Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 5/12/2018

05/12/2018 | 11:09

Khai mạc Cuộc thi Tài năng diễn viên xiếc toàn quốc năm 2018 là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Công an Nhân dân ngày 5/12 đưa tin: “Khai mạc Cuộc thi tài năng diễn viên Xiếc toàn quốc 2018” cho biết: Tối 4-12, Cuộc thi Tài năng Diễn viên Xiếc toàn quốc – 2018 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội thực hiện đã chính thức mở màn bằng Lễ khai mạc hoành tráng và ấn tượng. Cuộc thi nhằm phát hiện các tài năng trẻ, là dịp để các diễn viên trẻ trao đổi, học tập kinh nghiệm, phát hiện những tìm tòi mới trong lao động sáng tạo nghệ thuật, tạo ra những tác phẩm có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa nghệ thuật của nhân dân trong thời kỳ mới.

- Báo điện tử VOV ngày 5/12 đưa tin: Tối nay công diễn vở ballet nổi tiếng thế giới: “Kẹp hạt dẻ” cho biết: “Kẹp hạt dẻ: Giấc mơ thần tiên” là vở ballet nổi tiếng trên thế giới và tại nước ta, vở diễn cũng từng được dàn dựng nhiều lần. Vào tối nay 5/12, vở diễn sẽ được công diễn tại Hà Nội. Vậy với phiên bản lần này sẽ có những điểm gì mới? Phóng viên VOV có cuộc trò chuyện với NSƯT Trần Ly Ly, quyền Giám đốc Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam về vở diễn này cũng như những nỗ lực để đưa múa ballet đến gần hơn với công chúng. heo NSƯT Trần Ly Ly, năm nay, vở “Kẹp hạt dẻ” sẽ trình diễn với toàn bộ dàn nhạc giao hưởng.

- Báo Người Lao động ngày 5/12 đưa tin: “Đưa kịch Lưu Quang Vũ đến khán giả TP HCM” cho biết: Nhà hát Tuổi Trẻ sẽ tái ngộ khán giả TP HCM từ ngày 13 đến 28-12 với 2 vở diễn nổi tiếng của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ: "Ai là thủ phạm" và "Hoa cúc xanh trên đầm lầy". "Ai là thủ phạm" do NSƯT Chí Trung dàn dựng được giới thiệu là hoàn toàn mới về âm nhạc, vũ đạo đương đại, sẽ mang đến cho khán giả TP HCM bức tranh xã hội miền Bắc thời kỳ bao cấp hết sức thú vị. Còn "Hoa cúc xanh trên đầm lầy", vở diễn từng đoạt HCV Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2018 - kịch bản viễn tưởng duy nhất của Lưu Quang Vũ, sẽ được dàn dựng bởi đạo diễn Nguyễn Sĩ Tiến. Vở diễn này cũng được nhà hát giới thiệu với nhiều thể nghiệm mới mẻ, nội dung cuốn hút, tạo nên không gian sân khấu hiện đại, ngập tràn cảm xúc trong lòng người xem.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 4/12 đưa tin: “Triển lãm Mỹ thuật đương đại Việt Nam-Thái Lan 2018” cho biết: Triển lãm Mỹ thuật đương đại Việt Nam-Thái Lan 2018 được tổ chức bởi Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, Việt Nam và Học viện Bunditpatanasilpa, Thái Lan trong khuôn khổ Chương trình phát triển hợp tác kết nối văn hóa và nghệ thuật với các nước ASEAN vừa khai mạc tại Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội. Triển lãm trưng bày hơn 100 tác phẩm của các giảng viên, giảng viên thỉnh giảng, họa sỹ của Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, đặc biệt là các giảng viên, họa sỹ của Khoa Nội thất và Mỹ thuật Công nghiệp và giảng viên các trường thành viên của Học viện Bunditpanatasilpa. Các tác phẩm nghệ thuật có sự đa dạng về chất liệu, phong cách thể hiện: Sơn dầu, aclylic, sơn mài, lụa, đồ họa, điêu khắc, gốm sứ, in, nhiếp ảnh, truyền thông... thể hiện góc nhìn đa dạng về cuộc sống đương đại của Việt Nam và Thái Lan, cũng như nét văn hóa đặc trưng của các nước trong khu vực Đông Nam Á.

- Báo điện tử VTV ngày 4/12 đưa tin: “Công bố đề cử và bình chọn giải thưởng Làn sóng xanh 2018” cho biết: Chiều 4/12, giải thưởng Làn sóng xanh đã có buổi công bố đề cử và bình chọn cho đêm Gala trao giải Làn sóng xanh 2018 sắp được tổ chức. Lễ trao giải Làn sóng xanh 2018 sẽ có tổng cộng 14 hạng mục, trong đó có 9 hạng mục chính được bình chọn bởi hội đồng nghệ thuật, với khoảng 250 thành viên là những người có uy tín trong hoạt động nghệ thuật, bao gồm: các nhà sản xuất, nhạc sĩ, phóng viên, nhà báo... Đề cử của các hạng mục này dựa trên lượng bình chọn của đông đảo khán giả theo dõi chương trình Làn sóng xanh trong suốt 1 năm vừa qua.

