Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 5/4/2018

05/04/2018 | 11:48

Chấn chỉnh việc trưng bày tượng phù hợp với văn hóa Việt Nam là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo điện tử Chính phủ ngày 5/4 đưa tin: “Nhiều hoạt động kỷ niệm 1.050 năm Nhà nước Đại Cồ Việt” cho biết: Hướng tới kỷ niệm 1.050 năm Nhà nước Đại Cồ Việt (968-2018), tỉnh Ninh Bình tổ chức nhiều hoạt động chính trị, văn hóa, thể thao thiết thực, ý nghĩa chào mừng đại lễ. Tâm điểm của chuỗi các hoạt động là lễ kỷ niệm 1.050 năm thành lập Nhà nước Đại Cồ Việt và khai mạc lễ hội Hoa Lư năm 2018 (từ ngày 24-27/4) với chủ đề "Hành trình 1.050 năm Nhà nước Đại Cồ Việt trong dòng chảy lịch sử dân tộc". Cùng với đó, Ninh Bình tổ chức chuỗi các hoạt động văn hóa, thể thao và lễ hội đặc sắc trong tháng Tư như: giao lưu nghệ thuật giữa các vùng Cố đô với thành phố Asan (Hàn Quốc), tỉnh Oudomxay (Lào), tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau, Tuyên Quang và một số tỉnh kết nghĩa với tỉnh Ninh Bình; hội thảo khoa học quốc gia "Vai trò của Nhà nước Đại Cồ Việt trong tiến trình lịch sử dân tộc."

- Báo Hà Nội mới ngày 5/4 đưa tin: “Nhiều hoạt động tại Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam Xuân Hè 2018” cho biết:  Từ ngày 19-4 đến 22-4, Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam Xuân Hè 2018 sẽ được diễn ra tại Nhà thi đấu Nguyễn Du, 116 Nguyễn Du, phường Bến Thành, quận 1, TP Hồ Chí Minh. Năm nay, chương trình có nhiều hoạt động đặc sắc để thu hút công chúng yêu thời trang tìm đến với những sàn diễn mở.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 5/4 đưa tin: Kiên quyết chấn chỉnh hiện tượng “nhếch nhác, nhốn nháo” ở Yên Tử cho biết: Những hình ảnh nhếch nhác và nhốn nháo ở Di tích Yên Tử sẽ được chấn chỉnh kiên quyết. Thời gian vừa qua, khi những thông tin về việc xuất hiện những dải dây màu đỏ lạ ở Khu di tích Yên Tử vừa xa lạ với văn hóa dân tộc, vừa làm nhếch nhác di tích linh thiêng này, bên cạnh đó là tình trạng “quá tải” người chụp ảnh trên đỉnh chùa Đồng được phản ánh trên báo chí, UBND TP Uông Bí cho biết, sẽ kiên quyết chấn chỉnh những sai phạm ở di tích này.

- Báo Tin tức ngày 4/4 đưa tin: “Cơ quan quản lý lúng túng trước nạn tranh giả, sao chép tranh tràn lan” cho biết: Theo Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia ngày 4/4, không ít người trong giới mỹ thuật, cơ quan quản lý đang lúng túng trong việc xử phạt các đối tượng có hành vi sao chép, mạo danh, bày bán tranh 'nhái' tràn lan trên phố, nhất là ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) cho biết: “Ngoài việc lúng túng của các cơ quan quản lý, việc sao chép tranh, mạo danh hay tranh nhái còn phức tạp hơn gấp 2 - 3 lần. Nhu cầu sao chép tranh hiện nay là có thật và đang diễn ra trên thế giới, chứ không chỉ riêng ở Việt Nam. Bởi một bức tranh sáng tác độc bản, chỉ có một cái duy nhất thì giá của nó rất cao. Vì vậy, nạn sao chép tranh “nở rộ” là do đáp ứng nhiều nhu cầu, ngay cả nhu cầu treo tại nhà. Do không có nhiều tiền nên nhiều người chỉ mua bản tranh sao chép".

