Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 8/2/2017

08/02/2017 | 11:28

Xử lý nghiêm các sai phạm tại lễ hội truyền thống là thông tin chú ý trên các báo hôm nay.


1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Tin tức ngày 8/2 đưa tin: Đi chùa là để cầu bình an, không phải để ‘dâng sao, giải hạn’ cho biết: Phong tục, tín ngưỡng tôn giáo của người Việt có nhiều điều đã tồn tại song song với cuộc sống đời thường của mỗi con người. Mặc dù, dưới góc độ khoa học không phân định được đúng sai, nhưng những điều đó vẫn tồn tại với một sự hợp lý nhất định.

- Báo Nhân dân ngày 7/2 đưa tin: “Lễ rước vua giả về đền Sái bái yết thần Trấn Vũ” cho biết: Ngày 11-1 âm lịch hằng năm, nhân dân làng Thụy Lôi (Đông Anh, Hà Nội) lại tổ chức Lễ rước vua giả đền Sái. Lễ hội rất độc đáo và ý nghĩa này tái hiện câu chuyện đậm màu huyền thoại: thần Huyền Thiên Trấn Vũ giúp An Dương Vương xây thành Cổ Loa.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 7/2 đưa tin: “Ngày thơ Việt Nam lần thứ 15 sẽ có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức” cho biết: Ngày thơ Việt Nam lần thứ 15 do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức sẽ diễn ra đúng vào ngày rằm tháng Giêng (11/2 dương lịch) tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) với sự tham dự của đông đảo các nhà thơ Việt Nam sinh sống ở trong, ngoài nước.

- TTXVN ngày 7/2 đưa tin: “Gửi tặng nhiều ấn phẩm báo Xuân cho quân và dân huyện đảo Trường Sa” cho biết: Chiều 7/2, tại Trung tâm văn hóa tỉnh Khánh Hòa, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức lễ bế mạc Hội báo xuân Đinh Dậu tỉnh Khánh Hòa năm 2017. Hơn 400 đầu báo với gần 5.000 ấn phẩm báo trưng bày tại Hội báo xuân, Ban tổ chức dự kiến sẽ chuyển về cho các trung tâm văn hóa, các thư viện, Bộ đội Biên phòng tuyến huyện để tiếp tục phục vụ bạn đọc và phần lớn sẽ dành gửi tặng cho quân, dân ở huyện đảo Trường Sa trong thời gian tới.

- Báo Hà Nội mới ngày 7/2 đưa tin: “Khảo sát công tác tổ chức và quản lý lễ hội tại huyện Gia Lâm và quận Tây Hồ” cho biết: Ngày 7-2, Ban Văn hóa - xã hội HĐND TP Hà Nội đã khảo sát công tác tổ chức, quản lý lễ hội tại huyện Gia Lâm và quận Tây Hồ.
 
- Báo Tin tức ngày 7/2 đưa tin: “Khai hội đền Phù Ủng” cho biết: Ngày 7/2 (tức ngày 11 tháng Giêng năm Đinh Dậu), tại xã Phù Ủng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên, đã diễn ra Lễ tưởng niệm 742 năm ngày Tướng quân Phạm Ngũ Lão ra quân đánh giặc giữ nước.

- Báo Nhân dân ngày 7/2 đưa tin: “Thí sinh Người đẹp Kinh Bắc về với hội Lim” cho biết: Trong hoạt động đồng hành trước thềm chung kết với chủ đề “Du xuân trẩy hội miền quan họ”, 30 cô gái xinh đẹp nhất Bắc Ninh đã có hai ngày (ngày 5 đến 6-2) trải nghiệm thú vị tại địa điểm chùa Diềm Xá và lễ Hội Lim.

- Báo Tin tức ngày 7/2 đưa tin: “Xuân về lên Tây Bắc nghe hát giao duyên” cho biết: Đến hẹn lại lên, khi những cánh đào bung cánh nở rực trên những sườn núi, người Dao ở các cụm xã Tả Phìn, Trung Chải, Sa Pả, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai, lại tổ chức Lễ hội hát giao duyên truyền thống. Lễ hội không chỉ là một sinh hoạt văn hóa - nghệ thuật đặc sắc truyền thống lâu đời của người Dao, mà còn được coi là nét kết tinh độc đáo của vùng văn hóa Tây Bắc.

