Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 8/10/2018

08/10/2018 | 15:51

Việt Nam có huy chương Vàng tại Olympic trẻ 2018 và Asian Para Games 2018 trong ngày thi đấu đầu tiên là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- TTXVN, Báo điện tử Chính phủ và nhiều báo khác ngày 8/10 đưa tin: “Dàn nhạc giao hưởng London Symphony Orchestra tái ngộ công chúng Thủ đô” cho biết: Dàn nhạc giao hưởng hàng đầu thế giới London Symphony Orchestra đã có buổi hòa nhạc tại khu vực Vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) vào cuối tuần qua, mang đến cho công chúng Thủ đô những âm hưởng nghệ thuật đỉnh cao. Hàng nghìn người dân Thủ đô đã đến khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm đón xem buổi hòa nhạc.

- Báo Văn hóa ngày 8/10 đưa tin: “Bảo tồn cảnh quan đô thị Hà Nội: Không nên lãng mạn quá trong việc bảo tồn” cho biết: Bảo tồn cảnh quan đô thị tại Việt Nam trong bối cảnh hiện đại không phải câu chuyện lần đầu được đề cập, nhưng có lẽ vì chưa có tiếng nói đủ sức nặng nên sau nhiều năm, không ít sáng kiến về phát triển, bảo tồn cảnh quan di sản đô thị vẫn giậm chân tại chỗ. Đó là một trong những góc nhìn đã được các nhà quản lý, nghiên cứu, kiến trúc sư đặt ra tại hội thảo vừa được tổ chức tại Hà Nội về chủ đề bảo tồn cảnh quan đô thị. Nhiều kinh nghiệm trong bảo tồn cảnh quan đô thị lịch sử trong bối cảnh toàn cầu hóa và phát triển công nghệ thông tin đã được đặt ra.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 8/10 đưa tin: Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng xứ Kim chi sẽ xuất hiện tại “Những ngày văn hóa Hàn Quốc tại Hội An, 2018” cho biết: Sáng 8/10, Trung tâm Văn hóa – Thể thao TP Hội An (Quảng Nam) cho biết: Sau thành công của sự kiện lần thứ nhất năm 2017; Đại sứ quán Hàn Quốc, Trung tâm văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam, UBND thành phố Hội An tổ chức “Những ngày văn hóa Hàn Quốc tại Hội An, 2018” với các hoạt động văn hóa, giải trí hấp dẫn mang đậm bản sắc của “xứ sở Kim chi” diễn ra trong hai ngày 12-13/10/2018 tại Vườn tượng An Hội. Sự kiện “Những ngày văn hóa Hàn Quốc tại Hội An, 2018” sẽ mang đến cho khán giả nhiều hoạt động như: Trưng bày, trải nghiệm văn hóa Hàn Quốc; giới thiệu nghệ thuật làm đẹp; biểu diễn nghệ thuật dân gian, biểu diễn võ Teakwondo, trình diễn trang phục truyền thống Hanbok…

- Báo Thanh Niên ngày 8/10 đưa tin: “Thiếu không gian cho nghệ thuật đương đại” cho biết: Hiện tại ở TP.HCM, không gian dành cho nghệ thuật đương đại phần lớn là của tư nhân và tự phát, điều này khiến việc đưa nghệ thuật đương đại đến với công chúng vẫn là một bài toán khó. Ở TP.HCM hiện nay, ngoài các trung tâm của tư nhân như The Factory Contemporary Art Center (Q.2) hay A.Farm (Q.12), Sàn Art (Q.3) thì gần như chưa có nơi nào thuộc quyền quản lý của nhà nước có đủ công năng phục vụ cho nghệ thuật đương đại. Trong khi đó, cách đây 2 năm Singapore đã ra đời Bảo tàng National Gallery Singapore với mục tiêu chứng minh vị thế của đất nước trong lòng người yêu nghệ thuật Đông Nam Á.

- Báo Tin tức ngày 7/10 đưa tin: “Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà làm HLV của sân chơi tìm kiếm tài năng âm nhạc” cho biết: Ngày 6/10, mùa 3 của sân chơi tìm kiếm tài năng âm nhạc quy mô nhất miền Trung đã chính thức khởi động với tên gọi “Huda Central’s Top Talent – Hát vang niềm tự hào miền Trung”. Trải qua hai mùa tổ chức thành công, “Huda Central’s Top Talent 2018” tiếp tục mang đến một sân chơi âm nhạc chuyên nghiệp và cơ hội để những người con tài năng của miền Trung được cháy hết mình với đam mê và tỏa sáng trên chính quê hương mình. Đặc biệt, chương trình năm nay đã mở rộng địa điểm sơ tuyển đến 3 tỉnh, thành phố lớn của miền Trung là Đà Nẵng, Huế và Nghệ An, mang cơ hội được toả sáng đến gần hơn với các tài năng âm nhạc từ Thanh Hoá đến Quảng Nam.

