Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 5/11/2018

05/11/2018 | 16:26

Nguyễn Phương Khánh đăng quang Hoa hậu Trái Đất 2018 là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Nhân Dân ngày 5/11 đưa tin: “Thành phố ngủ gật” được chọn vào Liên hoan phim quốc tế Black Nights Tallinn cho biết: Dự án điện ảnh mới của đạo diễn Lương Đình Dũng - “Thành phố ngủ gật” vừa được lựa chọn giới thiệu tại sự kiện Industry@ Tallinn& Baltic thuộc Liên hoan phim quốc tế Black Nights Tallinn lần thứ 22. Liên hoan phim quốc tế Black Nights lần thứ 22 có sự góp mặt của tám dự án phim thuộc “Hạng mục dự án phim quốc tế”. Đây là tám phim được ban giám khảo lựa chọn từ khắp nơi trên thế giới, sẽ được thuyết trình với các nhà làm phim lớn, các đại diện liên hoan phim lớn, các nhà đầu tư quốc tế về phim, đặc biệt là các nhà phát hành phim quốc tế.

- Báo Văn hóa ngày 5/11 đưa tin: “Các tổ chức phi chính phủ bảo vệ Di sản văn hóa phi vật thể vì sự phát triển cộng đồng bền vững” cho biết: Sáng ngày 5.11, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế (TTBTDTCĐ Huế) phối hợp với Trung tâm Thông tin và mạng lưới quốc tế về di sản văn hóa phi vật thể khu vực Châu Á – Thái Bình Dương do UNESCO bảo trợ (ICHCAP) tổ chức họp báo về Hội nghị Di sản văn hóa phi vật thể khu vực Châu Á- Thái Bình Dương lần thứ 2- năm 2018. Với chủ đề “Các tổ chức phi chính phủ bảo vệ Di sản văn hoá phi vật thể vì sự phát triển cộng đồng bền vững”, hội nghị sẽ chia sẻ kinh nghiệm về các hoạt động của các tổ chức phi chính phủ góp phần đạt được các mục tiêu: Phát triển nền vững và tìm hiểu hướng đi trong tương lai để xây dựng hệ thống bảo vệ Di sản văn hóa phi vật thể. 

- Báo Thanh Niên ngày 5/11 đưa tin: “Victor Vũ tiếp tục làm phim từ truyện của Nguyễn Nhật Ánh” cho biết: Sau phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh rất thành công được chuyển thể từ truyện của Nguyễn Nhật Ánh, đạo diễn Victor Vũ mạnh dạn tiếp tục với một tác phẩm khác là Mắt biếc. Mắt biếc của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh xuất bản vào năm 1990, là một trong những tác phẩm nổi bật nhất, từng được dịch sang tiếng Nhật và phát hành ở xứ mặt trời mọc.

- TTXVN ngày 4/11 đưa tin: “Bế mạc Lễ hội Văn hóa - Thương mại Việt Nam - Nhật Bản tại Cần Thơ” cho biết: Tối 4/11, tại Cần Thơ, Lễ hội Văn hóa - Thương mại Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 4/2018 đã bế mạc sau ba ngày diễn ra sôi nổi. Theo ghi nhận của phóng viên, dù đã là ngày thứ 3 diễn ra sự kiện, nhưng "sức nóng" của lễ hội vẫn còn cao, nhiều hoạt động phong phú đã thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan, mua sắm. Trong ba ngày qua, bên cạnh sự trình diễn của các ca sĩ, nghệ sĩ đến từ Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ, còn có sự góp mặt của các ca sĩ, nghệ sĩ chuyên nghiệp đến từ Nhật Bản như: ca sĩ Tomoko Kawaguchi, nhóm nhạc Kobobuki, các linh vật đại diện của các tỉnh của Nhật Bản đã thu hút hàng chục nghìn lượt khách tham gia hàng ngày. 

- Báo Hà Nội mới ngày 4/11 đưa tin: “Ứng xử văn minh trong không gian văn hóa” cho biết:  Vô tư xả rác, gây ồn; tự tiện cầm nắm, xê dịch hiện vật... là những hành vi không được phép nhưng diễn ra khá phổ biến tại nhiều bảo tàng, ảnh hưởng không nhỏ tới cảnh quan, không gian trưng bày cũng như tuổi thọ hiện vật. Đã đến lúc cần có thêm giải pháp nhằm tăng cường ý thức trách nhiệm cho khách tham quan, từ đó, dần hình thành lối ứng xử phù hợp với không gian văn hóa.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 3/11 đưa tin: “UNESCO trao Bằng công nhận 'Nghi lễ và Trò chơi kéo co' là Di sản Văn hóa” cho biết: Trong khuôn khổ lễ khai mạc Ngày VHTT&DL các dân tộc vùng Đông Bắc, đại diện UNESCO tại Việt Nam đã trao Bằng UNESCO ghi danh “Nghi lễ và Trò chơi kéo co" là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại cho 4 tỉnh Lào Cai, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hà Nội.

