Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 8/11/2018

08/11/2018 | 11:36

Hà Nội đăng cai Giải đua xe ô tô Công thức 1 vào năm 2020 là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Tin tức ngày 8/11 đưa tin: “Nuôi dưỡng mầm sáng tạo qua các không gian văn hóa sáng tạo” cho biết: Các không gian văn hóa sáng tạo có vai trò đặc biệt trong nền kinh tế sáng tạo Việt Nam, nhất là trong việc đóng góp vào “Chiến lược Quốc gia về Phát triển ngành Công nghiệp Văn hóa tới năm 2020, tầm nhìn 2030”.  Từ lâu, chuỗi quán Cà phê Thứ Bảy do nhạc sỹ Dương Thụ thành lập, không chỉ là nơi khách tới thưởng thức các món thức uống. Tại nơi này, nhiều sự kiện chia sẻ kiến thức theo chủ đề nghệ thuật, khoa học và kinh tế... đã được tổ chức.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 8/11 đưa tin: “Phát triển thư viện điện tử ở Việt Nam đáp ứng yêu cầu Cách mạng công nghiệp 4.0” cho biết:  Đây là chủ đề của Hội thảo sẽ diễn ra vào ngày 9/11/2018 tại Hà Nội. Hội thảo nhằm đánh giá thực trạng và xu thế phát triển thư viện điện tử ở Việt Nam hiện nay; xác định vai trò của khoa học công nghệ và những cơ hội, thách thức đặt ra đối với ngành thư viện; việc xây dựng bộ sưu tập các tài liệu số, tài liệu đa phương tiện, xây dựng các chính sách để xử lý, quản lý, chia sẻ và sử dụng dữ liệu đáp ứng các yêu cầu của người dùng, thích ứng với xu thế phát triển chung của Cách mạng công nghiệp 4.0.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 8/11 đưa tin: “Hồi sinh những vùng đất chết” cho biết: Chiều 7/11, tại TP. Đà Nẵng, Bảo tàng Đà Nẵng, Bảo tàng Binh chủng Hóa học và Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh TPHCM phối hợp tổ chức triển lãm “Hồi sinh những vùng đất chết”. Triển lãm giới thiệu đến công chúng hơn 200 hình ảnh, hiện vật liên quan đến chiến tranh hóa học ở Việt Nam và công tác khắc phục hậu quả bom mìn, chất độc hóa học tồn lưu sau chiến tranh, khắc phục sự cố ô nhiễm môi trường.  Triển lãm với mong muốn kêu cộng đồng xã hội, bạn bè quốc tế chung tay xoa dịu nỗi đau da cam, bảo vệ môi trường sinh thái, hồi sinh những vùng đất chết, góp phần ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế - xã hội.

- Báo Hà Nội mới ngày 8/11 đưa tin: “Thẩm định dự án chỉnh trang hạ tầng chùa Hương” cho biết: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có Văn bản số 4830/BVHTTDL-DSVH gửi UBND TP Hà Nội về việc thẩm định dự án chỉnh trang hạ tầng mở rộng bến đò Hang Vò và cải tạo suối Long Vân tại quần thể di tích Hương Sơn (chùa Hương), xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức. Theo đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thỏa thuận các nội dung trong dự án gồm: Nạo vét, mở rộng suối Long Vân (khu vực bến đò Hang Vò); chỉnh trang, cải tạo bến đò Hang Vò; nâng cấp, cải tạo tuyến đường nối Tam Chúc - Khả Phong vào chùa Long Vân.

- TTXVN ngày 7/11 đưa tin: Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra mắt tác phẩm mới 'Cảm ơn người lớn' cho biết: Sáng 7/11, tại Nhà xuất bản Trẻ, Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra buổi giao lưu giới thiệu tập truyện mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cảm ơn người lớn”. Đây là tác phẩm thứ 44 của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh dành cho độc giả với hai phiên bản bìa cứng, bìa mềm và hình vẽ minh họa do họa sỹ Hoàng Tường thực hiện. Bằng giọng hài hước, lôi cuốn, trong tác phẩm “Cảm ơn người lớn”, Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tiếp tục giới thiệu lại các nhân vật như Mùi, Tủn, Tí Sún, Hải cò… từng xuất hiện trong tác phẩm “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” cách đây gần 10 năm trước. Bạn đọc được đắm mình vào những ước mơ trong trẻo, ngây thơ của các bạn nhỏ trong tuổi mới lớn cùng với ước mơ và hoài bão cho tương lai.

