Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 5/9/2018

05/09/2018 | 11:31

Việt Nam nhận giải thưởng ‘Điểm đến hàng đầu châu Á 2018’ là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo điện tử VTV ngày 5/9 đưa tin: “Đề cử Gò Tháp, Đồng Tháp là Di sản văn hóa thế giới” cho biết: UBND tỉnh Đồng Tháp đã có văn bản gửi Bộ VHTTDL về việc lập hồ sơ đề cử UNESCO vinh danh Di sản văn hóa thế giới đối với Khu di tích Quốc gia Gò Tháp. Khu di tích Gò Tháp được xem là trung tâm tôn giáo, tín ngưỡng và là thủ phủ của một tiểu quốc thuộc Vương quốc Phù Nam cổ xưa đã từng tồn tại ở vùng đất Nam Bộ. Từ sau năm 1975, khu di tích này được các nhà khảo cổ học Việt Nam đặc biệt quan tâm và tiến hành khảo sát, đào thám sát và khai quật nhiều lần. Đến nay, có thể nhận biết quy mô và tính chất của khu di tích Gò Tháp gồm 3 loại hình: di chỉ cư trú, di tích kiến trúc và di tích mộ táng.

- Báo Thanh Niên ngày 5/9 đưa tin: “Liên hoan cải lương toàn quốc 2018” cho biết: Tối nay 5.9, lễ khai mạc Liên hoan cải lương toàn quốc 2018, do Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp với Hội Nghệ sĩ sân khấu VN, Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch, sở văn hóa - thể thao các tỉnh, thành phố tổ chức, sẽ diễn ra tại TP.Tân An, Long An. Liên hoan lần này mở rộng phạm vi đối tượng để tạo điều kiện cho các đơn vị tham gia được đông đảo. Theo đó, các đơn vị nghệ thuật cải lương chuyên nghiệp công lập và ngoài công lập có tư cách pháp nhân, thời gian hoạt động nghệ thuật cải lương liên tục từ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm liên hoan sẽ có đủ điều kiện tham gia. Những vở diễn tham gia liên hoan được dàn dựng từ năm 2014 đến nay hoặc được phục dựng với ê kíp sáng tạo mới nhưng chưa tham gia các cuộc thi, liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Quốc phòng; Bộ Công an tổ chức.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 5/9 đưa tin: “Quảng bá, giới thiệu sản phẩm văn hóa của Hà Nội tới bạn bè quốc tế” cho biết:  Một không gian trưng bày giới thiệu sách tiêu biểu về lịch sử - văn hóa thủ đô ngàn năm văn hiến của Việt Nam với quy mô 80m² sẽ có mặt tại Hội chợ sách quốc tế Frankfurt 2018 diễn ra vào tháng 10 tới ở miền Tây nước Đức. Khu gian hàng thành phố Hà Nội dự kiến sẽ trưng bày và giới thiệu sách tiêu biểu về lịch sử - văn hóa Việt Nam và Hà Nội, triết học, văn học, giáo dục, thiếu nhi... của các nhà xuất bản, tác giả trong nước với các ngôn ngữ Việt, Anh, Pháp, Đức. Bên cạnh đó, Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức quảng bá, giới thiệu về du lịch Hà Nội, Việt Nam thông qua một số phim tài liệu nghệ thuật giới thiệu các di sản văn hóa phi vật thể và làng nghề của Hà Nội, các ấn phẩm xúc tiến du lịch, bản đồ du lịch, sách làng nghề, sách ẩm thực... cùng với các hoạt động giao dịch về tác quyền với các nhà xuất bản nước ngoài tại gian hàng.