- Báo Hà Nội mới ngày 7/2 đưa tin: “Hội Lim 2017: Nghiêm cấm hát nhạc mới, xin tiền” cho biết: Ban tổ chức (BTC) Lễ hội Lim (Bắc Ninh) cho biết, năm nay sẽ quyết liệt hơn trong việc quản lý lễ hội như nghiêm cấm “liền anh liền chị” ngả nón xin tiền, hát nhạc mới, hát chèo, hát văn, nhảy đồng. Ngày 8/2 (12 tháng Giêng) hội Lim chính thức khai hội, nhưng hội chính sẽ diễn vào ngày 13 tháng Giêng.

- Báo Tin tức ngày 7/2 đưa tin: “Bắc Ninh: Vùng Lim sẵn sàng vào hội” cho biết: Để lễ hội Lim năm nay diễn ra vui tươi, lành mạnh, UBND huyện Tiên Du đã triển khai nhiều hoạt động chuẩn bị lễ hội Lim, phục vụ du khách. Lễ hội sẽ được tổ chức theo nghi thức truyền thống. Phần tế lễ diễn ra tại khu vực lăng Quận công Nguyễn Đình Diễn, chùa Hồng Ân. Phần hội bao gồm các trò chơi dân gian như: Nhảy bao bố, đập niêu, tổ tôm điếm, đu tiên, chọi gà, bịt mắt bắt dê, bình thơ, thư pháp, trưng bầy sinh vật cảnh, chơi tổ tôm điếm, thi đấu cầu lông, bóng chuyền hơi, các hoạt động hát quan họ.

- Báo Tin tức ngày 7/2 đưa tin: “Độc đáo ngôi chùa cổ hơn 300 năm ở Nam bộ” cho biết: Được hình thành cách đây hơn 300 năm, chùa Ông – Thất Phủ cổ miếu (ở xã Hiệp Hòa, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) được xem là ngôi chùa cổ nhất ở vùng đất Nam bộ hiện nay.

- Báo điện tử Chính phủ, Báo Nhân dân, Báo Văn hóa và nhiều báo khác ngày 7/2 đưa tin: “Xử lý nghiêm các sai phạm tại lễ hội truyền thống” cho biết: Ngành VHTT&DL sẽ tham mưu cho các cấp chính quyền tập trung xử lý nghiêm sai phạm, đặc biệt là việc tổ chức không phép các lễ hội có yếu tố bạo lực nhằm chấn chỉnh hoạt động tổ chức và quản lý các lễ hội truyền thống, thực hiện nếp sống văn minh cho người dân khi tham gia lễ hội.



Lễ hội đền Cửa Ông (Quảng Ninh) - Ảnh minh họa - Nguồn: VGP

2.Lĩnh vực Du lịch

- TTXVN ngày 8/2 đưa tin: “Tín hiệu vui đầu năm của ngành du lịch Quảng Trị” cho biết: Vượt qua những khó khăn sau sự cố ô nhiễm môi trường biển, ngành du lịch tỉnh Quảng Trị đang dần hồi phục với những tín hiệu vui ngay từ những ngày đầu năm mới 2017. Ngay những ngày đầu năm mới, ngành du lịch Quảng Trị đã đón nhận những tín hiệu vui khi lượng khách du lịch trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 đạt trên 3.000 lượt khách trong và ngoài nước.

- Báo Nhân dân ngày 8/2 đưa tin: “Ðiểm đến hấp dẫn về du lịch văn hóa” cho biết: Ngày 26-12-2016, Làng Văn hóa - Du lịch (VHDL) các dân tộc Việt Nam tại Ðồng Mô (Sơn Tây, Hà Nội) đón vị khách thứ 500.000 đến tham quan, đánh dấu bước tăng trưởng tới 200% về lượng khách đến so với năm 2015. Với nhiều hoạt động đặc sắc về văn hóa các dân tộc, nơi đây đã trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong dịp Xuân mới này.

- Báo Tin tức ngày 8/2 đưa tin: “Vĩnh Long khai thác thế mạnh du lịch sinh thái và du lịch văn hóa danh nhân” cho biết: Năm 2017, Vĩnh Long tăng cường khai thác thế mạnh du lịch sinh thái và du lịch văn hóa - danh nhân, phấn đấu đạt 1,1 triệu lượt du khách đến Vĩnh Long, trong đó có 225.000 lượt khách quốc tế và 875.000 lượt khách nội địa.

