Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 4/7/2018

04/07/2018 | 11:23

Trao giải cuộc thi Tận hưởng bản sắc Việt là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 4/7 đưa tin: “Teh Dar: Kịch xiếc mang văn hóa Tây Nguyên lên sân khấu đương đại” cho biết: Vào ngày 10/7, tại Nhà hát Thành Phố Hồ Chí Minh (số 07 Công Trường Lam Sơn, Quận 1) sẽ diễn ra chương trình kịch xiếc mang tên Teh Dar. Là một trong số các tác phẩm nghệ thuật sân khấu giàu văn hoá và mang hơi thở đương đại của Lune Production, Teh Dar tiếp tục sự nghiệp truyền tải các giá trị văn hoá Việt Nam trong cuộc sống xoay vần, cũng tựa như triết lý đằng sau cái tên Teh Dar, vốn trong tiếng dân tộc K’ho có nghĩa: “đi vòng tròn”.

- Báo Nhân Dân ngày 3/7 đưa tin: “Nhạc trưởng Pháp biểu diễn cùng Dàn nhạc Giao hưởng quốc gia Việt Nam” cho biết: Đêm nhạc cổ điển nhân kỷ niệm 100 năm ngày mất của Claude Debussy, với sự tham gia của nhạc trưởng Pháp tài năng Michaël Cousteau chỉ huy Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Việt Nam, kết hợp ngón đàn tinh tế và điêu luyện của nghệ sĩ độc tấu piano Bích Trà sẽ cống hiến cho khán giả Thủ đô một đêm diễn đặc sắc và ý nghĩa.

- Báo Hà Nội mới ngày 3/7 đưa tin: “Tín hiệu vui từ Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc 2018” cho biết: Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc 2018 (đợt 1) diễn ra tại Cao Bằng từ ngày 29-6 đến 7-7. Dù đi được nửa chặng đường, với sự tham gia tranh tài của 5 đơn vị nghệ thuật, song với những gì các đoàn nỗ lực, cống hiến đã mang đến nhiều tín hiệu vui cho khán giả.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 3/7 đưa tin: “Hơn 20 đoàn dự Hội diễn Sân khấu Tuồng không chuyên toàn quốc 2018” cho biết: Hội diễn Sân khấu Tuồng không chuyên toàn quốc năm 2018 tổ chức tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Bình Định (TP. Quy Nhơn) từ ngày 6-10/7. Hội diễn thu hút sự tham gia của khoảng 22 đoàn tuồng không chuyên trong cả nước, với khoảng 400 nghệ nhân, nhạc công tham gia Hội diễn. Hội diễn được tổ chức với mục đích tiếp tục bảo tồn và phát huy nghệ thuật sân khấu Tuồng truyền thống; nhằm hội tụ, giới thiệu, quảng bá, tôn vinh nghệ thuật sân khấu Tuồng truyền thống dân gian của Việt Nam. Đồng thời, là dịp để các nhà quản lý, các đơn vị nghệ thuật đánh giá chính xác hơn về chất lượng sân khấu Tuồng hiện nay, từ đó có những giải pháp thúc đẩy xây dựng những tác phẩm, hình tượng nhân vật có nội dung, sáng tạo nghệ thuật trong tương lai.

- Báo Tuổi trẻ ngày 4/7 đưa tin: Báo Anh hứng 'gạch đá' vì trang bìa bêu xấu Colombia tại World Cup cho biết: Colombia tỏ ra tức giận sau khi một tờ báo Anh đề cập tới chuyện buôn ma túy ở quốc gia Nam Mỹ trước trận đấu định mệnh giữa đội tuyển hai nước.  Đại sứ Colombia tại London (Anh) ngày 3-7 cho biết họ "khá buồn" khi tờ the Sun của Anh dùng trang bìa để "bêu xấu" đội bóng Nam Mỹ trước thềm diễn ra cuộc so tài Anh - Colombia ở vòng knock-out vào rạng sáng nay 4-7 (theo giờ Hà Nội). Phản đối trên được đưa ra sau khi tờ the Sun, trong một số mới ra, đưa lên trang bìa hình ảnh thủ quân Harry Kane và một dòng chữ to đùng "Go Kane!" (Đi nào Kane!). Các tờ báo khác lý giải đây là một cách chơi chữ, dùng "Go Kane!" để nói về từ "Cocaine", đánh vào câu chuyện xuất khẩu ma túy của Colombia. Trong thập niên 1980, buôn bán ma túy đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ tại Colombia.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 3/7 đưa tin: “Quy định đăng, phát nội dung thông tin đối ngoại trên báo chí” cho biết: Thông tin đối ngoại trên báo chí phải đúng quan điểm, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về đối ngoại, không làm ảnh hưởng đến vị thế, hình ảnh Việt Nam ra thế giới; phù hợp với lợi ích quốc gia, dân tộc, không gây phương hại đến quan hệ đối ngoại, hợp tác quốc tế giữa Việt Nam và các nước.

