Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 7/5/2018

07/05/2018 | 12:33

Những hoạt động văn hóa, nghệ thuật ý nghĩa kỷ niệm 64 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Nhân Dân ngày 7/5 đưa tin: “Nét mới của Festival Huế 2018” cho biết: Festival Huế là sự kiện văn hóa - nghệ thuật thu hút nhiều nghệ sĩ, nghệ nhân ở trong nước và quốc tế tham gia. Qua 10 lần tổ chức, với những chương trình nghệ thuật, lễ hội văn hóa đa dạng và khá ấn tượng, Festival Huế đã và đang từng bước xây dựng được thương hiệu, trở thành một sản phẩm du lịch lôi cuốn du khách.

- Báo Văn hóa ngày 7/5 đưa tin: “Chương trình nghệ thuật Quà tháng 5 dâng Người: Hát với những xúc cảm chưa khi nào vơi cạn” cho biết: Giữ đúng lời hẹn sẽ quay trở lại, tháng 5 của những cảm xúc ngọt ngào và sâu lắng trong chương trình nghệ thuật do Báo Văn Hóa tổ chức với chủ đề Quà tháng 5 dâng Người hứa hẹn sẽ một lần nữa chiếm trọn trái tim khán giả. Với dàn ca khúc nổi tiếng về Bác Hồ, đây là năm thứ hai, Báo Văn Hóa tổ chức một đêm nhạc có chủ đề không mới nhưng ngay từ tên gọi đã mang tới cảm nhận về những tình cảm ấm áp dâng trào. Như một món quà dâng tặng vị Cha già kính yêu của dân tộc nhân kỷ niệm 128 năm Ngày sinh của Bác (19.5.1890-19.5.2018), Quà tháng 5 dâng Người sẽ diễn ra vào tối 18.5 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội).

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 7/5 đưa tin: “Một thoáng nước Bỉ tại Hà Nội” cho biết: Nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Bỉ, Trung tâm Tổ chức biểu diễn nghệ thuật (Cục Nghệ thuật biểu diễn – Bộ VHTTDL Việt Nam) phối hợp với Đại sứ quán Bỉ tại Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật “Một thoáng nước Bỉ”. Sự kiện Một thoáng nước Bỉ - A Touch of Belgium sẽ diễn ra tại Tượng đài Lý Thái Tổ, Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội từ 14h ngày 12/5, lễ khai mạc sẽ diễn ra lúc 17h. Theo đó, sự kiện sẽ được bắt đầu vào lúc 14h bằng chương trình chiếu phim Xì-Trum tại sân khấu chính nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày ra đời của các nhân vật hoạt hình nổi tiếng Xì-Trum (1958-2018) với ba tập phim bằng tiếng Anh kèm phụ đề tiếng Việt sẽ được chiếu trong vòng 30 phút.

- TTXVN ngày 6/5 đưa tin: Kỷ niệm 64 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2018): Chương trình nghệ thuật 'Những năm tháng không quên' cho biết: Tối 6/5, tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, UBND tỉnh Điện Biên tổ chức chương trình nghệ thuật “Những năm tháng không quên”, chào mừng kỷ niệm 64 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2018). Đêm nhạc thu hút sự tham gia biểu diễn của gần 100 diễn viên, ca sĩ đến từ Đoàn Nghệ thuật tỉnh và Nhà thiếu nhi tỉnh Điện Biên. Chương trình gồm 14 tiết mục với nhiều thể loại: Múa, hát múa, đơn ca, tốp ca... được dàn dựng công phu và ấn tượng.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 6/5 đưa tin: “Tôn vinh cách làm sáng tạo trong lĩnh vực báo phát thanh” cho biết: Lễ trao giải Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XIII năm 2018 đã tôn vinh những tác phẩm của những người làm báo phát thanh trong cả nước do có nhiều tìm tòi, phát hiện, thực hiện công phu, sáng tạo, có giá trị chuyên môn cao và tạo hiệu ứng xã hội rất tích cực.

- Báo Hà Nội mới ngày 6/5 đưa tin: Ra mắt MV “Bộ đội về làng” kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ cho biết: Ca sĩ Lương Nguyệt Anh vừa hoàn thành MV “Bộ đội về làng” do Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam tổ chức sản xuất nhằm hướng tới kỷ niệm 64 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2018). MV “Bộ đội về làng” do ca sĩ Lương Nguyệt Anh thể hiện, đạo diễn Việt Hương dàn dựng nằm trong dự án “Chín năm làm một Điện Biên” của tỉnh Điện Biên nhân kỷ niệm 64 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. MV vừa được ra mắt đã góp phần giúp công chúng ôn lại lịch sử dân tộc qua âm nhạc.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 5/5 đưa tin: “Các tỉnh miền Trung phục dựng, phát huy vai trò của nghệ thuật bài chòi” cho biết: Bài chòi là loại hình nghệ thuật dân gian tại các tỉnh Trung vừa được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây thực sự là niềm tự hào không chỉ của các địa phương miền Trung, mà cũng là niềm tự hào của mỗi người Việt Nam.

