Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 6/8/2018

06/08/2018 | 15:26

Triển lãm ảnh "Trường Sa trong ta" tại Hà Nội là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Nhân Dân ngày 6/8 đưa tin: “Bảo vệ di sản trong quá trình xây dựng hồ sơ Công viên địa chất toàn cầu Lý Sơn”  cho biết: UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có công văn chỉ đạo các biện pháp bảo vệ các di sản địa chất, cải thiện cảnh quan, môi trường và các di tích tại huyện đảo Lý Sơn nhằm đáp ứng các tiêu chí của UNESCO trong quá trình xây dựng hồ sơ Công viên địa chất toàn cầu Lý Sơn.

- Báo Hà Nội mới ngày 6/8 đưa tin:  “Xem xét bảo tồn công trình Dinh Thượng Thơ” cho biết:  Sau khi lắng nghe ý kiến đóng góp của người dân và các chuyên gia cùng với việc rà soát, nghiên cứu của các cơ quan chức năng về công trình kiến trúc nổi tiếng hơn 150 tuổi - Dinh Thượng Thơ (hiện là trụ sở của Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh), UBND thành phố vừa giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc tổ chức hội thảo với sự tham gia của các chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực để xem xét sự cần thiết và phương pháp bảo tồn công trình này, báo cáo và đề xuất trình UBND thành phố trước ngày 15-8-2018.

- Báo Văn hóa ngày 6/8 đưa tin: “Lại một ngôi đình có nguy cơ sụp đổ” cho biết: Di tích lịch sử văn hóa quốc gia đình làng Do Nghĩa (xã Sơn Vi, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) đang trong tình trạng bị xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt trong diễn biến phức tạp của mùa mưa bão, ngôi đình được cảnh báo rất có thể sẽ trở thành… phế tích. “Nếu không kêu cứu thì có lẽ chỉ trong mùa mưa năm nay, ngôi đình làng rất giá trị về mặt văn hóa, lịch sử, kiến trúc nghệ thuật này có thể sẽ sụp đổ bất cứ khi nào…”, nhà nghiên cứu mỹ thuật cổ Nguyễn Đức Bình, Trưởng nhóm Đình làng Việt cho biết sau chuyến điền dã về đình làng Do Nghĩa.

- Báo Thanh Niên ngày 8/6 đưa tin: “Triển lãm tư liệu buổi đầu kháng Pháp” cho biết: Đại diện Bảo tàng Đà Nẵng cho biết cuộc thi Hành trình cùng lịch sử khởi động từ ngày 15.8 tại bảo tàng là một hoạt động trong chuỗi sự kiện nhân 160 năm ngày liên quân Pháp - Tây Ban Nha nổ tiếng súng đầu tiên vào cửa biển Đà Nẵng (1.9.1858 - 1.9.2018). Các đội tham gia trò chơi vận động và kiến thức, tìm cách di chuyển đến các "trạm dừng" là các di tích liên quan sự kiện Đà Nẵng kháng Pháp. Ngoài ra, còn có chương trình Nghe hiện vật kể với chủ đề Cuộc chiến ở Đà Nẵng (1858 - 1860) qua một số tư liệu, hiện vật lưu giữ tại Bảo tàng Đà Nẵng.

- Báo Tin tức ngày 5/8 đưa tin: “Khẩn cấp bảo vệ di chỉ khảo cổ Vườn Chuối” cho biết: Di chỉ khảo cổ học Vườn Chuối - dấu tích quan trọng của nền văn hóa tiền Đông Sơn bị xâm hại, bị san lấp bằng đất và rác thải đang khiến người dân bức xúc, các nhà nghiên cứu vừa xót xa, đau đớn, vừa sốt ruột khi di sản 3.500 năm tuổi của Hà Nội đang mất đi từng ngày.

- TTXVN ngày 5/8 đưa tin: Giao lưu, ra mắt Tập sách 'Hồi ức - Những năm tháng không quên' cho biết: Ngày 4/8, tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Văn hóa Văn nghệ Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức buổi giao lưu, ra mắt tập sách “Hồi ức – Những năm tháng không quên” của tác giả Mai Thị Trình, nguyên phóng viên, biên tập viên Thông tấn xã Việt Nam những năm 1956 – 1976, một nhà trí thức, chiến sĩ cộng sản và nhà hoạt động xã hội tích cực.

- Báo Nhân Dân ngày 6/8 đưa tin: “Về một thời sôi động của sân khấu Việt Nam” cho biết: Nhà xuất bản Sân khấu vừa ấn hành tập sách Sân khấu - một góc nhìn, tập hợp các bài viết phê bình, tiểu luận, ghi chép và phỏng vấn tiêu biểu về sân khấu, đã đăng trên các báo, tạp chí chuyên ngành của tác giả Nghiêm Thanh. Tập sách là nguồn tư liệu quý, giúp bạn đọc có cái nhìn khái quát về một giai đoạn phát triển đầy sôi động của sân khấu nước nhà.

