Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 9/11/2018

09/11/2018 | 11:18

Nghiên cứu phục hồi 2 hầm ngầm ở Hoàng thành Thăng Long là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Nhân Dân ngày 9/11 đưa tin: “Nhiều tác phẩm ảnh đẹp trong nỗ lực đi tìm đỉnh cao” cho biết: Triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2018 diễn ra tại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) từ ngày 30-10 đến 8-11 được coi là cuộc tổng kết, đánh giá thành tựu trong vòng hai năm trở lại đây của nhiếp ảnh nghệ thuật Việt Nam. Với 250 tác phẩm được trao giải và trưng bày, lựa chọn từ hơn 10 nghìn ảnh và bộ ảnh dự thi, triển lãm đã đem đến cho người xem một cái nhìn khái quát về ảnh nghệ thuật Việt Nam hôm nay.

- Báo Thanh Niên ngày 9/11 đưa tin: “Đêm nhạc cổ điển Toyota 2018 sẽ thăng hoa với dàn nhạc Anh quốc” cho biết: Đêm nhạc cổ điển thường niên Toyota Classics 2018 sẽ diễn ra vào lúc 20 giờ 00 ngày 17.11 tại Nhà hát TP.HCM hứa hẹn sẽ thăng hoa với màn trình diễn của dàn nhạc nổi tiếng đến từ Anh quốc và nhóm múa Việt Nam.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 9/11 đưa tin: “Việt Nam lọt danh sách giải thưởng ảnh Siena quốc tế 2018” cho biết: Hai tấm ảnh chụp ở Việt Nam mang tên "Trong rừng tràm" và “Con đường may mắn" lọt danh sách giải thưởng ảnh Siena quốc tế 2018. Bức ảnh "Trong rừng tràm" của tác giả Phạm Huy Trung ở tỉnh Đồng Tháp đã đoạt giải Khuyến khích hạng mục Cuộc hành trình và khám phá. Một bức ảnh khác mang tên "Con đường may mắn" được chụp ở Quảng Phú (Bắc Ninh), bởi tác giả Sian Koi Kua đã giành giải Khuyến khích hạng mục Vệt màu.

- Báo điện tử VTV ngày 8/11 đưa tin: “Sky Music phản hồi về việc vi phạm quyền tác giả” cho biết: Phía Sky Music đã chính thức có công văn phản hồi về sự việc này với đơn vị được các tác giả ủy quyền trong việc thu tác quyền là Trung tâm bảo vệ tác giả Việt Nam. Theo thông tin từ phía Trung tâm bảo vệ quyền tác giả Việt Nam, trong số hơn 2.000 bản ghi được Sky Music cung cấp, có tới hơn 1.800 tác phẩm là của các tác giả đã ủy quyền cho phía Trung tâm bảo vệ quyền tác giả Việt Nam thu tác quyền nhưng phía Sky Music chưa hề xin phép và trả tiền nhuận bút cho việc sử dụng và kinh doanh những sản phẩm này.

- Báo Hà Nội mới ngày 8/11 đưa tin: Nicolas Cornet – Ông “Tây” yêu văn hóa Việt Nam cho biết:  Hơn 30 năm gắn bó với Việt Nam, ống kính Nicolas Cornet đã ghi lại nhiều hình ảnh con người và lối sống Việt đổi thay qua năm tháng. “Vietnam Pagodas” (Chùa Việt Nam) là cuốn mới nhất và là cuốn thứ 5 về Việt Nam của ông.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 8/11 đưa tin: “Nghĩ về lời khuyên của Bác Hồ với văn học, nghệ thuật Việt Nam” cho biết: Nói về Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong lòng mỗi người chúng ta luôn thầm nghĩ về Bác, không chỉ đối với sự nghiệp cách mạng cao cả, vĩ đại của Người mà còn ở những lời ân cần nhắc nhở, dạy bảo và vai trò to lớn của Người đối với văn học, nghệ thuật nước nhà. Vừa là lãnh tụ, vừa là một nhà văn hóa lớn nên sự quan tâm và những lời căn dặn của Người về văn học, nghệ thuật lại càng trở nên sống động, tha thiết.

- Báo Công an Nhân Dân ngày 8/11 đưa tin: “Thông qua tuyên bố chung về bảo vệ di sản văn hóa khu vực Châu Á - Thái Bình Dương” cho biết: Sáng 8-11, tại TP Huế, sau nhiều phiên tham luận khác nhau diễn ra trong hơn 2 ngày, hội nghị di sản văn hóa phi vật thể khu vực Châu Á- Thái Bình Dương 2018 với chủ đề “Các tổ chức phi chính phủ bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể (DSVHPVT) đã chính thức khép lại. Tại phiên bế mạc, hội nghị đã thông qua tuyên bố chung về định hướng trong công tác quảng bá, giáo dục, bảo tồn và khuyến khích các tổ chức phi chính phủ (NGO) ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương cùng tham gia bảo vệ DSVHPVT. Đồng thời kêu gọi các NGO, các bên liên quan tăng cường cam kết cộng đồng để tham gia phát triển cộng đồng bền vững thông qua bảo vệ DSVHPVT và tái khẳng định cam kết thực hiện biện pháp bảo vệ ICH theo tinh thần của Công ước UNESCO 2003 về bảo vệ DSVHPVT của nhân loại.

