Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 7/8/2018

07/08/2018 | 10:57

Phát hiện 44 hang động mới trong khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Hà Nội mới ngày 7/8 đưa tin: “Tài năng piano Nguyễn Việt Trung trình diễn cùng tứ tấu đàn dây hàng đầu của Pháp” cho biết: Trong khuôn khổ Liên hoan âm nhạc “Vietnam Connection Music Festival” và kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Pháp-Việt Nam, Trung tâm văn hóa Pháp tại Hà Nội tổ chức đêm nhạc cổ điển của tứ tấu dây hàng đầu của Pháp Arod cùng tài năng piano Nguyễn Việt Trung tại TP Đà Nẵng (17-8), TP Hồ Chí Minh (19-8) và TP Hà Nội (25-8).

- Báo Thanh Niên ngày 7/8 đưa tin: “Việt sử kiêu hùng góc nhìn của người trẻ” cho biết: Việt sử kiêu hùng, dự án phim dã sử diễn họa đầu tiên tại VN, do một nhóm người trẻ thực hiện, đang được cộng đồng mạng chú ý. Người trẻ được sinh ra trong thời kỳ mở cửa, tiếp xúc rộng hơn với các nền văn hóa. Điều này giúp họ thoát được những suy nghĩ rập khuôn cố hữu, mà hướng đến sự tân thời. Cũng chính vì điều đó, họ không bị đóng đinh với những suy nghĩ vốn đã được định hình về nhân vật lịch sử phải thế này, thế kia, hay nghiên cứu phải thế này mới đúng khoa học. Ngược lại, họ đặt vấn đề tiên quyết nằm ở cách đi vào lòng người xem mới. Nhóm Việt sử kiêu hùng đang chứng minh rằng VN cũng có thể có những phim lịch sử hấp dẫn”, nhà nghiên cứu sử độc lập Dũng Phan nói.

- Báo Hà Nội mới ngày 6/8 đưa tin: “Đề xuất phương án khắc phục sai phạm tu bổ đình 300 tuổi tại Ứng Hoà” cho biết: UBND huyện Ứng Hoà vừa có báo cáo về việc vi phạm tu bổ, tôn tạo di tích tại đình thôn Lương Xá, xã Liên Bạt khoảng 300 năm tuổi. Trong đó, UBND huyện thừa nhận những sai phạm trong việc tu bổ, tôn tạo di tích này và đề xuất những phương án khắc phục.

- TTXVN ngày 6/8 đưa tin: Lào Cai tặng Sơn La 20 tấn đồng đúc tượng đài 'Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc' cho biết: Ngày 6/8, tại Nhà máy Luyện đồng Lào Cai, Khu công nghiệp Tằng Loỏng (huyện Bảo Thắng), tỉnh Lào Cai phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tổ chức Lễ trao tặng 20 tấn đồng để đúc tượng đài “Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc” cho tỉnh Sơn La. 

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 6/8 đưa tin: Ra mắt vở tuồng "Huyền thoại ngọn đồi đỏ" kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Singapore cho biết: Kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam – Singapore (1973 - 2018), ngày 5 - 6/8, Nhà hát Tuồng Việt Nam ra mắt vở tuồng "Huyền thoại ngọn đồi đỏ". Vở diễn dựa theo vở kịch múa “Bukit Merah” do đạo diễn người Singapore Chua Soo Pong viết kịch bản và đã được nghệ sĩ Nguyễn Sỹ Chức chuyển thể tuồng, NSƯT Đặng Bá Tài đạo diễn, NSƯT Nguyễn Khánh Toàn biên đạo múa. Nội dung vở tuồng “Huyền thoại ngọn đồi đỏ” kể về câu chuyện của làng chài Bukit Merah, nơi có vẻ đẹp thanh bình, người dân thuần phác hướng thiện và cuộc đấu tranh loại bỏ điều ác. Vở tuồng đã được các nghệ sĩ hai nước phối hợp dàn dựng trong nhiều tháng để mừng kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Singapore (1973-2018). Đây là tác phẩm hay mang đến nhiều cung bậc cảm xúc cho khán giả, đề cao tính nhân văn và giá trị đạo đức của con người.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 6/8 đưa tin: “Lễ hội bơi chải thuyền rồng Hà Nội sẽ được tổ chức thường niên” cho biết: UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch số 152/KH-UBND về việc tổ chức Lễ hội bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng giai đoạn 2019 – 2021. Qua đó, thông qua hoạt động nhằm giáo dục lòng tự hào, tự tôn dân tộc và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thúc đẩy lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, củng cố và bồi đắp niềm tin cho nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, đề cao tinh thần đoàn kết, khát vọng hòa bình của các dân tộc Việt Nam. Lễ hội nhằm khôi phục gìn giữ môn thể thao đua thuyền rồng, tạo thành sự kiện nhằm quảng bá truyền thống văn hóa, lịch sử, văn hiến, thủ đô anh hùng, thành phố vì hòa bình; Đồng thời thúc đẩy việc phát triển phong trào tập luyện môn đua thuyền.

