Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 7/8/2017

07/08/2017 | 17:32

Quảng bá lịch sử, văn hóa Việt Nam qua Mộc bản Triều Nguyễn là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Hà Nội mới ngày 7/8 đưa tin: “Xiếc TP Hồ Chí Minh tái ngộ khán giả Hà Nội sau 15 năm” cho biết: Đoàn xiếc TP Hồ Chí Minh trực thuộc Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam sẽ biểu diễn phục vụ khán giả thủ đô từ ngày 10 đến 13-8 tại Rạp xiếc Trung ương với 7 suất diễn. Đây là chương trình biểu diễn tái ngộ khán giả Thủ đô sau 15 năm của Đoàn xiếc TP Hồ Chí Minh.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 7/8 đưa tin: “Năm thành phố đồng loạt chiếu sáng kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN” cho biết: Tối 8/8, tại 5 thành phố: Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ sẽ tổ chức hoạt động chiếu sáng kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN. Theo đó, hoạt động chiếu sáng nghệ thuật với 3 màu sắc tượng trưng của ASEAN là đỏ, xanh dương và vàng sẽ diễn ra tại những địa điểm, công trình mang tính biểu tượng của ASEAN tại mỗi thành phố.

- Báo Nhân dân ngày 7/8 đưa tin: “Đại hội Hội nhà văn Hà Nội: Hướng tới những cây viết trẻ” cho biết: Diễn ra tại Hà Nội trong hai ngày 8 và 9-8, Đại hội Hội Nhà văn Hà Nội nhằm mục tiêu lớn nhất là thu hút các cây viết trẻ, hướng tới các hội viên và tập trung vào học thuật nhiều hơn trong các dịp sinh hoạt hàng tháng.

- Báo Tuổi trẻ ngày 7/8 đưa tin: “Nhạc sĩ Trần Tiến tái hiện Sắc màu trên sân khấu Thần đồng âm nhạc” cho biết: Nếu như tập 1 giới thiệu tổng quan về sáu 'thần đồng' thì tập 2 lại là đêm thi khiến khán giả thích thú trước màn trình diễn khá ấn tượng của ban giám khảo, đạo diễn âm nhạc, chuyên gia sản sản xuất âm nhạc và MC của chương trình. 

- Báo Nhân dân ngày 7/8 đưa tin: “Khơi dậy, nuôi dưỡng tình yêu sân khấu” cho biết: 11 vở diễn tiêu biểu nhất của năm nhà hát và đoàn nghệ thuật hàng đầu sẽ được trình diễn tại Nhà hát lớn Hà Nội vào tháng 8 trong khuôn khổ chương trình "Những vở kịch còn mãi với thời gian". Ðây là dịp để công chúng Thủ đô tiếp cận, thưởng thức các tác phẩm đỉnh cao, khơi dậy và bồi đắp tình yêu sân khấu kịch nói.

- Báo Tuổi trẻ ngày 6/8 đưa tin: “Sài Gòn có Bolero và... Đàm Vĩnh Hưng” cho biết: Kể từ bản Bolero đầu tiên Nắng chiều (1952 - Lê Trọng Nguyễn), điệu nhạc du dương, có phần ướt át và ủy mị ấy đã trở thành một phần của Sài Gòn. Sau gần 70 năm, nhắc đến Bolero là nhắc đến Sài Gòn. Và từ tối 5-8-2017, Đàm Vĩnh Hưng cũng là một phần không thể tách rời của điệu nhạc ấy.

- Báo Hà Nội mới ngày 7/8 đưa tin: Triển lãm ảnh “Đất nước, con người ASEAN” tại Hà Nội cho biết: Chiều 5-8, triển lãm ảnh “Đất nước, con người ASEAN” - một trong những hoạt động văn hóa kỷ niệm 50 năm thành lập Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), đã khai mạc tại khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản và đại diện đại sứ quán các nước ASEAN tại Việt Nam đến dự.

- Báo Nhân dân ngày 7/8 đưa tin: “Ðầu tư cho mạng lưới thư viện cấp huyện, xã” cho biết: Những năm qua, hệ thống thư viện từ trung ương đến địa phương đã góp phần xây dựng văn hóa đọc, bổ sung tri thức và duy trì đời sống tinh thần của các tầng lớp nhân dân. Tuy nhiên, mạng lưới thư viện tuyến huyện, xã gắn trực tiếp với đời sống văn hóa cơ sở lại phát triển chậm, thiếu bền vững, cần sớm có những giải pháp khắc phục.

