Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 7/6/2018

07/06/2018 | 12:16

Liên hoan phim tài liệu Châu Âu - Việt Nam lần thứ 9 là thông tin chú ý trên các báo hôm nay

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo điện tử VTV ngày 7/6 đưa tin: “Phim hoạt hình Việt Nam ngày càng đáp ứng tốt hơn thị hiếu khán giả” cho biết: Cùng sự đổi mới về công nghệ, tư duy nghệ thuật và phong cách sáng tác, phim hoạt hình Việt Nam đang mở rộng ra nhiều thể loại để đáp ứng tốt hơn thị hiếu khán giả. Nhiều họa sỹ của Hãng cũng đang tiếp tục nuôi dưỡng một tình yêu đặc biệt với hồn cốt Việt Nam trong sáng tác của mình. Song các nhà làm phim hoạt hình Việt Nam cũng ý thức được rằng thay đổi là một điều tất yếu trong giai đoạn hiện nay.

- Báo Nhân Dân ngày 7/6 đưa tin: Triển lãm ảnh “Việt Nam: Đất nước, con người” tại Ukraine cho biết: Ngày 5-6, triển lãm ảnh với chủ đề “Việt Nam: Đất nước, con người” do Đại sứ quán Việt Nam phối hợp Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Ukraine - Việt Nam và Hội hữu nghị Ukraine - Việt Nam tổ chức, đã được khai mạc tại Trụ sở Quốc hội Ukraine tại thủ đô Kiev.

- Báo Đại Đoàn Kết ngày 7/6 đưa tin: Festival Mùa thu 2018: 'Giọng hát mang âm điệu dân ca Việt Nam' cho biết: Chào mừng Quốc khánh 2-9, Ngày Âm nhạc Việt Nam, Trung tâm Phát triển nghệ thuật Âm nhạc Việt Nam sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật Festival Mùa thu 2018 'Giọng hát mang âm điệu dân ca Việt Nam'. Đối tượng tham gia liên hoan là các nghệ sĩ không chuyên, không phân biệt lứa tuổi, là những người có giọng hát và khả năng thể hiện những ca khúc mang “Âm điệu dân ca”.

- Báo Tin tức ngày 6/6 đưa tin: VCCA giới thiệu tác phẩm của 10 nghệ sĩ trẻ tại triển lãm ‘Tỏa 2’ cho biết: Triển lãm giới thiệu tới công chúng những tác phẩm mang đậm hơi thở đương đại của 10 nghệ sĩ trẻ Việt Nam; đồng thời là sự kiện đánh dấu 1 năm đi vào hoạt động của VCCA

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 7/6 đưa tin: “Nhà nghiên cứu lên tiếng về danh sách 27 công trình Pháp tiêu biểu ở Huế” cho biết: Theo các nhà nghiên cứu, việc có quyết định công bố danh sách các công trình kiến trúc Pháp tiêu biểu tại TP. Huế là cần thiết, tuy nhiên việc làm này cần phải nghiêm túc về mặt học thuật, xuất phát từ các khảo cứu chứ không nên tùy tiện “gắn mác”.

- Báo Thanh Niên ngày 7/6 đưa tin: Dòng sách 'thả trôi phiền muộn' thu hút độc giả cho biết: Theo thông tin từ các nhà làm sách, dòng sách đem đến cho người đọc cảm giác bình an, hướng người đọc đến lối suy nghĩ nhẹ nhàng và thái độ sống lạc quan, tích cực đang bán chạy.

- Báo điện tử VTV ngày 7/6 đưa tin: Ca sĩ hit khủng "Despacito" sắp đến Việt Nam biểu diễn cho biết: Vào ngày 6/7-7/7 tại Đà Nẵng, ca sĩ người Puerto Rico, Luis Fonsi sẽ tham gia vào một Festival âm nhạc lớn nhằm quảng bá hình ảnh Đà Nẵng với du khách. Luis Fonsi sẽ biểu diễn ca khúc Despacito và một số tiết mục chưa được ban tổ chức tiết lộ. Ngoài ra, chương trình còn có một số nghệ sĩ Việt góp mặt. Sự kiện cũng nằm trong tour lưu diễn vòng quanh thế giới thứ 9 của Luis Fonsi, nhằm quảng bá cho đĩa đơn Despacito. 

