Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 5/12/2017

05/12/2017 | 11:11

Sa Pa chính thức được công nhận là Khu du lịch Quốc gia là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- TTXVN ngày 5/12 đưa tin: “Hội thảo khoa học toàn quốc về các xu hướng vận động của văn học, nghệ thuật Việt Nam hiện nay” cho biết: Ngày 5/12/2017, tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh), Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức hội thảo khoa học toàn quốc với chủ đề “Các xu hướng vận động của văn học, nghệ thuật Việt Nam hiện nay, thực trạng và định hướng phát triển". Gần 200 đại biểu là các chuyên gia hàng đầu, các nhà nghiên cứu lý luận, phê bình lĩnh vực văn học, nghệ thuật và nhà quản lý tham dự Hội thảo với 67 bài tham luận.

- Báo Hà Nội mới ngày 5/12 đưa tin: “Kỷ niệm 10 năm ngày mất nhà thơ Phạm Tiến Duật” cho biết: Ngày 4-12, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức hoạt động kỷ niệm 10 năm ngày mất nhà thơ Phạm Tiến Duật (4/12/2007 - 4/12/2017) với sự tham dự của đông đảo nhà thơ, nhà văn, văn nghệ sĩ và người yêu thơ.

- Báo Vietnamplus ngày 5/12 đưa tin: Cuốn sách “Putin - Logic của quyền lực” ra mắt độc giả Việt Nam cho biết: "Putin - Logic của quyền lực" là cuốn sách của tác giả Hubert Seipel, một nhà báo, nhà làm phim lão làng của Đức - từng gây ra nhiều tranh cãi, thậm chí bị đồng nghiệp của tác giả xé bỏ - đã chính thức ra mắt độc giả Việt Nam. Cuốn sách gồm 21 chương với gần 400 trang sách, sẽ góp thêm một tiếng nói và cái nhìn về Tổng thống Nga Putin và về nước Nga.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 4/12 đưa tin: “Hát Xoan và Bài chòi được xem xét là di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại” cho biết: Sáng 4/12, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Jeju, Hàn Quốc, Kỳ họp thứ 12, Ủy ban Liên Chính phủ Công ước UNESCO 2003 chính thức khai mạc. Hội nghị diễn ra từ ngày 4-9/12. Tại Hội nghị này hồ sơ Hát Xoan Phú Thọ và Nghệ thuật Bài chòi Trung Bộ của Việt Nam sẽ được xem xét để đưa vào Danh sách di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại.

- Báo Tin tức ngày 4/12 đưa tin: “Thơ Phạm Tiến Duật tôn vinh giá trị của hòa bình, độc lập, tự do” cho biết: Ngày 4/12, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm Ngày mất của Nhà thơ Phạm Tiến Duật - nhà thơ lớn thời kỳ chống Mỹ. Tại buổi lễ, Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam xúc động bày tỏ: Nhà thơ Phạm Tiến Duật đã ra đi được 10 năm, song những vần thơ đẹp của ông về người lính sẽ sống mãi. Lễ tưởng niệm là dịp để gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, những người yêu thơ tưởng nhớ về nhà thơ tài hoa; đánh giá về giá trị thơ ca, con người Phạm Tiến Duật.

- Báo Nhân dân ngày 4/12 đưa tin: “Hội chợ Giáng sinh phong cách Đức đầu tiên ở Hà Nội” cho biết: Lần đầu tiên, một hội chợ Giáng sinh, và hơn thế nữa, một buổi hòa nhạc của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam với những bản nhạc Giáng sinh sẽ diễn ra trong khuôn viên một ngôi nhà thờ cổ kính và đẹp nhất nhì Hà Nội: Nhà thờ Cửa Bắc. Đây là sự kiện do Viện Goethe Hà Nội phối hợp Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam tổ chức, nhằm đem lại cho công chúng một không khí Giáng sinh thực sự theo kiểu truyền thống của Đức.

- Báo Hà Nội mới ngày 4/12 đưa tin: “Đưa những bản nhạc phim "để đời" lên sân khấu” cho biết: Nhằm gợi nhắc về những bộ phim nổi tiếng thế giới, đồng thời gây quỹ từ thiện giúp đỡ trẻ em nghèo, Erato School of Music and Performing Arts tổ chức đêm nhạc phim “Cinerato concert” vào 19h30 ngày 7-12, tại Trung tâm Văn hóa Pháp (24 Tràng Tiền, Hà Nội).

