Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 5/4/2017

05/04/2017 | 15:01

Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm xây dựng và phát triển (1957-2017) là thông tin chú ý trên các báo hôm nay.


1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Hà Nội mới ngày 5/4 đưa tin: “Rước kiệu các xã vùng ven về Đền Hùng” cho biết: Ngày 4-4 (tức mùng 8 tháng Ba âm lịch), nghi lễ rước kiệu từ các xã vùng ven về Khu di tích lịch sử Đền Hùng (tỉnh Phú Thọ) đã diễn ra trang trọng, thành kính. Dự lễ rước kiệu năm nay có 5 xã, thị trấn thuộc TP Việt Trì và huyện Lâm Thao. 7 giờ sáng, các đoàn đồng loạt rước kiệu từ các đình, đền vùng ven về Khu di tích lịch sử Đền Hùng và dâng lễ vật gồm hương hoa, bánh chưng, bánh giầy… lên các Vua Hùng.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 5/4 đưa tin: “Hội làng Yên Lạc” cho biết: Hội làng Yên Lạc một nghi lễ có ý nghĩa tâm linh nhưng lại rất đời thường của nhân dân xã Đồng Lạc (Chương Mỹ - Hà Nội) được tổ chức đều đặn hằng năm. Nghi lễ gắn liền với những dấu ấn lịch sử, văn hóa lâu đời tại vùng đất này.

- Báo Tin tức ngày 5/4 đưa tin: “Nhiều phim hay ra rạp tháng 4” cho biết: Tháng 4 này, trong niềm vui chào mừng ngày thống nhất đất nước, khán giả nghiện phim rạp tại TP Hồ Chí Minh sẽ có nhiều sự lựa chọn với những bộ phim đặc sắc trong và ngoài nước. Mở đầu ngay những này đầu tháng 4 đầy nắng là một bộ phim đong đầy cảm xúc về tình phụ tử thiêng liêng của đạo diễn Lương Đình Dũng - Cha cõng con.

- Báo Tuổi trẻ ngày 5/4 đưa tin: “Family Life của họa sĩ Lê Phổ bán 1,2 triệu đô ở Hong Kong” cho biết:  Tác phẩm có tên Family Life (Đời sống gia đình) của Lê Phổ đã được nhà Sotheby’s ở Hong Kong bán với giá gần 1,2 triệu USD hôm 2-4.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 4/4 đưa tin: “Trùng tu Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng” cho biết: Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Trùng tu Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng ở tỉnh An Giang. Khu lưu niệm được đầu tư tu bổ, tôn tạo và nâng cấp các hạng mục công trình gồm: Đền thờ Chủ tịch Tôn Đức Thắng; nhà trưng bày thân thế sự nghiệp; nhà ở thời niên thiếu của Bác Tôn; nhà chiếu phim; nhà biểu diễn; nhà trưng bày tặng phẩm; nhà quản lý; cải tạo, xây dựng mới nhà vệ sinh và hệ thống hạ tầng kỹ thuật...

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 4/4 đưa tin: “Nhiều hoạt động tôn vinh Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” cho biết: Từ đầu tháng 4 tới hết ngày 2/5, Ban quản lý Làng Văn hóa du lịch các Dân tộc Việt Nam tổ chức các hoạt động tháng “Sắc màu các dân tộc Việt Nam” nhằm tôn vinh Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4).

- Báo Hà Nội mới ngày 5/4 đưa tin: “Em ơi! Hà Nội phố” không chỉ trong ca khúc” cho biết: Có một trường ca về Hà Nội của nhà thơ Phan Vũ mà ít người biết tới, thường được gợi nhớ nhiều hơn trong ca khúc cùng tên “Em ơi! Hà Nội phố” của nhạc sĩ Phú Quang. Mới đây, lần đầu tiên, trọn vẹn 443 câu thơ ấy được in trong một ấn phẩm đặc biệt, đính kèm là 7 phụ bản và 8 bức chân dung tự họa của chính tác giả.

