Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 6/3/2017

06/03/2017 | 13:10

Khai mạc Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 4 là thông tin chú ý trên các báo hôm nay.


1. Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Tin tức ngày 6/3 đưa tin: “Ngày Sách Việt Nam 2017 tôn vinh những giá trị của văn hoá đọc” cho biết: Tiếp nối thành công của Ngày Sách Việt Nam trong ba năm vừa qua, năm nay Ngày Sách Việt Nam sẽ được tổ chức vào tháng 4, với quy mô lớn và toàn diện. Ngày Sách Việt Nam sẽ do Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT), Bộ VHTTDL, cùng các cơ quan liên quan phối hợp tổ chức.

- Báo Hà Nội mới ngày 5/3 đưa tin: “Ký họa Hà Nội: Lưu giữ vẻ đẹp đô thị” cho biết:  Có nhiều cách để lưu lại vẻ đẹp của Thủ đô Hà Nội bằng nghệ thuật như chụp ảnh, đưa vào thơ ca, sáng tác âm nhạc, hội họa… Với những người yêu thích ký họa, họ tập hợp thành nhóm Urban Sketchers Hanoi, cùng ghi lại nét đặc trưng riêng của đô thị nghìn năm văn hiến mà mình yêu quý.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 5/3 đưa tin: “Du xuân hữu nghị – Cầu nối đưa văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế” cho biết: Ngày 4/3, tại Bắc Ninh, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Bắc Ninh tổ chức chương trình “Du xuân hữu nghị năm 2017”. Tham dự chương trình Du xuân hữu nghị năm 2017, các đại biểu đã tham quan Lăng và Đền thờ Kinh Dương Vương, làng tranh dân gian Đông Hồ (Thuận Thành, Bắc Ninh), thưởng thức Dân ca Quan họ Bắc Ninh...

- Báo Tin tức ngày 5/3 đưa tin: “Dàn nhạc giao hưởng London Symphony Orchestra trình diễn ở phố đi bộ Hà Nội” cho biết: Tối 4/3, tại khu vực vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ, bên hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), dàn nhạc London Symphony Orchestra, một trong năm dàn nhạc giao hưởng lớn của thế giới đã có buổi hòa nhạc, đưa đỉnh cao âm nhạc thế giới đến công chúng Việt Nam.

- Báo Hà Nội mới ngày 5/3 đưa tin: “Tín ngưỡng thờ Mẫu thăng hoa cùng hội họa” cho biết: Có một họa sĩ đã 20 năm mê mải khắp chốn để chứng kiến nghi thức thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu, đắm chìm trong những điệu hát văn rộn ràng, nhập hồn theo từng động tác nhảy múa rồi chuyển thành màu sắc trong tranh sơn mài. Vào ngày 8-3 tới, họa sĩ Trần Tuấn Long sẽ lần đầu tiên giới thiệu bộ tác phẩm đặc sắc về chủ đề này tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội).

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 5/3 đưa tin: “Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình đồng diễn áo dài” cho biết: Sáng 5/3, tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ, Sở Du lịch TP.HCM, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam TP.HCM và Nhà văn hóa Sinh viên TP.HCM tổ chức chương trình đồng diễn áo dài với sự tham dự của khoảng 3.000 người. Đông đảo bạn trẻ là học sinh - sinh viên, các văn nghệ sĩ, cùng hàng trăm thí sinh cuộc thi Duyên dáng áo dài TP.HCM cùng tham dự.

- Báo Hà Nội mới ngày 5/3 đưa tin: “Ngược xuôi văn nghệ: Điều được chờ đợi” cho biết: Ngày đầu tháng này, Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo sửa đổi quy định xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật, bổ sung quy trình để Hội đồng xét tặng các danh hiệu báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét các trường hợp đặc biệt trước khi trình Chủ tịch nước quyết định. Yêu cầu được đưa ra sau khi có đơn đề nghị xem xét lại việc xét tặng giải thưởng quan trọng từ gia đình một số văn nghệ sĩ.

- Báo điện tử Hà Giang ngày 4/3 đưa tin: “Đầu Xuân trẩy hội Lồng Tồng” cho biết: Những ngày đầu Xuân năm mới, đồng bào dân tộc Tày sinh sống trên địa bàn thành phố Hà Giang lại tưng bừng mở hội Lồng Tồng (còn gọi là Lễ hội Xuống đồng), cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, cây cối xanh tốt, mùa màng bội thu, gửi gắm ước vọng về một năm mới no ấm, hạnh phúc.

