Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 4/6/2018

04/06/2018 | 14:35

Quốc Cơ - Quốc Nghiệp tỏa sáng tại chung kết 'Britain’s Got Talent 2018' là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 4/6 đưa tin: Hà Nội: “Nóng” việc tu bổ di tích cho biết: Theo kết quả tổng kiểm kê di tích tính đến tháng 12/2015, TP Hà Nội có 5.922 di tích, trong đó có 1 di tích xếp hạng Di sản thế giới; 11 di tích xếp hạng Quốc gia đặc biệt; 1.182 di tích xếp hạng Quốc gia; 1.202 di tích xếp hạng thành phố. Trong số này, có 3.487 di tích chưa xếp hạng. TP Hà Nội dự kiến số lượng di tích xếp hạng trong năm 2018 là khoảng 70 di tích. Hiện nay, một trong những khó khăn lớn trong công tác quản lý, phát huy giá trị di tích trên địa bàn thành phố Hà Nội là nhiều di tích xuống cấp nhưng chưa được bố trí nguồn kinh phí thực hiện tu bổ, tôn tạo. Mặc dù, chính quyền các cấp quan tâm đầu tư, huy động xã hội hóa để tu bổ nhưng không đáp ứng được nhu cầu. Thời điểm này, Hà Nội có hơn 200 di tích xuống cấp cần được tu bổ, tôn tạo.

- Báo Nhân Dân ngày 4/6 đưa tin: Nhà hát Cải lương Việt Nam mong “an cư để lạc nghiệp” cho biết: Trong nỗ lực đưa nghệ thuật cải lương - loại hình sân khấu truyền thống đặc biệt của dân tộc đến gần công chúng hiện đại, việc không có một sân khấu biểu diễn đúng nghĩa để hoạt động đã và đang trở thành rào cản lớn đối với Nhà hát Cải lương Việt Nam trên hành trình chinh phục khán giả.

- Báo Tuổi trẻ ngày 4/6 đưa tin: “Nghiêm cấm tổ chức sự kiện thương mại tại Hoàng thành Thăng Long” cho biết: Theo quy chế tạm thời quản lý, tổ chức sự kiện, lễ hội, hoạt động tại khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long do Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký ban hành, Hà Nội nghiêm cấm tổ chức các sự kiện thuần túy thương mại tại khu vực này.

- Báo Văn hóa ngày 4/6 đưa tin: Nhiếp ảnh gia Pháp “mê” chụp đền chùa Việt Nam cho biết: Gần 50 bức ảnh được chọn lọc về hơn 50 đền, chùa tiêu biểu trải dài từ Bắc- Trung– Nam của Việt Nam vừa được nhiếp ảnh gia người Pháp Nicolas Cornet giới thiệu đến độc giả qua cuốn sách ảnh Vietnam –Pagodas và triển lãm với chủ đề “Chùa Việt Nam- Nơi gửi gắm niềm tin”.

- Báo Hà Nội mới ngày 3/6 đưa tin: “Đối thoại với Bộ tứ sông Hồng” cho biết: Khán giả yêu nhạc mong chờ có một đêm tụ hội Bộ tứ sông Hồng lừng danh với bốn cái tên Trần Tiến, Dương Thụ, Nguyễn Cường, Phó Đức Phương đã từ lâu lắm. Nhưng phải đến đêm 5 và 6-6 tới đây, tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội), điều này mới thành hiện thực. Và ca sĩ Tùng Dương là người dũng cảm làm một cuộc đối thoại âm nhạc lịch sử ấy - theo đánh giá của chính các thành viên bộ tứ.

- Báo Tin tức ngày 3/6 đưa tin: “Hàng loạt chương trình hè dành cho thiếu nhi tại đường sách TP Hồ Chí Minh” cho biết: Để các em thiếu nhi có không gian vui chơi sinh hoạt dịp hè, đường sách TP Hồ Chí Minh đã xây dựng nhiều hoạt động hè đa dạng, vui nhộn, bổ ích dành cho các em. Mở đầu cho chuỗi hoạt động hè cho thiếu nhi là chương trình “Vui hè cùng sách” diễn ra từ 1/6 tới 12/8 tại đường sách Nguyễn Văn Bình (quận 1). Chương trình được thực hiện nhằm tạo ra một cộng đồng đọc đông đảo trong tương lai, góp phần hình thành thói quen đọc sách, yêu mến sách, coi sách như một người bạn tốt đồng hành trong cuộc sống.