- Báo Thanh Niên ngày 7/11 đưa tin: 5 họa sĩ hội ngộ tại 'Hiện thực và Tâm thức' cho biết: Ngày 10.11, triển lãm Hiện thực và Tâm thức sẽ khai mạc vào lúc 17 giờ 30 tại Nhà triển lãm TP.HCM, 92 Lê Thánh Tôn, Q.1, TP.HCM. Triển lãm lần này có sự tham gia của khoảng 40 tác phẩm với các chất liệu như lụa, cắt vải, sơn dầu, acrylic, tổng hợp của 5 họa sĩ: Nguyễn Thị Tâm (TP.HCM), Agnes Meyberger (Pháp), Trần Thanh Thục (Hà Nội), Nguyễn Như Khôi (TP.HCM) và Trần Thùy Linh (TP.HCM).

- Báo Hà Nội mới ngày 8/11 đưa tin: “Chương trình nghệ thuật chào mừng Hà Nội - Việt Nam chính thức đăng cai Giải đua xe F1” cho biết: Tối 7-11, UBND TP Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật đặc sắc tại Hoàng thành Thăng Long chào mừng sự kiện Việt Nam chính thức là nước thứ 22 trên thế giới đăng cai Giải đua xe Công thức 1 vào tháng 4-2020. Chương trình còn có sự góp mặt của lãnh đạo các bộ, ban, ngành và trưởng đại diện các đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam; ông Chase Carey - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Fomula One (F1) và đông đảo người hâm mộ thể thao.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 7/11 đưa tin: Khai mạc trưng bày “Ngô Gia Tự - Người chiến sĩ cộng sản lỗi lạc” cho biết: Đây là một trong số các hoạt động thiết thực kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự (3/12/1908 – 3/12/2018). Ngày 7/11, Bảo tàng tỉnh Bắc Ninh đã khai mạc trưng bày chuyên đề “Ngô Gia Tự - Người chiến sĩ cộng sản lỗi lạc”. Đồng chí Ngô Gia Tự sinh ngày 3/12/1908 tại thôn Tam Sơn, xã Tam Sơn, thị xã Từ Sơn trong một gia đình nhà Nho yêu nước. Đồng chí sớm giác ngộ cách mạng và trở thành một chiến sĩ Cộng sản kiên trung, xuất sắc, nhà lãnh đạo lỗi lạc của Đảng, của Cách mạng nước ta. Công lao to lớn của đồng chí Ngô Gia Tự là việc tham gia thành lập Đông Dương Cộng sản Đảng (tiền thân Đảng Cộng sản Việt Nam), đề ra chủ trương “Vô sản hóa” và trở thành lãnh tụ xuất sắc của phong trào đấu tranh của giai cấp công nhân (giai cấp vô sản).

- Báo Hà Nội mới ngày 7/11 đưa tin: “Trai đẹp cho thuê” giành giải Nhất chương trình “Gặp gỡ mùa thu 2018”cho biết: Chương trình “Gặp gỡ mùa thu 2018” diễn ra từ ngày 30-10 đến 6-11 ở Quảng Nam và Đà Nẵng, vừa chính thức khép lại với những giải thưởng quan trọng được trao cho các diễn viên và nhà làm phim trẻ. Gặp gỡ mùa thu là sự kiện điện ảnh thường niên ở Việt Nam được tổ chức với phương châm vì sự đoàn kết, phát triển của điện ảnh Việt Nam. Chương trình nhằm mở rộng giao lưu, đối thoại giữa nền điện ảnh Việt Nam với các nước trên thế giới, hỗ trợ các tài năng điện ảnh trẻ Việt Nam chinh phục khán giả trong nước, từng bước khẳng định vị thế của phim Việt Nam với thế giới.

- Báo Thanh Niên ngày 8/11 đưa tin: “Trao quyền bảo vệ di sản” cho biết: Mở rộng trao quyền cho các tổ chức phi chính phủ, các tôn giáo, tin cậy ở giới trẻ và kể cả việc phát huy tối đa tín ngưỡng... để bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể là vấn đề được nhấn mạnh hôm qua (7.11) tại hội nghị quốc tế về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể. Hội nghị “Các tổ chức phi chính phủ bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể (DSVHPVT) vì sự phát triển cộng đồng bền vững” khởi động từ ngày 6.11 tại Thừa Thiên-Huế, dự kiến kết thúc hôm nay 8.11, thu hút 35 tổ chức trong lĩnh vực bảo vệ DSVHPVT từ 16 quốc gia cử đại diện tham dự. Hội nghị do Trung tâm thông tin và mạng lưới quốc tế về DSVHPVT khu vực châu Á - Thái Bình Dương do UNESCO bảo trợ phối hợp Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế tổ chức