- Báo Nhân Dân ngày 9/11 đưa tin: “Hòa nhạc thính phòng của nghệ sĩ piano Hilario Segovia” cho biết: Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Hà Nội phối hợp Nhạc viện TP Hồ Chí Minh giới thiệu chương trình hòa nhạc thính phòng đầu tiên tại Việt Nam của nghệ sĩ piano Tây Ban Nha Hilario Segovia. Chương trình diễn ra lúc 20 giờ, thứ sáu, ngày 30-11, tại Hội trường A, Nhạc viện TP Hồ Chí Minh, số 112 Nguyễn Du, quận 1. Trong đêm nhạc, khán giả được thưởng thức một tuyển tập bản nhạc của các nhạc sĩ Tây Ban Nha và quốc tế, được thể hiện qua tiếng đàn của nghệ sĩ piano Hilario Segovia, giảng viên tại Nhạc viện Cao cấp Castellón (Tây Ban Nha).

- Báo Thanh Niên ngày 8/11 đưa tin: 'Cha đẻ' tình khúc bất hủ 'Love Story' qua đời cho biết: Francis Lai, nhà soạn nhạc người Pháp, 'cha đẻ' của tình khúc Love Story bất hủ trong bộ phim cùng tên đình đám những năm 70 của thế kỷ trước, đã qua đời ngày 7.11, thọ 86 tuổi. Với ca khúc Love Story do Andy Williams và Shirley Bassey thể hiện, ông đã giành được một tượng vàng Oscar năm 1971 ở hạng mục Ca khúc nhạc phim xuất sắc nhất. Cũng trong năm này, bài hát này cũng mang về cho ông giải Quả cầu vàng danh giá. Tên tuổi của ông trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới sau khi các bài hát được chuyển lời sang nhiều thứ tiếng.

- Báo điện tử VTV ngày 8/11 đưa tin: “Hội họa Việt Nam thu hút người yêu nghệ thuật tại Anh” cho biết:  Một chuỗi hoạt động giới thiệu về hội họa Việt Nam vừa diễn ra tại thủ đô London, Anh, thu hút sự quan tâm đặc biệt của những người yêu nghệ thuật hội họa tại đây. Các tác phẩm của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm, Bùi Xuân Phái và nhiều tên tuổi khác của Mỹ thuật Việt Nam đã được đưa đến giới thiệu tại London bởi hai nhà nghiên cứu hội hoạ người Anh đó là bà Raquelle Azran và bà Louise Malcolm. Các sự kiện trưng bày và giới thiệu về hội hoạ Việt Nam đương đại đã được bà Raquelle Azran tổ chức gần như hàng năm, từ 2002 đến nay. Theo bà, điều khán giả phương Tây thích thú không chỉ nằm ở những bức tranh, mà còn là một lịch sử độc đáo và thăng trầm của cả một nền mỹ thuật.

- Báo Hà Nội mới ngày 8/11 đưa tin: “Giai điệu tự hào” phiên bản mới: Hào hùng ca khúc Nga cho biết: Số đầu tiên của phiên bản thứ 3 chương trình “Giai điệu tự hào” sẽ mở đầu bằng những ca khúc về nước Nga với chủ đề “Những khoảnh khắc tạc vào năm tháng”. Chương trình sẽ truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 vào 20h10 ngày 10-11-2018. Lấy cảm hứng từ bài hát “Những khoảnh khắc” trong bộ phim “17 khoảnh khắc mùa xuân”, chủ đề đầu tiên của Giai điệu tự hào 2018 là câu chuyện về tinh thần trách nhiệm.

- Báo Tuổi trẻ Thủ đô ngày 9/11 đưa tin: “Xuất bản sách tôn vinh họa sĩ vẽ tranh lụa hàng đầu Việt Nam” cho biết:  Cùng thời với danh họa Bùi Xuân Phái, họa sĩ Lê Năng Hiển nổi lên là một tài tử trong giới nghệ thuật Hà Nội và được coi là một họa sĩ vẽ tranh lụa hàng đầu Việt Nam. Mới đây, cuốn sách “Năng Hiển - Zuy Nhất (1921 – 2014)” vừa được NXB Mỹ Thuật và gia đình cố họa sĩ Năng Hiển ra mắt tại Hà Nội.

- Báo điện tử Dân Việt ngày 8/11 đưa tin: Sau khi công diễn, Nhà hát Tuổi trẻ đưa kịch “Cậu Vanya” sang Nhật cho biết: Nhà hát Tuổi trẻ sẽ công diễn vở kịch “Cậu Vanya” vào tháng 12.2018 và có kế hoạch đưa vở diễn sang Nhật Bản vào năm 2019. “Cậu Vanya” sẽ ra mắt khán giả vào 20h các ngày 1-2.12 tại Nhà hát Tuổi trẻ - Hà Nội, ngày 4.12 tại Cung Văn hóa Lao động Việt - Nhật, Hạ Long - Quảng Ninh và ngày 6.12 tại Nhà hát Lớn thành phố Hải Phòng. Vở kịch “Cậu Vanya” của nhà văn Nga A.P Chekhov là dự án hợp tác của Nhà hát Tuổi trẻ với Nhà hát Không tường – Nhật Bản, do đạo diễn Tsuyoshi Sugiyama dàn dựng.