- Báo Tuổi trẻ ngày 5/5 đưa tin: “Gây quỹ xuất bản sách Dệt nên triều đại về trang phục thời Lê sơ” cho biết:  Tổ chức phi lợi nhuận Vietnam Centre đang gây quỹ cộng đồng xuất bản cuốn sách Dệt nên triều đại giới thiệu trang phục cổ xưa nước Việt thời Lê sơ. Sách Dệt nên triều đại sẽ tập hợp những nghiên cứu, tìm tòi dựa trên tư liệu cổ của nhóm về trang phục của người dân Việt Nam thời Lê sơ. Ngoài những bài viết khảo cứu, sách sẽ cung cấp các hình vẽ mô tả chi tiết về cách thức tạo hình, cấu trúc, chất liệu các bộ trang phục. Đồng thời sách cũng in những hình ảnh chụp các bộ trang phục mà Vietnam Centre đã phỏng dựng trong một năm qua. Dự kiến, cuốn sách song ngữ Anh - Việt này dày hơn 100 trang in màu trên chất liệu giấy cao cấp khổ lớn, xuất bản cuối năm 2018.

- Báo Nhân Dân ngày 6/5 đưa tin: “Tuần lễ Phim Việt Nam tại Ác-hen-ti-na” cho biết: Từ ngày 3 đến 9-5, diễn ra Tuần lễ Phim Việt Nam tại Ác-hen-ti-na. Ðây là hoạt động nhân kỷ niệm 45 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ác-hen-ti-na. Năm bộ phim tiêu biểu của điện ảnh Việt Nam được giới thiệu dịp này gồm: "Cô Ba Sài Gòn", "Quyên", "Ðảo của dân ngụ cư", "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" và "Cuộc đời của Yến". Không chỉ có nội dung hấp dẫn, các phim này còn được giới chuyên môn đánh giá cao thông qua nhiều giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế. Các phim đề cập những vấn đề quen thuộc trong cuộc sống như: số phận con người, các vấn đề gia đình và xã hội.

- Báo Văn hóa ngày 7/5 đưa tin: “Khai mạc Trại sáng tác văn học đề tài Chiến tranh cách mạng và lực lượng vũ trang năm 2018” cho biết: Sáng 4.5, tại Nhà sáng tác Đà Nẵng đã diễn ra lễ khai mạc Trại sáng tác văn học đề tài Chiến tranh cách mạng và lực lượng vũ trang năm 2018, do Tạp chí Văn nghệ Quân đội (VNQĐ) tổ chức.Tham dự trại có các cây bút văn xuôi tiêu biểu đến từ các tỉnh, thành trong cả nước, nhằm khai thác những tác phẩm tốt nhất phục vụ cho Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018 - 2019 đang diễn ra trên tạp chí này. Đại tá, nhà văn Nguyễn Bình Phương, Tổng biên tập tạp chí VNQĐ khẳng định: “Cuộc thi truyện ngắn mang tên Lửa mới mong muốn với ngọn lửa nhiệt tình mới, nguồn cảm hứng mới. Với tài năng, tâm huyết của mình, hy vọng các nhà văn sẽ cho ra đời những truyện ngắn thật sự có chất lượng, góp phần làm phong phú thêm cho đời sống văn học đương đại”.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 7/5 đưa tin: “Phố đi bộ Trịnh Công Sơn: 100% sử dụng vật liệu sạch” cho biết: Theo thông tin chính thức từ UBND Quận Tây Hồ, tuyến phố đi bộ thứ hai của Hà Nội mang tên cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn sẽ chính thức đi vào hoạt động từ 11/5. Được biết, phố Trịnh Công Sơn được đặt cho đoạn đường từ ngã ba ngõ 612 Lạc Long Quân đến giao với dốc ngã ba đê Âu Cơ, cạnh trường THPT Phan Chu Trinh. Phố đi bộ Trịnh Công Sơn sẽ được khai trương thí điểm từ ngày 11 đến 13-5. Theo thông tin từ Ban tổ chức, tuyến phố này sẽ sử dụng 100% vật liệu sạch từ cốc, chén và nói không với túi nilon.

- TTXVN ngày 6/5 đưa tin: Đón Bằng ghi danh “Nghệ thuật Bài Chòi Trung Bộ Việt Nam” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại cho biết: Tối 5-5, tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ đón Bằng UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Bài Chòi Trung Bộ Việt Nam” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Cùng dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 6/5 đưa tin: “Sân khấu sự kiện âm nhạc ngoài trời’ lập kỷ lục Việt Nam” cho biết: Ngày 5/5, tại khu đô thị Ecopark, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã xác lập kỷ lục “Sân khấu sự kiện âm nhạc ngoài trời lớn nhất Việt Nam” cho Đại nhạc hội NEX by VinaPhone do Tổng Công ty Dịch vụ viễn thông VNPT VinaPhone tổ chức. NEX Music Festival là sự kiện âm nhạc điện tử thường niên do VinaPhone tổ chức, mang đến cho giới trẻ Việt Nam một trải nghiệm mới hoàn toàn về một trào lưu âm nhạc đang rất thịnh hành của thế giới, đó là nhạc điện tử EDM với những nghệ sĩ quốc tế hàng đầu như Martin Garrix, Hardwell, Armin Van Burren,...