- TTXVN ngày 4/4 đưa tin: “Hải Phòng: Sẽ thành lập hội đồng các chuyên gia thẩm định tượng 12 con giáp” cho biết: Sở Du lịch Hải Phòng đã có thông báo kết quả kiểm tra về việc đặt tượng 12 con giáp tại Khu du lịch Hòn Dấu. Trong thời gian các cơ quan chức năng thẩm định tượng 12 con giáp có vi phạm quy định pháp luật hay không, Công ty Du lịch Quốc tế Hòn Dấu tạm thời phong tỏa và không đón khách tham quan khu vực đặt tượng này.

- Báo Nhân Dân ngày 4/4 đưa tin: “Acecook Việt Nam tài trợ 3,3 tỷ đồng cho Festival Huế 2018” cho biết: Chiều 4-4, tại UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, Ban tổ chức Festival Huế 2018 và Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam tổ chức lễ ký kết hợp đồng tài trợ Vàng 3,3 tỷ đồng cho các lễ hội tại Festival Huế lần thứ 10 năm 2018. Tổng Giám đốc Acecook Việt Nam, ông Kajiwara Junichi cho rằng: Festival Huế là một sự kiện văn hóa lớn của Việt Nam, thu hút nhiều sự quan tâm của bạn bè quốc tế. Là doanh nghiệp của Nhật Bản gắn bó với thị trường Việt Nam hơn 23 năm, Acecook Việt Nam vinh sự khi được đồng hành cùng với các hoạt động của lễ hội năm nay.

- Website Tổng cục Du lịch ngày 5/4 đưa tin: “Kỷ lục Việt Nam tại Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn- Đà Nẵng 2018” cho biết: Năm nay, Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn – Đà Nẵng chính thức diễn ra từ ngày 2/4 đến 4/4 (nhằm ngày 17,18 & 19/2 âm lịch). Được biết, đây là năm thứ hai lễ hội Quán Thế Âm được tổ chức theo hình thức xã hội hóa, tập trung ở các hoạt động như: chương trình nghệ thuật khai mạc, bế mạc, các hoạt động văn hóa văn nghệ, tuyên truyền quảng bá, trang trí và một phần hoạt động thể thao.

- Báo Văn hóa ngày 4/4 đưa tin: “Nhịp cầu kết nối văn học Nga” cho biết: Người Việt đã từng đọc rất nhiều sách kinh điển, rất yêu quý các nhà văn Nga nhưng trong thời gian dài, văn học Nga ít được dịch sang tiếng Việt và số lượng dịch giả cũng không nhiều. Di sản này bởi vậy giống như viên kim cương rất cần được mài giũa và lan tỏa nét đẹp.

- Báo Hà Nội mới ngày 4/4 đưa tin: “Liên hoan hát Văn, hát Chầu văn toàn quốc diễn ra tại Huế” cho biết: Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, Liên hoan hát Văn, hát Chầu văn toàn quốc sẽ diễn ra từ ngày 25 đến 29-4-2018, tại tỉnh Thừa Thiên Huế . Đây là hoạt động văn hóa nằm trong khuôn khổ Festivai Huế năm 2018 nhằm tôn vinh, quảng bá và phát huy các giá trị nghệ thuật của loại hình hát Văn, hát Chầu văn, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc bảo tồn những giá trị nghệ thuật của loại hình này trong “Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 4/4 đưa tin: “Làm gì để nghệ thuật sân khấu theo kịp thời đại?” cho biết: Trong đời sống hiện đại, nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của khán giả cũng có những thay đổi. Câu chuyện sân khấu còn lạc hậu, chậm phát triển so với đời sống hiện đại đã được bàn luận trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, sân khấu đã thực sự đổi mới, tiếp cận được hơi thở thời đại?.

- Báo Hà Nội mới ngày 4/4 đưa tin: “NSƯT Xuân Bắc, Trung Anh có hồ sơ xét Nghệ sĩ nhân dân” cho biết: NSND Anh Tú, Quyền Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam xác nhận, Nhà hát năm nay có bốn hồ sơ nghệ sĩ xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, trong đó có NSƯT Trung Anh và Xuân Bắc.

- Báo Tuổi trẻ ngày 3/4 đưa tin: “Đâu mới thực sự là di sản?” cho biết: Trong vòng 2 năm tới, 500.000 bảng Anh (khoảng 18 tỉ đồng) sẽ được Hội đồng Anh tài trợ để bảo tồn di sản nhạc và phim của Việt Nam. Thông tin đó được đưa ra trong buổi họp báo ra mắt dự án Heritage of Future Past (Di sản kết nối) của Hội đồng Anh hôm 1-4. Về bảo tồn, các nhà nghiên cứu thành thật chia sẻ chính họ cũng khó khăn để nhận biết đâu là di sản thật sự để không bảo tồn… nhầm.

