Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 9/10/2018

09/10/2018 | 11:07

Khai mạc Liên hoan múa rối quốc tế lần thứ V - Hà Nội 2018 là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo điện tử VTV ngày 9/10 đưa tin: “Phố bích họa Phùng Hưng - Nơi nối dài ký ức, cộng hưởng cùng sắc màu của nhịp sống hiện đại” cho biết: Dự án phố bích họa Phùng Hưng vừa được giải thưởng Bùi Xuân Phái vì tình yêu Hà Nội ở hạng mục việc làm. Trong nỗ lực bảo tồn, gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa lịch sử của thủ đô Hà Nội, nhiều chương trình, hoạt động, việc làm đã được thực hiện và ghi nhận. Dự án "Nghệ thuật cho một không gian sống tốt đẹp hơn" được triển khai trên phố Phùng Hưng là một trong những dự án như vậy. Trước đó, dự án cũng từng được giải thưởng Cảnh quan châu Á, giải thưởng dành cho những dự án tạo dựng không gian công cộng sáng tạo.

- Báo Tin tức ngày 9/10 đưa tin: “Nghệ sĩ xiếc kungfu Minh Nhật trở thành quán quân Kỳ tài lộ diện 2018” cho biết: Sau 1 năm cùng vợ con rong ruổi khắp nơi bán bắp rang bơ dạo cùng biểu diễn phục vụ cho bà con bình dân để vừa kiếm sống, vừa tập luyện thêm tay nghề tham gia chương trình Kỳ tài lộ diện 2018, nghệ sĩ xiếc kungfu Minh Nhật đã trở thành Quán quân của chương trình. Rất nhiều giọt nước mắt đã rơi xuống, rất nhiều tiếng hô tên anh vang lên từ khán đài, một chiến thắng hoàn toàn thuyết phục để lại nhiều cảm xúc cho khán giả cũng như góp phần củng cố thêm niềm tin, sự hy vọng cho những nghệ sĩ theo đuổi bộ môn xiếc kungfu.

- Báo Thanh Niên ngày 9/10 đưa tin: “Khởi động phim tết” cho biết: Một loạt dự án điện ảnh công chiếu vào mùa tết - mùa được xem là có nhiều khả năng đạt doanh thu cao - vừa được các nhà sản xuất công bố. Dịp Tết 2019 này, lần đầu tiên Táo Quân phiên bản màn ảnh rộng mang tên Táo Quậy phiêu lưu ký sẽ được trình làng với nhiều tình huống “dở khóc dở cười”. Điểm đặc biệt, các diễn viên được lựa chọn đóng vai chính không phải là những gương mặt phòng vé mùa tết như thường thấy.

- Báo điện tử VTV ngày 9/10 đưa tin: “Kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội” cho biết: Từ ngày 10 - 17/10, tại Việt Nam sẽ diễn ra các sự kiện văn hóa - xã hội quy mô lớn kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội. Trong chương trình các sự kiện lễ kỷ niệm có: buổi biểu diễn nghệ thuật của Nhà hát Múa Hàn lâm Quốc gia "Gzhel", triển lãm tranh của họa sĩ Nga "Phong cảnh Nga" và trình chiếu 4 bộ phim đương đại Nga với phụ đề bằng tiếng Việt: "Nhà hát Lớn", "Chuyển động lên cao", "Đội bay" và "Salute - 7".

- Báo Hà Nội mới ngày 8/10 đưa tin: Khi tre nứa "thổi hồn" cho âm nhạc cổ điển cho biết: Chiều 8-10, Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội đã giới thiệu đêm nhạc "Tre mùa thu 3" với những bản nhạc được thực hiện trên nhạc cụ làm bằng tre nứa. Người thổi hồn cho buổi biểu diễn đậm chất truyền thống Việt Nam là nhạc trưởng Đồng Quang Vinh.

- TTXVN ngày 8/10 đưa tin: “Sôi nổi hội đua bò Bảy Núi - An Giang” cho biết: Nhân dịp Lễ hội Sen Dolta năm 2018 của bà con dân tộc Khmer, ngày 8/10, tại huyện Tịnh Biên (An Giang) đã diễn ra ngày Hội đua bò Bảy Núi, tranh Cúp Truyền hình An Giang lần thứ 25 năm 2018. Lễ hội năm nay có 64 đôi bò đến từ các huyện Tri Tôn, Tịnh Biên, Châu Thành, Châu Phú, Thoại Sơn và hai huyện Hòn Đất, Giang Thành của Kiên Giang.