- Báo Hà Nội mới ngày 6/8 đưa tin: “Giữ chiếu chèo cho muôn đời sau” cho biết: Hát dô Liệp Tuyết, múa rối Sài Sơn, hát tuồng Dương Cốc và hát chèo ở Đại Thành là 4 loại hình nghệ thuật đặc sắc, vang danh vùng Phủ Quốc xưa - huyện Quốc Oai ngày nay. Ở Đại Thành, dù đời sống người dân nơi đây còn nhiều bộn bề lo toan, nhưng chiếu chèo của làng vẫn đang được lưu giữ, truyền dạy trong đời sống hằng ngày thông qua Câu lạc bộ Chiếu chèo nhạc lễ.

- Báo Văn hóa ngày 6/8 đưa tin: “Dự thảo Nghị định biểu diễn: Cởi mở và trách nhiệm” cho biết: Những bất cập phát sinh trong đời sống biểu diễn nghệ thuật như quy định về ca sĩ hải ngoại về Việt Nam biểu diễn, người đẹp, người mẫu ra nước ngoài dự thi, phổ biến bản ghi âm, ghi hình, tác phẩm sáng tác trước năm 1975... được chờ đợi điều chỉnh, bổ sung, thay đổi phù hợp với thực tiễn đời sống trong Nghị định tới đây. Những vấn đề này cũng vừa được Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ VHTTDL lấy ý kiến lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị tổ chức biểu diễn... trong cả nước về dự thảo Nghị định quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn.

- TTXVN ngày 4/8 đưa tin: “Chung kết Hội thi 'Kiến thức muôn màu' năm 2018” cho biết: Ngày 5/8, Bảo tàng Tôn Đức Thắng phối hợp cùng Thư viện Tổng hợp TP Hồ Chí Minh đã tổ chức vòng chung kết Hội thi “Kiến thức muôn màu” năm 2018, nhân kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20/8/1888 - 20/8/2018). Hội thi là hoạt động văn hóa, giáo dục có ý nghĩa dành cho các em học sinh khối trung học cơ sở giao lưu, học tập chia sẻ kinh nghiệm và khả năng làm việc theo nhóm. Qua đó, giúp các em nâng cao kiến thức khoa học, lịch sử, văn hóa, truyền thống dân tộc và truyền cho các em niềm tự hào về quê hương, đất nước, con người Việt Nam.

- Báo Hà Nội mới ngày 6/8 đưa tin: Vintata công chiếu series hoạt hình “Monta trong dải ngân hà kỳ cục”cho biết: Ngày 6-8, Hãng phim hoạt hình Vintata (thuộc Tập đoàn Vingroup) sẽ chính thức ra mắt 3 tập phim đầu tiên trong series hoạt hình “Monta trong dải ngân hà kỳ cục”. Với sự đầu tư chuyên nghiệp và nghiêm túc, “Monta trong dải ngân hà kỳ cục” không chỉ là món quà tinh thần mới lạ, trong trẻo dành cho khán giả nhí; mà còn đánh dấu một bước đi mới của hoạt hình Việt Nam.

- Báo Nhân Dân ngày 6/8 đưa tin: “Nếp xưa nhà cổ ở Mã Mây” cho biết: Mã Mây, khu phố hiếm hoi còn giữ một vài căn nhà cổ, nhưng đã làm nên đặc trưng của đất Hà Thành. Phố ngày càng đông, nét truyền thống đôi khi khuất lấp giữa đời sống hiện đại. Nhưng lắng lại một chút, có thể nhận ra những nét xưa khó lẫn.

- Báo Văn hóa ngày 4/8 đưa tin: “Nhiều hoạt động tôn vinh di sản tín ngưỡng thờ Mẫu” cho biết: Một chương trình giới thiệu và tôn vinh những giá trị của văn hóa tâm linh Việt và Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại– Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt vừa được tổ chức tại điện Phúc Lộc Linh (huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh). Nhiều nhà nghiên cứu văn lịch sử , chuyên gia văn hóa cùng các đồng đền, thủ nhang, thanh đồng đạo quan, những người con của Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam, Tứ Phủ và đông đảo tăng ni, Phật tử… đã tham dự chương trình. Nghệ nhân dân gian, thầy đồng Trần Thị The đã xây dựng Phúc Lộc Linh điện từ cách đây 27 năm. Đây là một khu quần thể Tâm Linh thờ Đức Thánh Trần Triều, Hội đồng Trần triều và tín ngưỡng thờ Mẫu Tam, Tứ Phủ trên tổng diện tích gần 3000 m2.