- Báo Nhân dân ngày 8/2 đưa tin: “Suối Tiên huyền ảo và mộng mơ” cho biết: Ðến với Khánh Hòa, du khách phương xa thường nghĩ đến bãi biển tuyệt đẹp, thơ mộng và những hòn đảo nằm ngoài khơi xa. Ít ai để ý rằng, ngoài du lịch biển đảo, Khánh Hòa còn có những cảnh gắn liền với núi rừng rất đẹp, nằm ở khắp các địa bàn, trong đó có thắng cảnh Suối Tiên.

- Báo Hà Nội mới ngày 7/2 đưa tin: Quảng bá hình ảnh “Hà Nội – Điểm đến du lịch Việt Nam” cho biết: Từ ngày 6 – 9/4, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế (91 Trần Hưng Đạo) sẽ diễn ra Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2017 mang chủ đề “Hà Nội – Điểm đến du lịch Việt Nam”. Với chủ đề này, Ban Tổ chức sẽ dành nhiều không gian, thời gian để “khoe” những sản phẩm độc đáo, đặc sắc của Hà Nội tới bạn bè trong nước và quốc tế.

- Báo Tin tức ngày 7/2 đưa tin: “Danh thắng Tây Thiên ở Tam Đảo đông nghẹt du khách” cho biết: Liên tiếp trong những ngày gần đây,số lượng du khách đến với huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc ngày càng tăng mạnh với điểm đến thu hút nhất là Khu danh thắng Tây Thiên. Từ ngày 1 đến hết 10 tháng Giêng năm Đinh Dậu, Khu danh thắng Tây Thiên đón trên 200.000 lượt du khách, tăng hơn 50% so với 10 ngày đầu Xuân năm 2016.

- Website Tổng cục Du lịch ngày 7/2 đưa tin: “Tây Nguyên tưng bừng, rộn rã với Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2017” cho biết: Sáng ngày 6/2, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Tây Nguyên phối hợp với UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức họp báo thông tin về chương trình Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 6 và Liên hoan văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên năm 2017. Với chủ đề “Hội tụ tinh hoa – Phát huy bản sắc – Liên kết phát triển”, Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 6 sẽ diễn ra từ ngày 8-13/3/2017 tại TP. Buôn Ma Thuột – thủ phủ cà phê Việt Nam.

- Báo điện tử Hà Tĩnh ngày 7/2 đưa tin: “Hà Tĩnh đón gần 60 vạn lượt khách dịp Tết nguyên đán” cho biết: Trong dịp Tết Đinh Dậu vừa qua, Hà Tĩnh đã đón 574.381 lượt khách; trong đó, khách nội địa 572.861 lượt (tăng 16,9% so với cùng kỳ), khách quốc tế 1.520 lượt.

- Báo Tin tức ngày 8/2 đưa tin: “Đồng Tháp đề cao vai trò nghệ nhân trong phát triển du lịch cộng đồng” cho biết: Đồng Tháp xác định du lịch là mũi nhọn song hành với nông nghiệp, để địa phương phát triển "ngành công nghiệp không khói", tạo môi trường thân thiện, an toàn cho du khách đến tham quan.

- Báo Nhân dân ngày 7/2 đưa tin: “Khoảng 450 gian hàng tham dự Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM) Hà Nội 2017” cho biết:  Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM) Hà Nội 2017 với chủ đề “Hà Nội - điểm đến của Du lịch Việt Nam” sẽ được tổ chức từ ngày 6 đến 9-4 tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô. Theo đó, hơn 600 doanh nghiệp, cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch từ 43 tỉnh, thành trong cả nước và từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia VITM Hà Nội 2017 với tổng số 450 gian hàng. Dự kiến sẽ có hơn 45.000 vé máy bay giá rẻ và các tour trọn gói giảm giá đặc biệt sẽ được chào bán ra dịp này. Các đơn vị lữ hành sẽ tung ra các gói tour giảm giá tới 20 đến 30%.

- Báo Tin tức ngày 7/2 đưa tin: “Đầu Xuân, khách du lịch đến Điện Biên tăng mạnh” cho biết: Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên: Từ Tết Nguyên đán Đinh Dậu đến nay, địa phương này đã đón tiếp 26.000 lượt khách du lịch, tăng trên 20% so với cùng kỳ năm trước; trong đó có 3.300 lượt khách quốc tế. Tổng thu từ các hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch đạt 28 tỷ đồng, tăng 45% so với cùng kỳ năm trước.