- Báo Thanh Niên ngày 8/11 đưa tin: “Lễ bỏ mả được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia” cho biết: Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện vừa ký ban hành quyết định công nhận 8 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, trong đó có Lễ bỏ mả của người Raglai ở Ninh Thuận. Ngoài Lễ bỏ mả của người Ralai (xã Phước Chiến, H.Thuận Bắc Ninh Thuận), các di sản văn hóa phi vật thể quốc gia khác được công nhận là Lễ hội cầu ngư (Quảng Bình), Lễ cấp sắc của người Sán Dìu (Thái Nguyên), Hò Đồng Tháp (Đồng Tháp), Nghề làm bành phồng Sơn Đốc (xã Hưng Nhượng, H.Giồng Trôm, Bến Tre), Nghề làm bánh tráng Mỹ Lồng (xã Mỹ Thạnh, H.Giồng Trôm, Bến Tre), Nghệ thuật trình diễn dân gian Pá Dung của người Dao (Thái Nguyên) và Nghệ thuật trình diễn dân gian Soọng Cô của người Sán Dìu (Vĩnh Phúc).

- Báo Cảnh sát toàn cầu ngày 8/11 đưa tin: “Khi tranh dân gian bước vào cuộc sống đương đại” cho biết: Lần đầu tiên những họa tiết của tranh Hàng Trống xuất hiện bằng một hình thức khác trong các sản phẩm ứng dụng như bao bì đựng trà, họa tiết trên khăn lụa, vỏ kẹo… Đó là tâm huyết của một nhóm bạn trẻ trong hành trình bảo tồn và phát triển những giá trị truyền thống trong đời sống đương đại.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 8/11 đưa tin: Thanh Hóa: Trưng bày hơn 1000 tư liệu tại triển lãm "Không gian Di sản văn hóa Việt Nam" cho biết: Từ ngày 21/11 đến ngày 23/11/2018, tỉnh Thanh Hóa sẽ tham gia triển lãm "Không gian Di sản văn hóa Việt Nam" tại Hà Nội. Tham gia triển lãm, tỉnh Thanh Hóa sẽ trưng bày hơn 1000 tư liệu, hình ảnh, hiện vật đặc trưng với chủ đề "Di sản văn hóa tỉnh Thanh Hóa - tiềm năng và phát triển". Qua đó giới thiệu, quảng bá, tiềm năng văn hóa, du lịch, thương mại và sức hấp dẫn của các di sản văn hóa tỉnh Thanh Hóa đến du khách trong và ngoài nước, góp phần gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của nhân dân tỉnh Thanh Hóa trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

- TTXVN, Báo Thanh Niên, Báo Hà Nội mới và nhiều báo khác ngày 8/11 đưa tin: “Khôi phục hầm 59 và hầm 66 tại Khu Di sản Hoàng thành Thăng Long” cho biết: Hầm 59 và hầm 66 được xây dựng ở phía Bắc nền điện Kính Thiên, khu vực nhà và hầm D67. Đây là làm việc của nhiều đồng chí trong Bộ Chính trị và nơi đề ra những quyết định, kế hoạch chiến lược quan trọng dẫn đến thắng lợi hai cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân của đế quốc Mỹ đánh phá miền Bắc từ 1965 đến năm 1973. Theo Tiến sĩ Trần Việt Anh, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội, nếu không nhắc đến thời đại Hồ Chí Minh trong suốt chiều dài lịch sử của Hoàng thành Thăng Long sẽ là thiếu sót lớn.
 


Hầm 66 trong khu di sản Hoàng thành Thăng Long  - Ảnh: Ngữ Thiên, Báo Thanh Niên
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo Hà Nội mới ngày 9/11 đưa tin: “Đa dạng tour dịp nghỉ Tết Dương lịch” cho biết:  Ngay từ tháng 10, các tour tuyến cho dịp nghỉ Tết Dương lịch 2019 đã được nhiều du khách quan tâm. Với lượng tour tuyến đa dạng phong phú như năm nay, nhiều đơn vị lữ hành ước tính có thể tăng lượng khách trong dịp Tết Dương lịch từ 10% đến 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 9/11 đưa tin: “Cổng thông tin du lịch thông minh Hà Giang đi vào hoạt động” cho biết: Chỉ cần thiết bị cầm tay có kết nối internet, du khách có thể nắm bắt tất cả các thông tin về du lịch Hà Giang như: Trải nghiệm kho video về du lịch và các điểm đến; thụ hưởng các dịch vụ tư vấn thông tin du lịch theo địa lý dựa vào tính năng tự động xác định địa điểm qua định vị; tư vấn lịch trình, chỉ đường, gợi ý các địa điểm khách sạn, nhà hàng, các sự kiện nổi bật…

- Báo Nhân Dân ngày 9/11 đưa tin: “Giảm thiểu rác thải nhựa trong du lịch” cho biết: Du lịch kết hợp bảo vệ môi trường đang trở thành xu hướng mới của cả thế giới. Không chỉ đi cả đoạn đường dài để thay đổi không khí mà sau mỗi chuyến hành trình, du khách còn tìm thấy ý nghĩa và giá trị cuộc sống. Trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường khỏi rác thải nhựa không của riêng ai. Hiện nay, đã có nhiều hãng hàng không, công ty lữ hành, khách sạn hay chính khách du lịch đã và đang thực hiện các biện pháp nhằm giảm thiểu, thậm chí loại bỏ sản phẩm nhựa để thay thế bằng những vật liệu khác. Để giữ gìn môi trường, việc bạn cần làm là mang theo một chai nước có thể tái sử dụng, sẽ giúp làm giảm lượng khí thải gây hại hoặc nếu sử dụng nước đóng chai, bạn nên bỏ rác đúng nơi quy định để tiện cho việc thu gom, tái chế.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 9/11 đưa tin: “Quảng Bình: Thêm một tour du lịch được đưa vào khai thác thử nghiệm” cho biết: Từ ngày 01/12/2018 đến 31/5/2019, tỉnh Quảng Bình sẽ đưa vào khai thác thử nghiệm sản phẩm du lịch "Khám phá thiên nhiên, tìm hiểu văn hóa cộng đồng người Vân Kiều ở huyện Quảng Ninh và huyện Lệ Thủy". Theo Cổng Thông tin điện tử tỉnh Quảng Bình cho biết, UBND tỉnh cho phép Công ty TNHH NETIN khai thác thử nghiệm sản phẩm du lịch nói trên. Tour khám phá sẽ có hai chương trình tham quan: 1 ngày và 2 ngày tùy theo nhu cầu của du khách.