- Báo Hà Nội mới ngày 7/10 đưa tin: “Thổi hơi thở hiện đại vào tích tuồng cổ” cho biết: “Nghêu Sò Ốc Hến” là một tích tuồng đã được tái hiện trước công chúng qua nhiều loại hình nghệ thuật, nhưng Nghệ sĩ ưu tú Lâm Tùng cùng ê kíp nghệ sĩ Nhà hát Kịch Việt Nam vẫn quyết định một lần nữa đưa nó trở lại sân khấu. Các nghệ sĩ tự tin thổi vào câu chuyện cũ một tư duy mới, một lối diễn hiện đại. “Nghêu Sò Ốc Hến” vốn là một tích tuồng cổ, được hình thành trong dân gian. Nhưng vượt xa khỏi môn nghệ thuật tuồng, câu chuyện châm biếm hài hước này đã được chuyển thể dưới nhiều hình thức nghệ thuật khác nhau, từ chèo, cải lương, kịch nói, múa rối đến điện ảnh…

- TTXVN ngày 5/10 đưa tin: “Nhà giáo Văn Như Cương và những điều còn mãi” cho biết: “Nhà giáo Văn Như Cương và những điều còn mãi” là cuốn sách được Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp xuất bản và ấn hành cuối tháng 9/2018, nhân dịp giỗ đầu Nhà giáo Văn Như Cương. Sách do Nhà văn, Nhà báo Hồ Bất Khuất trực tiếp chấp bút, được chính thức giới thiệu tới độc giả Thủ đô chiều 5/10, giúp độc giả hiểu hơn về những di sản gần 60 năm trong sự nghiệp “trồng người” của Nhà giáo Văn Như Cương.

- Báo Văn hóa ngày 8/10 đưa tin: “Đầu tư tu bổ thì lớn, ngày thường di tích lại quạnh hiu” cho biết: Viện Bảo tồn di tích (Bộ VHTTDL) và Sở VHTTDL tỉnh Bắc Ninh vừa tổ chức hội thảo “Kinh nghiệm bảo tồn và phát huy giá trị di tích tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn tỉnh”. Đa dạng về loại hình di tích, công tác bảo tồn và phát huy giá trị di tích ở Bắc Ninh có nhiều thành công. TS.KTS Hoàng Đạo Cương, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Bảo tồn di tích cho biết bảo quản, phục hồi di tích là công việc thường xuyên nhưng cho đến nay, nhiều địa phương vẫn còn lúng túng trong việc tìm giải pháp đầu tư, xử lý phương án bảo tồn và phát huy giá trị di tích… Riêng đối với tỉnh Bắc Ninh, là tỉnh có số lượng di tích lớn hàng đầu cả nước, đa phần di tích lại có kết cấu gỗ, rất nhanh xuống cấp nên công tác đầu tư, tu bổ, phục hồi di tích được triển khai khá hiệu quả.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 8/10 đưa tin: “Nâng cao chất lượng chỉ đạo nghệ thuật ở các nhà hát” cho biết: Trong bối cảnh xã hội hóa sân khấu đang gặp nhiều khó khăn, câu chuyện làm thế nào để nâng cao chất lượng tác phẩm sân khấu đang được đặt ra. Nhiều nghệ sĩ sân khấu đang đau đáu về sự thiếu vắng tác phẩm hấp dẫn, thiếu vắng khán giả. Sự “trầm lắng” của nghệ thuật sân khấu trong nhiều năm qua vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc bởi nhiều yếu tố: thiếu kịch bản mới, hấp dẫn; thiếu diễn viên, đạo diễn tài năng... Bên cạnh đó, còn một trong các yếu tố được nhiều nghệ sĩ chỉ ra, đó là người chỉ đạo nghệ thuật.

- Báo Thanh Niên ngày 8/10 đưa tin: “Đưa âm nhạc dân tộc đến gần người trẻ” cho biết: Chuỗi chương trình âm nhạc diễn giải Tinh hoa nhạc Việt, do Cung thanh niên Hà Nội và Trung tâm nghiên cứu bảo tồn và phát huy âm nhạc dân tộc tổ chức, nhằm đưa âm nhạc dân tộc cổ truyền đến gần người trẻ, sẽ mở đầu với đêm trình diễn vào lúc 20 giờ ngày 11.10, tại Nhà văn hóa học sinh - sinh viên (Hà Nội). Chương trình dự kiến được tổ chức định kỳ hằng tháng nhằm tạo thói quen nghe nhạc dân tộc cổ truyền cho công chúng, đặc biệt là giới trẻ. Thay vì quá cầu kỳ về hình thức thể hiện, chương trình sẽ hướng khán giả tới nội dung thông tin và giá trị văn hóa, nghệ thuật cũng như tính giải trí của mỗi loại hình nghệ thuật, một tiết mục.

