Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 6/12/2018

06/12/2018 | 12:07

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tới dự và chủ trì hội thảo “Phát triển và đổi mới hoạt động thư viện trong thời kỳ mới” là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- TTXVN ngày 6/12 đưa tin: “Mang nét văn hóa và ẩm thực đặc sắc Việt đến với bè bạn Nam Phi” cho biết: Ngày 5/12, tại Nam Phi, Đại sứ quán Việt Nam đã tổ chức Ngày Văn hóa – ẩm thực Việt nhằm quảng bá văn hóa, tiềm năng du lịch, những danh lam thắng cảnh nổi tiếng và nghệ thuật ẩm thực đặc sắc của dân tộc Việt Nam. Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, được tổ chức tại Nhà hàng Sài Gòn ở thành phố Johannesburg, Ngày Văn hóa – ẩm thực Việt Nam nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Cộng hòa Nam Phi 22/12/1993-22/12/2018.

- Báo Thanh Niên ngày 6/12 đưa tin: “Cục Nghệ thuật biểu diễn trả lại đơn xin thi quốc tế của Lê Âu Ngân Anh” cho biết: Hoa hậu Đại dương 2017 nộp đơn lên Cục Nghệ thuật biểu diễn để tham dự Miss Intercontinental 2018, tuy nhiên cơ quan này cho biết không duyệt và sẽ trả lại hồ sơ xin đi thi cho Ngân Anh. Việc nộp hồ sơ xin cấp phép dự thi Miss Intercontinental 2018 của Lê Âu Ngân Anh cũng làm dấy lên những tranh luận trái chiều về việc cô có được cấp phép hay không. Bởi trước đó trong cuộc họp báo thường kỳ vào tháng 4.2018, ông Phạm Cao Thái, Chánh thanh tra Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch khẳng định đối với cơ quan quản lý nhà nước, Lê Âu Ngân Anh đã không còn là Hoa hậu Đại dương. Theo đó nếu đơn vị tổ chức Hoa hậu Đại dương 2017 xin cấp phép cho Lê Âu Ngân Anh ra nước ngoài dự thi nhan sắc, Bộ sẽ không duyệt.

- Báo điện tử VTV ngày 5/12 đưa tin: “Đạo diễn Nhật Bản đưa nghệ sĩ Việt vào kịch Nga” cho biết: Với nỗ lực không ngừng nghỉ trong suốt 2 tháng của các nghệ sĩ hai nước đã tạo nên một tác phẩm mới lạ, thực sự hòa quyện với nhịp sống hiện đại. Từ 30/11 đến 6/12, những khán giả yêu kịch nói, đặc biệt là các vở kịch của tác giả người Nga Anton Chekhov đã có cơ hội thưởng thức một trong những tác phẩm nổi tiếng của ông, vở kịch Cậu Vanya. Điều đặc biệt là vở kịch lần này được dàn dựng bởi đạo diễn người Nhật và có sự tham gia diễn xuất của hơn 30 nghệ sĩ Việt Nam và Nhật Bản, bao gồm diễn viên, thành viên thiết kế sân khấu, trang phục, âm thanh, ánh sáng. Vở diễn đã ra mắt công chúng tối 30/11 tại Hà Nội.

- Báo Tin tức ngày 5/12 đưa tin: Giao lưu văn hóa nghệ thuật Việt Nam - Pháp chủ đề 'Chung một bầu trời' cho biết: Chào mừng kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Pháp (1973 – 2018), tối 5/12, tại sân khấu IDECAF TP Hồ Chí Minh, Viện Trao đổi Văn hóa với Pháp (IDECAF) phối hợp cùng công ty Truyền thông Giáo dục và Giải trí An Yên tổ chức “Festival Việt – Pháp” năm 2018 với chủ đề “Chung một bầu trời”. Trong suốt 6 ngày diễn ra lễ hội (5 – 10/12), công chúng được hòa mình vào không gian văn hóa, nghệ thuật đặc sắc với gần 20 chương trình đa dạng, phong phú, đáp ứng nhu cầu thưởng thức, giao lưu văn hóa giữa hai quốc gia Việt Nam – Pháp.

- Báo Hà Nội mới ngày 5/12 đưa tin: “Cấp phép khai quật khảo cổ tại di tích Gò Hện, huyện Ba Vì” cho biết: Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 4401/QĐ-BVHTTDL về việc khai quật khảo cổ tại di tích Gò Hện, thôn Nhuận Trạch, xã Vạn Thắng, huyện Ba Vì, TP Hà Nội. Trong thời gian khai quật, các cơ quan được cấp giấy phép cần chú ý bảo vệ địa tầng của di tích; có trách nhiệm tuyên truyền cho nhân dân về việc bảo vệ di sản văn hoá ở địa phương; không công bố kết luận chính thức khi chưa có sự thỏa thuận của cơ quan chủ quản và Cục Di sản văn hóa.

- Báo Nhân Dân ngày 5/12 đưa tin: “Tìm về chốn Tổ thiền Trúc Lâm từ những lát cắt khảo cổ” cho biết: Tưởng niệm 710 năm Ngày Đức Vua Trần Nhân Tông hóa Phật (1-11 âm lịch), chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn nhà khảo cổ học TS Nguyễn Văn Anh về những nghiên cứu khảo cổ trong khu vực chốn Tổ Thiền Trúc Lâm và Am Ngọa Vân nơi Đức Vua Trần Nhân Tông nhập Niết bàn.

