Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 5/8/2016

05/08/2016 | 10:19

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam lỡ cơ hội đăng quang ngôi vô địch Giải Bóng đá nữ vô địch Đông Nam Á (AFF Cup) năm 2016 nhưng đã có một trận thi đấu đáng tự hào là thông tin chú ý trên các báo hôm nay.


1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Hà Nội mới ngày 5/8 đưa tin: “Bảo tồn tiếng lóng làng Đa Chất” cho biết: Hà Nội có tới 1.793 di sản văn hóa phi vật thể (DSVHPVT), nhưng chỉ có 14 di sản thuộc loại hình ngữ văn dân gian. Trong đó, tiếng lóng ở làng Đa Chất, xã Đại Xuyên (huyện Phú Xuyên) là di sản điển hình, được các cơ quan chức năng lập hồ sơ đề nghị Bộ VHTTDL đưa vào danh mục DSVHPVT quốc gia. Đứng trước nguy cơ mai một, di sản này rất cần được quan tâm giữ gìn, phát huy giá trị đúng hướng.

- Báo Văn hóa ngày 5/8 đưa tin: “Trưng bày 400 hiện vật, hình ảnh tại triển lãm Da cam- Lương tri và Công lý” cho biết: Triển lãm chuyên đề Da cam- Lương tri và Công lý là hoạt động được Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam phối hợp với Hội Nạn nhân chất độc da cam/ dioxin Việt Nam, Binh chủng Hóa học và Thư viện Quân đội tổ chức nhân dịp kỷ niệm 55 năm thảm họa Da cam ở Việt Nam (10.8.1961- 10.8.2016).

- TTXVN ngày 4/8 đưa tin: “Lần đầu tiên tổ chức Liên hoan Giọng ca tài tử thiếu nhi Thành phố Hồ Chí Minh 2016” cho biết: “Liên hoan các giọng ca tài tử thiếu nhi” lần đầu tiên được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ diễn ra trong 03 ngày (từ 04 - 06/8/2016). Đối tượng tham gia Liên hoan là các em thiếu nhi từ 15 tuổi trở xuống, đang học tập và sinh hoạt tại các cơ quan, đơn vị, trường học, nhà văn hóa, nhà thiếu nhi, các lò truyền dạy đờn ca tài tử, câu lạc bộ đờn ca tài tử thuộc trung tâm văn hóa 24 quận, huyện trên địa bàn TPHCM, con em nghệ sĩ hiện đang công tác tại các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp.

- Báo Văn hóa ngày 5/8 đưa tin: “Giai điệu cổ điển trữ tình Nga thế kỷ XIX” cho biết: Là chủ đề của chương trình Hòa nhạc Toyota 2016 sẽ diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào 20 giờ tối nay 5.8. Đây là lần đầu tiên khán giả của Hòa nhạc Toyota được thưởng thức tài năng của nghệ sĩ độc tấu piano Vũ Ngọc Linh, giảng viên Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

- Báo Tuổi trẻ, Báo Thanh niên ngày 4/8 đưa tin: “Huế tìm cách bảo tồn Hội Quảng Tri” cho biết: Chiều 4-8, UBND TP Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã tổ chức cuộc tọa đàm lấy ý kiến của các nhà nghiên cứu, các cơ quan chuyên môn về việc bảo tồn địa điểm Hội Quảng Tri (TP Huế) hiện là trụ sở của UBND P.Phú Hòa. Tại tọa đàm, các nhà nghiên cứu đều cho rằng Hội Quảng Trị là một giá trị lịch sử - văn hóa của Huế đã được khẳng định. Hội Quảng Tri thành lập năm 1905, trụ sở đặt tại khu nhà 51 Huỳnh Thúc Kháng, TP Huế bây giờ.



Tuyển nữ Việt Nam (đỏ) đã có một giải đấu đáng tự hào - Ảnh: Vnexpress

2.Lĩnh vực Du lịch

- Trung tâm xúc tiến Du lịch tỉnh Bình Dương ngày 5/8 đưa tin: Phát hành “Cẩm nang du lịch Bình Dương – 10 điều hấp dẫn du khách” cho biết: Nhằm thực hiện chức năng, nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền quảng bá du lịch, Trung tâm Xúc tiến Du lịch Bình Dương đã phối hợp với Công ty Đại Việt Hoàn Cầu cùng một số đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh thực hiện biên tập và tái bản mới ấn phẩm “Cẩm nang du lịch Bình Dương – 10 điều hấp dẫn du khách” trong quý II năm 2016.

