Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 7/12/2016

07/12/2016 | 12:36

Trưng bày 64 bảo vật Hoàng cung triều Nguyễn là thông tin chú ý trên các báo hôm nay.


1. Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Hà Nội mới ngày 7/12 đưa tin: “Tuần phim kỷ niệm Ngày Toàn quốc kháng chiến” cho biết: Nhân 70 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến và 72 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, từ ngày 19 đến 25-12, Bộ VH-TT&DL tổ chức tuần phim kỷ niệm tại các tỉnh, thành phố trên cả nước.

- Báo Tin tức ngày 6/12 cho biết: “Nghệ sĩ Việt làm nóng sân khấu âm nhạc cuối năm” cho biết: Không còn nhường chỗ cho những chương trình hot của các nghệ sĩ nước ngoài “làm mưa làm gió” trên sân khấu âm nhạc Thủ đô nữa; đã đến lúc các nghệ sĩ Việt lên tiếng. Một loạt chương trình âm nhạc, hài kịch cuối năm hứa hẹn một mùa lễ hội rộn rã.

- Báo Nhân dân ngày 6/12 đưa tin: Nhạc sĩ Phó Đức Phương: “Tôi khổ vì sự kỹ càng” cho biết:  76 tuổi, nhạc sĩ Phó Đức Phương vẫn rất trẻ trung. Chất nghệ trong con người ông, không chỉ ở mái tóc xoăn, không phải ở những sáng tác đã đi cùng năm tháng, mà bởi những tâm huyết vẫn còn hừng hực cháy. Vì thế mà hơn 50 năm trong nghề, ông mới có riêng cho mình một liveshow khắc họa cuộc đời ca nhạc của mình.

- Báo Hà Nội mới ngày 7/12 đưa tin: “Yamamoto và giai điệu piano jazz phiêu lãng” cho biết: Trong số những huyền thoại âm nhạc thế giới đến Việt Nam mấy năm gần đây, nghệ sĩ piano jazz người Nhật Bản Tsuyoshi Yamamoto được chú ý đặc biệt, nhất là với những người ưa thích âm thanh chất lượng cao “audiophile”. Đêm diễn duy nhất của ông vào tối 10-12, tại Nhà hát Lớn Hà Nội là cơ hội quý giá để thưởng thức tiếng đàn phiêu lãng, "đẹp đến sững sờ" của huyền thoại âm nhạc này.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 6/12 đưa tin: “Múa dân gian các dân tộc: Nguồn cội sáng tạo của múa chuyên nghiệp” cho biết:  Cuộc thi múa chuyên nghiệp các dân tộc thiểu số Việt Nam - Khu vực phía Bắc lần thứ nhất năm 2016 vừa kết thúc, nhưng đằng sau đó là cả một câu chuyện dài về những trăn trở của múa dân gian.

- Báo Tuổi trẻ ngày 6/12 đưa tin: “ Nhìn Hội An bên trong và bên ngoài” cho biết: Đó là triển lãm mỹ thuật của họa sĩ Trương Bách Tường đang diễn ra (đến 18-12) tại khuôn viên nhà cổ số 46 Nguyễn Thái Học, nhân kỷ niệm 17 năm Hội An được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

- Báo Hà Nội mới ngày 7/12 đưa tin: “Bùng nổ” âm nhạc cuối năm: Lượng, chất tương đồng!" cho biết: “Đến hẹn lại lên”, vào dịp cuối năm thị trường giải trí Hà Nội ngập tràn các liveshow cá nhân của các nghệ sĩ. Ngay từ đầu tháng 12, nhiều nghệ sĩ, đơn vị tổ chức đã nhanh nhẹn giới thiệu những chương trình nghệ thuật ấp ủ cả năm và chỉ bung ra vào dịp cuối năm.

- Báo Nhân dân ngày 6/12 đưa tin: “Á hậu Lệ Hằng đại diện Việt Nam tham dự Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới 2016” cho biết: Cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới - Miss Universe 2016 được diễn ra từ ngày 13-1 đến ngày 30-1 tại Manila, Philippines. Đại diện cho Việt Nam lần này là Á hậu Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015 – Đặng Thị Lệ Hằng.

- Báo Tuổi trẻ ngày 7/12 đưa tin: “Sẽ có cả người chơi guitar nghiệp dư dự Festival quốc tế” cho biết:  Không những đón chào các nghệ sĩ guitar danh tiếng thế giới như mọi năm, Festival guitar quốc tế Sài Gòn lần thứ 3 đang đổi mới bằng cách hướng đến một cuộc thi phát hiện tài năng guitar trẻ trong cả nước.