- Báo Hà Nội mới ngày 4/3 đưa tin: “Hà Nội yêu cầu BTC Lễ hội Hoa hồng Bulgaria khắc phục những bất cập” cho biết: Trước tình trạng lộn xộn trong ngày khai mạc “Lễ hội Hoa hồng Bulgaria và bạn bè” diễn ra sáng ngày 3-3, ngay chiều cùng ngày, Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) Hà Nội đã gửi văn bản tới Ban tổ chức (BTC) lễ hội này, yêu cầu nhanh chóng khắc phục những bất cập và có báo cáo về Sở.

- Báo điện tử Chính phủ, báo điện tử VOV và nhiều báo khác ngày 5/3 đưa tin: “Duyên dáng tà áo dài tại Thành phố mang tên Bác” cho biết: Tối 3/3, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, Quận 1, Sở Du Lịch và Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM tổ chức khai mạc Lễ hội Áo dài TPHCM lần thứ 4 với chủ đề “Duyên dáng áo dài”. Đêm khai mạc là chương trình nghệ thuật đặc biệt mang chủ đề “Tinh hoa áo dài Việt”. Với chủ đề "Duyên dáng áo dài Thành phố Hồ Chí Minh”, trong 2 tuần diễn ra Lễ hội, sẽ có hàng loạt hoạt động tôn vinh, biểu diễn thời trang, giao lưu, tương tác giữa người biểu diễn và khách tham quan nhằm mang những giá trị nghệ thuật truyền thống đến gần hơn với du khách và công chúng. Đồng thời tôn vinh các nhà thiết kế, các nghệ sĩ, nghệ nhân và những người có công gìn giữ, quảng bá chiếc áo dài Việt.



Khai mạc Lễ hội Áo dài TPHCM lần thứ 4 - Ảnh: TTXVN
 
2. Lĩnh vực Du lịch

- Báo điện tử Quảng Ninh ngày 6/3 đưa tin: "Thu phí tham quan Vịnh Hạ Long theo tuyến sẽ tạo nhiều thuận lợi cho du khách" cho biết: Từ ngày 1-4-2017, tỉnh Quảng Ninh sẽ áp dụng cách thu phí mới khi tham quan Vịnh Hạ Long và Bái Tử Long, điều này đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân, du khách, doanh nghiệp lữ hành... Ông Phạm Đình Huỳnh, Phó Ban Quản lý Vịnh Hạ Long cho biết: Việc thu phí theo tuyến sẽ tạo sự thuận tiện cho khách du lịch khi tham quan Vịnh chỉ phải mua 1 vé cho tuyến lựa chọn tham quan thay vì mua nhiều vé như hiện nay. Đồng thời, nâng cao hiệu quả trong quản lý thu phí, giảm chi phí công tác tổ chức bán vé.

- Báo Nhân dân ngày 6/3 đưa tin: “Du lịch Hà Nội chưa khai thác hết tiềm năng của nghệ thuật truyền thống” cho biết: Nghệ thuật truyền thống được coi là một “mỏ vàng” đối với du lịch nhưng tiềm năng chưa được khai thác tương xứng. Hiện, Bộ VHTTDL đã có những chủ trương đúng đắn trong việc đưa nghệ thuật truyền thống trở lại biểu diễn thường xuyên tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Những chương trình đầu tiên tuy chưa như ý, nhưng đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng công chúng. Đích thân Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chỉ đạo về việc xây dựng các sản phẩm nghệ thuật phục vụ khách du lịch bảo đảm ngắn gọn, thể hiện đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc, giúp du khách có những giây phút vui vẻ, thư giãn khi lưu lại Thủ đô, góp phần tạo nên sản phẩm du lịch độc đáo, giữ chân du khách.
 
- Báo Công thương ngày 5/3 đưa tin: “Chợ ẩm thực và mua sắm hiện đại Sense Market chính thức đi vào hoạt động” cho biết: Tối ngày 4/3, Chợ ẩm thực và mua sắm hiện đại Sense Market tại Khu B – Công viên 23/9, quận 1, TP. Hồ Chí Minh đã chính thức khai trương. Nằm trong khuôn viên của Công viên 23/9, lá phổi xanh của thành phố, Sense Market không chỉ cải thiện môi trường sinh hoạt trong lành chung cho cộng đồng mà sẽ còn là địa điểm thường xuyên tổ chức các sự kiện, lễ hội vừa hướng tới sự phát triển đô thị và cộng đồng dân cư, và vừa quảng bá nâng tầm hình ảnh của TP. Hồ Chí Minh đến với du khách quốc tế.

- Báo Tuổi trẻ ngày 5/3 đưa tin: “Hạ thủy tàu khách 60 tỉ đồng đi Thổ Châu” cho biết: Tàu khách Thổ Châu 09 vừa được hạ thủy để đưa vào phục vụ hành khách tuyến Phú Quốc - quần đảo Thổ Châu vào dịp lễ 30-4 sắp tới. Với vận tốc gấp đôi tàu hiện tại và khả năng chuyên chở 160 hành khách, tàu Thổ Châu 09 giúp người dân xã đảo và du khách thuận tiện và tiết kiệm thời gian khi di chuyển vào huyện Phú Quốc và đất liền.