- Báo điện tử VTV ngày 8/11 đưa tin: “Vietjet Air khai trương đường bay thẳng đầu tiên đến Nhật Bản” cho biết: Ngày 8/11, hãng hàng không Vietjet Air đã chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên của hãng đến Nhật Bản, kết nối Thủ đô Hà Nội với thành phố Osaka. Đường bay Hà Nội - Osaka được khai thác khứ hồi hàng ngày bằng máy bay Airbus A321 NEO. Chuyến bay khởi hành từ Hà Nội vào lúc 01h40 và ngược lại từ Osaka lúc 9h20. Theo kế hoạch, hãng sẽ tiếp tục mở thêm hai đường bay mới đến Nhật Bản là TP. HCM - Osaka vào giữa tháng 12 tới và Hà Nội - Toyko vào đầu năm 2019.

- TTXVN ngày 8/11 đưa tin: Rác thải, cỏ dại mọc tràn xuống đường tại khu 'Phố Tây' Đà Nẵng cho biết: Ngã ba đường An Thượng và Ngô Thì Sĩ (thành phố Đà Nẵng) rác thải, cỏ dại mọc tràn xuống đường, có nơi còn lắp cả bồn vệ sinh ngay trên vỉa hè... Tình cảnh nhếch nhác này đang gây ảnh hưởng không nhỏ tại một số tuyến đường chính của khu phố tây An Thượng vốn được thành phố Đà Nẵng quy hoạch để phục vụ du lịch.

- Báo Văn hóa ngày 8/11 đưa tin: “Quảng bá du lịch Việt Nam ở Trung Quốc” cho biết: Triển khai Chương trình Xúc tiến du lịch quốc gia năm 2018, từ ngày 4-11.11.2018, Tổng cục Du lịch- TCDL (Bộ VHTTDL) tổ chức Chương trình giới thiệu Du lịch Việt Nam tại 3 thành phố lớn của Trung Quốc là Trùng Khánh, Hồi Hột và Cáp Nhĩ Tân. Đoàn công tác của TCDL do Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành làm trưởng đoàn, tham gia đoàn có lãnh đạo Sở Du lịch Nghệ An, các nghệ sỹ Nhà hát múa rối Việt Nam và các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn. Ngày 5.11, Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại thành phố Trùng Khánh đã thu hút 200 đại biểu là các hãng lữ hành của Trùng Khánh. 

- Báo Thanh Niên ngày 8/11 đưa tin: “Người Đà Nẵng có lối xuống biển đầu tiên do thành phố xây cho” cho biết: Theo dự kiến, ngày 10.12 đến, lối xuống biển đầu tiên, nằm giữa khách sạn Furama và quần thể du lịch quốc tế Ariyana, do TP.Đà Nẵng mở cho người dân sẽ hoàn thành, với tổng mức đầu tư gần 2,2 tỉ đồng. Lối xuống biển đầu tiên tại khu vực giữa khách sạn Furama và quần thể du lịch quốc tế Ariyana có cảnh quan rất đẹp

- Báo Hà Nội mới ngày 8/11 đưa tin: Khai mạc “Tuần văn hóa du lịch - thương mại làng nghề Vạn Phúc” 2018 cho biết: Tối ngày 8-11, tại Khu Tiểu thủ công nghiệp làng nghề Vạn Phúc, đã diễn ra lễ khai mạc “Tuần văn hóa du lịch - thương mại làng nghề Vạn Phúc”, do UBND phường Vạn Phúc (quận Hà Đông) tổ chức. "Tuần văn hóa du lịch - thương mại làng nghề Vạn Phúc" năm 2018 với chủ đề “Vạn Phúc - Sắc lụa nghìn năm” là sự kiện văn hóa ngành nghề truyền thống nhằm quảng bá, tôn vinh những nét đẹp văn hóa, sản phẩm thủ công truyền thống của người dân làng Vạn Phúc với du khách trong nước và quốc tế. Sự kiện này gồm 3 phần chính: Phần lễ, phần hội và thương mại quảng bá làng nghề. Các hoạt động này được tổ chức trên tuyến phố đi bộ và chợ đêm Vạn Phúc.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 8/11 đưa tin: “Du lịch Việt Nam gây ấn tượng tại Hội chợ Du lịch thế giới” cho biết: Nhiều khách tham quan Hội chợ Du lịch Thế giới (WTM) 2018 (diễn ra từ ngày 5-7/11 tại trung tâm triển lãm Excel, London, Anh), bày tỏ ấn tượng trước tốc độ tăng trưởng từ 20-30% mỗi năm của du lịch Việt Nam. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, cho biết nhiều khách tham dự đã quan tâm, đặt rất nhiều câu hỏi về các loại hình sản phẩm du lịch của Việt Nam, về những cải tiến mới của Việt Nam để thu hút khách du lịch khi biết Việt Nam được bình chọn là điểm đến hàng đầu của châu Á.

