Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 7/11/2016

07/11/2016 | 11:09

Lễ bế mạc và trao giải thưởng Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2016 là thông tin chú ý trên các báo hôm nay.


1. Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Tin tức ngày 7/11 đưa tin: “Tăng cường hợp tác điện ảnh khối ASEAN” cho biết: Để hợp tác sản xuất, phát hành phim giữa các nước thành viên là thế mạnh của ASEAN là một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của các đại biểu đến từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ khi tham gia Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ IV vừa diễn ra tại Hà Nội.

- Báo Nhân dân ngày 7/11 đưa tin: “Ấn tượng và kỳ vọng một thương hiệu” cho biết: Liên hoan phim quốc tế Hà Nội (HANIFF) lần thứ tư vừa kết thúc; vinh danh những cái tên nổi bật, xứng đáng nhất từ hàng trăm tác giả, tác phẩm đến từ khắp thế giới. Tuy để đạt mục tiêu “đưa phim Việt Nam hòa nhập vào thị trường quốc tế và mang điện ảnh thế giới tới gần hơn với khán giả Việt Nam” còn là một chặng đường dài, nhưng Liên hoan phim năm nay được ghi nhận đã có những bước tiến mang tính chuyên nghiệp và hấp dẫn hơn hẳn các kỳ trước.

- Báo Hà Nội mới ngày 7/11 đưa tin: Giới thiệu sách "Lời nguyện cầu từ Chernobyl" cho biết: "Lời nguyện cầu từ Chernobyl" là cuốn sách đã góp phần đưa về giải Nobel văn chương năm 2015 cho nhà văn, nhà báo Svetlana Alexievich - tác giả của những tác phẩm nổi tiếng như "Chiến tranh không có khuôn mặt phụ nữ", "Những chàng trai bằng kẽm", "Những nhân chứng cuối cùng"...Buổi ra mắt tác phẩm này sẽ được Nhà xuất bản (NXB) Phụ nữ tổ chức từ 15h đến 17h ngày 9-11, tại Không gian văn hóa Đông Tây, Làng sinh viên Hacinco, 99 Ngụy Như Kon Tum. Đây là tác phẩm tiêu biểu cho thể loại phi-hư cấu song lại giàu sức lay động và giá trị.

- Báo Thanh niên ngày 7/11 đưa tin: “Đào đất, phát hiện đĩa gốm cổ thời Trần, Lê” cho biết: Theo Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh, ông Nguyễn Văn Hải (50 tuổi, ngụ xóm Cứu Quốc, xã Thuần Thiện, H.Can Lộc, Hà Tĩnh) vừa phát hiện 6 chiếc đĩa cổ (ảnh) trong lúc đào đất trồng cây trong khuôn viên ngôi chùa cổ An Lạc tự dưới chân dãy núi Hồng Lĩnh. Đoàn công tác của bảo tàng tỉnh đã tới hiện trường tìm hiểu, nghiên cứu những hiện vật, bước đầu xác định được niên đại của 2/6 chiếc đĩa cổ.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 6/11 đưa tin: “TPHCM khánh thành nhà văn hóa đầu tiên trong KCN-KCX” cho biết:  Sau hơn 1 năm xây dựng với tổng vốn đầu tư 72,5 tỷ đồng, nhà văn hóa lao động khu công nghệ cao TPHCM đã đi vào hoạt động với năng lực phục vụ cho 13.000 lượt người mỗi ngày. Đây là nhà văn hóa lao động đầu tiên trong khu công nghiệp, khu chế xuất (KCN-KCX) trên địa bàn TPHCM.

- Báo Nhân dân ngày 7/11 đưa tin: “Bà đỡ” cho các tác phẩm văn học - nghệ thuật cho biết: Đó là cảm nghĩ của nhiều văn nghệ sĩ khi đến các nhà sáng tác thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Nhiều tác phẩm văn học - nghệ thuật được đánh giá cao, đoạt nhiều giải thưởng qua các kỳ liên hoan, biểu diễn, các cuộc thi, đã ra đời từ những nhà sáng tác này. Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả sáng tác của văn nghệ sĩ, đòi hỏi các nhà sáng tác phải có nhiều đổi mới hơn trong quản lý và tổ chức hoạt động.

- Báo Tin tức ngày 6/11 đưa tin: “Giáo dục Phật giáo Việt Nam: Truyền thống và hiện đại” cho biết: Sáng 6/11, Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam phối hợp với Ban Giáo dục tăng ni Trung ương (Giáo hội Phật giáo Việt Nam) tổ chức Hội thảo khoa học “Giáo dục Phật giáo Việt Nam: truyền thống và hiện đại”.