- Báo Tin tức ngày 4/12 đưa tin: “Diễn viên Lê Bá Anh trở thành Đại sứ của tình hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc” cho biết: Diễn viên Lê Bá Anh (Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam) vừa chính thức trở thành gương mặt đại diện, đóng vai trò là cầu nối quảng bá cho các hoạt động văn hóa, kinh tế, giáo dục… giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong tương lai. “Nhân duyên” của diễn viên Lê Bá Anh và Công ty ty VKFrontier bắt đầu từ năm 2015, khi Lê Bá Anh cùng các nghệ sỹ của Nhà hát Tuổi trẻ tham dự “Liên hoan Sân khấu Song ngữ” tại thành phố Incheon – Hàn Quốc, trình diễn giới thiệu tới khán giả Hàn Quốc các tiểu phẩm hài đặc sắc được chọn lọc của Nhà hát Tuổi trẻ, để lại nhiều dư âm tốt đẹp cho khán giả và đồng nghiệp Hàn Quốc.

- Báo Hà Nội mới ngày 4/12 đưa tin: “16 thí sinh tham gia chung kết cuộc thi Art Hair Award 2018” cho biết:  Tối 4-12 tại Hà Nội, Ban tổ chức, Ban giám khảo và thí sinh cuộc thi tạo mẫu tóc Art Hải Award 2018 có buổi gặp gỡ để thống nhất nội dung các phần thi trước vòng chung kết diễn ra vào ngày 7-12. Cuộc thi tạo mẫu tóc Art Hair Award 2018 là phiên bản mới được cải tiến từ cuộc thi Hair Office được khởi xướng từ năm 2015. Với phiên bản Art Hair Award mới, các nhà tạo mẫu tóc sẽ được vinh danh trong ngành nghệ thuật thời trang tóc trên sân khấu và được xưng danh “Nghệ sĩ” - được công nhận bởi Hiệp hội Thiết kế mẫu và sáng tạo mỹ thuật Việt Nam.

- Báo Nhân Dân ngày 4/12 đưa tin: Ra mắt công trình khảo cứu “Lịch sử chiến tranh” cho biết: Lần đầu tiên, toàn bộ các hình thức chiến tranh qua không gian và thời gian được chắp ghép lại thành một bức tranh toàn diện, cho người đọc cái nhìn từ góc độ nhân chủng học của chiến tranh, cũng như mối quan hệ của chiến tranh với kinh tế, ngoại giao và chính trị. Đó là cuốn sách mang tên “Lịch sử chiến tranh” của sử gia quân sự đương đại Sir John Desmond Patrick Keegan. John Keegan bắt đầu bắt tay vào viết “Lịch sử chiến tranh” vào năm 1989 với tất cả vốn tri thức tích lũy của một học giả dành cả sự nghiệp nghiên cứu về di sản quân sự. Ông đã nỗ lực chắp từng mảnh ghép để tạo nên một bức tranh toàn diện về các hình thức chiến tranh qua không gian và thời gian. Chiến tranh trong công trình nghiên cứu của ông được “đặt lên bàn mổ xẻ” để thực sự có thể hiểu nó hơn.

- Báo Thanh Niên ngày 4/12 đưa tin: “34 họa sĩ, nhà điêu khắc quy tụ tại Mỹ thuật Đà Nẵng 2018” cho biết: Ngày 4.12, nhằm động viên tinh thần sáng tác, tôn vinh giá trị hoạt động nghệ thuật của các họa sĩ, nhà điêu khắc năm 2018, Hội Mỹ thuật TP.Đà Nẵng phối hợp Bảo tàng Mỹ thuật TP tổ chức triển lãm với chủ đề Mỹ thuật Đà Nẵng 2018. Với 43 tác phẩm nghệ thuật (có 3 tác phẩm điêu khắc) đa dạng thể loại, phong phú về nội dung được sáng tác bởi 34 họa sĩ, nhà điêu khắc đến từ Đà Nẵng, triển lãm đã mang đến cho công chúng những cảm nhận đặc biệt về thế giới nội tâm sâu lắng của người nghệ sĩ trước cuộc sống, phong cảnh thiên nhiên đất nước, con người…

- Báo điện tử Chính phủ ngày 4/12 đưa tin: “Ông Park lên… phim!” cho biết: HLV trưởng Đội tuyển Bóng đá quốc gia Việt Nam Park Hang-seo cùng các học trò là nhân vật chính trong bộ phim tài liệu mang tên “Park Hang Seo - Người truyền lửa” do KBS Media và SaryeoNi Film (Hàn Quốc) sản xuất chuẩn bị ra mắt người xem. Đây là lần đầu tiên ông Park Hang-seo và các cầu thủ tài năng của U23 và Olympic Việt Nam như: Quang Hải, Xuân Trường, Văn Toàn, Tiến Dũng… xuất hiện trong một cuốn phim tài liệu dài 110 phút. Nội dung bộ phim đề cập những câu chuyện chưa từng được kể về thầy trò ông Park Hang-seo trong hành trình chinh phục các giải bóng đá châu Á trong năm 2018. Trailer của phim được nhà phát hành giới thiệu với người xem khoảnh khắc quay chậm cú sút "cầu vồng trong tuyết" của Quang Hải trong trận chung kết U23 châu Á 2018 giữa Việt Nam-Uzberkistan.