- TTXVN ngày 3/8 đưa tin: “Vụ bê tông hóa di tích 300 tuổi ở Hà Nội: Khó cứu vãn đình cổ” cho biết: Sau những bức xúc khi đình Lương Xá ở xã Liên Bạt, huyện Ứng Hòa (Hà Nội) bị bê tông hóa, các nhà nghiên cứu và dư luận đang quan tâm đến cách cứu đình cũ. Tuy vậy, khi đình cũ bị hạ giải theo kiểu phá bỏ, đình mới bằng bê tông đã sừng sững hiện lên, đây là một tình huống vô cùng khó cho việc khôi phục di sản.

- Báo Hà Nội mới ngày 5/8 đưa tin: "Trái tim lầm lỡ để trên đầu" cho biết: Mối tình Mỵ Châu - Trọng Thủy với “trái tim lầm lỡ để trên đầu” một lần nữa được tái hiện trên sân khấu cải lương dưới bàn tay đạo diễn, Nghệ sĩ nhân dân Hoàng Quỳnh Mai và ê kíp Đoàn biểu diễn 2, Nhà hát Cải lương Việt Nam qua vở “Chiếc áo thiên nga”. Kịch bản này của tác giả Lê Duy Hạnh từng được đầu tư lớn, là một cú đột phá của sân khấu đề tài lịch sử khi được Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang (TP Hồ Chí Minh) dàn dựng 10 năm trước với sự hoành tráng cả về kinh phí lẫn diễn viên.

- Báo Văn hóa ngày 6/8 đưa tin: “Người viết biên niên sử bằng âm nhạc” cho biết: Trải qua 2 cuộc kháng chiến cho đến khi đất nước thống nhất, đổi mới, phát triển, nhạc sĩ Phạm Tuyên đã chứng kiến và đi theo những dọc dài lịch sử của đất nước. Ông được ví như người viết biên niên sử bằng âm nhạc.

- TTXVN ngày 3/8 đưa tin: “Hội sách mùa Thu năm 2018 diễn ra từ ngày 22-26/8” cho biết: Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Hội sách mùa Thu năm 2018 từ ngày 22-26/8, tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội. Hội sách thu hút nhiều nhà xuất bản, cơ sở in, phát hành trong, ngoài nước; cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong những lĩnh vực công nghệ thông tin, bưu chính viễn thông, giáo dục đào tạo... tham gia.

- Báo Hà Nội mới ngày 5/8 đưa tin: "Nghệ sĩ Bùi Công Duy trình diễn cùng nghệ sĩ quốc tế Grace Ho” cho biết: Trong chương trình “Hòa nhạc Toyota - Toyota Concert - 2018” dành cho khán, thính giả yêu nhạc cổ điển diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội tối 10 và 11-8, tại TP Hồ Chí Minh tối 14-8, NSƯT Bùi Công Duy sẽ kết hợp trình diễn với nghệ sĩ cello quốc tế người Mỹ Grace Ho.

- TTXVN ngày 3/8 đưa tin: “Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp nhận hơn 360 cổ vật do một nhà sưu tập hiến tặng” cho biết: Ngày 3/8, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức tiếp nhận 367 cổ vật do Nhà sưu tập Nguyễn Ngọc Ẩn (phường Mũi Né, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) hiến tặng và bàn giao cho Bảo tàng tỉnh lưu giữ, bảo vệ, trưng bày phục vụ nhân dân. Bộ sưu tập 367 cổ vật hiến tặng cho Bảo tàng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lần này gồm nhiều thể loại và chất liệu khác nhau như công cụ sản xuất: rìu đá, mũi tên, đá mài; đồ dùng sinh hoạt: bình, chén, bát, đĩa; đồ trang sức: vòng cổ, vòng tay, bông tai, nhẫn….

- Báo Hà Nội mới ngày 5/8 đưa tin: Ra mắt vở diễn “Huyền thoại ngọn đồi đỏ” phiên bản tuồng Việt cho biết: Nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Singapore (1973-2018), Nhà hát Tuồng Việt Nam phối hợp với Đoàn Nghệ thuật Singapore tổ chức chuỗi chương trình giao lưu biểu diễn nghệ thuật dành cho công chúng Thủ đô từ ngày 4 đến 6-8 tại Rạp Hồng Hà (51 Đường Thành, Hà Nội). Nhân dịp này, Nhà hát Tuồng Việt Nam cũng ra mắt vở diễn “Huyền thoại ngọn đồi đỏ”, dựa theo kịch bản “Bukit Merah” của Singapore.

- Báo Hà Nội mới ngày 5/8 đưa tin: “Phát động cuộc thi viết, vẽ về trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt” cho biết: Nhằm nâng cao nhận thức của xã hội về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, Tạp chí Gia đình và Trẻ em phối hợp với một số cơ quan, đơn vị phát động cuộc thi viết, vẽ về trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt năm 2018. Cuộc thi viết dành cho mọi công dân Việt Nam từ 15 tuổi trở lên. Cuộc thi vẽ dành riêng cho các cháu từ 6 đến 18 tuổi. Mỗi tác giả có thể dự thi tối đa 3 tác phẩm.