- Báo Văn hóa ngày 6/8 đưa tin: “Cuộc sống ngoại thành Hà Nội qua ống kính” cho biết: Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội tổ chức cuộc thi chuyên đề về đời sống ngoại thành của Thủ đô. Sau 2 tháng phát động, cuộc thi với tên gọi “Cuộc sống ngoại thành” đã nhận được 1.750 tác phẩm của 290 tác giả khắp nơi trên cả nước gửi dự thi. Với các tác phẩm trưng bày, người xem sẽ nhận thấy sự thay đổi cuộc sống của người dân vùng ngoại thành Hà Nội. Diện mạo nông thôn Thủ đô đã từng bước đi lên, khoảng cách giữa khu vực ngoại thành và nội đô đang dần thu hẹp lại. Đây cũng là hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 10 năm điều chỉnh địa giới hành chính Thủ đô, hướng tới kỷ niệm 73 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, 64 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10-10, đồng thời phản ánh bức tranh đa dạng về đời sống ở ngoại thành Hà Nội (bao gồm cả quận Hà Đông và thị xã Sơn Tây), nêu bật những thành tựu thành phố đã đạt được trong 10 năm qua trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội…

- Báo điện tử Chính phủ ngày 6/8 đưa tin: “Liên hoan Ảo thuật chuyên nghiệp toàn quốc lần thứ III năm 2018” cho biết: Liên hoan Ảo thuật chuyên nghiệp toàn quốc lần thứ III do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức dự kiến diễn ra vào 14-15/10/2018 tại Nhà hát Lớn Thành phố Hồ Chí Minh. Đối tượng tham gia liên hoan là các nghệ sĩ biểu diễn Ảo thuật thuộc các đơn vị Nghệ thuật Xiếc chuyên nghiệp hoạt động công lập; các Nghệ sĩ, Câu lạc bộ, Nhóm chuyên nghiệp ngoài công lập hoạt động theo mô hình xã hội hóa chấp hành chủ trương chính sách pháp luật của Nhà nước và không hạn chế về độ tuổi.

- Báo Nhân Dân ngày 6/8 đưa tin: “Nhiều việc cần làm ngay để chống xâm phạm di tích” cho biết: Thông tin, ý kiến về các vụ xâm phạm, hủy hoại, làm hỏng di tích ào ạt trên báo chí, trong dư luận mỗi lần có một công trình quý giá nào đó bị biến thành “nạn nhân”. Các công tác kiểm tra, xử lý theo đó cũng diễn ra sôi nổi. Nhưng tiếc thay, khi sự đã rồi! Để sau đó, vấn nạn chậm được cải thiện cho đến khi lại tiếp tục xảy ra các vụ việc mới “làm đau” di sản.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 6/8 đưa tin: “Sáng tác video clip tuyên truyền nếp sống văn hóa trong thanh niên nông thôn” cho biết: Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Cuộc thi sáng tác video clip tuyên truyền về xây dựng nếp sống văn hóa trong thanh niên nông thôn. Cuộc thi nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đoàn viên thanh niên về lối sống văn minh, góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới; tạo điều kiện cho cán bộ, đoàn viên có cơ hội thể hiện năng lực, phát huy năng khiếu, sở trường, khả năng sáng tạo của mình thông qua việc thực hiện các tác phẩm tuyên truyền trực tuyến.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 6/8 đưa tin: “Xây dựng đời sống văn hóa gắn với Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc vùng Tây Bắc” cho biết: Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) ở các tỉnh Tây Bắc với những cách làm sáng tạo đã thực hiện tốt công tác bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào.

- Báo Thanh Niên ngày 6/8 đưa tin: “Bất ngờ phần thi tài năng tại Hoa hậu Việt Nam 2018” cho biết: Mới đây, dàn thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2018 chính thức bước vào vòng sơ khảo phần thi Người đẹp tài năng. Bên cạnh trình diễn áo dài, bikini, đây cũng là một trong những phần thi được khán giả mong chờ bởi các thí sinh có cơ hội bộc lộ năng khiếu của mình trong nhiều lĩnh vực khác nhau.Tuy không có nhiều thời gian chuẩn bị nhưng các thí sinh Hoa hậu Việt Nam năm nay đã có nhiều phần thi chỉn chu, đặc sắc mang đến bất ngờ cho ban giám khảo.

