Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 7/9/2018

07/09/2018 | 11:56

Khai mạc triển lãm 'Hoài niệm Hà Nội phố' là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Nhân Dân ngày 7/9 đưa tin: “Những tấm gương sáng tạo vì tình yêu Tổ quốc” cho biết: Triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh của các tác giả được nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học - nghệ thuật năm 2016 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì tổ chức đang diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam; giới thiệu 20 tác phẩm, cụm tác phẩm tiêu biểu của các nghệ sĩ - chiến sĩ.

- Báo Văn hóa ngày 7/9 đưa tin: “Đồng Tháp: Chống xuống cấp di tích lịch sử - văn hóa” cho biết: UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Kế hoạch chống xuống cấp di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2020. Việc hỗ trợ đầu tư chống xuống cấp di tích của tỉnh không chỉ góp phần phát triển kinh tế - xã hội, phát triển du lịch của địa phương mà còn là hành động thiết thực để thực hiện có hiệu quả việc bảo quản tu bổ, tôn tạo và phát huy các di tích lịch sử - văn hóa. Tổng vốn hỗ trợ đầu tư chống xuống cấp di tích giai đoạn 2018-2020 là 22,1 tỉ đồng. Có 37 di tích được đầu tư chống xuống cấp, trong đó có 7 di tích quốc gia gồm: Đình Định Yên, Chùa Kiến An Cung, Di tích Nguyễn Sinh Sắc, Đình Phú Hựu, Đình Tân Phú Trung, Tượng đài Chiến thắng Giồng Thị Đam – Gò Quản Cung, Chùa Bửu Hưng.

- TTXVN ngày 6/9 đưa tin: “Biên soạn Bách khoa toàn thư Việt Nam thành công cụ tra cứu chuẩn mực” cho biết: Ngày 6/9,  Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam (VASS) tổ chức buổi tọa đàm khoa học về Biên soạn đề án Bách khoa toàn thư Việt Nam. Theo Giáo sư Tiến sỹ Nguyễn Quang Thuấn, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, việc biên soạn Bách khoa toàn thư Việt Nam trở thành công cụ học tập, tra cứu chuẩn mực, thiết yếu trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước, cần được chú trọng và đẩy mạnh.

- Báo Hà Nội mới ngày 6/9 đưa tin: “Liên hoan âm nhạc điện tử RMF tại Hà Nội” cho biết: Chiều 6-9, đơn vị tổ chức sự kiện âm nhạc “Ravolution Music Festival Hanoi 1018” (RMF) giới thiệu những nét mới của lễ hội âm nhạc điện tử được chờ đợi nhất trong tháng 9 này. Liên hoan âm nhạc điện tử RMF Hà Nội sẽ diễn ra từ 15-23h ngày 29-9 tại Sân vận động Bách Khoa Hà Nội. Dự kiến, liên hoan sẽ đón 12.000 - 15.000 người nghe nhạc tới thưởng thức.

- Báo điện tử Dân trí ngày 6/9 đưa tin: Á hậu Thư Dung bị 'tước' danh hiệu Á quân Người mẫu thời trang cho biết: Ngay trong khi dư luận râm ran vụ á hậu bán dâm lên đến 25.000 USD, ngay trong ngày 6/9, Ban tổ chức cuộc thi Người mẫu thời trang Việt Nam 2018 đã có văn bản số 0609/2018/QĐ- TCMA về quyết định thu hồi danh hiệu Á quân 1 cuộc thi Người mẫu thời trang Việt Nam 2018 đối với Nguyễn Thị Dung (nghệ danh Thư Dung). Ban tổ chức cuộc thi cho rằng, hành vi của Nguyễn Thị Dung không phù hợp với danh hiệu Á quân 1 cuộc thi Người mẫu thời trang Việt Nam, gây ảnh hưởng đến uy tín của cuộc thi.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 6/9 đưa tin: “Dành 3 tỷ đồng hỗ trợ di sản phim/âm nhạc” cho biết: Hội đồng Anh đã ra mắt Quỹ Di sản văn hóa cộng đồng, và Phim, Nhạc và Lưu trữ (FAMLAB) để hỗ trợ cho các dự án thực hành nghệ thuật và nghiên cứu, lưu trữ, bảo tồn âm nhạc, phim tại Việt Nam. Theo đó, việc học hỏi, trân trọng và phát huy di sản văn hóa hướng tới mọi thành viên trong cộng đồng và được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phúc lợi xã hội tốt hơn. Đồng thời các di sản văn hoá được sử dụng theo cách này sẽ là một nguồn lực bền vững, đảm bảo sự tăng trưởng trong xã hội và tôn vinh những giá trị của quá khứ trong thế giới thay đổi liên tục của hiện tại.

- TTXVN ngày 6/9 đưa tin: “Bảo tồn Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội cần nghiên cứu chọn vật liệu phù hợp” cho biết: Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội cần khảo sát kỹ các chi tiết công trình di tích và phương án sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường. Đồng thời, cần thử nghiệm và làm báo cáo kỹ lưỡng, chuyên sâu để có kết quả cao trước khi đưa vào sử dụng cho các di tích, di vật.

