Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 8/11/2017

08/11/2017 | 11:10

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu tạm hoãn thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Hà Nội mới ngày 8/11 đưa tin: Tiếp sức “báu vật nhân văn sống” cho biết: Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội vừa công bố danh sách hồ sơ được đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 2 - năm 2018. Số hồ sơ được đề nghị đợt này cao gấp nhiều lần so với đợt 1 - năm 2014, thể hiện rõ mối quan tâm của cơ quan quản lý đối với những "báu vật nhân văn sống" - những người đang tham gia trực tiếp vào công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 8/11 đưa tin: “Ra mắt không gian nghệ thuật và đọc sách Âu Cơ” cho biết: Ngày 7/11, Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam đã ra mắt Không gian nghệ thuật và đọc sách Âu Cơ. Không gian nghệ thuật và đọc sách Âu Cơ do Tập đoàn xuất bản truyền thông Quảng Tây (Trung Quốc) đầu tư xây dựng tại Việt Nam được đặt trong khuôn viên Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam. Dự án này được thực hiện từ kết quả của nhiều năm hợp tác quảng bá, giao lưu văn hóa hai quốc gia giữa Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam với tỉnh Quảng Tây.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 7/11 đưa tin: “Ngắm các tuyệt tác tại Công viên APEC trước giờ khai trương” cho biết: Nằm ở trung tâm thành phố, ngay cạnh Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng và cầu Rồng, Công viên APEC là công trình mang dấu ấn đậm nét nhất về sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 diễn ra tại thành phố Đà Nẵng.

- TTXVN ngày 7/11 đưa tin: Khai mạc triển lãm mỹ thuật 'Kỷ niệm - Một thời Xô Viết' cho biết: Nhân kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng Mười Nga và 69 năm Ngày thành lập Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương, ngày 7/1, Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch tổ chức triển lãm mỹ thuật với chủ đề "Kỷ niệm - Một thời Xô Viết".

- Báo Nhân dân ngày 7/11 đưa tin: “Tuần phim chào mừng Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20” cho biết: Để chào mừng Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20, Cục Điện ảnh phối hợp với các đơn vị phát hành địa phương tổ chức Tuần phim, bao gồm 29 bộ phim nổi bật của điện ảnh Việt trong thời gian qua, với phim khai mạc là “Sài Gòn, anh yêu em” ở cả hai thành phố Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 7/11 đưa tin: “Liên hoan Guitar quốc tế trở lại với khán giả TPHCM” cho biết: Liên hoan Guitar quốc tế Sài Gòn lần thứ 4 sẽ được tổ chức tại Nhạc viện TPHCM từ ngày 8-12/11. Đây là chương trình nghệ thuật đặc biệt có sự góp mặt của các nghệ sĩ Guitar chuyên nghiệp đến từ khắp nơi trên thế giới.

- TTXVN ngày 7/11 đưa tin: “Văn học Nga-Xô Viết trong lòng bạn đọc Việt Nam” cho biết: Theo những tư liệu lịch sử còn lưu giữ được thì Chủ tịch Hồ Chí Minh và những nhà cách mạng tiền bối của dân tộc như: Lê Duẩn, Trường Chinh… được coi là những người Việt Nam đầu tiên tiếp xúc với văn học Nga-Xô Viết. Tiếp đó là thế hệ những thanh niên trí thức “Tây học” đi theo cách mạng rồi trở thành những người cầm bút tiêu biểu như: Tố Hữu, Ngô Tất Tố, Nguyên Hồng, Nguyễn Huy Tưởng, Nguyễn Đình Thi, Hải Triều, Đặng Thai Mai…

- Báo điện tử Chính phủ ngày 7/11 đưa tin: Ra mắt tập thơ của Pushkin 'Mặt trời thơ ca của nước Nga" cho biết: Sách "Những dòng thơ viết trong đêm không ngủ"của Pushkin - biểu tượng của dòng văn học lãng mạn Nga thế kỷ XIX, vừa được xuất bản giúp bạn đọc phần nào hiểu hơn về đại thi hào nước Nga. Cuốn sách do dịch giả Thúy Toàn - một người tâm huyết với văn học Nga - chuyển ngữ, Nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành nhân kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (1917-2017).