- Báo Văn hóa ngày 5/12 đưa tin: “Quốc Cơ - Quốc Nghiệp xác lập thành công Kỷ lục thế giới mới” cho biết: Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới đã công nhận hai anh em Giang Quốc Cơ và Giang Quốc Nghiệp là hai người Việt Nam đầu tiên thiết lập kỷ lục với màn bịt mắt chồng đầu đi lên đi xuống 10 bậc thang trong thời gian 1 phút. Sau gần 20 ngày “nín thở” chờ đợi, tin vui đã đến với Quốc Cơ - Quốc Nghiệp. Thông tin mới nhất cho biết, Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới đã công nhận hai anh Giang Quốc Cơ - Giang Quốc Nghiệp xác lập thành công kỷ lục mới với màn bịt mắt chồng đầu đi lên đi xuống 10 bậc thang trong thời gian 53,97 giây. Đây là kỷ lục đầu tiên cũng như là ý tưởng mới trên thế giới mà hai anh em họ Giang đã sáng tạo và đã thực hiện thành công.

- TTXVN ngày 5/12 đưa tin: “Làm rõ giá trị tư tưởng của Phật hoàng Trần Nhân Tông” cho biết: Sáng 5/12, nhân kỷ niệm 760 năm ngày sinh và 710 năm ngày Đức Vua Trần Nhân Tông nhập niết bàn, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội tổ chức tọa đàm khoa học “Từ Hoàng cung Thăng Long đến Thánh địa Trúc Lâm – Hành trình từ bậc minh quân đến đức Phật hoàng”. Các nhà khoa học, các vị thượng tọa đã tập trung thảo luận, làm rõ một số vấn đề liên quan đến thân thế và sự nghiệp của Vua Trần Nhân Tông; khẳng định vai trò trung tâm của Vua Trần Nhân Tông trong lịch sử dân tộc, sự phát triển của văn hóa Thăng Long; giá trị tư tưởng của Phật hoàng Trần Nhân Tông trong lãnh đạo đất nước, trong phát triển Phật giáo.

- Báo Tin tức ngày 5/12 đưa tin: “Bốn phim ngắn Việt Nam sẵn sàng tranh tài tại Liên hoan phim Quốc tế” cho biết: Đây là bốn bộ phim ngắn được thực hiện từ những tác phẩm của các tác giả trẻ đoạt giải “Dự án phim ngắn CJ” lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, dự kiến sẽ được gửi đi tham dự các Liên hoan phim quốc tế uy tín như Cannes, Berlin, Sundance, Clermont - Ferrand, Tampere, Oberhausen. Các tác phẩm đoạt giải được chuyển thể thành phim ngắn là “Hãy tỉnh thức và sẵn sàng” của đạo diễn Phạm Thiên Ân, kể về vụ tông xe xảy ra trước một quán nhậu ở vỉa hè đã vô tình kết nối trong câu chuyện của 3 thanh niên. Bộ phim gây ấn tượng là toàn bộ cảnh quay được thực hiện chỉ với một cú máy dài, khắc họa được rõ nét bức tranh xã hội hiện thực chỉ với cuộc nói chuyện tại khu quán nhậu ven đường.

- Báo Hà Nội mới ngày 5/12 đưa tin: Vũ công Hàn - Việt hội tụ trong “Đêm song vũ - Từ cổ điển đến đương đại” cho biết: Nhiều vũ công nổi tiếng của Việt Nam và Hàn Quốc sẽ cùng biểu diễn trong đêm diễn “Đêm song vũ - Từ cổ điển đến đương đại” vào tối 8-12, tại TP Hồ Chí Minh. Chương trình do Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức, nằm trong khuôn khổ dự án Giao lưu nghệ thuật Hàn - Việt năm 2018. Đêm diễn quy tụ nhiều nghệ sĩ của Việt Nam và Hàn Quốc. Chương trình "Đêm song vũ" - Từ cổ điển đến đương đại bao gồm 4 tiết mục được diễn lần lượt, với sự góp mặt của các vũ công đến từ Nhà hát Vũ kịch Kim Yong Geol, Đoàn múa Ambiguous (Hàn Quốc) và Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP Hồ Chí Minh. Vé chương trình được phát miễn phí.

- Báo Nhân Dân ngày 5/12 đưa tin: “Cẩm Giàng sở hữu hai di tích quốc gia đặc biệt” cho biết: Từ ngày 15 đến 16-12 tới, huyện Cẩm Giàng (tỉnh Hải Dương) đón nhận danh hiệu Di tích quốc gia đặc biệt cho cụm di tích đền Xưa, chùa Giám, đền Bia phụng thờ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh và Văn Miếu Mao Điền - nơi tôn vinh đạo học xứ Đông. Toàn tỉnh Hải Dương có bốn Di tích quốc gia đặc biệt thì huyện Cẩm Giàng chiếm tới một nửa. Những di sản này là nền tảng tinh thần giúp người dân huyện Cẩm Giàng thêm lạc quan, yêu cuộc sống và có sức mạnh bền bỉ để vượt qua mọi khó khăn, vươn lên làm giàu.

-Báo Quân đội Nhân Dân ngày 5/12 đưa tin: “Diễn viên ở địa phương có sống được bằng nghề?” cho biết: Diễn viên mà chúng tôi đề cập trong bài viết này là những người đang công tác tại các đơn vị: Trung tâm Bảo tồn và phát huy di sản dân ca xứ Nghệ và Đoàn Ca múa nhạc dân tộc Nghệ An. Phần đông trong số họ đang sống khá chật vật bằng nghề.