- Báo Nhân Dân ngày 9/11 đưa tin: “Cuối tuần nhiều chương trình du lịch giảm giá tại Hà Nội” cho biết: Nhằm kích cầu du lịch cuối năm, trong ba ngày, từ ngày 9 đến 11-11, tại Vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ (Hà Nội) sẽ diễn ra nhiều hoạt động tư vấn, khuyến mại tour du lịch trong và ngoài nước với số ngày khởi hành đa dạng và linh hoạt. Đây là cơ hội cho du khách nhận được nhiều ưu đãi giảm giá khi tham quan hay đăng ký các chương trình du lịch trong và ngoài nước.

- Báo Hà Nội mới ngày 8/11 đưa tin: “Nhận diện vai trò của ngành du lịch với tăng trưởng và phát triển kinh tế” cho biết:  Ngày 8-11, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu phát triển du lịch (Tổng cục Du lịch) tổ chức Hội thảo: “Du lịch với tăng trưởng và phát triển kinh tế Việt Nam”. Phát biểu khai mạc hội thảo, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ, hiện nay trên thế giới, ngành Du lịch đang phát triển nhanh và mạnh, đây là ngành kinh tế giữ được sự tăng trưởng liên tục, tạo ra nhiều việc làm và đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế.

- Báo điện tử Nghệ An ngày 9/11 đưa tin: “Dự kiến mở lại đường bay Vinh - Băng Cốc vào tháng 1/2019” cho biết: Đồng chí Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, việc mở lại đường bay Vinh - Băng Cốc, và mở mới đường băng Vinh - Singapore đang rất cần thiết cho phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Nghệ An. Cảng hàng không quốc tế Vinh hiện đang khai thác 5 tuyến bay nội địa bao gồm TP. HCM, Hà Nội, Buôn Mê Thuột, Liên Khương (Lâm Đồng) và Plâycu (Gia Lai) với tần suất bình thường 16 chuyến/ngày. Lượng hành khách thông qua cảng tăng trưởng bình quân hàng năm khoảng 15%. Hành khách chủ yếu là tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và 1 phần phía Nam tỉnh Thanh Hóa.

- Báo điện tử Hải Quan ngày 9/11 đưa tin: “Du lịch thành phố Hồ Chí Minh khởi sắc” cho biết: Để đạt kế hoạch thu hút 7,5 triệu lượt khách quốc tế đến TP.HCM trong năm 2018, hiện TPHCM đang tạo thêm nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn để giữ chân du khách với thời gian lưu trú lâu hơn trong những tháng cuối năm. Theo báo cáo của Sở Du lịch TPHCM, doanh thu du lịch của thành phố hiện chiếm hơn 50% doanh thu toàn ngành du lịch cả nước, số lượng khách quốc tế đến Thành phố cũng chiếm ưu thế so với các địa phương khác. Trong 10 tháng, tổng lượng khách quốc tế đến thành phố ước đạt 6,1 triệu lượt khách, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm trước, đạt 81,28% kế hoạch năm  (7,5 triệu lượt khách). 

- Báo Sài Gòn Giải Phóng ngày 9/11 đưa tin: Tổ chức “Mùa hội Cỏ hồng Lang Biang 2018” trong 9 ngày cho biết: Ngày 8-11, UBND huyện Lạc Dương (tỉnh Lâm Đồng) cho biết, “Mùa hội Cỏ hồng Lang Biang 2018” sẽ diễn ra từ ngày 24-11 đến 2-12-2018 tại khu vực đồi thông bên hồ Đan Kia - Suối Vàng, thuộc địa bàn thị trấn Lạc Dương.  Vào những ngày lễ hội, người dân và du khách được vào tham quan, chụp ảnh miễn phí với đồi cỏ hồng tự nhiên, cùng một số tiểu cảnh mang đậm bản sắc của vùng cao nguyên Lâm Viên - Lang Biang thơ mộng. Trong khuôn khổ mùa hội, huyện Lạc Dương còn tổ chức cuộc thi ảnh không chuyên và chuyên nghiệp với chủ đề “Lang Biang mùa xuân về”.

- Báo Văn hóa ngày 8/11 đưa tin: Choáng ngợp với con đường rực rỡ sắc màu được ví như “Hội An thứ 2” ở Hà Nội cho biết: Con đường dài hơn 100m, được trang trí hàng nghìn chiếc ô đủ màu sắc, thu hút đông khách du lịch tham quan, du lịch. Đây là một trong những hạng mục nằm trong tuần lễ Văn hóa – du lịch – thương mại tại làng lụa Vạn Phúc (Hà Nội). Làng nghề Vạn Phúc (phường Vạn Phúc, quận Hà Đông) nằm bên bờ sống Nhuệ, cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 10km. Đây là một trong những làng nghề dệt lụa tơ tằm nổi tiếng, có lịch sử lâu đời.

- Báo Thanh Niên ngày 9/11 đưa tin: “Khám phá Du lịch Quảng Bình: Trải nghiệm đời sống người Vân Kiều” cho biết: Công ty TNHH NETIN vừa được UBND tỉnh Quảng Bình cho phép khai thác thử nghiệm sản phẩm du lịch “Khám phá thiên nhiên, tìm hiểu văn hóa cộng đồng người Vân Kiều” ở H.Quảng Ninh và H.Lệ Thủy. Có 2 lộ trình dành cho du khách mà đơn vị khai thác đưa ra, rất hấp dẫn. Với chương trình tham quan 1 ngày, du khách xuất phát vào buổi sáng tại TP.Đồng Hới. Khách sẽ được đón từ các cơ sở lưu trú đến văn phòng của NETIN; sau đó hướng dẫn viên phổ biến, hướng dẫn một số nội quy, chương trình tham quan trước khi khởi hành. Khoảng 8 giờ 30, đoàn khởi hành bằng ô tô đến xã Ngân Thủy (H.Lệ Thủy), tham quan Tổng trạm thông tin A72 và hang Nước.