- Báo Nhân Dân ngày 5/9 đưa tin: Phim “Người vợ ba” ra mắt tại LHP Toronto 2018 cho biết: Bộ phim “Người vợ ba” của đạo diễn Nguyễn Phương Anh (Ash Mayfair) sẽ ra mắt toàn cầu tại LHP Toronto 2018 sắp diễn ra từ ngày 6 đến 16-9 này tại thành phố Toronto (Canada). Đây là dự án từng giành giải thưởng Lớn năm 2016 cho Dự án Nghệ thuật tốt nhất của chương trình Gặp gỡ Mùa thu – một chương trình đào tạo điện ảnh trẻ của Việt Nam. “Người vợ ba” (The third wife) được công chiếu trong hạng mục Khám phá (Discovery) dành cho các tài năng mới. Phim lấy bối cảnh Việt Nam thế kỷ 19, cô gái nhỏ 14 tuổi tên là Mây được gả làm vợ ba cho một tay địa chủ. Cô không hề biết rằng những khát vọng thầm ẩn giấu sâu bên trong tâm hồn mình sẽ có ngày buộc cô phải lựa chọn giữa một cuộc sống an phận và sự tự do.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 4/9 đưa tin: “Tuần phim Tây Ban Nha tại Đà Nẵng” cho biết: Tuần phim Tây Ban Nha tại Đà Nẵng sẽ diễn ra từ ngày 8 - 12/9 tại Rạp Lê Độ, số 46 Trần Phú, quận Hải Châu. Tuần phim sẽ giới thiệu 5 bộ phim có phụ đề tiếng Việt gồm: “Thị Mai”, “Bầy cừu và những chuyến tàu”, “Truman”, “Sống thật dễ khi ta nhắm mắt”, “Két 507”. Trong đó, đáng chú ý là bộ phim “Thị Mai” của đạo diễn Patricia Ferreira. Đây là bộ phim hài, tình cảm được sản xuất đúng dịp kỷ niệm quan hệ ngoại giao 40 năm giữa Việt Nam và Tây Ban Nha. Bộ phim dài 99 phút, có sự góp mặt của các diễn viên nổi tiếng Tây Ban Nha và Việt Nam: Carmen Machi, Aitana Sanchez-Gijon, Adriana Ozores, Dani Rovira, Chiều Xuân, Mạnh Cường...

- Báo điện tử Chính phủ ngày 4/9 đưa tin: “Lượng khách đến Đà Nẵng dịp 2/9 tăng cao” cho biết: Dịp Quốc khánh năm nay, thời tiết đẹp, cộng thêm nhiều sản phẩm du lịch mới được đưa vào phục vụ, nên lượng khách trong nước và quốc tế tới tham quan, lưu trú, du lịch tại Đà Nẵng tăng cao. Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm nay, lượng khách tham quan, du lịch tại Đà Nẵng đạt 148.578 lượt, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2017, trong đó khách quốc tế đạt 44.228 lượt, tăng 13,9%, khách nội địa đạt 104.350 lượt, tăng 6%.

- TTXVN ngày 4/9 đưa tin: “Kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo cấp sổ đỏ di tích Khu nhà Vương theo quy định” cho biết: Thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 4/9 cho biết: Bộ đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Hà Giang tiếp tục xử lý việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất di tích Khu nhà Vương theo quy định của pháp luật. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ và hướng dẫn tỉnh Hà Giang, dòng họ Vương thực hiện công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị của di tích để di tích trở thành điểm tham quan du lịch hấp dẫn, góp phần nâng cao đời sống của nhân dân địa phương và con cháu họ Vương đang sinh sống tại khu vực...

- Báo Hà Nội mới ngày 4/9 đưa tin: “Hà Nội mang 3 vở cải lương tham dự Liên hoan Cải lương toàn quốc” cho biết: Tham gia Liên hoan Cải lương toàn quốc 2018 tại TP Tây An, tỉnh Long An từ ngày 5 đến 19-9, Nhà hát Cải lương Hà Nội mang 3 vở là “Nước mắt không chảy ngược”, “Thất trảm sớ” và “Những tấm lòng vàng”. Liên hoan do Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức với sự góp mặt của 32 vở diễn đến từ 25 đơn vị nghệ thuật trên toàn quốc (trong đó có 8 đơn vị ngoài công lập).

- Báo Thanh Niên ngày 5/9 đưa tin: “Tín hiệu vui cho truyện tranh Việt” cho biết: Nhiều đầu sách mới của các tác giả VN ra mắt tại Hội sách Mùa thu 2018 ở Hà Nội vừa qua cho thấy truyện tranh VN đã có sự khởi sắc. Hiện tại, truyện tranh VN không chỉ được vẽ màu mà còn đưa lên ứng dụng điện thoại di động (app) để bạn đọc dễ dàng tiếp cận.