- Báo Hà Nội mới ngày 7/10 đưa tin: “Thêm nhiều cây bút đến với trẻ thơ” cho biết: Trong những ngày diễn ra Hội sách Hà Nội 2018, các gian sách thiếu nhi luôn tấp nập độc giả. Ngoài truyện tranh và các tác phẩm kinh điển, những cuốn sách mới của tác giả Việt Nam như “Xóm Bờ Giậu”, “Mùa hè kỳ thú”, “Khu rừng bánh kem”… được nhiều người săn đón bởi đáp ứng tốt nhu cầu đọc của trẻ em ngày nay. Mảnh đất văn học thiếu nhi vẫn còn rộng rãi và có nhiều cây bút tiếp tục đi về phía đó.

- TTXVN ngày 5/10 đưa tin: “Trao giải cho 42 sáng tác âm nhạc mới” cho biết: Lễ trao giải Liên hoan Âm nhạc toàn quốc đợt I - khu vực phía Bắc năm 2018 diễn ra ngày 5/10 tại Hà Nội, đánh dấu sự thành công của các sáng tác mới với 42 giải thưởng, trong đó có 13 giải A, 29 giải B. Liên hoan Âm nhạc toàn quốc đợt II - khu vực phía Nam dự kiến sẽ diễn ra vào năm 2019.

- Báo Văn hóa ngày 8/10 đưa tin: Xin đừng “bỏ rơi”mỹ thuật đường phố như thế! cho biết: UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản yêu cầu Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật tháo dỡ các tác phẩm đang trưng bày tại hầm đi bộ bờ Tây cầu Rồng. Trường hợp có đề xuất thực hiện tác phẩm mới tại địa điểm này thì Trường phải có phương án bảo quản, bảo vệ tác phẩm hiệu quả.  Khuôn viên chân cầu Rồng từ lâu là nơi vui chơi giải trí của người dân địa phương mỗi buổi tối cuối tuần, và cũng là điểm tản bộ của du khách thập phương. Chính vì lẽ đó, địa điểm này được các nghệ sĩ, họa sĩ chọn lựa thực hiện những tác phẩm nghệ thuật lớn, nhằm mang lại góc nhìn tích cực về mỹ thuật hiện đại cho thành phố. Qua thời gian, mặc dù các bức tranh ở chân cầu Rồng Đà Nẵng vẫn tươi nguyên màu sắc nhưng đã bị bôi bẩn nghiêm trọng. Có thể bắt gặp những hàng chữ lem nhem bằng đủ loại mực, số điện thoại rao vặt, quảng cáo, tâm tư tình cảm, mốc kỷ niệm… đều được các bạn trẻ “gửi gắm” cả vào các bức vẽ… gây nên sự nhếch nhác và khó coi.
 


Đô cử Ngô Sơn Đỉnh giành HCV đầu tiên cho đoàn Thể thao Việt Nam - Ảnh: TTXVN
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo Tin tức ngày 8/10 đưa tin: “Tạo điểm nhấn để Hà Nội thành điểm thu hút khách” cho biết: Hà Nội là trung tâm trung chuyển khách lớn của cả miền Bắc. Đây cũng là thuận lợi để Hà Nội thu hút và "níu chân" du khách, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội. Để thu hút khách, hoạt động xúc tiến hình ảnh du lịch Hà Nội thân thiện, mến khách được thành phố đẩy mạnh. Mới đây, Hà Nội đã tổ chức thành công hội nghị Hội đồng Xúc tiến Du lịch châu Á lần thứ 16 – CPTA 16 với sự tham gia của các thành phố thành viên như: Tokyo, Kuala Lumpur, Jakarta, Đài Bắc, Metropplitan Manila...

- Báo Văn hóa ngày 8/10 đưa tin: “Chú trọng hơn nữa phát triển du lịch chất lượng cao” cho biết: Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9.2018, trong đó nhấn mạnh: Bộ VHTTDL chú trọng hơn nữa phát triển du lịch chất lượng cao, phấn đấu đạt chỉ tiêu đã đề ra về số lượng khách du lịch quốc tế và nội địa. Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, bảo đảm chỉ tiêu về số lượng khách du lịch quốc tế quay lại Việt Nam, tạo nền tảng vững chắc trong phát triển du lịch...

- Website Tổng cục Du lịch ngày 8/10 đưa tin: Khánh Hòa phát động phong trào “Học sinh, sinh viên làm tình nguyện viên phục vụ khách du lịch” cho biết: Trong hai ngày 5-6/10/2018, tại Nha Trang, Tổng cục Du lịch phối hợp với Sở Du lịch Khánh Hoà tổ chức chương trình tập huấn và phát động phong trào "Học sinh, sinh viên làm tình nguyện viên phục vụ khách du lịch". Đây là hoạt động nằm trong Chương trình hành động du lịch quốc gia năm 2018.   Du lịch Việt Nam đang trên đà phát triển rất nhanh, vì vậy cần có sự quan tâm và tham gia của toàn bộ lực lượng xã hội, đặc biệt là đội ngũ học sinh, sinh viên được đào tạo về ngoại ngữ và du lịch. Đây sẽ là lực lượng nòng cốt để hỗ trợ khách du lịch vào những cao điểm. Đồng thời cũng là cơ hội để các em học sinh, sinh viên áp dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn, phát huy sự năng động, sáng tạo của tuổi trẻ, đóng góp cho sự phát triển của ngành du lịch nước nhà.