- Báo Thanh Niên ngày 3/7 đưa tin: Tạm dừng phát hành bộ sách ‘Lịch sử Việt Nam phổ thông’ cho biết: Quyền Giám đốc - Tổng biên tập Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật Phạm Chí Thành chỉ đạo tạm dừng phát hành bộ sách “Lịch sử Việt Nam phổ thông”, do Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam và Viện Sử học Việt Nam biên soạn. Bộ sách “Lịch sử Việt Nam phổ thông” được Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật phát hành đầu năm 2018. Trong tập 3, từ thế kỷ 10 đến năm 1593, do PGS-TS Nguyễn Minh Tường làm chủ biên, phần về nhà Trần (1225 - 1400, trang 194) viết: Trần Hoằng Nghị là thân phụ Thái sư Trần Thủ Độ, khiến con cháu họ Trần hết sức bất bình, vì Trần Hoằng Nghị là cái tên chưa rõ nguồn gốc xuất xứ, một người chưa hề được đề cập trong bất cứ tài liệu lịch sử nào liên quan đến triều đại nhà Trần, lại được đưa vào sách “Lịch sử Việt Nam phổ thông”.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 4/7 đưa tin: “Nhiều hoạt động với Ngày hè của em tại Làng Văn hóa” cho biết: Từ ngày 01/7/2018 - 31/7/2018 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra nhiều hoạt động tháng 7 với chủ đề “Ngày hè của em”. Điểm nhấn của chuỗi hoạt động vẫn là giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của 12 cộng đồng các dân tộc đang hoạt động hàng ngày tại Làng, góp phần tăng cường giao lưu giữa các dân tộc và du khách, thu hút khách du lịch đến tham quan, tìm hiểu, trải nghiệm tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Đặc biệt, trong tháng 7, các không gian, hoạt động tại Làng sẽ tạo thêm môi trường, sân chơi cho thanh thiếu niên, nhi đồng cùng tham gia giao lưu, trải nghiệm trong những ngày hè tại Làng như: Không gian chợ quê, chương trình vẽ tranh thiếu nhi với chủ đề “Tây Nguyên trong em”, Khóa học “Búp sen hồng”…

- Trang tin điện tử Cinet ngày 4/7 đưa tin: “Huế : Tăng cường hoạt động quản lý di sản văn hóa” cho biết: Trong thời gian qua, UBND TP. Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và các sở, ban ngành đã không ngừng nỗ lực tăng cường hoạt động quản lý di sản văn hóa, đem lại những kết quả khả quan. Theo đó, nhiều di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh được phân cấp quản lý, lập hồ sơ xếp hạng và đầu tư tu bổ, tôn tạo. Đặc biệt, các dự án bảo tồn và phát huy giá trị quần thể di tích Cố đô Huế luôn được chú trọng thực hiện như: dự án trùng tu, phục hồi di tích Ngọ Môn, phục hồi Nhật Thành Lâu trong khu vực Tử cấm thành, phục hồi tổng thể lăng vua Tự Đức, xây dựng hạ tầng kỹ thuật Đại Nội Huế, đầu tư hệ thống chiếu sáng quảng trường Kỳ Đài - Ngọ Môn...