- Báo Hà Nội mới ngày 7/12 đưa tin: Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt vừa được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây là niềm vui, tự hào của người Việt Nam, đồng thời cũng đặt ra không ít khó khăn, thách thức đối với công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản. Bởi hát văn, hầu đồng - nghi lễ không thể thiếu trong việc thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu - có sự biến tướng ở nhiều nơi.

- Báo Nhân dân, Báo điện tử Chính phủ, Báo Tin tức và nhiều báo khác ngày 6/12 đưa tin: “Trưng bày 64 bảo vật Hoàng cung triều Nguyễn” cho biết: Ngày 6-12, tại Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế và Bảo tàng Lịch sử quốc gia phối hợp tổ chức triển lãm "Bảo vật Hoàng cung triều Nguyễn", hưởng ứng Tuần lễ vàng kích cầu du lịch tại di sản Huế lần thứ ba năm 2016 (từ ngày 24 đến 30-12-2016). 64 bảo vật quý hiếm được giới thiệu đến công chúng là kim ấn, kim sách, bảo kiếm hoặc những đồ tự khí, những vật dụng phản ánh đời sống sinh hoạt, nghi lễ cung đình triều Nguyễn làm bằng các chất liệu quý hiếm như vàng, ngọc, đá quý, được lưu truyền qua nhiều đời.



Mũ bình thiên bằng vàng, đá quý, san hô. Chiếc mũ này được nhà vua đội vào dịp tế Trời – Đất hàng năm ở đàn Nam Giao, cầu cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, thiên hạ thái bình - Ảnh: Báo Tin tức

2. Lĩnh vực Du lịch

- Báo Nhân dân ngày 7/12 đưa tin: “Giữ gìn và phát huy giá trị Quần thể danh thắng Tràng An” cho biết: Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới vào năm 2014 và là di sản thế giới hỗn hợp đầu tiên của nước ta và khu vực Đông - Nam Á. Việc vinh danh ấy đã giúp nâng cao hình ảnh, thương hiệu du lịch Ninh Bình nói riêng và Việt Nam nói chung, góp phần xây dựng tỉnh trở thành trung tâm du lịch lớn của vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng và cả nước.

- Báo Tin tức ngày 7/12 cho biết: “Quy hoạch hai bờ sông Hương phù hợp sự phát triển đô thị” cho biết: Dự án quy hoạch chi tiết hai bên bờ sông Hương" là dự án thí điểm, do Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tài trợ 6 triệu USD, được triển khai từ tháng 9/2015, với nội dung thực hiện quy hoạch hai bờ sông Hương dài khoảng 15 km, bắt đầu từ đồi Vọng Cảnh đến phố cổ Bao Vinh. Dự án nhằm mục tiêu thiết lập quy hoạch phù hợp với sự phát triển của đô thị Huế mang tính bền vững của một thành phố văn hóa và du lịch.

- Website Tổng cục Du lịch ngày 7/12 đưa tin: “Sắp diễn ra Lễ kỷ niệm 5 năm Thành Nhà Hồ được công nhận là Di sản văn hóa thế giới tại Thanh Hóa” cho biết: Theo thông tin từ Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ, ngày 16/12/2016, tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ (xã Vĩnh Tiến, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa) sẽ diễn ra Lễ kỷ niệm 5 năm Thành Nhà Hồ được công nhận là Di sản văn hóa thế giới (2011 – 2016).

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam, TTXVN ngày 6/12 đưa tin: “Khám phá du lịch Đà Nẵng trên thiết bị di động” cho biết: Ngày 6/12/2016, tại Đà Nẵng, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng tổ chức buổi ra mắt giới thiệu ứng dụng Khám phá du lịch Đà Nẵng trên thiết bị di động mang tên “Danang FantastiCity”. Ứng dụng sẽ cung cấp cho du khách các điểm tham quan, dịch vụ trải nghiệm, lễ hội và sự kiện, đặc sản địa phương, các gói khuyến mãi, thông tin về du lịch tại Việt Nam… Du khách chỉ cần chọn thành phố, thời gian du lịch, mức chi phí và sở thích, ứng dụng sẽ tự động đưa ra một lịch trình phù hợp và tự động lưu lại để du khách có thể sử dụng bất cứ lúc nào.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 6/12 đưa tin: “Thí điểm vận chuyển khách du lịch bằng xe ô tô chuyên dụng 2 tầng” cho biết: Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo về việc cung cấp dịch vụ vận chuyển khách du lịch bằng xe ô tô góp phần thúc đẩy phát triển du lịch.