- Website Tổng cục Du lịch ngày 7/2 đưa tin: “Các hoạt động sẽ diễn ra tại Lễ hội Hoa Ban Điện Biên 2017” cho biết:  Theo kế hoạch số 3493/KH-UBND của UBND tỉnh Điện Biên, Lễ hội Hoa Ban 2017 và Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ V sẽ được tổ chức từ ngày 11-14/3/2017. Điểm mới của Lễ hội Hoa Ban năm nay là lần đầu tiên diễn ra Cuộc thi Người đẹp Hoa Ban khu vực Tây Bắc mở rộng năm 2017 và hoạt động trải nghiệm môn Xe đạp thồ.

- Báo Tin tức ngày 7/2 đưa tin: “Du lịch tâm linh Lào Cai hút khách đầu xuân” cho biết: Tại đền Bảo Hà, huyện Bảo Yên, từ đầu năm du khách bắt đầu nườm nợp về đây thắp hương, thưởng ngoạn phong cảnh non nước hữu tình nơi đây. Từ lâu đền Bảo Hà đã trở thành điểm du lịch thu hút rất nhiều du khách vào dịp Tết cổ truyền.
 
- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 7/2 đưa tin: “Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nghe báo cáo về thực hiện hệ thống tiêu chuẩn Nghề Du lịch quốc gia” cho biết:  Ngày 7/2, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã nghe báo cáo công tác tổ chức thực hiện hệ thống tiêu chuẩn Nghề Du lịch quốc gia.

- Báo Tin tức ngày 7/2 đưa tin: “Phát triển du lịch ẩm thực để thu hút du khách” cho biết: Du lịch ẩm thực đang trở thành xu hướng mới của khách du lịch trên thế giới và TP Hồ Chí Minh cũng đang xây dựng ẩm thực trở thành sản phẩm độc đáo, đặc sắc của ngành du lịch thành phố.

- Báo Văn hóa ngày 8/2 đưa tin: “Huế: Độc đáo lễ hội cầu ngư ba năm một lần” cho biết: Sáng qua 7.2 tại làng Thai Dương Hạ, xã Hải Dương, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức lễ hội cầu ngư với ước nguyện một năm ra khơi thành công, thu hút đông đảo người dân, du khách tham gia.

- Báo Tin tức ngày 7/2 đưa tin: “Sun World Ha Long Park hút khách đầu năm mới” cho biết: Thời tiết nắng ấm, đường sá thuận lợi, Sun World Ha Long Park đang là lựa chọn chơi xuân của đông đảo du khách với tour du lịch ngắm thành phố di sản từ trên cao: Cabin hệ thống cáp treo Nữ Hoàng, quần thể du lịch giải trí Ba Đèo và vòng quay Sun Wheel khổng lồ. Mới đưa vào phục vụ du khách từ giữa tháng 6/2016, Sun World Ha Long Park đầu xuân này đang được nhiều người lựa chọn để du xuân, vui chơi giải trí.

- Báo Tin tức ngày 7/2 đưa tin: “Đắk Lắk tập trung phát triển các sản phẩm du lịch mũi nhọn” cho biết: Bên cạnh việc đầu tư cơ sở hạ tầng các khu, điểm du lịch, tỉnh còn tập trung phát triển các sản phẩm du lịch mũi nhọn đặc thù, phấn đấu từ nay đến năm 2020 đón trên 4,327 triệu lượt khách du lịch.

3. Lĩnh vực Thể thao

- Báo Thanh niên ngày 8/2 đưa tin: “U.23 Việt Nam: HLV Hữu Thắng hài lòng về thể lực học trò” cho biết: Sau trận U.23 Việt Nam (VN) thắng U.23 Malaysia 3-0, HLV Nguyễn Hữu Thắng cho biết ông vẫn muốn những phép thử mạnh hơn và sẽ trẻ hóa mạnh mẽ tuyển quốc gia tại vòng loại Asian Cup để U.23 VN có sự chuẩn bị tốt nhất cho SEA Games 2017.