- Báo Văn hóa ngày 5/9 đưa tin: “Tủ sách thời công nghệ” cho biết: NXB Kim Đồng vừa cho ra mắt Tủ sách Stem gồm nhiều cuốn sách khoa học hữu ích, giúp bạn đọc trẻ, thầy cô giáo và phụ huynh học sinh từng bước tiếp cận khoa học kỹ thuật, thành thạo nhiều kỹ năng để làm việc trong thời đại công nghệ 4.0. Như bộ sách khoa học nội địa Trò chuyện khoa học 4.0 dành cho lứa tuổi 9+ của TS Giáp Văn Dương gồm 2 cuốn: Gọi tên hạt của Chúa, Con mèo của Schrödinger và Quả táo của Newton. Tác giả đã giới thiệu và diễn giải thành công các thành tựu khoa học vật lý, hóa học, các giải thưởng Nobel nổi tiếng nhưng còn khó nắm bắt với trẻ em.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 5/9 đưa tin: “Hội thi sân khấu kịch ngắn, kịch vui không chuyên toàn quốc năm 2018” cho biết: Hội thi sân khấu kịch ngắn, kịch vui không chuyên toàn quốc năm 2018 về công tác bảo vệ môi trường trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, sẽ khai mạc vào ngày 6/9, tại tỉnh Quảng Nam, thu hút sự tham dự 25 tỉnh, thành phố trong cả nước.

- Báo Nhân Dân ngày 4/9 đưa tin: “Hội đồng Anh công bố quỹ hỗ trợ di sản, phim, âm nhạc và lưu trữ” cho biết: Hội đồng Anh đã chính thức giới thiệu và công bố quỹ FAMLAB, hỗ trợ các lĩnh vực văn hóa như di sản, phim, âm nhạc, lưu trữ….Quỹ này thuộc một trong hai hợp phần có liên kết chặt chẽ của dự án di sản kết nối gồm Di sản văn hóa cộng đồng, phim, nhạc và lưu trữ (FAMLAB – Film, Archive and Music Lab), hướng tới việc tạo ra các cơ hội mới để các cộng đồng trên khắp cả nước có thể đóng góp vào quá trình bảo tồn và phát triển các giá trị di sản văn hóa của họ, cũng như hưởng lợi từ chính quá trình đó.

- Báo Hà Nội mới ngày 4/9 đưa tin: “Ca sĩ Phạm Phương Thảo ra mắt tập thơ kể về hành trình 20 năm ca hát” cho biết: Chiều 4-9, ca sĩ Phạm Phương Thảo ra mắt tập thơ đầu tay “Đi hết xuân thì” với 60 bài thơ mang nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, trong đó kể khá đầy đủ cuộc đời, số phận, con đường sự nghiệp âm nhạc của cô từ khi lập nghiệp đến nay.

- Báo Văn hóa ngày 4/9 đưa tin: “Kiến trúc chùa Việt được tái hiện như thế nào trong các Sun World?” cho biết: Tọa lạc trên những đỉnh thiêng của nước Việt như Bà Nà, Fansipan là các cụm công trình kiến trúc tâm linh mang dấu ấn kiến trúc chùa Việt, linh thiêng, huyền hoặc giữa mây trời, núi non. Lên chốn non cao chiêm bái những cụm công trình kỳ vĩ đó, với nhiều người, là hành trình vô cùng ý nghĩa trong đời.

- Báo Thanh Niên ngày 5/9 đưa tin: “Sự trở về của nghệ sĩ Việt thành danh trên thế giới” cho biết: Vừa qua, 2 nghệ sĩ vĩ cầm mang dòng máu Việt, Stéphane Trần Ngọc và Alexandre Vũ, đã từ Pháp trở về và biểu diễn trước công chúng trong nước. Các nghệ sĩ còn ấp ủ nhiều dự định cống hiến cho nền âm nhạc của nước nhà.

2.Lĩnh vực Du lịch

- TTXVN, Báo điện tử Chính phủ và nhiều báo khác ngày 4/9 đưa tin: “Việt Nam nhận Giải thưởng Du lịch Thế giới 2018” cho biết: Tối 3/9, Lễ trao Giải thưởng Du lịch Thế giới (WTA) năm 2018 đã diễn ra tại khách sạn InterContinental Grand Stanford Hong Kong, Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc). Tại lễ trao giải, Việt Nam đã vinh dự được nhận giải Điểm đến du lịch hàng đầu châu Á. Cùng với giải thưởng quốc gia, nhiều doanh nghiệp du lịch Việt Nam cũng đã được vinh danh và nhận giải, trong đó, Công ty Vietravel được trao giải Asia’s Leading Tour Operator 2018 và đây cũng là năm thứ 6 liên tiếp được trao giải WTA.