- Báo Tuổi trẻ ngày 5/4 đưa tin: “Hai đêm Tôi đi tìm tôi gây Quỹ học bổng Trịnh Công Sơn” cho biết: Đêm nhạc Tôi đi tìm tôi gây quỹ Trịnh Công Sơn sẽ diễn ra vào hai ngày 14 và 15-4 tại TP.HCM.   Đêm nhạc do Soul Live Project cùng Đại học Hoa Sen phối hợp thực hiện nhằm tưởng niệm 16 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, đồng thời gây quỹ Trịnh Công Sơn cho các bạn trẻ dưới 18 tuổi có năng khiếu nghệ thuật.

- Báo Hà Nội mới ngày 4/4 đưa tin: “Thủ đô chuẩn bị nhiều vật phẩm hướng về Giỗ Tổ - Lễ hội Đền Hùng 2017” cho biết:  Là một trong 5 tỉnh, thành phố cùng góp giỗ cho ngày Giỗ Tổ - Lễ hội Đền Hùng (Phú Thọ), năm nay, Hà Nội đã chuẩn bị nhiều vật phẩm, chương trình văn hóa, nghệ thuật đặc sắc để dâng lên các Vua Hùng.

- Báo Tin tức ngày 4/4 đưa tin: Tôn vinh giá trị "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ" cho biết: Ngày 4/4 (tức mùng 8/3 năm Đinh Dậu), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, Ban tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng năm 2017 tổ chức Lễ rước kiệu, dâng lễ vật của các xã, thị trấn vùng ven Khu di tích để tri ân công đức Tổ tiên. Lễ rước kiệu năm nay có 5 xã, thị trấn tham gia gồm: Chu Hóa, Hùng Lô, Kim Đức (thành phố Việt Trì); Tiên Kiên và Hùng Sơn (huyện Lâm Thao)... Lễ vật dâng lên gồm hương hoa, bánh chưng, bánh dầy cùng các sản vật đặc trưng của địa phương.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 4/4 đưa tin: “Tôn vinh giá trị tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” cho biết: Nghi lễ rước kiệu về Đền Hùng trong ngày Giỗ Tổ là nghi lễ truyền thống được duy trì, bảo tồn hàng nghìn năm nay, thể hiện tính cộng đồng cao nhất, nét văn hóa tiêu biểu, đặc sắc của dân tộc, tạo nên sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân.

- Báo Tuổi trẻ ngày 4/4 đưa tin: “Văn nghệ không thể thờ ơ những vấn đề nóng bỏng của đất nước” cho biết:  "Văn nghệ nếu thờ ơ với những vấn đề nóng bóng của đất nước, của thời đại thì khó hoàn thành sứ mệnh" - ông Võ Văn Thưởng, Trưởng Ban Tuyên giáo trung ương, phát biểu tại lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Hội Nhà văn Việt Nam.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 3/4 đưa tin: “Tín ngưỡng thờ Mẫu Âu Cơ trong mạch nguồn văn hóa dân tộc” cho biết: Từ bao đời nay, bên dòng sông Hồng đỏ nặng phù sa, trên mảnh đất Hiền Lương thanh bình, đền Mẫu Âu Cơ (xã Hiền Lương - Hạ Hòa - Phú Thọ) là biểu tượng thiêng liêng cho nguồn cội con Lạc cháu Hồng, nơi gìn giữ và tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu Âu Cơ, người Mẹ của muôn dân đất Việt. Trải qua thời gian, tín ngưỡng ấy đã có sức sống bền bỉ trong mạch nguồn văn hóa của dân tộc.  

- Báo Hà Nội mới ngày 4/4 đưa tin: “22 cố tác giả được truy tặng Giải thưởng Cống hiến Hội Nhà văn Việt Nam” cho biết: Sáng 4-4, tại Hà Nội, Lễ kỷ niệm 60 năm xây dựng và phát triển Hội Nhà văn Việt Nam (1957-2017) đã được tổ chức trọng thể. Nhân dịp này, Hội Nhà văn Việt Nam đã truy tặng Giải thưởng Cống hiến đợt I cho các tác phẩm của 22 cố tác giả đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển văn học Việt Nam.