- Báo điện tử Bình Định ngày 4/3 đưa tin: “Các DN du lịch Bình Ðịnh: Chuẩn bị cho mùa du lịch 2017” cho biết: Năm 2016, sự bùng nổ lượng khách đến Bình Ðịnh là “liều thuốc kích thích” dẫn đến “bùng nổ” số lượng các doanh nghiệp (DN) lữ hành với trên 30 DN, tập trung nhiều nhất tại TP Quy Nhơn. Dự báo lượng khách đến tăng cao trong năm 2017, các DN du lịch (DL) trong tỉnh đã tập trung củng cố, nâng cấp sản phẩm, dịch vụ để thu hút du khách. Dưới đây là ý kiến của một số DN DL tiêu biểu.

- TTXVN ngày 4/3 đưa tin: “Trao giải cuộc thi viết bài thuyết minh về các điểm di tích lịch sử Điện Biên Phủ ” cho biết: Ngày 4/3/2017, tại tỉnh Điện Biên, Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Lễ tổng kết và Trao giải Cuộc thi Viết bài thuyết minh giới thiệu các điểm di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh Điện Biên năm 2016. Trong ảnh:Ban tổ chức trao giải Nhì cho các tác giả.

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo điện tử VTV ngày 6/3 đưa tin: “Nét đẹp của CLB cờ trên phố đi bộ Hồ Gươm” cho biết: Sự ra đời của CLB cờ tại khu vực hồ Hoàn Kiếm đã đem đến một không khí sôi động cũng như một nét văn hoá thể thao độc đáo của phố đi bộ vào mỗi sáng Chủ Nhật hàng tuần.

- Báo Thanh niên ngày 6/3 đưa tin: “Ông Nguyễn Văn Mùi mất quyền phân công trọng tài” cho biết: Theo thông tin mới nhất mà thethao.thanhnien.vn vừa có được, kể từ vòng 9 V-League 2017, trưởng Ban trọng tài Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Nguyễn Văn Mùi sẽ không được quyền phân công trọng tài nữa.

- Báo Hà Nội mới ngày 5/3 đưa tin: “Hải Phòng vươn lên vị trí thứ tư sau trận cầu không khán giả” cho biết:  Trận thắng 2-0 trước đội khách Quảng Nam, diễn ra vào chiều tối ngày 5-3 trên SVĐ Lạch Tray không có khán giả nhà vì án phạt, đã giúp CLB Hải Phòng vươn lên vị trí thứ tư trên bảng xếp hạng, cùng trong nhóm đội được 13 điểm.

- Báo Tuổi trẻ ngày 5/3 đưa tin: “200 triệu đồng cho đội vô địch Giải futsal quốc gia 2017” cho biết: Chiều 5-3, ban tổ chức Giải futsal VĐQG, Cúp quốc gia futsal HDBank 2017 đã họp báo giới thiệu về giải tại TP.HCM. Nét mới ở Giải futsal VĐQG, Cúp quốc gia futsal HDBank 2017 là tiền thưởng cho ba thứ hạng đầu cao hơn nhiều so với năm ngoái. Cụ thể, đội vô địch Giải futsal VĐQG 2017 sẽ nhận Cúp, HCV cùng 200 triệu đồng tiền thưởng (đội vô địch giải năm 2016 chỉ nhận 80 triệu đồng tiền thưởng). Đội hạng nhì sẽ nhận 100 triệu đồng, hai CLB hạng ba nhận 60 triệu đồng.

- TTXVN ngày 5/3 đưa tin: “Sôi động ngày hội thể thao của sinh viên Việt tại Anh” cho biết: Tiếp nối thành công của những năm trước, ngày hội thể thao "Sport Day London 2017" của cộng đồng du học sinh Việt Nam tại Anh đã diễn ra sôi động và đầy ắp tình đoàn kết thân ái, thu hút sự tham gia, cổ vũ của đông đảo sinh viên đến từ nhiều trường đại học khác nhau. Sự kiện thường niên này do Hội Sinh viên Việt Nam tại Đại học Queen Mary (Vietsoc Queen Mary) đăng cai tổ chức hôm 4/3 với sự đồng hành của Văn phòng Viện Kế toán công chứng Vương quốc Anh và xứ Wales (ICAEW) tại Việt Nam, và sự trợ giúp từ phía Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh và Bắc Ireland.

- Báo điện tử VTV ngày 6/3 đưa tin: “Giải hạng Nhất Quốc gia: Những khó khăn của CLB Nam Định trong mục tiêu thăng hạng” cho biết: Nam Định là một trong nhưng cái tên đặt mục tiêu thăng hạng. Tuy nhiên, giống như rất nhiều CLB khác, đội chủ sân Thiên Trường đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn.