Nhà sáng lập WTA, ông Graham E. Cooke (người đứng giữa) trao giải thưởng "Điểm đến hàng đầu châu Á" cho đại diện Tổng cục Du lịch Việt Nam. Ảnh: worldtravelawards.com
 

- Báo Tin tức ngày 5/9 đưa tin: “Hà Nội quảng bá sản phẩm văn hóa, du lịch tại Hội sách Frankfurt 2018” cho biết: Thành phố Hà Nội đã hoàn thành việc đăng ký gian hàng, tham gia trưng bày sách tiêu biểu về lịch sử - văn hóa Hà Nội, Việt Nam và trình diễn văn hóa, nghệ thuật của Việt Nam tại Hội sách Frankfurt 2018, diễn ra vào tháng 10/2018. Nhằm mục đích quảng bá, giới thiệu các sản phẩm văn hóa, du lịch tiêu biểu của Hà Nội tới cộng đồng người Việt tại Đức nói riêng và bạn bè quốc tế nói chung, góp phẩn thúc đẩy phát triển ngành du lịch Hà Nội, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội (HPA) đã hoàn tất việc đăng ký tham gia Hội chợ sách Frankfurt 2018.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 5/9 đưa tin: Phú Quốc lọt top 6 hòn đảo “lánh đời” trên báo Malaysia cho biết: Tờ Star2 của Malaysia giới thiệu 6 hòn đảo với cảnh quan thiên nhiên tuyệt vời và không gian yên tĩnh. Star 2 đã giới thiệu sáu bãi biển nơi du khách có thể tận hưởng sự riêng tư nhiều hơn một chút, bao gồm Palawan, Philippines; Koh Rong, Cam pu chia; Phú Quốc, Việt Nam; Ngapali, Myanmar; Koh Samet, Thái Lan; Guam, Hoa Kỳ. Giới thiệu về Phú Quốc, trang Star2 chia sẻ, nếu muốn tìm lại niềm vui và sự thư giãn tại một bãi biển với những hàng cọ dài toả bóng mát, hãy đến Phú Quốc tại Việt Nam.

- Báo điện tử Dân trí ngày 4/9 đưa tin: “Nha Trang: Ngày cuối cùng dịp lễ, bãi biển vẫn đông nghịt người” cho biết: Chiều 3/9, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ kéo dài 3 ngày, bãi biển Nha Trang vẫn đông nghịt du khách và người dân địa phương tắm biển. Theo Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, trong dịp lễ Quốc khánh năm nay, lượng khách đến Khánh Hòa tiếp tục tăng so với năm ngoái, phân bổ đều từ ngày 1-3/9. Theo đó, tổng lượt khách lưu trú ước tăng hơn 14%, trong đó khách quốc tế ước đạt hơn 19.200 lượt, tăng 32,3%; khách nội địa hơn 25.600 lượt, tăng gần 3,3% so với dịp lễ năm ngoái. Công suất buồng phòng của nhóm khách sạn 3-5 sao bình quân đạt từ 85-95%, nhóm khách sạn 2 sao trở xuống đạt từ 60-70%. Trong đó, các khách sạn ở đường Trần Phú, ở phố Tây Nha Trang, Bãi Dài, Dốc Lết ước đạt hơn 90%.

- Báo Nhân Dân ngày 4/9 đưa tin: “Nâng cao hiệu quả phát triển du lịch đô thị” cho biết: Trong Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, cùng với du lịch biển đảo, du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, loại hình du lịch đô thị cũng được xác định là một trong bốn dòng sản phẩm chính cần tập trung đẩy mạnh ở nước ta. Song làm thế nào để vừa thu hút du khách đến với các đô thị, vừa bảo đảm yêu cầu phát triển bền vững là thách thức không đơn giản.