- Báo Nhân Dân ngày 8/10 đưa tin: Trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp du lịch Thái Bình” cho biết:  Ngày 8-10, tại TP Thái Bình, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Bình phối hợp Hội Văn học nghệ thuật tổ chức lễ tổng kết, trao giải và triển lãm cuộc thi “Ảnh đẹp du lịch Thái Bình” năm 2018. Ban Giám khảo cuộc thi “Ảnh đẹp du lịch Thái Bình” đã nhận được hơn 500 ảnh đơn dự thi và 57 ảnh đã đoạt giải ở các cuộc thi cấp quốc gia, khu vực và cấp tỉnh. Các tác phẩm dự thi khá phong phú, đa dạng về đề tài, cách thể hiện, trong đó có nhiều bức ảnh giàu tính sáng tạo và nghệ thuật. Nhiều tác phẩm ảnh được đầu tư kỹ lưỡng về kỹ thuật cũng như bố cục; cũng có những tác phẩm thể hiện đơn giản nhưng ấn tượng xuất phát từ những khoảnh khắc đời thường, dung dị, mộc mạc, thấm đẫm cảm xúc.

- Báo điện tử VTV ngày 9/10 đưa tin: “Khó khăn trong việc bảo vệ và quản lý di tích Cổ Loa” cho biết: Thực trạng di tích Cổ Loa bị xâm hại nhiều năm qua cho thấy những bất cập trong vấn đề quản lý và bảo vệ giá trị di sản. Đổ rác, mở lối đi hoặc san phẳng đất xây nhà là thực trạng ở Di tích Cổ Loa. Thực trạng này đã kéo dài rất nhiều năm và không có nhiều thay đổi ngay cả khi di sản hơn 2000 năm tuổi được công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt vào năm 2013.

- Báo Văn hóa ngày 8/10 đưa tin: TP.HCM: “Nóng” chuyện xây dựng nhà hát ngàn tỉ cho biết: Sáng nay 8.10, HĐND TP.HCM khóa IX tổ chức kỳ họp bất thường để xem xét một số tờ trình liên quan đến việc triển khai cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM theo nghị quyết 54 của Quốc hội và một số nội dung khác. Đặc biệt, tại kỳ họp này, HĐND TP.HCM đã thông qua dự án xây dựng Nhà hát với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỉ đồng. Vấn đề xây dựng nhà hát như thế nào để đảm bảo chất lượng và phục vụ mục đích và công năng sử dụng cho nghệ thuật là điều nhiều đại biểu và dư luận quan tâm. Tránh như trường hợp Nhà hát Nghệ thuật cải lương xây dựng xong nghệ sĩ dở khóc, dở cười vì thiết kế không phù hợp.

- Báo Thanh Niên ngày 9/10 đưa tin: “Chùm phim Hungary chiếu tại TP.HCM” cho biết: Nhằm tăng cường tình đoàn kết hữu nghị VN - Hungary, đặc biệt trong việc hợp tác trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, Hội Điện ảnh TP.HCM và Tổng lãnh sự quán Hungary tại TP.HCM phối hợp tổ chức Tuần lễ phim Hungary từ ngày 8 - 11.10 tại cụm rạp Cinestar (135 Hai Bà Trưng, Q.1, TP.HCM).

- Báo Hà Nội mới ngày 8/10 đưa tin: Ra mắt chuỗi chương trình âm nhạc dân tộc “Tinh hoa nhạc Việt” cho biết: Chuỗi chương trình âm nhạc “Tinh hoa nhạc Việt” do Cung văn hóa, thể thao thanh niên Hà Nội và Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và Phát huy âm nhạc dân tộc tổ chức chính thức ra mắt nhằm đưa âm nhạc dân tộc cổ truyền đến gần thanh niên, sinh viên trên địa bàn Hà Nội. Tinh hoa nhạc Việt số 1 sẽ chính thức bắt đầu vào 20h, ngày 11-10, tại Nhà Văn hóa Học sinh - Sinh viên (số 37 Trần Bình Trọng - Hà Nội). Chương trình là bức tranh đa màu sắc về âm nhạc dân tộc cổ truyền Việt Nam khu vực Bắc Bộ với hát xẩm, hát văn, ca trù và chèo.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 8/10 đưa tin: “Giới thiệu cái nhìn khái quát về nghệ thuật Hát Xẩm” cho biết: Chiếu Xẩm Hải Thành và Nhóm Đình làng Việt sẽ tổ chức sự kiện Nghệ thuật Hát Xẩm - Từ hè đường đến sân khấu. Kỷ niệm ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23/11, nhằm bảo tồn và phát huy nghệ thuật Hát Xẩm, để công chúng hiểu hơn về loại hình nghệ thuật này Chiếu Xẩm Hải Thành và Nhóm Đình làng Việt tổ chức sự kiện Nghệ thuật Hát Xẩm - Từ hè đường đến sân khấu. Chương trình dự kiến diễn ra lúc 14h00, ngày Chủ nhật, 18/11/2018 tại Trung tâm Giao lưu văn hóa Phố cổ Hà Nội, 50 Đào Duy Từ, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