- Báo Thể thao Văn hóa ngày 6/9 đưa tin: “Vũ Cát Tường sẽ đại diện Việt Nam tham dự Asia Song Festival 2018” cho biết: Vũ Cát Tường sẽ biểu diễn cùng dàn nghệ sĩ đến từ Hàn Quốc trên sân khấu Asia Song Festival 2018 vào đầu tháng 10 tới. Mới đây, BTC Asia Song Festival 2018 tiết lộ: "Nữ ca sĩ - nhạc sĩ Vũ Cát Tường sẽ là Nghệ sĩ Việt Nam duy nhất được mời tham gia sự kiện chính của Asia Song Festival 2018 tại Busan”. Ông Park Dong Jin, trưởng đại diện Naver tại Việt Nam - đơn vị đồng hành cùng nữ ca sĩ cũng đã xác nhận thông tin trên.

- Báo Nhân Dân ngày 6/9 đưa tin: “Đưa nghệ thuật chèo đến gần học sinh” cho biết: Chương trình “Về nguồn - trải nghiệm cùng nghệ thuật hát chèo, di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam” vừa diễn ra tại Đình Hào Nam, do Trung tâm văn hóa thành phố Hà Nội thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp dự án “Chèo 48h” (của một số nghệ sĩ chèo và các bạn trẻ yêu nghệ thuật truyền thống) tổ chức. 30 học sinh từ 8 đến 12 tuổi được chia làm ba đội để cùng học những kiến thức cơ bản như thế nào là đào, kép, hề, lão, mụ trong nghệ thuật chèo, được học hát, học múa và thi biểu diễn trước khán giả là chính bố mẹ mình. Nội dung trải nghiệm khá dày, kéo dài từ hai giờ đến năm giờ.

- Báo Văn hóa ngày 7/9 đưa tin: “Sớm bảo tồn, trùng tu thành cổ Diên Khánh” cho biết: Sở VHTT tỉnh Khánh Hòa cho biết, đang gấp rút các khâu chuẩn bị để sớm tổ chức hội thảo khoa học bảo tồn và phát huy giá trị di tích Thành cổ Diên Khánh, dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 9.2018. Hy vọng qua hội thảo các nhà khoa học sẽ có những đóng góp về việc xây dựng, phục hồi các thiết chế xưa trong thành cổ, đồng thời sẽ gợi ý cho địa phương đưa ra các giải pháp tổ chức khu triển lãm, trưng bày sản phẩm thủ công, mỹ nghệ tiêu biểu của địa phương, phố ẩm thực dân gian phù hợp với không gian hiện nay.

- Báo Hà Nội mới ngày 6/9 đưa tin: Phát động cuộc thi ảnh báo chí “Khoảnh khắc vàng” lần thứ 5 cho biết: Ngày 6-9, tại Hà Nội, Thông tấn xã Việt Nam tổ chức phát động Giải ảnh báo chí "Khoảnh khắc vàng" lần thứ 5 nhân Kỷ niệm 73 năm thành lập Thông tấn xã Việt Nam (15/9/1945 – 15/9/2018). Theo Ban tổ chức cuộc thi, Giải ảnh báo chí “Khoảnh khắc vàng 05” có nhiều điểm đổi mới. Đây là lần đầu tiên cuộc thi tổ chức độc lập (4 lần trước đó Thông tấn xã Việt Nam phối hợp với Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam thực hiện). Giải ảnh báo chí “Khoảnh khắc vàng” lần thứ 5 có phần thi riêng dành cho ảnh chụp bằng điện thoại di động (ảnh đơn, bộ ảnh). Tất cả các tác phẩm dự thi được chụp từ ngày 1-1-2017 đến ngày 30-11-2018.

- Báo Hà Nội mới ngày 6/9 đưa tin: Vở diễn “Cuộc đời của mẹ” mở màn Liên hoan Cải lương toàn quốc 2018 cho biết: Tối 5-9, Liên hoan Cải lương toàn quốc 2018 khai mạc tại TP Tân An, tỉnh Long An. Vở diễn mở màn là “Cuộc đời của mẹ” của Đoàn Nghệ thuật cải lương Long An. Liên hoan Cải lương toàn quốc 2018 do Cục Nghệ thuật biểu diễn, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Sở VHTTDL Long An chủ trì tổ chức. Liên hoan diễn ra từ ngày 5 đến 19-9 với sự tham dự của 25 đơn vị, 32 vở. Nét mới của liên hoan lần này là phạm vi đối tượng tham gia được mở rộng. Các đơn vị nghệ thuật cải lương chuyên nghiệp công lập và ngoài công lập có tư cách pháp nhân, có thời gian hoạt động liên tục từ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm diễn ra liên hoan là đủ điều kiện tham gia.