- Báo Tin tức ngày 4/9 đưa tin: “Các điểm đến bội thu dịp nghỉ lễ 2/9, du lịch bước vào mùa đón khách quốc tế” cho biết: Thống kê tại các địa phương cho thấy, dịp nghỉ 2/9 vừa qua, lượng khách đến các điểm vui chơi tăng cao, nhiều điểm đông gấp đôi ngày thường. Tuy nhiên, do tăng cường công tác quản lý nên tình trạng “chặt chém” tại các điểm đến vào dịp này đã giảm rõ rệt. Tại thành phố Sa Pa (Lào Cai) đã diễn ra "Lễ hội mùa Thu Sa Pa năm 2018" đúng vào dịp nghỉ lễ 2/9, tạo điểm nhấn thu hút gần 50.000 du khách đến tham quan, khám phá, trải nghiệm.

- Báo Văn hóa ngày 5/9 đưa tin: Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM 2018: Tôn vinh “Tinh hoa ẩm thực Việt” cho biết: Vào lúc 18h30 tối nay 5.9 tại Khách sạn Sheraton Saigon Hotel & Towers TP.HCM sẽ diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM 2018 với chủ đề “Tinh hoa ẩm thực Việt”. Sự kiện có tham gia của lãnh đạo ngành du lịch 5 quốc gia Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam cùng đông đảo đại diện các đơn vị lữ hành đến từ nhiều quốc gia trên thế giới.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 5/9 đưa tin: “Việt Nam lọt top 10 nước có lượng khách quốc tế tăng trưởng nhanh nhất” cho biết: Báo cáo của Tổ chức Du lịch thế giới Liên hợp quốc đã cho thấy Việt Nam đang trở thành một sự lựa chọn hàng đầu của nhiều du khách thế giới. Năm ngoái, Ai Cập là quốc gia có tốc độ tăng trưởng du khách quốc tế lớn nhất bất chấp những thách thức về chính trị và kinh tế mà nước này đã phải đối mặt trong những năm vừa qua.

- Báo Tin tức ngày 4/9 đưa tin: “Chiến khu Rừng Sác-điểm đến hút khách cuối tuần tại TP Hồ Chí Minh” cho biết: Chiến khu Rừng Sác (huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh), một địa danh lịch sử gắn liền với các chiến sỹ đặc công của Đoàn 10 anh hùng năm xưa, đã được phát triển thành điểm đến du lịch lịch sử thu hút du khách trong và ngoài nước.

- Báo Văn hóa ngày 5/9 đưa tin: “Lần đầu tiên Đà Nẵng có chợ đêm” cho biết: Thành phố Đà Nẵng phối hợp với Công ty cổ phần Đồng Hành Thành Công Đa Năng vừa đưa vào hoạt động dự án Chợ đêm Sơn Trà tại khu vực gần cầu Rồng. Với hoạt động này, đây là lần đầu tiên Đà Nẵng có chợ đêm quy mô lớn phục vụ người dân địa phương và du khách. Chợ đêm Sơn Trà hoạt động từ 18h – 24h hằng ngày với 150 gian hàng, bao gồm nhóm gian hàng ẩm thực, hàng lưu niệm, mỹ nghệ, trang sức, nhóm hàng thời trang... Việc đầu tư đưa Chợ đêm hoạt động kết hợp phố đi bộ tại đoạn đường Lý Nam Đế - Mai Hắc Đế thuộc phường An Hải Tây, quận Sơn Trà đã tạo không gian du lịch kết hợp mua sắm đồng bộ, mang lại sản phẩm dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu giải trí, mua sắm, ẩm thực tại thành phố Đà Nẵng.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 4/9 đưa tin: Lần thứ 5 liên tiếp, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort là “Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất châu Á” cho biết: Tối 3/9, trong lễ trao giải World Travel Awards (WTA) 2018 khu vực châu Á và châu Đại Dương, khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) tiếp tục lập nên nhiều kỳ tích mới ấn tượng, khi được xướng tên trong rất nhiều hạng mục giải thưởng danh giá. Lễ trao giải diễn ra tại InterContinental Grand Stanford Hong Kong (Trung Quốc) với sự có mặt của hàng trăm đại diện các đơn vị du lịch, truyền thông châu Á - châu Đại Dương và trên thế giới.