- Báo Tin tức ngày 3/11 đưa tin: “6.700 thí sinh tham gia cuộc thi PhotoMarathon 2018 tại TP Hồ Chí Minh” cho biết: Sáng 3/11, 6.700 thí sinh đã cùng nhau tranh tài ở cuộc thi sáng tác ảnh nhanh PhotoMarathon 2018 tại TP Hồ Chí Minh. Nhiếp ảnh gia Hải Thanh, đại diện ban giám khảo cuộc thi PhotoMarathon 2018 đánh giá cuộc thi là sân chơi thú vị, hấp dẫn dành cho các bạn trẻ yêu nhiếp ảnh tại Việt Nam. Đến với cuộc thi, các thí sinh không bị gò bó trong cách thức sáng tạo và được khuyến khích sử dụng đa dạng công cụ hỗ trợ để dự thi. Thông qua cuộc thi, các tay máy trẻ cũng được thỏa sức say mê thể hiện và mang đến những tác phẩm dự thi đặc sắc nhất theo cảm hứng “Sống với điều mình yêu”.

- Báo Thanh Niên ngày 5/11 đưa tin: “Ca sĩ Lan Anh hát bolero với dàn nhạc giao hưởng” cho biết: Ánh trăng tình yêu, liveshow đầu tiên và cũng đánh dấu dấu mốc 20 năm ca hát của ca sĩ Lan Anh đã diễn ra vào tối 4.11 tại Nhà hát Lớn (Hà Nội). Không quá lời khi nói Ánh trăng tình yêu là “cuộc chơi” đẳng cấp. Đẳng cấp là bởi tất cả hơn 20 tác phẩm trong chương trình, từ âm nhạc Việt Nam đến nước ngoài, đều được phối với dàn nhạc giao hưởng. Điều đó không hề dễ dàng và nhất là trong suốt chương trình, ca sĩ hát cùng với dàn nhạc giao hưởng.

- TTXVN ngày 4/11 đưa tin: “Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhà văn Nguyên Hồng” cho biết: Ngày 3/11, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hải Phòng, gia đình nhà văn Nguyên Hồng kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhà văn Nguyên Hồng. Trong khuôn khổ lễ kỷ niệm, tại Hội Văn học Nghệ thuật Hải Phòng tổ chức trưng bày “Tác phẩm Nguyên Hồng và về Nguyên Hồng”. Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hải Phòng Tô Hoàng Vũ khẳng định, gần nửa thế kỷ cầm bút, Nguyên Hồng để lại di sản đồ sộ với gần 40 tác phẩm thuộc nhiều thể loại từ truyện ngắn, truyện vừa, bút ký, tiểu thuyết đến thơ, tiểu luận, hồi ký. Những trang viết của nhà văn Nguyên Hồng đầy ắp hiện thực của những người lao động nghèo khổ. Trái tim của nhà văn cùng nhịp đập với nhân vật của mình, với bạn đọc của mình, chính là điều kiện tiên quyết để làm nên sức sống lâu bền của tác phẩm.

- Báo Hà Nội mới ngày 4/11 đưa tin: Ngân mãi giai điệu “Tuổi thơ và hòa bình” cho biết: Trong 11 kỳ tổ chức chương trình ca nhạc nghệ thuật mang tên “Tình yêu Hà Nội” kể từ năm 2006 đến nay, đây là lần đầu tiên chương trình dành riêng cho các nhạc phẩm thiếu nhi. Những người dàn dựng chương trình mong muốn sẽ góp phần ngân mãi giai điệu của “Tuổi thơ và hòa bình”, làm giàu, đẹp, phong phú tâm hồn trẻ thơ. Trước đây, “Tình yêu Hà Nội” được Hội Âm nhạc Hà Nội tổ chức với mục tiêu tôn vinh, giới thiệu tác phẩm của các nhạc sĩ, hội viên đã có nhiều cống hiến, được công chúng ghi nhận, được Nhà nước trao tặng các giải thưởng cao quý: Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật. 

- Báo Nhân Dân ngày 4/11 đưa tin: “Triển lãm 300 tài liệu, hình ảnh về kiến trúc Pháp ở Sài Gòn - TP Hồ Chí Minh” cho biết: Sáng 4-11, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước - Bộ Nội vụ phối hợp UBND TP Hồ Chí Minh, Tổng lãnh sự quán Pháp tại TP Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc triển lãm “Dấu ấn kiến trúc Pháp ở Sài Gòn - TP Hồ Chí Minh” tại đường đi bộ Nguyễn Huệ, Quận 1. Triển lãm trưng bày 300 tài liệu, hình ảnh được lưu trữ tại Cục Văn thư và lưu trữ quốc gia Việt Nam và Cộng hòa Pháp với hai phần nội dung. Phần thứ nhất gồm Mộc bản triều Nguyễn - Tư liệu di sản thế giới, bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia II; tài liệu thời kỳ thuộc địa Pháp tại Lưu trữ Hải ngoại Pháp (ANOM), cùng hình ảnh do Tổng Lãnh sự quán Cộng hòa Pháp tại TP Hồ Chí Minh và Air Franch cung cấp. 