- Báo Hà Nội mới ngày 6/5 đưa tin: “Gỡ khó việc bảo tồn di sản ở Đường Lâm” cho biết: Là nơi hội tụ nhiều di sản văn hóa vật thể, phi vật thể tiêu biểu, làng cổ Đường Lâm, thị xã Sơn Tây đồng thời là một “di tích sống” với diện tích khoanh vùng rộng và cư dân đông đúc. Những yếu tố này được xem là thuận lợi, nhưng cũng là "thế bí" gây không ít khó khăn cho địa phương trong việc thực hiện công tác gìn giữ, phát huy giá trị di tích, giải quyết thỏa đáng mâu thuẫn giữa bảo tồn và phát triển.

- Báo Tuổi trẻ ngày 5/5 đưa tin: “Kho tàng tri thức Việt tại Thư viện Quốc gia Pháp” cho biết: Trong khuôn khổ buổi thuyết trình hôm 4-5 tại ĐH KHXH&NV, Tiến sĩ Nguyễn Giáng Hương - thủ thư kho sách tiếng Việt tại Thư viện Quốc gia Pháp (Bibliothèque nationale de France), nơi đang lưu trữ rất nhiều tư liệu quý giá về Việt Nam -  giới thiệu về hệ thống thư viện của Thư viện Quốc gia Pháp, các tài liệu đã được số hóa cũng như cung cấp cho cử tọa những chỉ dấu để tìm kiếm, phục vụ công tác nghiên cứu văn hóa Việt Nam.

- Báo Nhân Dân ngày 6/5 đưa tin: Khai mạc chương trình “Những ngày châu Âu 2018” tại Hà Nội cho biết: Nhân kỷ niệm 68 năm Ngày châu Âu (9-5-1950 - 9-5-2018), tối 4-5, tại vườn hoa Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm), UBND thành phố Hà Nội phối hợp Phái đoàn Liên hiệp châu Âu (EU) tại Việt Nam, Đại sứ quán các quốc gia thành viên Liên hiệp châu Âu tại Việt Nam khai mạc chương trình “Những ngày châu Âu 2018”. Chương trình có chủ đề “Ngôi làng châu Âu”, gồm gần 30 sự kiện từ hòa nhạc, thể thao, biểu diễn văn hóa, thời trang, tới các trò chơi sáng tạo dành cho trẻ em, những hoạt động tương tác kiến thức thú vị. Chương trình kéo dài đến chiều 6-5.

- TTXVN ngày 6/5 đưa tin: “Từng bước giải quyết mâu thuẫn bảo tồn làng cổ Đường Lâm” cho biết: Mâu thuẫn giữa bảo tồn và nhu cầu cuộc sống người dân tại di tích làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây, Hà Nội) chưa bao giờ vơi, bởi đây là di tích “sống” với gần 1.500 hộ dân và hơn 6.000 nhân khẩu đang hàng ngày sinh sống, tạo ra sức ép lớn đối với di sản.

- Báo Hà Nội mới ngày 6/5 đưa tin: “Đem âm nhạc truyền cảm hứng cho cộng đồng” cho biết: Cuộc thi Piano quốc tế Hà Nội lần thứ 4 do GS.NSND Đặng Thái Sơn làm Chủ tịch danh dự, sắp được diễn ra vào tháng 9 tới đây. Nhiều người yêu nhạc cổ điển còn nhớ đến thí sinh tài năng giành giải Nhất bảng B Ngô Phương Vi ở cuộc thi này lần thứ 3 (năm 2015). Phương Vi đang theo học tại Trường Đại học Jacobs School of Music - Đại học Indiana (Mỹ) thực hiện ước mơ trở thành nghệ sĩ piano mang tầm quốc tế, đem âm nhạc truyền cảm hứng cho cộng đồng.

- Báo Hà Nội mới ngày 6/5 đưa tin: “Công nghiệp 4.0 thúc giục sân khấu đổi mớicho biết: “Chúng ta đang bước vào nền Công nghiệp 4.0 và sân khấu không thể đứng ngoài. Thậm chí, sân khấu phải đổi mới tư duy, thực hiện tính tiên phong, có tiếng nói phản biện, tính dự báo, dẫn dắt khán giả theo kịp thời đại”, NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam nhận định. Nhưng làm thế nào trước sự thúc giục đổi mới sân khấu từ cuộc sống ấy - có lẽ nên mổ xẻ từ hoạt động của các đơn vị nghệ thuật.

- Báo điện tử Chính phủ, TTXVN và nhiều báo khác ngày 7/5 đưa tin: “Tưng bừng kỷ niệm 64 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ” cho biết: Nhân kỷ niệm 64 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2018), tại nhiều địa phương trên cả nước đã tưng bừng diễn ra các hoạt động tri ân, văn hóa-nghệ thuật ý nghĩa. Tối 6-5, tại Quảng trường 7-5 (thành phố Điện Biên Phủ), UBND tỉnh Điện Biên tổ chức chương trình nghệ thuật “Những năm tháng không quên”, chào mừng kỷ niệm 64 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 _ 7-5-2018). Chương trình thu hút sự tham gia biểu diễn của gần 100 diễn viên, ca sĩ đến từ Đoàn Nghệ thuật tỉnh và Nhà Thiếu nhi tỉnh Điện Biên, gồm 14 tiết mục với nhiều thể loại: Múa, hát múa, đơn ca, tốp ca,... được dàn dựng công phu và ấn tượng. Chủ đề nhằm ca ngợi Đảng, ca ngợi Bác Hồ; ca ngợi những chiến công của ông cha đã chiến đấu, hy sinh để làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”; ca ngợi mảnh đất và con người Điện Biên.
 