- Báo Thể thao Văn hóa ngày 6/9 đưa tin: “Cục Nghệ thuật Biểu diễn lên tiếng về thông tin một á hậu bán dâm bị bắt” cho biết: Xung quanh việc một á hậu bị bắt trong đường dây bán dâm 25.000 USD, đại diện Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho biết sẽ xem xét trong trường hợp cụ thể, tuỳ mức độ bản án của cơ quan cảnh sát điều tra. Cục Nghệ thuật Biểu diễn (NTBD) cho hay, qua báo chí, Cục đã biết thông tin và danh tính một Á hậu bán dâm, tuy nhiên, mức độ xử lý như thế nào với danh vị của Á hậu này còn tuỳ thuộc vào kết quả điều tra của cơ quan chức năng.

- Báo Nhân Dân ngày 6/9 đưa tin: Nhiều đầu sách quý được giới thiệu tại “Hội sách Văn Miếu” cho biết: Kỷ niệm 64 năm Ngày giải phóng Thủ đô, Hội sách cũ Hà Nội tổ chức “Hội sách Văn Miếu tháng 9-2018” tại sân Hồ Văn (đối diện cổng vào Văn Miếu), số 58 Quốc Tử Giám, Hà Nội trong bốn ngày từ 6 đến 9-9. “Hội sách Văn Miếu tháng 9-2018” có sự tham gia của 10 đơn vị chuyên kinh doanh sách cũ tại Hà Nội. Hội sách mang đến độc giả gần 20 tấn sách cũ, mới thuộc đủ mọi lĩnh vực: văn học, lịch sử, văn hóa, đời sống, kinh doanh, quân sự, chính trị, luật, khoa học, thiếu nhi, ngoại văn, đông tây y, giáo trình cho sinh viên, truyện tranh…

- Báo Văn hóa ngày 7/9 đưa tin: “Rồng- Phượng trên bảo vật triều Nguyễn” cho biết: Là chủ đề của triển lãm được Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế (TTBTDTCĐ Huế) phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia tổ chức khai mạc vào hôm nay (7.9). Lần đầu tiên, người dân và du khách đến tham quan di sản Huế sẽ được chiêm ngưỡng những báu vật vô giá không chỉ chứa đựng những giá trị về mặt lịch sử, văn hóa, nghệ thuật của một thời đại mà còn phản ánh tài năng và sự sáng tạo của các nghệ nhân Việt Nam trong việc chế tác các sản phẩm thủ công mỹ nghệ dưới thời quân chủ.

- Báo Hà Nội mới ngày 6/9 đưa tin: VCCA ra mắt sách nghệ thuật “Viet Art Now - một số gương mặt điển hình” cho biết: Ngày 8-9, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) chính thức ra mắt “Viet Art Now - Một số gương mặt điển hình” - ấn phẩm đầu tiên trong dự án sách nghệ thuật của VCCA. Thông qua ấn phẩm, VCCA sẽ giới thiệu tới công chúng chân dung và tác phẩm của 62 họa sĩ đương đại tiêu biểu của hội họa và điêu khắc Việt Nam. Ấn phẩm do VCCA chủ trì, phối hợp với Viet Art Now và Alphabooks cung cấp thông tin khái quát về lí lịch nghệ thuật, điểm các tác phẩm nổi bật và khắc hoạ chân dung của các nghệ sỹ từ trước năm 1975 đến nay.

- Báo Nhân Dân, Báo Hà Nội mới ngày 6/9 đưa tin: Khai mạc triển lãm 'Hoài niệm Hà Nội phố' cho biết: Sáng 6-9, tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia (số 18 Vũ Phạm Hàm, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm “Hoài niệm Hà Nội phố” do Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức. Triển lãm “Hoài niệm Hà Nội phố” được tổ chức nhân kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp. Triển lãm trưng bày hơn 130 phiên bản tài liệu, hình ảnh, bản vẽ kỹ thuật… tái hiện đời sống sinh hoạt, văn hóa, tôn giáo của người Hà Nội xưa.
 


Ông Đặng Thanh Tùng, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước tặng bức ảnh cho ngài Bertrand Lortholary, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam - Ảnh: Báo Nhân Dân
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo Hà Nội mới ngày 7/9 đưa tin: “Nhiều tour giảm giá tại Hội chợ Du lịch quốc tế” cho biết: Từ ngày 6 đến 8-9, tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn, diễn ra Hội chợ Du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh 2018. Bên cạnh chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch của 40 quốc gia và vùng lãnh thổ thì các đơn vị lữ hành đẩy mạnh giảm giá tour tới 50%.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 6/9 đưa tin: “Indonesia quyến rũ khách Việt tới 10 điểm đến” cho biết: Nền kinh tế tăng trưởng mạnh đã khiến khách du lịch Việt Nam trở thành đối tượng khách hàng tiềm năng được ngành du lịch Indonesia nhắm tới. Bộ Du lịch Indonesia đang tiến hành một chương trình bán các sản phẩm du lịch phục vụ quảng bá 10 điểm đến của nước này tại thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Tham gia Hội chợ Du lịch Quốc tế ITE 2018 thành phố Hồ Chí Minh, diễn ra từ ngày 6-8/9 tại Trung tâm Triển lãm & Hội nghị Sài Gòn, Bộ Du lịch Indonesia mang theo đội ngũ bán các sản phẩm du lịch đến từ Bali, Yogyakarta, Riau và Papua. Các điểm đến được tập trung của gian hàng Indonesia là Bandung, Bali, Jakarta, Quần đảo Riau, cung đường Yogyakarta-Surakarta-Semarang, cung đường Wakatobi-Bunaken-Raja Ampat, Medan, Makassar, Lombok và Banyuwangi.