- TTXVN ngày 8/10 đưa tin: “7 đoàn nước ngoài tham dự liên hoan múa rối quốc tế tại Việt Nam” cho biết: Liên hoan múa rối quốc tế lần thứ V năm 2018 đã chính thức khai mạc tối 8/10 tại Hà Nội. Liên hoan do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì tổ chức với sự phối hợp thực hiện của Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc... Liên hoan là hoạt động thiết thực, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật giữa Việt Nam và các nước trên thế giới. Liên hoan hội tụ 7 đoàn diễn đến từ  Campuchia, Lào, Philippines, Thái Lan, Wallonie Bruxelles (Vương quốc Bỉ), Pháp, Brazil và 4 đơn vị nghệ thuật múa rối chuyên nghiệp của Việt Nam là Nhà hát Múa rối Việt Nam, Nhà hát Múa rối Thăng Long - Hà Nội, Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng, Đoàn Nghệ thuật Múa rối Thành phố Hồ Chí Minh tham gia tranh tài.

- Báo Nhân Dân ngày 8/10 đưa tin: “10 bộ phim đặc sắc tại Liên hoan phim Mỹ La-tinh lần thứ VI” cho biết: Tối nay, 8-10, Liên hoan phim Mỹ La-tinh lần thứ IV sẽ khởi chiếu, giới thiệu đến khán giả Việt Nam 10 bộ phim điện ảnh đặc sắc với nguyên bản tiếng Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha cùng phụ đề tiếng Việt và tiếng Anh. Thông tin trên được công bố tại buổi họp báo giới thiệu Liên hoan phim Mỹ La-tinh, diễn ra tại Hà Nội ngày 5-10 vừa qua, với sự tham gia của: ông Jorge Rondon Uzcategui, Đại sứ Venezuela; bà Rosario Portell, Đại sứ Uruguay; bà Lianys Torres Rivera, Đại sứ Cuba; ông Jaime Chomali Gari, Đại sứ Chile; cùng đại diện nhiều Đại sứ quán các quốc gia khu vực châu Mỹ La-tinh tại Việt Nam.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 8/10 đưa tin: “Giới thiệu những hình ảnh đẹp về Hà Nội” cho biết:  80 bức ảnh chân thực, sinh động, ghi lại chân dung các nghệ nhân, cuộc sống lao động sản xuất và sinh hoạt đời thường ở các làng nghề, phố nghề của Hà Nội sẽ được giới thiệu “Hà Nội trong tôi lần thứ 13– năm 2018”. Triển lãm “Hà Nội trong tôi lần thứ 13– năm 2018” sẽ diễn ra từ ngày 9- 13/10 tại sân Bái đường – Văn Miếu Quốc Tử Giám, Hà Nội. Đây là hoạt động nhân kỷ niệm 64 Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2018) do báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Câu lạc bộ Nhiếp ảnh người cao tuổi Hà Nội và Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức. Triển lãm sẽ giới thiệu tới công chúng 80 bức ảnh chân thực, sinh động, ghi lại chân dung các nghệ nhân, cuộc sống lao động sản xuất và sinh hoạt đời thường ở các làng nghề, phố nghề của Hà Nội.

- Báo điện tử VTV ngày 8/10 đưa tin: Bộ phim "Người vợ ba" được đánh giá cao cho biết: Bộ phim "Người vợ ba" đã nhận được nhiều nhận xét tích cực từ phía những nhà phê bình và công chúng quốc tế. Một trong những sự kiện điện ảnh lớn nhất châu Á - Liên hoan phim (LHP) quốc tế Busan đang diễn ra tại Busan, Hàn Quốc. Bộ phim "Người vợ ba" của đạo diễn Nguyễn Phương Anh là bộ phim duy nhất đại diện cho điện ảnh Việt Nam tham gia LHP năm nay.

- Báo điện tử Chính phủ, Báo Hà Nội mới và nhiều báo khác ngày 8/10 đưa tin: “Khai mạc Liên hoan múa rối quốc tế lần thứ V - Hà Nội 2018” cho biết: Tối 8-10, Liên hoan múa rối quốc tế lần thứ V - Hà Nội 2018 đã khai mạc tại Trung tâm biểu diễn nghệ thuật Âu Cơ, Hà Nội với sự tham dự của 11 đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế. Liên hoan múa rối quốc tế là hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật có ý nghĩa, được tổ chức định kỳ nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật giữa Việt Nam và các nước trên thế giới. Liên hoan không chỉ là nơi hội tụ tinh hoa văn hóa đa dạng của các dân tộc, quốc gia trên thế giới mà còn là dịp để các nghệ sĩ múa rối trong và ngoài nước thể hiện tài năng sáng tạo nghệ thuật.