Tiết mục văn nghệ chào mừng lễ kỷ niệm. Ảnh: Phan Tuấn Anh/TTXVN
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- TTXVN ngày 7/5 đưa tin: “Bảo tồn quần thể di tích chiến trường Điện Biên Phủ gắn với phát triển du lịch” cho biết: Bên cạnh giá trị lịch sử, quần thể di tích chiến trường Điện Biên Phủ luôn được đánh giá là điểm đến thu hút khách du lịch. Những năm qua, công tác trùng tu các di tích đã được tỉnh Điện Biên đặc biệt chú trọng thực hiện, nhằm phát huy các giá trị lịch sử, tái hiện chân thực, sống động về chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954. Để đưa Điện Biên trở thành một trong những trung tâm du lịch hấp dẫn của khu vực Tây Bắc và của cả nước, việc bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị của các di sản văn hóa tỉnh Điện Biên nói chung, di tích chiến trường Điện Biên Phủ nói riêng cần phải được chú trọng hơn nữa. Cùng với đó các cấp, các ngành cần tiếp tục đẩy mạnh công tác quảng bá các điểm đến thuộc quần thể di tích, góp phần phát triển du lịch ở Điện Biên.

- Báo Văn hóa ngày 7/5 đưa tin: “20 tay máy nổi tiếng tham gia trại sáng tác nhiếp ảnh về du lịch” cho biết: Lễ khai mạc Trại sáng tác nhiếp ảnh về du lịch Quảng Ninh vừa được tổ chức tại TP Hạ Long (Quảng Ninh), là một trong những hoạt động trong khuôn khổ Năm Du lịch Quốc gia 2018 Hạ Long - Quảng Ninh do Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo tổ chức. Trại sáng tác được tổ chức từ ngày 4-14.5 tại Quảng Ninh, quy tụ 20 nghệ sĩ nhiếp ảnh xuất sắc trong cả nước tham dự, trong đó có nhiều tay máy nổi tiếng như NSNA Nguyễn Á, Nguyễn Xuân Chính, Vũ Minh Hiếu, Trần Cao Bảo Long, Hồ Sỹ Minh, Đỗ Kha, Đỗ Khánh, Phạm Mạnh Hùng, Bùi Quang Sơn…

- Báo điện tử Dân trí ngày 7/5 đưa tin: Đề xuất “Văn Hiến Kinh Kỳ” thành show diễn cho du khách thường xuyên cho biết: Sau Festival Huế 2018, chương trình "Văn Hiến Kinh Kỳ" nói về lịch sử triều Nguyễn và 5 di sản văn hóa thế giới tại cố đô Huế sẽ được Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phát triển thành show diễn thường xuyên cho du khách. Đây là chương trình do cán bộ Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế viết kịch bản và dàn dựng. Qua 2 đêm biểu diễn 28 và 30/4 trong Festival Huế ở sân Điện Cần Chánh trong Đại Nội, số lượng ghế 1.2000 nhưng lượng khách đã lên 1.500 đến 2.000. Huế chưa có show diễn lớn phục vụ du khách, ngoài Huế Áo Dài Show biểu diễn áo dài hàng đêm thì show đặc thù văn hóa cung đình Huế đến nay vẫn chưa có.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 6/5 đưa tin: “Đà Nẵng: Tưng bừng Lễ hội Carnaval đường phố” cho biết: Tối 5/5, hàng ngàn người dân, du khách trên khắp nẻo đường TP. Đà Nẵng được hòa mình vào không khí náo nhiệt của Lễ hội Carnaval đường phố DIFF 2018 có chủ đề "Huyền thoại những cây cầu". Gần 150 nghệ sĩ trong nước và quốc tế cùng 12 xe hoa được trang trí công phu, mang biểu tượng 12 cây cầu nổi tiếng đại diện cho 8 quốc gia tham dự carnaval và 4 cây cầu của TP. Đà Nẵng diễu hành qua các tuyến phố trung tâm Đà Nẵng tạo nên một không khí sôi động trong đêm khai mạc chính thức của Lễ hội carnaval đường phố 2018.

- Báo Tin tức ngày 6/5 đưa tin: “Du lịch thông minh - Bài cuối: Giải pháp để mở rộng ứng dụng công nghệ thông tin du lịch” cho biết: Trong chiến lược xây dựng thành phố thông minh, một số địa phương đang chọn giải pháp áp dụng công nghệ thông tin để quảng bá hình ảnh, đồng thời mang lại nhiều thuận lợi cho khách. Rất nhiều người Việt Nam và du khách quốc tế dùng điện thoại thông minh, hoặc tra cứu thông tin trước khi đi du lịch. Anh Robert (22 tuổi, du khách Pháp) đến du lịch tại Hà Nội chia sẻ: "Những du khách trẻ như chúng tôi đều có xu hướng loại hình du lịch free and easy hoặc đi tự do, đi phượt để được trải nghiệm nhiều hơn về văn hóa điểm đến. Do đó, du lịch thông minh là tiếp cận thông tin đa dạng nhất, tiện lợi nhất".