- Báo Tin tức ngày 6/9 đưa tin: “Du khách Việt Nam và Trung Quốc là thị trường nguồn của nhau” cho biết: Hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Trung Quốc có nhiều điều kiện để phát triển, bởi Trung Quốc là nước có ngành du lịch phát triển mạnh trong khu vực, đặc biệt đây là thị trường nguồn khách và đầu tư quan trọng của du lịch Việt Nam. Đó là nhận định của các đại biểu tham dự hội nghị hợp tác phát triển du lịch Việt Nam - Trung Quốc do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam phối hợp cùng Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam tổ chức ngày 6/9.

- TTXVN ngày 6/9 đưa tin: “Việt Nam mong muốn đón nhiều khách du lịch Indonesia” cho biết: Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, ngày 6/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đã tổ chức hội thảo “Giới thiệu về đất nước, con người và cơ hội đầu tư, thương mại, du lịch tại Việt Nam” với sự tham dự của gần 100 đại biểu đại diện cho các doanh nghiệp Việt Nam và Indonesia.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 7/9 đưa tin: “Việt Nam lọt top 10 nước có lượng khách quốc tế tăng trưởng nhanh nhất” cho biết: Theo Báo cáo của Tổ chức Du lịch thế giới Liên Hợp Quốc, Việt Nam đang trở thành một sự lựa chọn hàng đầu của nhiều du khách thế giới. Báo cáo mang tên "Điểm nhấn Du lịch 2018 của Tổ chức Du lịch thế giới Liên Hợp Quốc" của Tổ chức Du lịch thế giới Liên hợp quốc (UNWTO) xem xét thống kê lượng khách du lịch quốc tế trên toàn thế giới trong năm 2017. Theo đó, tỷ lệ tăng trưởng trong lĩnh vực trên của hai khu vực châu Âu và châu Phi mạnh nhất, lần lượt là 8 và 9% kể từ năm 2016.

- Báo Nhân Dân ngày 6/9 đưa tin: “Thắng cảnh cấp quốc gia hồ Tuyền Lâm mọc thêm công trình trái phép” cho biết: UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản chỉ đạo đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng ở Khu trung tâm giải trí du lịch, hội nghị cao cấp của Công ty CP đầu tư Lan Anh Đà Lạt, tại Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm. Được biết, hồ Tuyền Lâm được công nhận di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia năm 1998 và năm 2017, được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận Khu du lịch quốc gia. Dù được đưa vào diện quản lý, bảo vệ nghiêm ngặt, nhưng di tích cấp quốc gia này đang bị “xâm lấn”. Những công trình xây dựng trái phép thì vẫn trong tình trạng chờ cơ quan chức năng xử lý, và nay lại phát hiện thêm công trình sai phạm khác “tác động” lên thắng cảnh cấp quốc gia thơ mộng này.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 6/9 đưa tin: “Tổng cục Du lịch trả lời về hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke” cho biết: Theo Tổng cục Du lịch, Luật Du lịch 2017 có hiệu lực từ 01/01/2018 không quy định cụ thể việc kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có điều kiện trong các cơ sở lưu trú du lịch được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xếp hạng từ 1 sao đến 5 sao. Vì vậy, cơ sở lưu trú du lịch kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có điều kiện phải tuân thủ quy định của pháp luật liên quan.

- Báo Hà Nội mới ngày 7/9 đưa tin: Liên kết tour để “hút” du khách cho biết: Tỉnh Vĩnh Long là một trong những địa phương thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long tiên phong chủ động kết nối với TP Hồ Chí Minh để liên kết tour du lịch nhằm thu hút khách nội địa và quốc tế...Năm 2017, lượng du khách đến Vĩnh Long đạt 1,2 triệu lượt; 6 tháng đầu năm 2018 đạt gần 656.000 du khách, với doanh thu 193 tỷ đồng; trong đó đa số khách đến từ TP Hồ Chí Minh. Đáng chú ý, đến nay Vĩnh Long thực sự trở thành trung tâm homestay (du lịch lưu trú tại nhà dân, địa phương) của vùng Đồng bằng sông Cửu Long với 26 homestay đủ điều kiện tiếp nhận khách quốc tế.

- Báo Tin tức ngày 6/9 đưa tin: “Khách quốc tế đến Hà Nội tăng bình quân trên 20%” cho biết: Hà Nội đã thu hút trên 24 triệu lượt khách, tăng bình quân trên 10%/năm, trong đó khách quốc tế đạt trên 5 triệu lượt/khách, tăng trên 20%/năm. Ngày 6/9, tại Hà Nội, hội nghị Hội đồng xúc tiến du lịch Châu Á (CPTA16 Hà Nội) đã khai mạc tại Hà Nội.