- Báo Tuổi trẻ ngày 4/4 đưa tin: “Đoàn hát tuồng Nam Diêu và làng hát bội ở Hội An” cho biết: Đêm 14 âm lịch. Ở một góc nhỏ trên con phố cổ sầm uất tại Hội An (Quảng Nam), du khách tò mò dừng chân bên một sân khấu nhỏ. Đó là sân khấu hát bội, một loại hình tuồng cổ. Ông Lê Phú Hải (68 tuổi, trưởng đoàn) là người đã có công gầy dựng, vực dậy nghề hát tuồng vốn đã bị mai một và đứng trước bờ vực thất truyền.

- Báo điện tử Chính phủ, Báo Tin tức và nhiều báo khác ngày 4/4 đưa tin: “Hội Nhà văn Việt Nam cần bám sát vấn đề nóng bỏng của đời sống” cho biết: Ngày 4/4, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm xây dựng và phát triển (1957-2017) với sự tham dự của hơn 500 nhà văn đại diện cho giới văn học nghệ thuật trong cả nước. Dịp này, Hội Nhà văn Việt Nam cũng truy tặng Giải thưởng cống hiến cho các tác phẩm của 22 cố tác giả có nhiều đóng góp cho sự phát triển của văn học nghệ thuật.



Ảnh: Báo Hà Nội mới

2.Lĩnh vực Du lịch

- Website Tổng cục Du lịch ngày 5/4 đưa tin: “Lễ hội Hoa Phượng đỏ - Hải Phòng năm 2017 hứa hẹn sẽ rất sôi động hấp dẫn” cho biết: Với chủ đề “Hải Phòng vươn ra biển lớn”, Lễ hội Hoa Phượng đỏ - Hải Phòng 2017 sẽ được tổ chức trong 3 ngày (từ 12-14/5) có quy mô cấp thành phố. Đây là hoạt động văn hóa thường niên, được đông đảo người dân thành phố và du khách đặc biệt yêu thích và đón chờ.

- Báo Tin tức ngày 5/4 đưa tin: “Tour giá rẻ 0 đồng: Việt Nam không phải là nạn nhân đầu tiên” cho biết: Việt Nam không phải nước đầu tiên và duy nhất đến thời điểm này là nạn nhân của tour du lịch giá rẻ, tour 0 đồng, âm đồng mà thực chất hiện tượng này đã xuất hiện ở nhiều nước trên thế giới. Chính phủ và ngành du lịch các nước đều muốn đoạn tuyệt với tour giá rẻ, tour 0 đồng nhưng thực tế đều lúng túng, đặc biệt trong thời đại cạnh tranh du lịch ngày càng khốc liệt như hiện nay.
 
- Báo Thừa Thiên Huế ngày 5/4 đưa tin: “Thành lập Ban chỉ đạo Phát triển Du lịch tỉnh Thừa Thiên-Huế” cho biết: Ngày 4/4, UBND tỉnh đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo Phát triển Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế (Ban chỉ đạo) do ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trường ban; ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và ông Lê Hữu Minh, Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch làm Phó Trưởng ban, cùng 16 thành viên khác là lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 5/4 đưa tin: “Tạm thu hồi Công nhận điểm mua sắm đạt chuẩn của 8 cơ sở phục vụ khách Trung Quốc” cho biết: Ngày 4/4, UBND TP Móng Cái ban hành Thông báo số 104/TB-UBND về tạm thời thu hồi Quyết định công nhận điểm mua sắm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch của một số tổ chức, doanh nghiệp bán hàng phục vụ khách du lịch Trung Quốc.

- Báo điện tử VTV ngày 5/4 đưa tin: “Vì sao Hạ Long được xem là một trong những nơi đẹp nhất hành tinh?” cho biết: Vịnh Hạ Long là một trong những nơi đẹp nhất hành tinh bởi lẽ nơi đây có phong cảnh đẹp mê hồn, có hệ thống đảo đá đồ sộ nhấp nhô giữa vịnh biển, có nhiều hang động huyền ảo, huyễn hoặc, có những hoạt động tham quan khám phá thú vị, có những làng chài nổi xinh đẹp nằm ngay trên vịnh và là nơi gắn liền với truyền thuyết "nơi rồng đáp xuống" của người dân địa phương.