- Báo điện tử VTV ngày 8/10 đưa tin: “Mua tour qua mạng, khách hàng tá hỏa vì công ty du lịch biến mất” cho biết: Hàng chục người mua tour du lịch tại Công ty du lịch Sài Gòn Chợ Lớn không thể đi tour như dự kiến do công ty này đã "biến mất" mà không có bất kỳ một thông báo nào.

 - Báo Hà Nội mới ngày 7/10 đưa tin: “Quảng bá du lịch Việt Nam tại các nước châu Âu” cho biết: Trong các ngày từ 1 đến 5-10, Tổng cục Du lịch Việt Nam tiếp tục tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Tây Ban Nha, Italia, Đức. Đây là hoạt động nằm trong Chương trình xúc tiến du lịch quốc gia năm 2018 nhằm thu hút sự chú ý của đông đảo doanh nghiệp lữ hành, mời gọi du khách nước ngoài tới Việt Nam.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 8/10 đưa tin: “Bắt đầu xuất vé máy bay dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019” cho biết: Từ ngày 8/10/2018, Vietnam Airlines triển khai bán vé máy bay dịp Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi 2019 trên tất cả các đường bay nội địa. Theo đó, trong giai đoạn từ 20/01/2019 đến 19/2/2019 (15 tháng Chạp – 15 tháng Giêng), Vietnam Airlines sẽ cung ứng 1,4 triệu ghế trên toàn mạng nội địa, tăng hơn 100.000 ghế (tương đương 566 chuyến bay) so sánh cùng kỳ. Hãng hàng không Jetstar Pacific cũng đã triển khai bán tổng cộng gần 600.000 chỗ (3.210 chuyến bay)để phục vụ nhu cầu tăng cao của hành khách trong dịp Tết Nguyên Đán. Hai Hãng tiếp tục duy trì dải giá vé rộng với nhiều mức giá linh hoạt nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách, đồng thời, khuyến nghị hành khách nên đặt chỗ sớm để đảm bảo về chỗ trong thời gian cao điểm.

- Báo điện tử Dân trí ngày 7/10 đưa tin: “Đóng cửa làng du lịch cộng đồng Triêm Tây: Mô hình chưa kịp chín” cho biết: Sau gần 3 năm hoạt động với sự ra đời của mô hình du lịch cộng đồng Triêm Tây, mới đây Hợp tác xã nông nghiệp Triêm Tây (xã Điện Phương, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) đã chính thức tạm ngưng đón khách. Bản thân người dân tham gia dự án, doanh nghiệp và cả địa phương cũng tiếc nuối, hoang mang vì sự lãng phí, không khai thác hết tiềm năng của vùng đất này mặc dù đã được hỗ trợ, đầu tư rất nhiều từ cơ sở hạ tầng, các khóa tập huấn kỹ năng làm du lịch cộng đồng (DLCĐ), cải tạo mô hình homestay…

- TTXVN ngày 5/10 đưa tin: “Hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO công nhận Công viên địa chất toàn cầu tại Lý Sơn” cho biết: Ngày 5/10, Ban Quản lý Công viên địa chất Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) phối hợp với Viện Khoa học địa chất và Khoáng sản (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức Hội nghị thông tin về Công viên địa chất Lý Sơn với sự tham gia của các chuyên gia đến từ Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Haute Provence (Cộng hòa Pháp). Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Ngọc Dũng nhấn mạnh, việc xây dựng và phát triển Công viên địa chất Lý Sơn thành một Công viên địa chất toàn cầu UNESCO sẽ tạo động lực phát triển ngành du lịch bền vững và tạo giá trị gia tăng cho những sản phẩm của cộng đồng địa phương.

- Báo Thanh Niên ngày 8/10 đưa tin: “Monstar và BTS quảng bá du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam” cho biết: Nhóm nhạc Monstar sẽ là khách mời danh dự của sự kiện I Seoul U quảng bá du lịch Seoul tại TP.HCM, diễn ra từ ngày 19 - 21.10 ở Pearl Plaza (quận Bình Thạnh, TP.HCM). Là một trong những nhóm nhạc trẻ đang được yêu thích tại Việt Nam, Monstar được lựa chọn là gương mặt kết nối du lịch Hàn Quốc với giới trẻ. Đây là dự án du lịch nổi tiếng được giới thiệu bởi nhóm nhạc đình đám BTS. Khi đến với Việt Nam, Monstar sẽ là những người tiếp bước để giới thiệu đến cho các bạn trẻ.