- Báo điện tử Công luận ngày 5/12 đưa tin: Đêm giao lưu nghệ thuật “Vừng ơi mở cửa” hứa hẹn nhiều màu sắc cho biết: “Vừng ơi mở cửa” là chương trình dành cho tất cả các thế hệ sinh viên đã và đang học tập dưới mái nhà chung Khoa Ngữ Văn trước kia và Khoa Văn học ngày nay, cả những thế hệ sinh viên các Khoa khác đã từng học tập và gắn bó với Đại học Tổng hợp, với Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn, với Kí túc xá Mễ Trì được tổ chức vào lúc 16h ngày 7/12/2018 (thứ sáu) tại sân khấu ngoài trời Kí túc xá Mễ Trì (182 Lương Thế Vinh, Thanh Xuân, Hà Nội).

- TTXVN ngày 5/12 đưa tin: “Lấy sức mạnh công nghệ để tạo thời cơ cho phát triển thư viện” cho biết: Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ trì cuộc hội thảo “Phát triển và đổi mới hoạt động thư viện trong thời kỳ mới” diễn ra ngày 5/12 tại Hà Nội. Đây là hội thảo có sự tham gia đông đảo của các nhà khoa học, nhà quản lý, người làm công tác thư viện nhằm đánh giá thực trạng, kết quả ngành thư viện đã đạt được trong việc góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trong thời gian qua. Từ đó, các đại biểu xác định các yêu cầu đặt ra cùng phương hướng phát triển trong thời kỳ mới, thu nhận tư liệu để hoàn thiện dự thảo Luật Thư viện.

- Báo Hà Nội mới ngày 5/12 đưa tin: “Hé lộ nhiều tài năng xiếc trong khai mạc cuộc thi xiếc toàn quốc 2018” cho biết: Tối 4-12, cuộc thi Tài năng diễn viên xiếc toàn quốc 2018 do Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) phối hợp với Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã khai mạc với nhiều tiết mục biểu diễn và dự thi của thí sinh ấn tượng. Do làm tốt công tác truyền thông và các hoạt động quảng bá cho cuộc thi, nổi bật nhất là buổi diễu hành và biểu diễn xiếc trên tuyến phố đi bộ Hồ Gươm vào chiều ngày 2-12, nên trong tối khai mạc, rất đông khán giả đã đến xem và cổ vũ cho các nghệ sĩ.

- Báo Lao động ngày 5/12 đưa tin: “Tinh hoa Bắc Bộ 1 năm chinh phục công chúng trong và ngoài nước” cho biết: Hơn 150 nghệ sĩ nông dân và 100 diễn viên múa của Tinh hoa Bắc Bộ đã có một show diễn thăng hoa trên sân khấu mặt nước lớn nhất Việt Nam, đón chào khoảnh khắc vở diễn bước sang năm thứ hai phục vụ công chúng và du khách.

- Báo điện tử VTC News ngày 5/12 đưa tin: “Phim ngắn Việt của nhiều đạo diễn trẻ sẵn sàng dự thi liên hoan phim quốc tế”cho biết: Các tác phẩm chỉn chu sau khi được lựa chọn sẽ gửi đi tham dự những liên hoan phim quốc tế uy tín. Sau gần nửa năm diễn ra, cuộc thi Dự án phim ngắn CJ đã khép lại và chọn ra được 4 bộ phim có chất lượng tốt nhất. Dự kiến, những phim ngắn này sẽ được gửi đi tham dự các Liên hoan phim Quốc tế uy tín. Bên cạnh giải thưởng hàng trăm triệu đồng, các phim ngắn tham gia cuooch thi này còn được hội đồng thẩm định như: Đạo diễn Phan Đăng Di, đạo diễn/Nhà sản xuất Hồng Ánh, đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp và đạo diễn Leon Le hướng dẫn để có những bộ phim chất lượng, phù hợp với tiêu chí của giới chuyên môn và khán giả quốc tế.

- Báo Hà Nội mới ngày 5/12 đưa tin: “Sôi nổi Đêm nhạc Phần Lan tại Hà Nội” cho biết: Tối 5-12, Đêm nhạc Phần Lan đã diễn ra tại rạp Công nhân, Hà Nội. Đây là hoạt động do UBND TP Hà Nội phối hợp với Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam tổ chức trong khuôn khổ chương trình kỷ niệm Ngày Quốc khánh Phần Lan (6-12); 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Phần Lan; 10 năm quan hệ hữu nghị giữa thành phố Hà Nội và vùng Nam Ostrobonia (Phần Lan).

- Báo Quân đội Nhân dân, báo điện tử Tổ Quốc và nhiều báo khác ngày 5/12 đưa tin: “Phát triển và đổi mới hoạt động thư viện”  cho biết: Ngày 5-12, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thảo “Phát triển và đổi mới hoạt động thư viện trong thời kỳ mới”. Đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo hội nghị. Hội thảo nhằm mục đích đánh giá thực trạng và kết quả ngành thư viện đã đạt được trong quá trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, từ đó xác định phương hướng hoạt động của ngành thư viện Việt Nam trong thời kỳ mới. Các đại biểu tham dự hội thảo đã thảo luận, làm rõ vai trò của thư viện trong cuộc sống hiện đại, mô hình thư viện tương lai, phương thức quản lý, vận hành để đổi mới hoạt động đáp ứng được sứ mệnh đối với sự phát triển văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế-xã hội, góp phần hình thành con người Việt Nam toàn diện đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.


Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại hội nghị - Ảnh: Báo Quân đội Nhân dân
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 6/12 đưa tin: “Xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch vùng duyên hải miền Trung” cho biết: Nhằm phân tích đánh giá tiềm năng và hiện trạng phát triển du lịch, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ phối hợp với Bộ VHTTDL, Ban Điều phối Vùng duyên hải miền Trung tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư và Quảng bá du lịch Vùng duyên hải miền Trung năm 2018. Hội nghị là dịp để các cơ quan, tổ chức, địa phương đề xuất những định hướng, cơ chế, chính sách và các giải pháp đột phá phát triển du lịch vùng kinh tế trọng điểm miền Trung nói riêng, toàn vùng duyên hải miền Trung nói chung, góp phần thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Qua đó tăng cường mối liên kết hợp tác xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch giữa các địa phương.