- Báo Thanh Niên ngày 3/7 đưa tin: “85 bài tham gia Cuộc vận động sáng tác ca khúc kỷ niệm 50 năm chiến thắng Đồng Lộc” cho biết: Sau 2 tháng phát động, Ban tổ chức Cuộc vận động sáng tác ca khúc kỷ niệm 50 năm chiến thắng Đồng Lộc đã nhận được 85 bài tham gia của các nhạc sĩ chuyên và không chuyên trên cả nước.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 3/7 đưa tin: “Bộ VHTTDL lấy ý kiến nhân dân trước khi xét danh hiệu NSND, NSƯT” cho biết:  Bộ VHTTDL công bố danh sách 77 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND và 303 hồ sơ xét tặng danh hiệu NSƯT để lấy ý kiến nhân dân. Bộ VHTTDL cho biết, thực hiện Kế hoạch xét tặng danh hiệu “Nghệ sĩ nhân dân”, “Nghệ sĩ ưu tú” lần thứ 9, Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước đã tổ chức phiên họp toàn thể các lĩnh vực: Âm nhạc, Điện ảnh, Múa, Phát thanh-Truyền hình và Sân khấu để xét 105 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu “Nghệ sĩ nhân dân” và 359 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu “Nghệ sĩ ưu tú” do 48 Hội đồng cấp Bộ, tỉnh gửi hồ sơ.

- Báo Thanh Niên ngày 3/7 đưa tin: “Những poster phim Việt dính nghi án đạo nhái” cho biết: Phim Việt ngoài chứng kiến những vụ tố đạo ý tưởng, kịch bản phim, còn có cả chuyện tố đạo nhái poster.

- Báo Tuổi trẻ, Báo Tin tức và nhiều báo khác ngày 3/7 đưa tin: Trao 685 triệu đồng giải thưởng cuộc thi ‘Tận hưởng bản sắc Việt’ cho biết: Tối 3/7, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) và báo Tuổi Trẻ đã phối hợp tổ chức Lễ trao giải cuộc thi ảnh, thi viết, thi video clip và công bố sách ảnh “Tận hưởng bản sắc Việt” lần 2. Tổng giá trị giải thưởng lần này là 685 triệu đồng. Năm nay cuộc thi đã thu hút nhiều tác phẩm ấn tượng và chất lượng. Nét mới của cuộc thi là  có thêm phần thi video clip ảnh với quy mô toàn quốc. Cuộc thi này đã thu hút hàng trăm thí sinh, các tác giả chuyên và không chuyên đến từ trong và ngoài nước. Nội dung các tác phẩm đoạt giải cao đều thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào về văn hóa, lịch sử truyền thống Việt Nam. Qua đó, truyền cảm hứng khám phá, trải nghiệm du lịch Việt Nam đến với người dân và du khách, bạn bè thế giới.
 


Tác phẩm trong bộ ảnh Thác Bản Giốc giành giải nhất - Ảnh: Báo Công an TPHCM
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo Nhân Dân ngày 4/7 đưa tin: “Mô hình trang trại làm du lịch” cho biết: Những năm gần đây, Lương Sơn (Hòa Bình) đã và đang nổi lên là điểm đến của du lịch sinh thái với các mô hình trang trại kết hợp nét văn hóa thôn quê bình dị hòa quyện không gian thiên nhiên tươi đẹp. Trang trại Đồng Gội ở xã Hòa Sơn, cách Hà Nội khoảng 40 km, là một mô hình như vậy.

- Báo Hà Nội mới ngày 3/7 đưa tin: “Thiên nhiên tuyệt đẹp của non nước Cao Bằng” cho biết: Với quần thể thiên nhiên tuyệt đẹp bao gồm rừng nguyên sinh, hệ thống suối, thác đẹp như tranh vẽ, cùng nhiều di sản văn hoá vật thể, phi vật thể còn lưu giữ nguyên vẹn đến ngày nay, Công viên Địa chất Non Nước Cao Bằng đã được UNESCO công nhận là Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO.