- Báo điện tử VTV ngày 7/10 đưa tin: “Đà Nẵng lọt Top 3 thành phố phải đến trên thế giới” cho biết: Thành phố biển Đà Nẵng vừa được trang du lịch Kayak xếp thứ 3 trong danh sách 10 thành phố phải đến trên thế giới trước khi quá đông khách. Trang du lịch Kayak đã nhận xét, đối với du khách muốn thay đổi không khí và khám phá thiên nhiên, thành phố biển Đà Nẵng là lựa chọn lý tưởng. Với những bãi biển cát trắng, thuyền bè và những khu resort đầy màu sắc, Đà Nẵng rất phù hợp cho những kỳ ngắn ngày nghỉ ngơi khám phá thiên nhiên. Điều tuyệt vời nhất là các tiện nghi hiện đại vẫn ở trong tầm tay.

- Báo Tin tức ngày 8/10 đưa tin: Hội chợ du lịch quốc tế VITM 2019 hướng tới chủ đề ‘Du lịch xanh’ cho biết: Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2019 sẽ diễn ra tại Cung văn hóa Hữu nghị (Hà Nội) từ ngày 27/3 – 30/3/2019, với chủ đề “Du lịch xanh”. Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, VITM 2019 hướng tới mục tiêu phát triển du lịch sinh thái, bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu. Các đơn vị du lịch tham gia hội chợ hưởng ứng chủ đề này bằng các sản phẩm cụ thể và các hoạt động liên quan đến bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học, chống sát hại động vật hoang dã, thích ứng với biến đổi khí hậu…

- Báo Văn hóa ngày 8/10 đưa tin: Quảng Nam: Chấn chỉnh “ô nhiễm tiếng ồn” ở rừng dừa Bảy Mẫu cho biết:  UBND tỉnh Quảng Nam vừa có buổi làm việc với các Sở, ban, ngành liên quan và chính quyền xã Cẩm Thanh (TP Hội An, Quảng Nam) về việc chấn chỉnh tình trạng bát nháo ở rừng dừa Bảy Mẫu (Cẩm Thanh). Ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng thời gian tới, định hướng du lịch tại xã Cẩm Thanh nên theo hướng du lịch sinh thái (DLST). Vì thế địa phương cần tăng cường quản lý tốt công tác môi trường du lịch, nhất là tiếng ồn và rác thải. DLST của Hội An nói chung, Cẩm Thanh nói riêng là phải yên bình, tĩnh lặng, không thể để người dân mở nhạc rồi hát hò ầm ĩ. Vì thế phải chấn chỉnh, chấm dứt tình trạng ồn ào.

- Báo điện tử Lào Cai ngày 7/10 đưa tin: “Bát Xát (Lào Cai): Doanh thu du lịch đạt trên 11,2 tỷ đồng” cho biết: Trong 9 tháng năm 2018, lượng khách du lịch tại huyện Bát Xát đạt 25.498 lượt người (khách quốc tế 441 lượt) tăng 4.819 lượt so với cùng kỳ năm 2017. Tổng doanh thu từ du lịch đạt 11,2 tỷ đồng (tăng 3,7 tỷ đồng so với cùng kỳ). Bát Xát cũng có chính sách hỗ trợ phát triển dịch vụ lưu trú tại gia (home stay) tại các xã Y Tý, Nậm Pung, Sàng Ma Sáo, đáp ứng nhu cầu lưu trú của du khách.

- Báo Hà Nội mới ngày 7/10 đưa tin: “Khám phá vẻ đẹp hoang sơ của vịnh Vĩnh Hy - Ninh Thuận” cho biết: Cách TP Hồ Chí Minh 350 km, vịnh Vĩnh Hy sở hữu khá nhiều bãi tắm còn hoang sơ, làn nước xanh ngắt, người dân chân chất và những rạn san hô tuyệt đẹp. Các đảo thuộc vịnh Vĩnh Hy có nhiều bãi tắm còn ít dấu chân người, cát trải dài trắng mịn. Cuộc sống ở Vĩnh Hy còn khá êm đềm ngoài những hộ dân sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt hải sản thì số còn lại chạy tàu hoặc kinh doanh du lịch.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 8/10 đưa tin: “Dự kiến xây dựng bộ chỉ số năng lực cạnh tranh các điểm đến du lịch Việt Nam” cho biết: Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam - TAB vừa thông tin, đơn vị này sẽ đề xuất với Chính phủ xây dựng một bộ chỉ số năng lực cạnh tranh du lịch nhằm xếp hạng và nâng cao năng lực cạnh tranh các điểm đến du lịch Việt Nam.  việc xây dựng bộ chỉ số góp phần mong muốn cải thiện xếp hạng về năng lực cạnh tranh du lịch của Việt Nam lên 6-10 bậc; giảm chỉ số ấn tượng không tốt của Khách du lịch quốc tế về du lịch Việt Nam từ 5-10% và tăng chỉ số của khách du lịch quốc tế quay lại du lịch Việt Nam từ 2-4%.