- Chuyên trang Đầu Tư Tài Chính Việt Nam ngày 6/12 đưa tin: “ Vietnam Airlines đưa đặc sản cam Cao Phong, Hoà Bình lên các chuyến bay” cho biết: Vietnam Airlines cho biết: Từ ngày 8-22/12/2018, hãng sẽ đưa đặc sản cam Cao Phong, Hòa Bình trở thành món tráng miệng phục vụ hành khách hạng Thương gia trên gần 70 đường bay của Vietnam Airlines từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đi châu Á, châu Âu, châu Úc và trên đường bay nội địa giữa Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh.

- Báo Doanh nghiệp Việt Nam ngày 6/12 đưa tin: “Đồi chè xanh 'mướt mắt' của Việt Nam lọt top ảnh đẹp quốc tế” cho biết: Bức ảnh “tinh tuyển” chụp đồi chè tại Việt Nam - một bức ảnh xanh “mướt mắt” với chiều sâu trùng điệp của những gò đồi xinh đẹp. Đến hẹn lại... thi, giải ảnh quốc tế nổi tiếng Sony World Photography Awards 2019 hiện tại đang bước vào giai đoạn nước rút khi hạn chót gửi ảnh dự thi đang đến gần.

- Báo Hà Nội mới ngày 5/12 đưa tin: “Cần cơ cấu lại ngành du lịch” cho biết: Ngày 5-12, tại Hà Nội đã diễn ra phiên họp thứ nhất của Diễn đàn cấp cao du lịch Việt Nam trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế Việt Nam năm 2018 - do Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính, Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức. Phiên họp có chủ đề “Sự cần thiết cơ cấu lại ngành và phát triển du lịch Việt Nam theo hướng chất lượng, bền vững”.

- Báo Thanh Niên ngày 5/12 đưa tin: “Fusion Maia Đà Nẵng đạt giải Spa xuất sắc năm 2018” cho biết: Tháng 12.2018, Fusion Maia Đà Nẵng đạt giải thưởng Spa xuất sắc của năm tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại AsiaSpa Awards 2018 do Tạp chí AsiaSpa tổ chức. Giải thưởng được công bố sau khi Fusion Maia Đà Nẵng vượt qua vòng bình chọn cùng với các khu nghỉ dưỡng khác trong khu vực như Banyan Tree Phuket, The Ritz-Carlton Koh Samui và Four Seasons Resort Maldives.

- Báo Văn hóa ngày 5/12 đưa tin: “Hải Dương: Lễ hội văn hóa du lịch xứ Đông - Chào đón năm mới 2019” cho biết:  Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương vừa đồng ý chủ trương tổ chức Lễ hội văn hóa du lịch xứ Đông - Chào đón năm mới 2019. Lễ hội được tổ chức trong 3 ngày (từ 30.12.2018 đến 1.1.2019), sân khấu chính đặt tại Quảng trường Thống Nhất, TP Hải Dương. Lễ hội sẽ quảng bá về mảnh đất, con người và tiềm năng du lịch của tỉnh Hải Dương; thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đặc biệt là phát triển du lịch. Theo đó, các cấp, các ngành nghiên cứu, tính toán hợp lý lộ trình diễu hành kết hợp biểu diễn đường phố; cân đối thời gian tổ chức các hoạt động của lễ hội bảo đảm phù hợp, hiệu quả với điểm nhấn là các hoạt động tối 30.12..

- Báo điện tử Chính phủ ngày 5/12 đưa tin: “Du lịch nông thôn: Hướng đi mới nhìn từ Sin Suối Hồ” cho biết: Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo một số bộ, ngành đã tới thăm bản du lịch người Mông ở huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, nhân dịp Hội thảo toàn quốc phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới sẽ diễn ra vào ngày 6/12. Lợi thế về thiên nhiên và tận dụng đầu tư của Nhà nước phát triển đường nông thôn đã giúp người Mông ở Sin Suối Hồ phát triển du lịch khám phá trong gần 4 năm qua. Hiện nay, cả bản có 10 hộ gia đình phát triển mô hình du lịch homestay, đủ khả năng cung cấp dịch vụ lưu trú cho hơn 100 du khách/ngày đêm với giá 70.000 đồng/khách/đêm.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 6/12 đưa tin: “Lượng du khách đến với Quảng Bình năm 2018 tăng cao” cho biết: Ngày 5/12, tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh Quảng Bình khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021, số liệu về du lịch cho thấy tỉnh này đã đón lượng du khách cao nhất từ trước tới nay. Theo đó, năm 2018, du lịch Quảng Bình đã đón 3,9 triệu lượt khách, tăng 18%, doanh thu du lịch ước đạt gần 4.300 tỷ đồng, tăng 12% so với năm ngoái. Việc phát triển nhiều sản phẩm, loại hình du lịch thu hút khách như khám phá thiên nhiên và tìm hiểu văn hóa cộng đồng; không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng các dịch vụ du lịch, nguồn nhân lực du lịch đã góp phần quan trọng vào việc thu hút du khách.