Hội đồng xúc tiến du lịch châu Á gồm các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch thuộc 10 thành phố thành viên trong mạng lưới các thành phố lớn châu Á thế kỷ 21 (ANMC21): Tokyo, Bangkok, New Delhi, Kuala Lumpur, Jakarta, Seoul, Đài Bắc (Trung Quốc), Metropplitan Manila, Tomsk và Hà Nội. Trong đó, Giám đốc Cục Lao động và Công nghiệp Tokyo là Chủ tịch Hội đồng xúc tiến du lịch châu Á và Ban Thư ký Hội đồng là đơn vị thường trực.

- TTXVN ngày 6/9 đưa tin: “Du khách bắt đầu được đi du lịch tự lái xe qua biên giới Lạng Sơn - Quảng Tây” cho biết: Trong thời gian thí điểm, xe du lịch tự lái của Trung Quốc sẽ được vào tham quan, du lịch tại địa phận Khu kinh tế Cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn trên các tuyến đường bộ cụ thể (trừ đường vành đai biên giới).

- Báo điện tử Chính phủ ngày 7/9 đưa tin: “Chân Mây nâng cấp bến cảng đón tàu du lịch lớn” cho biết: Cảng Chân Mây sẽ nâng cấp bến cảng, đủ tiêu chuẩn và khả năng tiếp nhận các tàu du lịch quốc tế cỡ lớn. Từ năm 2015 đến tháng 6/2018 đã có 150 lượt tàu khách cập cảng Chân Mây (Thừa Thiên-Huế) với gần 350.000 lượt khách từ nhiều quốc gia trên thế giới, mang lại nguồn thu cho cảng gần 53 tỷ đồng.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 6/9 đưa tin: “Khu du lịch Núi Bà Đen sẽ đón 5 triệu lượt khách vào năm 2025” cho biết: Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt đồ án quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen, tỉnh Tây Ninh đến năm 2035. Khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen nằm trên địa bàn phường Ninh Sơn, Ninh Thạnh, xã Thạnh Tân thuộc thành phố Tây Ninh và một phần của xã Suối Đá, xã Phan thuộc huyện Dương Minh Châu. Quy mô lập quy hoạch khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen là 2.903,79 ha.

- Báo Hà Nội mới ngày 7/9 đưa tin: “Khai mạc Hội nghị Hội đồng Xúc tiến du lịch châu Á” cho biết: Ngày 6-9, tại Hà Nội, Hội nghị Hội đồng Xúc tiến Du lịch châu Á lần thứ 16 (CPTA 16) năm 2018 đã khai mạc với sự tham gia của các thành phố thành viên. Đây là lần thứ 4 TP Hà Nội đăng cai tổ chức hội nghị. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà đã đến dự. Hội nghị diễn ra trong 2 ngày 6 và 7-9, với sự tham dự của đại diện cơ quan quản lý nhà nước về du lịch thuộc các thành phố thành viên: Tokyo (Nhật Bản), Kuala Lumpur (Malaysia), Jakarta (Indonesia), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc), Metropolitan Manila (Philippines), Hà Nội (Việt Nam).

- Báo Tin tức ngày 6/9 đưa tin: “Lữ hành ồ ạt giảm giá, khuyến mãi sâu tới 50% tại ITE 2018” cho biết: Ngày 6/9, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam), Ủy ban Phát triển du lịch Quảng Tây (Trung Quốc) tổ chức khai thông tuyến du lịch tự lái xe qua biên giới Lạng Sơn - Quảng Tây. Tại Hội chợ du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh (ITE) 2018 diễn ra từ ngày 6-8/9, bên cạnh các hoạt động xúc tiến và quảng bá du lịch, các công ty lữ hành, hãng hàng không... cũng tung ra nhiều chương trình giảm giá sâu tới 50% để kích cầu du lịch trong nước.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 6/9 đưa tin: “Qatar Airways mở đường bay trực tiếp đến Đà Nẵng” cho biết: Chiều 6/9, TP. Đà Nẵng cho biết Hãng hàng không Qatar sẽ mở đường bay trực tiếp đến Đà Nẵng bắt đầu từ ngày 19/12. Theo đó, Qatar Airways sẽ có 4 chuyến bay mỗi tuần đến Đà Nẵng sử dụng máy bay B787-8 với 22 chỗ ngồi hạng thương gia và 232 chỗ ngồi hạng phổ thông. Ông Akbar Al Baker, Giám đốc Điều hành Qatar Airways cho biết: “Chúng tôi rất vui công bố đường bay mới nhất đến Đà Nẵng, Việt Nam. Đường bay mới này khẳng định cam kết của chúng tôi về việc mở rộng về phía đông, một thị trường quan trọng của Qatar Airways”.