- Báo Vietnamplus ngày 4/12 đưa tin: “Khán giả Pháp nồng nhiệt chào đón nghệ thuật múa rối nước Việt Nam” cho biết: Nhà hát múa rối trung ương vừa có chuyến lưu diễn kéo dài 45 ngày đi qua 6 thành phố của Pháp để đem đến cho công chúng nơi đây loại hình nghệ thuật độc đáo này của Việt Nam. Chuyến lưu diễn diễn ra trong khuôn khổ Festival nghệ thuật sáng tạo lần thứ 21 do Nhà Văn hóa thế giới của Pháp tổ chức tại 6 thành phố gồm Lyon, Paris, Mougins, Sainte-Maxime, Marne-la-Vallée, và Mulhouse.

- Báo Nhân dân ngày 4/12 đưa tin: “Nhìn lại năm 2017: Tạo chuyển biến trong hoạt động lễ hội” cho biết: Điểm đáng chú ý tại mùa lễ hội năm 2017 được đánh giá là bước đầu đã có những chuyển biến trong việc tổ chức, quản lý. Những lễ hội có tập tục lạc hậu hoặc mang yếu tố bạo lực, không phù hợp cuộc sống hôm nay đã được hạn chế, chuyển đổi hình thức thực hành nghi lễ.

- Báo Hà Nội mới ngày 4/12 đưa tin: Triển lãm điêu khắc - tranh “Chân dung” đón mùa Giáng sinh cho biết: Nhân dịp chào đón Giáng sinh 2017 và năm mới 2018, Gallery 39 phối hợp với Trung tâm Giao lưu Văn hóa phố cổ Hà Nội sẽ tổ chức triển lãm điêu khắc - tranh “Chân dung” trưng bày tác phẩm của 15 họa sĩ nhóm G39 vào ngày 8-12, tại 50 Đào Duy Từ (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

- Báo Nhân dân ngày 4/12 đưa tin: “Festival Mỹ thuật trẻ 2017: Cần nhiều hơn sự dấn thân” cho biết: Diễn ra từ ngày 21-11 đến 5-12 tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (Hà Nội), Festival Mỹ thuật trẻ 2017 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức là sự kiện nổi bật của nghệ sĩ trẻ, với những vấn đề được dư luận và giới mỹ thuật quan tâm.

- Báo Hà Nội mới ngày 4/12 đưa tin: “Sức sống mới của âm nhạc Huy Du” cho biết: Chiều 4-12, Đoàn Ca múa nhạc Nhà hát Tuổi trẻ giới thiệu đêm nhạc Huy Du “Việt Nam ơi! Ta bước tiếp” - sản phẩm âm nhạc được cho là mở đầu cho chuỗi đêm nhạc tôn vinh các nhạc sĩ, tác phẩm có nhiều đóng góp cho nền âm nhạc Việt Nam.

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo Vietnamplus ngày 5/12 đưa tin: “Lượng du khách qua lại biên giới Móng Cái - Đông Hưng đạt mức kỷ lục” cho biết: Tính tới sáng 4/12, lượng khách xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Đông Hưng, Khu tự trị Dân tộc Choang Quảng Tây, giáp với thành phố Móng Cái của Việt Nam, đã cán mốc kỷ lục 9 triệu lượt khách.

- Báo điện tử VTV, Báo điện tử Chính phủ và nhiều báo khác ngày 4/12 đưa tin: “Công nhận Sa Pa là Khu du lịch Quốc gia” cho biết: Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định công nhận Khu du lịch Sa Pa, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai là Khu du lịch quốc gia. Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Lào Cai chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các bộ, ngành liên quan tổ chức công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận Khu du lịch quốc gia Sa Pa để quảng bá hình ảnh, xúc tiến đầu tư, thu hút khách du lịch đến với Khu du lịch quốc gia Sa Pa.


Thủ tướng vừa ban hành Quyết định về việc công nhận Khu du lịch quốc gia Sa Pa, tỉnh Lào Cai. (Ảnh minh họa: Vietravel)
 

- TTXVN ngày 4/12 đưa tin: “Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh mở cửa đón khách trở lại từ ngày 5/12” cho biết: Sau 3 tháng tạm ngừng tổ chức lễ viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh để làm công tác tu bổ định kỳ, đến nay Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã hoàn thành toàn diện kế hoạch tu bổ năm 2017.