- Báo Vnexpress đưa tin: “Ba điểm đến mới ở Đà Nẵng vào mùa hè này” cho biết: Làng Vân, Hải đăng Tiên Sa và hồ Đồng Xanh - Đồng Nghệ là nơi còn ít người biết tới nên không gian thanh bình rất hợp để "đổi gió".

- Báo Hà Nội mới ngày 6/5 đưa tin: “Việt Nam và Singapore đẩy mạnh khai thác du lịch tàu biển” cho biết: Theo Tổng cục Du lịch, Việt Nam và Singapore sẽ cùng thúc đẩy khai thác du lịch tàu biển. Đây là một trong những nội dung quan trọng được thống nhất trong phiên họp Ủy ban hợp tác du lịch Việt Nam - Singapore lần thứ 15, vừa diễn ra tại Singapore.

- Báo Thanh Niên ngày 6/5 đưa tin: “Ngỡ ngàng vẻ đẹp Ngườm Ngao, nhiều người Việt ít biết” cho biết: Nếu thác Bản Giốc là cảnh quan quá nổi tiếng miền biên ải thì động Ngườm Ngao cũng là một danh thắng rất đáng để bạn phải mất một buổi viếng thăm mà tôi tin chắc rằng không ghé đến, sẽ là điều tiếc nuối. Cách thác Bản Giốc nổi tiếng chỉ chừng 5 cây số, động Ngườm Ngao là lối rẽ thuận tiện cho du khách trong những ngày chiêm ngưỡng cảnh đẹp núi non Cao Bằng.

- Báo điện tử Dân trí ngày 7/5 đưa tin: “Khu du lịch Hải Tiến: Quyết tâm lập lại trật tự, vỉa hè đón khách du lịch” cho biết: Dù mới chính thức đi vào hoạt động vài năm trở lại đây nhưng Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến (Hoàng Hóa, Thanh Hóa) ngày càng khẳng định đây là một điểm du lịch hấp dẫn trong lòng du khách khắp nơi. Với 50 nghìn lượt khách du lịch năm 2012 và 12 nghìn lượt trong năm 2017, doanh thu đạt trên 1.500 tỷ đồng, góp phần làm thay đổi diện mạo cũng như nâng cao đời sống nhân dân vùng ven biển huyện Hoằng Hóa. Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến (Hoàng Hóa, Thanh Hóa) không chỉ có vẻ đẹp hoang sơ vốn có mà thiên nhiên ưu đãi, ban tặng; mà nó đang đẹp lên từng ngày bởi bàn tay và khối óc của những người con đất Hoàng Hóa đang ngày đêm xây đắp.

- TTXVN ngày 6/5 đưa tin: “Quảng Bình - Mùa du lịch mới đầy triển vọng” cho biết: Quảng Bình đang dần trở thành điểm đến đầy hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam và để lại những ấn tượng đặc biệt khó quên với mỗi du khách khi đến với đất và người nơi đây. Quảng Bình là miền đất di sản với kỳ quan thiên nhiên thế giới, vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, hai lần được UNESCO vinh danh; với đất thiêng Vũng Chùa - Đảo Yến và rất nhiều điểm du lịch tâm linh, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, cùng những sản phẩm du lịch độc đáo đặc trưng…

- Báo Vnexpress ngày 5/5 đưa tin: “Nơi cá sấu nước ngọt sinh sống nhiều nhất ở Việt Nam” cho biết: Đến Bàu Sấu ở Đồng Nai, du khách sẽ có dịp quan sát loài cá sấu tưởng như đã bị tuyệt chủng. Bàu Sấu là tên vùng đầm lầy nằm ở phía nam của Vườn quốc gia Cát Tiên, thuộc huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai. Cách TP Hồ Chí Minh khoảng 165km, đây là nơi sinh sống của loài cá sấu nước ngọt, tức cá sấu xiêm, một trong những loài cá sấu đặc hữu của Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

- Báo điện tử Dân trí ngày 6/5 đưa tin: “100.000 người háo hức dự lễ hội tháp bà Ponagar ở Nha Trang” cho biết: Sáng 6/5 (nhằm ngày 21/3 âm lịch), lễ hội tháp bà Ponagar Nha Trang (Khánh Hòa) đã chính thức khai mạc. Năm nay, lễ hội thu hút hơn 100.000 lượt khách về hành hương dự lễ. Lâu nay, tháp bà Ponagar Nha Trang không chỉ là một địa điểm tham quan du lịch, văn hóa nổi tiếng của cả nước, mà còn là trung tâm văn hóa tín ngưỡng của khu vực Nam Trung Bộ. Lễ hội tháp bà Ponagar là cầu nối của quá trình giao lưu, vun đúc, đan xen và hòa nhập văn hóa giữa 2 dân tộc Việt - Chăm.

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo điện tử Chính phủ ngày 7/5 đưa tin: “VCK Futsal nữ châu Á 2018: Thắng liền 3 trận, Việt Nam vào tứ kết” cho biết: Tại VCK Giải vô địch bóng đá nữ trong nhà châu Á - AFC Women's Futsal Championship 2018 do Liên đoàn Bóng đá châu Á tổ chức đang diễn ra ở Thái Lan, Đội tuyển nữ Việt Nam đã vượt qua vòng bảng để vào tứ kết sau 3 trận toàn thắng.