- Báo Văn hóa ngày 5/9 đưa tin: “Xử lý 3 trường hợp vi phạm trong hoạt động hướng dẫn du lịch” cho biết: Trong dịp lễ 2.9, Sở Du lịch tăng cường công tác thanh, kiểm tra các khu, điểm du lịch (Chùa Linh Ứng, Ngũ Hành Sơn, Bà Nà Hills,…), đã phát hiện 3 trường hợp vi phạm hành chính, trong đó có 2 người Việt Nam vi phạm trong hoạt động hướng dẫn du lịch và 1 trường hợp người nước ngoài quốc tịch Hàn Quốc vi phạm hướng dẫn du lịch tại Việt Nam. Những trường hợp này đang được Thanh tra Sở xử lý theo quy định.

- Báo điện tử Dân trí ngày 4/9 đưa tin: “Du khách nườm nượp đến Hội An dịp lễ 2/9” cho biết:  Dịp lễ 2/9 năm nay người dân được nghỉ 3 ngày nên du khách từ các nơi đến Hội An cũng tăng nhiều trong dịp này. Hội An - Quảng Nam với lợi thế là Di sản Văn hóa thế giới, bãi biển xanh mát, cùng nhiều di tích, thắng cảnh, khu du lịch sinh thái là một trong những điểm đến hấp dẫn với du khách trong dịp lễ.

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo điện tử Dân trí ngày 5/9 đưa tin: “Quang Hải, Văn Thanh, Tiến Dũng có tên ở đội hình tiêu biểu Asiad 2018” cho biết: Tờ Fox Sport Asia vừa công bố đội hình tiêu biểu môn bóng đá nam Asiad 2018. Olympic Việt Nam có đến 3 cầu thủ góp mặt, nhiều hơn các đội bóng khác như Hàn Quốc, Nhật Bản hay Uzbekistan.

- Báo Thanh Niên ngày 5/9 đưa tin: “Bài toán nhân sự của tuyển Việt Nam cho AFF Cup” cho biết: Về Hàn Quốc nghỉ phép khoảng một tuần rồi quay lại VN theo dõi V-League, HLV Park Hang-seo và các cộng sự lại tiếp tục tìm kiếm, kiểm chứng, lựa chọn cầu thủ cho đội tuyển VN. “Một công việc nặng nhọc, hao tổn công sức, trí não. “Ông chủ” của tôi, Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) muốn hướng đến thành tích tốt nhất tại AFF Cup. Hơn nữa, tham vọng của người hâm mộ là không giới hạn”, HLV Park Hang-seo nói.

- Báo Hà Nội mới ngày 4/9 đưa tin: “Cantho Catfish giành lợi thế trong loạt trận chung kết VBA 2018” cho biết: Cuộc chạm trán đầu tiên trong loạt trận chung kết giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA) - MBBank 2018 giữa Cantho Catfish với Hanoi Buffaloes vào tối 4-9 tại Cần Thơ đã ghi nhận lợi thế dành cho đội bóng miền Tây. Ngay từ đầu trận, Hanoi Buffaloes đã gây bất ngờ khi hạn chế tối đa tầm hoạt động của bộ đôi De Angelo Hamilton và Tâm Đinh bên phía đội chủ nhà Cantho Catfish. Không chỉ phong tỏa thành công những mũi nhọn nguy hiểm của đội chủ nhà, thầy trò Todd Purves bên phía Hanoi Buffaloes còn cho thấy sự sắc sảo trong những pha tấn công với hai mũi nhọn Mike Bell (7 điểm) và Đinh Tiến Công (6 điểm).

- TTXVN ngày 4/9 đưa tin: “Cup Ngoại hạng Anh dự kiến sẽ có mặt tại Việt Nam vào trung tuần tháng 9” cho biết: Dự kiến trung tuần tháng 9 này, Cup Ngoại hạng Anh sẽ tới Việt Nam. Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) và một số đơn vị liên quan đang khẩn trương hoàn tất các thủ tục để đón chiếc Cup này. Ban tổ chức sự kiện khẳng định, trong chuyến diễu hành qua 20 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn cầu để giới thiệu tới người hâm mộ Cup Ngoại hạng Anh, Ban tổ chức sẽ đại diện Việt Nam tổ chức lễ đón chiếc Cúp và diễu hành tại Thủ đô Hà Nội vào trung tuần tháng 9.