- Báo Văn hóa ngày 5/11 đưa tin: “Việt Nam- Lào hợp tác phát triển văn hoá đọc” cho biết:  Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Khánh Hải tại buổi tiếp xã giao đoàn cán bộ Cục Xuất bản và Thư viện (Bộ Thông tin, Văn hoá và Du lịch nước CHDCND Lào), diễn ra sáng 5.11 tại Hà Nội. Từ ngày 4-8.11, Đoàn cán bộ Cục Xuất bản và Thư viện (Bộ Thông tin, Văn hoá và Du lịch Lào) do TS Bouakhay Phengphachanh (Cục trưởng) làm trưởng đoàn có chuyến thăm và làm việc với Bộ VHTTDL Việt Nam. Đây là hoạt động song phương được duy trì hằng năm trong lĩnh vực thư viện giữa Vụ Thư viện (Bộ VHTTDL Việt Nam) với Cục Xuất bản và Thư viện (Bộ Thông tin, Văn hoá và Du lịch Lào).

- Báo Thanh Niên ngày 5/11 đưa tin: 'Bạch tuộc' sách lậu cho biết: Mới bắt được một vụ sách lậu lớn, nhưng Cục trưởng Cục Xuất bản, in và phát hành Chu Văn Hòa vẫn cho rằng tệ nạn này rất khó xóa bỏ, nếu địa phương không quyết liệt, nó sẽ dai dẳng như vòi bạch tuộc.

- TTXVN ngày 4/11 đưa tin: “Bế mạc Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc” cho biết: Ngày 4-11, tại Vĩnh Phúc, Bộ Văn hó, Thể thao và Du lịch tổ chức bế mạc Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ X. Ban tổ chức đã trao giải thưởng cho các đoàn tham gia 6 nội dung hoạt động. Riêng về hoạt động thể thao, Ban Tổ chức đã trao 35 bộ huy chương cho các vận động viên và 6 bộ môn thi đấu. Tỉnh Bắc Giang đoạt giải Nhất toàn đoàn. Ngoài ra, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng bằng khen cho 12 tập thể, 4 cá nhân có thành tích trong các hoạt động.

- Báo Hà Nội mới ngày 4/11 đưa tin: “Liên hoan sân khấu Thủ đô lần thứ III - năm 2018: Thiếu vắng tác phẩm hay về Hà Nội” cho biết: Liên hoan sân khấu Thủ đô lần thứ III - năm 2018 diễn ra từ ngày 4 đến 9-11, tại Rạp Công Nhân (42 Tràng Tiền) và Rạp Đại Nam (89 Phố Huế). Không chỉ đem đến cho công chúng Hà Nội những tác phẩm sân khấu đa dạng về thể loại, đây là dịp để giới hoạt động sân khấu nhìn lại mảng sáng tác trong thời gian qua. Tuy nhiên, chỉ điểm qua danh sách đã thấy sự thiếu vắng tác phẩm hay về Hà Nội.

- Báo Nhân Dân ngày 5/11 đưa tin: “Khai mạc Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ ba” cho biết: Tối 4-11, tại Hà Nội, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức khai mạc Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ ba năm 2018. Liên hoan là cơ hội để các đơn vị nghệ thuật, nghệ sĩ sân khấu giao lưu, học hỏi; là dịp giới thiệu tới công chúng Thủ đô những tác phẩm sân khấu đặc sắc, qua đó khích lệ tình yêu, lòng tự hào về Hà Nội, góp phần xây dựng đời sống văn hóa Thủ đô ngày càng phát triển.

- Báo Văn hóa ngày 5/11 đưa tin: “Liên hoan Ca trù toàn quốc năm 2018: Đáng mừng và cũng rất đáng lo...” cho biết:  Tối nay 5.11, Liên hoan Ca trù toàn quốc năm 2018 khép lại sau năm ngày thi thố. Không ít những dấu hiệu khởi sắc, đáng mừng nhưng qua đó cũng phần nào nhận thấy công tác bảo vệ và phát huy di sản này vẫn còn nhiều điều đáng lo. Liên hoan lần này không chỉ là ngày hội của những nghệ nhân, nghệ sĩ giới Ca trù toàn quốc, mà còn là cơ hội để đánh giá lại sức sống của di sản hiện nay cũng như những thành quả và tồn tại trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản. Đây cũng là hoạt động thể hiện cam kết của Việt Nam đối với UNESCO trong việc triển khai thực hiện chương trình hành động quốc gia về việc bảo vệ và phát huy Ca trù, di sản văn hoá phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp đã được UNESCO ghi danh từ năm 2009.

- Báo Thanh Niên ngày 4/11 đưa tin: “Máy bán sách tự động đầu tiên tại Việt Nam” cho biết: Chiều 3.11, tại Sense Market (số 4 Phạm Ngũ Lão, Q.1, TP.HCM), Công ty CP văn hóa Sách Sài Gòn (Saigon Books) phối hợp cùng Quận đoàn Q.1 đã đưa vào hoạt động máy bán sách tự động lần đầu tiên tại Việt Nam, tạo điều kiện để các độc giả trẻ có thể tiếp cận những cuốn sách hay và có giá trị một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất.