- Báo điện tử VTV, Báo Nhân Dân và nhiều báo khác ngày 6/8 đưa tin: “Triển lãm ảnh Trường Sa trong ta” cho biết: Triển lãm ảnh "Trường Sa trong ta" vừa khai mạc tại Nhà Thông tin - Triển lãm Thành phố Hà Nội.Với mong muốn lan tỏa tình yêu biển đảo quê hương, 12 nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh, những người từng có dịp đến với Trường Sa – vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc đã gửi gắm thông điệp của mình qua những bức ảnh được trưng bày tại triển lãm.120 khoảnh khắc được chọn lọc từ hàng ngàn bức ảnh mà các tác giả đã ghi nhận được khi đến với Trường Sa. Với những người đã từng được đặt chân lên các hòn đảo tiền tiêu của Tổ quốc thì đó là những lát cắt đặc biệt của ký ức, còn với những ai chưa từng đến với Trường Sa, mỗi bức ảnh lại là một câu chuyện chân thực, một khám phá mới về vẻ đẹp và chủ quyền biển đảo quê hương.
 


Tác phẩm "Mang nụ cười đến với đảo nhỏ thân thương" của tác giả Lê Nguyễn. Ảnh: Báo Nhân dân
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo điện tử VOV ngày 6/8 đưa tin: “Biển đảo Lý Sơn - tuyến du ngoạn kỳ thú” cho biết: Tuyến du ngoạn “Biển đảo Lý Sơn” vừa mới được xây dựng gần đây đang thu hút khách du lịch. Mở đầu tuyến tham quan, du khách đến dâng hương Tượng đài hùng binh Hoàng Sa. Tượng đài khắc họa 3 nhân vật lịch sử: Vị đứng giữa là viên cai đội với một tay chỉ thẳng về hướng biển Đông, một tay nắm chắc cột mốc chủ quyền khắc 4 chữ Hán “Vạn lý Hoàng Sa”. Hai bên cai đội là hai dân binh, một người cầm giáo, một người khoác lưới trên tay. Đây là những đại diện của đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải đã làm chủ quần đảo Hoàng Sa từ cuối thế kỉ XVI.

- Báo Văn hóa ngày 6/8 đưa tin: “Hải Phòng: Sớm đầu tư xây dựng tại Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi” cho biết: Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu vừa có buổi làm việc với TP Hải Phòng về kế hoạch triển khai các Dự án đầu tư xây dựng tại Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi. Theo Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (ACV), để đáp ứng nhu cầu vận tải bằng đường hàng không đang tăng nhanh, Cục Hàng không Việt Nam và ACV kiến nghị Bộ GTVT danh mục các công trình cần đầu tư trong 5 năm giai đoạn 2017 – 2021. Các dự án triển khai bao gồm: Dự án Xây dựng Nhà ga hành khách T2, công suất thiết kế 5 triệu hành khách/năm, đây là nhà ga dạng tuyến tính, 2 cao trình tách biệt gồm đường tầng, hành khách ra máy bay bằng xe bus và cầu hành khách… Thời gian thực hiện dự án 32 tháng. Dự án Xây dựng nhà ga hàng hóa, công suất thiết kế 100.000 tấn hàng hóa/năm, đây là công trình dân dụng nhóm B, cấp II.

- TTXVN ngày 5/8 đưa tin: “Trải nghiệm mới ở buôn làng dân tộc K’Ho” cho biết: Không còn chọn những điểm đến quen thuộc ở trung tâm thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng), nhiều du khách lại về vùng ngoại ô phố núi để tìm hiểu nét văn hóa, nhịp sống của buôn làng người K’Ho như một trải nghiệm mới của những ngày đến Đà Lạt mà không ở phố.

- Báo điện tử Dân trí ngày 5/8 đưa tin: “Nha Trang: Nhiều người không đeo thẻ HDV, cầm cờ dẫn khách Trung Quốc” cho biết:  Nhiều nam thanh niên không đeo thẻ HDV du lịch, tay cầm cờ dẫn khách Trung Quốc xuất hiện ngày một nhiều ở bến tàu du lịch Cầu Đá (TP Nha Trang, Khánh Hòa). Theo luật hiện này, hướng dẫn viên du lịch thì phải đeo thẻ hướng dẫn viên trong khi hướng dẫn du lịch. Tuy nhiên, theo ghi nhận những người này có vai trò như hướng dẫn viên, tay cầm cờ đi đầu đoàn khách, liên tục nói với đoàn khách và hướng dẫn khách đi lại. Tình trạng này xuất hiện khá nhiều ở bến tàu du lịch Cầu Đá (TP Nha Trang) trong những ngày đầu tháng 8 năm nay.