- Báo Tin tức ngày 6/6 đưa tin: “Quốc Cơ - Quốc Nghiệp tiết lộ lý do thăng hoa tại chung kết Britain’s Got Talent 2018” cho biết: Thành công lớn nhất không phải là giành được giải thưởng đêm chung kết cuộc thi Britain’s Got Talent 2018, hay sự thán phục của khán giả quốc tế; điều khiến hai nghệ sĩ xiếc Việt Nam Quốc Cơ và Quốc Nghiệp thực sự tự hào là thông qua một sân khấu lớn như vậy có thể quảng bá tinh thần và giới thiệu hình ảnh đất nước và con người Việt Nam ra thế giới.

- Báo Hà Nội mới ngày 6/6 đưa tin: Đón World Cup, đạo diễn Robie Trường miễn phí phim “11 niềm hy vọng” cho biết: Sau khi giới thiệu bộ phim điện ảnh “11 niềm hy vọng” tại hệ thống các rạp trên toàn quốc, mới đây, đạo diễn Robie Trường và đoàn làm phim quyết định đăng toàn bộ phim trên Youtube để khán giả có thể xem miễn phí với mục đích “hâm nóng” niềm yêu thích bóng đá của người hâm mộ trước mùa World Cup 2018 đang đến gần.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 6/6 đưa tin: “12 nước tham gia Liên hoan phim tài liệu châu Âu tại Việt Nam” cho biết: Ngày 6/6, tại Hà Nội, Hãng phim Tài liệu và Khoa học TƯ phối hợp với Hiệp hội các Viện Văn hóa và Đại sứ quán các nước châu Âu tại Việt Nam đã tổ chức họp báo thông tin về Liên hoan phim tài liệu châu Âu – Việt Nam lần thứ 9.

- Báo Thanh Niên ngày 7/6 đưa tin: “Cấm tổ chức sự kiện thương mại tại Hoàng thành Thăng Long” cho biết: UBND TP.Hà Nội vừa ban hành quy chế tạm thời về quản lý, tổ chức sự kiện, lễ hội, hoạt động tại khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long. Theo đó, sẽ cấm tổ chức các sự kiện thuần túy thương mại; các lễ hội, hoạt động có nguy cơ ảnh hưởng tới giá trị khu di sản, vi phạm quy định về bảo tồn và phát huy giá trị di sản tại hoàng thành.

- Báo điện tử VTV ngày 6/6 đưa tin: “Hấp dẫn Hòa nhạc Đại sứ nghệ thuật nhân Quốc khánh Liên bang Nga” cho biết: Tối 6/6, tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đã diễn ra Chương trình hòa nhạc "Đại sứ nghệ thuật" nhân kỷ niệm Ngày Quốc khánh Liên bang Nga (12/6). Chương trình là buổi trình diễn của hai nghệ sĩ Anna Grot (piano) và Polina Borisova (violin). Đây là những nghệ sỹ đã đoạt nhiều giải thưởng âm nhạc quốc tế.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 6/6 đưa tin: “Bộ VHTTDL không ủng hộ việc bán vé Lễ hội Chọi trâu” cho biết: Đề án Quản lý và tổ chức lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn của UBND TP Hải Phòng vừa gửi Bộ VHTTDL đề nghị bán vé lễ hội Chọi trâu. Tuy nhiên, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho biết, Bộ dứt khoát không đồng ý việc bán vé lễ hội.

- Báo Thanh Niên ngày 6/6 đưa tin: Sân khấu thực cảnh: Nơi để ‘người ta là hoa đất’ cho biết: Cách đây không lâu, tại xã Sài Sơn (huyện Quốc Oai, Hà Nội) xuất hiện một sân khấu thực cảnh mang tên Tinh hoa Bắc bộ làm nổi bật văn hóa truyền thống của người Việt Nam. Với “chất liệu” đặc biệt: nét hồn hậu, chất phác của hơn 200 diễn viên - phần lớn là những người nông dân bản địa thì đã làm khán giả xiết bao ngỡ ngàng. Hóa ra trước đây, họ luôn đặt sự mong đợi nhiều hơn cho sân khấu, có điều khi được tận mắt chứng kiến họ mới hiểu rõ, điều họ mong mỏi thực chất là gì.

- Báo Hà Nội mới, báo điện tử VOV và nhiều báo khác ngày 6/6 đưa tin: “Trình chiếu 22 phim xuất sắc tại LHP Tài liệu Châu Âu - Việt Nam lần thứ 9” cho biết: Từ ngày 8 đến 17-6-2018, Liên hoan phim tài liệu Châu Âu - Việt Nam lần thứ 9 sẽ diễn ra đồng thời tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Đây là sự kiện văn hóa đặc biệt được tổ chức thường niên nhằm đáp ứng nhu cầu giao lưu văn hoá giữa Việt Nam và quốc tế. Sự kiện do Hiệp hội các viện văn hóa và đại sứ quán các nước Châu Âu (EUNIC) phối hợp với Hãng phim Tài liệu và Khoa học trung ương tổ chức.
 