- Báo Hà Nội mới ngày 8/11 đưa tin: “Vai trò của các không gian văn hóa, sáng tạo trong nền kinh tế sáng tạo” cho biết: Ngày 7-11, tại Hà Nội, Hội đồng Anh tại Việt Nam phối hợp với Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam tổ chức Hội thảo “Vai trò của các không gian văn hóa và sáng tạo trong nền kinh tế sáng tạo của Việt Nam”. Sự kiện nằm trong khuôn khổ dự án “Không gian văn hóa sáng tạo Việt Nam 2018-2021” được Liên minh châu Âu và Hội đồng Anh đồng tài trợ. Hội thảo tập trung giới thiệu mạng lưới các không gian văn hóa sáng tạo tại Việt Nam; phân tích vai trò của các mô hình trong việc kết nối, truyền cảm hứng giữa các nghệ sĩ, người thực hành nghệ thuật sáng tạo với các đối tượng thụ hưởng.

- Báo Thanh Niên ngày 8/11 đưa tin: “Hơn 62 ngàn di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam đã được kiểm kê” cho biết: Đó là con số được đại diện Cục di sản Văn hóa (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) cho biết tại Hội nghị Di sản văn hóa phi vật thể châu Á - Thái Bình Dương diễn ra từ ngày 6- 8.11, tại TP.Huế. Với chủ đề “Các tổ chức phi chính phủ bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể (DSVHPVT) vì sự phát triển cộng đồng bền vững”, hội nghị năm nay thu hút đại diện 35 tổ chức trong lĩnh vực bảo vệ DSVHPVT đến từ 16 quốc gia tham dự. Hội nghị do Trung tâm thông tin và mạng lưới quốc tế về DSVHPVT khu vực châu Á - Thái Bình Dương được UNESCO bảo trợ (ICHCAP) và Trung tâm Bảo tổn di tích cố đô Huế tổ chức. Đây là hội nghị thứ hai sau hội nghị được tổ chức tại Jeonju, Hàn Quốc cách nay hai năm.

- Báo Hà Nội mới ngày 7/11 đưa tin: Công diễn vở opera “hiếm” của nhà soạn nhạc huyền thoại Astor Piazzolla cho biết: Vào tối 15-11, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam sẽ công diễn vở opera “Maria đến từ Buenos Aires” - một trong những vở opera “hiếm” trên nền nhạc tango của nhà soạn nhạc Astor Piazzolla (Argentina). Vở diễn sẽ đến với khán giả một đêm duy nhất. Vở nhạc kịch xoay quanh cuộc sống và cái chết của Maria, sự hóa thân của cô vào vẻ đẹp của những người phụ nữ Buenos Aires với vũ điệu tango bất diệt, mãi say đắm lòng người...

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 8/11 đưa tin: “Công chúng Đà Nẵng lần đầu tiếp cận nghệ thuật đảo ngược – Upsidedownism” cho biết: Công chúng yêu nghệ thuật Đà Nẵng sẽ có cơ hội được biết đến một trường phái nghệ thuật mới lạ, đặc sắc và đầy ấn tượng qua triển lãm "Nghệ thuật đảo ngược - Upsidedownism" của họa sĩ Nguyễn Đại Giang. Nhằm giới thiệu một trường phái nghệ thuật mới lạ, đặc sắc và đầy ấn tượng đến công chúng yêu nghệ thuật tại thành phố biển Đà Nẵng xinh đẹp, ngày 11/11 tới, họa sĩ Nguyễn Đại Giang sẽ phối hợp với Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng tổ chức triển lãm "Nghệ thuật đảo ngược – Upsidedownism" mà chính ông là tác giả.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 8/11 đưa tin: “Phát hành logo Festival văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên tại Gia Lai năm 2018” cho biết: Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành quyết định công nhận và phát hành logo Festival văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên tại Gia Lai năm 2018. Theo đó, Logo được lựa chọn là tác phẩm của tác giả An Quốc Bình-TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). Logo mang màu đỏ chủ đạo, là màu đất đỏ bazan, màu của sự vui vẻ, mạnh mẽ. Hình tròn là biểu tượng cho mặt cồng chiêng, trống tượng trưng cho sự năng động, trường tồn. Chính giữa là núm chiêng và hình mặt trời 8 cánh đặc trưng của Tây Nguyên. Bên ngoài là hình ảnh mái nhà rông đặc thù của Gia Lai, cùng với các vòng tròn biểu thị sự lan tỏa của "Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên".