- Báo Hà Nội mới ngày 4/4 đưa tin: “Tượng 12 con giáp ở Hòn Dấu không thể gọi là mỹ thuật” cho biết: Những ngày gần đây, dư luận ồn ào, bức xúc về những bức tượng khỏa thân 12 con giáp trưng bày tại khu du lịch quốc tế Hòn Dấu (Đồ Sơn, Hải Phòng). Đa số ý kiến đều nhận xét về góc độ hình ảnh dung tục, xấu xí của bức tượng. PV HNMO đã lấy ý kiến của các họa sĩ, các nhà điêu khắc, nhận xét dưới góc độ chuyên môn, thẩm mỹ, tất cả đều đồng tình đây là những bức tượng xấu xí, thiếu thẩm mỹ và không thể coi là tác phẩm mỹ thuật điêu khắc được.

- Báo điện tử Chính phủ, Báo Tin tức và nhiều báo khác ngày 4/4 đưa tin: “Chấn chỉnh việc trưng bày tượng phù hợp với văn hóa Việt Nam” cho biết: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa yêu cầu các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, khu du lịch, địa điểm công cộng trưng bày tượng, biểu tượng và công trình mỹ thuật ngoài trời.

Ảnh minh họa. Nguồn: vietnamnet.vn

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 5/4 đưa tin: “Sốt” tour Đà Nẵng mùa pháo hoa cho biết: Chỉ còn gần một tháng nữa là đến Lễ hội Pháo hoa quốc tế 2018 (DIFF 2018), tuy nhiên, tour đi Đà Nẵng đang nóng dần lên từng ngày. Thậm chí ở nhiều đơn vị lữ hành, lượng khách đặt tour đi Đà Nẵng dịp pháo hoa đã đạt khoảng 45%.

- Báo Ảnh Dân tộc và Miền núi ngày 5/4 đưa tin: “Bắc Giang thực hiện nhiều giải pháp phát triển du lịch” cho biết: Sáng 4/4/2018, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phát triển du lịch năm 2017, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2018. Năm 2017, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Bắc Giang được tổ chức theo đúng chương trình, kế hoạch đề ra. Hoạt động du lịch tại các khu, điểm ngày càng được đầu tư hoàn thiện. Các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, văn hóa, lễ hội truyền thống và các sản phẩm du lịch đã góp phần tích cực trong công tác tuyên truyền, quảng bá thu hút khách du lịch đến Bắc Giang.

- Website Tổng cục Du lịch ngày 5/4 đưa tin: “Sôi động Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh năm 2018” cho biết: Với chủ đề “Khám phá hè 2018”, Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh 2018 sẽ diễn ra từ ngày 12-15/4/2018 tại Khu B, Công viên 23/9. Ngày hội dự kiến sẽ thu hút đông đảo sự tham gia của du khách và người dân địa phương bằng nhiều sự kiện và hoạt động sôi nổi, hấp dẫn. Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh năm nay thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển, các hãng hàng không trong nước và quốc tế, các cơ quan xúc tiến du lịch địa phương và quốc tế… với quy mô khoảng 150 gian hàng.

- TTXVN ngày 5/4 đưa tin: “Đánh thức tiềm năng du lịch đảo tiền tiêu Cồn Cỏ” cho biết: Tiềm năng du lịch ở huyện đảo Cồn Cỏ (tỉnh Quảng Trị) đang được đánh thức khi đảo tiền tiêu này được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Đặc biệt, nguồn điện lưới quốc gia về tới đảo, tạo bước đột phá để Cồn Cỏ phát triển, nhất là du lịch, qua đó giúp Cồn Cỏ thực hiện thắng lợi chiến lược phát triển kinh tế biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

- Báo Thanh Niên ngày 5/4 đưa tin: “Nhếch nhác khu ẩm thực chợ đêm Đà Lạt” cho biết: Là điểm đến của nhiều du khách, nhưng hiện nay khu ẩm thực chợ đêm Đà Lạt (Lâm Đồng) đang xuống cấp, gây lo ngại việc đảm bảo an toàn thực phẩm. Chợ đêm Đà Lạt (còn gọi là chợ âm phủ) hình thành trước năm 1975 từ một nhóm tiểu thương kinh doanh cà phê, ẩm thực. Qua thời gian, chợ đêm phát triển thêm nhiều hộ kinh doanh với nhiều ngành nghề khác nhau, phục vụ chủ yếu cho khách du lịch với thời gian họp chợ từ tối đến rạng sáng hôm sau.