- TTXVN, báo Lao động, báo Dân trí và nhiều báo khác ngày 4/11 đưa tin: “Nguyễn Phương Khánh đăng quang Hoa hậu Trái Đất 2018” cho biết: ại đêm chung kết tối 3/11 tại Manila, Philippines, người đẹp Việt Nam Nguyễn Phương Khánh đã xuất sắc vượt qua hơn 80 thí sinh, trở thành Hoa hậu Trái Đất 2018. Đây là lần đầu tiên đại diện Việt Nam giành ngôi vị này. Nguyễn Phương Khánh sinh năm 1994 ở Bến Tre, cao 1,71 mét, nặng 51 kg, số đo ba vòng là 90-58-94 cm. Cô đoạt danh hiệu Á hậu 2 cuộc thi Hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu hồi tháng 4.
 


Người đẹp Việt Nam Nguyễn Phương Khánh (giữa) đăng quang Hoa hậu Trái Đất 2018. Ảnh: TTXVN
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo Tin tức ngày 5/11 đưa tin: “Đạt kế hoạch năm thì không lo, nhưng để níu chân du khách thì còn nhiều việc phải làm” cho biết: TP Hồ Chí Minh đã tạo thêm nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn để giữ chân du khách, nhất là du khách quốc tế với thời gian lưu trú lâu hơn trong những tháng cuối năm này. Theo báo cáo của Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, TP Hồ Chí Minh hiện chiếm hơn 50% doanh thu toàn ngành du lịch cả nước, số lượng khách quốc tế đến Thành phố cũng chiếm ưu thế so với các địa phương khác. Trong 10 tháng, tổng lượng khách quốc tế đến TP Hồ Chí Minh đạt khoảng 6,1 triệu lượt, tăng 20,2% so cùng kỳ, đạt 81,28% kế hoạch năm (7,5 triệu lượt khách); doanh thu đạt 112.636 tỷ đồng, tăng 20,08% so cùng kỳ và đạt 86% kế hoạch năm (138.000 tỷ đồng).

- Báo Văn hóa ngày 5/11 đưa tin: “Hải Phòng: Khôi phục, khai thác tài nguyên du lịch tự nhiên đặc trưng để xây dựng sản phẩm du lịch” cho biết:  UBND TP Hải Phòng vừa phê duyệt Đề cương Đề án “Xây dựng sản phẩm du lịch trên cơ sở khôi phục, khai thác tài nguyên du lịch tự nhiên đặc trưng (hoa phượng, hoa cúc biển, rừng bứa, rặng thị cổ thụ, táo Bàng La…) trên địa bàn quận Đồ Sơn. Sở Du lịch phối hợp với các địa phương, đơn vị triển khai xây dựng và hoàn thiện Đề án “Xây dựng sản phẩm du lịch trên cơ sở khôi phục, khai thác tài nguyên du lịch tự nhiên đặc trưng (hoa phượng, hoa cúc biển, rừng bứa, rặng thị cổ thụ, táo Bàng La…) trên địa bàn quận, đảm bảo tiến độ, chất lượng theo quy định, báo cáo UBND thành phố phê duyệt. Sở KH&ĐT cùng các cơ quan phối hợp, hướng dẫn Sở Du lịch thực hiện theo quy định hiện hành.

- Báo điện tử Nghệ An ngày 5/11 đưa tin: “Nghệ An: Tiếp tục trồng đồng hoa tam giác mạch để thu hút khách du lịch” cho biết: Hiện HTX dịch vụ nông nghiệp 19/5, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) tiếp tục triển khai trồng hoa tam giác mạch tại xóm Bình Hải, xã Nghĩa Bình với diện tích gần 2 ha. Hoa tam giác mạch trồng ở đây dự kiến gần Tết Nguyên đán 2019 sẽ trổ bông, qua đó thu hút đông đảo du khách đến tham quan, chụp ảnh lưu niệm…

- Báo Tài nguyên và Môi trường ngày 5/11 đưa tin: “Huế: Hơn 3,7 triệu lượt khách du lịch trong 10 tháng đầu năm” cho biết: Trong 10 tháng đầu năm 2018, tổng lượng khách đến tham quan du lịch tại Cố đô Huế đạt hơn 3,7 triệu người; trong đó khách quốc tế đã vượt cả tổng năm 2017. Năm 2018, Thừa Thiên Huế đặt mục tiêu đón khoảng từ 4-4,2 triệu lượt khách, tăng 10-12% so với năm 2017; trong đó khách quốc tế chiếm từ 40-45%; doanh thu du lịch dự kiến đạt khoảng 4.000-4.200 tỷ đồng.

- TTXVN ngày 4/11 đưa tin: “Vấn nạn 'chặt chém' khiến khách du lịch không dám trở lại” cho biết: Những hành vi chặt chém, chèo kéo khách du lịch là một trong những nguyên nhân chính khiến khách du lịch không quay trở lại Việt Nam lần 2. Lực lượng chức năng đã vào cuộc và có các động thái tích cực tuy nhiên tệ nạn này vẫn tồn tại.