- Báo Hà Nội mới ngày 6/8 đưa tin: “Nhạc trưởng Lê Phi Phi hội ngộ tài năng piano Hàn Quốc Ji Sung Lee tại Hà Nội” cho biết: Nhạc trưởng Lê Phi Phi và tài năng piano Hàn Quốc - Ji Sung Lee sẽ cùng hội ngộ trong chương trình “Giai điệu mùa thu 2018”. Đây là chương trình nghệ thuật thường niên do Nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam (VNOB) tổ chức, diễn ra vào ngày 16-8 tới, tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

- Báo điện tử VTV ngày 6/8 đưa tin: “Bảo vệ, phát huy giá trị di sản phải từ Nhà nước đến cộng đồng” cho biết: Chỉ khi những di tích bị xâm hại, người ta mới tìm cách khắc phục và tìm lời giải thích cho sự việc đã rồi. Trách nhiệm qua đi, còn sự nguyên vẹn của di tích chắc chắn không bao giờ có thể lấy lại được. Nguyên nhân chung dẫn đến hậu quả của việc các di tích bị xâm hại đó là sự thờ ơ của chính quyền địa phương và trách nhiệm giữ gìn di sản của cả cộng đồng.

- Truyền hình Thông tấn, Báo Tin tức, Báo Quân đội Nhân dân và nhiều báo khác ngày 7/8 đưa tin: “Phát hiện 44 hang động mới trong khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng” cho biết: Tại tỉnh Quảng Bình, nhóm nghiên cứu thuộc Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng vừa phát hiện thêm 44 hang động mới trong khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng. Bước đầu nhóm nghiên cứu đã tiếp cận, xác định được tọa độ và tiến hành mô tả cơ bản các hang động này. Trong tổng số 44 hang động vừa được phát hiện, có 33 hang động nằm trên địa phận xã Minh Hóa; 9 hang động tại huyện Bố Trạch và 2 hang tại huyện Quảng Ninh. Qua khảo sát của nhóm nghiên cứu, 44 hang động mới được phát hiện nằm trong 6 hệ tầng địa chất khác nhau gồm: La Khê, Bắc Sơn, Mụ Giạ, Cát Đằng, Mục Bãi, Lệ Ninh. Trong đó phần nhiều các hang động tập trung chủ yếu ở hệ tầng địa chất La Khê và Bắc Sơn.
 


Cửa trước vào hang Sơn Đoòng (thuộc Di sản thiên nhiên Thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng). Ảnh: Mạnh Thành/TTXVN
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- TTXVN ngày 7/8 đưa tin: “Quảng Ninh đình chỉ hoạt động 20 tàu du lịch trên vịnh Hạ Long” cho biết: UBND thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn hỏa tốc đề nghị Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh từ chối cấp phép rời cảng, bến và đình chỉ hoạt động trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long đối với 20 tàu du lịch kể từ ngày 8-8 đến khi có văn bản chấp thuận hoạt động trở lại của UBND thành phố Hạ Long. Nguyên do đến ngày 5-8, các chủ tàu trên chưa hoàn thành việc lắp đặt hệ thống cảm biến nhiệt hoặc cảm biến khói (báo cháy tự động) cho buồng máy theo yêu cầu của chính quyền địa phương.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 7/8 đưa tin: “Hai năm, doanh thu tăng gấp 2,7 lần, ai đã giúp du lịch Quảng Ninh bứt tốc?” cho biết: 6 tháng đầu năm 2018, du lịch Quảng Ninh đón tổng lượng khách gần bằng cả năm 2015. Những điểm đến mới, những trải nghiệm vui chơi giải trí hấp dẫn mà Sun Group tạo nên trên vùng di sản góp phần không nhỏ tạo nên sức hấp dẫn, và là đòn bẩy lớn để Quảng Ninh đạt đến mục tiêu “nơi cần đến & nơi đáng sống”.