- Báo Thanh Niên ngày 5/9 đưa tin: “Bàn thắng của Văn Toàn là khoảnh khắc đáng nhớ nhất ASIAD” cho biết: Pha lập công của tiền vệ đang khoác áo CLB HAGL vào lưới Syria tại tứ kết ASIAD 2018 đã được trang Football Tribe đánh giá là một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất của môn bóng đá nam. Tờ Football Tribe viết: "Văn Toàn đã viết nên trang sử mới cho bóng đá VN với pha làm bàn này. Đây là lần đầu tiên bóng đá VN vào bán kết một kỳ ASIAD".

- Báo Thể thao Văn hóa ngày 4/9 đưa tin: “Tuyển Việt Nam tập trung từ 11/10, dồn lực để vô địch AFF Cup” cho biết: U23 Việt Nam giành ngôi á quân châu Á, đội Olympic lọt vào bán kết ASIAD nên chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi VFF cùng HLV trưởng Park Hang Seo đang hướng đến mục tiêu vô địch AFF Suzuki Cup 2018. Theo kế hoạch sơ bộ đã được thông qua, đội tuyển Việt Nam với thành phần 28 cầu thủ sẽ chính thức tập trung tại Hà Nội từ 11/10 để bắt đầu cho chiến dịch chinh phục chức vô địch AFF Suzuki Cup 2018. Cụ thể hơn, đội tuyển Việt Nam sẽ tập huấn 2 tuần, dự kiến từ ngày 13 đến 28/10 tại Trung tâm Paju, trung tâm tập huấn lớn nhất Hàn Quốc.

- Báo điện tử Dân trí ngày 5/9 đưa tin: HLV Park Hang Seo trả lời báo Hàn Quốc: 'Tôi giao tiếp với cầu thủ bằng trái tim' cho biết: Trong bài trả lời phỏng vấn tờ Yonhap, HLV Park Hang Seo đã có nhiều chia sẻ thú vị về đội Olympic Việt Nam. Trong đó, ông thừa nhận rằng sự giao tiếp bằng trái tim với các cầu thủ đã vươt qua rào cản ngôn ngữ. HLV Park Hang Seo đã giúp diện mạo bóng đá Việt Nam có sự thay đổi lớn trong vòng 1 năm làm HLV trưởng. Giờ đây, ông đã giúp Việt Nam có vị thế nhất định ở châu Á sau thành công ở giải U23 châu Á và Asiad 2018.

- Báo Thanh Niên ngày 5/9 đưa tin: “Hải Phòng kỷ luật nặng ngoại binh Stevens” cho biết: Thông tin từ CLB Hải Phòng cho biết, tiền đạo Errol Anthony Stevens đã bị 'Tạm thời đình chỉ mọi hoạt động tập luyện và các chế độ. Cho tới khi có quyết định mới của CLB'. Lý do mà Errol Anthony Stevens bị kỷ luật là vì ngoại binh này đã chỉ trích, nói sai về CLB Hải Phòng trên thông tin đại chúng, công khai hợp đồng, tự ý bỏ khỏi nơi ăn ở sinh hoạt tập trung của toàn đội.

- Báo Văn hóa ngày 4/9 đưa tin: “Điều chỉnh lịch thi đấu lượt về bán kết Cúp QG” cho biết: Chiều tối 4.9, Công ty CP Bóng đá chuyên nghiệp (VPF) đã ra thông báo điều chỉnh lịch thi đấu lượt về bán kết Cúp Quốc gia 2018. Theo thông báo VPF nêu, tại ASIAD 2018, đội tuyển (ĐT) Olympic Việt Nam đã lập kỳ tích, làm nức lòng hàng triệu người hâm mộ (NHM) bóng đá nước nhà. Với việc lọt vào vòng bán kết của ASIAD 2018 ĐT đã phải thi đấu đủ 7 trận liên tiếp cho đến tận ngày cuối cùng của giải (1.9). Cùng với chiến tích đáng tự hào của ĐT, Bộ VHTTDL đã thông báo về kế hoạch tổ chức Lễ vinh danh đoàn thể thao chiều tối ngày 2.9 và chiều 3.9 gặp mặt Thủ tướng Chính phủ. Liên đoàn Bóng đá VN cũng ra văn bản chỉ đạo về việc điều chỉnh lịch đấu vòng bán kết lượt về giải Cúp QG – Sư Tử Trắng 2018 (lịch cũ đã ban hành là ngày 5.9).  Ngay sau đó, Ban điều hành giải đã gửi văn bản tham khảo ý kiến của 4 CLB: SL.Nghệ An, FLC.Thanh Hóa, Hà Nội và B.Bình Dương về việc điều chỉnh Lịch thi đấu.