- Báo Hà Nội mới ngày 4/12 đưa tin: “Giải báo chí Ngô Tất Tố 2018: Nhiều tác phẩm bắt kịp xu thế báo chí hiện đại với hình thức thể hiện mới” cho biết:  Nhà báo Nguyễn Viêm Hoàng. Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Hà Nội cho biết, cho đến ngày 4-12, có khoảng 160 tác phẩm của các cơ quan báo chí Thủ đô gửi về dự Giải báo chí Ngô Tất Tố. Các tác phẩm năm nay đa dạng về đề tài, thể loại, hình thức thể hiện và vẫn phải bám sát được những vấn đề thời sự “nóng” của Hà Nội và cả nước.

- Báo Văn hóa, Báo Tin tức và nhiều báo khác ngày 4/12 đưa tin: “Đại lễ tưởng niệm 710 năm  Đức vua - Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập Niết bàn” cho biết:  Đại lễ tưởng niệm 710 năm Đức vua Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn năm 2018 được tổ chức với quy mô Đại lễ cấp Quốc gia do Giáo hội Phật giáo Việt Nam chủ trì tổ chức. Đại lễ diễn ra trong 3 ngày (từ 5.12 đến 7.12.2018) với nhiều hoạt động tại hai địa điểm: Yên Tử và chùa Ngọa Vân, các hoạt động bao gồm Lễ tưởng niệm Phật Hoàng Trần Nhân Tông và Đại lễ cầu siêu tại chùa Ngọa Vân (Đông Triều); Lễ truyền đăng và nhiễu tháp tưởng niệm Phật hoàng tại chùa Trình (Yên Tử). Trong 3 ngày đại lễ diễn ra hội thảo khoa học Quốc tế “Trần Nhân Tông và Phật giáo Trúc Lâm - đặc sắc tư tưởng, văn hóa” tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm trong khu di tích Yên Tử, TP Uông Bí với sự tham gia của hơn 400 nhà khoa học với 135 tham luận. Trong đó có 34 tham luận của các học giả từ 10 Quốc gia vùng lãnh thổ.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 4/12 đưa tin: “Đêm nhạc nhân kỷ niệm 45 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Phần Lan” cho biết: Nhóm Ngũ tấu Pohjanmaa của Dàn nhạc giao hưởng thành phố Seinäjoki, Phần Lan sẽ biểu diễn “Đêm nhạc Phần Lan- Finish Music Night” tại rạp Công Nhân, Hà Nội vào ngày 5/12/2018. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình giao lưu hợp tác về văn hóa, nghệ thuật nhân kỷ niệm Ngày Quốc khánh Phần Lan (6/12); 45 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Phần Lan; 10 năm quan hệ hữu nghị giữa thành phố Hà Nội và vùng Nam Ostrobonia, Phần Lan. Sau đó, nhóm Ngũ tấu sẽ có buổi biểu diễn và giao lưu nghệ thuật với Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội vào ngày 7/12/2018.

- Báo điện tử Biên phòng ngày 4/12 đưa tin: “79 tác phẩm xuất sắc lọt vào vòng chung khảo Đợt vận động sáng tác ca khúc về biên giới, biển, đảo và BĐBP” cho biết: Ngày 3-12, Cục Chính trị BĐBP tổ chức họp, thẩm định sơ khảo ca khúc tham gia Đợt vận động sáng tác ca khúc đề tài về biên giới, biển, đảo và BĐBP chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống BĐBP (3/3/1959-3/3/2019) và 30 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3/3/1989-3/3/2019). Sau 1 năm phát động Đợt vận động sáng tác ca khúc đề tài về biên giới, biển, đảo và BĐBP, Ban tổ chức đã nhận được 500 tác phẩm gửi về dự thi của các thí sinh trên khắp mọi miền của Tổ quốc.

- Báo Hà Nội mới ngày 4/12 đưa tin: “50 tấn sách được giới thiệu tại Lễ hội sách cũ Thăng Long 2018” cho biết: Từ ngày 13 đến 16-12, Lễ hội sách cũ Thăng Long sẽ diễn ra tại sân hồ Văn (thuộc di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám). Nhằm thúc đẩy văn hóa đọc của người Việt và phong trào đọc sách của nhân dân Thủ đô, Ban tổ chức lễ hội cùng hơn 20 đơn vị kinh doanh sách nổi tiếng tại Hà Nội sẽ mang đến hơn 50 tấn sách với nhiều chủ đề đa dạng và phong phú.