- TTXVN ngày 4/7 đưa tin: “Hàn Quốc dẫn đầu về thị trường khách nước ngoài đến Huế” cho biết: Trong sáu tháng đầu năm 2018, tỉnh Thừa Thiên-Huế đón 2,38 triệu lượt khách du lịch, tăng 36,36%, trong đó có 1,01 triệu lượt khách nước ngoài, tăng 65,98%. Doanh thu từ du lịch đạt 2.274 tỷ đồng, tăng 31,79%. Hàn Quốc tiếp tục dẫn đầu về thị trường khi chiếm tới 1/3 lượng khách nước ngoài đến Huế. Một số thị trường nước ngoài khác vẫn có mức tăng trưởng ổn định như Pháp, Đức, Anh... Thực tế, khách Hàn Quốc chủ yếu lựa chọn đi tham quan, thưởng thức ẩm thực, mua sắm, nhưng hạn chế của Huế là chưa có địa điểm mua sắm lớn phục vụ và thiếu hướng dẫn viên ngôn ngữ tiếng Hàn. Có thời điểm, ngành Du lịch phải sử dụng lượng lớn sinh viên, dù chưa qua tập huấn, vẫn được cấp thẻ tạm để hành nghề.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 3/7 đưa tin: “Diễn đàn Du lịch ASEAN 2019 tổ chức tại Việt Nam với nhiều hoạt động quan trọng” cho biết: Việt Nam đã đề xuất và được các nước ASEAN đồng thuận về nội dung chủ đề của Diễn đàn Du lịch ASEAN năm 2019 là “ASEAN – Sức mạnh của sự thống nhất”.

- Sở Du lịch Kiên Giang ngày 3/7 cho biết: “Khách quốc tế đến Kiên Giang tăng mạnh” cho biết: Theo số liệu Thống kê từ các doanh nghiệp du lịch, khách quốc tế đến Kiên Giang 6 tháng đầu năm 2018 đạt 308.588 lượt khách, tăng 59,8% so với cùng kỳ năm 2017.  Tính riêng tháng 6/2018, số khách quốc tế đến Kiên Giang đạt 40.740 lượt khách, tăng 108% so với tháng 6 năm 2017. Khách quốc tế đến Kiên Giang chủ yếu bằng phương tiện đường hàng không, một số ít đường bộ và đường thủy.

- Báo điện tử Khánh Hòa ngày 3/7 đưa tin: “Nhà ga quốc tế Cam Ranh đón chuyến bay đầu tiên” cho biết: Sáng 29/6, Nhà ga quốc tế Cam Ranh (Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh) chính thức vận hành, đón chuyến bay đầu tiên. Đó là chuyến bay VN719 của Vietnam Airlines từ Thành Đô (Trung Quốc) đến nhà ga quốc tế mới Cam Ranh. Các hành khách được trải nghiệm các dịch vụ và hạ tầng cơ sở của nhà ga mới với chất lượng 4 sao quốc tế.

- Báo điện tử VOV ngày 3/7 đưa tin: “Giá tàu du lịch Vịnh Hạ Long tăng làm du khách bất ngờ” cho biết: UBND thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển khách tham quan Vịnh Hạ Long. Đây là lần đầu tiên thành phố Hạ Long thông báo khung giá phổ biến từ khi tiếp quản dịch vụ vận chuyển khách du lịch trên Vịnh Hạ Long từ năm 2016 và là cơ sở để thành phố quản lý giá dịch vụ tàu du lịch, tránh thất thu thuế và ngăn chặn nạn chặt chém khách du lịch trên Vịnh Hạ Long. Giá tàu du lịch tham quan Vịnh Hạ Long tăng 50.000 đồng/người/ chuyến, gây bất ngờ cho nhiều du  khách.

- Trang tin điện tử Cinet ngày 3/7 đưa tin: “6 điểm đến hấp dẫn nhất Việt Nam do tạp chí du lịch Rough Guides (Anh) bầu chọn” cho biết: Việt Nam từ lâu đã là một vùng đất hấp dẫn, ẩn chứa nhiều ngạc nhiên đối với du khách quốc tế từ vẻ đẹp văn hóa bản địa, nét ẩm thực tinh túy, đến vẻ đẹp hoang sơ kỳ vĩ của tự nhiên đã mang đến cho du khách những ấn tượng khó quên. Từ những núi đá vôi nổi tiếng của Vịnh Hạ Long đến những kênh, mương chằng chịt của đồng bằng sông Cửu Long. Tạp chí du lịch Rough Guides (Anh) đã bầu chọn 06 địa điểm không thể bỏ qua trong chuyến phiêu lưu đến Việt Nam. Mũi Né, vịnh Hạ Long, thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hội An, đồng bằng sông Cửu Long là 6 điểm đến hấp dẫn nhất Việt Nam do tạp chí du lịch Rough Guides (Anh) bầu chọn. 