Vở rối “Công chúa tóc mây” của Nhà hát Múa rối Thăng Long tham dự Liên hoan - Ảnh: Báo Màn ảnh sân khấu
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo Vietnamplus ngày 9/10 đưa tin: “Nhiều sản phẩm du lịch mới, Lào Cai thu hút đông du khách” cho biết: Nhờ duy trì các hoạt động xúc tiến du lịch, nghiên cứu, khảo sát và phát triển các sản phẩm du lịch mới mang tính đặc trưng, từ đầu năm 2018 đến nay, du khách trong và ngoài nước đến Lào Cai tiếp tục tăng. Từ đầu năm 2018 đến hết tháng 9, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai đạt trên 3,5 triệu lượt người, bằng 88,5% kế hoạch năm 2018, tăng 19,2% so cùng kỳ năm 2017. Tổng doanh thu du lịch ước đạt 10.803 tỷ đồng, bằng 90% kế hoạch, tăng 36,3% so với cùng kỳ năm 2017.

- Báo điện tử Dân trí ngày 9/10 đưa tin: Nhiều hoạt động văn hóa, du lịch “Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Hội An 2018” cho biết: Sau thành công của sự kiện lần thứ nhất năm 2017; Đại sứ quán Hàn Quốc, Trung tâm văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam, UBND TP Hội An tổ chức “Những ngày văn hóa Hàn Quốc tại Hội An 2018” với các hoạt động văn hóa, giải trí hấp dẫn mang đậm bản sắc của “xứ sở kim chi”. Ngày 8/10, Trung tâm Văn hóa - Thể thao TP Hội An cho hay, sự kiện “Những ngày văn hóa Hàn Quốc tại Hội An 2018” diễn ra trong hai ngày 12-13/10/2018 tại Vườn tượng An Hội.

- TTXVN ngày 8/10 đưa tin: “Khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen Tây Ninh sẽ được mở rộng gần 3.000 ha” cho biết: Ngày 8/10, UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức lễ công bố Quyết định số 1099/QĐ-TTg ngày 5/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen đến năm 2035. Theo đó, khu du lịch quốc gia núi Bà Đen nằm trên địa bàn các phường Ninh Sơn, Ninh Thạnh, xã Thạnh Tân của Thành phố Tây Ninh, một phần của xã Suối Đá và xã Phan của huyện Dương Minh Châu. Tổng diện tích khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen gần 3.000 ha, trong đó, hơn 1.100 ha rừng đặc dụng sẽ được bảo vệ nghiêm ngặt theo Luật bảo vệ và phát triển rừng.

- Trung tâm TT&VH Tiên Yên ngày 9/10 đưa tin: “Hấp dẫn phố đi bộ Tiên Yên” cho biết: Sau hơn một năm đi vào hoạt động, phố đi bộ Tiên Yên đã trở thành điểm đến hấp dẫn người dân, du khách trong và ngoài tỉnh.  Phố đi bộ Tiên Yên với chủ đề "Hồn xưa, nét cũ, Tiên Yên phố" đã trở thành sản phẩm du lịch độc đáo riêng có của người dân Tiên Yên trong hơn một năm qua. Tính từ khi khai trương đến hết tháng 9/2018, phố đi bộ Tiên Yên đã thu hút trên 230.000 lượt khách tham quan; trung bình mỗi tối có khoảng 4.000 lượt người tham quan, cao điểm lên tới khoảng 16.000 lượt.

- Báo Vnexpress ngày 9/10 đưa tin: “9 lộ trình khám phá Đà Lạt hot nhất mùa dã quỳ” cho biết: Vào mùa dã quỳ, bạn có thể ghé xuống làng Cù Lần, đồi chè Cầu Đất hay Ma rừng Lữ quán để ngắm những dải hoa vàng rực bên đường. Tháng 10, Đà Lạt rũ bỏ những cơn mưa mùa hạ, khoác lên mình màu vàng ươm của nắng và hoa dã quỳ. Anh Quang, đại diện công ty du lịch Đà Lạt Trong Tôi, cho hay: “Mùa này, các cung đường dã quỳ bắt đầu nở rộ, rất thích hợp để tham quan Đà Lạt. Hiện các tour du lịch Đà Lạt trong ngày được du khách ưa chuộng vì thuận tiện, giá cả phải chăng".