- Báo Hà Nội mới ngày 7/11 đưa tin: “Hòa nhạc kỷ niệm 60 năm thành lập Học viện Âm nhạc quốc gia” cho biết: Nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 60 năm thành lập Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, chương trình hòa nhạc của các khoa và khách mời, biểu diễn tác phẩm của những nhà soạn nhạc kinh điển thế giới, sẽ diễn ra vào 20h ngày 8-11 tại Phòng hòa nhạc lớn của Học viện (77 Hào Nam, Hà Nội).

- Báo Tuổi trẻ ngày 6/11 đưa tin: “HANIFF 2016: Dành nhiều cổ vũ cho người trẻ làm phim” cho biết:  Không chỉ có khán giả được mãn nguyện với các tác phẩm đỉnh cao của điện ảnh thế giới, mà những người trẻ theo đuổi điện ảnh cũng được “hưởng lợi” rất nhiều từ HANIFF 2016.

- Báo Nhân dân ngày 6/11 đưa tin: “Trao giải thưởng mỹ thuật thiếu nhi tỉnh Nghệ An” cho biết: Ngày 6-11, tại Nhà văn hóa Thiếu nhi Việt Đức, thành phố Vinh, Ban tổ chức (BTC) Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi tỉnh Nghệ An lần thứ II tiến hành tổng kết, trưng bày triển lãm tranh và trao giải cho 38 em có tranh đạt giải.

- Báo Tin tức ngày 6/11 đưa tin: Dàn đạo diễn “khủng” tham gia phim ngắn “Uống có trách nhiệm” cho biết: Cuộc thi phim ngắn 7 Film Fest 2016 diễn ra với chủ đề “Uống có trách nhiệm”, được chỉ đạo bởi Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia và sự đồng hành của nhãn hàng Nước tăng lực Number 1 vừa được khai mạc. Với chủ đề “Uống có trách nhiệm”, cuộc thi năm nay nhằm tuyên truyền việc hạn chế lạm dụng rượu bia khi tham gia giao thông.

- Báo Hà Nội mới ngày 7/11 đưa tin: “Bắt đầu từ đào tạo nguồn nhân lực” cho biết: Điện ảnh nước ta chưa thể sánh với các nước trong khu vực, nếu không muốn nói là tụt hậu quá xa. Phim của Việt Nam sản xuất vẫn chưa bước ra thế giới, trong khi dòng phim ngoại ồ ạt nhập về. Theo các chuyên gia, để điện ảnh nước nhà không bị tụt hậu thì việc đầu tư vào công tác đào tạo nguồn nhân lực là rất quan trọng.

- Báo Nhân dân ngày 6/11 đưa tin: “Di sản Việt Nam - Góc nhìn mới” cho biết: Đây là chủ đề triển lãm đang diễn ra tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ (Hà Nội); do Hội quán Di sản và Cirle Group vừa tổ chức dưới sự bảo trợ của Hội Sử học Việt Nam, Liên hiệp Club UNESCO Hà Nội. Triển lãm giới thiệu những sản phẩm tiêu biểu được phục dựng, mô phỏng từ những bảo vật quốc gia; những hiện vật tiêu biểu của từng triều đại phong kiến Việt Nam.

- Báo Tin tức ngày 6/11 đưa tin: “Quảng bá văn hóa Việt thông qua hợp tác làm phim” cho biết: Phim điện ảnh, phim truyền hình là một trong những cầu nối quan trọng và nhanh nhất để giới thiệu, quảng bá về du lịch, về văn hóa của một đất nước, một dân tộc đến với thế giới. Ở Việt Nam, xu hướng hợp tác làm phim với nước ngoài cũng đang được nhân rộng và bước đầu đã có những hiệu quả nhất định.

- Báo Hà Nội mới ngày 6/11 đưa tin: “Rộng bước tiến cho điện ảnh Việt” cho biết: Gần một tuần đầy ắp các sự kiện điện ảnh của Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ IV - 2016, không chỉ đem lại một "bữa tiệc" nghệ thuật đáng nhớ với công chúng nước nhà, mà còn mở ra nhiều cơ hội cho điện ảnh Việt Nam tiến bước, đúng như khẩu hiệu "Hội nhập và phát triển bền vững". Hơn lúc nào, những cái bắt tay hợp tác đã thành hiện thực, đưa nền điện ảnh của nước ta vươn xa hơn trên đường hội nhập.