- Báo Nhân Dân ngày 4/11 đưa tin: “Việt Nam gây ấn tượng đặc biệt tại hội chợ quốc tế tại Pháp” cho biết: Với tư cách là khách mời danh dự, gian Việt Nam đã gây ấn tượng đặc biệt với các bạn Pháp và quốc tế tại Hội chợ quốc tế Grenoble, tỉnh Isère, phía đông - nam nước Pháp, diễn ra từ ngày 1 đến 12-11. Tham gia Hội chợ quốc tế Grenoble với tư cách khách mời danh dự, Việt Nam được ban tổ chức bố trí không gian rộng 700m2 tại vị trí đẹp tại hội chợ để giới thiệu hàng thủ công, ẩm thực, âm nhạc dân gian, đồ trang trí, hàng thêu, sơn mài, điêu khắc, đồ trang sức, quần áo truyền thống để giới thiệu đến bạn bè Pháp và quốc tế.

- Báo Hà Nội mới ngày 4/11 đưa tin: “Phát triển du lịch thông minh: Xu thế tất yếu” cho biết: Du lịch tự túc có xu hướng ngày càng gia tăng. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, du khách có thể tiếp cận nhiều thông tin về điểm đến. Chính vì vậy, việc tạo ra những ứng dụng để phục vụ nhu cầu của khách là điều không thể khác đối với các nhà cung cấp dịch vụ, quản lý điểm đến du lịch. Một trong những giải pháp để thúc đẩy sự tăng trưởng của du lịch Việt Nam cũng như Hà Nội chính là xây dựng hệ thống “du lịch thông minh”. Tuy mức độ thực hiện ở các nơi còn khác nhau, song rõ ràng đây là xu thế tất yếu, không thể đảo ngược.

- Báo Tin tức ngày 3/11 đưa tin: “Thành phố Hạ Long - Quảng Ninh đăng cai tổ chức Diễn đàn Du lịch ASEAN 2019” cho biết: Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) đã chọn thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh là nơi tổ chức các sự kiện của Diễn đàn năm 2019 (gọi tắt là ATF Việt Nam 2019), diễn ra từ ngày 16-18/1/2019.

- Báo Văn hóa ngày 5/11 đưa tin: Du lịch miền Tây: Hấp dẫn khách bằng trò chơi “độc lạ” cho biết: Bằng cách tổ chức các trò chơi “có một không hai”, nhiều điểm du lịch miền Tây đang thu hút khách tìm đến với trải nghiệm… “cười té ghế”. Bên cạnh tour du lịch khám phá sông nước, vốn được xem như một đặc sản không thể thiếu dành cho khách khi đi du lịch các tỉnh miền Tây, gần đây nhiều điểm du lịch tại Tiền Giang, Bến Tre, Cần Thơ, Hậu Giang… đã và đang tổ chức nhiều trò chơi “vui khó tả”, khiến du khách trong và ngoài nước chơi một lần sẽ nhớ mãi trong đời. 

-Báo Lao động Thủ đô ngày 4/11 đưa tin: “Phố đi bộ Trịnh Công Sơn: Đưa du khách trở về một thoáng làng Việt” cho biết:  Mặc dù không nhiều các trò chơi, không ồn ào và náo nhiệt như phố đi bộ Hoàn Kiếm (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), tuy nhiên, vào buổi tối cuối tuần phố đi bộ Trịnh Công Sơn (quận Tây Hồ, Hà Nội) vẫn trở thành điểm vui chơi khá lý tưởng cho người dân và du khách quanh vùng. Để thu hút du khách, hai bên đường của phố đi bộ mới này được trang trí khá đẹp mắt. Ngay ở đầu đường (đoạn cổng công viên nước Hồ Tây), du khách dễ dàng bắt gặp những kiến trúc không gian cổ được phục dựng, xen lẫn với đó là những bức vẽ đặc sắc tại không gian phố đi bộ.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 5/11 đưa tin: Bà Nà Hills Golf Club giành danh hiệu “Điểm đến Golf tốt nhất châu Á” cho biết: Với cú đúp danh hiệu “Điểm đến Gôn tốt nhất châu Á” và "Sân Gôn tốt nhất Việt Nam” năm thứ hai liên tiếp, Bà Nà Hills Golf Club đã góp phần khẳng định vị thế của ngành công nghiệp gôn Việt Nam trên trường quốc tế với những bước phát triển vượt bậc.

- Báo Pháp luật Việt Nam ngày 4/11 đưa tin: Những homestay, bungalow “độc lạ” bên rừng di sản Phong Nha cho biết: Vùng du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng (Quảng Bình) không chỉ tuyệt vời bởi hàng trăm hang động tráng lệ, những cánh rừng rậm nhiệt đới hoang sơ và hệ sinh thái kỳ diệu… mà còn độc đáo với những mô hình du lịch cộng đồng. Trong đó, những homestay, bungalow bên rừng di sản đã làm đắm say lòng du khách.

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo Chính phủ ngày 5/11 đưa tin: “Nỗ lực để xứng đáng với kỳ vọng của người hâm mộ” cho biết: Đó là khẳng định của HLV Đội tuyển Việt Nam Park Hang-seo trước khi cùng các cầu thủ lên đường sang Lào thi đấu trận mở đầu AFF Suzuki Cup 2018. Trả lời phỏng vấn báo chí tại buổi tập cuối cùng trước ngày lên đường sang Lào thi đấu trận mở màn AFF Suzuki Cup 2018 (ngày 4/11), HLV Park Hang-seo khẳng định ông và các học trò sẽ nỗ lực hết mình để đáp lại sự kỳ vọng của người hâm mộ, theo VFF. Để đạt mục tiêu đề ra, ông Park Hang-seo xác định mỗi trận đấu của Đội tuyển Việt Nam tại đấu trường lớn nhất khu vực Đông Nam Á sắp tới “đều là trận chung kết”, bởi nếu thua 1 trận, khả năng đi tiếp sẽ giảm nhiều.