- Báo Nhân Dân, báo điện tử VOV và nhiều báo khác đưa tin: “Khai mạc Cuộc thi Tài năng diễn viên xiếc toàn quốc năm 2018” cho biết: Tối 4-12, Cuộc thi Tài năng diễn viên xiếc toàn quốc năm 2018 do Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức đã khai mạc tại Hà Nội. Cuộc thi thu hút 67 nghệ sĩ chính thức (chưa kể diễn viên phụ) tham gia đến từ sáu đơn vị: Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Nhà hát Phương Nam - TP Hồ Chí Minh, Trường trung cấp Nghệ thuật xiếc và Tạp kỹ Việt Nam, Nhà hát Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Hà Nội, Trung tâm Văn hóa Long An, Đoàn nghệ thuật Hồ Tây - Hải Dương. Tiêu chí đánh giá tiết mục dự thi là sự kết hợp giữa tính phức tạp, chính xác của kỹ thuật trình diễn xiếc với các yếu tố nghệ thuật như: âm nhạc, vũ đạo, đạo cụ, mỹ thuật…
 


Phần nghệ thuật chào mừng gây ấn tượng khi kết hợp ca múa nhạc và xiếc - Ảnh: Báo Hà Nội mới
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo Nhân Dân ngày 5/12 đưa tin: “Bảo tồn, phát huy giá trị Quần thể danh thắng Tràng An” cho biết: Ninh Bình là một trong những địa phương sở hữu nhiều di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh nổi tiếng, nổi bật là Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới. Từ thế mạnh tiềm năng về tự nhiên và nhân văn, tỉnh Ninh Bình đã triển khai nhiều dự án nghiên cứu, khai quật, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản gắn với phát triển du lịch bền vững.

- Báo Văn hóa ngày 5/12 đưa tin: “Diễn đàn cấp cao du lịch Việt Nam 2018: Tập trung giải quyết những vấn đề cốt lõi” cho biết:  Hôm nay ngày 5.12, Diễn đàn Cấp cao Du lịch Việt Nam 2018 (Travel & Tourism Summit 2018) trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế ViEF sẽ diễn ra phiên thảo luận thứ nhất với chủ đề “Sự cần thiết cơ cấu lại ngành và phát triển Du lịch Việt Nam theo hướng chất lượng, bền vững”. Mục tiêu của Diễn đàn là tìm ra các giải pháp giải quyết các vấn đề cốt lõi của ngành Du lịch như phát triển hạ tầng và những sản phẩm du lịch thu hút. Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành. Nâng cao năng lực quản lý điểm đến, thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài. Nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia về du lịch so với các nước trong khu vực, quảng bá du lịch quốc gia, cơ cấu lại doanh nghiệp du lịch trong nước, ứng dụng công nghệ để quản lý du lịch và dịch vụ du lịch, quản lý môi trường…

- Báo điện tử Công thương ngày 5/12 đưa tin: “Tiên Yên (Quảng Ninh): Mục tiêu trở thành điểm đến hấp dẫn du khách” cho biết: Phát huy những giá trị tiềm năng, thời gian gần đây huyện Tiên Yên đang chú trọng triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch để trở thành điểm đến hấp dẫn du khách.  Tiên Yên là huyện cửa ngõ phía Đông của tỉnh Quảng Ninh, nằm ở trung điểm giữa TP. Móng Cái và TP. Hạ Long, giao điểm của các trục giao thông chiến lược, như: QL18A, QL18C, QL4B và là một trong những cửa tiến ra biển của các tỉnh miền núi phía Bắc. Với địa hình trải rộng trên cả 3 vùng: Miền núi, đồng bằng, ven biển, cùng nguồn tài nguyên thiên nhiên và nhân văn phong phú, Tiên Yên có khả năng khai thác nhiều loại hình và sản phẩm du lịch.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 4/12 đưa tin: “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số hỗ trợ khách du lịch” cho biết: Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2025. Nhiệm vụ và giải pháp khác là nâng cao hiệu quả quản lý điểm đến du lịch, phát triển điểm đến du lịch thông minh. Trong đó, chuẩn hóa nội dung số giới thiệu về điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch tiêu biểu của địa phương; phát triển ứng dụng thuyết minh du lịch tự động qua thiết bị di động thông minh; ứng dụng công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường và các công nghệ tiên tiến khác nhằm tăng giá trị và sức hấp dẫn của điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch.

- Báo Tin tức ngày 4/12 đưa tin: “BRG Đà Nẵng Golf Resort – 'đứa con tinh thần' đầu tiên của 'cá mập trắng' tại Việt Nam” cho biết: “Cá mập trắng” là biệt danh của Greg Norman – tay gôn hàng đầu thế giới trong những năm 1980-1990 và vừa được bổ nhiệm làm Đại sứ Du lịch Việt Nam. Dấu ấn thiết kế đầu tiên của Greg Norman tại Việt Nam chính là BRG Đà Nẵng Golf Resort (sân Dunes). Sân gôn này được coi là tác phẩm hoàn hảo với những bãi cát mở rộng, đường bóng lăn nhanh trên thảm thực vật biển hoang sơ, là nơi lý tưởng để du khách tận hưởng những trải nghiệm tuyệt vời cùng gôn và các dịch vụ đẳng cấp nhất.