- Báo điện tử Dân trí ngày 7/10 đưa tin: Khám phá "đồi 2 triệu đô la" độc nhất Việt Nam cho biết: Đồi Tức Dụp là căn cứ địa cách mạng của quân dân An Giang trong thời kỳ chống thực dân Pháp và Mỹ cứu nước. Năm 1968, Mỹ dồn lực lượng tấn công Tức Dụp, nhưng sau 128 ngày đêm công phá, Mỹ thua, tiêu tốn 2 triệu đô la… Từ đó, đồi Tức Dụp còn được gọi là “đồi 2 triệu đô la”. Thất bại đó khiến Mỹ tiêu tốn khoảng 2 triệu đô la, thiệt hại 4.700 quân lính, nhiều xe tăng, máy bay bị bắn cháy… Phía ta cũng có nhiều chiến sĩ cách mạng ngã xuống, Đảng và nhân dân luôn ghi nhớ với 8 chữ vàng: “Kiên cường bám trụ, giữ vững núi Tô".

3.Lĩnh vực Thể thao

- TTXVN ngày 8/10 đưa tin: “Olympic trẻ 2018: Đô cử Ngô Xuân Đỉnh xuất sắc giành HCV hạng cân 56 kg” cho biết: Sáng 8/10 (giờ Việt Nam), đô cử Ngô Sơn Đỉnh đã xuất sắc giành Huy chương Vàng (HCV) ở hạng cân 56 kg nam, sau khi vượt qua nhiều đối thủ nặng ký. Ngô Sơn Đỉnh đứng đầu ở nội dung cử giật sau khi thành công với lần lượt các mức tạ 108kg, 111kg và 114kg. Trong khi đó thành tích của người đứng thứ 2 - vận động viên người Thái Lan - chỉ là 109kg. Ở phần thi cử đẩy, ngay lần cử đầu Ngô Sơn Đỉnh đã đẩy thành công 140kg, hơn thành tích của đô cử người Thái 10kg. Lần thứ 2, anh thành công với mức tạ 142kg. Lượt đẩy cuối cùng, vận động viên người Tiền Giang anh xuất sắc với mức tạ 148kg.

- Báo Thanh Niên ngày 8/10 đưa tin: “VFF dồn sức cho U.17 Việt Nam nhắm mục tiêu World Cup 2026” cho biết: Không phải ngẫu nhiên mà Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) lại thành lập thêm đội tuyển U.17 VN hiện sẽ tranh hạng ba với Thái Lan tại giải quốc tế Jenesys 2018 tổ chức ở thành phố Fukushima, Nhật Bản. Căn cứ vào kế hoạch của FIFA và Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), VFF xây dựng các đội tuyển trẻ theo lứa tuổi để phù hợp với sân chơi ở cấp độ lớn. Như năm 2018, VN lập ra 2 đội tuyển U.19 và U.16 là đúng đắn.

- Báo Văn hóa ngày 8/10 đưa tin: “VTF tổ chức khóa đào tạo HLV quần vợt cấp I quốc tế ITF” cho biết: Liên đoàn Quần vợt Việt Nam (VTF) phối hợp với Ủy ban Olympic Việt Nam tổ chức Khóa đào tạo HLV quần vợt cấp I quốc tế (ITF) diễn ra tại CLB quần vợt Phú Thọ, TP.HCM từ ngày 1-12.10. Giảng viên của khóa đào tạo là ông Suresh Kumar (Ấn Độ), HLV cấp 3 ITF cùng trợ giảng là ông Trần Quốc Phong, HLV cấp 3 ITF đầu tiên của Việt Nam. Tại khóa đào tạo, các học viên được trang bị thêm kiến thức về lý thuyết, thực hành phương pháp giảng dạy và huấn luyện môn quần vợt.

- Báo Hà Nội mới ngày 7/10 đưa tin: “Sân chơi đỉnh cao của bóng đá phong trào” cho biết: Hành trình chuyên nghiệp hóa sân chơi bóng đá phong trào ở Hà Nội thấm thoắt đã bước sang năm thứ 6. Khó có thể kể hết nỗ lực của những người trong cuộc để duy trì hệ thống giải một cách bài bản, tạo nên sân chơi bóng đá hấp dẫn và ý nghĩa. Với việc cam kết đồng hành lâu dài cùng giải, VTVcab cũng chủ động đầu tư trang thiết bị sản xuất chương trình với kinh phí hàng tỷ đồng. Các trọng tài thì coi giải đấu là dịp để rèn luyện kỹ năng, tích lũy kinh nghiệm trước khi tham gia điều hành tại các giải bóng đá chuyên nghiệp.