- Báo Văn hóa ngày 5/12 đưa tin: “Nếu không còn sự thuần hậu, Hội An sẽ đánh mất mình” cho biết: Ngày 4.12, nhân dịp kỷ niệm 19 năm Đô thị cổ Hội An (Quảng Nam) được công nhận là Di sản văn hóa thế giới, thành phố Hội An đã chính thức công bố Đề án “Hội An – Nhân tình thuần hậu” (gọi tắt Đề án), đồng thời phát động người dân và du khách cùng hưởng ứng, thực hiện các nội dung vận động mà Đề án xây dựng. Ông Luce Marjon, một du khách đến từ nước Pháp, lần thứ ba chọn Hội An là điểm đến của kỳ nghỉ đông. Và như mọi lần, ông chọn một homestay nhỏ ở vùng ven Hội An để nghỉ ngơi hơn 10 ngày. “Tính cách thuần hậu, sự tử tế của người dân Hội An chính là “đặc sản” văn hóa nơi đây khiến tôi muốn quay lại Hội An”, ông Marjon chia sẻ.

- Báo Đời sống và Pháp luật ngày 5/12 đưa tin: “Thanh Hóa: Ngang nhiên "xẻ thịt" Công viên Hội An để kinh doanh” cho biết: Nhiều diện tích tại Công viên Hội An (phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa) từ lâu đã bị "xẻ thịt" thành những công trình phục vụ mục đích kinh doanh kiếm lời.

Công viên Hội An, trước đây có tên là Công viên Thanh Hóa được UBND tỉnh phê duyệt ngày 11/6/2002, với diện tích là 24 ha. Từng được kỳ vọng là điểm đến lý tưởng cho người dân giữa cuộc sống tấp nập, bộn bề. Đặc biệt hơn, Công viên Hội An biểu thị cho tình kết nghĩa giữa thành phố Thanh Hóa và thành phố Hội An. (ngày 12/2/1961 tại Thị xã Thanh Hóa đã tổ chức kết nghĩa giữa hai địa phương là thị xã Hội An và thị xã Thanh Hóa (Nay là Thành phố Hội An - Thành phố Thanh Hóa) - PV). Tuy nhiên, tại Công viên mang nhiều sự kỳ vọng này đang diễn ra tình trạng "xẻ thịt" đất công để phục vụ cho mục đích kinh doanh kiếm lời như nhà hàng tiệc cưới, vườn ươm cây giống, quán cà phê, nơi bày bán cây cảnh, thậm chí nuôi gà, thả dê...

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 6/12 đưa tin: “7 năm nữa Du lịch Việt Nam có thể bằng Thái Lan để đón 20 triệu lượt khách” cho biết: Thái Lan mất hơn 20 năm để tăng trưởng đạt 30 triệu lượt khách như hiện tại. Do đó, Chủ tịch điều hành Grant Thornton Việt Nam nhận định việc Việt Nam tăng trưởng từ 12,6 triệu lượt năm 2017 lên 16 triệu lượt năm 2018 là tín hiệu khả quan.

- Báo Văn hóa ngày 5/12 đưa tin: “Diễn đàn cấp cao du lịch Việt Nam 2018: Tập trung giải quyết những vấn đề cốt lõi” cho biết:  Hôm nay ngày 5.12, Diễn đàn Cấp cao Du lịch Việt Nam 2018 (Travel & Tourism Summit 2018) trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế ViEF sẽ diễn ra phiên thảo luận thứ nhất với chủ đề “Sự cần thiết cơ cấu lại ngành và phát triển Du lịch Việt Nam theo hướng chất lượng, bền vững”.  Diễn đàn do Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) phối hợp cùng Bộ VHTTDL, Hội đồng tư vấn du lịch quốc gia (TAB) và Báo VnExpress tổ chức từ ngày 5- 6.12, tại Hà Nội.  Mục tiêu của Diễn đàn là tìm ra các giải pháp giải quyết các vấn đề cốt lõi của ngành Du lịch như phát triển hạ tầng và những sản phẩm du lịch thu hút. Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành. Nâng cao năng lực quản lý điểm đến, thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài. Nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia về du lịch so với các nước trong khu vực, quảng bá du lịch quốc gia, cơ cấu lại doanh nghiệp du lịch trong nước, ứng dụng công nghệ để quản lý du lịch và dịch vụ du lịch, quản lý môi trường…

- Báo Lao động ngày 5/12 đưa tin: “Thu nhập từ các sản xuất phi nông nghiệp và dịch vụ chiếm 73% tổng thu” cho biết: Ngày 6.12, tại Lai Châu, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ-Trưởng Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới (NTM) chủ trì Hội nghị toàn quốc xây dựng NTM gắn với phát triển du lịch.

- Báo Một Thế Giới ngày 5/12 đưa tin: “Cơ hội phát triển mới cho du lịch tàu biển” cho biết: Chuyến tàu biển quốc tế Celebrity Millennium mang theo 2.141 du khách, chủ yếu quốc tịch châu Âu và châu Mỹ, cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long - Cảng tàu khách quốc tế chuyên biệt đầu tiên tại Việt Nam vào ngày 27.11 vừa qua, đã mở ra cơ hội phát triển mới cho loại hình du lịch tàu biển quốc tế đến Hạ Long.

3.Lĩnh vực Thể thao

- TTXVN ngày 6/12 đưa tin:  “AFF Suzuki Cup 2018: Malaysia trả giá cho tấm vé vào chung kết” cho biết: Ở trận lượt về Bán kết AFF Suzuki Cup 2018, đội tuyển Malaysia đã cầm hòa chủ nhà Thái Lan 2-2 sau khi đối thủ bỏ lỡ quả 11m đúng ở phút bù giờ cuối cùng của trận đấu. Kết quả này vừa đủ để giúp đội bóng áo vàng giành vé vào chung kết AFF Cup 2018, với luật bàn thắng sân khách.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 6/12 đưa tin: AFF Cup: Thái Lan bất bại vẫn thành 'cựu vương' cho biết: Điều 'kỳ lạ' chưa từng có trong các giải đấu bóng đá trên thế giới đã xảy ra tại AFF Cup 2018 khi đương kim vô địch Thái Lan, đội chưa từng chịu thất bại nào cho đến trận bán kết lượt về đã phải dừng cuộc chơi! Tối 5/12, người hâm mộ Đông Nam Á chứng kiến trận bán kết lượt về AFF Cup 2018 kịch tính đến "nghẹt thở" đến phút cuối cùng giữa Thái Lan và Malaysia với kết quả bất ngờ. Khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên, trên sân cỏ, nhiều cầu thủ Thái Lan “sụp đổ” còn trên khán đài là nỗi buồn, sự tiếc nuối của các cổ động viên xứ chùa Vàng  vì đội bóng của mình dừng bước tại cuộc chơi.