- Báo Tin tức, Báo Văn hóa ngày 4/8 đưa tin: Nhiều khách sạn Hà Nội bị Tổng cục Du lịch gỡ “sao” cho biết: Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã quyết định thu hồi công nhận cơ sở lưu trú 3 sao đối với 8 khách sạn tại Hà Nội và Thái Nguyên.

- Báo Văn hóa ngày 5/8 đưa tin: “Ba đặc sản của Việt Nam lọt vào top 100 món ngon thế giới” cho biết: Ngày 4.8, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam – Vietkings cho biết, ba món ăn của Việt Nam do Tổ chức này đề cử gồm phở, bún chả và bánh mì đã chính thức được Liên minh Kỷ lục Thế giới – Worldkings và Viện Top Thế giới công nhận lọt vào top 100 món ăn nổi tiếng của thế giới.

- Báo Hà Nội mới ngày 4/8 đưa tin: “Hà Nội phát triển tuyến du lịch đường sắt” cho biết: Để triển khai có hiệu quả công tác phối hợp phát triển du lịch đường sắt trong năm 2016 và những năm tiếp theo, Sở Du lịch Hà Nội và Công ty Cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội vừa thống nhất phối hợp chỉ đạo nhằm phát triển du lịch đường sắt gắn với phát triển du lịch Hà Nội và các vùng phụ cận.

- Báo Chính phủ ngày 4/8 đưa tin: “Quảng Nam: Đưa rừng pơ mu trở thành sản phẩm du lịch độc đáo” cho biết: Được đánh giá là nơi có quần thể rừng pơ mu với tuổi đời lớn nhất và số lượng tập trung dày đặc nhất tại Việt Nam, tỉnh Quảng Nam đang lên kế hoạch kêu gọi xúc tiến đầu tư, đưa “vương quốc Pơ mu” thành một điểm đến du lịch độc đáo, mới lạ.

- Báo Hà Nội mới ngày 4/8 đưa tin: “Chất lượng nguồn nhân lực du lịch: Vừa thiếu, vừa yếu” cho biết: Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), đặc biệt là 3 tỉnh: Cần Thơ, Kiên Giang, An Giang có nhiều ưu thế để phát triển du lịch hơn các tỉnh còn lại trong khu vực, nhưng so với tiềm năng thì hiệu quả khai thác từ “ngành công nghiệp không khói” này mang lại chưa đáng là bao.

- Báo Hà Giang ngày 4/8 đưa tin: “Từng bước xây dựng thương hiệu cho du lịch Hà Giang” cho biết: Tại cuộc họp với Ban tổ chức Các ngày lễ lớn của tỉnh Hà Giang vào ngày 22/7/2016, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn chỉ đạo: Các cấp, các ngành từ tỉnh đến xã và cả hệ thống chính trị phải vào cuộc quyết liệt để xây dựng thương hiệu cho du lịch Hà Giang, để từng bước đưa Hà Giang trở thành vùng du lịch trọng điểm của Quốc gia và trong những chuyến công tác đến các huyện trong vùng Cao nguyên Đá đích thân Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn địa điểm để các địa phương trồng cây hoa Tam giác mạch phục vụ cho lễ hội và du khách tham quan.

- Báo Quảng Ninh ngày 4/8 đưa tin: “Thêm 2 tàu du lịch bị đình chỉ hoạt động trên Vịnh Hạ Long” cho biết: Tổ công tác liên ngành của UBND TP Hạ Long vừa kiểm tra và phát hiện vi phạm của thuyền trưởng tàu du lịch Thành Đạt 20 QN 5269 và Sóng Biển QN 6358 hoạt động trên Vịnh Hạ Long. UBND TP Hạ Long đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với thuyền trưởng Dương Văn Thọ và Bùi Văn Thảo, đồng thời đề nghị Cảng vụ đường thuỷ nội địa Quảng Ninh từ chối cấp phép rời cảng, bến, đình chỉ hoạt động trên Vịnh Hạ Long đối với 2 tàu nói trên trong thời gian 10 ngày, kể từ 2/8/2016.

3.Lĩnh vực Gia đình

- Báo Tin tức ngày 5/8 đưa tin: “Khó khăn vận động trẻ học bơi” cho biết: Phòng tránh tai nạn đuối nước bằng việc mở lớp dạy bơi cho các em đang là một nỗ lực đúng đắn, thiết thực của cả cộng đồng. Vậy nhưng, kết quả lại chưa được như mong muốn. Nguyên nhân do sự hưởng ứng chưa nhiệt tình từ phía gia đình cũng như bản thân các em.

4. Lĩnh vực Thể thao

- Báo Hà Nội mới ngày 5/8 đưa tin: “Lê Quang Liêm lên hạng 31 thế giới” cho biết:  Kỳ thủ Lê Quang Liêm ngày càng gần nhóm 30 kỳ thủ hàng đầu thế giới khi được xếp hạng 31 trên bảng xếp hạng tháng 8 của Liên đoàn Cờ vua thế giới.