- Báo Tuổi trẻ ngày 7/5 đưa tin: “CLB TP.HCM và dấu hỏi thời hậu Công Vinh” cho biết: Không khí trầm lắng, các cầu thủ TP.HCM bước ra sân thi đấu với Hà Nội ở vòng 7 V-League 2018 diễn ra tối 6-5 vẫn không giấu được sự âu lo cho tương lai của mình sau khi quyền chủ tịch CLB Lê Công Vinh ra đi.

- Báo Thanh Niên ngày 7/5 đưa tin: “Làm sai lệch kết quả trận đấu của HAGL, trọng tài Kiên sẽ bị treo còi đến hết mùa giải 2018” cho biết: Nhiều khả năng, trọng tài Nguyễn Văn Kiên sẽ bị treo còi đến hết mùa giải 2018 do mắc nhiều sai sót nghiêm trọng trong trận đấu giữa Sanna Khánh Hòa BVN và HAGL ở vòng 7 V-League 2018. Ban trọng tài Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam đã nhận được báo cáo của giám sát trọng tài về những quyết định sai lầm của trọng tài Kiên ở trận đấu trên sân 19.8 vào chiều tối 6.5. Ví dụ có tình huống, dù không có góc nhìn tốt như trợ lý trọng tài nhưng ông Kiên vẫn không nghe trợ lý mà vẫn cho Khánh Hòa liên tiếp hưởng phạt góc (3 quả liên tiếp).

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 6/5 đưa tin: “Khai mạc Đại hội Thể dục Thể thao tỉnh Điện Biên lần thứ X năm 2018” cho biết: Đại hội nhằm tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, nâng cao chất lượng phong trào thể dục thể thao (TDTT), nâng cao sức khoẻ của nhân dân toàn địa phương, thực hiện mục tiêu “Khoẻ để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

- TTXVN ngày 6/5 đưa tin: “Những chiến thắng ngọt ngào tại vòng 7 V.League 2018” cho biết: Tấn công phần lớn trận đấu, thi đấu hơn người từ phút 68, tuy nhiên các cầu thủ XSKT Cần Thơ chỉ giành được trận hòa 1-1 trước Than Quảng Ninh tại vòng 7, V.League 2018, diễn ra trên sân vận động Cần Thơ vào chiều 6/5.

- Báo Tin tức ngày 6/5 đưa tin: 'Gay cấn' cuộc đua của các cua- rơ nhí cho biết: Sáng 6/5, tại Sân bóng Yên Sở (Hà Nội) đã diễn ra giải đấu "Cua- rơ Nhí xuyên Việt". Hơn 500 cua-rơ nhí từ 1-6 tuổi đã vào đường đua, với sự cổ vũ nhiệt tình của gia đình và khán giả, tạo nên một không khí vô cùng sôi động. Hơn 500 thí sinh tham gia được chia làm 5 nhóm thi đấu: 5 tuổi, 6 tuổi, 4 tuổi, 3 tuổi và từ 1- 2 tuổi; với vòng loại, bán kết và chung kết xếp hạng.

- Báo Hà Nội mới ngày 6/5 đưa tin: “Hà Nội FC lội ngược dòng trước TP Hồ Chí Minh” cho biết: Tối 6-5, câu lạc bộ Hà Nội đã có màn lội ngược dòng trước đội chủ nhà TP Hồ Chí Minh để giành chiến thắng 4-1, qua đó tiếp tục dẫn đầu Giải Bóng đá chuyên nghiệp vô địch quốc gia (V.League) Nuti Cafe’ 2018.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 6/5 đưa tin: “5 VĐV Việt Nam đã giành suất dự Olympic trẻ 2018” cho biết: Trong nỗ lực giành quyền dự Thế vận hội Thanh niên mùa Hè - Summer Youth Olympic Games 2018- tổ chức tại Argentina, đến thời điểm này, Việt Nam đã có 5 VĐV sở hữu tấm vé đến Buenos Aires.

- Báo Tuổi trẻ ngày 6/5 đưa tin: Trọng tài "cướp" chiến thắng của HAGL trên sân Nha Trang cho biết: Chiều 6-5, trọng tài Nguyễn Văn Kiên đã thổi quả phạt đền không rõ ràng ở phút 88 giúp chủ nhà Sanna Khánh Hòa cầm hòa Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) 1-1 ở vòng 7 V-League 2018.

- Báo Thanh Niên ngày 7/5 đưa tin: 'Bí ẩn' lý do sự xuất hiện cựu HLV đội tuyển Nhật Bản Philippe Troussier tại sân Thống Nhất cho biết: Lý do sự có mặt của cựu HLV đội tuyển Nhật Bản Philippe Troussier trên khán đài sân Thống Nhất – TP.HCM tối 6.5 hiện vẫn đang là một…bí ẩn, vì Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cho biết chưa mời ông vào chức danh giám đốc kỹ thuật.

- TTXVN ngày 6/5 đưa tin: “Kết thúc Giải vô địch cờ vua toàn quốc tranh cúp Lienvietpostbank 2018” cho biết: Sau 9 ngày diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 6/5, Giải vô địch cờ vua toàn quốc tranh cúp Lienvietpostbank 2018 đã kết thúc với các ván thi đấu cuối cùng ở các nội dung, xác định các kỳ thủ giành được thứ hạng cao nhất. Theo đó, ở nội dung cờ chớp, Huy chương Vàng thuộc về kỳ thủ Lê Tuấn Minh (Bình Dương) sau 9 ván đấu được 8 điểm. Đây là chiếc Huy chương Vàng thứ 2 mà kỳ thủ Lê Tuấn Minh giành được tại giải lần này vì ở nội dung cờ nhanh Lê Tuấn Minh cũng đoạt Huy chương Vàng sau 9 ván đấu.