- Báo Hà Nội mới ngày 4/12 đưa tin: “Du khách Việt chi khoảng 1.100 USD cho một chuyến du lịch nước ngoài” cho biết: Chiều 4-12, tại Hội thảo “Nền tảng số trong du lịch” và ra mắt Trang thương mại điện tử “Yeudulich.com” ở Hà Nội, Ban tổ chức cho biết, mức chi khi đi du lịch nước ngoài của người Việt Nam đã tăng trung bình từ 880 USD/người lên 1.1000 USD/người. Hội thảo do các nhà sáng lập Trang thương mại “Yeudulich.com” tổ chức với sự tham dự của các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, cùng gần 100 doanh nghiệp hoạt động liên quan đến du lịch.

- Báo Văn hóa ngày 4/12 đưa tin: “Ưu đãi cực khủng, vui chơi hai công viên lớn nhất miền Bắc chỉ với 200.000 đồng” cho biết: Chỉ với 200.000 đồng đối với người lớn và 150.000 đồng đối với trẻ em là du khách thỏa sức vi vu cáp treo Nữ Hoàng ngắm vịnh Hạ Long đẹp như mơ, vui chơi đã đời tại công viên chủ đề lớn nhất Đông Nam Á Dragon Park thuộc tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Halong Complex. Ưu đãi chưa từng có này được áp dụng đến hết 31.12.2018, cho du khách là người Việt. Nằm ngay trung tâm du lịch Bãi Cháy, cách Hà Nội 1,5h di chuyển, Sun World Halong Complex mở ra cả một thiên đường vui chơi giải trí hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á, với cáo treo Nữ hoàng, quần thể vui chơi trên đỉnh Ba Đèo, công viên chủ đề Dragon Park và công viên nước Typhoon Park.

- Báo Thanh Niên ngày 4/12 đưa tin: “Hải Phòng dự kiến tổ chức phố đi bộ dọc sông Tam Bạc” cho biết: UBND thành phố Hải Phòng vừa xây dựng xong “Đề án thí điểm đường phố đi bộtại tuyến đường hai bờ sông Tam Bạc” và sẽ đưa ra trình HĐND vào kỳ họp thứ 8, khóa XV (được tổ chức từ ngày 5-7.12.2018). Theo nội dung đề án, việc tổ chức phố đi bộ dọc hai bờ sông Tam Bạc nhằm tạo sản phẩm du lịch mới hấp dẫn du khách. Phố đi bộ sẽ là không gian phát triển các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, dịch vụ góp phần quảng bá hình ảnh thành phố Hải Phòng

- Báo Đời sống và Pháp luật ngày 5/12 đưa tin: “Những địa điểm vui chơi dịp giáng sinh ở TP. HCM lý tưởng” cho biết: Một mùa giáng sinh nữa lại đang đến rất gần, hãy lên kế hoạch ghé thăm những điểm vui chơi hấp dẫn ở TP. HCM để ghi lại khoảnh khắc tuyệt vời bên người thân trong năm 2018.

- Báo điện tử Công thương ngày 4/12 đưa tin: “Uông Bí (Quảng Ninh): Đa dạng hoá sản phẩm du lịch” cho biết: Thành phố Uông Bí nằm ở phía Tây tỉnh Quảng Ninh, là mảnh đất trầm tích nhiều giá trị văn hóa lịch sử, tự nhiên độc đáo với 29 di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh, trong đó có nhiều điểm di tích nổi tiếng, như:Khu di tích Yên Tử; đình Điền Công; chùa Ba Vàng; đền - chùa Hang Son...Du lịch Uông Bí nức tiếng gần xa với Di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử. Tuy nhiên, với mong muốn đa dạng hoá các sản phẩm du lịch trên cơ sở những lợi thế riêng có, Thành phố Uông Bí đã và đang dần tập trung phát triển nhiều loại hình du lịch, như:Du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm… 

- Báo điện tử VOV ngày 4/12 đưa tin: “Người dân Phong Nha trả tài sản bị đánh rơi cho nhiều khách nước ngoài” cho biết: Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng ở tỉnh Quảng Bình, 2 lần được UNESCO vinh danh là Di sản Thiên nhiên Thế giới. Mỗi năm, hàng triệu lượt du khách trong và ngoài nước đến đây tham quan, khám phá. Nhiều trường hợp du khách đánh rơi hoặc bỏ quên tài sản cá nhân có giá trị nhưng phần lớn họ đều nhận lại từ cán bộ, nhân viên của Trung tâm Du lịch, người dân ở Phong Nha - Kẻ Bàng.

- Báo điện tử Phụ nữ News ngày 4/12 đưa tin: “Khám phá vẻ đẹp tựa thiên đường của Quy Nhơn” cho biết: Quy Nhơn được mệnh danh là thành phố của thi ca, nằm nép mình giữa một bên là núi và một bên là biển, tạo nên một bức tranh sơn thủy hữu tình. Ghềnh Ráng tiên sa là điểm du lịch nằm cách nội thành thành phố Quy Nhơn chừng 3 km về phương đông Nam. Đây là điểm tham quan được đa số du khách rất yêu thích.

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo Văn hóa ngày 5/12 đưa tin: “Bán kết lượt về Việt Nam- Philippines:  Không chủ quan” cho biết: “Bóng ma ký ức” 2010 khi Việt Nam là đương kim vô địch AFF Cup thất bại 0-2 trước Philippines ngay tại Hàng Đẫy và trận thua cay đắng 2-4 trước Malaysia ở bán kết lượt về giải này 4 năm trước là những gợi nhắc cho đội tuyển của Park Hang Seo hiện tại không được chủ quan. Tuy nhiên, 2018 có vẻ là năm của ông thầy người Hàn Quốc.