- TTXVN ngày 6/9 đưa tin: “Lắng đọng triển lãm 'Hoài niệm Hà Nội phố' cho biết: Ngày 6/9, tại Hà Nội, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước (Bộ Nội vụ) phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội tổ chức triển lãm “Hoài niệm Hà Nội phố”. Những hoài niệm về khu phố cổ - nơi lưu giữ dấu ấn của một “Hà Nội ba sáu phố phường”, về Thành cổ Hà Nội với quy mô và kiến trúc độc đáo, Văn Miếu Quốc tử Giám - trường Đại học lâu đời nhất Việt Nam, thắng cảnh Hồ Tây cùng nhiều di tích lịch sử bao quanh và về hồ Hoàn Kiếm với cầu Thê Húc, tháp Rùa, đền Ngọc Sơn cùng các công trình mang đậm phong cách kiến trúc Á - Âu… cũng như đời sống sinh hoạt, văn hóa, tôn giáo của người dân Hà Nội đã được tái hiện trong triển lãm “Hoài niệm Hà Nội phố”.

3.Lĩnh vực Thể thao

- TTXVN ngày 7/9 đưa tin: Chàng trai 'vàng' của Pencak Silat Việt Nam” cho biết: Sau khi giành Huy chương Vàng môn Pencak Silat tại ASIAD 18 ở hạng cân 95 kg, mang vinh quang về cho thể thao Việt Nam, những ngày này, căn nhà nhỏ của vận động viên Nguyễn Văn Trí ở xã Xuân Hồng, huyện Xuân Trường (tỉnh Nam Định) nhộn nhịp hơn bình thường, bởi bà con hàng xóm, người thân, bạn bè đến chúc mừng những thành tích mà Trí vừa đạt được.

- Báo Thanh Niên ngày 7/9 đưa tin: 'VFF khóa 8 sẽ phải thích ứng với thời kỳ cách mạng công nghệ 4.0' cho biết: Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Khánh Hải, ứng viên Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) khóa 8, hôm qua chia sẻ cùng Thanh Niên về bức tranh bóng đá VN. Ông Lê Khánh Hải cho biết đến giờ này cá nhân ông còn đang chờ quy trình giới thiệu của Ban bí thư. Sau khi hoàn tất thủ tục, Bộ Nội vụ sẽ căn cứ vào các văn bản của Bộ VHTTDL, Tổng cục TDTT và VFF mới chuẩn y cho phép tiến hành đại hội; nhanh lắm thì phải cuối tháng 9 và cũng sẽ không thể kéo dài hơn.

- Báo Hà Nội mới ngày 7/9 đưa tin: “Cantho Catfish đến gần chức vô địch VBA 2018” cho biết: Đội chủ nhà Cantho Catfish đã có một trận đấu thăng hoa vào tối 7-9 tại Nhà thi đấu đa năng Cần Thơ để vượt qua Hanoi Buffaloes với tỷ số 90-68 ở trận thứ hai của loạt trận chung kết giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA) - 2018. Đây là trận đấu đầy cống hiến khi hai đội tạo nên màn so tài kịch tính với những tình huống rượt đuổi tỷ số không ngừng.

- Báo điện tử Dân trí ngày 6/9 đưa tin: “Báo châu Á chấm điểm 8,5/10 cho màn trình diễn của Olympic Việt Nam ở Asiad 2018” cho biết: Với việc lọt vào bán kết, Olympic Việt Nam đã được tờ Fox Sport chấm tới 8,5 điểm, cao nhất trong số các đội bóng ở khu vực Đông Nam Á. Sau thành công ở giải U23 châu Á, đội Olympic Việt Nam tiếp tục gây ấn tượng khi lọt vào bán kết Asiad 2018. Điều đó khiến cho chúng ta nhận được sự đánh giá từ báo giới châu Á. Tờ Fox Sports đã chấm 8,5 điểm cho màn trình diễn của đoàn quân HLV Park Hang Seo ở giải đấu vừa qua.

- Báo Tin tức ngày 6/9 đưa tin: “ASIAD 2018: Mông Cổ mất 1 HCV vì doping, đoàn Việt Nam thăng 1 hạng” cho biết: Hội đồng Olympic châu Á (OCA) đã hủy kết quả thi đấu vật hạng cân 62 kg nữ của đô vật Mông Cổ Orkhon Purevdorj do VĐV này dương tính doping. Theo đó, đoàn Mông Cổ mất 1 HCV và tụt hạng xuống vị trí thứ 17, nhường lại vị trí thứ 16 cho đoàn Việt Nam do kém số HCB.

- Báo Thể thao Văn hóa ngày 6/9 đưa tin: “VTV sở hữu bản quyền ASIAN Cup 2019?” cho biết: Sau khi mua thành công bản quyền AFF Cup 2018, nếu không có bất ngờ vào phút chót, VTV cũng sẽ là đơn vị sở hữu gói bản quyền VCK ASIAN Cup 2019. VCK ASIAN Cup 2019 là lần đầu tiên mà Liên đoàn Bóng đá Châu Á – AFC mở rộng giải đấu từ 16 đội lên 24 đội. Các đội sẽ được chia vào 6 bảng, mỗi bảng 4 đội, thi đấu vòng tròn 1 lượt tại mỗi bảng để tính điểm xếp hạng.