- Báo Hà Nội mới ngày 8/2 đưa tin: “Cầu thủ Hoàng Vũ Samson, Phạm Thế Nhật nhận án phạt nguội” cho biết: Chiều 7-2, Ban kỷ luật (LĐBĐ Việt Nam) đã ra quyết định cấm thi đấu 2 trận đối với tiền đạo Hoàng Vũ Samson (CLB Hà Nội FC) do có hành vi vào bóng thô bạo với cầu thủ Châu Ngọc Quang trong trận Hà Nội FC - Hoàng Anh Gia Lai tại vòng 3, V.League 2017 vào ngày 18-1.

- Báo Tin tức ngày 7/2 đưa tin: “Ánh Viên, niềm hy vọng vàng 2017 của thể thao Việt Nam” cho biết: Bước sang năm 2017 trên đường đua xanh, kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên tiếp tục là niềm hy vọng vàng của bơi Việt Nam. SEA Games 29 diễn ra vào tháng 8 năm nay tại Malaysia, nữ kình ngư 21 tuổi đang bước vào giai đoạn chín muồi của sự nghiệp tiếp tục được hứa hẹn sẽ tạo nên những kỷ lục mới cho bơi Việt Nam.

- Báo Tuổi trẻ ngày 7/2 đưa tin: “Vì sao Hữu Thắng chọn Công Phượng mang băng thủ quân U-23 VN?” cho biết:  Tại cuộc họp báo sau trận thắng U-23 Malaysia 3-0 trên sân Thống Nhất vào tối 7-2, HLV đội U-23 VN Nguyễn Hữu Thắng giải thích lý do tại sao ông chọn Công Phượng mang băng thủ quân. HLV Nguyễn Hữu Thắng cho biết: “Phong độ gần đây của Công Phượng không thật tốt nhưng anh ấy cho thấy mình là người có ý thức trách nhiệm trong tập luyện và sinh hoạt nên chúng tôi quyết định trao cơ hội cho cậu ấy. Và điều này đã giải tỏa sức ép cho Công Phượng có trận đấu tốt".

- Báo Thanh niên ngày 8/2 đưa tin:  “Cầu thủ Omar của FLC Thanh Hóa được giảm án phạt” cho biết: Ban giải quyết khiếu nại Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) vừa quyết định giảm án kỷ luật đối với cầu thủ Pape Omar Feye của CLB FLC Thanh Hóa.

- Báo Hà Nội mới ngày 7/2 đưa tin: “Công Phượng đặt dấu ấn trong chiến thắng của U23 Việt Nam” cho biết: Tiền đạo Công Phượng đã gây ấn tượng trong chiến thắng 3-0 của U23 Việt Nam trước U23 Malaysia vào tối ngày 7-2 tại TP Hồ Chí Minh. Đúng như đự đoán, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã đặt niềm tin vào Công Phượng khi trao băng đội trưởng cho cầu thủ này và đưa vào đội hình xuất phát.

- Báo Tin tức ngày 7/2 đưa tin: Công Phượng lập "siêu phẩm", U23 Việt Nam thắng đậm U23 Malaysia 3 – 0 cho biết: Trực tiếp ghi bàn thắng ấn định tỷ số đẹp mắt, đóng góp một đường chuyền thành bàn, tiền đạo Công Phượng đã có một trận đấu thành công, góp công lớn vào chiến thắng trong trận giao hữu U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối 7/2 trên sân Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh). Đội bóng của HLV Nguyễn Hữu Thắng đã có khởi đầu năm mới thuận lợi.

- Báo Tuổi trẻ ngày 7/2 đưa tin: “Cầu thủ Bình Phước không phải trả tiền điện” cho biết: Ông Trần Thế Anh – giám đốc Trung tâm TDTT tỉnh Bình Phước, cho biết do Trung tân khó khăn về kinh phí nên thời gian qua các cầu thủ thuộc CLB Bóng đá Bình Phước phải tự chi trả khoản tiền cước truyền hình mỗi khi xem các trận đấu bóng đá. Riêng tiền điện hàng tháng Trung tâm vẫn chi trả hoàn toàn, không có chuyện các cầu thủ phải trả tiền điện như vài nguồn tin nói.

- Báo Tuổi trẻ ngày 6/2 đưa tin: “Sống lại cuộc đời theo vó ngựa” cho biết: Việc trường đua ngựa ở khu du lịch Đại Nam (Bình Dương) chính thức hoạt động từ dịp Tết Nguyên đán đã giúp nài ngựa và nhiều người khác tìm lại được thú vui công việc quen thuộc, quan trọng hơn là có thêm thu nhập trang trải cuộc sống./.

Thủy Bích

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×