- Báo Hà Nội mới ngày 5/12 đưa tin: “Nơi nào có ý chí, nơi ấy có con đường” cho biết: Xạ thủ 4 lần vô địch Olympic Jin Jong Oh đã có buổi giao lưu, truyền lửa cho hàng trăm xạ thủ Việt Nam đang thi đấu Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII - 2018, tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội, ngày 3-12. Truyền tải thông điệp: "Nơi nào có ý chí, nơi ấy có con đường", những bài học kinh nghiệm của Jin Jong Oh mang rất nhiều giá trị thực tế.

- Báo Tin tức ngày 4/12 đưa tin: “Áp lực sân nhà mà HLV Park Hang-seo phải hóa giải” cho biết: Đội tuyển Việt Nam đã có được chiến thắng 2 - 1 quan trọng để nắm lợi thế trước trận tái đấu thầy trò Eriksson tại sân vận động Mỹ Đình vào ngày 6/12. Chiến thắng tại Bacolod xem như đã giúp thầy trò HLV Park Hang-seo "bước một chân vào chung kết AFF Cup".

- Báo điện tử Chính phủ ngày 4/12 đưa tin: “Tổ chức giải Lân Sư Rồng toàn quốc năm 2019” cho biết: Tổng cục Thể dục thể thao đã ra kế hoạch tổ chức giải Lân Sư Rồng toàn quốc năm 2019 từ ngày 22 - 26/01/2019 tại thành phố Cần Thơ. Các đoàn tham gia tranh tài sẽ chia ngày thi đấu theo kết quả bốc thăm ngẫu nhiên. Các đoàn thi đấu 01 lượt, tính điểm trực tiếp. Thi đấu theo Luật thi đấu Lân Sư Rồng do Tổng cục Thể dục thể thao ban hành năm 2013. Ban tổ chức sẽ chọn tiết mục xuất sắc để công diễn trong lễ trao thưởng và Bế mạc giải.

- TTXVN ngày 4/12 đưa tin: “Hà Nội khẳng định là cái nôi đào tạo vận động viên đỉnh cao” cho biết: Ngày 4/12, tại Hà Nội, Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 tiếp tục khởi tranh môn Bắn Cung và kết thúc môn Karate. Ngoài ra, một số môn vẫn tiếp tục diễn ra các trận đấu chung kết đầy hấp dẫn và quyết liệt.

- Báo Văn hóa ngày 5/12 đưa tin: “Những hình ảnh ấn tượng các trận đấu chung kết Taekwondo” cho biết: Chiều 4.12, tại Nhà thi đấu quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đã diễn ra các trận chung kết của môn Taekwondo nội dung đối kháng các hạng cân của nam và nữ trong khuôn khổ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII - năm 2018.

- Báo Hà Nội mới ngày 5/12 đưa tin: “Môn muay diễn ra trong an toàn, trật tự” cho biết: Trong ngày thi đấu 4-12 của Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII-2018, môn muay tại Nhà thi đấu huyện Đan Phượng vẫn diễn ra trong sự an toàn. Tại Đại hội lần này, muay là một trong số ít môn được tổ chức ở địa điểm thi đấu xa trung tâm Hà Nội (cùng với boxing ở Nhà thi đấu huyện Sóc Sơn). Chiều 4-12, cả hai võ sĩ của Hà Nội là Nguyễn Quang Huy (hạng 54kg nam) và Nguyễn Thế Hưởng (hạng 63,5kg nam) đều có chiến thắng thuyết phục để vào vòng bán kết. Võ sĩ Nguyễn Quang Huy vượt qua Trần Minh Cảnh của Bình Phước, trong khi Nguyễn Thế Hưởng giành chiến thắng trước võ sĩ nổi tiếng Võ Văn Đài của TP Hồ Chí Minh. Hai võ sĩ của Hà Nội đã nối bước các đồng đội để giành quyền vào bán kết ở các hạng cân thi đấu của mình.

- Báo Vietnamplus ngày 4/12 đưa tin: “Lịch trực tiếp bán kết lượt về AFF Suzuki Cup: Việt Nam – Philippines” cho biết: Trận bán kết lượt về AFF Suzuki Cup 2018 Việt Nam vs Philippines diễn ra vào lúc 19g30 ngày 6-12 sẽ được truyền hình trực tiếp trên các kênh VTV6, BDTV, BDTV HD, VTV6 HD, THVL, THVL2, VTC3. Ở trận đấu này, đội tuyển Việt Nam của Park Hang-seo chỉ cần kết quả hòa, thậm chí là thua 0-1, là sẽ giành vé vào chung kết.Ở trận lượt đi tại Bacolod, Việt Nam đã đánh bại chủ nhà Philippines 2-1 nhờ các bàn thắng của Anh Đức và Phan Văn Đức.