- Báo điện tử Chính phủ ngày 7/11 đưa tin: Đa dạng văn hóa trong “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ 9 cho biết: Nhiều hoạt động văn hoá đặc sắc của các tỉnh Việt Bắc sẽ diễn ra trong chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ 9 năm 2017. Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” là hoạt động thường niên của 6 tỉnh gồm: Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên Quang và Hà Giang. Năm nay chương trình sẽ diễn ra tại Bắc Kạn, được tổ chức gắn với Tuần du lịch Ba Bể dự kiến diễn ra trong 6 ngày (từ 15-21/11).

- Báo điện tử Dân trí, Báo Nhân dân và nhiều báo khác ngày 7/11 đưa tin: “Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu tạm dừng cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ” cho biết: Ngày 7-11, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản gửi Cục Nghệ thuật Biểu diễn, UBND tỉnh Khánh Hòa và Sở Văn hóa, Thể thao Khánh Hòa, Công ty CP Hoàn vũ Sài Gòn đề nghị tạm dừng cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ và làm rõ trách nhiệm các bên liên quan.


Đêm bán kết Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 - Ảnh: BTC
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo Văn hóa ngày 8/11 đưa tin: “Thủ tướng đề nghị không để phố cổ Hội An bị phá vỡ do nước dâng” cho biết: Chiều 7.11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến phố cổ Hội An (Quảng Nam) để kiểm tra công tác khắc phục hậu quả bão số 12. Đi bộ dọc phố cổ Hội An, Thủ tướng thị sát tình hình mưa lũ, hỏi thăm, động viên người dân. Sau đó, Thủ tướng có cuộc làm việc nhanh với lãnh đạo thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam.Chia sẻ với những thiệt hại, mất mát của người dân tỉnh Quảng Nam do bão số 12 gây ra khi hiện nay, mực nước nhiều con phố vẫn ở mức báo động 3, Thủ tướng ghi nhận nỗ lực của tỉnh Quảng Nam, TP Hội An, nhất là công tác cứu hộ, cứu nạn, bảo đảm lương thực, nước uống cho người dân.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 8/11 đưa tin: “Du lịch được “hưởng lợi” gì từ APEC 2017?” cho biết: Ngành Du lịch sẽ được hưởng lợi gì và chúng ta cần hành động như thế nào để tận dụng cơ hội APEC như thế nào để tiếp cận với các thị trường khách tiềm năng trong khu vực APEC “hậu” Năm APEC 2017?

- Báo Hà Nội mới ngày 8/11 đưa tin: “Từ Hà Nội đi Hạ Long còn 1,5 giờ từ năm 2018” cho biết: Cao tốc Hải Phòng - Hạ Long và sân bay Vân Đồn dự kiến hoàn thành trong quý I/2018, sẽ rút ngắn thời gian di chuyển của du khách. Bà Vũ Thị Thu Thủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết cơ sở hạ tầng giao thông là một trong những hạng mục được đầu tư xây dựng trong những năm qua, dự kiến đưa vào phục vụ trong Năm Du lịch quốc gia 2018 tổ chức tại Quảng Ninh.

- Báo điện tử VTV ngày 8/11 đưa tin: “Tranh bích họa bừng sáng phố Phùng Hưng, Hà Nội” cho biết: Những bức tranh sau khi được hoàn thành sẽ là những mảnh ghép nghệ thuật độc đáo thu hút người dân và du khách, trở thành điểm nhấn văn hóa tại phố cổ Hà Nội.

- Báo Nhân dân ngày 7/11 đưa tin: “Những món ăn độc đáo phục vụ đại biểu APEC” cho biết: Lên kế hoạch, chuẩn bị chu đáo trong ba năm, với sự nhiệt tình và tỉ mẩn của những đầu bếp Việt tài năng, tối 6-11, gần 300 đại biểu đến từ các nền kinh tế thành viên APEC đã được thưởng thức trọn vẹn hương vị Việt Nam. Đêm ABAC Culture Night tổ chức tại Furama Resort Đà Nẵng để lại dấu ấn trong lòng các đại biểu.