- Báo Thanh niên ngày 6/3 đưa tin: “Ánh Viên bỏ thi chung kết tại Mỹ do sốt siêu vi” cho biết: Bất ngờ bị cảm lạnh và sốt nhiễm siêu vi, Ánh Viên đã không thể hoàn tất các nội dung thi đấu một cách tốt nhất, thậm chí một số nội dung đành phải bỏ cuộc ở giải bơi lội Grand Prix đang diễn ra tại Indianapolis (Mỹ).

- Báo Hà Nội mới ngày 5/3 đưa tin: “Trường Sơn, Kim Phụng giành vé dự World Cup cờ vua” cho biết:  Cờ vua Việt Nam có thêm 2 kỳ thủ được góp mặt ở World Cup cờ vua năm 2017 (bảng mở rộng) và World Cup cờ vua năm 2018 (dành cho nữ) sau vòng loại khu vực 3.3, kết thúc vào ngày 5-3 tại Philippines. Cờ vua Việt Nam đã đưa tới vòng loại lực lượng mạnh nhất nhằm tranh vé dự các World Cup cờ vua trong năm 2017, 2018 và đã hoàn thành phần lớn mục tiêu.

- Báo Tuổi trẻ ngày 5/3 đưa tin: “Ánh Viên rút lui, Paul Le thi đấu dưới sức” cho biết:  Ngày 5-3 (giờ VN), kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên đã không tham dự ngày thi đấu cuối cùng trong khi VĐV Việt kiều Paul Le tiếp tục bơi dưới sức tại Giải bơi lội Arena Pro Swim Series diễn ra ở Indianapolis (Mỹ).

- Báo Thanh niên ngày 5/3 đưa tin: “Một năm rưỡi sau cú vào bóng của Quế Ngọc Hải, Anh Khoa tuyên bố giải nghệ” cho biết: Cầu thủ Trần Anh Khoa - người dính chấn thương nặng sau pha vào bóng của Quế Ngọc Hải trong trận đấu giữa Sông Lam Nghệ An (SLNA) và SHB.Đà Nẵng trên sân Vinh ở vòng 25 V-League 2015, mới đây đã tuyên bố từ giã bóng đá.

- Báo Hà Nội mới ngày 5/3 đưa tin: “Khởi động giải chạy Báo Hànộimới năm 2017 quận Bắc Từ Liêm” cho biết: Khoảng 700 VĐV đã tham dự hưởng ứng Ngày chạy Olympic Vì sức khỏe toàn dân và thi đấu Giải chạy báo Hànộimới - Vì hòa bình năm 2017 tại phường Thụy Phương (Bắc Từ Liêm) vào ngày 5-3, mở màn cho chuỗi giải chạy cấp cơ sở trong huyện Bắc Từ Liêm năm 2017.

- Báo Tuổi trẻ ngày 5/3 đưa tin: “Bình Dương không thắng trận thứ năm liên tiếp” cho biết: Chiều 5-3 (giờ VN), chủ nhà Sông Lam Nghệ An (SLNA) và cựu vương Becamex Bình Dương (B.Bình Dương) đã hòa nhau 1-1 trên sân Vinh ở vòng 8 V-League 2017.

- Báo Hà Nội mới ngày 5/3 đưa tin: “Tổ chức Đại hội TDTT Thủ đô cấp cơ sở năm 2017: Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm” cho biết: Sau hơn 3 tháng kể từ khi UBND thành phố ban hành Kế hoạch tổ chức Đại hội (ĐH) TDTT Thủ đô lần thứ IX năm 2017, một số xã, phường đã tổ chức ĐH TDTT cấp cơ sở. Vấn đề đặt ra cho công tác tổ chức tại 584 xã, phường, thị trấn là cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm để Đại hội mang lại niềm vui đích thực cho mọi người dân.

4.Lĩnh vực Gia đình

- Báo Tin tức ngày 4/3 đưa tin: “Ngày hội bóng đá cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt” cho biết: Trong khuôn khổ chương trình bóng đá cộng đồng dành cho các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, ngày 4/3, Trung tâm Công tác xã hội trẻ em TP Hồ Chí Minh phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tổ chức "Ngày hội bóng đá vui năm 2017". Các em đến từ các trung tâm, mái ấm, nhà mở, cơ sở bảo trợ xã hội như: Làng trẻ em SOS TP Hồ Chí Minh, Làng thiếu niên Thủ Đức, Cơ sở bảo trợ xã hội Thảo Đàn, Cơ sở bảo trợ xã hội chùa Kỳ Quang.../.

Thủy Bích

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×