- Báo điện tử VOV ngày 7/8 đưa tin: “Những điểm đến đẹp nhất Việt Nam du khách đi theo từng tháng trong năm” cho biết: Dù bất cứ thời điểm nào trong năm, dải đất chữ S đều có những điểm đến tuyệt vời làm say lòng những người mê xê dịch, khám phá. Tháng 1 - Hà Nội phố đông về: Hồ Gươm sáng sớm bàng bạc gió lạnh, cây bàng “mồ côi mùa đông”, tách cà phê trứng nóng hổi xuýt xoa,… Những ngày rét ngọt là thời điểm thích hợp để khám phá phố cổ Hà thành một cách chậm rãi, yên ả. Tháng 2 - Hà Giang mùa đá nở hoa: Xuân về là lúc hoa đào hồng phớt, hoa mận, hoa mơ trắng muốt thi nhau nở rộ, sáng bừng những triền núi đá tai mèo xám ngắt. Tháng 3 - Ban Mê mùa con ong đi lấy mật: Thủ phủ của Tây Nguyên là điểm đến lý tưởng tháng 3, thích hợp để trải nghiệm những gì đẹp nhất của đại ngàn...

- Báo điện tử Dân trí ngày 6/8 đưa tin: Du lịch Quảng Ninh tiến gần hơn đến “ngôi vương” cho biết: 6 tháng đầu năm 2018, du lịch Quảng Ninh đón tổng lượng khách gần bằng cả năm 2015. Những điểm đến mới, những trải nghiệm vui chơi giải trí hấp dẫn mà Sun Group tạo nên trên vùng di sản góp phần không nhỏ tạo nên sức hấp dẫn, và là đòn bẩy lớn để Quảng Ninh đạt đến mục tiêu “nơi cần đến & nơi đáng sống”.

- Website Tổng cục Du lịch ngày 6/8 đưa tin: “Tọa đàm phát triển sản phẩm du lịch liên quốc gia khu cảnh quan thác Bản Giốc” cho biết: Ngày 6/8/2018 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Tổng cục Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Cao Bằng tổ chức Tọa đàm phát triển sản phẩm du lịch liên quốc gia khu cảnh quan thác Bản Giốc. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chuyến khảo sát phát triển sản phẩm du lịch liên quốc gia của Tổng cục Du lịch từ ngày 02-8/8/2018 do Phó Tổng cục trưởng TCDL Hà Văn Siêu dẫn đầu.

- Báo điện tử Lâm Đồng ngày 7/8 đưa tin: “Khảo sát các sản phẩm du lịch trên địa bàn huyện Đức Trọng (Lâm Đồng)” cho biết: Trong 2 ngày 3-4/8, UBND huyện Đức Trọng phối hợp với Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại du lịch Lâm Đồng tổ chức khảo sát một số khu, điểm, mô hình du lịch canh nông, du lịch sinh thái, kiến trúc tôn giáo, du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn và phát huy giá trị di sản phi vật thể không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên; các dịch vụ ăn uống, khách sạn… trên địa bàn huyện Đức Trọng.

- Báo Văn hóa ngày 7/8 đưa tin: “Quảng Ninh sẽ có Công viên giải trí Disneyland” cho biết:  TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh vừa họp bàn với các đơn vị chức năng, đơn vị tư vấn và doanh nghiệp về giải pháp cải tạo lại, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của công trình Công viên Sinh viên hiện nay. Theo đó, việc cải tạo Công viên Sinh viên sẽ theo hướng có 5 khu liên hoàn, bao gồm: Khu dịch vụ, khu vui chơi chung cho cộng đồng, công viên hoa, khu mô phỏng các kỳ quan thế giới và khu mô hình công viên giải trí Disneyland thu nhỏ. Đối với khu công viên giải trí Disneyland được thiết kế thu nhỏ, nhiều chi tiết là mô hình, TP Uông Bí là tạo cho người xem cảm giác chiêm ngưỡng các nhân vật hoạt hình nổi tiếng như: chàng Peter Pan bay dưới ánh trăng, bé Alice ở xứ sở diệu kỳ hay chú chuột Mickey đáng yêu... Người tham quan sẽ được đi thuyền với cướp biển, khám phá khu rừng kì lạ, lặn dưới đại dương, tìm hiểu những câu chuyện cổ tích...

- Báo Vnexpress ngày 7/8 đưa tin: “5 thiên đường biển đảo ở miền Nam cho kỳ nghỉ lễ 2/9” cho biết: Phú Quốc, Nha Trang hay Phan Thiết là điểm dừng chân thu hút đông du khách trong mỗi dịp lễ tại Việt Nam.

- Báo điện tử VTV ngày 6/8 đưa tin: “Khôi phục nguyên trạng núi Cái Hạ: Khó hay dễ?” cho biết: Những cột và thanh chắn bê tông chưa được dỡ bỏ, chỉ quan sát và đánh giá bằng mắt thường cũng khó có thể nói là công trình đã hoàn thành việc dỡ bỏ. Vậy, khả năng khôi phục nguyên trạng giá trị của ngọn núi Cái Hạ, của vùng lõi một quần thể danh thắng thế giới sẽ thế nào?