- Báo Nhân Dân ngày 4/4 đưa tin: Công bố sản phẩm du lịch “Hát Xoan làng cổ” cho biết: Ngày 4-4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ phối hợp TP Việt Trì công bố sản phẩm du lịch “Hát Xoan làng cổ” và tour du lịch hằng ngày Hà Nội – Phú Thọ. Đây là sản phẩm và tour du lịch đầu tiên được tỉnh Phú Thọ xây dựng và kết hợp với các công ty lữ hành triển khai. Theo đó, trong một ngày, du khách sẽ được tham quan Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thực hành các nghi lễ tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, tìm hiểu quá trình dựng nước và giữ nước của cha ông ta; tham quan Bảo tàng Hùng Vương, tìm hiểu không gian trưng bày về thiên nhiên, lịch sử văn hóa vùng đất Tổ qua các thời kỳ từ sơ sử đến hiện đại; tham quan đình cổ Hùng Lô, ngôi đình có niên đại 300 năm tuổi nằm bên bờ sông Lô và tham quan làng cổ Hùng Lô với góc chợ quê, nhà cổ, trải nghiệm gói bánh chưng, giã bánh dày truyền thống. Điểm cuối, du khách sẽ được tham quan miếu Lãi Lèn, nơi phát tích của hát Xoan Phú Thọ và được thưởng thức các làn điệu Xoan cổ mượt mà do các nghệ nhân tại các phường Xoan trình bày.

- Báo Hà Nội mới ngày 4/4 đưa tin: “An toàn khu Định Hóa - Điểm đến hấp dẫn ở Thái Nguyên” cho biết: Di tích lịch sử ATK (Định Hóa - Thái Nguyên) là một địa chỉ quan trọng giáo dục lòng yêu nước và tinh thần cách mạng cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 4/4 đưa tin: “Ký kết hợp tác chương trình đào tạo thực nghiệp ngành Du lịch theo tiêu chuẩn 5 sao” cho biết: Ngày 4/4, Đại học Đông Á Đà Nẵng và Công ty CP Vinpearl vừa đạt được thỏa thuận hợp tác chính thức về chương trình đào tạo thực nghiệp ngành Du lịch theo tiêu chuẩn 5 sao. Theo đó, hai bên thống nhất phối hợp xây dựng nội dung chương trình đào tạo thực hành đặc thù ngành du lịch theo tiêu chuẩn 5 sao với sự tham gia giảng huấn thực hành trực tiếp của doanh nghiệp cho sinh viên từ năm 2 trở đi. Đồng thời, sinh viên Du lịch ĐH Đông Á cũng được bố trí các lớp OJT (on-job-training – đào tạo tại chỗ) tại các cơ sở của Vinpearl trong cả nước theo chương trình đào tạo đã xây dựng.

- TTXVN ngày 4/4 đưa tin: “Trải nghiệm du lịch bền vững văn hóa, lịch sử - sinh thái Thái Nguyên” cho biết: Tối 4/4/2018, tại Khu bảo tồn Làng nhà sàn du lịch sinh thái Thái Hải (Thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên), Uỷ ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên tổ chức Khai mạc Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2018 với chủ đề “Trải nghiệm du lịch bền vững văn hóa, lịch sử - sinh thái Thái Nguyên”. Dịp này, Tổng Cục du lịch Việt Nam đã trao Giải thưởng Du lịch lịch bền vững ASEAN cho Khu bảo tồn Làng nhà sàn du lịch sinh thái Thái Hải, tỉnh Thái Nguyên.