- Báo Hà Nội mới ngày 7/11 đưa tin: “Tuần lễ văn học Pháp lần đầu tiên tại Hà Nội” cho biết: Trung tâm Văn hóa Pháp phối hợp với Công ty cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam tổ chức Tuần lễ văn học Pháp diễn ra từ nay đến ngày 18-11.  Tuần Văn học Pháp với chủ đề “Từ trang sách đến màn ảnh” là sự kiện lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội. Tuần lễ diễn ra với một loạt các hoạt động thú vị như: trưng bày, tọa đàm, giao lưu, chiếu phim xoay quanh các tác giả và tác phẩm văn học Pháp từng được chuyển thể sang điện ảnh.
 


Hà Nội giành quyền đăng cai Giải đua xe ô tô Công thức 1 vào năm 2020. Ảnh: dantri.com.vn
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo Tin tức ngày 8/11 đưa tin: Du lịch Việt Nam 'hút khách' ở Hội chợ du lịch thế giới tại Anh cho biết: Đoàn các doanh nghiệp ngành du lịch Việt Nam tham dự Hội chợ Du lịch Thế giới (WTM) 2018 đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm từ các khách đến tham dự hội chợ diễn ra từ ngày 5-7/11 tại trung tâm triển lãm Excel, London, Vương quốc Anh. Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại London, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, cho biết khách đến tham dự buổi họp báo giới thiệu du lịchViệt Nam tại Trung tâm báo chí của Hội chợ đã vô cùng ấn tượng trước tốc độ tăng trưởng từ 20%-30% mỗi năm của ngành du lịch Việt Nam, trước những chính sách mới, và những sản phẩm du lịch mới của  các doanh nghiệp du lịch Việt Nam tham dự hội chợ năm nay.

- Báo điện tử Kiến Thức ngày 8/11 đưa tin: “Ruộng bậc thang Việt Nam lot top cảnh đẹp tự nhiên thế giới” cho biết: Trang Bright Side bình chọn hình ảnh ruộng bậc thang ở Việt Nam nằm trong danh sách 16 cảnh đẹp tự nhiên trên thế giới.

- TTXVN ngày 8/11 đưa tin: “Bảo tồn và quản lý đất ngập nước - Bài 2: Lưu giữ giá trị thiên nhiên tại Vườn quốc gia Bái Tử Long” cho biết: Được thành lập ngày 1/6/2001 theo Quyết định số 85/200 của Thủ tướng Chính phủ, Vườn quốc gia Bái Tử Long nằm trên địa giới hành chính của 3 xã Minh Châu, Hạ Long và Vạn Yên thuộc huyện Vân Đồn (Quảng Ninh), tổng diện tích 15.783 ha, trong đó diện tích đảo nổi là 6.125 ha, với hơn 80 hòn đảo, cù lao lớn, nhỏ và 9.658 ha mặt nước biển.

- Báo Nhân Dân ngày 7/11 đưa tin: Làng nghề náo nức chuẩn bị “đi hội” cho biết: Sự kiện triển lãm Mỗi làng một sản phẩm (OVOP) diễn ra vào cuối tháng này tại Royal City cùng với Hội chợ đặc sản vùng miền do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch Hà Nội phối hợp với Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam (Vietcraft) tổ chức thu hút tới hơn 400 gian hàng của các làng nghề, doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ Hà Nội tham gia. Đây là lần đầu tiên Hà Nội có một triển lãm như vậy, cho nên thợ thủ công từ các làng nghề có gian hàng tham gia triển lãm đã bắt tay vào chuẩn bị cho gian hàng của mình thật đẹp, thật đặc biệt.

- Báo An ninh Thủ đô ngày 7/11 đưa tin: "Dẹp" bán hàng rong để giữ hình ảnh đẹp của du lịch Thủ đô cho biết:  Hà Nội được đánh giá là một trong những điểm đến an toàn, thân thiện hàng đầu thế giới. Tuy  nhiên, tình trạng bán hàng gian dối về giá cả đối với du khách quốc tế phần nào làm xấu đi hình ảnh đẹp của du lịch thủ đô Hà Nội. Đây là vấn đề cần được  các cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết để Hà Nội luôn đẹp và ấn tượng trong lòng du khách trong nước và bạn bè quốc tế.