- Báo Tuổi trẻ ngày 6/8 đưa tin: “Bớt tượng đài, tranh hoành tráng - Điêu khắc trẻ mở lối đi riêng” cho biết: Bớt 'mặn mà' với những đề tài vĩnh cửu như tượng đài, tranh hoành tráng..., các điêu khắc gia trẻ TP.HCM đang mạnh mẽ lựa chọn những đề tài gần gũi với cuộc sống để mở ra những không gian sáng tác mới.

- Báo Nhân dân ngày 6/8 đưa tin: “Cần chuyên nghiệp trong đấu giá nghệ thuật” cho biết: Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, nhất là nạn tranh giả từ lâu đã “làm khó” cho cả giới sáng tác và cơ quan quản lý, sự ra đời và hoạt động của các nhà đấu giá nghệ thuật là nỗ lực đáng khích lệ. Thời gian gần đây, một số nhà đấu giá trong nước đã tổ chức nhiều phiên đấu giá công khai, thu hút một lượng khách hàng là các nhà sưu tập, người yêu nghệ thuật trong và ngoài nước tham gia; được dư luận quan tâm, chú ý.

- Báo Tuổi trẻ ngày 6/8 đưa tin: “Hội Nhà văn Hà Nội sắp tổ chức đại hội” cho biết: Sáng 5-8, ban chấp hành Hội Nhà văn Hà Nội gặp gỡ báo chí thông báo sẽ tổ chức đại hội toàn thể Hội Nhà văn Hà Nội nhiệm kỳ thứ 12 (2016 - 2020) trong ngày 8 và 9-8.

- Báo Hà Nội mới, Báo điện tử Chính phủ và nhiều báo khác ngày 7/8 đưa tin: “Quảng bá lịch sử, văn hóa Việt Nam qua Mộc bản Triều Nguyễn” cho biết: Sáng 6-8, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng Đoàn công tác đã làm việc với Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước tại Đà Lạt. Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chúc mừng và biểu dương những đóng góp của ngành Lưu trữ trong việc giữ gìn, bảo quản và phát huy giá trị tài liệu Mộc bản Triều Nguyễn - Di sản tư liệu thế giới của Việt Nam.


Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tham quan kho bảo quản bản gốc tài liệu Mộc bản triều Nguyễn. Ảnh: VGP
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo Hà Nội mới ngày 7/8 đưa tin: “Cầu nối thông tin với du khách” cho biết: UBND TP Hồ Chí Minh đã đầu tư xây dựng các trạm thông tin và hỗ trợ du khách tại trung tâm quận 1. Trạm có vai trò như cầu nối thông tin giữa du khách và chính quyền thành phố để những phản ánh du khách được ghi nhận, khắc phục kịp thời.

- Báo Nhân dân ngày 7/8 đưa tin: “Hà Nội có thêm phố đi bộ Trịnh Công Sơn” cho biết: Ngày 19-8 tới, phố đi bộ Trịnh Công Sơn sẽ chính thức mở cửa, người dân Hà Nội sẽ có thêm một không gian đi bộ, thưởng thức nhiều loại hình văn hóa nghệ thuật truyền thống cũng như ẩm thực của nhiều vùng, miền.

- Báo Tuổi trẻ ngày 6/8 đưa tin: “Sài Gòn nhộn nhịp, Cần Thơ yên bình, Phú Quốc đẹp mê hồn” cho biết: Harriet Mallinson - cây bút chuyên viết về du lịch trên báo Anh Daily Mail - có bài ca ngợi vẻ đẹp Việt Nam sau chuyến tham quan từ TP.HCM đến Cần Thơ và ra đảo Phú Quốc.

- Website Tổng cục Du lịch ngày 6/8 đưa tin: “Luật Du lịch 2017: Yếu tố mới tạo động lực cho du lịch phát triển” cho biết: Thực tiễn hơn 10 năm triển khai Luật Du lịch 2005 rút ra nhiều bài học quý, có những yếu tố tích cực có tính chất mở đường cho du lịch phát triển nhưng đồng thời cũng nảy sinh không ít những vấn đề gây trở ngại tạo ra những rào cản.

- Báo Nhân dân ngày 7/8 đưa tin: “Bảo vệ môi trường tại các khu du lịch quốc gia” cho biết: Những năm gần đây, ngành công nghiệp không khói thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đề cập nhiều đến du lịch "xanh", du lịch có trách nhiệm. Muốn phát triển du lịch bền vững, vấn đề cấp thiết là cần khai thác một cách khoa học tiềm năng, lợi thế tài nguyên du lịch, trong đó, hết sức chú trọng bảo vệ môi trường, nhất là môi trường ở các khu du lịch quốc gia - những điểm đến làm nên thương hiệu, diện mạo du lịch nước nhà.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 7/8 đưa tin: “Famtrip khảo sát, kết nối du lịch sinh thái, cộng đồng tại Huế” cho biết: Nhiều điểm đến du lịch sinh thái, cộng đồng hấp dẫn tại tỉnh Thừa Thiên - Huế được đoàn Famtrip đánh giá rất cao sau chuyến khảo sát kéo dài trong hai ngày.