- Báo Văn hóa ngày 4/4 đưa tin: “Hoạt động du lịch mạo hiểm: Tự phát và lúng túng” cho biết: “Thời gian qua, do chưa có tiêu chuẩn, quy chuẩn chuyên ngành hay quy định hướng dẫn quản lý, hoạt động khai thác, kinh doanh du lịch mạo hiểm,  nên nhiều địa phương, doanh nghiệp lúng túng trong việc hướng dẫn, cảnh báo an toàn cho khách du lịch và xảy ra một số vụ tai nạn đáng tiếc”, nhận định này được ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch đưa ra tại hội nghị chuyên đề về xây dựng tiêu chuẩn quốc gia về du lịch mạo hiểm vừa diễn ra mới đây.

- Báo Thanh Niên ngày 5/4 đưa tin: “Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương bị phạt vì xây dựng khu du lịch trái phép” cho biết: Ngày 4.4, ông Nguyễn Văn Triệu, Chủ tịch UBND xã Bình Châu, H.Xuyên Mộc (Bà Rịa-Vũng Tàu) cho biết đã yêu cầu ca sĩ Hồ Quỳnh Hương tháo bỏ bảng hiệu Khu du lịch Đình Bảo tại khu đất rộng khoảng 2 ha (ở ấp Khu 1, xã Bình Châu).

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 4/4 đưa tin: Cảnh Dương - ngôi làng đặc biệt “có một, không hai” cho biết: Không chỉ nổi tiếng với bát danh hương “Sơn, Hà, Cảnh, Thổ, Văn, Võ, Cổ, Kim”, xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch (tỉnh Quảng Bình) còn được biết đến là vùng đất có nhiều nét văn hóa vùng miền đặc sắc. Tận dụng lợi thế vốn có đó, tỉnh Quảng Bình đã chọn nơi đây để phát triển thành làng văn hóa du lịch đặc trưng, là khu du lịch cộng đồng kiểu mẫu với nhiều sản phẩm độc đáo. Chúng tôi đã có dịp đến và tìm hiểu về địa danh hết sức đặc biệt này.

- Báo Đầu tư ngày 3/4 đưa tin: “Hạ Long, Quảng Ninh: Xử phạt 13 vụ việc vi phạm về kinh doanh du lịch” cho biết: Trong tháng 3/2018, thành phố Hạ Long đã kiểm tra và xử lý 13 vụ việc liên quan đến vi phạm trong hoạt động kinh doanh làm ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh du lịch trên địa bàn.

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo Hà Nội mới ngày 5/4 đưa tin: “Đội tuyển Việt Nam vượt qua vòng bảng nhóm 3 Davis Cup 2018” cho biết: Tối 4-4, Đội tuyển Quần vợt nam Việt Nam đã dễ dàng giành chiến thắng 3-0 trước Campuchia tại Hà Nội để chắc suất vào vòng loại trực tiếp Giải Quần vợt đồng đội nam thế giới (Davis Cup) nhóm 3 khu vực Châu Á - Thái Bình Dương năm 2018.

- TTXVN ngày 5/4 đưa tin: “V.League 2018: Thứ tự sẽ được lập lại sau lượt trận đá bù” cho biết: Tối 5/4, ba trận đá bù Vòng 1 và Vòng 3 Giải Bóng đá vô địch quốc gia Nuti Café 2018 (V.League 2018) sẽ diễn ra trên các sân 19/8 Nha Trang (Khánh Hòa), Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và Hàng Đẫy (Hà Nội). Những trận đấu này diễn ra khác với thường lệ là do các đội bóng như FLC Thanh Hóa, Sông Lam Nghệ An phải thi đấu tại AFC Cup 2018, một số cầu thủ của Hà Nội có trong đội hình U23 Việt Nam tham dự Vòng loại ASIAN Cup 2019. Chính vì vậy, ba cặp đấu tại V.League 2018 phải hoãn lại để tập trung cho các giải quốc tế, mặc dù các đội bóng khác đã thi đấu hết Vòng thứ 4 tại giải quốc nội này.

- Báo Tuổi trẻ ngày 5/4 đưa tin: “Sân Hàng Đẫy kín chỗ” cho biết: 15.000 vé của SVĐ Hàng Đẫy đã được bán gần hết, trước khi trận đấu bù V-League 2018 giữa Hà Nội - Hoàng Anh Gia Lai diễn ra vào 19h hôm nay 5-4 (VTV6 THTT). Đây là điều hiếm khi xảy ra ở sân này.