Poster Liên hoan Phim Tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 9 - Ảnh: Báo Lao động Thủ đô
 

2. Lĩnh vực Du lịch

- Báo điện tử VTV ngày 7/6 đưa tin: “Làm thế nào để phát triển du lịch bền vững?” cho biết: Phát triển du lịch bền vững luôn là câu hỏi làm đau đầu các nhà quản lý bởi những lo ngại về ô nhiễm môi trường và khai thác cạn kiệt nguồn tài nguyên. Thống kê mới công bố của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) cho thấy, Việt Nam đứng thứ 6 trong 10 nước tăng trưởng du lịch mạnh nhất thế giới đầu năm 2017, đứng đầu châu Á về tốc độ phát triển du lịch. Tỉ lệ đóng góp của ngành công nghiệp không khói này vào GDP của Việt Nam không nhỏ, nhưng đi cùng với đó là những lo ngại về sự đe dọa đến môi trường và khai thác cạn kiệt nguồn tài nguyên.

- Báo điện tử Dân trí ngày 7/6 đưa tin: Khám phá vịnh Lan Hạ - “thiên đường bị bỏ quên” ở miền Bắc cho biết: Được ví như Vịnh Hạ Long thứ 2 ở miền Bắc, vịnh Lan Hạ (Cát Bà, Hải Phòng) nổi bật với vẻ đẹp ngoạn mục của khoảng 400 hòn đảo lớn nhỏ dày đặc, mang nhiều hình thù kỳ thú. Khác với Vịnh Hạ Long, tất cả các đảo ở Vịnh Lan Hạ đều được phủ đầy cây xanh, cho dù chỉ là những hòn đảo vô cùng nhỏ bé.

- Báo Nhân dân ngày 6/6 đưa tin: Lễ hội đèn lồng "Giấc mơ tuổi thơ” tại Đà Nẵng cho biết: Lễ hội đèn lồng Sun World Danang Wonders diễn ra từ ngày 10-6 đến 3-9, tại Đà Nẵng, hứa hẹn sẽ đem tới cho du khách rất nhiều điều kỳ diệu. Ngay trong lễ khai mạc, khán giả nhí sẽ thích thú khi được gặp gỡ hai MC hài hước Xuân Bắc - Tự Long và sự xuất hiện của “thần đồng âm nhạc” Trọng Nhân (quán quân Việt Nam’s Got Talent). Với chủ đề “Giấc mơ tuổi thơ”, Lễ hội đèn lồng sẽ đưa du khách vào một hành trình du ngoạn kỳ thú, qua những hành tinh bí ẩn trong cổ tích, tới những hành tinh ngoạn mục trong những tác phẩm điện ảnh và cả thế giới của những bộ truyện tranh đã khiến nhiều thế hệ mê mẩn.

- Báo Văn hóa ngày 6/6 đưa tin: Xử phạt 1 triệu đồng đổi với xích lô “chặt chém” 2 du khách Mỹ cho biết: Sáng ngày 6.6, ông Nguyễn Thái Hòa, Chánh Thanh tra Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết đã phối hợp với Phòng An ninh Kinh tế (PA81), Công an tỉnh Thừa Thiên Huế tìm ra lái xe xích lô bị hai du khách Mỹ tố “chặt chém” khi tham quan ở Huế. Đoàn liên ngành của tỉnh Thừa Thiên Huế đã yêu cầu lái xe xích lô Tống Anh Thạnh chỉ nhận 500.000 tiền công, phù hợp với thực tế giá cả phục vụ khách du lịch hiện nay tại Huế. Một triệu đồng còn lại phải trả lại cho hai khách Mỹ đã bị “chặt chém”. Ngoài ra, Thanh tra Sở Du lịch ra quyết định xử phạt hành chính 1 triệu đồng vì lỗi “Chèo kéo, ép buộc du khách mua hàng, dịch vụ” được quy định tại điểm a, Khoản 1 Điều 148/2013NĐ-CP.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 6/6 đưa tin: “Đà Nẵng thông tin về vụ nữ du khách Trung Quốc tử vong” cho biết: Ngày 6/6, Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng đã có thông tin về sự việc du khách nước tử vong. Theo đó, vào khoảng 17 giờ ngày 30/5/2018, nhân viên một khách sạn tại quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng phát hiện một phụ nữ tử vong trong hầm thang máy. Qua xác minh nạn nhân là du khách 57 tuổi, quốc tịch Trung Quốc. Đến nay, các cơ quan chức năng có liên quan đã hỗ trợ gia đình nạn nhân về thủ tục pháp lý và đưa thi hài nạn nhận đi hỏa táng. Cơ quan Cảnh sát điều tra công an thành phố Đà Nẵng đã tiếp nhận và điều tra vụ việc theo đúng trình tự của pháp luật.