- Báo Hà Nội mới ngày 5/8 đưa tin: “Hỗ trợ phát triển du lịch tại xã Cổ Đô” cho biết:  Sở Du lịch Hà Nội vừa tổ chức khảo sát, tư vấn phát triển du lịch tại xã Cổ Đô (Ba Vì, Hà Nội) - một trong những xã nổi tiếng ở Hà Nội, có “Làng họa sĩ Cổ Đô”. Sau khi khảo sát, Sở Du lịch Hà Nội sẽ hỗ trợ lắp đặt hệ thống bảng biển chỉ dẫn du lịch, kêu gọi doanh nghiệp hỗ trợ vật liệu trang trí đường làng bằng các đoạn bích họa, lắp đặt ghế đá tại các điểm đến dành cho du khách, mở thêm 2 lớp đào tạo nguồn nhân lực phục vụ du lịch tại địa phương…

- Báo Văn hóa ngày 6/8 đưa tin: “Huế sẽ có tour tham quan bằng xe buýt mui trần” cho biết: Tour du lịch này do Công ty CP Du lịch Hà Nội khai thác, dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào đầu năm 2019. Đây hứa hẹn sẽ là trải nghiệm thú vị đối với du khách khi tham quan TP Huế. Theo đó, sẽ có 6 điểm đến mà xe buýt sẽ phục vụ khách tham quan, gồm: Đại Nội Huế, lăng Tự Đức, lăng Khải Định, lăng Minh Mạng, chùa Thiên Mụ và chợ Đông Ba. Xe buýt hai tầng mui trần sẽ hoạt động từ 7h đến 19h mỗi ngày, với tần suất 20 phút/chuyến. Trên xe, đơn vị đầu tư sẽ trang bị tích hợp hệ thống thuyết minh tự động bằng nhiều thứ tiếng (tiếng Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha…) để đáp ứng nhu cầu của thị trường khách quốc tế.

- TTXVN ngày 5/8 đưa tin: “Thách thức trong bảo tồn di sản thế giới ở Việt Nam” cho biết: Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới ở Việt Nam ngày càng trở nên hấp dẫn hơn, trở thành điểm đến của đông đảo khách du lịch. Song việc quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị các di sản đang đứng trước thách thức lớn. Để bảo tồn di sản hiệu quả, ông Michael Croft, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam cho biết, cần loại bỏ sự chồng chéo trong các quy định pháp luật, đồng thời tăng cường quyền lực quản lý nhà nước về di sản ở cả cấp Trung ương và địa phương bằng cách trao cho một cơ quan duy nhất thuộc Chính phủ, trong trường hợp này là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

- Báo điện tử Dân trí ngày 5/8 đưa tin: “Nha Trang bất ngờ cấm xe trên 29 chỗ chạy trên đường ven biển Trần Phú” cho biết: Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - ông Lê Đức Vinh vừa ký văn bản về phương án tổ chức giao thông trên đường Trần Phú, tuyến đường ven biển có đông du khách và cơ sở lưu trú cao cấp ở Nha Trang. Theo đó, UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu TP Nha Trang tổ chức phân luồng và cấm các loại xe khách có sức chứa từ 29 chỗ ngồi trở lên lưu thông trên đường Trần Phú (đoạn từ phía nam cầu Trần Phú đến đoạn giao đường Trần Phú với đường Hoàng Diệu, TP Nha Trang).

- Báo Hà Nội mới ngày 5/8 đưa tin: “Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để Hội nghị CPTA 16 diễn ra thành công” cho biết: Sáng 3-8, Sở Du lịch Hà Nội đã chủ trì cuộc họp với các sở, ban, ngành liên quan về việc triển khai các nội dung phối hợp tổ chức Hội nghị Hội đồng Xúc tiến du lịch châu Á (CPTA) lần thứ 16 năm 2018 tại Hà Nội từ ngày 5 đến 9-9.

- Báo Văn hóa ngày 6/8 đưa tin: “Vì sao du lịch nhà vườn Huế vẫn èo uột?” cho biết: Thành phố Huế có lợi thế tập trung nhiều nhà vườn cổ và rất đặc trưng nhưng những năm qua các tour tuyến đến đây rất ít ỏi. Chính quyền địa phương cũng đã không ít lần kêu gọi các đơn vị kinh doanh du lịch cùng liên kết, tìm giải pháp… song việc khai thác thiếu bài bản nên du lịch nhà vườn Huế gần như “giẫm chân” tại chỗ. Nhiều năm qua, việc khai thác du lịch nhà vườn Huế gần như “chết yểu” khi chỉ một vài điểm mở cửa đón khách tham quan như: nhà vườn An Hiên, nhà vườn Phú Mộng Viên (phường Kim Long); Phủ Ngọc Sơn công chúa (phường Phú Hiệp); và gần đây có thêm một số nhà vườn ở phường Thủy Biều... Du lịch nhà vườn chủ yếu là tham quan nhà cổ truyền thống, hoặc có nơi kèm theo dịch vụ thưởng thức ẩm thực địa phương, chưa có dịch vụ đặc sắc đi kèm nên cũng không “níu” được thời gian của du khách.