- Báo Nhân dân ngày 7/8 đưa tin: “Khách du lịch châu Á đến Việt Nam tăng mạnh” cho biết: Tổng cục Thống kê cho biết, bảy tháng qua, khách du lịch từ các nước châu Á đến Việt Nam đạt hơn 5,3 triệu lượt người, tăng 33,4% so cùng kỳ năm 2016, trong đó hầu hết các thị trường chính đều tăng: Trung Quốc đạt hơn 2,2 triệu lượt người, tăng 51%; Hàn Quốc gần 1,3 triệu lượt người, tăng 46,8%; Nhật Bản 437,5 nghìn lượt người, tăng 5,9%,...

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 7/8 đưa tin: “Đồi Vạn Hoa, công viên thực vật 5 châu của Việt Nam có gì lạ?” cho biết: Đồi Vạn Hoa - công viên thực vật độc đáo nhất Việt Nam đã chính thức mở cửa đón khách.  Đây là công viên thực vật có quy mô và chủng loại phong phú bậc nhất Việt Nam tọa lạc trên điểm cao nhất của Vinpearl Land Nha Trang, Khánh Hòa.

- Báo Nhân dân ngày 7/8 đưa tin: “Phân luồng du khách ở cảng Tuần Châu” cho biết: Nhằm hiện đại hóa phân luồng dòng khách, giữa tháng 7 vừa qua, nhà ga bến số 1, Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu đã chính thức thực hiện phương án chia khách sang hai bên bến đón của cảng. Tuy nhiên, chỉ 10 ngày sau, UBND tỉnh Quảng Ninh lại ra văn bản chỉ đạo mở lối đi cũ với lý do nhận được nhiều ý kiến trái chiều về cách phân luồng khách mới của chủ đầu tư.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 5/8 đưa tin: 'Du lịch' ASEAN qua 230 bức ảnh tại Hà Nội cho biết: Nhân kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN, chiều 5/8, tại quảng trường Tượng đài Lý Thái Tổ (Hà Nội), Bộ VHTT&DL phối hợp với Bộ Ngoại giao và UBND TP. Hà Nội tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Đất nước, con người ASEAN”.

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo Tin tức ngày 7/8 đưa tin: “SEA Games 29: U22 Campuchia tự tin tranh tài” cho biết: Dù bảng B - môn bóng đá nam SEA Games 2017 còn một tuần nữa mới khởi tranh, nhưng Liên đoàn bóng đá Campuchia đã sớm thông báo danh sách chốt 20 cầu thủ U22 nước này sang Malaysia thi đấu.

- Báo Hà Nội mới ngày 7/8 đưa tin: “Xác định 9/10 đội dự Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia 2018” cho biết: Câu lạc bộ Đồng Tháp đã trụ hạng tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia năm 2018 sau trận đấu tranh vé vớt vào ngày 5-8. Ở trận này, Đồng Tháp (xếp cuối bảng ở giải hạng Nhất năm 2017) đã giành chiến thắng 2-1 trước Bình Thuận (xếp hạng tư ở giải hạng Nhì quốc gia 2017).

- Báo điện tử Chính phủ ngày 7/8 đưa tin: “SEA Games 29: Chuyện ăn, chuyện ở” cho biết:  Nước chủ nhà Malaysia vừa ra một thông báo về chuyện ăn uống cho các VĐV trong những ngày diễn ra SEA Games 29. Theo Ủy ban Olympic Malaysia (MASOC), tất cả các vận động viên (VĐV) tham dự giải sẽ phải sử dụng chung một thực đơn với các món ăn đã được Viện Y học Thể thao Malaysia kiểm duyệt.

- Báo Hà Nội mới ngày 6/8 đưa tin: Giấc mơ "vàng" của nữ võ sĩ cho biết: SEA Games 29 này sẽ là kỳ SEA Games thứ 5 và có thể là lần cuối trong sự nghiệp vận động viên của võ sĩ taekwondo nổi tiếng Việt Nam Hà Thị Nguyên. Sẽ là kết cục đẹp nếu nữ vận động viên của Hà Nội giành tấm huy chương vàng SEA Games thứ ba trong sự nghiệp.