- Website Tổng cục Du lịch ngày 7/11 đưa tin: “Nhiều điểm du lịch tại Huế bị ảnh hưởng bởi mưa bão” cho biết: Sau khi thị sát tình hình tại Nha Trang và Hội An, ngày 7/11, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cùng các thành viên trong đoàn công tác tiếp tục kiểm tra tình hình hoạt động du lịch tại TP. Huế. Mặc dù trời mưa lớn nhưng đoàn công tác cùng với lãnh đạo Sở Du lịch Thừa Thiên - Huế đã tới các địa điểm bị ảnh hưởng bởi mưa lũ để thăm hỏi, động viên và kiểm tra tình hình ứng phó với mưa lũ và bảo đảm an toàn cho khách du lịch.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 8/11 đưa tin: “APEC 2017: Phu nhân và phu quân tham quan Bảo tàng Đà Nẵng” cho biết: 35 phu nhân và phu quân của các đại biểu tham dự Hội đồng tư vấn kinh doanh Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (ABAC) đã đến tham quan Bảo tàng Đà Nẵng.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 7/11 đưa tin: “Ẩm thực Việt Nam liên tục ghi điểm tại Thủ đô Santiago de Chile” cho biết: Trong khuôn khổ Toạ đàm doanh nghiệp Việt Nam-Chile, trong 2 ngày 5-6/11/2017, Đại sứ quán Việt Nam tại Chile đã triển khai hai hoạt động quảng bá văn hoá tại thủ đô Santiago de Chile.

- TTXVN ngày 7/11 đưa tin: “Hà Nội: Tuyến xe 2 tầng City Tour chạy theo lộ trình nào?” cho biết: Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có văn bản báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội về kế hoạch triển khai thí điểm tuyến xe 2 tầng (City Tour) phục vụ phát triển du lịch, trong đó thống nhất về lộ trình hoạt động của xe trong khu vực nội đô.  

- Báo Vietnamplus ngày 7/11 đưa tin: “APEC 2017: Thương hiệu Đà Nẵng đang ghi dấu ấn trên toàn cầu” cho biết: Là chủ nhà của Hội nghị thượng đỉnh APEC năm nay, Đà Nẵng đang trở thành tâm điểm của thế giới. Sự tham dự của 21 nền kinh tế thành viên tại hàng loạt các buổi hội nghị, hội thảo thương mại đem đến lợi ích to lớn và sức ảnh hưởng vô cùng tích cực cho thành phố biển này. Ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam nhận định một điều rất dễ nhận thấy đó là “thương hiệu” Đà Nẵng đang dần được công nhận trên toàn cầu, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng ngành du lịch.

- Báo Văn hóa ngày 8/11 đưa tin: “Lũ chồng lũ nhưng vẫn đón gần 3.600 lượt khách tham quan” cho biết: Nước lũ vừa rút chậm đêm 6.11 thì sáng 7.11 mưa ở thượng nguồn tăng trở lại, nhiều vùng nước chưa kịp rút đã tiếp tục đón đợt lũ mới. Theo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế, trong ngày 7.11 ở tỉnh có mưa to, mực nước các sông lên trở lại mức báo động III và dự báo có khả năng cao hơn. Hiện trên địa bàn tỉnh đã có 9 người chết, 3 người bị thương và 70.249 nhà bị ngập

- Báo Dân trí ngày 7/11 đưa tin: “Quảng Ninh kỳ vọng đạt được nhiều dấu ấn trong Năm Du lịch quốc gia 2018” cho biết: Tỉnh Quảng Ninh là địa phương được lựa chọn để phát động và tổ chức các sự kiện chính của Năm Du lịch quốc gia 2018 với chủ đề “Hạ Long – Di sản, Kỳ quan – Điểm đến thân thiện”. Đại diện UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, dự kiến sẽ có khoảng 50 hoạt động sôi nổi và hấp dẫn được diễn ra.

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo điện tử VTV ngày 8/11 đưa tin: “U19 Việt Nam - U19 Lào: Quyết tâm giành trận thắng thứ 3 ở vòng loại (12h00 hôm nay, 8/11)” cho biết: Sau khi sớm giành vé vào VCK U19 châu Á 2018, đội tuyển U19 Việt Nam vẫn quyết tâm giành trọn 3 điểm trong trận đấu với U19 Lào diễn ra vào trưa nay.