- Báo Thanh Niên ngày 7/8 đưa tin: “Khu du lịch sinh thái Diễn Lâm: Nơi trải nghiệm cung bậc cuộc sống” cho biết: Khu sinh thái Diễn Lâm (xóm Đồng Nông, xã Diễn Lâm, Diễn Châu, Nghệ An) có tổng diện tích 300 ha, là dự án được đầu tư dài hạn bởi Tập đoàn khách sạn Mường Thanh với mục tiêu biến nơi đây thành điểm sáng về du lịch. Đến với khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm, du khách sẽ được tham quan vườn thú hoang dã lớn nhất khu vực phía Bắc, Mường Thanh Safari Land. Đây là hạng mục được xây dựng sớm nhất với tâm huyết của ông chủ Tập đoàn Mường Thanh nhằm góp phần bảo tồn động vật quý hiếm. Vườn thú chỉ nuôi dưỡng, bảo tồn, không mua bán, giết mổ các loài động vật.

- Báo điện tử Dân trí ngày 6/8 đưa tin: “Dàn nhan sắc Hoa hậu thế giới trải nghiệm du lịch Đà Nẵng” cho biết:  Dàn nhan sắc với 7 người đẹp top 20 Cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2016 đến từ Indonesia, Thái Lan, Myanmar, Nhật Bản, Ấn Độ, Sri Lanka và Việt Nam đang bắt đầu chuyến trải nghiệm và quảng bá điểm đến du lịch Đà Nẵng. Chương trình là một trong những hoạt động của Ban Tổ chức Cuộc thi Hoa hậu Thế giới. Sau Cuộc thi HHTG năm 2016 được tổ chức tại Mỹ, Hoa hậu các nước sẽ luân phiên chủ trì tổ chức mời và đón tiếp bạn bè giao lưu văn hóa và quảng bá du lịch tại quê hương (hay còn gọi là Cuộc hội ngộ của các Hoa Hậu thế giới). Kết thúc chuyến hành trình, các hoa hậu sẽ thực hiện video clip và bộ ảnh đẹp tại mỗi nơi đi qua để giới thiệu đến cộng đồng về vẻ đẹp của nơi ấy.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 7/8 đưa tin: “Đà Nẵng có tân Trưởng ban Quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch” cho biết: Ngày 6/8, Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết vừa công bố Quyết định bổ nhiệm chức vụ Trưởng ban Ban Quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch. “Sở Du lịch đã tiến hành Công bố Quyết định bổ nhiệm chức vụ Trưởng ban Ban Quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch đối với ông Nguyễn Đức Vũ - là người có số điểm cao nhất trong phần thi Đề án vừa qua”, lãnh đạo Sở Du lịch Đà Nẵng cho hay. Được biết, ông Nguyễn Đức Vũ sinh ngày 15/12/1973, đã từng giữ chức vụ Phó Trưởng ban Ban Quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng gần 05 năm.

- Website Tổng cục Du lịch ngày 6/8 đưa tin: Tháng 8 náo nhiệt với “Ngày hội trẻ thơ” tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam cho biết: Từ ngày 1- 31/8/2018 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) sẽ diễn ra nhiều hoạt động hấp dẫn với chủ đề “Ngày hội tuổi thơ”. Các hoạt động này nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của 12 cộng đồng các dân tộc đang hoạt động hàng ngày tại Làng; tạo sân chơi cuối mùa hè cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, các em thiếu nhi các trường với các hoạt động giao lưu, trải nghiệm hấp dẫn, tạo hứng khởi chuẩn bị bước vào năm học mới.

- Báo Vnexpress ngày 6/8 đưa tin: “Quán cà phê cho khách ngồi trong nhà kính trồng rau ở Đà Lạt” cho biết: Du khách đến Đà Lạt sẽ có cơ hội được trải nghiệm không gian cà phê kết hợp du lịch nông nghiệp mới lạ. Tại một quán cà phê trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (phường 7, TP Đà Lạt), chủ quán xây dựng mô hình canh tác nông nghiệp cùng với không gian cho thực khách ngồi thưởng thức. Nơi đây được chia ra làm nhiều khu vực: khu chế biến, không gian cà phê thư giãn, khu mua sắm, cảnh quan ngoài trời, mô hình nông nghiệp công nghệ cao, không gian trưng bày nông cụ…

- Báo Thanh Niên ngày 6/8 đưa tin: “Nghe viên chức lãnh sự Mỹ 'mổ xẻ' lý do đậu/rớt visa du lịch Mỹ” cho biết: Vừa qua, tại tòa soạn Báo Thanh Niên, hàng loạt thắc mắc của người xin visa du lịch Mỹ đã được bà Mary Treckock, viên chức lãnh sự của Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM lần lượt được giải đáp. Việc được nghe phân tích lý do đậu/rớt visa từ quan điểm của chính người xét cấp visa vì thế thu hút sự quan tâm rất lớn của bạn đọc.