- Báo Thanh Niên ngày 5/4 đưa tin: “Trận đấu 'nội bộ' của U.23 Việt Nam: Không sốt vé” cho biết: Cho đến 10 giờ sáng nay, 5.4, số lượng vé của trận đấu bù vòng 3 V-League 2018 giữa đội Hà Nội và HAGL vào 19 giờ trên sân Hàng Đẫy, đã bán được 9.000 vé, trong đó có hơn 300 vé được bán cho CĐV của HAGL. BTC sân Hàng Đẫy thông báo có 15.000 vé được phát hành cho trận ‘nội chiến’ U.23 Việt Nam này.

- Báo điện tử VTV ngày 4/4 đưa tin: “CLB Hoàng Anh Gia Lai tự tin hướng tới trận đấu với CLB Hà Nội” cho biết: Sau thắng lợi đầu tiên tại vòng 4 vừa qua, CLB Hoàng Anh Gia Lai đang rất tự tin để làm nên bất ngờ trên sân Hàng Đẫy trước CLB Hà Nội. Chiến thắng đầu tiên trước CLB Nam Định giúp các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai có được tâm lý hết sức hưng phấn và thoải mái. Ngoại binh Gordon Rimario hòa nhập nhanh vào lối chơi chung, còn Văn Toàn đã sớm có cho riêng mình bàn thắng đầu tiên trong mùa giải mới.

- Báo Hà Nội mới ngày 5/4 đưa tin: “Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 45 - Vì hòa bình năm 2018: Quận Hoàn Kiếm đặt chỉ tiêu kiểm tra chạy tiêu chuẩn phổ thông cho 9.000 người” cho biết: UBND quận Hoàn Kiếm đã triển khai kế hoạch tổ chức Giải chạy Báo Hànộimới lần thứ 45 - Vì hòa bình của quận năm 2018. Theo đó, các giải chạy ở cấp cơ sở đều gắn với hoạt động hưởng ứng Ngày chạy Olympic - Vì sức khỏe toàn dân, nhằm tăng sức hút của các sự kiện. UBND quận yêu cầu 100% đơn vị, cơ quan, trường học, UBND các phường tổ chức tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia; đồng thời, huy động tối đa các nguồn lực của xã hội để phục vụ công tác tổ chức giải.

- Báo Tuổi trẻ ngày 4/4 đưa tin: “Trọng tài Dương Ngọc Tân chưa thể ra viện” cho biết: Ngày 4-4, trợ lý trọng tài Dương Ngọc Tân vẫn đang được điều trị tích cực tại Khoa cấp cứu A9- Bệnh viện Bạch Mai. Anh Tân đang phải tiến hành lọc máu để điều trị bệnh thận mới được phát hiện sau khi anh bị ngất xỉu chiều 2-4 khi kết thúc bài kiểm tra thể lực. Chị Nguyễn Thị Thanh Nga  - vợ anh Tân cho biết đến thời điểm này anh Tân vẫn đang được ăn qua đường ống. Hiện chị Nga túc trực ở trong viện để chăm sóc anh và có thêm sự trợ giúp của ban điều hành trọng tài VFF.

- Báo Thanh Niên ngày 5/4 đưa tin: Hà Nội - HAGL: Quang Hải đấu Công Phượng trận 'nội chiến” U.23 Việt Nam cho biết: 3 trận đầu tiên, Quang Hải và Công Phượng im tiếng súng. 3 trận đầu tiên, cả hai đều chưa thể đáp ứng được sự kỳ vọng của người hâm mộ. Một số ít vòng đấu trước trận đấu bù vòng 3 V-League 2018 giữa Hà Nội và HAGL mà người ta vẫn ví von là ‘derby U.23’, cả hai đều từ băng ghế dự bị vào sân và chẳng thể tạo ra bước ngoặt nào cả.

- Báo điện tử VTV ngày 4/4 đưa tin: “Đoàn Việt Nam giành ngôi nhì toàn đoàn tại giải Điền kinh trẻ Đông Nam Á 2018” cho biết: Đoàn thể thao Việt Nam đã giành thành tích xuất sắc trong ngày thi đấu cuối cùng tại giải Điền kinh trẻ Đông Nam Á 2018 được tổ chức tại Thái Lan.