- Báo Tin tức ngày 5/4 đưa tin: “Vượt vách đá dựng đứng ở Bát Xát, khám phá "đại dương" mây” cho biết: Không phải là thiên đường nghỉ dưỡng lý tưởng như Sa Pa, cũng không ngút ngàn hoa mơ, mận, tam giác mạch... khoe sắc như cao nguyên trắng Bắc Hà, huyện Bát Xát (Lào Cai) hấp dẫn du khách bởi loại hình du lịch khá mới mẻ và mạo hiểm: chinh phục đỉnh cao.

- Website Tổng cục Du lịch ngày 5/4 đưa tin: “Tháng 4: Thưởng thức sắc màu các dân tộc tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam” cho biết:  Đến với Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) trong tháng 4 này, du khách sẽ được hòa mình vào chuỗi các hoạt động mang đậm “Sắc màu các dân tộc Việt Nam” do cộng đồng các dân tộc đang hoạt động tại Làng và các địa phương trên khắp cả nước trình diễn.

- Báo Tin tức ngày 4/4 đưa tin: “Du khách đổ xô đến làng bích họa "độc nhất vô nhị" tại Quảng Nam” cho biết: Làng bích hoạ Tam Thanh là kết quả của dự án giao lưu mỹ thuật cộng đồng Việt Nam - Hàn Quốc do thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam) và Quỹ Giao lưu Quốc tế Hàn Quốc tổ chức năm 2016. Nơi đây đã thu hút đông đảo du khách đến tham quan du lịch vào mỗi dịp cuối tuần và trở thành ngôi làng bích hoạ đầu tiên của Việt Nam.

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo Thanh niên ngày 5/4 đưa tin: “Ánh Viên được 20 trường đại học tại Mỹ chiêu mộ” cho biết: Khoảng 20 trường đại học tại Mỹ ngỏ lời mời kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên theo học và HLV Đặng Anh Tuấn muốn định hướng cô học trò nhỏ của mình trở thành sinh viên ngành y học thể thao.

- Báo điện tử VTV ngày 5/4 đưa tin: “18h00 hôm nay, 5/4, Trực tiếp bóng đá ĐT nữ Việt Nam – ĐT nữ Syria trên VTV6 & VTV6HD” cho biết: 18h00 chiều nay 5/4, ĐT nữ Việt Nam sẽ có trận đấu đầu tiên tại vòng loại bóng đá nữ vô địch châu Á 2018 khi tiếp đón ĐT nữ Syria.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 4/4 đưa tin: “800 vận động viên dự Hội thi bắn súng, võ thuật thanh niên Công an nhân dân khu vực phía Bắc” cho biết: Ngày 04/4 tại Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể thao Công an nhân dân (CAND) quận Thanh Xuân, Hà Nội, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Bộ Công an tổ chức Hội thi bắn súng, võ thuật thanh niên CAND khu vực phía Bắc năm 2017.

- Báo Tin tức ngày 4/4 đưa tin: “Khai mạc Giải vô địch Pencak Silat toàn quốc năm 2017” cho biết: Tối 4/4, tại Nhà thi đấu đa môn tỉnh Tiền Giang (TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) đã khai mạc Giải vô địch Pencak Silat toàn quốc năm 2017. Giải có 258 vận động viên, trong đó 98 vận động viên nữ của 24 đơn vị thuộc các tỉnh, thành phố, bộ, ngành Trung ương tham gia. Giải có tổng cộng 197 trận đấu, trong đó các vận động viên nam tham gia thi đấu ở 15 nội dung và các vận động viên nữ tham gia thi đấu ở 11 nội dung.

- Báo Hà Nội mới ngày 4/4 đưa tin: “Lội ngược dòng, Hà Nội FC tiếp tục bất bại ở AFC Cup 2017” cho biết: CLB Hà Nội FC vẫn giữ chắc ngôi đầu bảng G - AFC Cup 2017 khi lội ngược dòng để giành chiến thắng 2-1 trước chủ nhà Tampines Rovers (Singapore) tại lượt đấu thứ tư, vòng bảng AFC Cup 2017 vào tối ngày 4-4.