- Báo Hà Nội mới ngày 5/11 đưa tin: Hội thảo “Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt trên các phương tiện thông tin đại chúng” cho biết: Diễn ra ngày 5-11 tại Hà Nội, Hội thảo khoa học “Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt trên các phương tiện thông tin đại chúng” thực sự rất giá trị với nhiều đề xuất, giải pháp mang tính khả thi.

- Báo Nhân dân, báo Tiền phong, báo Dân trí và nhiều báo khác ngày 6/11 đưa tin: “Bế mạc Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2016” cho biết: Tối 5-11, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội phối hợp Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức Lễ bế mạc và trao giải thưởng Liên hoan phim (LHP) quốc tế Hà Nội (HANIFF) 2016. Ðến dự, có đồng chí Nguyễn Ngọc Thiện, Ủy viên T.Ư Ðảng, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch; lãnh đạo TP Hà Nội, các bộ, ban, ngành liên quan; đại diện đại sứ quán các nước có phim dự thi; các nghệ sĩ điện ảnh trong nước và quốc tế, cùng đông đảo khán giả yêu điện ảnh.



Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện trao giải Phim dài xuất sắc cho đại diện đoàn phim "Hồi ức" của Canada - Ảnh: Báo CAND

2. Lĩnh vực Du lịch

- Báo Hà Nội mới ngày 7/11 đưa tin: “Đà Nẵng sẽ bắn pháo hoa kỷ niệm 20 năm TP trực thuộc Trung ương” cho biết: UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành kế hoạch tố chức bắn pháo hoa chào mừng kỷ niệm 20 năm thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung ương (1/1/1997 - 1/1/2017) và bắn pháo hoa trong đêm giao thừa Tết Đinh Dậu 2017. Theo đó, chương trình bắn pháo hoa kỷ niệm 20 năm TP Đà Nẵng trực thuộc Trung ương sẽ diễn ra tại bãi biển Phạm Văn Đồng, Công viên Biển Đông, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng.

- Báo Tin tức ngày 6/11 đưa tin: “Hướng đi mới cho thanh trà Huế” cho biết: Ở phường Thủy Biều (TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế), trước tình trạng biến đổi khí hậu ảnh hưởng mạnh đến sản lượng trái thanh trà, việc xây dựng một mô hình du lịch cộng đồng từ cảnh quan của vườn thanh trà sẽ giúp người dân ổn định thu nhập.

- Báo Tuổi trẻ ngày 6/11 đưa tin: Đại sứ Mỹ: “Hãy một lần trong đời đến Việt Nam” cho biết: Trên trang Facebook của mình ngày 5-11, đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius chia sẻ ý “mọi người hãy một lần trong đời đến thăm Việt Nam”. Đại sứ Ted Osius nêu quan điểm của ông bằng cả hai ngôn ngữ Việt và Anh với nội dung: “Báo New York Times vừa nêu Việt Nam là một trong 20 nơi bạn nên đến thăm khi ở độ tuổi 20. Và dù tôi hoàn toàn đồng tình với gợi ý trên, tôi có ý kiến rằng bạn nên đến Việt Nam ở độ tuổi 30, 40, 50 và 60 nữa! Bởi bạn nhiều tuổi hơn không có nghĩa là bạn đã quá già và không thể thưởng thức những gì Việt Nam mang lại”.

- Báo Nhân dân ngày 6/11 đưa tin: “Nét đẹp nhân văn của du lịch tình nguyện” cho biết: Mô hình vừa đi du lịch, khám phá, vừa tham gia các hoạt động giúp đỡ cộng đồng đang có xu hướng nở rộ tại nước ta vài năm gần đây. Qua sự tương tác giữa du khách và người dân địa phương, du lịch tình nguyện đã mang lại những hiệu quả nhất định trong việc nâng cao tính hấp dẫn, chất lượng dịch vụ du lịch cùng nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

- Báo Tin tức ngày 6/11 đưa tin: “Mở tuyến du lịch ra đảo Cồn Cỏ” cho biết: Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng ý chủ trương mở tuyến du lịch ra đảo Cồn Cỏ như đề xuất của UBND tỉnh Quảng Trị. Cồn Cỏ còn được đánh giá là một trong những hòn đảo đẹp hiếm có của miền Trung với hệ sinh thái phong phú, giàu tiềm năng du lịch.     

3. Lĩnh vực Thể thao

- Báo điện tử Chính phủ ngày 7/11 đưa tin: “ĐT Việt Nam thi đấu 2 trận trước AFF Cup 2016” cho biết: Sau trận gặp ĐT Indnesia ngày 8/11 và gặp CLB Avispa Fukuola (Nhật Bản) ngày 12/11, ĐT  bóng đá quốc gia Việt Nam sẽ lên đường dự AFF Cup 2016 tại Myanmar từ 19/11.