- Báo Thanh Niên ngày 7/9 đưa tin: “Tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2018: Phiên bản mới vắng bóng những cựu binh?” cho biết: Không ngạc nhiên nếu đội tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2018 là bản mở rộng của Olympic Việt Nam ở ASIAD 18. Ở đó, những công thần một thời như Quế Ngọc Hải, Đinh Thanh Trung, Vũ Minh Tuấn... sẽ phải nỗ lực hết sức nếu như không muốn bị thanh lọc khỏi lực lượng. Sẽ là một cuộc đại phẫu đội hình đến từ HLV Park Hang - seo. Ở đó, những công thần một thời dưới triều đại Miura, Hữu Thắng hoặc rơi vào nguy cơ bị xoá sổ hoặc trở thành nhân tố không thể thiếu. Tất cả phụ thuộc vào phong độ của chính họ và cách dùng quân của HLV Park Hang – seo.

- Báo Hà Nội mới ngày 7/9 đưa tin: “Ngọn lửa đồng hành không bao giờ tắt” cho biết: Giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA) 2018 tiếp tục gây ấn tượng mạnh nhờ sự đồng hành, ủng hộ mạnh mẽ của các cổ động viên. Trên các khán đài từ Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ đến TP Hồ Chí Minh, các cổ động viên đã cho thấy sức sống của bóng rổ trong đời sống thể thao Việt Nam.

- Báo điện tử Dân trí ngày 6/9 đưa tin: “Sao Olympic Việt Nam báo tin dữ với HLV Park Hang Seo” cho biết: Không chỉ thất bại trước FLC Thanh Hoá với tỷ số 0-4 ở trận bán kết lượt về cúp quốc gia 2018 chiều qua, SL Nghệ An còn đón nhận tin xấu từ chấn thương của cầu thủ Phạm Xuân Mạnh.

- Báo Thể thao Văn hóa ngày 6/9 đưa tin: “SLNA trở thành cựu vương Cúp quốc gia” cho biết: Để thua tới 0-4 trong trận lượt về ngay trên sân Vinh vào chiều ngày 5/9, SLNA đã chính thức thành cựu vô địch Cup quốc gia. Như vậy với kết quả thắng 4-0 ở lượt về và thắng 6-3 sau hai lượt trận FLC Thanh Hóa giành vé vào chơi trận chung kết Cup Quốc gia năm nay. Đối thủ của đội bóng xứ Thanh sẽ là đội thắng giữa CLB Hà Nội và CLB B.Bình Dương.

- Báo Thanh Niên ngày 7/9 đưa tin: “Bán kết lượt về Cúp quốc gia sẽ đá ngày 22.9” cho biết: Sau khi báo Thanh Niên và một số cơ quan truyền thông lên tiếng góp ý, hôm qua VFF và VPF đã cân nhắc lại lịch thi đấu và quyết định trận bán kết lượt về Cúp quốc gia giữa Becamex Bình Dương và Hà Nội FC sẽ đá ngày 22.9 thay vì 3.10 như đã công bố.

- Báo điện tử Dân trí ngày 6/9 đưa tin: “Mức lương mà HLV Park Hang Seo nhận từ VFF là bao nhiêu?” cho biết: Mức lương mà HLV Park Hang Seo nhận được trong bản hợp đồng kéo dài 2 năm với VFF không được người trong cuộc tiết lộ, nhưng báo chí Hàn Quốc lại khai thác được và có những chia sẻ những ngày qua, trước thời điểm ông Park đàm phán gia hạn hợp đồng với VFF. Theo tiết lộ của báo chí Hàn Quốc, mức lương mà HLV Park Hang Seo nhận được trong thời gian qua ở Việt Nam là 22.000 USD, chưa bao gồm thưởng và các hỗ trợ khác về nhà, xe riêng…

- Báo Thể thao Văn hóa ngày 6/9 đưa tin: “Hà Nội FC và nỗi lo trước vòng 21” cho biết: Trước vòng 21, Hà Nội FC đang phải đối đầu với thử thách khắc nghiệt về lực lượng thi đấu. Tại ASIAD 2018, Hà Nội FC đóng góp 7 cầu thủ cho U23 Việt Nam. Tuy nhiên, ngày trở về chỉ có 5 trong số đó lành lặn. Văn Quyết, Hùng Dũng và Thành Chung (người bị gạch tên ngay trước giờ lên đường sang Indonesia) đều đang dính các chấn thương khác nhau.

- Báo Thanh Niên ngày 7/9 đưa tin: “Trần Quyết Chiến xuất sắc vào tứ kết giải billiards 3 băng Hàn Quốc” cho biết: Cơ thủ số 1 Việt Nam Trần Quyết Chiến (hạng 12 thế giới) đã tiếp tục có thêm trận thắng với tỷ số 40/38 trước tay cơ của nước chủ nhà Hàn Quốc Oh Sung-uk vào trưa nay để giành chiếc vé vào tranh trận tứ kết giải billiards 3 băng LG U+ đang diễn ra tại Hàn Quốc.