- Báo Tuổi trẻ ngày 4/4 đưa tin: “Quốc Bảo vô địch cử giật trẻ thế giới” cho biết: Ngày 4-4, lực sĩ Lê Nguyễn Quốc Bảo đã đoạt HCV cử giật, HCĐ cử đẩy và HCB tổng cử ở hạng cân 50 kg nam tại Giải vô địch cử tạ trẻ thế giới 2017 diễn ra ở Thái Lan.

- Báo Thanh niên ngày 5/4 đưa tin: “Dòng máu Việt rạng danh quốc tế: Nam Nguyen, thần đồng trượt bang” cho biết: Những người quan tâm đến trượt băng nghệ thuật thế giới có lẽ chưa quên bức ảnh thần đồng trượt băng nghệ thuật Canada gốc Việt tên Nam Nguyen nhận HCV vô địch trẻ Canada ngày 20.1.2011.

- Báo Tin tức ngày 4/4 đưa tin: “Khó khăn trong tuyển chọn vận động viên thi đấu chuyên nghiệp” cho biết: Hiện nay việc tuyển chọn, luyện tập và giữ chân các vận động viên chuyên nghiệp của tỉnh Nghệ An gặp rất nhiều khó khăn, nhiều bộ môn thi đấu vẫn thiếu chỉ tiêu. Nghệ An đang xây dựng Đề án Phát triển thể thao thành tích cao với mục tiêu đến năm 2020 nằm trong tốp 10 tỉnh, thành, ngành có phong trào thể thao mạnh nhất cả nước. Tuy nhiên, hiện nay việc tuyển chọn, luyện tập và giữ chân các vận động viên chuyên nghiệp gặp rất nhiều khó khăn.

- Báo Hà Nội mới ngày 4/4 đưa tin: “Than Quảng Ninh không từ bỏ mục tiêu tại sân chơi Châu Á” cho biết: Ngày 4-4, huấn luyện viên Phan Thanh Hùng của Than Quảng Ninh khẳng định, đội bóng của ông sẽ theo đuổi đến cùng mục tiêu vượt qua vòng bảng tại AFC Cup 2017.

- Báo Thanh niên ngày 4/4 đưa tin: “Thắng ngược tại Singapore, Hà Nội FC xây chắc ngôi đầu AFC Cup 2017” cho biết: Cuộc lội ngược dòng thành công 2-1 trên đất Singapore trước Tampines Rovers giúp Hà Nội kéo dài thành tích bất bại ở AFC Cup để thoát khỏi sự đeo bám của các đối thủ ở bảng G.

- Báo điện tử VTV ngày 5/4 đưa tin: “Than Quảng Ninh - Home United: Không còn đường lùi!” cho biết: Nếu không thể giành trọn 3 điểm, cơ hội đi tiếp của Than Quảng Ninh tại AFC Cup gần như sẽ đóng lại.

- Báo Thanh niên ngày 4/4 đưa tin: “Chấn thương gối, Xuân Trường chưa thể ra mắt Gangwon FC” cho biết: Sau khi trở về CLB Gangwon FC, Xuân Trường bị phát hiện đau đầu gối phải và sẽ phải tiếp tục chờ ngày ra mắt đội bóng mới.

- Báo điện tử VTV ngày 5/4 đưa tin: “CLB Saigon Heat gặp nhiều thách thức tại vòng bán kết giải ABL 2017” cho biết: Trong ngày hôm nay 5/4, CLB bóng rổ Saigon Heat sẽ bước vào trận đấu đầu tiên tại vòng bán kết giải bóng rổ nhà nghề Đông Nam Á với đối thủ Hong Kong Eastern Long Lions.

- Báo Thanh niên ngày 4/4 đưa tin: “Giải xe đạp truyền hình TP.HCM đua mở màn ở phố đi bộ Nguyễn Huệ” cho biết: Ở lần thứ 29 tổ chức, giải xe đạp truyền hình TP.HCM có những nét mới, hứa hẹn một giải đấu hấp dẫn, có chất lượng chuyên môn cao./.

Thủy Bích








Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×