- TTXVN ngày 3/8 đưa tin: “ Địa điểm du lịch sinh thái thác Lưu Ly chính thức bị thu hồi” cho biết: Ông Trương Thanh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông vừa ký quyết định thu hồi hơn 70 ha đất của Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại, dịch vụ Lâu Đài tại xã Nâm N’Jang, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông. Như vậy, điểm du lịch sinh thái thác Lưu Ly chính thức bị thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Việc thanh lý các tài sản mà Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại, dịch vụ Lâu Đài xây dựng tại khu vực này đang được các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông tiến hành theo quy định.

- Báo Văn hóa ngày 6/8 đưa tin: “Đưa Nha Trang thành điểm đến tầm cỡ quốc tế” cho biết:  UBND tỉnh Khánh Hòa vừa tổ chức Hội thảo Quốc tế “Du lịch Khánh Hòa trong chiến lược phát triển điểm đến Quốc gia”. Tại hội thảo có rất nhiều ý kiến của các chuyên gia du lịch trong nước, quốc tế bàn về phát triển du lịch điểm đến Nha Trang - Khánh Hòa, trong đó, hầu hết các ý kiến đều cho rằng, thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đã được xây dựng trong quá trình rất dài, thương hiệu đó sẽ mãi không thay đổi và Nha Trang - Khánh Hòa sẽ là điểm đến vươn tầm quốc tế.

- TTXVN ngày 3/8 đưa tin: “Tái diễn tình trạng lộn xộn tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm” cho biết: Sau 2 năm đưa không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) vào hoạt động, hiệu quả mang lại không thể phủ nhận. Tuy vậy, thời gian gần đây khu vực này lại tái diễn tình trạng lộn xộn, ảnh hưởng đến môi trường văn minh, lành mạnh của không gian mang tính văn hóa cao này.

- TTXVN ngày 3/8 đưa tin: “Quảng Nam tạo sản phẩm du lịch riêng để hút khách châu Âu, Bắc Mỹ” cho biết: Nguyên nhân khiến lượng khách châu Âu, Bắc Mỹ đến Hội An và các vùng phụ cận có chiều hướng giảm sút là do chất lượng các sản phẩm du lịch của địa phương, nhất là chất lượng phục vụ chưa thật sự đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của khách.

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo điện tử Chính phủ ngày 6/8 đưa tin: “U23 Việt Nam thắng trận bằng một ‘siêu phẩm’ phút 89” cho biết: Tối 5/8, ở loạt trận thứ 2 Cúp VinaPhone, đội U23 Việt Nam gặp đối thủ Tây Á U23 Oman. Đây là cuộc gặp gỡ đầu tiên trong lịch sử của hai đội.Vào thay đồng đội từ hiệp 2, hậu vệ trái Đoàn Văn Hậu đã ghi một ‘siêu phẩm’ bằng cú vẩy má ngoài chân trái ghi bàn thắng duy nhất vào phút 89, giúp U23 Việt Nam thắng trận thứ 2 liên tiếp tại Cúp VinaPhone.

- Báo Tin tức ngày 6/8 đưa tin: “Toàn bộ lịch thi đấu của Olympic Việt Nam tại Asiad 2018” cho biết: Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) nhanh chóng quyết định chuyển Olympic UAE ở bảng E đội sang thế chỗ cho Olympic Iraq ở bảng C. Như vậy sau chia bảng lần thứ 3 ở Asiad 2018, đội tuyển Olympic Việt Nam không bị ảnh hưởng tới lịch thi đấu ở vòng bảng.

- Báo Thanh Niên ngày 6/8 đưa tin: “Lê Quang Liêm chinh phục giải cờ vua quốc tế UAE” cho biết:  Tối qua, kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm lên đường sang UAE tranh tài ở 25th Abu Dhabi International Chess Festival diễn ra từ ngày 7.8 đến 15.8. Kỳ thủ số 1 Việt Nam là hạt giống số 1 ở bảng Masters vốn thu hút 150 kỳ thủ dự tranh…

- TTXVN ngày 5/8 đưa tin: “Hải Phòng đăng quang tại Cúp các CLB khiêu vũ thể thao toàn quốc 2018” cho biết: Sau hai ngày tranh tài sôi nổi, tối 5/8, tại Nhà thi đấu Trường Đại học hàng hải, Hải Phòng, Giải Cúp các câu lạc bộ (CLB) khiêu vũ thể thao toàn quốc 2018 đã chính thức bế mạc. Với phong trào mạnh, số lượng vận động viên áp đảo, Cung Văn hóa thể thao thanh niên Hải Phòng đã giành số điểm cao nhất toàn đoàn.Cụ thể, đứng thứ nhất, Cung Văn hóa thể thao thanh niên Hải Phòng đã giành 3.812 điểm, về nhì là CLB ProG Academy (Hà Nội) giành 2.150 điểm và đứng vị trí thứ ba toàn đoàn là đội Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Quảng Ninh với 1.053 điểm.