- Báo điện tử Dân Việt ngày 7/11 đưa tin: “Về Ba Bể xem người Tày làm du lịch” cho biết: Những năm qua, loại hình du lịch cộng đồng đang phát triển mạnh ở hồ Ba Bể (xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể, Bắc Kạn) - 1 trong 20 hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất thế giới - thu hút ngày càng đông du khách, nhất là khách quốc tế. Không chỉ tạo nguồn thu ổn định cho người dân, mô hình này còn góp phần quảng bá vẻ đẹp cùng những nét văn hóa đặc sắc của cộng đồng người dân tộc Tày nơi đây.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 7/11 đưa tin: “Lễ hội Diwali mang những nét văn hóa đặc sắc của Ấn Độ đến Hà Nội” cho biết: Lễ hội Diwali do Hiệp Hội các Doanh nghiệp Ấn Độ tại Hà Nội cùng cộng đồng Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 24/11/2018, tại Hà Nội. Lễ hội sẽ gồm nhiều hoạt động hấp dẫn nhằm giúp nhân dân Thủ đô nói riêng và nhân dân Việt Nam nói chúng hiểu hơn về những nét văn hóa đặc sắc của Ấn Độ.

- Báo Doanh nghiệp Việt Nam ngày 7/11 đưa tin: “Quảng Nam: Hồ Phú Ninh mùa nước cạn đẹp như tranh vẽ” cho biết: Hồ Phú Ninh là một trong những hồ chứa thủy lợi và thủy điện thuộc loại lớn ở khu vực Trung Trung bộ. Cuối thu đầu đông là thời điểm mực nước hồ cạn để lộ ra những đảo nổi, những bãi bồi… Đây là địa chỉ thu hút giới trẻ đến chụp hình check-in.

- Tạp chí Văn Hiến Việt Nam ngày 7/11 đưa tin: “Hà Nội phát triển các sản phẩm đô thị” cho biết: Từ mảnh đất Thăng Long - Kẻ Chợ có lịch sử hàng ngàn năm, đến nay, Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học - kỹ thuật, đầu mối giao thông quan trọng... của cả nước đã hội tụ bản sắc văn hoá đặc trưng vừa bắt nhịp với các đô thị hiện đại, giàu tiềm năng phát triển sản phẩm du lịch đô thị. Theo TS.KTS Dương Đình Hiền (Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch), để có thể phát triển được du lịch đô thị thì trước hết đô thị đó phải có những đặc điểm để khách du lịch tham quan, trải nghiệm như bản sắc văn hoá, có không gian kiến trúc cảnh quan sinh động, hấp dẫn, có công trình kiến trúc đặc biệt ấn tượng, ẩm thực phong phú… 

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 7/11 đưa tin: Đồng Văn tích cực chuẩn bị cho Lễ hội "Hoa Tam giác mạch" lần thứ IV năm 2018 cho biết:  Huyện Đồng Văn (Hà Giang) đang tích cực hoàn thành các công đoạn chuẩn bị, sẵn sàng cho mùa Lễ hội "Hoa Tam giác mạch" lần thứ IV năm 2018. Theo thông tin từ UBND huyện Đồng Văn (Hà Giang), đến thời điểm hiện tại, huyện đã hoàn thành quy hoạch trồng hoa, đảm bảo các yếu tố điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật cần thiết phục vụ Lễ hội "Hoa Tam giác mạch" lần thứ IV năm 2018.

3.Lĩnh vực Thể thao

- TTXVN, báo điện tử Chính phủ, báo điện tử Dân trí và nhiều báo khác ngày 8/11 đưa tin: “Hà Nội đăng cai Giải đua xe ô tô Công thức 1 vào năm 2020” cho biết: Ngày 7/11, tại buổi họp báo công bố sự kiện “Hà Nội - Việt Nam”, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội chính thức giành quyền đăng cai Giải đua xe ô tô Công thức 1 vào tháng 4/2020 và Tập đoàn Vingroup là đơn vị tổ chức giải đua này. Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, việc đăng cai giải đua này sẽ đưa Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung có tên trên bản về tổ chức sự kiện thể thao lớn trên thế giới.

- Báo Hà Nội mới ngày 8/11 đưa tin: “Đội tuyển bóng đá Việt Nam quyết thắng trận ra quân tại AFF Suzuki Cup” cho biết: 19h30 hôm nay (8-11), tại Lào, đội tuyển bóng đá Việt Nam gặp đội chủ nhà trong khuôn khổ lượt trận ra quân bảng A Giải Bóng đá vô địch Đông Nam Á (AFF Suzuki Cup) năm 2018.  Phát biểu tại cuộc họp báo trước trận đấu, huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam Park Hang-seo khẳng định: "Trận đầu tiên bao giờ cũng khó khăn, nhưng chúng tôi đã có các phương án để giành chiến thắng”. Vòng bảng của AFF Suzuki Cup 2018 diễn ra từ ngày 8 đến 25-11. Chung bảng A với đội tuyển bóng đá Việt Nam là các đội Lào, Malaysia, Myanmar và Campuchia.