- Báo Vietnamplus ngày 9/10 đưa tin: “Khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen Tây Ninh được quy hoạch mở rộng” cho biết: Ngày 8/10, Ủy ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh tổ chức lễ công bố Quyết định số 1099/QĐ-TTg ngày 5/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen đến năm 2035. Theo đó, khu du lịch quốc gia núi Bà Đen nằm trên địa bàn các phường Ninh Sơn, Ninh Thạnh, xã Thạnh Tân của Thành phố Tây Ninh, một phần của xã Suối Đá và xã Phan của huyện Dương Minh Châu. Tổng diện tích khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen gần 3.000ha, trong đó, hơn 1.100ha rừng đặc dụng sẽ được bảo vệ nghiêm ngặt theo Luật bảo vệ và phát triển rừng

- Báo Thanh Niên ngày 8/10 đưa tin: “Du khách quốc tế ngơ ngác vì bị lừa khi du lịch vịnh Hạ Long” cho biết: Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra tình trạng du khách quốc tế đặt phòng nghỉ đêm trên tàu du lịch trên vịnh Hạ Long qua đại lý du lịch trực tuyến; tuy nhiên, khi đến Hạ Long (Quảng Ninh), họ mới biết rằng mình đã bị lừa.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 8/10 đưa tin: “TP.Cần Thơ đón 6,7 triệu lượt khách du lịch” cho biết: Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP.Cần Thơ, từ đầu năm đến nay, Thành phố này đã đón 6,7 triệu lượt khách, trong đó khách lưu trú đạt gần 2 triệu lượt, với tổng doanh thu trên 2.680 tỷ đồng. Cũng theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP.Cần Thơ, khách đến Thành phố này  tăng mạnh và đều đặn từ năm 2010 cho đến nay, với mức bình quân 12% mỗi năm. Đặc biệt có sự đột phá ở giai đoạn 2016-2017, tăng khoảng 41%. Hiện TP.Cần Thơ có 271 cơ sở lưu trú du lịch, với tổng số 7.100 phòng. So với năm 2004, số lượng cơ sở lưu trú tăng gấp 3 lần. Năm 2017, lượng khách đến Cần Thơ đạt 7,5 triệu lượt, trong đó khách lưu trú 2,2 triệu lượt khách, khách lưu trú quốc tế đạt khoảng 305.000 lượt, tổng doanh thu từ du lịch đạt hơn 2.900 tỷ đồng. Mức tăng trưởng về lượt khách du lịch ở TP.Cần Thơ trong gần 15 năm qua đã tăng hơn 18 lần.

- Báo điện tử Tiền Phong ngày 8/10 đưa tin: “Những homestay ở Mộc Châu hấp dẫn tín đồ du lịch” cho biết: Cao nguyên Mộc Châu (Sơn La) không chỉ có đồi chè xanh, rừng hoa cải trắng... mà còn có cả những homestay nhỏ xinh, thơ mộng giúp kỳ nghỉ cuối tuần của bạn trở nên tuyệt vời hơn. Mama's house hostel (Nhà của mẹ): Homestay nhà gỗ này mới xuất hiện ở Mộc Châu, được giới trẻ yêu thích bởi khung cảnh đẹp như trong những thước phim Hàn Quốc. Mama’s House nằm giữa đồi mận thơ mộng. Nơi đây chắc chắn sẽ là địa điểm thu hút khách du lịch khi tới đây đúng mùa.

3.Lĩnh vực Thể thao

- TTXVN ngày 9/10 đưa tin: “Asian Para Games 2018: Đoàn Thể thao Việt Nam đã sớm hoàn thành chỉ tiêu HCV” cho biết: Theo phóng viên TTXVN tại Indonesia, ngày 8/10, các môn điền kinh đã khép lại ngày thi đấu thứ hai của Đoàn Thể thao Người Khuyết tật Việt Nam tại giải Asian Para Games 2018. Trong lượt tranh tài cuối cùng, vận động viên (VĐV) Phạm Nguyễn Tiến Minh, hạng thương tật T12 đã nỗ lực thi đấu mang về cho Đoàn Thể thao Người Khuyết tật Việt Nam tấm huy chương đồng ở nội dung chạy cự ly 200m nam. Tại vòng chung kết, Tiến Minh gặp các đối thủ được đánh giá là có thể lực tốt hơn như VĐV của Iran, Nhật Bản và nước chủ nhà Indonesia. Kết quả, Tiến Minh là VĐV cán đích thứ 3, giành huy chương đồng với kết quả 23 giây18, sát nút VĐV giành HCB của Indonesia (23giây17), HCV đã thuộc về VĐV Iran với thành tích 22giây6.

- Báo Thanh Niên ngày 9/10 đưa tin: “Việt Nam sẽ tổ chức 1 chặng đua F1 từ năm 2020” cho biết: Kế hoạch đưa 1 chặng đua F1 (Công thức 1) đến Việt Nam (VN) đã được Liên đoàn ôtô quốc tế (FIA) xác nhận sẽ diễn ra vào năm 2020, địa điểm diễn ra tại thủ đô Hà Nội. Theo kênh FOX Sports dẫn phát biểu từ Giám đốc đường đua của FIA, ông Charlie Whiting cho biết: “Kế hoạch xây dựng một đường đua F1 mới tại VN ở Hà Nội hiện đang xúc tiến khẩn trương và có rất nhiều tiềm năng, gần như là chắc chắn sẽ tổ chức một chặng đua vào năm 2020”.