- Báo Hà Nội mới ngày 5/8 đưa tin: “Tài năng trẻ của Cantho Catfish nhận danh hiệu xuất sắc đầu tiên trong sự nghiệp” cho biết: Trận đấu giữa Cantho Catfish và Hanoi Buffaloes vào tối 4-8 tại Nhà thi đấu ĐH Bách Khoa Hà Nội ở Giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA) - Jetstar 2018 đã tôn vinh tài năng trẻ Nguyễn Huỳnh Phú Vinh bên phía đội bóng miền Tây với danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu”.

- Báo Tin tức ngày 6/8 đưa tin: “Olympic Việt Nam: Thử nghiệm để hoàn thiện” cho biết: Olympic Việt Nam đang đứng đầu bảng giải giao hữu Tứ hùng sau chiến thắng 2-1 trước Olympic Palestine ở lượt đầu tiên. Ở lượt thứ 2 gặp Olympic Oman, nhiều khả năng HLV Park Hang Seo sẽ thay mới toàn bộ đội hình để tử nghiệm đội hình cho hành trình hướng đến Asiad 18. Nếu thắng Oman ở lượt thứ 2, khả năng giành chức vô địch của thầy trò Park Han-seo sẽ là rất lớn. Tuy nhiên, với mục tiêu chính là Asiad 18, vì thế mà ở trận đấu với Oman, ông thầy người Hàn Quốc sẽ sử dụng lực lượng hoàn toàn khác so với đội hình ra quân gặp Palestine.

- Báo Thanh Niên ngày 6/8 đưa tin: “HLV Park Hang-seo: 'Tôi luôn yêu cầu học trò giữ đôi chân trên mặt đất' cho biết: Khi Thanh Niên đề nghị HLV Park Hang-seo tạm quên các học trò để chia sẻ về bản thân mình, ông thầy người Hàn Quốc thực sự xúc động, có lúc phải ngừng lại để ổn định tâm tình. 6 tháng sau thành công lịch sử tại giải U.23 châu Á, tuyển Olympic Việt Nam đã tập trung và có màn ra mắt khán giả nhà đầu tiên tại giải tứ hùng tranh cúp Vinaphone 2018.

- TTXVN ngày 5/8 đưa tin: “Văn Hậu tỏa sáng, Olympic Việt Nam giành chiến thắng 1-0 trước Oman” cho biết: Cú vẩy má ngoài chân trái điệu nghệ và vô cùng đẹp mắt của Văn Hậu đúng vào phút thi đấu chính thức cuối cùng, đã đem về bàn thắng duy nhất, đưa Olympic Việt Nam vượt qua Oman 1-0 ở giải bóng đá giao hữu quốc tế - Cup Vinaphone 2018, diễn ra tối 5/8.

- Báo Hà Nội mới ngày 5/8 đưa tin: “Gần 300 kỳ thủ tranh tài tại Giải vô địch Cờ tướng trẻ toàn quốc năm 2018” cho biết: Diễn ra từ ngày 5 đến 15-8 tại Thừa Thiên - Huế, Giải vô địch Cờ tướng trẻ toàn quốc năm 2018 thu hút sự tham dự của 294 vận động viên thuộc 11 đơn vị, trong đó có các đơn vị mạnh nhất của làng cờ cả nước, gồm Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bắc Giang, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu…

- Báo Thanh Niên ngày 6/8 đưa tin: “Bóng chuyền Việt Nam cần dung hòa lợi ích đội tuyển và CLB” cho biết: Nhiều năm trước đây, bóng đá VN đã “nổi sóng” khi quyết định triệu tập cầu thủ lên tuyển từ Tổng cục TDTT luôn buộc đúng ngày đúng giờ một cách cứng nhắc, trong khi bản thân các tài năng đó cũng phải phục vụ cho CLB ngay thời điểm đội bóng đang cần họ.

- TTXVN ngày 5/8 đưa tin: “Niềm hy vọng ‘vàng’ của thể thao Việt Nam tại Asiad 18” cho biết: Sau 2 kỳ đại hội liên tiếp chỉ giành được vỏn vẹn 1 HCV ở môn karatedo (2010 tại Quảng Châu, Trung Quốc) và wushu (2014 ở Incheon, Hàn Quốc), đoàn thể thao Việt Nam đã đặt ra mục tiêu giành từ 3 - 5 HCV ở kỳ đại hội Asian Games lần này, trong đó quyết tâm có vàng ở các môn Olympic như bơi, điền kinh, bắn súng, cử tạ, TDDC… Tại kỳ đại hội diễn ra trên "Đất nước Vạn đảo" này, niềm hy vọng vàng được đặt lên vai Xuân Vinh, Ánh Viên hay Thu Thảo.

