indonesia, dự kiến ASIAD 18 sẽ thu hút khoảng 10.000 vận động viên từ 45 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây cũng là kỳ đại hội thể thao lớn nhất mà Indonesia từng tổ chức. Kỳ Asiad 18 năm nay sẽ có tổng cộng 40 môn thể thao sẽ được đưa vào chương trình thi đấu, trong đó bao gồm tất cả 33 môn nằm trong chương trình thi đấu tại Olympic 2020 ở Tokyo, Nhật Bản, cùng với đó là các môn thể thao phổ biến khác ở châu Á như các môn võ thuật, cầu mây, kabaddi và dù lượn.

- Báo Hà Nội mới ngày 8/1 đưa tin: “Lịch thi đấu và trực tiếp của U23 Việt Nam tại VCK U23 Châu Á” cho biết: U23 Việt Nam của huấn luyện viên Park Hang Seo được dự báo sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn tại vòng chung kết U23 Châu Á 2018, tổ chức tại Trung Quốc từ ngày 9 đến 27-1. Theo lịch thi đấu, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ gặp đối thủ khó chơi nhất bảng D là U23 Hàn Quốc vào ngày 11-1.

- Báo Tuổi trẻ ngày 8/1 đưa tin: “HLV Minh Phương làm mới khu vực kỹ thuật SHB Đà Nẵng” cho biết: Sáng 8-1, tân HLV trưởng đội SHB Đà Nẵng- cựu danh thủ Nguyễn Minh Phương đã chính thức ra mắt với vai trò dẫn dắt đội bóng sông Hàn tham dự V-League 2018 và 2019.

- Báo Hà Nội mới ngày 8/1 đưa tin: Không có chuyện “vừa đá bóng, vừa thổi còi” ở VPF cho biết: Trong cuộc gặp gỡ giới báo chí vào ngày 8-1, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) Trần Mạnh Hùng khẳng định rằng không có chuyện “vừa đá bóng, vừa thổi còi” khi ông vừa kiêm nhiệm cả công việc tại VPF và Câu lạc bộ Hải Phòng.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 9/1 đưa tin: Gỡ rối cho bố mẹ khi bị các con hỏi “Em bé sinh ra từ đâu?” cho biết: Khi gặp câu hỏi ‘Em bé sinh ra từ đâu?’ thì nhiều bố mẹ lúng túng trong cách trả lời, có người thì nói con sinh ra từ ‘nách’, từ ‘rốn’… Cuốn sách “Cây em bé” với phần minh họa dí dỏm, dễ hiểu sẽ hỗ trợ nhiều cho các phụ huynh giải đáp thắc mắc này cho các con.

- Báo Thanh Niên ngày 8/1 đưa tin: “810 người bán vé số dạo được tặng vé xe về quê ăn tết” cho biết: Công ty cổ phần Báo Thanh Niên phối hợp nhãn hàng xổ số tự chọn Power 6/55, Mega 6/45 và Max 4D (Vietlott) triển khai chương trình “May mắn đưa bạn về nhà”, tặng 810 vé xe miễn phí về quê ăn tết trên 18 chiếc xe (45 chỗ) cho các trường hợp là người khuyết tật, người cao tuổi đang hành nghề bán vé số dạo tại TP.HCM, bên cạnh quà tặng của các đơn vị tài trợ khác. Các điểm đến của chương trình gồm Cà Mau, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa.

Thủy Bích

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×