- Báo Hà Nội mới ngày 6/5 đưa tin: “Môn Futsal Giải thể thao sinh viên Việt Nam có nhà tân vô địch” cho biết:  Trường Đại học (ĐH) Văn Hiến (TP Hồ Chí Minh) đã trở thành nhà tân vô địch môn Bóng đá trong nhà (Futsal) thuộc chương trình thi đấu của Giải Thể thao sinh viên Việt Nam (VUG) sau khi giành chiến thắng trước Trường ĐH Cần Thơ tại trận chung kết vào chiều 6-5 tại Nhà thi đấu Trường ĐH Bách khoa Hà Nội.

- Báo Tuổi trẻ ngày 6/5 đưa tin: “Trận chung kết của Hoàng Nam bị hoãn vì ánh sáng kém” cho biết: Ngày 6-5, trận chung kết đơn nam Giải quần vợt chuyên nghiệp Vietnam F1 Futures diễn ra tại TP Huế giữa Lý Hoàng Nam và đối thủ người Đài Loan Chun Hsin Tseng phải tạm hoãn giữa ván thứ hai vì không đủ ánh sáng.

- Báo Thanh Niên ngày 7/5 đưa tin: “HAGL kiện trọng tài Văn Kiên” cho biết: Sau 6 vòng đấu khá yên ả, thì đến vòng thứ 7, tiếng còi méo của trọng tài vốn là vấn nạn với bóng đá Việt Nam lại hiển hiện trong trận đấu giữa Khánh Hòa và HAGL. Chủ tịch Tập đoàn HAGL Đoàn Nguyên Đức cho biết: “Trọng tài ở VN mang tiếng là chuyện bình thường. Nhưng tôi không thể tin họ lại dám thổi phạt 11 m trắng trợn như vậy. Rõ ràng quyết định rất ẩu của trọng tài đã làm sai lệch kết quả trận đấu. Chúng tôi sẽ lên tiếng để VFF và VPF phải xử phạt trọng tài Kiên, để bóng đá VN vơi dần đi vấn nạn trọng tài”.

- TTXVN ngày 5/5 đưa tin: “V.League 2018: Hải Phòng giành 3 điểm trên sân nhà” cho biết: Ngày 5/5, trên sân vận động Lạch Tray đã diễn ra trận đấu trong khuôn khổ vòng 7 lượt đi Giải Bóng đá vô địch quốc gia 2018 (V.League 2018) giữa đội chủ nhà Hải Phòng và SHB Đà Nẵng. Kết thúc trận đấu, Hải Phòng đã giành được 3 điểm quý giá trước đội khách đến từ miền Trung.

- Báo Hà Nội mới ngày 6/5 đưa tin: “Ông Phạm Hoàng Dương làm Chủ tịch Liên đoàn Cờ tướng Việt Nam” cho biết: Ông Phạm Hoàng Dương, Ủy viên Liên đoàn Cờ tướng thế giới, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Quảng Ninh đã được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Liên đoàn Cờ tướng Việt Nam tại Đại hội đại biểu thành lập Liên đoàn Cờ tướng Việt Nam nhiệm kỳ 2018 - 2023, tổ chức sáng 6-5 tại Hà Nội.

- Báo Tuổi trẻ ngày 6/5 đưa tin: Cúp bóng chuyền VTV9 – Bình Điền 2018 có khách mời “khủng” cho biết: Với đội hình gồm nhiều VĐV chuyên nghiệp của Mỹ đang thi đấu khắp thế giới, CLB BIP (Bring It Promotions) sẽ là ứng viên sáng giá cho chức vô địch Giải bóng chuyền nữ quốc tế Cúp VTV9 - Bình Điền 2018.

- Báo Thanh Niên ngày 7/5 đưa tin: Đừng để dịch “còi méo” bùng phát cho biết: Tiếng còi méo của trọng tài vốn là vấn nạn ở V-League, là nỗi nhức nhối của các CLB, ông chủ đội bóng, cầu thủ, giới cổ động viên... vì thế đừng để nó bùng phát thành dịch ở V-League năm nay.

- TTXVN ngày 5/5 đưa tin: “ASIAD 2018: Việt Nam tham gia thi đấu thử nghiệm võ Kurash tại Indonesia” cho biết: Trong hai ngày 5-6/5, tại Khu liên hợp thể thao Bung Karno ở thủ đô Jakarta, Indonesia diễn ra sự kiện thi đấu thử nghiệm môn võ Kurash, một trong những bộ môn chính của ASIAD 2018 với sự tham dự của 8 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia thi đấu lần này gồm: Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Afghanistan, Việt Nam, Ấn Độ, Iran và nước chủ nhà Indonesia. Đội tuyển Kurash Việt Nam do ông Đinh Văn Luyến làm trưởng đoàn, tham dự sự kiện lần này với 6 nữ võ sĩ.