- Báo Tin tức ngày 4/12 đưa tin: Việt Nam giành 3 huy chương tại Giải Bơi Nghệ thuật Singapore mở rộng” cho biết: Các vận động viên thuộc tuyến dự bị tập trung thuộc bộ môn bơi nghệ thuật TP Hồ Chí Minh đã bất ngờ giành 3 huy chương ở nhiều nội dung tại giải Bơi Nghệ thuật Singapore mở rộng vào đầu tháng 12 này. Giải Bơi Nghệ thuật Singapore mở rộng năm 2018 diễn ra từ 28/11 đến 2/12 tại đảo quốc sư tử, thu hút 199 vận động viên thuộc 23 đơn vị đến từ 8 quốc gia, tranh tài ở 15 nội dung thi đấu thuộc 7 nhóm tuổi. Trong đó, có nhiều nhiều vận động viên đến từ các quốc gia có truyền thống và thế mạnh ở bộ môn thể thao dưới nước này như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Australia, Singapore…

- TTXVN ngày 4/12 đưa tin: “AFF Suzuki Cup 2018: Thủ môn Philippines tin tưởng có 'phép màu' ở sân Mỹ Đình” cho biết: Thủ môn của đội tuyển Philippines Michael Falkesgaard tuyên bố anh và các đồng đội muốn tạo ra “phép màu” ở trận lượt về Bán kết AFF Suzuki Cup 2018. Đội tuyển Philippines đã thất thủ ngay trên sân nhà trước Việt Nam với tỉ số 1-2 ở lượt đi Bán kết AFF Cup 2018. Đội bóng của huấn luyện viên (HLV) Sven-Goran Eriksson sẽ đối mặt với nhiệm vụ khó khăn ở trận lượt về khi phải thắng tối thiểu 2-0 để giành vé vào Chung kết.

- Báo Văn hóa ngày 4/12 đưa tin: “HLV Park Hang seo đón tượng đài bắn súng thế giới Jin Jong Oh” cho biết:  Trước buổi tập vào chiều 4.12 để chuẩn bị cho trận bán kết lượt về gặp Philipines vào tối 6.12, thầy trò HLV Park Hang seo đã đón một vị khách đặc biệt là xạ thủ Jin Jong Oh, người đã đi vào lịch sử của bắn súng thế giới với tư cách là VĐV có thành tích cá nhân tốt nhất các kỳ Olympic. Buổi gặp gỡ của ông Park với người đồng hương thêm phần đặc biệt khi có sự tham gia của HLV Park Chung Gun, người thầy của xạ thủ vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh.

- Báo Hà Nội mới ngày 4/12 đưa tin: “Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao thưởng cho các xạ thủ bắn súng xuất sắc” cho biết: Sáng 4-12, tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Hà Nội, đồng chí Nguyễn Ngọc Thiện, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tới dự Lễ trao thưởng cho các xạ thủ bắn súng xuất sắc của Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII-2018. Môn bắn súng tại Đại hội diễn ra từ ngày 27-11 đến 3-12 với sự góp mặt của 13 đoàn, đua tranh 46 bộ huy chương. Xếp hạng chung cuộc, đoàn Quân đội Nhất toàn đoàn với 14 Huy chương vàng, 14 Huy chương bạc, 10 Huy chương đồng.  Xếp Nhì toàn đoàn là đoàn Hà Nội với 10 Huy chương vàng, 22 Huy chương bạc, 14 Huy chương đồng. Thanh Hóa xếp Ba toàn đoàn với 5 Huy chương vàng, 2 Huy chương bạc, 6 Huy chương đồng. Đặc biệt, có 24 kỷ lục được xác lập tại kỳ Đại hội này, ghi nhận bước tiến về chuyên môn của các xạ thủ.

- TTXVN ngày 4/12 đưa tin: “AFF Suzuki Cup 2018: Tuyển thủ Thái Lan tự tin đánh bại Malaysia” cho biết: Chia sẻ trước trận Bán kết lượt về giữa Thái Lan và Malaysia vào tối 5/12, tiền đạo người Thái Lan Adisak Kraisorn tỏ ra rất tự tin về khả năng lọt vào chung kết của đội nhà. “Cả đội tuyển Thái Lan đều đang rất tập trung cho trận Bán kết lượt về. Mục tiêu của chúng tôi là giành chiến thắng ở Rajamangala. Đúng là Malaysia rất mạnh, nhưng Thái Lan đã có được điều mong muốn là trận hòa ở lượt đi. Tôi không quan tâm mọi người nghĩ gì về cách chơi của Thái Lan ở lượt đi. Nhưng trong đội, chúng tôi luôn tin tưởng lẫn nhau. Hy vọng người hâm mộ sẽ ủng hộ chúng tôi tuyệt đối. Đó sẽ là sức mạnh để Thái Lan tự tin vượt qua Bán kết”.