- Báo Tin tức ngày 8/11 đưa tin: “AFF Suzuki Cup 2018: Đội trưởng đội tuyển Lào thú nhận hâm mộ Lê Công Vinh” cho biết: Lào đang tỏ ra khá thận trọng trước trận gặp tuyển Việt Nam tại AFF Suzuki Cup. Đội trưởng Thothilath Sibounhuang khẳng định Việt Nam là đối thủ cần được tôn trọng. Đội trưởng tuyển Lào Thothilath Sibounhuang đã khá quen thuộc với bóng đá Việt Nam khi anh từng có 3 tháng tập luyện tại Việt Nam năm 2012. Tính đến nay, cầu thủ 28 tuổi này đã có 3 mùa thi đấu tại AFF Suzuki Cup. 

- Báo điện tử Chính phủ ngày 8/11 đưa tin: “Trận ra quân AFF Cup: Chủ, khách đều tự tin” cho biết: Tối nay (8/11), AFF Suzuki Cup 2018 khởi tranh với 2 trận đấu ở bảng A. Ở cặp đấu Đội tuyển Lào gặp Đội tuyển Việt Nam trên SVĐ quốc gia Lào ở thủ đô Vientiane, cả 2 thuyền trưởng đều tỏ rõ sự tự tin trong trận đấu quan trong này. Tại họp báo trước trận đấu, dù phải làm khách trên sân Đội tuyển Lào nhưng HLV Đội tuyển Việt Nam Park Hang-seo cho biết: “Chúng tôi đã chuẩn bị kỹ lưỡng và hiện tại đã sẵn sàng cả về thể lực lẫn tinh thần. Trận đầu tiên bao giờ cũng khó khăn nhưng chúng tôi đã có sẵn các phương án để giành chiến thắng”. Ông Park Hang-seo cũng thừa nhận về áp lực của cả đội và cá nhân ông khi lần đầu tiên “ra mắt” tại giải đấu lớn nhất và quan trọng nhất khu vực Đông Nam Á, trong đó phải nói đến sự kỳ vọng của người hâm mộ Việt Nam.

- Báo Vietnamplus ngày 7/11 đưa tin: “Công bố danh tính trọng tài chính bắt trận đấu Lào - Việt Nam” cho biết: Thoriq Munir Alkatiri, trọng tài người Indonesia, đã được chọn lựa để bắt chính trận đấu giữa Lào và Việt Nam ở lượt trận ra quân bảng A AFF Suzuki Cup 2018. Năm nay mới 30 tuổi (sinh ngày 19-11-1988), song trọng tài Thoriq Munir Alkatiri đã được giới chuyên môn đánh giá rất cao. Thoriq Munir Alkatiri được phong cấp FIFA từ năm 2014. Vị trọng tài này từng được nhận giải Trọng tài hay nhất giải Vô địch quốc gia Indonesia năm 2014. Thoriq Munir Alkatiri được đánh giá là trọng tài nghiêm khắc khi điều khiển các trận đấu tại giải Vô địch quốc gia Indonesia.

- Báo điện tử VTV ngày 8/11 đưa tin: “Báo nước ngoài loan tin về giải đua F1 ở Hà Nội” cho biết: Nhiều tờ báo lớn của Anh như Daily Mail, Sky Sports đồng loạt đưa tin về giải đua F1 tổ chức ở Hà Nội vào năm 2020. Chiều tối 7/11, thông tin về việc Việt Nam được trao quyền đăng cai F1 và những thông tin chính thức về đường đua Việt Nam Grand Prix tổ chức ở Hà Nội vào năm 2020 đã được công bố. Cùng lúc, trên các tờ báo lớn của Anh như Daily Mail, Sky Sports cũng đăng tải các bài viết về giải đua này.

- TTXVN ngày 7/11 đưa tin: “Vòng loại U23 châu Á 2020: U23 Việt Nam ở bảng K cùng với Thái Lan” cho biết: Thông tin từ Liên đoàn bóng đá Việt Nam cho biết: Kết quả bốc thăm xếp lịch thi đấu Vòng loại U23 châu Á 2020 vừa diễn ra chiều 7/11, tại Malaysia đã đưa đội tuyển U23 Việt Nam nằm ở bảng đấu với 3 đối thủ trong khu vực gồm: Thái Lan, Indonesia và Brunei. Với thành tích xuất sắc giành ngôi Á quân tại Vòng chung kết U23 châu Á 2018, U23 Việt Nam xếp ở vị trí thứ nhất trong số 5 đội hạt giống nhóm 1 của khu vực Đông Á gồm: Việt Nam, Hàn Quốc, Malaysia, Nhật Bản và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên. 5 đội hạt giống số 1 này sẽ lần lượt được bốc thăm vào các vị trí G1, H1, I1, J1 và K1.