- Báo Văn hóa ngày 4/12 đưa tin: “Đường hoa Nguyễn Huệ với chủ đề Khát vọng vươn xa” cho biết: Theo UBND TP.HCM, để phục vụ người dân và du khách trong dịp Tết Nguyên đán 2018, thành phố đã ban hành kế hoạch trang trí Đường hoa Nguyễn Huệ năm nay với chủ đề “ Khát vọng vươn xa”. Chủ đề này mang thông điệp về một hình ảnh một thành phố năng động, hiện đại, yêu chuộng hòa bình, cùng với cả nước bứt phá, đi đầu trong đổi mới và phát triển, cùng nhau xây dựng thành phố ngày càng văn minh, hiện đại và nghĩa tình. Năm nay, Đường hoa Nguyễn Huệ sẽ được tổ chức trong 7 ngày, bắt đầu từ 19 giờ ngày 13.2 đến 22 giờ ngày 19.2.2018.

- Báo Tin tức ngày 4/12 đưa tin: “Hướng dẫn các loại hợp đồng về điều kiện hành nghề Hướng dẫn viên” cho biết: Tổng cục Du lịch vừa công văn số 1615/TCDL-LH đề nghị Sở Du lịch, Sở VHTTDL các tỉnh, thành thông báo, hướng dẫn cho doanh nghiệp lữ hành và hướng dẫn viên (HDV) trên địa bàn về điều kiện hành nghề của hướng dẫn viên theo quy định tại Luật Du lịch 2017.

- Đài phát thanh và truyền hình Quảng Bình ngày 4/12 đưa tin: “Hội nghị liên kết, hợp tác, phát triển du lịch Quảng Bình – Hà Tĩnh” cho biết: Nằm trong Chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch năm 2017, ngày 2/12, tại thành phố Hà Tĩnh, Sở Du lịch Quảng Bình phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức Hội nghị liên kết, hợp tác, phát triển du lịch Quảng Bình – Hà Tĩnh. Tại hội nghị, các công ty lữ hành, đại diện chuỗi nhà hàng, khách sạn của 2 tỉnh đã trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả quảng bá hình ảnh của các điểm đến du lịch trên địa bàn hai tỉnh.

- Báo Văn hóa ngày 4/12 đưa tin: “TP.HCM: Lượng khách và doanh thu du lịch tăng hai con số “ cho biết: Sở Du lịch TP.HCM cho biết, tổng lượng khách quốc tế đến TP trong 11 tháng của năm 2017 ước đạt 5.680.895 lượt khách, tăng 24% so với cùng kỳ 2016, đạt 94,6 % kế hoạch năm. Tổng doanh thu du lịch 11 tháng của năm 2017 ước đạt 105.250 tỉ đồng, tăng 12,8% so với cùng kỳ 2016, đạt 94% kế hoạch năm. Dự kiến trong tháng 12 này, TP.HCM sẽ đón vị khách quốc tế thứ 6 triệu.

- Báo Thể thao và Văn hóa ngày 4/12 đưa tin: “Hà Nội mở tuyến xe buýt từ trung tâm tới Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam” cho biết: UBND TP. Hà Nội vừa có ý kiến chỉ đạo về việc phối hợp hoạt động và mở tuyến xe buýt từ trung tâm Hà Nội tới Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

- Báo Vietnamplus ngày 4/12 đưa tin: “Hãng hàng không Edelweiss mở đường bay thẳng tới TP. Hồ Chí Minh” cho biết: Hãng hàng không Edelweiss (Swiss International Air Lines - Thụy Sỹ) sẽ mở các chuyến bay theo mùa kết nối Zurich và Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 15/11/2018. Edelweiss sẽ khai thác các chuyến bay thẳng kết nối Zurich và Thành phố Hồ Chí Minh với tần suất 2 chuyến/tuần bằng máy bay Airbus A340-300. Đường bay mới sẽ giúp khách du lịch từ Thụy Sĩ và các nước châu Âu đến với Việt Nam một cách dễ dàng và thuận tiện nhất.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 4/12 đưa tin: “Đề nghị địa phương hướng dẫn về điều kiện hành nghề của Hướng dẫn viên” cho biết: Ngày 01/12/2017, Tổng cục Du lịch có Công văn số 1615/TCDL-LH đề nghị Sở Du lịch, Sở VHTTDL các tỉnh/thành thông báo, hướng dẫn cho doanh nghiệp lữ hành và hướng dẫn viên trên địa bàn về điều kiện hành nghề của hướng dẫn viên theo quy định tại Luật Du lịch 2017.