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo Thanh Niên ngày 7/8 đưa tin: “Chấm điểm Olympic Việt Nam: Lộ diện những gương mặt bị loại” cho biết: Ngay sau trận đấu với Uzbekistan vào 19 giờ 30 tối nay 7.8, thầy Park sẽ công bố danh sách 20 cầu thủ Olympic VN dự ASIAD 18. Trên cơ sở dùng người và màn thể hiện ở 2 trận vừa qua, nhiều người cũng đã lờ mờ đoán được thầy Park sẽ chọn ai và loại ai trước khi sang Indonesia thi đấu.

- Báo điện tử VTV ngày 7/8 đưa tin: “19h30 hôm nay, U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan: Bài test thực sự!” cho biết: Do thành tích đối đầu được xét đến đầu tiên khi các đội bằng điểm, nên sau 2 lượt trận, U23 Việt Nam đã chính thức trở thành nhà vô địch giải giao hữu U23 quốc tế sau 2 trận toàn thắng. Tuy nhiên, mục tiêu chính của HLV Park Hang Seo tại giải giao hữu này chính là để hoàn thiện đội ngũ trước khi bước vào chiến dịch ASIAD 2018. Theo đó, cuộc đối đầu trước U23 Uzbekistan là bài test hết sức giá trị dành cho U23 Việt Nam. Các cầu thủ U23 Việt Nam chắc chắn sẽ thể hiện hết mình khi được tung vào sân nhằm gây ấn tượng và để giành một vị trí sang Indonesia dự ASIAD 2018.

- Báo điện tử Vnexpress ngày 7/8 đưa tin: “Việt Nam - Uzbekistan: Thử nghiệm cuối cùng của HLV Park Hang-seo” cho biết: Sau trận đấu cuối cùng ở giải giao hữu tại Hà Nội, HLV Park Hang-seo sẽ chốt danh sách 20 cầu thủ đội Olympic Việt Nam dự Asiad 2018. Việt Nam - Uzbekistan, về mặt tên tuổi, là sự tái hiện trận chung kết giải U23 châu Á 2018, nơi thầy trò HLV Park Hang-seo nhận thất bại 1-2 ở phút thi đấu chính thức cuối cùng của hiệp phụ thứ hai. Tuy nhiên về thực lực hai đội hiện tại có sự khác biệt rất lớn. Người hâm mộ khó có thể chờ đợi một màn trình diễn đỉnh cao như tại Thường Châu (Trung Quốc) hồi tháng 1.

- Báo Thể thao Việt Nam ngày 6/8 đưa tin: “Sanest Khánh Hòa viết nên lịch sử cho bóng chuyền Việt Nam” cho biết: Sanest Khánh Hòa viết nên câu chuyện cổ tích cho riêng mình, khi lần đầu tiên trong lịch sử có một đội bóng nam của Việt Nam lọt vào bán kết một giải đấu của bóng chuyền châu Á. Một giấc mơ lâu nay vẫn là xa vời với ngay cả ĐTQG nhưng HLV Thái Quang Lai đã dẫn dắt các học trò của mình tạo nên điều kỳ diệu, niềm tự hào vô cùng to lớn, Sanest Khánh Hòa hôm nay đã giúp bóng chuyền nam Việt Nam ngẩng cao đầu với bạn bè năm châu.

- Báo Thanh Niên ngày 7/8 đưa tin: “Bóng chuyền Việt Nam sẽ khởi sắc từ CLB” cho biết: Sự khởi sắc của CLB Sanest Khánh Hòa tại giải châu Á có thể là viên gạch đầu tiên xây nền móng tại sân chơi châu lục và là cơ hội để bóng chuyền VN nhìn rõ mình. Chỉ khi nào các CLB phát triển mạnh, có hệ thống chân rết ổn định và một giải vô địch thực sự lôi cuốn thì bóng chuyền VN mới có thể “cất cánh”.