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo Thanh Niên ngày 9/11 đưa tin: “U.23 Việt Nam có lịch thi đấu thuận lợi tại vòng loại châu Á 2020” cho biết: Sau bốc thăm chia bảng, LĐBĐ châu Á (AFC) cũng đã công bố lịch đấu các trận vòng loại diễn ra từ ngày 22 đến 26.3.2019, theo đó U.23 Việt Nam (VN) làm chủ nhà bảng K và có lịch đấu khá thuận lợi. U.23 VN thi đấu trận mở màn gặp Brunei ngày 22.3.2019, đối thủ được đánh giá yếu nhất bảng và chỉ có cầu thủ nổi tiếng nhất là Faiq Bolkiah đang chơi cho đội trẻ Leicester City. Faiq Bolkiah cũng là cháu trai của Quốc vương Brunei, Hassanal Bolkiah.

- Báo Tin tức ngày 8/11 đưa tin: “Công Phượng, Anh Đức và Quang Hải cùng lập công, tuyển Việt Nam thắng Lào giòn giã 3-0” cho biết: Hàng tấn công tỏa sáng, đội tuyển Việt Nam đánh bại đội tuyển Lào với tỷ số 3-0 trong ngày ra quân AFF Suzuki Cup 2018, tối 8/11. Những người ghi bàn lập công cho tuyển Việt Nam là Công Phượng, Anh Đức và Quang Hải. Thi đấu trên SVĐ Quốc gia Lào, nhưng các thầy trò HLV Park Hang-seo như được chơi trên sân nhà khi rất đông người hâm mộ Việt Nam đã đến sân cổ vũ.

- TTXVN ngày 8/11 đưa tin: AFF Suzuki Cup 2018: HLV Park Hang Seo tuyên bố ‘3 điểm khiến tôi hài lòng’ cho biết: Đội tuyển Việt Nam có chiến thắng dễ dàng 3-0 khi mà sức tấn công của chủ nhà Lào tương đối yếu trong khi hàng phòng ngự không cầm cự được quá lâu. Tuy nhiên, HLV Park Hang-seo không cho phép mình cũng như các học trò chủ quan.

- Báo điện tử VTV ngày 8/11 đưa tin: “Vô địch AFF Cup 2018 sẽ nhận 7 tỷ đồng” cho biết: Theo thông tin từ tờ Jakarta Post (Indonesia), đội vô địch AFF Cup 2018 sẽ nhận được 300.000 USD (khoảng 7 tỉ đồng). Nguồn tin  từ tờ Jakarta Post (Indonesia) đăng tải, đội bóng vô địch AFF Cup 2018 sẽ nhận được 300.000 USD (khoảng 7 tỉ đồng). Mức thưởng này gấp rưỡi so với cách đây 2 năm. Bên cạnh đó, đội á quân AFF Cup 2018 cũng nhận mức thưởng khá cao là 100.000 USD tăng 25.000 USD so với mức thưởng là 75.000 USD ở AFF Cup 2016. Trong khi đó, hai đội để thua ở trận bán kết sẽ giữ nguyên mức thưởng 50.000 USD.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 8/11 đưa tin: “Chế độ đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao” cho biết:  Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định một số chế độ đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao trong thời gian tập trung tập huấn, thi đấu. Nghị định này quy định rõ về tiền lương; tiền hỗ trợ tập huấn, thi đấu; bảo hiểm xã hội; bảo hiểm y tế; bảo hiểm thất nghiệp; bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; bảo hiểm khi tập huấn, thi đấu ở nước ngoài và tiền thưởng theo thành tích thi đấu đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao trong thời gian tập trung tập huấn, thi đấu.

- Báo Thanh Niên ngày 9/11 đưa tin: “Cúp vàng AFF Suzuki 2018 ra mắt tại TP.HCM” cho biết: Sáng 8.11 tại Trung tâm thương mại Vivo City (Quận 7, TP.HCM), chiếc cúp vàng dành cho đội vô địch giải AFF Suzuki Cup 2018 đã được trưng bày và ra mắt để những người hâm mộ bóng đá Việt Nam có thể tận mắt chứng kiến. Đây là hoạt động do Công ty TNHH F&N Việt Nam (F&NV), thuộc Fraser and Neave (F&N) đã phối hợp cùng Liên đoàn bóng đá  TP.HCM (HFF) tổ chức đồng thời công bố thương hiệu nước uống 100PLUS của F&N sẽ trở thành nhà tài trợ chính thức của AFF Cup tại AFF Suzuki Cup năm nay. Chiếc cúp này vẫn được trưng bày tại đây cho đến hết ngày mai 9.11.

- Báo Tin tức ngày 8/11 đưa tin: “Cúp vàng AFF Suzuki Cup 2018 đến TP Hồ Chí Minh đúng ngày diễn ra trận Việt Nam- Lào” cho biết: Ngày 8/11, chiếc Cúp vàng danh giá của giải bóng đá hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Á - AFF Suzuki Cup đã có mặt tại TP Hồ Chí Minh đúng ngày diễn ra trận đấu giữa Việt Nam và Lào. Cúp vàng AFF Suzuki Cup được trưng bày tại TTTM Vivo City (Quận 7, TP Hồ Chí Minh) từ 10 giờ sáng cùng ngày và kéo dài đến ngày 9/11. Trước khi đến TP Hồ Chí Minh, chiếc Cúp đã dừng chân tại Hà Nội, Campuchia, Myanmar, Manila, BangKok .