- Báo Văn hóa ngày 4/12 đưa tin: “Đào tạo toàn dân làm du lịch” cho biết: Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên vừa chủ trì Hội thảo khoa học toàn quốc về đào tạo nhân lực du lịch theo định hướng Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16.1.2017 của Bộ Chính trị nhằm đánh giá thực trạng của nguồn nhân lực du lịch Việt Nam và đề xuất những giải pháp đồng bộ khắc phục yếu kém về nhân lực du lịch hiện nay.

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo điện tử Chính phủ ngày 5/12 đưa tin: “Cử tạ Việt Nam lập kỳ tích ở đấu trường thế giới” cho biết: Tại Giải vô địch cử tạ người khuyết tật thế giới 2017-World Para Powerlifting tổ chức ở Mexico City, VĐV Lê Văn Công, nhà vô địch Olympic Rio 2016 hạng 49 kg đã “đánh bại” đương kim vô địch thế giới, giành Huy chương Vàng (HCV), đồng thời phá luôn kỷ lục thế giới với mức tạ 183,5 kg.

- Báo Hà Nội mới ngày 5/12 đưa tin: “Tự tin hướng tới tương lai” cho biết: Taekwondo là một trong những môn thể thao được kỳ vọng sẽ giữ vị thế số 1 của Thể thao Hà Nội trong các mùa giải toàn quốc. Sau Giải vô địch taekwondo toàn quốc năm 2017 vừa qua tại TP Hồ Chí Minh, với việc giành chức vô địch toàn đoàn nội dung đối kháng nam nữ, taekwondo Hà Nội hoàn toàn có thể hy vọng vào một tương lai ổn định với sự phát triển ở cả bề rộng và chiều sâu.

- Báo Thanh Niên ngày 5/12 đưa tin: “Nguyễn Văn Phương thắng trận mở màn giải quần vợt Orange Bowl” cho biết: Rạng sáng nay (5.12) tài năng trẻ số 1 quần vợt Việt Nam Nguyễn Văn Phương vượt qua vòng 1 đơn nam U.16 giải quần vợt trẻ danh tiếng Orange Bowl International Championships diễn ra tại Mỹ.

- Báo Tin tức ngày 4/12 đưa tin: “Những bài toán thách thức tân Chủ tịch VPF Trần Anh Tú” cho biết: Ông Trần Anh Tú (Chủ tịch HĐQT Công ty Thái Sơn Nam, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá TP.Hồ Chí Minh, ủy viên thường trực Liên đoàn Bóng đá Việt Nam) đã được Đại hội đồng cổ đông thường niên Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) nhiệm kỳ 3 giai đoạn 2017 - 2020 bầu làm chủ tịch HĐQT, thay cho ông Võ Quốc Thắng.

- Báo Tuổi trẻ ngày 4/12 đưa tin: “U-23 tập nặng trước ngày sang Thái Lan” cho biết: Ngày 4-12, toàn đội U-23 VN đã có hai buổi tập sáng và chiều trên hai mặt sân khác nhau của Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ VN với những bài tập khá lạ mắt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của HLV trưởng Park Hang Seo.

- Báo Hà Nội mới ngày 4/12 đưa tin: “Thang Long Warriors xứng đáng lên ngôi vương của VBA 2017” cho biết: Sau loạt 5 trận chung kết căng thẳng diễn ra, chức vô địch của Giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA) – Jetstar 2017 thuộc về Thang Long Warriors được xem là xứng đáng với nỗ lực của đội bóng Thủ đô.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 4/12 đưa tin: “Giải Vô địch bơi dành cho người khuyết tật thế giới 2017: Việt Nam giành thêm 2 huy chương” cho biết: Ngày 3/12, đoàn vận động viên (VĐV) Việt Nam đã đoạt thêm 1 Huy chương Bạc (HCB) và 1 Huy chương Đồng (HCĐ) ở các nội dung bơi 100m ếch hạng thương tật SB5 dành cho nam và nữ tại Giải Vô địch bơi dành cho người khuyết tật thế giới 2017 đang diễn ra ở thủ đô Mexico City.