- Báo Tin tức ngày 5/10 đưa tin: “Lan tỏa cuộc thi chạy bộ vì cộng đồng và trẻ sơ sinh” cho biết: Chưa bao giờ, các cuộc thi chạy bộ được tổ chức liên tục trong 2 năm trở lại đây trên cả nước. Điều đáng nói, những người đăng kí tham gia chạy bộ hầu hết đều rất nhiệt huyết bởi đó không chỉ vì sức khỏe bản thân, niềm đam mê mà còn vì mục đích gây quỹ giúp trẻ sơ sinh, những người gặp khó khăn trong cuộc sống.

- Báo Văn hóa ngày 8/10 đưa tin: “U22 Việt Nam tập trung sau Tết Nguyên đán 2019” cho biết: Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) vừa ấn định thời gian tổ chức giải bóng đá U22 Đông Nam Á 2019. Theo đó, giải đấu này sẽ diễn ra từ ngày 18.2 - 2.3.2019 tại Campuchia. Bởi giải U22 Đông Nam Á 2019 sẽ khởi tranh từ ngày 18.2, tức 14 tháng Giêng Tết Kỷ Hợi. Thế nên, ngay sau khi ăn Tết cùng gia đình, các cầu thủ U22 Việt Nam sẽ phải lên tập trung để chuẩn bị cho giải đấu này.

- TTXVN ngày 8/10 đưa tin: “Asian Para Games 2018: Tiếp tục chờ tin vui từ bơi, cử tạ trong ngày thi đấu thứ 2” cho biết: Ngày 7/10, đoàn Thể thao Người khuyết tật Việt Nam đã có màn ra quân ấn tượng tại Asian Para Games 2018, với 1 Huy chương Vàng (HCV) và 1 Huy chương Đồng (HCĐ) ở môn bơi. Hiện với 1 HCV và 1 HCĐ, đoàn Việt Nam đang đứng thứ 7 trên tổng số 45 đoàn thể thao từ các quốc gia và vùng lãnh thổ. 

- Báo Thanh Niên ngày 8/10 đưa tin: ‘Cuối tháng 10 này Tuấn Anh có thể trở lại tập luyện với HAGL’ cho biết: “Đến hiện tại, Tuấn Anh khỏe lên nhiều rồi và hồi phục khoảng 70-80%. Đặc biệt tâm lý, mọi suy nghĩ của cậu ấy rất tích cực. Chàng trai trẻ đã cười rất nhiều”, bác sĩ Choi Ju-young đang điều trị đặc biệt cho Tuấn Anh chia sẻ. Vào lúc này, Tuấn Anh đang được điều trị tại bệnh viện Inaega Hospital Section of Rehabilitation Center, với phác đồ được chính bác sĩ Choi Ju-young đưa ra và bản thân ông luôn tận tình sát sao bên cạnh tiền vệ trẻ.

- Báo Văn hóa ngày 8/10 đưa tin: “Trọng tài ngoại và trận đấu bạc tỉ” cho biết: Trọng tài người Malaysia sẽ chính thức được VPF mời về “cầm cân nẩy mực” ở trận đấu sống còn của mùa giải giữa XSKT Cần Thơ và Nam Định. Trọng tài ngoại một lần nữa được nhắc đến để hy vọng vào sự công bằng tuyệt đối ở trận cầu bạc tỉ này. Với người trong cuộc, đây có thể là trận đấu trị giá ít nhất 35 tỉ đồng theo quy định của BTC về số tiền mỗi CLB dùng để hoạt động ở V.League mỗi mùa bóng. Chính vì tính chất then chốt đó, nhà điều hành giải đấu cực kỳ lo ngại về nguy cơ “vỡ” nếu trọng tài nội bắt chính. Trong một môi trường bóng đá mà như Trưởng ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi từng có phát ngôn “kinh điển” rằng: “Các CLB còn không tin họ thì lấy gì họ tin trọng tài”, điều đó càng khiến VPF phải mời bằng được “vua áo đen” ngoại quốc về bắt chính.

- TTXVN ngày 8/10 đưa tin: “Asian Para Games 2018: Ngày thi đấu thành công của bơi lội Việt Nam” cho biết: Theo phóng viên TTXVN tại Indonesia, ngày 7/10, đoàn Việt Nam đã có ngày thi đấu đầu tiên thành công với bộ môn bơi lội trong khuôn khổ giải đấu Asian Para Games 2018. Ở nội dung 100m ếch nam, VĐV Nguyễn Thành Trung, hạng thương tật SB4 đã xuất sắc giành chiếc HCV đầu tiên cho đoàn Thể thao Việt Nam. Ngay sau khi nhận HCV, VĐV Thành Trung chia sẻ: "Đến Indonesia tham gia giải đấu lần này, tôi không nghĩ sẽ giành huy chương mà chỉ tâm niệm một quyết tâm, nỗ lực cao nhất. Tôi rất hạnh phúc khi mang về được tấm HCV đầu tiên cho Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam, hy vọng điều này sẽ khích lệ tinh thần toàn đội để đạt được nhiều huy chương trong những ngày thi đấu tiếp theo”.