- Báo Hà Nội mới ngày 5/8 đưa tin: “Sân chơi hấp dẫn dành cho các golf thủ trẻ” cho biết: Từ ngày 11 đến 12-8, Giải Golf trẻ Hà Nội mở rộng năm 2018 (FLC Hanoi Junior Golf Tour 2018) sẽ được tổ chức tại Sân golf FLC Sầm Sơn (Thanh Hóa) với sự góp mặt của hơn 50 golf thủ dưới 18 tuổi thuộc Hà Nội và các tỉnh khu vực phía Bắc.

- Báo Thanh Niên ngày 6/8 đưa tin: “Thắng kịch tính, Thái Sơn Nam vào tứ kết giải futsal vô địch châu Á 2018” cho biết: Thái Sơn Nam chỉ còn cách giành chiến thắng ở lượt trận thứ 3 diễn ra vào ngày 5.8, sẽ giúp thầy trò HLV Miguel có được tấm vé vào tứ kết giải vô địch futsal châu Á. Giành được vé vào vòng tứ kết sau trận đấu đầy kịch tính, có những lúc các cầu thủ Thái Sơn Nam tưởng chừng đã không thể vượt qua được Al Dhafra. Các cầu thủ trẻ Thái Sơn Nam đã không cầm được nước mắt khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên. 

- TTXVN ngày 4/8 đưa tin: “8 đội bóng tham dự Giải Bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup Ống nhựa Hoa Sen 2018” cho biết: Tối 4/8, tại Nhà thi đấu Trung tâm Thể dục thể thao tỉnh Hà Tĩnh đã diễn ra lễ khai mạc Giải Bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup Ống nhựa Hoa Sen năm 2018. Giải Bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup lần đầu tiên được tổ chức tại tỉnh Hà Tĩnh là cơ hội để người hâm mộ thể thao được thưởng thức những trận thi đấu hay, pha bóng đẹp. Đây cũng là dịp để tỉnh Hà Tĩnh giới thiệu về văn hóa, con người, những tiềm năng, lợi thế của địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu về vật chất, tinh thần của nhân dân.

- Báo Thanh Niên ngày 6/8 đưa tin: HLV Park Hang-seo: ‘Thủ môn Bùi Tiến Dũng xứng đáng là thủ quân của Olympic Việt Nam' cho biết: Mở màn buổi họp báo sau chiến thắng 1-0 trước Oman, HLV Park Hang-seo đối mặt với câu hỏi quanh chiếc băng thủ quân của thủ môn Bùi Tiến Dũng.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo Văn hóa ngày 3/8 đưa tin: “Hội An: Ra mắt điểm tư vấn pháp luật miễn phí cho phụ nữ” cho biết: Hội Liên hiệp phụ nữ TP Hội An (Quảng Nam) vừa chính thức ra mắt điểm tư vấn pháp luật miễn phí dành cho hội viên phụ nữ trên địa bàn thành phố, góp phần giúp hội viên phụ nữ trang bị, cập nhật kịp thời những chính sách pháp luật cần thiết hiện nay.

- Báo Thanh Niên ngày 6/8 đưa tin: “Trao 200 phần quà giúp các học sinh nghèo đến trường” cho biết: Sáng 4.8, tại UBND TT.Nhà Bè, H.Nhà Bè, TP.HCM, Báo Thanh Niên phối hợp cùng chính quyền thị trấn, tổ chức trao 200 phần quà cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp đầu năm học mới... Tổng kinh phí trong đợt trao quà lần này do Quỹ từ thiện Kim Oanh thuộc Công ty CP địa ốc Kim Oanh (Bình Dương) tài trợ trị giá 108 triệu đồng. Theo ông Nguyễn Văn Tư, Chủ tịch UBND TT.Nhà Bè, toàn thị trấn hiện có khoảng 11.000 hộ dân. Trong đó, hộ nghèo là 290 hộ và 200 hộ diện cận nghèo. “Chính vì còn nhiều hộ khó khăn như vậy nên mỗi đầu năm học mới, địa phương rất trăn trở trong việc làm sao giúp con em của các hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện đến trường”, ông Tư chia sẻ.

- Báo Văn hóa ngày 3/8 đưa tin: “Chung tay vì một xã hội không có tội phạm mua bán người cho biết: Lễ mít tinh hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người” vừa được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Bộ Công an và UBND tỉnh Sơn La tổ chức. Lễ mít tinh và chuỗi hoạt động hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người” là sự kiện quan trọng nhằm góp phần nâng cao nhận thức và hành động của toàn xã hội về phòng, chống mua bán người; huy động sự tham gia của các cấp, các ngành, các đoàn thể, tổ chức xã hội tích cực tham gia đấu tranh, ngăn chặn tội phạm mua bán người và hỗ trợ, giúp đỡ nạn nhân bị mua bán tái hòa nhập cộng đồng an toàn, bền vững trong bối cảnh tội phạm mua bán người trên thế giới và khu vực đang trở thành vấn đề ngày càng phức tạp và Việt Nam là điểm nóng trong khu vực.

Thủy Bích

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×