- Báo Thanh Niên ngày 4/9 đưa tin: “Đội U.16 và U.19 Việt Nam hủy tập vì bão Jebi hoành hành Nhật Bản” cho biết: Đang tập huấn tại Nhật Bản, đội U.16 và U.19 Việt Nam đều bị ảnh hưởng khi cơn bão Jebi đang hoành hành một số thành phố lớn của nước này, cách nơi tập luyện của hai đội khoảng 500 km. Hai đội bóng đá trẻ sang Nhật Bản tập huấn để chuẩn bị cho vòng chung kết U.16 châu Á, U.19 châu Á vào tháng 10, tháng 11.2018.

- Báo Văn hóa ngày 4/9 đưa tin: “Trao thưởng cho Rowing Việt Nam” cho biết: Tối 4.9 tại Tổng cục TDTT, Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam đã tổ chức Lễ trao thưởng cho chiếc HCV của Rowing Việt Nam tại Asian Games 18. Đến dự Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) Nguyễn Thế Kỷ; lãnh đạo Tổng cục TDTT và  Vietnam Airlines. Tại Asian Games 18 vừa kết thúc trên đất Indonesia, lần đầu tiên đua thuyền Rowing Việt Nam giành được tấm HCV lịch sử sau 20 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam. Đây vừa là chiếc HCV đầu tiên giải tỏa cơn khát vàng cho TTVN và  cũng là tấm HCV đầu tiên đại diện cho các quốc gia ASEAN tham dự Đại hội tại Palembang – Indonesia.

- Báo Thanh Niên ngày 4/9 đưa tin: “Các tay đua Việt Nam vẫn chưa biết 'mùi' chiến thắng” cho biết: Một lần nữa, chiến thắng chặng tiếp tục rơi tay của các cua rơ khách mời khi Ronald Oranza (Philippine Navy) đã xuất sắc cán đích đầu tiên của chặng 3 giải Xe đạp quốc tế VTV - Cúp Tôn Hoa Sen 2018 từ Thanh Hóa đi Vinh diễn ra vào hôm nay 4.9 có chiều dài 154 km sau 3 giờ 34 phút 37 giây.

- Báo Thanh Niên ngày 4/9 đưa tin: “HLV Park Hang-seo và VFF ký hợp đồng đến hết năm 2020” cho biết: Khán giả Việt Nam ít nhất cũng được thưởng thức tài nghệ của HLV Park Hang-seo đến hết năm 2020, vì hợp đồng của ông với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) hóa ra không phải đến sang năm đã hết hạn.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 4/9 đưa tin: “Ơn nghĩa sinh thành 2018: Dịp để nghe những ca khúc hay nhất về cha mẹ” cho biết: Hòa chung các chương trình báo hiếu cha mẹ mùa Vu lan, báo Gia đình Việt Nam phối hợp cùng Công ty Oscar tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt nhân mùa Vu lan với chủ đề “Ơn nghĩa sinh thành 2018” như một lời tri ân, cảm tạ của những người làm con đến cha mẹ.

- Báo điện tử VTV ngày 31/8 đưa tin: Hành trình 1 năm sách "Tình thương" cho biết: Từ những câu chuyện gần gũi của cuộc sống, dưới góc nhìn của một doanh nhân trẻ thế hệ đầu 8x, cuốn sách đã truyền cảm hứng cho nhiều người với những thông điệp ý nghĩa. Nhiều ý kiến thú vị và độc đáo xung quanh chủ đề tình thương đã được chia sẻ trong buổi toạ đàm nhân dịp 1 năm cuốn sách ra mắt. Từ cuốn sách vỏn vẹn chỉ 151 trang, "Tình thương" đã lan tỏa đánh thức những giá trị nhân văn của mỗi con người.

Thủy Bích

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×