- Báo Thanh Niên ngày 5/12 đưa tin: “Bầu Đức và bầu Thắng hứa không bỏ bóng đá” cho biết: “Chớ có nói là chúng tôi rút lui khỏi bóng đá là không quan tâm và quay lưng hoàn toàn với bóng đá. Tôi và anh Đức còn thách nhau là nếu mùa sau Long An không lên hạng thì tôi sẽ phải cạo râu còn đội HAGL không thành công, anh Đức sẽ cạo râu”, ông Võ Quốc Thắng nói.

- Báo Tuổi trẻ ngày 4/12 đưa tin: “Ê-kíp VUS TP.HCM thắng lớn” cho biết:  Ngày 4-12, 3 tay đua của đội Anh văn Hội Việt Mỹ (VUS) - TP.HCM đã lần lượt cán mức trước tiên ở chặng hai Giải xe đạp Truyền hình Bình Dương - Cúp Ống nhựa Hoa Sen từ TP Phan Rang (Ninh Thuận) đi thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) dài 132 km.

 - Báo Tin tức ngày 4/12 đưa tin: “Kết thúc Giải bóng đá học sinh Hà Nội tranh Cup Number 1 Active” cho biết: Trận chung kết Giải bóng đá học sinh THPT Hà Nội - Báo An ninh Thủ đô lần thứ XVII 2017 - Cúp Number 1 Active vừa diễn ra đầy cảm xúc giữa đương kim vô địch THPT Trần Quốc Tuấn và THPT Nguyễn Thị Minh Khai.

- Báo Thanh Niên ngày 4/12 đưa tin: “Giải xe đạp BTV Cup 2017: Anh em nhà họ Lê chia nhau về đích” cho biết: Cặp anh em Lê Văn Duẩn và Lê Nguyệt Minh (VUS TP.HCM) đã tiếp tục tạo ra hình ảnh quen thuộc khi cùng nhau về nhất nhì chặng 2 giải xe đạp Truyền hình Bình Dương - Cúp ống nhựa Hoa Sen từ thành phố Phan Rang (Ninh Thuận) đi thị xã Ninh Hòa (Nha Trang) với cự ly dài 132 km.

4.Lĩnh vực Gia đình

- Báo điện tử Thái Nguyên ngày 5/12 đưa tin: “Thúc đẩy vai trò của cha mẹ và gia đình trong chăm sóc, phát triển toàn diện trẻ thơ” cho biết: Ngày 4-12, tại T.P Thái Nguyên, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo “Thúc đẩy vai trò của cha mẹ và gia đình trong chăm sóc, phát triển toàn diện trẻ thơ”. Dự hội thảo có gần 80 đại biểu là đại diện các hội, ngành liên quan và hội viên phụ nữ, người làm công tác chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh.

- Báo Thanh Niên ngày 5/12 đưa tin: “QH Plus giúp đồng bào vùng bão 50 triệu đồng” cho biết: Ngoài số tiền này, cán bộ nhân viên Công ty cổ phần QH Plus còn tham gia các hoạt động thiện nguyện như giúp bệnh nhân ung thư, người nghèo tại TP.HCM và các tỉnh thành khác.

- Báo Văn hóa ngày 4/12 đưa tin: “Thuốc nào trị nạn bạo hành?: Gắn camera mà không giám sát thì cũng bằng thừa” cho biết: Tại buổi tọa đàm “Bạo hành trẻ mầm non, vì đâu nên nỗi?” vừa mới tổ chức tại TP.HCM, nhiều chuyên gia cho rằng, đây chỉ mới làphần nổi của tảng băng chìm, nếu không có giải pháp căn cơ, nạn bạo hành trẻ không thể nào chấm dứt.

- TTXVN ngày 4/12 đưa tin: “Phát triển khả năng viết văn và tư duy sáng tạo của thiếu nhi” cho biết: Ngày 4/12/2017, tỉnh Hậu Giang tổ chức Lễ phát động Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 47 năm 2018 với chủ đề "Hãy tưởng tượng bạn là một lá thư du hành xuyên thời gian. Bạn muốn gửi gắm điều gì tới người đọc?"./.

Thủy Bích

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×