- Báo Nhân Dân ngày 3/7 đưa tin: “Gần 3,4 triệu lượt du khách tham quan, nghỉ dưỡng tại Đà Lạt” cho biết: Chiều 3-7, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, sáu tháng đầu năm, lượng du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Đà Lạt - Lâm Đồng khoảng 3,38 triệu lượt, tăng 9,6% so cùng kỳ 2017. Trong đó, lượng du khách quốc tế hơn 245 nghìn lượt, tăng 19,8%.

- Báo điện tử VTV ngày 3/7 đưa tin: “Chợ quê đặc biệt giữa lòng TP.HCM” cho biết: Ngay giữa phố thị náo nhiệt của TP.HCM, có một địa điểm ẩm thực bình dị. Chợ quê xuất hiện chưa lâu nhưng ngày càng được nhiều người biết tới. Điểm hẹn ấy được gọi mộc mạc là Chợ quê giữa phố do Hội quán các bà mẹ tổ chức. Nép mình trong một con hẻm trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, TP.HCM, chợ quê họp mỗi sáng cuối tuần, tại đây, người dân có thể tìm thấy các loại rau dân dã, trái cây, bánh đã chế biến. Tất cả được bày bán trên lá chuối để giữ hương vị và đảm bảo vệ sinh. Các món bún đậm chất Việt cũng được nhiều người thưởng thức.

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo Vnexpress ngày 4/7 đưa tin: “Việt Nam đè bẹp Philippines ở giải U19 Đông Nam Á” cho biết: Thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn giành chiến thắng 5-0 ở lượt trận thứ hai vòng bảng giải đấu đang diễn ra tại Indonesia. Hòa Thái Lan 0-0 dù chơi trên cơ ở trận ra quân, các cầu thủ Việt Nam đặt mục tiêu phải thắng khi gặp Philippines. Đó là con đường duy nhất đối với họ, nếu muốn nuôi hy vọng đi tiếp. Chính vì vậy, các cầu thủ U19 Việt Nam đã chủ động dồn ép ngay từ đầu trận. Nhưng sự hiệu quả trong dứt điểm một lần nữa khiến ông đau đầu. Tạo ra rất nhiều cơ hội tốt nhưng các học trò của ông không thể tận dụng. Trái lại, họ bị thổi phạt đền ở phút 20. May mắn là thủ môn đội tuyển U19 Việt Nam đã đoán đúng hướng, cản cú đá của cầu thủ Philippines.

- Báo Thể thao và Văn hóa ngày 4/7 đưa tin: “WORLD CUP 2018: Anh 1-1 Colombia (4-3 pen): Bước ngoặt lịch sử từ chấm 11m; Vận may của Kane” cho biết: Anh 1-1 Colombia. Tỷ số trên bảng điện tử sau 120 phút thi đấu thì cân bằng nhưng tỷ số trên chấm 11m ở loạt sút luân lưu thì không. Eric Dier đưa tuyển Anh vào tứ kết với cú sút 11m quyết định.

- Báo Hà Nội mới ngày 4/7 đưa tin: “World Cup 2018: Nỗi buồn Tây Ban Nha” cho biết: Trong những đội bị loại sau vòng đấu loại trực tiếp đầu tiên tại World Cup 2018, trường hợp của Tây Ban Nha - vô địch thế giới năm 2010 - để lại nhiều tiếc nuối. Đội bóng có nhiều ngôi sao hàng đầu thế giới đã không chứng tỏ được là một tập thể nhiệt huyết, gắn kết. Và đó là nguyên nhân chính khiến “những chú bò tót” phải cúi đầu rời giải.

- TTXVN ngày 3/7 đưa tin: World Cup 2018: Senegal đề nghị FIFA sửa đổi luật 'fair play' cho biết: Liên đoàn Bóng đá Senegal (FSF) đã đề nghị Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) xem xét lại luật fair play sau khi đội bóng châu Phi trở thành “nạn nhân” đầu tiên của quy định mới, vì đã bị loại do nhận số thẻ vàng nhiều hơn đối thủ cạnh tranh trực tiếp Nhật Bản.