- Báo Hà Nội mới ngày 6/5 đưa tin: “Chủ nhiệm Câu lạc bộ Bóng ném Hà Nội Lâm Vũ Trung: Quyết giành giải lớn” cho biết: Trong tổng số 2 bộ huy chương của môn bóng ném ở Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2018 tổ chức vào những tháng cuối năm tại Hà Nội, bóng ném Thủ đô đặt mục tiêu giành 1 Huy chương vàng, 1 Huy chương bạc. Đây là mục tiêu đầy thách thức, trong bối cảnh đối thủ chính - đội tuyển bóng ném TP Hồ Chí Minh đã và đang được đầu tư rất mạnh.

- Báo Tuổi trẻ ngày 6/5 đưa tin: “Lần đầu cho Hoàng Anh Gia Lai?” cho biết:  Đã qua 3 mùa V-League, “đám trẻ nhà bầu Đức” chưa một lần biết đến chiến thắng khi tới làm khách trên sân của Sanna Khánh Hòa. Nói cách khác, sân Nha Trang được xem là nơi đi dễ khó về với Hoàng Anh Gia Lai (HAGL). Cụ thể, năm 2015 HAGL thua 1-3, năm 2016 thua 1-4, năm 2017 thua 2-4. Trong tổng số 11 bàn thắng mà Sanna Khánh Hòa ghi vào lưới HAGL, tiền đạo Lâm Ti Phông dẫn đầu với 5 bàn thắng và có hai đường chuyền giúp đồng đội lập công.

- Báo Thanh Niên ngày 7/5 đưa tin: “Thắng ngược đội bóng cũ của Công Vinh, HLV Hà Nội vẫn chê học trò” cho biết: ‘Có ai thắng trận, đặc biệt lại thắng ngược đối thủ mà không vui kia chứ. Nhưng tôi vẫn cứ không hài lòng’, HLV Chu Đình Nghiêm phát biểu sau khi CLB Hà Nội của ông đánh bại đội TP.HCM của ông Miura ở vòng 7 Nuti Café V-League 2018.

- Báo Hà Nội mới ngày 6/5 đưa tin: “Đội bóng bàn nam Việt Nam lên nhóm 2 thế giới” cho biết: Đội tuyển bóng bàn nam Việt Nam đã giành quyền lên nhóm 2 thế giới sau khi đánh bại Israel 3-1 vào rạng sáng 5-5 ở Giải bóng bàn đồng đội thế giới 2018, diễn ra tại Thụy Điển.

- Báo Tuổi trẻ ngày 5/5 đưa tin: “Khó nhưng tuyển VN vẫn có hi vọng ở  Asian Cup 2019” cho biết: Nếu như tuyển VN rơi vào bảng đấu nhẹ ở AFF Suzuki Cup 2018 thì kết quả bốc thăm hai ngày sau đó (tối 4-5) đã đưa tuyển VN rơi vào bảng D khá nặng ký cùng Iran, Iraq và Yemen. Trao đổi cùng Tuổi Trẻ, chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương cho rằng đây là bảng đấu không hề nhẹ nhàng khi VN phải đối đầu với hai “ông kẹ” rất đáng gờm của khu vực Tây Á là Iran (sẽ tham dự vòng chung kết World Cup 2018 sắp tới tại Nga), Iraq (hòa 1-1 và thắng 1-0 trước VN ở vòng loại World Cup 2018) cùng một đại diện khác của vùng Trung đông là Yemen.

- Báo Thanh Niên ngày 6/5 đưa tin: “Lý Hoàng Nam rơi vào thế khó ở trận chung kết Vietnam F1 Futures” cho biết: Tay vợt số 1 của Việt Nam Lý Hoàng Nam (Hạng 461 thế giới) đang dứng trước những khó khăn trong trận chung kết giải quần vợt nhà nghề Vietnam F1 Futures diễn ra vào chiều nay 6.5 tại cụm sân An Cựu City (TP Huế) khi bị đối thủ trẻ Chun Hsin Tseng (Đài Loan, hạng 1.139 thế giới) dẫn trước với tỷ số 3/6 và 5/5.

- Báo Hà Nội mới ngày 6/5 đưa tin: “Việt Nam giành 3 HCV tại Giải Pencak Silat trẻ thế giới 2018” cho biết: Đội tuyển Pencak Silat Việt Nam vừa trở về nước sau khi tham dự Giải Pencak Silat trẻ thế giới 2018, diễn ra tại Thái Lan, với thành tích 3 Huy chương vàng (HCV), 5 Huy chương bạc (HCB), 7 Huy chương đồng (HCĐ).

4.Lĩnh vực Gia đình

- Báo Tuổi trẻ ngày 7/5 đưa tin: “Những trang sách bàn chuyện gia đình đương đại” cho biết:  Chuyện nhà tôi với Mẹ già còn ở trên Phây? và Bao giờ bước tới bờ vui? là 2 cuốn sách mà nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Hải vừa chia sẻ với độc giả ở đường sách TP.HCM. Chia sẻ với bạn đọc tại buổi giao lưu trong vai trò người biên tập đầu tiên bản thảo sách, ông Trần Đình Việt - phu quân bà Ngọc Hải - cho rằng các câu chuyện ở đây xoay theo 4 trục nội dung có thể xem là phông nền cho các tình tiết: ảnh hưởng thời Internet, thời trang, tình huống xã hội, quan hệ gia đình.

Thủy Bích

 

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×