- Báo Hà Nội mới ngày 8/11 đưa tin: “U21 Hà Nội chiến thắng áp đảo trong ngày khai mạc Giải Bóng đá U21 quốc gia” cho biết: Chiều 7-11, tại Sân vận động Tự Do (Thừa Thiên - Huế), Vòng chung kết Giải Bóng đá U21 quốc gia - Báo Thanh Niên năm 2018 đã khai mạc. Ngay sau lễ khai mạc đã diễn ra trận đấu giữa chủ nhà U21 Thừa Thiên - Huế và U21 Hà Nội. Vượt qua áp lực của khán giả nhà, U21 Hà Nội đã khẳng định vị thế của đội bóng từng 3 lần vô địch các kỳ giải U21 những năm gần đây, giành chiến thắng áp đảo trước U21 Thừa Thiên - Huế với tỷ số cách biệt 4-0.

- Báo Tin tức ngày 8/11 đưa tin: ‘Cháy vé’ online trận Việt Nam gặp Malaysia, người hâm mộ chỉ có thể mua trực tiếp” cho biết: Trận đấu tâm điểm khuôn khổ bảng A, giải vô địch bóng đá Đông Nam Á (AFF Cup) 2018 giữa đội tuyển Việt Nam với đội tuyển Malaysia dù tới 16/11 mới diễn ra, nhưng từ chiều 7/11, vé mua qua hình thức online (trực tuyến) để vào sân Mỹ Đình đã “cháy”, dù ngày kết thúc bán vé online là 12h ngày 10/11 mới khép lại.

- Báo Vietnamplus ngày 7/11 đưa tin: “Lịch thi đấu và trực tiếp của tuyển Việt Nam tại AFF Suzuki Cup 2018” cho biết: Đội tuyển Việt Nam sẽ bắt đầu hành trình chinh phục ngôi vương AFF Suzuki Cup 2018 bằng cuộc trạm trán đội tuyển Lào tại bảng A vào ngày mai (8-11). Sau chuyến làm khách này, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ trở lại Hà Nội để chờ cuộc đối đầu vô cùng quan trọng với đội tuyển Malaysia tại sân Mỹ Đình vào ngày 16-11.

- Báo điện tử VTV ngày 8/11 đưa tin: “Số áo của các cầu thủ Việt Nam tại AFF Suzuki Cup 2018: Tiến Dũng nhận áo số 1” cho biết: Do BTC giới hạn số áo ở số 30 nên thủ thành Bùi Tiến Dũng đã phải đổi áo sang số 1 thay vì số 36 như trước đó. Theo danh sách đăng ký số áo của ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2018, nhiều người vẫn gắn với số áo quen thuộc, yêu thích của mình. Nhưng nhiều cầu thủ vì lý do bất đắc dĩ phải đổi hoặc đổi số để lấy may.

- TTXVN ngày 7/11 đưa tin: “HLV Park Hang-seo: Trận mở màn không bao giờ dễ dàng” cho biết: Trong cuộc họp báo trưa 7/11 tại Liên đoàn bóng đá Lào ở thủ đô Viêng Chăn, cả huấn luyện viên Park Hang-seo của đội tuyển Việt Nam và người đồng nghiệp bên phía Lào đều thể hiện quyết tâm giành chiến thắng trong trận ra quân tại bảng A AFF Suzuki Cup 2018 vào lúc 19h30 tối 8/11.

- Báo Hà Nội mới ngày 7/11 đưa tin: “Cung đường đua xe F1 tại Mỹ Đình sẽ như thế nào?” cho biết: Chiều 7-11, UBND thành phố Hà Nội tổ chức họp báo công bố sự kiện Hà Nội - Việt Nam chính thức là nước thứ 22 trên thế giới sẽ đăng cai tổ chức Giải đua ô tô Công thức 1 vào tháng 4-2020. Đây là sự kiện thể thao mang tầm quốc tế, tạo cho Hà Nội nhiều cơ hội trong phát triển kinh tế, du lịch, giao lưu xúc tiến đầu tư, quảng bá hình ảnh Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung ra thế giới.