- Báo điện tử Chính Phủ ngày 9/10 đưa tin: “Kình ngư Việt Nam phá kỷ lục Asian Para Games” cho biết: Trong ngày thi đấu thứ 2 tại Đại hội Thể thao người khuyết tật châu Á - Asian Para Games 2018 (ngày 8/10), kình ngư Võ Thanh Tùng đã giành HCV và phá kỷ lục Asian Para Games cự ly 50 m ngửa nam. Sau ngày thi đấu đầu tiên (7/10) với việc giành 1 HCV, 1 HCĐ, các VĐV Việt Nam bước vào ngày thi đấu thứ 2 ở các môn: Cử tạ, bơi và điền kinh.

- Báo Tin tức ngày 8/10 đưa tin: “Cần Thơ xuống hạng, FLC Thanh Hóa giành ngôi Á quân” cho biết: Chiều 8/10, Nuti Cafe V-League 2018 sẽ khép lại với tất cả các trận đấu của vòng 26. Tâm điểm của vòng cuối cùng là cuộc đối đầu giữa Cần Thơ và Nam Định. Với trận hòa 1-1, Cần Thơ đã chính xuống hạng, trong khi đó, với chiến thắng 1-0 trước Khánh Hòa, FLC Thanh Hóa đã giành vị trí Á quân.

- Báo Hà Nội mới ngày 8/10 đưa tin: “Thêm 3 Huy chương vàng ASIAN Para Games 2018 cho đoàn Việt Nam” cho biết: Sau khi Nguyễn Thành Trung "mở hàng" Huy chương vàng cho Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam ở ngày thi đấu đầu tiên của Đại hội Thể thao người khuyết tật châu Á (ASIAN Para Games) năm 2018, diễn ra ở Indonesia, hôm nay (8-10), Việt Nam đã có thêm 3 Huy chương vàng ở các môn cử tạ và bơi. Ba tấm Huy chương vàng các vận động viên người khuyết tật Việt Nam giành được trong ngày 8-10 lần lượt thuộc về các lực sĩ Đặng Thị Linh Phượng (cử tạ nữ hạng 50kg, đạt mức cử 103kg), Nguyễn Bình An (cử tạ nam hạng 54kg, đạt 178kg), vận động viên bơi Võ Thanh Tùng (bơi 50m ngửa, về đích với 38 giây 50).

- Báo Văn hóa ngày 9/10 đưa tin: “Kết thúc V.League 2018: Nỗi niềm biết tỏ cùng ai?” cho biết: Mùa giải 2018 dù chưa chính thức khép lại khi vẫn còn đó trận play-off cùng bán kết – chung kết Cúp Quốc gia nhưng từ lúc này, có thể cảm nhận V.League hạ màn một cách gượng gạo. V.League khép lại cũng là thời điểm để HLV Park Hang Seo tập trung ĐTQG hướng tới trận đánh quan trọng nhất trong năm: AFF Cup 2018. Một giải đấu dù chỉ tầm khu vực nhưng ôm ấp bao khát khao của CĐV nước nhà lẫn các cầu thủ. Tài năng của HLV Park Hang Seo đến đâu (?), V.League 2018 cho ra một dàn cầu thủ chất lượng ra sao (?), câu trả lời sẽ phản ánh phần nào được chất lượng mùa bóng này.

- TTXVN ngày 9/10 đưa tin: “Senegal được trao quyền đăng cai Đại hội thể thao Olympic trẻ lần thứ 4” cho biết: Ngày 8/10, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã nhất trí trao quyền đăng cai Đại hội thể thao Olympic trẻ lần thứ 4 sẽ diễn ra vào năm 2022 cho thành phố Dakar của Senegal. Đây sẽ là lần đầu tiên ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh dành cho giới trẻ được tổ chức tại Lục địa Đen. Quyết định trên được đưa ra trong phiên họp của IOC tại Buenos Aires sau khi xem xét và đánh gia đầy đủ mọi yếu tố và điều kiện tổ chức của cả 4 ứng cử viên là Botswana, Nigeria, Senegal và Tunisia. IOC cho rằng thành phố Dakar của Senegal đã đưa ra được những đề xuất giá trị nhất và cơ hội tốt nhất vào thời điểm này với một dự án về Đại hội thể thao Olympic trẻ có tầm nhìn xa, đầy tham vọng và kỹ thuật nhằm giải quyết các mục tiêu dài hạn của đất nước.