- Báo Thể thao Văn hóa ngày 6/9 đưa tin: “Các cầu thủ U23 Việt Nam không có cơ hội cho... chân nghỉ” cho biết: Đội tuyển Việt Nam với nòng cốt là các cầu thủ U23 Việt Nam sẽ phải trải qua giai đoạn cuối năm 2018 cực kỳ bận rộn khi thầy trò HLV Park Hang Seo tham dự 2 đấu trường liên tiếp là AFF Suzuki Cup 2018 (tháng 11, 12) và Asian Cup 2019 (tháng 1). Nuti Cafe V-League 2018 sẽ kết thúc vào ngày 6/10/2018. Đội tuyển Việt Nam sẽ tập trung với danh sách ban đầu là 30 cầu thủ, sau đó HLV Park Hang Seo sẽ rút xuống còn 22 hoặc 23 người để tham dự AFF Suzuki Cup 2018.

- Báo Thanh Niên ngày 7/9 đưa tin: “Giải xe đạp quốc tế VTV Cúp 2018: Loic vẫn 'vô đối' ở nội dung cá nhân tính giờ” cho biết: Tay đua người Pháp đang thi đấu cho đội Bike Life Đồng Nai là Loic Desriac vẫn tiếp tục chứng tỏ sự vô đối của mình ở nội dung cá nhân tính giờ khi anh đã về nhất chặng 5 giải xe đạp quốc tế VTV Cúp vòng quanh TP Đồng Hới bên cầu Nhật Lệ, với thành tích 12 phút 19 giây 46 đạt tốc độ trung bình lên đến 48,684km/h.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo Văn hóa ngày 7/9 đưa tin: “Phục vụ Tết Trung thu cho thiếu nhi tại công ty, trường học” cho biết: Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã xây dựng một chương trình xiếc quốc tế đặc sắc tại rạp xiếc Trung ương, Hà Nội, đồng thời với sự nỗ lực đổi mới, Liên đoàn sẽ có một chương trình xiếc trung thu đặc biệt tổ chức biểu diễn phục vụ theo yêu cầu ngay tại các địa điểm của các công ty, trường học. Chương trình xiếc trung thu sẽ mang lại cho các em nhỏ một tết trung thu đầy ý nghĩa bên gia đình, thầy cô giáo và bạn bè. Chương trình gồm các tiết mục xiếc hề, xiếc thú, ảo thuật... đồng thời sẽ có các nhân vật không thể thiếu trong Tết trung thu đó là chị Hằng, chú Cuội.

- Báo Hà Nội mới ngày 6/9 đưa tin: “Tuyên truyền ứng xử văn hóa, phòng chống các hành vi bạo lực: Bền bì, kiên trì mới mang lại hiệu quả” cho biết: Ngày 6-9, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị thống nhất kế hoạch đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục ứng xử văn hóa và đấu tranh phòng, chống các hành vi bạo lực trên địa bàn Thủ đô với một số sở, ngành và cơ quan báo chí Hà Nội. Phát biểu tại hội nghị, ông Ngô Văn Nam - Trưởng phòng Nếp sống Văn hóa và Gia đình (Sở VH-TT Hà Nội) bày tỏ, việc tuyên truyền hai QTƯX cần phải thực hiện đồng bộ, thường xuyên và kiên trì, bền bỉ để người dân ngấm dần nội dung các quy tắc với những việc nên và không nên, từ đó mới có hành động đẹp. Thời gian tới, việc tuyên truyền QTƯX cần phải thực hiện đa dạng, phong phú với nhiều hình thức hấp dẫn và thiết thực hơn để quy tắc đi vào đời sống hiệu quả hơn.

- Báo Thanh Niên ngày 6/9 đưa tin: “Trao quà, học bổng cho học sinh nhân ngày khai trường” cho biết: Ngày 5.9, thông qua Báo Thanh Niên, Công ty CP địa ốc Kim Oanh, Quỹ từ thiện Kim Oanh (Bình Dương) đã tặng những phần quà, học bổng giúp các trường, học sinh khó khăn tại Thừa Thiên-Huế, Tây Ninh và Bình Dương.

- Báo Văn hóa ngày 7/9 đưa tin: “Trẻ em thiệt thòi được dạy thể thao một cách bài bản” cho biết: Ngày 5.9, Chương trình ChildFund Pass It Back (do tổ chức ChildFund thực hiện) đã ký kết hợp tác với Liên đoàn Bóng bầu dục Thế giới, với mục tiêu mở rộng hoạt động và tiếp cận nhiều hơn tới những trẻ em chịu thiệt thòi tại Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Theo đó, nguồn quỹ huy động được từ Cup Bóng bầu dục Thế giới tổ chức tại Nhật Bản năm 2019 sẽ được đóng góp cho chương trình. Từ năm 2015 Chương trình ChildFund Pass It Back đã được triển khai tại huyện Kim Bôi (Hòa Bình) và mỗi năm mang lại lợi ích cho hơn 3.200 trẻ em thông qua các hoạt động để trau dồi kĩ năng sống, kỹ năng lãnh đạo, giải quyết khó khăn, bình đẳng giới, giải quyết xung đột và lên kế hoạch cho tương lai. Đặc biệt, chương trình ưu tiên nữ giới được tham gia một cách bình đẳng vào các hoạt động, trong đó có thể thao, góp phần trao quyền cho trẻ em gái và phụ nữ ở châu Á.

Thủy Bích

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×