- Báo Thanh niên ngày 7/8 đưa tin: U.22 Việt Nam: Cảm hứng từ các món ‘trên bờ dưới biển’ tại Hàn Quốc cho biết: Sau những buổi rèn học trò bằng các bài thể lực cực nặng trên sân, HLV Hữu Thắng đã bù lại bằng những phần thưởng khác nhau tại Hàn Quốc.

- Báo Tin tức ngày 7/8 đưa tin: “SEA Games 29: Các sân vận động đã sẵn sàng” cho biết: Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2017 (hay còn gọi là SEA Games 29) sẽ được khai mạc tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia vào ngày 19/8 tới.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 7/8 đưa tin: “SEA Games 29: Điền kinh Việt Nam hứa hẹn lập kỷ lục mới” cho biết: Bên cạnh những VĐV kỳ cựu, tại SEA Games 29 tới đây, Đội tuyển điền kinh Việt Nam có thêm một số nhân tố mới và tất cả tạo nên kỳ vọng về những kỷ lục mới mang màu cờ Việt Nam.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 6/8 đưa tin: “Ấn tượng tại Cuộc thi Marathon Quốc tế Đà Nẵng 2017” cho biết: Thu hút hàng ngàn người với nhiều lứa tuổi đến từ  44 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới tham gia, cuộc thi Marathon Quốc tế Đà Nẵng 2017 diễn ra vào sáng 6/8 thực sự sôi động và để lại nhiều ấn tượng. Đây cũng là cuộc thi Marathon Quốc tế đầu tiên tại Việt Nam với đường chạy được đo và cấp giấy chứng nhận của IAAF-AIMS (Hiệp hội Thể dục Quốc tế và Hiệp hội Marathon Quốc tế).

- Báo Tuổi trẻ ngày 7/8 đưa tin: “HLV Hữu Thắng phủ nhận đã chốt danh sách dự SEA Games 2017” cho biết:  Sau buổi tập tại Hàn Quốc vào sáng 7-8, HLV trưởng đội tuyển U-22 VN Nguyễn Hữu Thắng cho biết ông chưa hề chốt danh sách 20 cầu thủ chính thức tham dự SEA Games 2017 diễn ra tại Malaysia sắp tới.

- Báo Tin tức ngày 6/8 đưa tin: “3.000 người trẻ hào hứng tham gia Giải chạy sắc màu tại Hà Nội” cho biết: Ngày 6/8, mở màn cho chuỗi sự kiện Connecting Viet Youth 2017, tại sân vận động Hàng Đẫy (Hà Nội) đã diễn ra Giải chạy “Conecting Việt Youth - Kết nối tuổi trẻ Việt”, thu hút khoảng 3.000 người trẻ tham gia.

- Báo Thanh niên ngày 7/8 đưa tin: 'Việt Nam không nên áp lực về vị trí top 3 SEA Games' cho biết: “Nếu Việt Nam không đứng thứ 3 SEA Games 29 nhưng vẫn nhất, nhì ở các môn Olympic thì lãnh đạo ngành thể thao chớ có buồn mà phải lạc quan mới đúng”.

- Báo Tuổi trẻ ngày 7/8 đưa tin: “Dậy sóng” ở đường đua 1.500m tự do nam cho biết: Ba kình ngư tài năng của bơi lội VN là Lâm Quang Nhật (TP.HCM), Nguyễn Huy Hoàng (Quảng Bình), Nguyễn Hữu Kim Sơn (An Giang) sẽ phải tham gia cuộc đấu nội bộ diễn ra ngày 8-8 để chọn ra 2 VĐV xuất sắc nhất tham dự cự ly 1.500m tự do tại SEA Games 29.

- Báo Tin tức ngày 6/8 đưa tin: “Cuộc thi Marathon quốc tế Đà Nẵng lần thứ 5 – 2017” cho biết: Ngày 6/8, tại Đà Nẵng đã diễn ra cuộc thi Marathon quốc tế Đà Nẵng thu hút trên 5.000 vận động viên đến từ 44 quốc gia khác nhau tham gia ở các cự ly 4 km, 10 km, 21 km và 42 km.

- Báo Tuổi trẻ ngày 7/8 đưa tin: “Đồng Tháp trụ hạng thành công” cho biết:  Vượt qua Bình Thuận với tỉ số 2-1 trong trận play off kịch tính diễn ra chiều 5-8 trên sân Tam Kỳ, Đồng Tháp tiếp tục góp mặt ở Giải hạng nhất mùa tới.

- Báo Tin tức ngày 6/8 đưa tin: “ Hơn 5.000 đi bộ đồng hành cổ vũ đoàn thể thao Việt Nam” cho biết: Sáng 6/8, tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban Olympic Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình hưởng ứng lễ xuất quân và đi bộ đồng hành cổ vũ đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 29./.

Thủy Bích

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×