- Báo Thanh Niên ngày 8/10 đưa tin: Dấu hỏi về “quân xanh” của đội tuyển bóng đá Việt Nam cho biết: Không như các đội bóng Đông Nam Á có những trận giao hữu khá chất lượng trước thềm AFF Cup 2018, thầy trò HLV Park Hang Seo chỉ có “quân xanh” là các CLB của xứ sở kim chi trong chuyến tập huấn 2 tuần tại Hàn Quốc tới đây. Theo thông tin từ VFF, 3 CLB Hàn Quốc sẽ làm "quân xanh" cho đội tuyển Việt Nam là 2 CLB đang thi đấu ở K-League 1 là: Incheon United (ngày 22/10), Seoul FC (ngày 25/10) và 1 CLB thuộc K-League 2 là Seoul E-Land FC (ngày 29/10).Thế nhưng ngay cả chất lượng của các “quân xanh” này cũng đang bị đặt dấu hỏi.

- Báo Văn hóa ngày 8/10 đưa tin: “Kỳ thủ Trường Sơn đoạt HCV cá nhân Olympiad” cho biết:  Vượt qua các đối thủ ở các lượt đấu cuối cùng tại giải cờ vua đồng đội thế giới Olympiad, đội tuyển Việt Nam có giải đấu khá thành công. Đặc biệt, với Nguyễn Ngọc Trường Sơn đã góp công cùng tuyển cờ vua nam Việt Nam vươn lên xếp hạng thứ 7 chung cuộc của giải. Thắng lợi này giúp tuyển nam Việt Nam từ hạng 13 lên hạng 7 với 16 điểm khi có được 6 trận thắng, 4 hòa và thua 1. Đây cũng là thành tích cao nhất mà các nam kỳ thủ có được tại giải cờ vua đồng đội thế giới, tái lập thứ hạng tại Olympiad cờ vua lần thứ 40 ở Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2012.

- Báo Văn hóa ngày 8/10 đưa tin: “Sân Thiên Trường hút khán giả đông nhất V.League 2018” cho biết:  Theo thống kê của Ban tổchức, có tới 166 ngàn lượt khán giả tới sân Thiên Trường theo dõi 13 trận đấu tại V.League 2018 của đội bóng chủnhà(12.769 khán giả/trận). Như vậy, Nam Định là đội duy nhất của giải đấu có số khán giả tới sân đạt trên 10 ngàn khán giả/trận. Còn SVĐ Hàng Đẫy đứng thứ hai trong danh sách này khi ở mùa giải năm nay đón chào 122.500 khán giả đến sân sau 13 trận đấu. Trung bình cứ mỗi trận Hà Nội FC đá tại Hàng Đẫy có 9.423 khán giả tới sân.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo Thanh Niên ngày 8/10 đưa tin: “Trẻ đặc biệt hãy dạy theo cách đặc biệt” cho biết: Có một đứa trẻ luôn chui xuống gầm bàn, lột hết quần áo và tự nhận mình là con gà tây. Rất nhiều người tìm cách để giúp đứa trẻ nhưng đều không thể. Đáng buồn là khi có những em bé đặc biệt này, rất nhiều gia đình thường không dám công nhận và vẫn cho là con có thể hòa nhập ở những môi trường bình thường mà không biết rằng mình đang tạo một áp lực lớn cho con khi con không giống chúng bạn xung quanh. Và con càng lớn, hành vi càng khó kiểm soát hơn và mọi can thiệp sẽ phức tạp và kéo dài hơn rất nhiều. Trẻ tự kỷ, tăng động, bại não... là những đứa trẻ đặc biệt. Chúng cần được công nhận và cần được sống trong một môi trường phù hợp để phát triển.

- Báo Văn hóa ngày 5/10 đưa tin:  Người cao tuổi dưới góc nhìn “già hóa tích cực” cho biết: Việt Nam đã chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số từ năm 2011 và là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới. Năm 2017, số người cao tuổi Việt Nam chiếm 11,9% tổng dân số, theo dự báo của Tổng cục Thống kê, đến năm 2038, người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên sẽ chiếm 20%. Cần phải thiết kế các chính sách để thúc đẩy quyền của người cao tuổi và bảo đảm người cao tuổi được tham gia một cách đầy đủ để xóa bỏ nếp nghĩ rằng người cao tuổi là gánh nặng, thụ động và phụ thuộc. Phân biệt tuổi tác chính là một trong những nguyên nhân cản trở việc “già hóa tích cực”.

- Báo Văn hóa ngày 5/10 đưa tin: “523 phụ nữ Mù Cang Chải không sinh con thứ 3" cho biết:Triển khai Nghị định 39/2015/NĐ-CP, ngày 27.4.2015 quy định chính sách hỗ trợ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số, trong hai năm 2015 – 2016 UBND huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã thực hiện chi trả cho 523 người, đến nay không có trường hợp nào vi phạm cam kết không sinh thêm con trái với chính sách dân số.

Thủy Bích

 

 

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×