- Báo điện tử VTV ngày 6/8 đưa tin: “HLV Park Hang-seo tiết lộ điều chưa hài lòng về Bùi Tiến Dũng” cho biết: HLV Park Hang-seo nhận định Bùi Tiến Dũng đã có phần thể hiện tốt trong cuộc đọ sức với U23 Oman, tuy nhiên, bản thân thủ thành này vẫn có điều cần cải thiện. Trong màn đối đầu U23 Oman ở giải "tứ hùng", thủ thành Bùi Tiến Dũng đã được HLV Park Hang-seo tin tưởng trao chiếc băng đội trưởng. Sau trận đấu, dù tương đối hài lòng với màn trình diễn của học trò song ông thầy người Hàn Quốc vẫn chỉ ra điều mà Tiến Dũng cần phải cải thiện.

- Báo điện tử Vnexpress ngày 6/8 đưa tin: HLV Hà Nội: ‘Bớt nóng tính, Đoàn Văn Hậu sẽ trở thành cầu thủ lớn’ cho biết: “Đoàn Văn Hậu là hàng hiếm của bóng đá Việt Nam. Chúng ta không có nhiều cầu thủ có cái chân trái đặc biệt như vậy. Thể hình của cậu ấy cũng rất tốt. Nhờ vậy, Đoàn Văn Hậu còn rất mạnh trong không chiến và ghi bàn”, HLV Chu Đình Nghiêm, thầy của Văn Hậu ở CLB Hà Nội, cho hay. Văn Hậu là tác giả bàn thắng duy nhất, giúp Việt Nam đánh bại Oman với tỷ số 1-0 ở  giải giao hữu trên sân Mỹ Đình tối 5/8.

- Báo Thanh Niên ngày 7/8 đưa tin: “Cựu chủ tịch FIFA Blatter tuyên bố Qatar gian lận quyền đăng cai World Cup 2022” cho biết: Cựu chủ tịch FIFA Sepp Blatter tuyên bố Qatar đã dùng sức ép chính trị để có được quyền đăng cai World Cup 2022. Vị cựu chủ tịch FIFA 82 tuổi cho rằng, Qatar đã được trao quyền đăng cai sau khi có sự can thiệp chính trị của cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy. Ông Blatter cho rằng cựu Tổng thống Sarkozy được cho đã gây sức ép lên Michel Platini để người đồng hương và đồng thời là Chủ tịch UEFA thời điểm đó bỏ phiếu cho quốc gia vùng Vịnh.

- Báo điện tử VTV ngày 6/8 đưa tin: “VTV Cup Ống nhựa Hoa Sen 2018: ĐT Việt Nam thắng thuyết phục 3-0 Altay (Kazakhstan)” cho biết: Trong lượt trận cuối bảng A VTV Cup Ống nhựa Hoa Sen 2018, ĐT Việt Nam đã có chiến thắng thuyết phục 3-0 trước CLB Altay (Kazakhstan) để giành ngôi nhất bảng. Trước lượt trận cuối bảng A VTV Cup Ống nhựa Hoa Sen 2018, cả Altay (Kazakhstan) và ĐT Việt Nam đều có được 2 trận thắng và cuộc chạm trán này sẽ phân định ngôi nhất bảng.

- Báo điện tử Vnexpress ngày 6/8 đưa tin: “Quang Liêm là hạt giống số một giải cờ hàng đầu châu Á” cho biết: Kỳ thủ số một Việt Nam sẽ dự giải cờ vua Abu Dhabi lần thứ 25 tại UAE từ 7/8 đến 15/8.  Bảng Kiện tướng của giải có sự tham gia của 161 kỳ thủ, với 50 Đại kiện tướng và 5 cao thủ với Elo trên 2.700. Bên cạnh Lê Quang Liêm (Elo 2.727) là Richard Rapport (2.718), Ivan Cheparinov (2.717), Wang Hao (Vương Hạo - 2.711) và Vladimir Fedoseev (2.706). Đây là bước tiến lớn của giải bởi ở lần gần nhất được tổ chức, không kỳ thủ nào đạt Elo cao hơn 2.700 góp mặt. Số Đại kiện tướng và Siêu đại kiện tướng đến Abu Dhabi vượt trội so với những giải cờ mở khác ở châu Á.

- Báo Thanh Niên ngày 6/8 đưa tin: “Becamex Bình Dương giành vé đầu tiên dự VCK U.21” cho biết: Đội bóng giành hạng ba năm rồi Becamex Bình Dương do HLV Trương Văn Dũ dẫn dắt, đã giành chiến thắng thứ 3 liên tiếp ở bảng C để chính thức trở thành đội đầu tiên lọt vào vòng chung kết giải bóng đá U.21 Báo Thanh Niên lần thứ 22 năm 2018 tại Huế.