- Báo điện tử VTV ngày 7/11 đưa tin: “Vì sao HLV Park Hang-seo triệu tập số tiền đạo bằng số hậu vệ ở AFF Cup 2018?” cho biết: Tại AFF Suzuki Cup 2018, HLV Park Hang-seo đã triệu tập tới 7 tiền đạo, ngang bằng với số lượng hậu vệ lên ĐT Việt Nam. Nhìn lại đội hình ĐT Việt Nam tham dự AFF Suzuki Cup 2018, có thể nhận thấy một điều khá thú vị là số lượng tiền đạo khá nhiều, tương đương với số lượng hậu vệ góp mặt. Đây không phải là điều hiếm gặp ở bóng đá quốc tế nhưng là khá lạ mắt với chiến lược gia ưa lối đá phòng ngự phản công mà HLV Park Hang-seo từng áp dụng thành công với U23 Việt Nam và Olympic Việt Nam thời gian qua.

- TTXVN ngày 7/11 đưa tin: “AFF Suzuki Cup 2018: Đội tuyển Việt Nam sẵn sàng cho trận gặp đội tuyển Lào” cho biết: Trừ Huy Hùng căng cơ, 22 cầu thủ còn lại của đội tuyển Việt Nam đều "nuốt trọn" giáo án của HLV Park Hang-seo ở buổi tập làm quen sân thi đấu chính, SVĐ quốc gia Lào lúc 19h ngày 8/11. Đây là buổi tập đầu tiên và cũng là duy nhất của thầy trò HLV Park Hang-seo ở sân thi đấu chính thức, hai buổi tập trước đó do điều kiện mặt sân và quy định từ BTC, đội tuyển Việt Nam lần lượt tập tại sân Chao Anouvong rồi sân vận động của Trường đại học quốc gia Lào với điều kiện mặt sân không được đáp ứng tốt nhất.

- Báo điện tử VTV ngày 7/11 đưa tin: HLV Park Hang-seo: "ĐT Việt Nam sẽ không để người hâm mộ phải thất vọng" cho biết: HLV Park Hang Seo đã có những phát biểu khá tự tin trong buổi họp báo trước trận đấu ra quân tại AFF Cup 2018 gặp ĐT Lào. 19h30 tối 8/11, ĐT Việt Nam sẽ bước vào trận ra quân tại AFF Suzuki Cup 2018 gặp ĐT Lào.  Phát biểu tại cuộc họp báo trước trận đấu, HLV Park Hang-seo tự tin về sự chuẩn bị của ông và các học trò, đồng thời khẳng định đội tuyển sẽ nỗ lực hết sức để không làm người hâm mộ phải thất vọng.

- TTXVN ngày 7/11 đưa tin: “AFF Suzuki Cup 2018: Những chân sút xuất sắc nhất trong lịch sử giải đấu” cho biết: Top 5 chân sút hàng đầu trong lịch sử giải đấu AFF Suzuki Cup gồm: 1. Lê Huỳnh Đức (Việt Nam, 14 bàn), 2. Lê Công Vinh (Việt Nam, 15 bàn), 3. Worrawoot Srimaka (Thái Lan, 15 bàn), 4. Teerasil Dangda (Thái Lan, 15 bàn), 5. Noh Alam Shah (Singapore, 17 bàn)

- TTXVN ngày 7/11 đưa tin: “AFF Suzuki Cup 2018: Lào treo thưởng lớn nếu thắng Việt Nam” cho biết: Tờ Vientiane Times số ra ngày 7/11 cho biết, để khuyến khích tinh thần cầu thủ trước trận ra quân trên sân nhà, gặp đội tuyển Việt Nam trong khuôn khổ AFF Suzuki Cup 2018, Liên đoàn bóng đá Lào đã treo mức thưởng đặc biệt cho đội bóng nếu thắng hoặc thậm chí chỉ cần cầm hòa trước đoàn quân của huấn luyện viên Park Hang-seo.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo Dân trí ngày 5/11 đưa tin: “Nuôi dạy con thông minh hơn bằng chuyện cổ tích” cho biết: Albert Einstein, nhà khoa học vĩ đại của thế kỷ 20 từng nói rằng: “Nếu muốn con bạn thông minh, hãy đọc cho chúng nghe chuyện cổ tích. Nếu muốn chúng thông minh hơn nữa, cứ đọc cho chúng nghe thêm nhiều chuyện cổ tích”. Trên thực tế, chuyện cổ tích có rất nhiều lợi ích với con trẻ mà không phải ba mẹ nào cũng hiểu hết. Chuyện cổ tích không những là một phần ký ức đẹp đẽ của những ngày ấu thơ mà còn là công cụ để cha mẹ giúp bé con phát triển chỉ số trí tuệ cảm xúc (EQ), định hình tính cách hướng thiện, phát triển khả năng tư duy lẫn ngôn ngữ mà không làm mất đi quyền được thoả sức bay bổng trong một thế giới thần tiên mà tuổi thơ con cần được có.

Thủy Bích

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×