- Báo điện tử VTV ngày 6/6 đưa tin: “Phan Thị Mơ đại diện Việt Nam tham dự Hoa hậu Đại sứ du lịch Thế giới 2018” cho biết: Người đẹp Phan Thị Mơ đã chính thức được Cục Nghệ thuật biểu diễn cấp phép đồng ý tham dự cuộc thi này. Trước khi đến với cuộc thi Hoa hậu Đại sứ du lịch Thế giới năm nay, Phan Thị Mơ từng ghi danh trên các bảng vàng sắc đẹp trong nước và quốc tế với việc lọt vào top 5 Hoa hậu Thế giới người Việt năm 2010, Top 10 Hoa hậu châu Á tại Mỹ năm 2011, trở thành đại diện Việt Nam tại Hoa hậu Trái đất năm 2011, top 5 Hoa hậu Việt Nam 2012. Sau đó, cô chuyển hướng sang làm diễn viên và MC một số chương trình truyền hình.

3. Lĩnh vực Thể thao

- Báo Thanh niên ngày 18/1 đưa tin: HTV muốn ‘chia lửa’ với VTV về bản quyền World Cup 2018 cho biết: lãnh đạo truyền hình TP.HCM (HTV) cho biết sẵn sàng “chia lửa” với VTV trong việc mua bản quyền truyền hình World Cup 2018 để phục vụ đông đảo người hâm mộ bóng đá VN.

- TTXVN ngày 6/6 đưa tin: Không có việc FLC Thanh Hóa thanh lý 4 'công thần' cho biết: Liên quan thông tin Câu lạc bộ bóng đá FLC Thanh Hóa sẽ thanh lý 4 cầu thủ được coi là "công thần" gồm Mai Tiến Thành, Lê Quốc Phương, Hoàng Văn Bình và Nguyễn Van Bakel, ông Doanh Văn Phương, Chủ tịch câu lạc bộ bóng đá FLC Thanh Hóa khẳng định không có việc thanh lý 4 cầu thủ trên.

- Báo điện tử VTV ngày 6/6 đưa tin: “Đánh nguội cầu thủ CLB Nam Định, Pape Omar nhận án phạt nặng” cho biết: Ngày 6/6, Ban kỷ luật VFF đã ban hành các quyết định kỷ luật đối với những vi phạm tại vòng 11 Nuti Café V.League 2018. Trong đó, quyết định số 226/QĐ-LĐBĐVN, phạt 15 triệu và đình chỉ thi đấu 3 trận tại các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam năm 2018 đối với tiền đạo Pape Omar Faye của FLC Thanh Hóa do có hành vi cố tình xâm phạm thân thể cầu thủ Nguyễn Hạ Long của CLB Nam Định tại vòng 11, ngày 3/6/2018 trên sân vận động Thiên Trường, Nam Định. Đội trưởng của FLC Thanh Hóa Pape Omar Faye đã phải nhận án phạt nặng từ Ban kỷ luật VFF vì đánh nguội cầu thủ CLB Nam Định.

- Báo Tuổi trẻ ngày 6/6 đưa tin: “Hai trọng tài đối mặt với án phạt nặng sau vòng 11 V-League” cho biết: Tối 5-6, thông tin từ Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) cho biết hai trọng tài Nguyễn Phương Nam, Nguyễn Hiền Triết đang đứng trước nguy cơ bị phạt nặng vì những sai sót nghiệp vụ tại vòng 11 V-League.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 7/6 đưa tin: “Không mua được bản quyền, thiếu gì cách xem World Cup 2018” cho biết: Chỉ còn 8 ngày nữa là World Cup 2018 chính thức được khởi tranh nhưng VTV xác nhận vẫn chưa mua được bản quyền phát sóng. VTV không mua được thì xem trực tiếp World Cup bằng cách nào? Cách đơn giản nhất của nhiều đấng mày râu “sành” bóng đá trả lời đó là: “Ra ngay quán bia hay quán cafe bóng đá!” Và việc làm sao để xem được thì hãy để cho các chủ quán lo, đó là phương án màn hình LED sẽ phải kết nối với máy tính để xem trực tuyến trên internet qua các kênh truyền hình của nước ngoài.