- Báo Thanh Niên ngày 6/12 đưa tin: “Tuyển Việt Nam xóa bỏ nỗi ám ảnh AFF Cup 2014, tại sao không!” cho biết: Dù đã thắng Philippines 2-1 ngay trên sân khách ở trận bán kết lượt đi AFF Cup 2018 nhưng từ thầy trò ông Park Hang-seo đến giới chuyên gia và cả người hâm mộ đều có chung ý kiến thận trọng tối đa trước trận lượt về lúc 19 giờ 30 ngày 6.12. Đơn giản vì tất cả đều bị hai trận bán kết lượt về vào các năm 2014 và 2016, đều trên sân Mỹ Đình, ám ảnh nặng nề. Còn nhớ trận bán kết lượt về 2014 thầy trò HLV Miura bừng bừng khí thế trước các cầu thủ Malaysia vì đã giành chiến thắng 2-1 ở trận lượt đi. Nhưng khi vào trận, hàng loạt sai lầm ngớ ngẩn của hàng thủ đã khiến tuyển Việt Nam (VN) thua đến 2-4, trong đó có pha phản lưới nhà của trung vệ Đinh Tiến Thành, và đành mất luôn chiếc vé vào chơi trận chung kết tưởng đã nằm trong tay.

- Báo Tin tức ngày 5/12 đưa tin: HLV Park Hang-seo: ‘Nếu cầu thủ Việt Nam giữ được sự tỉnh táo thì sẽ lại thắng Philippines’ cho biết: Cửa vào chung kết AFF Cup 2018 đang rộng mở với đội tuyển Việt Nam sau chiến thắng 2-1 ở trận bán kết lượt đi trước chủ nhà Philippines. Tuy nhiên HLV Park Hang-seo vẫn nhìn nhận trận lượt về trên sân nhà Mỹ Đình bằng một sự thận trọng.

- Báo Hà Nội mới ngày 5/12 đưa tin: “Nguyễn Thị Ánh Viên giành 3 Huy chương vàng, phá vỡ 3 kỷ lục môn bơi” cho biết: Tối 5-12, chung kết môn bơi ở các nội dung như: 200m tự do, 200m hỗn hợp, tiếp sức 4x100m tự do (nam); 50m bơi ngửa, 200m tự do, 400m hỗn hợp, tiếp sức 4x100m hỗn hợp (nữ) đã diễn ra tại Cung thể thao dưới nước (Hà Nội). Trong tối 5-12, VĐV Nguyễn Thị Ánh Viên giành được 3 Huy chương vàng trong tổng số 4 nội dung cô tham gia. Ở nội dung 50m bơi ngửa nữ, VĐV Nguyễn Thị Ánh Viên (đoàn Quân đội) đã xuất sắc cán đích với thời gian là 29,43 giây (phá vỡ kỷ lục Đại hội cũ là 29,83 giây). 

- Báo Vietnamplus ngày 5/12 đưa tin: “Philippines tiếp tục chịu tổn thất, chỉ còn 17 người đấu Việt Nam” cho biết: Huấn luyện viên Sven-Goran Eriksson tiếp tục phải đau đầu về nhân sự cho trận bán kết lượt về AFF Suzuki Cup 2018 Việt Nam vs Philippines, khi tiền vệ Manuel Ott dính chấn thương. Manuel Ott đã không thể cùng các đồng đội tham gia buổi tập chiều hôm qua (4-12) do gặp phải chấn thương ở chân phải. Trước đó, ở trận bán kết lượt đi tại Bacolod, tiền vệ mang áo số 8 này cũng đã bị chấn thương và phải nhường chỗ cho em trai là Mike Ott ngay đầu hiệp 2. Nếu Manuel Ott không thể ra sân, đây thực sự là tổn thất không nhỏ với Philippines, bởi tiền vệ này đóng vai trò quan trọng trong lối chơi của The Azkals.

- TTXVN ngày 5/12 đưa tin: “Đội tuyển Việt Nam không quên 'bài học xương máu' trước Malaysia” cho biết: Bài học bị loại tại vòng bán kết AFF Suzuki Cup 2014 dù đã thắng Malaysia 2-1 tại lượt đi vẫn còn nguyên giá trị. HLV Park Hang-seo khẳng định đội tuyển Việt Nam không quên bài học xương máu này và toàn đội đang tập trung tối đa cho trận bán kết lượt về gặp Philippines vào tối 6/12.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 6/12 đưa tin: “Bán kết AFF Cup ở Mỹ Đình: Cần quyết tâm và tỉnh táo” cho biết: Tối nay 6/12, tấm vé thứ 2 vào chung kết AFF Cup 2018 sẽ được quyết định sau trận bán kết lượt về giữa Đội tuyển Việt Nam và Đội tuyển Philippines ở Mỹ Đình. Ở lượt đi trên sân khách, các cầu thủ Việt Nam đã thắng 2-1 và có lợi thế lớn trong trận đấu tối nay vì chỉ trong trường hợp Philippines thắng 2 bàn cách biệt, đội bóng của ông Park Hang-seo mới bị loại. Trong cuộc họp báo trước trận đấu, HLV hai đội đều bày tỏ quyết tâm cùng sự thận trọng trong cuộc đấu quyết định này.