- TTXVN ngày 8/11 đưa tin: “AFF Suzuki Cup 2018: Đội tuyển Việt Nam liên tục dồn ép các cầu thủ Lào” cho biết: Vào lúc 19h30 ngày 8/11 trên sân vận động quốc gia Lào ở thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển chủ nhà Lào trong khuôn khổ lượt đầu tiên của bảng A. Đội tuyển Việt Nam ra sân với đội hình được dự đoán từ trước. HLV Park Hang Seo sử dụng đội hình thiên về tấn công 3-4-3. Kiểm soát bóng tới hơn 90%, thi đấu chưa bùng nổ nhưng có 2 bàn thắng trong hiệp 1 là quá đủ cho đội tuyển Việt Nam.

- Báo điện tử VTV ngày 9/11 đưa tin: “Lịch thi đấu và trực tiếp AFF Suzuki Cup 2018 ngày 9/11: ĐT Singapore - ĐT Indonesia, ĐT Timor Leste - ĐT Thái Lan” cho biết: Các đội bóng thuộc bảng B AFF Suzuki Cup 2018 sẽ có trận đấu ra quân vào ngày hôm nay. Ngày hôm nay 9/11, các đội bóng thuộc bảng B gồm ĐT Singapore, ĐT Indonesia, ĐT Timor Leste và ĐT Thái Lan sẽ bước vào lượt trận đầu tiên vòng bảng AFF Suzuki Cup 2018. Đáng chú ý nhất trong ngày là trận đấu giữa chủ nhà ĐT Singapore tiếp đón ĐT Indonesia. Trận đấu giữa hai đội bóng đầy duyên nợ này diễn ra vào lúc 19h00 trên sân vận động quốc gia Singapore. Đài Truyền hình Việt Nam sẽ tường thuật trực tiếp trận đấu này trên kênh VTV6 từ lúc 18h30 với chương trình bình luận trước trận.

- Báo Thanh Niên ngày 9/11 đưa tin: “Giám đốc kỹ thuật VFF Jurgen Gede: U.21 đang thể hiện lối chơi cống hiến” cho biết: Có mặt từ đầu giải, ông Jurgen Gede, giám đốc kỹ thuật VFF đã dành nhiều lời khen cho  4 đội bảng B sau màn trình diễn ở lượt trận đầu tiên vòng chung kết giải U.21 Báo Thanh Niên.

- TTXVN ngày 8/11 đưa tin: “AFF Suzuki Cup 2018: CĐV Việt Nam hâm nóng bầu không khí SVĐ quốc gia Lào” cho biết: Bất chấp bầu không khí nắng, nóng, nhiệt độ lên tới 36 độ C, hàng nghìn CĐV Việt Nam trong sắc áo cờ đỏ sao vàng đã di chuyển về sân vận động quốc gia tại Thủ đô Viêng Chăn, địa điểm tổ chức trận đấu Lào - Việt Nam hơn 3 tiếng trước giờ bóng lăn. Ban đầu, Hội người Việt Nam tại Viêng Chăn lên kế hoạch tổ chức đoàn với 30 xe ô tô cùng một số xe máy tập trung tại Công viên Patuxay, sau đó di chuyển về khu vực chùa Phật tích, vòng qua khu phố người Việt, qua cả khách sạn Muong Thanh Luxury Hotel, đại bản doanh của đội tuyển Việt Nam, sau đó mới thẳng tiến về SVĐ quốc gia Lào.

- Báo điện tử VTV ngày 9/11 đưa tin: Thủ quân ĐT Thái Lan được gọi là "anh cả" của đội cho biết: HLV ĐT Thái Lan Milovan Rajevac tin tưởng vào phẩm chất lãnh đạo của tân đội trưởng Chalermpong tại AFF Suzuki Cup 2018. Tại AFF Suzuki Cup 2018, ĐT Thái Lan không có sự phục vụ của những đội trưởng quen thuộc như thủ thành Kawin Thamasatchanan, hậu vệ Theerathon Bunmathan và tiền đạo Teerasil Dangda nên vai trò này phải được trao cho một cầu thủ mới. Cuối cùng người được HLV Milovan Rajevac tin tưởng là hậu vệ Chalermpong Kerdkaew, một trong những cầu thủ nhiều tuổi nhất của nhà ĐKVĐ tại giải năm nay.

- Báo Thanh Niên ngày 9/11 đưa tin: “HLV đội Lào khen Việt Nam xứng đáng là ứng viên vô địch AFF Cup 2018” cho biết: Bằng ba bàn thắng của Công Phượng, Anh Đức và Quang Hải – đội tuyển Việt Nam đã vượt qua chủ nhà Lào vào tối 8.11 để có trận mở màn khá hoàn hảo trong hành trình chinh phục ngôi vương AFF Cup 2018.