- Báo Tuổi trẻ ngày 5/8 đưa tin: “Bàn thắng của Nguyễn Thị Liễu hợp lệ” cho biết: Trưởng đoàn bóng đá Việt Nam tại Myanmar Dương Vũ Lâm đã nói như vậy về pha sút luân lưu của Nguyễn Thị Liễu trong trận chung kết bóng đá nữ Đông Nam Á 2016 giữa VN và Thái Lan tối 4-8.

- Báo Hà Nội mới ngày 5/8 đưa tin: “Đưa karatedo vào chương trình thi đấu chính thức của Olympic Tokyo 2020” cho biết: Với Thể thao Việt Nam, đây là một tin vui bởi karatedo là môn thế mạnh của chúng ta. Thể thao Việt Nam đã có những nhà vô địch thế giới ở môn này, tiêu biểu là võ sĩ Nguyễn Hoàng Ngân.

- Báo Tuổi trẻ ngày 4/8 đưa tin: “Đề xuất tạm đình chỉ trưởng ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi” cho biết: Hôm 3-8, thường trực LĐBĐVN (VFF) đã có cuộc họp ngay tại nhà riêng chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng và đi đến quyết định đề xuất tạm đình chỉ nhiệm vụ đối với trưởng ban trọng tài VFF Nguyễn Văn Mùi vì những sai sót của giới trọng tài thời gian vừa qua ở V-League 2016.

- Báo Hà Nội mới ngày 5/8 đưa tin: Đoàn Hà Nội tiếp tục giành “vàng”, giữ hạng cho biết: Ngày 4-8 tại VCK Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ IX - năm 2016, đoàn thể thao học sinh Hà Nội có được thành công nhất định, tiếp tục củng cố ngôi nhì bảng xếp hạng toàn đoàn. Đội bóng chuyền nam THPT Hà Nội gây bất ngờ bằng màn lội ngược dòng ấn tượng để thắng ứng cử viên vô địch TP Hồ Chí Minh với tỷ số 2-1, qua đó giành vé vào bán kết.

- Báo Tuổi trẻ ngày 5/8 đưa tin: “Facebook dậy sóng vì quả luân lưu gây tranh cãi của đội nữ Việt Nam” cho biết:  Các cổ động viên Việt Nam, Myanmar và Thái Lan đã “gây chiến” với nhau trên mạng xã hội Facebook sau quả luân lưu không vào gây tranh cãi của Nguyễn Thị Liễu ở lượt sút thứ 6 trận chung kết giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan đêm 4-8, Giải bóng đá nữ Đông Nam Á 2016.

- Báo Hà Nội mới ngày 5/8 đưa tin: “Nỗi lo trước ngày khai mạc Olympic 2016” cho biết: Hiếm có sự kiện thể thao nào lại gặp nhiều vấn đề như Thế vận hội mùa hè Rio 2016: Sự thiếu vắng của nhiều ngôi sao hàng đầu, nguy cơ về dịch bệnh do vi rút Zika, chất lượng công trình phục vụ cho Olympic... Tất cả đã trở thành nỗi lo cho sự thành công của ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh này.

- Báo Tin tức, Báo Hà Nội mới ngày 4/8 đưa tin: “Tuyển nữ Việt Nam vuột ngôi vô địch” cho biết: Kết thúc 120 phút thi đấu chính thức bằng tỷ số hòa 1 - 1, trận chung kết Giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á trên sân Mandalathiri ở Mandalay (Myanmar) giữa hai đội bóng nhiều duyên nợ Việt Nam và Thái Lan kéo dài đến loạt sút luân lưu. Trên chấm phạt đền, Việt Nam đã vuột mất ngôi vô địch đầy nuối tiếc vào tay đối thủ.

- Báo Vnexpress ngày 5/8 đưa tin: “Tuyển nữ Việt Nam được thưởng một tỷ đồng” cho biết: Không thể bước lên ngôi cao nhất ở giải vô địch các quốc gia Đông Nam Á 2016, nhưng thầy trò HLV Mai Đức Chung vẫn được Liên đoàn bóng đá Việt Nam trọng thưởng.

- Báo Tin tức ngày 4/8 đưa tin: “Phước Hưng bỏ nội dung vòng treo tại Olympic 2016” cho biết: Do chấn thương vai chưa hoàn toàn bình phục, vận động viên (VĐV) nam thể dục dụng cụ Phạm Phước Hưng sẽ buộc phải bỏ thi đấu nội dung vòng treo để tập trung cho nội dung xà kép.

Thủy Bích

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×