- Báo Thanh Niên ngày 6/12 đưa tin: “Hơn 650 tay vợt tham dự giải quần vợt sinh nhật Cộng đồng tennis Việt Nam” cho biết: Nhằm kỷ niệm 2 năm ngày thành lập và chào mừng sự phát triển thành công của diễn đàn Cộng Đồng Tennis Việt Nam, ban quản trị cùng ban điều hành đã đứng ra tổ chức giải quần vợt chào mừng sinh nhật diễn đàn Cộng đồng tennis Việt Nam lần thứ 2- 2018. Trong thời gian gần đây, diễn đàn này chính là một trong những đơn vị tạo ra nhiều sân chơi bổ ích cho các tay vợt phong trào đam mê trái bóng nỉ và góp phần vào sự phát triển phong trào TDTT nói chung và môn quần vợt nói riêng. Chính điều này, ngoài việc tiếp tục tạo ra sân chơi và đây cũng là dịp để diễn đàn gửi lời tri ân đến các đơn vị, cá nhân đã đồng hành với diễn đàn trong suốt thời gian qua.

- Báo Hà Nội mới ngày 5/12 đưa tin: “Taekwondo Việt Nam quyết giành suất dự Olympic Tokyo 2020” cho biết: Phiên họp Ban chấp hành Liên đoàn Taekwondo Việt Nam mở rộng lần thứ 3 - khóa V (nhiệm kỳ 2017-2021) kết thúc tối 5-12 tại Hà Nội. Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo vận động viên, phát triển phong trào Taekwondo được đưa ra, trong đó, kế sách giành suất dự Olympic Tokyo 2020 cũng được hoạch định rõ ràng.

- TTXVN ngày 5/12 đưa tin: AFF Suzuki Cup 2018: Ứng trực những điểm 'nóng' trận bán kết lượt về Việt Nam – Philippines cho biết: Nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, chống đua xe trái phép trước, trong và sau trận đấu bán kết lượt về giữa đội chủ nhà Việt Nam và Philippines, Công an thành phố Hà Nội vừa chỉ đạo công an các quận, huyện trên địa bàn phối hợp với các phòng nghiệp vụ ứng trực tại sân vận động Mỹ Đình và những điểm nóng.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 5/12 đưa tin: “AFF Cup: Điều luật thi đấu khiến trận bán kết lượt về khó lường” cho biết: Tối 5 và 6/12, ở hai trận bán kết lượt về AFF Cup 2018 do áp dụng thể thức thi đấu “chỉ có ở Đông Nam Á” khiến 2 đội “chiếu trên” là Thái Lan và Việt Nam không khỏi lo lắng ít nhiều. Theo thông lệ của các giải bóng đá trên thế giới, chỉ tính từ vòng bán kết, nếu áp dụng thể thức đá 2 trận lượt đi/lượt về thì cả 2 đội đều có cơ hội ngang nhau (tổng số bàn thắng, bàn thắng sân khách, hiệp phụ, sút 11 m nếu cả 2 lượt trận đều có tỉ số hòa…).Tuy nhiên, ở Đông Nam Á, giải vô địch năm 2018 có… điểm khác biệt. Với thể thức "mới”, từ vòng bán kết, luật thi đấu lượt đi và về được áp dụng nhưng có khác trước.

- Báo Thanh Niên ngày 6/12 đưa tin: “Trước giờ G bán kết Việt Nam - Philippines: ‘Đọc vị’ điểm yếu của Philippines” cho biết: 'Khoét sâu' vào 4 điểm yếu còn tồn tại trong đội hình Philippines, đội tuyển Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội giành chiến thắng để có tấm vé thẳng tiến vào chung kết AFF Cup, điều mà hàng triệu người hâm mộ cả nước đang chờ đợi. Trong chương trình Bình luận trực tiếp AFF Cup trên truyền hình K+ sau trận bán kết lượt đi vừa qua, nhà báo Phạm Tấn nhận định: “Hàng phòng ngự của Philippines mắc quá nhiều sai sót. Đây là trận đấu tệ nhất của họ từ đầu mùa giải. Hai bàn thua của đội chủ nhà đều xuất phát từ sự yếu kém ở hàng thủ. Với bàn thua thứ nhất, thủ môn Michael Falkesgaard lên quá cao, Alvaro Silva không theo kèm quyết liệt tiền đạo của Việt Nam. Bàn thua thứ hai cũng đến từ pha bẫy việt vị lỗi của Philippines”.

- Báo Hà Nội mới ngày 5/12 đưa tin: “Đoàn Hà Nội giành được 2 Huy chương vàng trong ngày thi đấu đầu tiên môn Wushu” cho biết:  Sáng 5-12, chung kết môn Wushu ở nội dung thi đấu: Trường quyền nữ, nam quyền nữ và thái cực quyền nam đã diễn ra tại Cung thể thao Quần Ngựa (Hà Nội). Trong ngày thi đấu đầu tiên môn Wushu, đoàn Hà Nội xuất sắc giành được 2 Huy chương vàng ở nội dung biểu diễn trường quyền nữ và nam quyền nữ. Ở nội dung biểu diễn trường quyền nữ, võ sĩ Hoàng Thị Phương Giang (đoàn Hà Nội) đã xuất sắc có được 9,55 điểm. Xếp sau là võ sĩ Đặng Tiểu Bình (đoàn Bộ Công an), Nguyễn Thị Hiền (đoàn Lạng Sơn) với số điểm lần lượt là 9,43 và 9,37. Qua đó, võ sĩ Hoàng Thị Phương Giang mang về tấm Huy chương vàng đầu tiên ở môn Wushu cho đoàn Hà Nội.