- Báo Thanh Niên ngày 9/10 đưa tin: “Lý Hoàng Nam thắng trận mở màn giải quần vợt nhà nghề tại Pháp” cho biết: Tay vợt số 1 Việt Nam Lý Hoàng Nam (vừa tăng 1 bậc lên hạng 502 ATP) vượt qua vòng 1 đơn nam giải quần vợt nhà nghề France F21 Futures có tổng tiền thưởng 25.000 USD. Với hạng 502 ATP, Hoàng Nam được chọn là hạt giống số 4 nội dung đơn nam, gặp tay vợt Hồng Kông Wong Hong Kit (hạng 826 ATP) ở trận đầu diễn ra tối ngày 8.10. Ở ván 1, Hoàng Nam nhập cuộc mạnh mẽ, phát huy hiệu quả những pha giao bóng tấn công khiến đối thủ không thể hóa giải đành thua cách biệt 1/6.

- Báo Tin tức ngày 8/10 đưa tin: “Giám đốc các trường đua F1 khẳng định Việt Nam sẽ có đường đua đầu tiên năm 2020” cho biết: Phát biểu bên lề chặng đua Japanese Grand Prix hôm qua (7/10), Giám đốc các trường đua F1 ông Charlie Whiting khẳng định kế hoạch tổ chức một giải đua xe công thức 1 Vietnamese Grand Prix bắt đầu từ năm 2020 đang rất khả thi. Theo dự kiến, ông Charlie Whiting sẽ đến Hà Nội vào tuần này cũng để bàn thảo cho kế hoạch về một đường đua mới. Chia sẻ với hãng tin Reuters, vị giám đốc này hé lộ thêm thông tin, Vietnamese Grand Prix sẽ diễn ra tại trường đua đường phố ở phía Tây khu vực thủ đô và cách trung tâm thành phố khoảng 12km. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có bất kỳ một hạng mục nào được xây dựng.

- Báo Thanh Niên ngày 9/10 đưa tin: “Golf thủ số 1 Việt Nam Hanako lập kỷ lục về điểm tại giải NCAA” cho biết: Chỉ với 67 gậy (-4) trong vòng đấu cuối cùng của ngày thi đấu hôm qua 7.10, golf thủ số 1 Việt Nam Hanako Kawasaki ngoài việc lập thành tích cá nhân đồng thời đem lại chiến thắng cho trường ĐH Boston vô địch giải Yale Intercollegiate (giải đấu thuộc hệ thống NCAA).

- TTXVN ngày 8/10 đưa tin: “Asian Para Games 2018: Đặng Thị Linh Phượng giành HCV cử tạ với thành tích vượt trội” cho biết: Theo phóng viên TTXVN tại Indonesia, chiều 8/10, lực sỹ Đặng Thị Linh Phượng đã tạo bất ngờ lớn khi đoạt Huy chương Vàng (HCV) Asian Para Games môn cử tạ hạng 50 kg với thành tích 103kg. Đây chính là cô gái có nụ cười tươi nhất đội tuyển cử tạ nữ người khuyết tật Việt Nam tại Asian Para Games lần này. Không bị sức ép tâm lý, Phượng đã có một ngày thi đấu thăng hoa và có chiến thắng dễ dàng với thành tích 103kg, vượt xa đối thủ người Ấn Độ là Khatun Sakina 19kg (84kg).

- Báo Thanh Niên ngày 9/10 đưa tin: “Thể thao Người khuyết tật Việt Nam đoạt 4 HCV Asian Para Games” cho biết: Sau 2 ngày tranh tài, đoàn thể thao Người khuyết tật Việt Nam thành công với 4 tấm HCV ở các môn thế mạnh bơi, cử tạ tại Asian Para Games (Đại hội thể thao Người khuyết tật châu Á) diễn ra ở Jakarta (Indonesia). Sau cú mở hàng với tấm HCV của Nguyễn Thành Trung ở ngày thi đấu đầu tiên, sang ngày thi đấu thứ hai hôm qua, lần lượt Nguyễn Bình An, Đặng Thị Linh Phương “lấy” vàng cử tạ sau đó kình ngư Võ Thanh Tùng chốt lại ngày thi đấu thứ 2 với tấm HCV kèm kỷ lục.

- TTXVN ngày 8/10 đưa tin: “Asian Para Games 2018: Đoàn Việt Nam có HCV thứ 2” cho biết:  Chiều 8/10, đô cử Nguyễn Bình An đã mang về tấm Huy chương Vàng (HCV) thứ 2 cho đoàn Thể thao Việt Nam tại Đại hội thể thao Người khuyết tật châu Á (Asian Para Games) 2018. Tại chung kết hạng 54kg nam, Nguyễn Bình An tranh tài cùng 7 đối thủ mạnh của châu lục. Anh thể hiện phong độ tốt, bản lĩnh và sức mạnh vượt trội, chinh phục thành công mức tạ 178kg. Giành Huy chương Bạc (HCB) là vận động viên David Degtyarev, với tổng cử 157kg, trong khi đoạt Huy chương Đồng (HCĐ) là vận động viên người Iraq Ali Al-Darraji với tổng cử 143kg.