- Báo điện tử Vnexpress ngày 6/8 đưa tin: HLV Uzbekistan nhận là ‘cửa dưới’ so với Việt Nam cho biết: Ông Nuraliev Dilshod cho rằng Olympic Việt Nam có nhiều cơ hội thắng hơn, khi hai đội đụng nhau tại trận đấu cuối cùng giải giao hữu U23 quốc tế ngày 7/8.Uzbekistan thi đấu không thuyết phục tại giải giao hữu U23 quốc tế. Sau trận ra quân hòa 0-0 với Oman, họ để thua 1-2 trước Palestine. Trong khi đó Olympic Việt Nam sử dụng hai đội hình khác nhau nhưng đều giành chiến thắng. Chức vô địch gần như đã nằm trong tay thầy trò HLV Park Hang-seo.

- Báo Thanh Niên ngày 6/8 đưa tin: “Hòa Myanmar, U.16 Việt Nam trở thành nhà cựu vô địch” cho biết: Chia điểm đáng tiếc, U.16 Việt Nam đã phải kết thúc hành trình tại giải vô địch U.16 Đông Nam Á 2018. Chắc chắn, thầy trò HLV Vũ Hồng Việt đã rút ra nhiều bài học sâu sắc để chuẩn bị cho vòng chung kết U.16 châu Á 2018, diễn ra vào tháng 9 tới tại Malaysia.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo Văn hóa ngày 6/8 đưa tin: “Bạo hành, xâm hại trẻ em là vi phạm đạo đức, pháp luật và truyền thống dân tộc” cho biết: Ngày 6.8, Uỷ Ban Quốc gia về trẻ em tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác bảo vệ trẻ em với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ LĐ,TB&XH và nhiều đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành. Tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng việc tham gia đông đảo các thành phần như thế này trước hết nhằm nâng cao nhận thức về công tác bảo vệ trẻ em, đặc biệt là 17 cơ quan có chức năng làm công việc này. Và điều quan trọng nữa là đưa ra được biện pháp để bảo vệ trẻ em tốt hơn, kịp thời hơn, hiệu quả hơn.

- Báo điện tử VTV ngày 6/8 đưa tin: “Thử làm cô dâu không phải chi trả bất cứ chi phí nào” cho biết: Triển lãm Cưới & Du lịch Trăng mật HWP lần thứ 10 với chủ đề "The Elite" sẽ diễn ra tại TP.HCM  từ ngày 11 - 12/8 và tại Hà Nội từ ngày 24 - 26/8. 200 người đăng ký tham gia sẽ được các chuyên gia hàng đầu làm tóc, trang điểm, thử váy cưới và chụp ảnh cưới nhưng không phải chi trả bất cứ chi phí nào.

- Báo Văn hóa ngày 3/8 đưa tin: “Khía cạnh giới và quyền của người lao động trong khuôn khổ các mục tiêu phát triển bền vững” cho biết: Đó là chủ đề của Hội thảo do Học viện Phụ nữ VN vừa tổ chức. Các chuyên gia đã chia sẻ về những vấn đề liên quan đến Chương trình nghị sự phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (SGDs); chống phân biệt đối xử tại nơi làm việc, tiếp cận dựa trên quyền có đáp ứng giới và các mục tiêu phát triển bền vững; bảo vệ lao động nữ nhằm mục tiêu bình đẳng giới trong pháp luật lao động Việt Nam; Tác động của công việc chăm sóc không lương tới sự tham gia thị trường lao động của phụ nữ; Đảm bảo quyền bình đẳng cho lao động nữ di cư từ nông thôn ra thành phố; Chính sách đối với lao động nữ nuôi con dưới 12 tháng tuổi; Bất bình đẳng giới trong tuyển dụng lao động…

- Báo điện tử VTV ngày 6/8 đưa tin: “Nhiều hoạt động trong Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ 2018” cho biết: Nhiều hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về việc nuôi con bằng sữa mẹ đã được tổ chức tại các nước trên thế giới nhân Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ 2018. Nuôi con bằng sữa mẹ là cách tốt nhất để cung cấp cho trẻ sơ sinh các chất dinh dưỡng. Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, mỗi năm sẽ có hơn 820.000 trẻ dưới 5 tuổi được cứu sống nếu các trẻ này được tiếp cận với chất dinh dưỡng của dòng sữa mẹ từ lúc sinh ra đến 24 tháng. Việc bú mẹ chính là đặc quyền của mọi trẻ em mà chúng ta không thể tước đoạt.

Thủy Bích

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×