- Báo Thanh Niên ngày 4/7 đưa tin: “Nhật ký World Cup 2028: ‘Phong độ’ của nước Nga như thế nào ?” cho biết: Không phải là chuyện đội tuyển Nga vừa lọt vào tứ kết, ở đây đề cập đến “phong độ” tổ chức của nước chủ nhà. Xuất sắc hay dở tệ?. Hãy nghe các cổ động viên chia sẻ. George Falck, một người Anh đến từ bán đảo Wirral, bên ngoài sân Spartak. Chủ đề của cuộc phỏng vấn là phong độ đội tuyển Anh, nhưng anh chàng lại bắt đầu như thế này: “Đầu tiên tôi xin được nói rằng người Nga đã tổ chức một kỳ World Cup tuyệt vời. Tôi đang có những ngày rất đáng nhớ ở đây. Các trận đấu cũng rất hay, nhiều bất ngờ”.

- Báo Vnexpress ngày 4/7 đưa tin: “Anh lần đầu thắng bằng loạt luân lưu ở World Cup” cho biết: Sau khi hòa Colombia 1-1 ở hai hiệp chính và phụ, thầy trò HLV Gareth Southgate thắng 4-3 trong loạt đá 11m để vào tứ kết, hôm qua 3-7. Eric Dier đi vào lịch sử bóng đá Anh khi thực hiện thành công cú đá luân lưu cuối cùng để đưa "Tam Sư" vào chơi tứ kết. Đây là lần đầu tiên người Anh chiến thắng bằng loạt đá cân não tại World Cup, sau ba lần thất bại đau đớn dưới tay Tây Đức (bán kết 1990), Argentina (vòng 1/8 1998) và Bồ Đào Nha (tứ kết 2006).

- Báo Thể thao và Văn hóa ngày 4/7 đưa tin: “Thụy Điển lần đầu vào tứ kết sau 24 năm” cho biết: Thụy Điển đã lần đầu tiên vào tứ kết World Cup kể từ USA 1994, sau khi đánh bại Thụy Sĩ 1-0 ở vòng 1/8 World Cup 2018 với bàn thắng duy nhất của Emil Forsberg.

- Báo Hà Nội mới ngày 3/7 đưa tin: “940 vận động viên tham dự Giải vô địch Cờ vua trẻ toàn quốc” cho biết: Sáng 3-7, tại Hải Phòng, Lễ khai mạc Giải vô địch Cờ vua trẻ toàn quốc năm 2018 đã được tổ chức. Với 940 vận động viên (VĐV) dự giải, đây là một trong các giải đấu đơn môn có số lượng VĐV đăng ký thi đấu đông đảo nhất.

- TTXVN ngày 3/7 đưa tin: 3 triệu dân Uruguay 'nín thở' về chấn thương của Cavani cho biết: Chiến thắng của Uruguay trước Bồ Đào Nha ở vòng 1/8 đã khiến đội bóng Nam Mỹ phải trả cái giá không rẻ chút nào. Đó là việc tiền đạo chủ lực Edison Cavani bị chấn thương và hiện chưa rõ có thể kịp trở lại trận đấu với Pháp ở vòng tứ kết World Cup 2018 hay không.

- Báo Tuổi trẻ ngày 3/7 đưa tin: “Maradona tình nguyện huấn luyện tuyển Argentina miễn phí 8 năm” cho biết: Sau khi chứng kiến đội nhà thất bại ê chề ở World Cup 2018, huyền thoại Diego Maradona tự ứng cử làm HLV miễn phí cho tuyển Argentina trong vòng 8 năm.  Trả lời phỏng vấn của một đài truyền hình Venezuela, khi được hỏi có muốn trở lại làm HLV đội tuyển Argentina nữa hay không, Maradona tỏ ra khá hồ hởi. "Vâng, tôi đã sẵn sàng. Và tôi sẽ làm HLV miễn phí. Tôi không cần bất cứ điều kiện gì để quay lại với tuyển Argentina. Tôi rất buồn vì mọi thứ chúng tôi (tuyển Argentina) xây dựng rất khó khăn nhưng lại bị sụp đổ quá dễ dàng". Maradona trả lời.