- Báo điện tử Dân trí ngày 5/11 đưa tin: “Văn Quyết đeo băng đội trưởng đội tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2018” cho biết: Sau cuộc bỏ phiếu trước ngày lên đường sang Lào, tiền đạo Văn Quyết đã được các thành viên đội tuyển Việt Nam tín nhiệm, bầu làm đội trưởng trong chiến dịch AFF Cup 2018. Hai đội phó của đội tuyển Việt Nam là Lương Xuân Trường và Quế Ngọc Hải. Cũng như những lần tập trung trước đó, HLV Park Hang Seo không chỉ định đội trưởng mà tổ chức bỏ phiếu bầu công khai. Được sự tín nhiệm cao nhất, Văn Quyết đã được làm thủ quân đội tuyển Việt Nam.

- Báo Thanh Niên ngày 5/11 đưa tin: “Cúp bóng chuyền PV - Đạm Cà Mau 2018: Đội nam Sanest Khánh Hòa đăng quang xứng đáng” cho biết: Đội nam Tràng An Ninh Bình vô địch cúp Hùng Vương năm 2018, còn đối thủ Sanest Khánh Hòa trong trận chung kết tối qua 4.11 là đương kim vô địch giải vô địch quốc gia. Sanest Khánh Hòa đã thi đấu kiên cường để đăng quang Cúp PV – Đạm Cà Mau tổ chức tại Đắk Nông khi ngược dòng chiến thắng kịch tính 3-2 trước đội bóng cố đô.

- Báo Văn hóa ngày 5/11 đưa tin: “Bóng đá ĐBSCL sau mùa giải 2018: Thiếu tiềm lực tài chính” cho biết: Sau mùa giải Bóng đá Quốc gia năm 2018, các đội bóng mạnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSL) như: Long An, Đồng Tháp, An Giang (hạng Nhì vừa lên hạng Nhất) cùng với XSKT Cần Thơ (vừa rời khỏi V.League) sẽ cùng góp mặt ở giải hạng Nhất Quốc gia 2019. Liệu cái tên nào sẽ quay lại giải bóng đá đỉnh cao của Việt Nam 2020?

- Báo Vietnamplus ngày 5/11 đưa tin: “Đinh Thanh Trung giã từ đội tuyển sau khi bị loại khỏi AFF Cup 2018” cho biết: Đinh Thanh Trung đã quyết định nói lời giã từ đội tuyển Việt Nam sau khi huấn luyện viên Park Hang-seo quyết định gạch tên anh khỏi danh sách 23 tuyển thủ tham dự AFF Suzuki Cup 2018. Tại cuộc họp sáng 4-11, đương kim Quả bóng vàng 2017 đã khóc khi đưa ra quyết định giã từ đội tuyển quốc gia. Thủ quân của câu lạc bộ Quảng Nam cũng cho biết, lý do quyết định không lên tuyển nữa là để nhường chỗ cho các đàn em có nhiều cơ hội thể hiện hơn.

- Báo Hà Nội mới ngày 4/11 đưa tin: “1.179 kỳ thủ tham dự Giải cờ vua các nhóm tuổi miền Bắc mở rộng 2018” cho biết: Chiều 4-11, Giải vô địch cờ vua các nhóm tuổi miền Bắc mở rộng lần thứ 3 - năm 2018 tranh cúp Kiện tướng tương lai đã kết thúc tại Nhà thi đấu quận Cầu Giấy (Hà Nội) với sự tham dự của 1.179 kỳ thủ. Giải do Liên đoàn Cờ Việt Nam phối hợp với Câu lạc bộ Kiện tướng tương lai tổ chức, nhằm thúc đẩy phong trào tập luyện cờ vua tại các tỉnh, thành phía Bắc. Việc có tới 1.179 kỳ thủ đến từ 97 tỉnh, thành phố, ngành và các câu lạc bộ cờ vua khu vực phía Bắc tham dự đã ghi nhận kỷ lục mới về số lượng kỳ thủ tại giải cờ vua được tổ chức ở Việt Nam. Trong các kỳ thủ nổi tiếng dự giải có Đại kiện tướng quốc tế Trần Tuấn Minh, Nguyễn Mai Hưng, Lê Thanh Tú và 3 Kiện tướng quốc tế, 5 dự bị Kiện tướng quốc tế.

- TTXVN ngày 3/11 đưa tin: “Tay vợt người Nga vô địch Giải quần vợt F5 Futures - Hải Đăng Cup 2018” cho biết: Ngày 4/11, tại Cụm sân quần vợt Hải Đăng (tỉnh Tây Ninh), trận thi đấu chung kết đơn nam Giải quần vợt quốc tế F5 Futures - Hải Đăng cup 2018 đã diễn ra giữa tay vợt số 1 Việt Nam Lý Hoàng Nam (quê Tây Ninh, thứ hạng 503 ATP) và tay vợt người Nga Roman Safiullin (thứ hạng 301 ATP).