- Báo Tin tức ngày 6/12 cho biết: “Đến Bà Nà Hills, đón giáng sinh diệu kỳ” cho biết: Từ ngày 1/12-25/12, lễ hội “Giáng sinh diệu kỳ 2016” tại Khu du lịch Bà Nà Hills hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm ấn tượng về một mùa Noel đậm chất châu Âu.

- Báo Văn hóa ngày 7/12 đưa tin: “Việt Nam xúc tiến du lịch tại Indonesia - Malaysia – Singapore” cho biết:  Ngày 5.12.2016, tại thành phố Jakarta (Indonesia), đoàn công tác của Tổng cục Du lịch (TCDL), Bộ VHTTDL đã tổ chức roadshow phát động điểm đến nhằm quảng bá, giới thiệu du lịch Việt Nam tới các hãng lữ hành, báo chí Indonesia.

- Báo Tin tức ngày 6/12 cho biết: “300 loại rượu vang trên thế giới hội tụ tại Nha Trang” cho biết: Trong tháng 12 này, người dân và du khách thành phố Nha Trang sẽ có cơ hội trải nghiệm hoàn toàn miễn phí hơn 300 loại rượu vang đến từ 8 quốc gia: Pháp, Ý, Chi lê, Argentina, Úc, Mỹ, New Zealand và Nam Phi. Không dừng lại ở đó, các vị khách còn được hưởng chương trình khuyến mại 20% cho tất cả các loại rượu tại thời điểm khai trương.

- Báo Nhân dân, Báo Văn hóa ngày 7/12 đưa tin: “Ra mắt Ban Điều phối phát triển du lịch vùng Tây Nguyên” cho biết: Tại thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Ban Chỉ đạo (BCĐ) Tây Nguyên vừa phối hợp với Bộ VHTTDL tổ chức Hội nghị công bố Quyết định thành lập Ban Điều phối phát triển du lịch vùng Tây Nguyên.
- TTXVN ngày 6/12 đưa tin: Du lịch Việt Nam: Đáp ứng nhu cầu du lịch chủ động, tiện ích của thị trường nội địa

3. Lĩnh vực Thể thao

- Báo Tin tức ngày 7/12 cho biết: “Mỹ Đình phân định cuộc đấu trí thầy trò” cho biết: 19 giờ hôm nay (7/12), đội tuyển Việt Nam sẽ tái đấu với Indonesia tại bán kết lượt về để tìm một suất vào chung kết AFF Cup 2016. Theo quy định, chỉ cần thắng với tỷ số 1 - 0 trên sân nhà thì tuyển Việt Nam sẽ đoạt vé đi tiếp, nhưng để Indonesia ghi 1 bàn vào lưới thì Việt Nam phải thắng cách biệt 2 bàn.

- Báo Hà Nội mới ngày 7/12 đưa tin: “Việt Nam - Indonesia: Phải chiến đấu hết mình” cho biết: Ở lần đối đầu thứ 8 với Indonesia trong lịch sử Giải Bóng đá vô địch Đông Nam Á (nay còn gọi là AFF Suzuki Cup) vào tối 3-12, đội tuyển Việt Nam chưa thể nâng số trận thắng trước đội bóng xứ Vạn đảo vượt qua con số 1. Trong trận lượt về diễn ra vào tối 7-12, muốn giành chiến thắng để vào trận chung kết, đội tuyển Việt Nam không còn lựa chọn nào khác là phải chiến đấu hết mình.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 7/12 đưa tin: “Bán kết lượt về: Việt Nam, Indonesia cùng vượt qua áp lực” cho biết: Trong trận bán kết lượt về AFF Cup 2016, áp lực với chủ nhà là tỷ số 1-2 sau trận lượt đi còn với đội khách Indonesia là “cầu thủ thứ 12” trên sân Mỹ Đình.

- Báo Tuổi trẻ ngày 7/12 đưa tin: HLV Calisto: “Tuyển Việt Nam sẽ vào chung kết” cho biết: Cựu HLV đội tuyển VN Henrique Calisto đã đưa ra dự đoán như thế trước trận bán kết lượt về AFF Cup 2016 giữa tuyển VN và Indonesia diễn ra lúc 19g hôm nay 7-12 (VTV6 THTT) trên sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội).

- Báo Thanh niên ngày 7/12 đưa tin: "Công Phượng càng ức chế đá càng hay" cho biết: Công Phượng đã sẵn sàng để chờ quyết định cuối cùng của HLV Hữu Thắng, nhiều khả năng Phượng sẽ gọp mặt ở trận bán kết lượt về AFF Suzuki Cup 2016 lúc 19 giờ chiều nay, 7.12.