- Báo Văn hóa ngày 6/6 đưa tin: “Hà Nội vô địch giải futsal trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt lần 19” cho biết: Sau một tuần tranh tài sôi nổi, sáng 6.6, giải futsal trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt lần thứ 19 – Cúp Tôn Hoa Sen 2018 do Báo Công an TP.HCM và Báo Thể thao Việt Nam đồng tổ chức đã khép lại tại Nhà thi đấu (NTĐ) Rạch Miễu (TP.HCM), với trận chung kết đầy kịch tính giữa chủ nhà TP.HCM và Hà Nội.

- Báo Tuổi trẻ ngày 6/6 đưa tin: “Nguyên phó tổng thư ký VFF về làm chủ tịch CLB Sài Gòn” cho biết: Tối 6-6, chủ tịch CLB Sài Gòn Trần Tiến Đại cho biết ông đã nộp đơn xin nghỉ vì bệnh và vì thành tích của đội bóng không tốt ở V-League 2018. Người về thay sẽ là ông Dương Nghiệp Khôi.

- TTXVN ngày 6/6 đưa tin: Người hâm mộ Việt Nam 'nín thở' chờ bản quyền truyền hình World Cup 2018 cho biết: Đến thời điểm hiện tại, người hâm mộ cả nước vẫn đang mong ngóng bản quyền truyền hình World Cup 2018 của Đài truyền hình Việt Nam (VTV). Ngay sau khi World Cup 2018 xác định được 32 đội bóng mạnh nhất thế giới giành quyền tham dự vòng chung kết, người hâm mộ bóng đá cả nước đã săn đón lịch thi đấu và háo hức mong chờ ngày trái bóng tròn lăn trên thảm cỏ nước Nga. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, người hâm mộ cả nước vẫn đang mong ngóng bản quyền truyền hình World Cup 2018 của Đài truyền hình Việt Nam (VTV) - đơn vị truyền hình duy nhất đứng ra đàm phán giá bản quyền phát tất cả 64 trận đấu trong ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh này.

- Báo điện tử VTV ngày 6/6 đưa tin: “Chris Smalling trổ tài đá cầu ngay trên đường phố Hà Nội” cho biết: Không có tên trong đội hình tuyển Anh dự VCK World Cup nên hậu vệ Manchester United Chris Smalling quyết định đi du lịch. Sau khi tham qua nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng ở Thái Lan, Smalling đã bất ngờ có mặt ở Hà Nội hôm thứ Ba ngày 5/6 vừa qua. Chiều 06/6, hậu vệ của Manchester United Chris Smalling đã có mặt ở khu vực Hồ Hoàn Kiếm thăm quan và nhiệt tình tham gia... đá cầu cùng người hâm mộ.

- Báo Tuổi trẻ ngày 6/6 đưa tin: “Bản quyền truyền hình World Cup: Tại HTV…” cho biết: Ngày khai mạc World Cup 2018 ngày càng đến gần. Người Việt Nam mê bóng đá thật sự như ngồi trên lửa. Mọi bản tin có từ khóa "bản quyền truyền hình World Cup 2018" đều luôn có lượng người đọc rất cao, trên tất cả các báo.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo Tin tức ngày 6/6 đưa tin: “Để cho bé kể về mùa hè của chính mình” cho biết: Nhằm góp phần mang đến cho các em nhỏ mùa hè ý nghĩa, Vietravel phát động cuộc thi viết “Hè tràn cảm xúc” (từ 1/6 - 5/8) - dành cho các bé dưới 12 tuổi. Đây là sân chơi bổ ích để các bé viết lên cho mình những ký ức mùa hé tươi đẹp, phát triển kỹ năng mềm và có thêm hoạt động thú vị trong những ngày hè xa trường lớp.

- Báo Tuổi trẻ ngày 6/6 đưa tin: “Đời sống văn hóa: Để hồn nhiên ở lại...” cho biết: Mở các lớp vẽ miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; sử dụng tranh của trẻ em khuyết tật, tự kỷ đưa vào sản phẩm bán ra thị trường và trả tác quyền cho các em; mở ngân hàng tranh trực tuyến giới thiệu và bán tranh miễn phí cho trẻ em... Đó là những gì mà Tòhe đã làm hơn 10 năm qua. Với Tòhe, những hoạt động đó không phải là làm từ thiện cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, mà chính là góp phần lan tỏa tới cộng đồng tinh thần sống hồn nhiên, hạnh phúc như những đứa trẻ.

Thủy Bích

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×