- Báo Thanh niên ngày 8/11 đưa tin: “Park Hang-seo thổi làn gió mới cho bóng đá Việt Nam” cho biết: Nếu như một số HLV tiền nhiệm dùng tình cảm để thu phục cầu thủ thì HLV Park Hang-seo có vẻ ưa chuộng nghệ thuật đắc nhân tâm theo chiều hướng thiên về lý trí. Cách ông tiếp cận đội tuyển Việt Nam (VN) toát lên điều đó.

- Báo Tuổi trẻ ngày 8/11 đưa tin: “U-19 VN còn nhiều việc phải làm” cho biết: Dù đoạt vé dự vòng chung kết (VCK) Giải U-19 châu Á 2018 tại Indonesia sớm một lượt đấu nhưng màn trình diễn tại vòng loại cho thấy đội tuyển U-19 VN còn rất nhiều việc phải làm.

- Báo Hà Nội mới ngày 7/11 đưa tin: “K+ công bố lịch truyền hình trực tiếp Giải Quần vợt Nitto ATP Finals” cho biết:  Ngày 7-11, Truyền hình số vệ tinh K+ đã công bố bản quyền và lịch phát sóng Giải Quần vợt Nitto ATP Final - tên mới của Giải Quần vợt ATP World Tour Finals trước đây, vốn quy tụ 8 tay vợt nam có thành tích thi đấu tốt nhất thế giới trong năm 2017.

- Báo điện tử VTV ngày 7/11 đưa tin: “Xuân Trường được bầu làm đội phó ĐTQG Việt Nam” cho biết: ĐT Việt Nam hiện đang hội quân tại Hà Nội để chuẩn bị cho trận đấu quan trọng với ĐT Afghanistan trong khuôn khổ lượt trận thứ 4, bảng C vòng loại Asian Cup 2019 trên sân vận động Mỹ Đình vào ngày 14/11 sắp tới. Đây cũng sẽ là trận đấu đầu tiên của ĐT Việt Nam thi đấu dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo. Để chuẩn bị cho trận đấu, này, HLV Park Hang Seo cũng đã để toàn đội bầu chọn ban cán sự của đội bóng. Cầu thủ trẻ Xuân Trường đã được các đồng đội tin tưởng bầu làm đội phó ĐTQG Việt Nam.

- Báo Thanh niên ngày 8/11 đưa tin: “8 đội U.21 mang lực lượng mạnh đến Bình Dương” cho biết: Hôm qua, 8 đội tham dự vòng chung kết (VCK) giải U.21 Báo Thanh Niên lần thứ 21 năm 2017 đã cơ bản hoàn tất danh sách đăng ký thi đấu tại Bình Dương từ ngày 28.11 - 7.12. So với vòng loại chỉ có Viettel không có sự bổ sung thay thế nào, còn lại các đội khác đều tăng cường rất hùng hậu. Trong đó, PVF gọi lại hầu hết các cầu thủ chưa đá vòng loại nhưng đã tăng cường đá

- Báo Tuổi trẻ ngày 8/11 đưa tin: “TP.HCM I và Hà Nội I thắng dễ TP.HCM II” cho biết: Tối 7-11, đương kim vô địch TP.HCM I đã thắng dễ đàn em TP.HCM II 6-0 ở lượt 8 Giải bóng đá nữ VĐQG – Cúp Thái Sơn Bắc 2017 diễn ra tại Hà Nam. Với chuyên môn vượt trội, TP.HCM I đã chơi lấn lướt hơn các đàn em ngay sau tiếng còi khai cuộc. Hôm nay (8-11), giải sẽ tạm nghỉ một ngày trước khi bước vào lượt 9 giữa Than khoáng sản VN - Thái Nguyên (15g30) và Sơn La - Phong Phú Hà Nam (18g).

- Báo Hà Nội mới ngày 7/11 đưa tin: “138 đội tham dự Giải Bóng rổ học sinh tiểu học Hà Nội năm 2017” cho biết: Giải Bóng rổ học sinh tiểu học Hà Nội lần thứ XI - Cúp Milo năm 2017 đã xác lập kỷ lục mới về số đội tham dự trong lịch sử giải đấu. Theo đó, có tới 138 đội bóng (81 đội nam, 57 đội nữ) của 82 trường tham dự giải.