- Báo Văn hóa ngày 4/12 đưa tin: “Môn bắn súng Đại hội Thể thao toàn quốc lần VIII: 25 kỷ lục Đại hội được phá” cho biết: Môn bắn súng Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII – 2018 diễn ra tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Hà Nội đã kết thúc vào ngày 3.12, sau ngày thi đấu cuối cùng các xạ thủ cùng tranh tài ở 4 trận chung kết dành cho nữ với các nội dung 25m súng ngắn thể thao nữ, 50m súng trường nữ 3x20 viên, 25m súng ngắn thể thao đồng đội nữ, 50m súng trường 3x20 viên đồng đội. Kết quả, ở nội dung 25m súng ngắn thể thao nữ có 18 VĐV tranh tài, trong đó với sự tập trung cùng những phát bắn chính xác xạ thủ Nguyễn Thu Vân của đoàn Công an nhân dân đã thi đấu xuất sắc để giành HCV với số điểm 581, đồng thời phá kỷ lục Đại hội. HCB ở nội dung này thuộc về xạ thủ Nguyễn Thùy Dung của Quân Đội khi giành được 577 điểm, đồng thời phá kỷ lục Đại hội (Kỷ lục cũ ở nội dung này tại Đại hội TDTT toàn quốc lần VII là 574 điểm do xạ thủ Lê Thị Hoàng Ngọc thiết lập). HCĐ thuộc về VĐV Trần Thị Hồng Vân của đoàn Hải Dương giành 573 điểm.

- Báo Hà Nội mới ngày 4/12 đưa tin: “Áp dụng VAR từ vòng loại trực tiếp Champions League 2018/19” cho biết:  Công nghệ video hỗ trợ (VAR) hứa hẹn sẽ trở thành công cụ đắc lực, giúp đội ngũ trọng tài đưa ra quyết định chính xác trong những tình huống nhạy cảm. Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) ban đầu dự kiến đưa VAR vào sử dụng kể từ mùa giải năm sau. Tuy nhiên, những kết quả tích cực do công nghệ này mang lại tại các giải đấu lớn như La Liga, Ligue 1 và đặc biệt là World Cup 2018 vừa qua đã khiến UEFA đẩy nhanh tiến độ kế hoạch. Trong thông báo chính thức, cơ quan bóng đá quyền lực nhất châu Âu xác nhận VAR sẽ dược áp dụng ngay từ vòng loại trực tiếp Champions League 2018/19 sắp tới.

- TTXVN ngày 4/12 đưa tin: “AFF Suzuki Cup 2018: Văn Toàn không kịp bình phục đá Bán kết lượt về” cho biết: Tuy chấn thương không nghiêm trọng như dự đoán ban đầu, nhưng tiền đạo Nguyễn Văn Toàn sẽ không thể bình phục hoàn toàn để tham dự trận đấu giữa Việt Nam - Philippines trong khuôn khổ trận Bán kết lượt về AFF Suzuki Cup 2018 diễn ra vào tối 6/12 tới. Bác sĩ của đội tuyển Việt Nam - ông Trần Anh Tuấn - tiết lộ sau khi xét nghiệm lâm sàng và chụp MRI, các bác sĩ chẩn đoán cầu thủ này bị chấn thương gân khoeo, giãn dây chằng sụn chêm cấp độ 1.

- TTXVN ngày 4/12 đưa tin: “AFF Suzuki Cup 2018: Báo châu Á vinh danh Phan Văn Đức sau Bán kết lượt đi” cho biết: Fox Sports Asia đã bình chọn 5 gương mặt ấn tượng nhất loạt trận Bán kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2018, trong đó đội tuyển Việt Nam có 1 đại diện là cầu thủ Phan Văn Đức. Theo Fox Sports Asia: Trong một đội hình đồng đều, các sao trẻ của Việt Nam có thể phải chờ cơ hội để được tỏa sáng. Và sau Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Tiến Linh thì đến ngày 2/12 vừa qua, Phan Văn Đức đã bước lên "sân khấu".

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo Thanh Niên ngày 4/12 đưa tin: “12.000 trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi tăng cân sau 3 tháng” cho biết: Chính thức khởi động chương trình “Hành trình giúp trẻ thoát nhanh suy dinh dưỡng, thấp còi, tăng cân sau 3 tháng” tại UBND xã Trung Lập Thượng (huyện Củ Chi, TP.HCM). Chương trình do nhãn hàng Vinamilk Dielac Grow Plus phối hợp cùng Hội Nhi khoa Việt Nam tổ chức sẽ đến 10 tỉnh, thành trên toàn quốc để khám, tư vấn chế độ ăn và dinh dưỡng cho trẻ, đặc biệt là các trẻ bị suy dinh dưỡng.

- Báo điện tử VTV ngày 4/12 đưa tin: “Ấm lòng đêm ca nhạc và đấu giá từ thiện Áo ấm cho em” cho biết:  Đêm nhạc gây quỹ với hoạt động ca nhạc và đấu giá từ thiện được tổ chức tại Hà Nội sẽ góp phần giúp đỡ những em nhỏ tại các địa phương khó khăn có cuộc sống tốt hơn. Áo ấm cho em là một tổ chức tình nguyện được thành lập từ năm 2011 và có nhiều tác động mạnh mẽ, tích cực trong cộng đồng. Trải qua gần một thập kỷ, với mục đích đem lại hơi ấm cũng như sự cảm thông đến những em bé vùng núi xa xôi, Áo ấm cho em đã gặt hái được những thành công nhất định trên con đường hoàn thành sứ mệnh trao đi yêu thương của mình.

Thủy Bích

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×