- Báo Thanh Niên ngày 8/10 đưa tin: “V-League 2018: Nam Định đá play-off, Nguyễn Tiến Linh đoạt chiếc giày vàng nội” cho biết: Ở trận chung kết ngược, XSKT.Cần Thơ đã mở tỷ số từ rất sớm nhưng không thể bảo toàn được lợi thế đó sau hiệp 1, chấp nhận xuống hạng Nhất và nhìn Nam Định ăn mừng suất play-off ngay trên sân nhà.

- TTXVN ngày 8/10 đưa tin: “Nhà vô địch Olympic trẻ Ngô Sơn Đỉnh: Huy chương Vàng này em dành tặng mẹ” cho biết: Ngay trong ngày thi đấu đầu tiên tại Olympic trẻ mùa Hè Buenos Aires 2018, "mục tiêu Vàng" của đoàn Thể thao Việt Nam đã sớm được hoàn tất với thành tích xuất sắc của VĐV Ngô Sơn Đỉnh ở hạng cân 56 kg nam, cùng với 1 HCB cũng ở môn cử tạ của Nguyễn Thị Thu Trang. Là trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Olympic trẻ 2018, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao Trần Đức Phấn không giấu được niềm hạnh phúc và tự hào về các VĐV trẻ của nước nhà.

- Báo Thanh Niên ngày 8/10 đưa tin: “Văn Thanh chia tay AFF Cup, thầy Park lo sốt vó” cho biết: Hậu vệ Vũ Văn Thanh sẽ phải sang Hàn Quốc mổ gối và dự kiến sẽ phải nghỉ thi đấu 6 tháng đồng nghĩa buộc chia tay sớm AFF Cup 2018 và Asian Cup 2019 dù rất được HLV Park Hang-seo kỳ vọng. Chuyến làm khách gặp CLB TP.HCM trên sân Thống Nhất vòng 22 hồi giữa tháng 9, vào cuối trận Văn Thanh đã bị đau gối sau pha va chạm với cầu thủ chủ nhà. Từ kết quả chụp phim ban đầu, các bác sĩ xác định anh bị tổn thương phần mềm và gân cơ gối phải, giãn dây chằng chéo trước và dự đoán hậu vệ có biệt danh “người không phổi” này sẽ trở lại sau khoảng 2-3 tuần.

- Báo Thanh Niên ngày 8/10 đưa tin: “Khán giả thưởng thức AFF Cup 2018 trên cả VTV6 và BongdaTV” cho biết: Truyền hình Cab Việt Nam – VTVcab và Công ty Cổ phần giải pháp truyền hình Thế hệ mới (Next Media) sẽ hợp tác với nhau để phát sóng giải vô địch Bóng đá Đông Nam Á – AFF Cup 2018 trên Bongda TV.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo Vnexpress ngày 9/10 đưa tin: “Dồn nhiều tiền cho con ăn học có thể là sai lầm của bố mẹ” cho biết: Nếu dồn hết tiền của nuôi con ăn học, bố mẹ có thể sẽ hối hận khi đến tuổi về hưu, họ cạn tiền, lại trở thành gánh nặng cho con. Một nghiên cứu mới đây của hãng Nielsen (một hãng chuyên nghiên cứu, khảo sát thị trường) tại Singapore cho thấy có tới 66% người trẻ nước này lo lắng rằng cha mẹ họ không thể tự chủ tài chính khi về hưu. Từ đó, dấy lên ý kiến tranh luận rằng: Cha mẹ tốt có nên hy sinh tiền để dành khi về hưu để lo học phí cho con? Thực tế, nhiều cha mẹ đang dồn phần lớn tài chính lo cho con ăn học, thậm chí bán nhà cửa cho con đủ tiền đi du học...

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 8/10 đưa tin: “Chương trình nghệ thuật đặc biệt Chiều nắng: Tôn vinh tình yêu và người phụ nữ” cho biết: Chương trình nghệ thuật đặc biệt Chiều nắng do các đơn vị thuộc Bộ VHTTDL: Cục Nghệ thuật biểu diễn, Nhà hát Lớn Hà Nội, Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam phối hợp tổ chức. Những tiết mục thơ, nhạc, múa phối hợp với những ca khúc hay nhất về tình yêu, về người phụ nữ sẽ đem đến công chúng những cảm xúc về tình yêu, về người phụ nữ.

Thủy Bích

 

 

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×