- Báo điện tử VTV ngày 7/11 đưa tin: “Giải giao hữu U23 quốc tế: U23 Thái Lan chủ động rút khỏi bảng đấu có U23 Việt Nam” cho biết:  BTC giải giao hữu U23 quốc tế M-150 Cup đã quyết định đổi bảng đấu của đội chủ nhà Thái Lan nhằm giúp đội bóng này có dịp cọ xát với các đội bóng mạnh.

- Báo Thanh niên ngày 8/11 đưa tin: “Vì sao Lý Hoàng Nam không thi đấu ở sân trung tâm?” cho biết: Trận đấu được xem là tâm điểm của ngày thi đấu hôm nay giữa Lý Hoàng Nam gặp Nguyễn Văn Phương ở vòng 2 giải quần vợt nhà nghề Vietnam F1 Futures-Becamex IDC Cup, diễn ra lúc 10 giờ trên sân số 1 thay vì sân trung tâm.

- Báo Tuổi trẻ ngày 8/11 đưa tin: “Tuyển VN vui vẻ trong ngày đầu tập với HLV Park” cho biết: Sáng 7-11, đội tuyển VN đã có buổi tập đầu tiên dưới sự dẫn dắt của HLV trưởng Park Hang Seo (Hàn Quốc). Buổi tập kéo dài một tiếng rưỡi đồng hồ trong không khí rất vui vẻ của các cầu thủ và ban huấn luyện đội tuyển.

- Báo điện tử VTV ngày 8/11 đưa tin: “Nguyễn Phú Hoàng: Đi lên cùng đam mê” cho biết: Nguyễn Phú Hoàng của Hanoi Buffaloes đã có một năm với nhiều cột mốc trong sự nghiệp. Và để có được điều ấy, không gì khác ngoài đam mê với trái bóng cam.

- Báo Thanh niên ngày 7/11 đưa tin: “FOX Sports nhận định: HLV Park Hang-seo sớm tạo dấu ấn ở tuyển Việt Nam” cho biết: Khác với một số nhận định, theo kênh truyền hình khu vực Đông Nam Á, FOX Sports thì HLV Park Hang-seo đã sớm tạo ngay dấu ấn của mình ở tuyển Việt Nam.

- Báo Thanh niên ngày 7/11 đưa tin: “CLB Hà Nội chia tay tiền đạo Gonzalo” cho biết: Sau gần một thập kỷ gắn bó với CLB Hà Nội, tiền đạo người Argentina Gonzalo Marronkle đã chính thức nói lời chia tay đội bóng để về nước nhưng có thể sau này vẫn sẽ đầu quân cho CLB khác ở Việt Nam.

4.Lĩnh vực Gia đình

- Báo Văn hóa ngày 8/11 đưa tin: “Tỷ lệ hưởng lương hưu cho lao động nữ: Có thể điều chỉnh như thế nào?” cho biết: Những ngày vừa qua, cách tính tỷ lệ hưởng lương hưu cho lao động nữ từ ngày 1.1.2018 được dư luận đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên quy định này có phải là bất bình đẳng giới hay không, tác động ra sao và có thể điều chỉnh cách tính như thế nào đã được Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn giải đáp.

- Báo Thanh niên ngày 7/11 đưa tin: “Những ước mơ dán trên tường nhà đã được chắp cánh” cho biết: Ước mơ trong trẻo của các em nhỏ huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa) thường được gói ghém trong những bức vẽ nguệch ngoạc, đáng yêu. Ngày hội Trải nghiệm ước mơ đã chắp cánh cho những khao khát mà các em vốn chỉ dám dán trên tường nhà.

- Báo Thanh niên ngày 4/11 đưa tin: “Những người con ở Sài Gòn hướng về mẹ cha quê nhà Nha Trang, Phú Yên” cho biết: Nhiều người con quê Khánh Hòa, Phú Yên đang học tập, làm việc tại TP.HCM đã không khỏi bàng hoàng và lo lắng khi thấy những hình ảnh hoang tàn của quê hương khi bão số 12 đi qua./.

Thủy Bích

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×