- Báo Chính phủ ngày 4/11 đưa tin: “Chốt danh sách Đội tuyển Việt Nam dự AFF Suzuki Cup 2018” cho biết: Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cho biết, tối 3/11, sau cuộc họp với các cộng sự trong Ban Huấn luyện, HLV trưởng Park Hang-seo đã chính chức đưa ra quyết định về danh sách 23 cầu thủ tham dự AFF Suzuki Cup 2018. Theo đó, 2 cầu thủ sẽ không tiếp tục cuộc hành trình cùng đội tuyển là tiền đạo Đinh Thanh Trung và hậu vệ Dương Thanh Hào. Trước đó, kết thúc chuyến tập huấn tại Paju - Hàn Quốc, HLV Park Hang-seo cũng đã tiến hành chốt danh sách lần đầu tiên với 5 cái tên không nằm trong kế hoạch của đội tuyển gồm: thủ môn Phạm Văn Cường, hậu vệ Đinh Viết Tú, Phạm Văn Thành, tiền vệ Nguyễn Hoàng Quốc Chí, Trần Minh Vương.

- Báo Thanh Niên ngày 5/11 đưa tin: “Võ Thị Kim Phụng dừng bước ở giải vô địch cờ vua nữ thế giới” cho biết: Nhà vô địch châu Á Võ Thị Kim Phụng không thể gây bất ngờ ở giải vô địch cờ vua nữ thế giới diễn ra ở Nga khi dừng bước ngay ở vòng 1. Kim Phụng là nữ kỳ thủ Việt Nam duy nhất được quyền tham dự giải vô địch cờ vua nữ thế giới năm nay nhờ thành tích vô địch giải tuyển chọn khu vực 3.3. Một kỳ thủ Việt Nam khác nhưng hiện khoác áo tuyển Hungary là Hoàng Thanh Trang (elo 2.448) cũng góp mặt tại giải. Sau lượt đi và về ở vòng 1, Thanh Trang đều cầm hòa trước Danielian Elina (elo 2.426) và sẽ phân định thắng thua bằng cờ nhanh, cờ chớp.

- Báo Văn hóa ngày 4/11 đưa tin: “Giải VĐ Vovinam châu Á lần 4: Lần đầu tiên Trung Quốc góp mặt” cho biết: Ngày 4.11, giải vô địch Vovinam châu Á lần thứ 4 - 2018 đã chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu thể thao Tabanan (Bali, Indonesia), đánh dấu bước phát triển mới của phong trào Vovinam châu Á. Giải lần thứ 4 năm nay diễn ra từ ngày 2 – 7.11, với sự tham gia tranh tài của 230 võ sĩ đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ gồm: Việt Nam, Indonesia, Myanmar, Campuchia, Lào, Thái Lan, Thái Lan, Phillippines, Ấn Độ, Bangladesh, Pakistan, Afghanistan, Nepal, Đài Loan (TQ), Nhật Bản, Trung Quốc, Iran, Iraq. 

- Báo Hà Nội mới ngày 4/11 đưa tin: 200 vận động viên dự cuộc thi chạy Ekiden "Nhật Bản trong lòng Việt Nam" cho biết: Sáng ngày 4-11, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam (JCCI) đã tổ chức cuộc thi chạy Ekiden "Nhật Bản trong lòng Việt Nam".  Ekiden là hình thức chạy tiếp sức phổ biến tại Nhật Bản. Tại đây, các thành viên trong đội sẽ chạy và trao tay nhau dải băng tiếp sức "Tatsuki" tại một vị trí được quy định. Kết quả của đội là tổng thời gian chạy của tất cả các thành viên. 

- TTXVN ngày 3/11 đưa tin: “Thành lập Liên đoàn Trượt băng Việt Nam” cho biết: Ngày 3/11, Đại hội đại biểu thành lập Liên đoàn Trượt băng Việt Nam nhiệm kỳ I (2018 – 2023) đã diễn ra tại Hà Nội. Theo đó, Liên đoàn Trượt băng Việt Nam nhiệm kỳ I chính thức được thành lập với tổng số 19 Ủy viên Ban Chấp hành; trong đó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần viễn thông FPT – Telecom Chu Thị Thanh Hà được bầu làm Chủ tịch Liên đoàn Trượt băng Việt Nam nhiệm kỳ I (2018 – 2023); bà Trịnh Thị Trang, cán bộ Ban Quản lý dự án cải cách chế độ công vụ công chức Việt Nam – Bộ Nội vụ được bầu làm Tổng Thư ký Liên đoàn Trượt băng Việt Nam. Đại hội cũng bầu 3 Phó Chủ tịch và 1 Phó Tổng Thư ký.