- Báo Thanh Niên ngày 3/7 đưa tin: “Các tay vợt Việt Nam nỗ lực tập luyện cho giải bóng bàn Cây vợt vàng 2018” cho biết: Ngày 4.7, giải bóng bàn Cây vợt vàng (CVV) lần 32 khai mạc có VĐV Jiang Tianyi (hạng 63 nam thế giới) và nhiều tay vợt khác của Hồng Kông, Thái Lan… trong top 200 thế giới tranh tài. Trước ngày vào giải, các tay vợt Việt Nam đã nỗ lực tập luyện và thi đấu để có thể tranh tài ngang ngửa tại giải đấu quốc tế này.

- Báo Hà Nội mới ngày 4/7 đưa tin: “Thắng tối thiểu, Thụy Điển vào tứ kết World Cup 2018” cho biết: Pha lập công duy nhất của tiền vệ Emil Forsberg trong hiệp thi đấu thứ hai giúp Thụy Điển đánh bại Thụy Sĩ ở trận đấu diễn ra tối ngày 3-7. Thụy Sĩ và Thụy Điển không có quá nhiều chênh lệch về đội hình tổng thể. “Rossocrociati” không thực sự mạnh ở khả năng phòng thủ, trong khi “Blagult” cũng không sở hữu ngôi sao đắt giá nào. Tuy nhiên, điều này không hề gây ảnh hưởng đến chất lượng trận đấu giữa hai đội bóng cùng đến từ Châu Âu.

- Báo Thanh Niên ngày 3/7 đưa tin: “Đội tuyển nữ Việt Nam thắng áp đảo chủ nhà Indonesia ở giải Đông Nam Á” cho biết: Gặp đội chủ nhà Indonesia ngay trận ra quân giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á 2018 vào chiều 3.7, nhưng vì đối thủ quá yếu nên đội nữ Việt Nam đã giành thắng lợi đậm đà với tỷ số 6-0.

- Báo Thanh Niên ngày 3/7 đưa tin: “Huyền thoại Schmeichel yêu cầu FIFA xử lý Neymar về màn ăn vạ” cho biết: Thủ thành huyền thoại Peter Schmeichel lên án hành vi 'đáng hổ thẹn' của Neymar trong trận Brazil thắng Mexico 2-0, đồng thời yêu cầu FIFA phải có hành động nghiêm khắc đối với màn ăn vạ lộ liễu của tiền đạo ngôi sao này.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo Thanh Niên ngày 3/7 đưa tin: “Hai chị em gái cả mùa hè chỉ ở bên chiếc giường của bố” cho biết: Mùa hè lại đến, những đứa trẻ khác được gia đình đưa đi chơi khắp nơi nhưng chị em Phượng và Như có một mùa hè thật khác. Mùa hè bên chiếc giường của bố, bởi không thể biết được còn bao nhiêu mùa hè còn có bố.

- Báo Văn hóa ngày 2/7 đưa tin: “Hải Phòng: 10 năm thực hiện xây dựng mô hình cưới văn minh” cho biết: Thành đoàn Hải Phòng vừa tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động xây dựng mô hình cưới văn minh; giao lưu, tọa đàm xây dựng gia đình trẻ no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; triển khai Cuộc vận động xây dựng mô hình cưới văn minh trong đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2018 - 2022. Trong 10 năm qua, TP Hải Phòng có 986 đôi nam - nữ đoàn viên, thanh niên kết hôn theo mô hình “Cưới văn minh”; Ban Thường vụ Thành đoàn đoàn đến thăm, tặng quà động viên 187 đám cưới văn minh với trị giá quà tặng 93,5 triệu đồng; các cấp bộ Đoàn vận động nguồn lực, hỗ trợ về cơ sở vật chất, nhân lực, địa điểm tổ chức đám cưới văn minh cho các cặp đôi. Mô hình “Cưới văn minh” trở thành điểm sáng trong công tác giáo dục về nếp sống văn minh, xây dựng gia đình trẻ hạnh phúc, thực sự đồng hành với thanh niên trong lập thân lập nghiệp của Đoàn thanh niên thành phố.

Thủy Bích

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×