- Báo Hà Nội mới ngày 7/11 đưa tin: “Đại hội TDTT Thủ đô lần thứ IX năm 2017 được tổ chức từ tháng 1” cho biết: UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 199 về việc tổ chức Đại hội TDTT Thủ đô các cấp năm 2017. Theo Kế hoạch, Đại hội TDTT cấp xã, phường, thị trấn, trường học, lực lượng vũ trang, cơ quan, xí nghiệp và các đơn vị lao động sản xuất được tổ chức từ tháng 1 đến tháng 5-2017, với 5 môn thể thao trở lên.

- Báo Tuổi trẻ ngày 7/11 đưa tin: “Lý Hoàng Nam lên hạng 620 thế giới” cho biết: Ngày 7-11, Lý Hoàng Nam đã nhảy thêm 9 bậc để lên vị trí thứ 620 thế giới trong bảng xếp hạng các tay vợt nam hàng đầu thế giới vừa được Hiệp hội quần vợt nam chuyên nghiệp (ATP) công bố.

- Báo Thanh niên ngày 6/11 đưa tin: Tiền vệ Xuân Trường: ‘Về Việt Nam tôi cảm thấy tự tin hơn tại Hàn Quốc’ cho biết: Quay trở lại Việt Nam sau khi giúp Incheon United trụ hạng, tiền vệ Lương Xuân Trường cho biết việc đá chính ở giai đoạn cuối giúp anh tự tin hơn rất nhiều.

- Báo Hà Nội mới ngày 7/11 đưa tin: “Đoàn Bá Tuấn Anh vượt qua đàn anh Trần Tuấn Quỳnh” cho biết: Không có bất ngờ khi tay vợt Hải Dương Đoàn Bá Tuấn Anh vượt qua đàn anh Trần Tuấn Quỳnh để lên ngôi vô địch đơn nam chuyên nghiệp ở Giải vô địch Diễn đàn bóng bàn Việt Nam lần thứ X - Cúp Báo Công an nhân dân 2016, kết thúc tại Cung thể thao Quần Ngựa (Hà Nội) vào chiều 6-11.

- Báo Tuổi trẻ ngày 7/11 đưa tin: “Giải võ cổ truyền thu hút hàng ngàn khán giả” cho biết: Là giải đấu quy tụ các võ sĩ võ cổ truyền hàng đầu Việt Nam, Giải võ cổ truyền các VĐV xuất sắc toàn quốc tranh đai vô địch Let"s Viet - Number 1 lần thứ IV - năm 2016 thu hút sự quan tâm theo dõi của đông đảo người dân thành phố Quảng Ngãi và vùng lân cận.

- Báo Tuổi trẻ ngày 6/11 đưa tin: “Tuyển  Việt Nam là ứng viên cho chức vô địch AFF Cup 2016” cho biết: HLV Alfred Riedl đã nói thế khi nhận định về cơ hội của tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2016 trong buổi tập đầu tiên của đội tuyển Indonesia tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ VN chiều 6- 11.

- Báo Tin tức ngày 6/11 đưa tin: “U19 nữ Việt Nam giành vé dự VCK U19 nữ châu Á 2017” cho biết: Với trận thắng thuyết phục 2–0 trước đội bóng U19 nữ Iran, U19 nữ Việt Nam giành vị trí nhất bảng và sẽ tham dự vòng chung kết Giải bóng đá U19 nữ châu Á diễn ra tại Trung Quốc vào cuối năm 2017.

- Báo Hà Nội mới ngày 6/11 đưa tin: “SHB Đà Nẵng gặp bất lợi tại giải bóng đá Toyota các CLB sông Mekong” cho biết: CLB SHB Đà Nẵng đã gặp bất lợi trong cuộc đua giành vé dự trận bán kết giải bóng đá Toyota các CLB sông Mekong mùa bóng 2016 khi để thua chủ nhà Lanexang Utd (Lào) 1-2 trong trận đấu đầu tiên.

- Báo Tuổi trẻ ngày 7/11 đưa tin: Giành quyền vào VCK U19 châu Á, tuyển U19 nữ VN  được “bồi dưỡng” động viên cho biết: Tổng thư ký LĐBĐVN (VFF)  Lê Hoài Anh cho biết đội tuyển U19 nữ VN chỉ được “bồi dưỡng” động viên sau thành tích nhất bảng D và giành vé tham dự VCK Giải U19 nữ châu Á 2017./.

Thủy Bích

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×