- Báo Chính phủ ngày 4/11 đưa tin: “Đừng để ‘vấn nạn’ pháo sáng ám ảnh AFF Cup” cho biết: Trước thềm AFF Suzuki Cup 2018, VFF đề nghị các CĐV Việt Nam đồng lòng không sử dụng pháo sáng vì sẽ gây tổn hại cho hình ảnh của Đội tuyển Việt Nam, bóng đá Việt Nam, đồng thời bảo đảm quyền lợi cho các đội tuyển và đông đảo người hâm mộ. "Vấn nạn" cổ động viên (CĐV) đốt pháo sáng trên khán đài khi xem các trận đấu bóng đá thời gian vừa qua đang dần trở thành vấn đề nan giải với các giải đấu trong nước của Việt Nam. Tính riêng tại V. League 2018, không ít đội bóng đã bị ban kỷ luật của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) xử phạt hành chính liên quan đến pháo sáng. 

- Báo Thanh Niên ngày 5/11 đưa tin: “Tín hiệu vui của boxing Việt Nam” cho biết: Rất đông người hâm mộ môn quyền anh đã tỏ ra phấn khích khi các tay đấm Việt Nam đã có những chiến thắng trước các boxer mạnh đến từ Australia trong ngày hội Victory8 được tổ chức bởi Công ty Vietnam Sports Platform (VSP) và Liên đoàn Quyền anh Việt Nam tại  CLB Văn hoá Thể dục Thể thao Nguyễn Du (TPHCM).

- TTXVN ngày 3/11 đưa tin: “AFF Suzuki Cup 2018: Cúp Vàng đã có mặt tại Hà Nội” cho biết: Thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cho biết: Chiếc Cúp Vàng danh giá của Giải vô địch Bóng đá Đông Nam Á 2018 (AFF Suzuki Cup 2018) đã có mặt tại Hà Nội trong ngày 2/11. Theo đó, chiếc Cúp Vàng được trưng bày tại Aeon Mall Long Biên (Hà Nội) trong tối 2/11. Người hâm mộ còn có cơ hội chiêm ngưỡng Cúp Vàng và giao lưu với 3 tuyển thủ quốc gia Dương Thanh Hào, Hà Đức Chinh và Lương Xuân Trường.

- Báo Thanh Niên ngày 5/11 đưa tin: “HLV Park Hang - seo: 'Sau chu kỳ 10 năm, đội tuyển Việt Nam muốn lặp lại kỳ tích đoạt vô địch AFF Cup'” cho biết: Ngay trước buổi tập cuối cùng của đội tuyển Việt Nam tại Hà Nội vào chiều nay, HLV Park Hang – seo đã trả lời phỏng vấn giới báo chí và ông đã nhấn mạnh: ‘Chúng tôi muốn hướng tới kỳ tích như 10 năm trước, khi Việt Nam lên ngôi vô địch AFF Cup 2008’.

- Báo Thanh Niên ngày 4/11 đưa tin: “Khai mạc VCK U.21 sẽ có biểu diễn mô tô sân lòng chảo” cho biết: Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Thừa Thiên-Huế đã thống nhất phối hợp với Ban tổ chức vòng chung kết giải U.21 Báo Thanh Niên tổ chức đua biểu diễn xe đạp và xe mô tô ở sân lòng chảo Tự Do. Cụ thể, trong lễ khai mạc ngày 7.11 sẽ tiến hành đua xe đạp chuyên nghiệp (chạy nhông) đến từ TP.HCM và biểu diễn xe phong trào của đội xe đạp Huế. Xen kẽ là biểu diễn đua 3 đến 4 xe mô tô 125 phân khối của các tay đua chuyên nghiệp do đích thân Phó chủ tịch Liên đoàn Mô tô - xe đạp thể thao VN Ngô Quang Vinh trực tiếp điều hành và lên kế hoạch chi tiết.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo Văn hóa ngày 2/11 đưa tin: “Xây dựng văn hóa gia đình trong xã hội đương đại” cho biết:  Cơ chế thị trường và quá trình công nghiệp hóa một mặt có tác động tích cực, nhưng mặt trái của cơ chế thị trường và lối sống thực dụng đã và đang tác động tới các giá trị đạo đức truyền thống và lối sống lành mạnh làm nảy sinh nhiều vấn đề xã hội tác động đến đời sống gia đình Việt Nam, làm cho nhiều gia đình phải đứng trước những thử thách, sóng gió. Một trong những biện pháp quan trọng để giữ gìn hạnh phúc gia đình chính là xây dựng các giá trị văn hóa gia đình trong thời kỳ hội nhập.

- Báo điện tử VTV ngày 31/10 đưa tin: “Cuộc chiến nuôi con - Sân chơi thực tế thú vị cho các gia đình trẻ”cho biết: Chương trình truyền hình thực tế "Cuộc chiến nuôi con" do Ban Thanh thiếu niên sản xuất đã mang tới sân chơi bổ ích cho các gia đình trẻ. Không chỉ là sân chơi để các thành viên có thể gắn kết với nhau hơn, Cuộc chiến nuôi con mong muốn giúp các gia đình giải quyết được những khó khăn trong việc nuôi dạy con. Các thử thách chương trình đặt ra cho các bậc phụ huynh trong việc chăm sóc và nuôi con rất gần gũi với thực tế cuộc sống.

Thủy Bích

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×