- TTXVN ngày 5/12 đưa tin:  “AFF Suzuki Cup 2018: Cầm hòa Thái Lan, Malaysia giành vé vào chung kết” cho biết: Với lợi thế cầm hòa 0-0 ở lượt đi trên sân khách tại Malaysia, đội tuyển Thái Lan chiều tối 5/12 tiếp các đối thủ trong trận đấu lượt về với nhiều lợi thế tại sân vận động Rajamangala ở thủ đô Bangkok. Ở những phút đầu, hai đội khởi đầu khá chậm, nhưng chỉ vài phút sau đó, các cầu thủ Malaysia đã chơi pressing tầm cao khiến Thái Lan gặp nhiều khó khăn trong việc tổ chức tấn công từ sân nhà. Đội tuyển Thái Lan tuy làm chủ thế trận nhưng hầu như không thể tạo được cơ hội rõ ràng về phía khung thành của Malaysia.

- Báo Thanh Niên ngày 6/12 đưa tin: “Việt Nam sẽ lại thắng Philippines bằng bóng bổng” cho biết: Cựu tuyển thủ, Huấn luyện viên Đặng Phương Nam đã nhận xét như vậy về lối chơi của tuyển Việt Nam và tin rằng thầy trò ông Park Hang-seo sẽ triệt để sử dụng vũ khí này để hạ gục Philippines trên sân Mỹ Đình. Chuyên gia Đặng Phương Nam bình luận “Hàng thủ VN đã để thua bàn đầu tiên tại AFF Cup 2018 vì đối thủ Philippines được xem là mạnh nhất trong số những đội mà VN đã từng gặp từ đầu giải. HLV Park Hang-seo đã rà soát lại những mối rủi ro tiềm ẩn trong lối chơi. Áp lực mới là thước đó chuẩn nhất. Phải gặp đối thủ mạnh thì mới biết mình đang ở đâu, biết còn chưa ổn chỗ nào để sửa.

- Báo Hà Nội mới ngày 5/12 đưa tin: “HLV Sven Goran Eriksson: Mục tiêu của Philippines là chiến thắng, ghi ít nhất 2 bàn” cho biết:  Trao đổi với báo giới ngày 5-12 tại Hà Nội, huấn luyện viên đội tuyển bóng đá Philippines Sven-Göran Eriksson khẳng định: "Dù thua ở trận bán kết lượt đi nhưng chúng tôi vẫn còn nguyên cơ hội chiến đấu và chiến thắng. Philippines sẽ không bỏ qua cơ hội vào chung kết AFF Suzuki Cup 2018".

- Báo Thanh Niên ngày 5/12 đưa tin: Tiền vệ Huy Hùng: ‘Thất bại năm 2014 là bài học đắt giá cho tuyển Việt Nam’ cho biết: Là một trong số ít những nhân chứng còn sót lại của đội hình bất ngờ sụp đổ tại bán kết 2014, tiền vệ Nguyễn Huy Hùng khẳng định tuyển Việt Nam sẽ không đi theo vết xe đổ này. Bốn năm trước, tuyển Việt Nam từng khiến cả nước ngất ngây sau chiến thắng 2-1 ngay tại chảo lửa Shah Alam của Malaysia. Đáng tiếc chỉ vài ngày sau, chúng ta đã bất ngờ sụp đổ tại sân nhà Mỹ Đình với tỷ số 2-4 và lỡ mất cơ hội vàng vào chung kết.

- Báo Hà Nội mới ngày 5/12 đưa tin: “Man City đối diện nguy cơ bị cấm dự Champions League mùa sau” cho biết:  Đấu trường danh giá nhất châu Âu mùa tới có thể sẽ thiếu vắng Man City do nhà đương kim vô địch nước Anh vướng nghi vấn phạm luật công bằng tài chính (FFP). Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) đã tiến hành một cuộc điều tra nhằm vào Man City, sau khi Football Leaks công bố những tài liệu nhạy cảm cho thấy “The Citizens” đã vi phạm FFP. Theo số tài liệu này, Man City được cho là đã lợi dụng các thỏa thuận tài trợ để phá vỡ quy tắc về số tiền mà chủ sở hữu có thể đầu tư vào đội bóng.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo Văn hóa ngày 5/12 đưa tin: "Hạnh phúc của người Việt Nam: quan niệm, thực trạng và chỉ số đánh giá” cho biết: Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức họp Hội đồng tư vấn đánh giá, nghiệm thu kết quả thực hiện đề tài KH&CN cấp quốc gia “Hạnh phúc của người Việt Nam: quan niệm, thực trạng và chỉ số đánh giá” do PGS.TS. Lê Ngọc Văn, Viện Nghiên cứu gia đình và giới làm chủ nhiệm. TS. Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Bộ VHTTDL  làm Phó Chủ tịch Hội đồng. Đề tài thực hiện với mục tiêu: Làm rõ quan niệm về hạnh phúc trong điều kiện của đất nước và con người Việt nam hiện nay; Phân tích thực trạng về hạnh phúc của con người Việt Nam hiện nay; Xác định chỉ số đánh giá hạnh phúc của con người Việt Nam phù hợp với điều kiện Việt Nam và có khả năng so sánh quốc tế, trước hết là so sánh với các quốc gia về trình độ phát triển gần với Việt Nam; Nghiên cứu tạo cơ sở cho việc định hướng chính sách phát triển kinh tế - xã hội.

Thủy Bích

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×