- TTXVN ngày 8/11 đưa tin: “AFF Suzuki Cup 2018: Lợi thế chủ nhà có tồn tại ở vòng bảng?” cho biết: Một trong những đề tài được bàn luận nhiều tại AFF Suzuki Cup 2018 là việc các trận đấu vòng bảng lần đầu tiên được tổ chức cả trên sân nhà lẫn sân khách. Lịch sử chỉ ra rằng đội chủ nhà bao giờ cũng có lợi thế nhờ ít phải di chuyển, quen thuộc sân bãi và có lực lượng cổ động viên hùng hậu. Nhưng thật ngạc nhiên, khái niệm này giờ không còn đúng nữa, ít nhất là tại vòng bảng AFF Cup năm nay. Trong 22 năm lịch sử AFF Cup, đã có 7 nước đăng cai vòng bảng nhưng chỉ 2 trong số này là Thái Lan năm 2000 và Singapore 2007 cuối cùng giành chức vô địch. Ở 8 kỳ giải đầu, Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam thay nhau làm chủ nhà AFF Cup.

- Báo điện tử VTV ngày 8/11 đưa tin: “Những nhận định đầu tiên về trường đua sẽ tổ chức GP Vietnam 2020” cho biết: Dù mới chỉ là bản phác thảo, nhưng ngay từ lúc này, các chuyên gia đã có 1 số đánh giá sơ bộ về trường đua F1 tại Hà Nội. Trường đua đặt tại Mỹ Đình sẽ có chiều dài cơ sở là 5,565 km - thuộc dạng trung bình so với 21 chặng đua khác. Với chiều dài này, rất có thể GP Vietnam sẽ được diễn ra trong 60 hoặc tối đa là 65 vòng. Đây là 1 trường đua có độ dốc không cao, gần như bằng phẳng, nhưng không vì thế mà thiếu đi sự hấp dẫn. Đội ngũ hậu cần F1 và công ty của kiến trúc sư lừng danh chuyên thiết kế trường đua Hermann Tilke đã nhiều lần qua Việt Nam để khảo sát và lên phương án thiết kế. Đã có khá nhiều đề xuất được đưa ra về phương án thiết kế và cuối cùng đây là những gì chúng ta nhìn thấy.

- Báo Thanh Niên ngày 8/11 đưa tin: “Dấu ấn Công Phượng” cho biết: Dù AFF Cup mới bắt đầu và năm 2018 vẫn còn hơn 1 tháng rưỡi nửa mới kết thúc nhưng Công Phượng đã sớm ghi dấu ấn khi có thể trở thành chân sút hiệu quả nhất của bóng đá Việt Nam trong năm. Không phải Văn Quyết hay Anh Đức mà chính Công Phượng mới là người “mở tài khoản” cho đoàn quân của HLV Park Hang Seo tại AFF Cup 2018 bằng một cú sút quyết đoán trong khu vực 16m50 vào lưới đội tuyển Lào ở ngay phút thứ 11.

- TTXVN ngày 8/11 đưa tin: “AFF Suzuki Cup 2018: Truyền hình Hàn Quốc phát sóng trực tiếp đội tuyển Việt Nam thi đấu” cho biết: AFF Suzuki Cup 2018 luôn được xem là ngày hội bóng đá lớn nhất Đông Nam Á, thú hút sự chú ý của đông đảo người hâm mộ cũng như giới truyền thông khu vực. Tuy nhiên, mối quan tâm ấy giờ đã lan tỏa sang cả khu vực Đông Bắc Á, cụ thể là quê hương của chiến lược gia Park Hang-seo - huấn luyện viên (HLV) trưởng đội tuyển Việt Nam.

- Báo Thanh Niên ngày 8/11 đưa tin: “U.21 HAGL 3-0 U.21 Viettel: Thanh Hậu lập hattrick” cho biết: Bằng lối chơi thông minh, kỹ thuật và cống hiến, U.21 HAGL đã dễ dàng đánh bại U.21 Viettel 3-0, với cú hattrick của Phan Thanh Hậu, tại lượt trận mở màn của bảng B VCK U.21 Báo Thanh Niên 2018.

- TTXVN ngày 8/11 đưa tin: “AFF Suzuki Cup 2018: Những cầu thủ có tầm ảnh hưởng nhất ở bảng A” cho biết: Ngày 7/11 - một ngày trước khi AFF Suzuki Cup 2018 khởi tranh - trang chủ affsuzukicup.com đã có bài viết nhận định về những cầu thủ có thể tạo ảnh hưởng lớn cho các đội bóng trong bảng A của giải đấu này, nơi có tuyển Việt Nam góp mặt cùng các đội tuyển Lào, Campuchia, Myanmar và Malaysia.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo Thanh Niên ngày 9/11 đưa tin: “Trao học bổng cho con em cán bộ chiến sĩ bảo vệ biển đảo” cho biết: Sáng 8.11, Báo Thanh Niên tổ chức lễ trao học bổng Nguyễn Thái Bình cho 46 học sinh, sinh viên là con em cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại nhà giàn DK1, Sư đoàn 370 và lực lượng Cảnh sát biển VN. Số tiền 230 triệu đồng trao học bổng lần này do Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kiên Long Bank) tài trợ. Mỗi em được nhận một suất học bổng trị giá 5 triệu đồng.

- Báo Thanh Niên ngày 8/11 đưa tin: “Bàn giao 107 ngôi nhà chống bão lụt cho người nghèo” cho biết: Ngày 7.11, ông Võ Văn Dự, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Thừa Thiên-Huế, cho biết đã bàn giao 107 ngôi nhà an toàn chống bão lụt cho các hộ dân nghèo và dễ bị tổn thương ở Thừa Thiên-Huế. Đây là những công trình thuộc dự án quốc gia “Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển VN”, do Quỹ khí hậu xanh thông qua Chương trình phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP), Bộ NN-PTNT, Bộ Xây dựng thực hiện tại 7 tỉnh ven biển miền Trung, giai đoạn 2017 - 2022.

Thủy Bích

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×