- Báo Hà Nội mới ngày 4/4 đưa tin: “Tiếp tục truyền hình trực tiếp 100% trận đấu thuộc V.League 2018” cho biết: Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) vừa thông báo đã đạt được thỏa thuận với Công ty Next Media để đẩy mạnh công tác truyền hình tại hệ thống các Giải Bóng đá chuyên nghiệp quốc gia.

- Báo Tuổi trẻ ngày 4/4 đưa tin: “Tuyển nữ VN nghe phổ biến chống dàn xếp tỉ số ở Asian Cup 2018” cho biết: Sáng 4-4 (giờ Jordan), đội tuyển bóng đá nữ VN đã có cuộc họp với LĐBĐ châu Á (AFC) để nghe phổ biến những vấn đề liên quan đến Asian Cup 2018 diễn ra tại đây.

- Báo Thanh Niên ngày 5/4 đưa tin: “Quần vợt Việt Nam thắng tưng bừng ở Davis Cup” cho biết: Các tay vợt Việt Nam khẳng định sức mạnh bằng 2 chiến thắng liên tiếp ở Davis Cup nhóm 3 khu vực châu Á-Thái Bình Dương trên sân nhà Hà Nội, chắc chắn đoạt 1 vé tranh play-off thăng hạng.

- Báo Hà Nội mới ngày 4/4 đưa tin: “Cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh 2018: Tay đua 19 tuổi bất ngờ dẫn đầu nội dung leo đèo” cho biết: Tại chặng 7, Cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh 2018 diễn ra ngày 4-4, từ TP Vinh đi Quảng Bình, tay đua 19 tuổi Nguyễn Dương Hồ Vũ (đội Minh Giang TP Hồ Chí Minh) đã bất ngờ vươn lên dẫn đầu nội dung leo đèo khi chiến thắng ở đèo Ngang.

- Báo Thanh Niên ngày 4/4 đưa tin: “Cuộc 'khẩu chiến' giữa quân SLNA và CLB TP.HCM” cho biết: Trận đá bù vòng 1 V-League 2018 trên sân Thống Nhất giữa CLB TP.HCM và SLNA (19 giờ ngày 5.4) chắc chắn sẽ vàng rực bởi biển CĐV xứ Nghệ, nơi các cầu thủ trao đổi hay quát nhau bằng ngôn ngữ chính ‘quê choa’.

- Báo Thanh Niên ngày 4/4 đưa tin: “World Soccer chọn Quang Hải vào tốp 500 cầu thủ có sức ảnh hưởng toàn cầu” cho biết: Tạp chí bóng đá danh tiếng World Soccer có trụ sở tại nước Anh, vừa công bố danh sách tốp 500 cầu thủ có sức ảnh hưởng nhất toàn cầu hiện đang thi đấu mùa giải 2017-2018. Ở khu vực Đông Nam Á, tiền vệ Nguyễn Quang Hải của Việt Nam hiện chơi cho CLB Hà Nội có tên trong danh sách, nhờ sức hút từ giải U.23 châu Á hồi đầu năm nay với các bàn thắng tuyệt đẹp. Quang Hải cũng được tạp chí World Soccer đánh giá là cầu thủ trẻ hiện có sức ảnh hưởng lớn nhất ở giải V-League năm 2018 của VN đang diễn ra.

4.Lĩnh vực Gia đình

- Báo điện tử VOV ngày 2/4 đưa tin: “Trẻ tự kỷ cần được can thiệp sớm và giáo dục suốt đời” cho biết: Tự kỷ là chứng rối loạn phát triển kéo dài suốt đời. Đối với trẻ tự kỷ, không những chậm phát triển về ngôn ngữ, giao tiếp và khả năng tập trung trong học tập, mà còn có những rối loạn về hành vi ảnh hưởng đến gia đình và xã hội. Nếu không được can thiệp sớm và giáo dục thường xuyên sẽ dẫn đến những hậu quả xấu. Ở nước ta, số người mắc chứng tự kỷ có xu hướng tăng nhưng vẫn rất ít người được can thiệp sớm và giáo dục thường xuyên. Nhiều việc chúng ta có thể giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cuộc sống, đó là sự yêu thương, chia sẻ và giúp đỡ phù hợp…

Thủy Bích

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×