- Báo Tin tức ngày 6/12 cho biết: “FLC Thanh Hóa có HLV trưởng từng dẫn dắt đội bóng đoạt Cúp C1 châu Âu” cho biết: Huấn luyện viên Ljupko Petrovic, người đã từng dẫn dắt đội Sao đỏ Belgrade (thuộc Nam Tư cũ) giành cúp C1 châu Âu vào mùa giải 1990 - 1991, đã chính thức làm "thuyền trưởng" đội bóng FLC Thanh Hóa mùa giải V-League 2017 - 2018.

- Báo Hà Nội mới ngày 6/12 đưa tin: “HLV Nguyễn Hữu Thắng không chịu sức ép về nhân sự đội tuyển” cho biết: Trong cuộc họp báo trước trận bán kết lượt về, AFF Suzuki Cup 2016 vào ngày 6-12, HLV Nguyễn Hữu Thắng cho rằng không ai có thể gây sức ép với ông trong các quyết định lựa chọn cầu thủ cho các trận đấu, trong đó có trận đấu với Indonesia sắp tới.

- Báo Tuổi trẻ ngày 7/12 đưa tin: Những bài toán làm HLV Hữu Thắng “đau đầu” cho biết:  Gia cố hàng thủ và cải thiện khả năng tấn công là hai vấn đề cốt lõi mà đội tuyển VN cần làm nếu như muốn giành chiến thắng.

- Báo Thanh niên ngày 6/12 đưa tin: “Công Phượng chuẩn bị đóng vai chính tại Mỹ Đình” cho biết: Công Phượng tập rất sung trong buổi tập chiều 6.12 trên sân Mỹ Đình trước trận bán kết lượt về AFF Cup 2016 giữa Việt Nam và Indonesia sẽ diễn ra vào hôm nay.

- Báo Tin tức ngày 6/12 cho biết: “Đội tuyển Việt Nam đã sẵn sàng cho trận đấu bán kết lượt về” cho biết: Tại buổi họp báo vào ngày 6/12, trước trận bán kết lượt về Giải bóng đá vô địch Đông Nam Á 2016 (AFF Suzuki Cup 2016), Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển Việt Nam Nguyễn Hữu Thắng nhấn mạnh: Đội tuyển Việt Nam đã sẵn sàng cho trận đấu bán kết lượt về.

- Báo Tuổi trẻ ngày 6/12 đưa tin: “Lý Hoàng Nam một ngày thắng 2 trận” cho biết: Ngày 6-12, tay vợt Lý Hoàng Nam đã lần lượt giành được chiến thắng ở vòng bảng nội dung đơn nam và đôi nam Giải quần vợt Các cây vợt xuất sắc VN 2016 diễn ra tại TP Vinh (Nghệ An).

- Báo Thanh niên ngày 6/12 đưa tin: HLV Riedl: ‘Tôi quá hiểu sức ép ở sân Mỹ Đình kinh khủng thế nào’ cho biết: Sau trận thắng đội tuyển Việt Nam ở lượt đi bán kết AFF Cup, HLV Riedl bước cực nhanh sang khu kỹ thuật của đội khách rồi bắt tay Hữu Thắng. Hành động ấy hoàn toàn không là cho phải phép mà nhìn cái cách ông ôm lấy vai học trò cũ, thấy rõ sự chia sẻ chân thành.

- Báo Tin tức ngày 6/12 đưa tin : “Cơ hội vào chung kết đang chia đều cho 2 đội” cho biết: Phát biểu trong buổi bọp báo trước trận bán kết lượt về AFF Cup 2016 giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Indonesia, diễn ra trưa 6/12, tại Hà Nội, cả 2 HLV Nguyễn Hữu Thắng và Alfred Riedl đều khẳng định, cơ hội vào chung kết đang chia đều cho 2 đội.

- Báo Tuổi trẻ ngày 6/12 đưa tin: “Đội tuyển VN lộ đội hình trận gặp Indonesia?” cho biết: Chiều 6-12, đội tuyển VN đã có buổi tập cuối cùng trước khi bước vào trận bán kết lượt về AFF Suzuki Cup 2016 với Indonesia trên sân Mỹ Đình (Hà Nội) vào 19g hôm nay (7-12). HLV Nguyễn Hữu Thắng đã yêu cầu tập kín trong buổi tập này. Tuy nhiên, việc sắp xếp nhân sự trên sân trong bài chia đôi đội hình phối hợp trên 1/2 sân đã cho thấy đội hình xuất phát của đội tuyển VN trong trận đấu với Indonesia./.


Thủy Bích

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×