- TTXVN ngày 2/6 đưa tin: “Tưng bừng Tuần lễ văn hóa du lịch Bắc Hà ở Lào Cai” cho biết: Tối 2/6, tại huyện Bắc Hà, Sở văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai phối hợp với UBND huyện Bắc Hà tổ chức khai mạc Tuần lễ văn hóa du lịch Bắc Hà năm 2018, với chủ đề “Sắc màu cao nguyên trắng” nhằm giới thiệu, quảng bá đến du khách trong và ngoài nước những sản phẩm du lịch, nét đẹp văn hóa của vùng đất "cao nguyên trắng" thơ mộng.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 4/6 đưa tin: "Đạo diễn “Phim châu Á hay nhất ” tiếp tục làm phim với diễn viên không chuyên" cho biết: Đạo diễn Lương Đình Dũng tiếp tục lựa chọn những diễn viên không chuyên cho bộ phim điện ảnh “Thành phố ngủ gật” (Drowsy City). Diễn viên trong phim lần này, đạo diễn Lương Đình Dũng vẫn tuân theo ý thích chọn diễn viên không chuyên phần nhiều để tham gia. Tất cả diễn viên anh chọn họ đều có những sắc thái và diễn xuất rất đặc biệt. Anh luôn tràn đầy cảm hứng với những mảng miếng tự nhiên của chính họ để đưa vào phim. Bộ phim “Thành phố ngủ gật” dự kiến sẽ ra rạp trên toàn quốc vào tháng 2/2019 với thời lượng 85 phút.

- Báo Nhân Dân ngày 3/6 đưa tin: “Ràng buộc trách nhiệm nhà xuất bản để chống đạo văn” cho biết: Vấn nạn đạo văn, vi phạm tác quyền đang tiếp tục hoành hành, gây ảnh hưởng xấu đến đời sống văn hóa, văn nghệ, hoạt động xuất bản. Vậy cần phải yêu cầu cao hơn về vai trò của các đơn vị xuất bản như thế nào?

- Báo Tuổi trẻ ngày 2/6 đưa tin: Đêm giao lưu 'Mãi mãi xứng danh bộ đội cụ Hồ' cho biết: Tối 2-6 tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức chương trình giao lưu "Mãi mãi xứng danh bộ đội cụ Hồ" giao lưu với anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, anh hùng lao động. Chương trình giao lưu giữa các đại biểu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, anh hùng lao động với đại biểu cán bộ, chiến sĩ quân đội nhân kỷ niệm 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc (11-6-1948 - 11-6-2018).

- Báo Văn hóa ngày 4/6 đưa tin: "Sân khấu công lập sẽ đi đến đâu? Khi việc “ủ ấm” sẽ không còn" cho biết: Mặc dù chính sách xã hội hóa đã là xu hướng chung không thể đảo ngược đối với lĩnh vực sân khấu vốn vẫn được “ủ ấm” trong cơ chế bao cấp hàng nhiều thập niên, nhưng lộ trình cắt giảm từng phần ngân sách cấp cho các đơn vị sân khấu công lập để chuyển dịch dần tới đích xã hội hóa hoàn toàn vẫn còn rất nhiều khó khăn, gian nan.

- Báo Hà Nội mới ngày 3/6 đưa tin: “Di sản chưa được xếp hạng: Cần được bảo vệ, tôn trọng” cho biết: Giải quyết mâu thuẫn giữa bảo tồn di sản với phát triển đô thị là câu chuyện luôn được đặt ra với nhiều địa phương trên cả nước. Đặc biệt với những di sản chưa được xếp hạng, chưa có danh hiệu, vấn đề càng trở nên phức tạp hơn để có giải pháp thỏa đáng, dung hòa được những yêu cầu giữa bảo đảm an sinh xã hội với bảo tồn các giá trị lịch sử, văn hóa cho đời sau.

- Báo Tin tức ngày 2/6 đưa tin: “Sách thiếu nhi 1/6: Sự lên ngôi của sách tranh” cho biết: Để đáp ứng Tết thiếu nhi (1/6), nhà xuất bản, công ty sách đã đưa ra nhiều sản phẩm phục vụ khách hàng nhí. Trong đó, sách tranh với hình thức phong phú đã thu hút được sự lựa chọn của nhiều phụ huynh.

- TTXVN ngày 2/6 đưa tin: “Khai mạc Triển lãm ảnh quốc tế Hội Nhiếp ảnh Hoa Kỳ” cho biết: Ngày 2/6, tại Hà Nội, Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Hội Nhiếp ảnh Hoa Kỳ khai mạc Triển lãm ảnh quốc tế Hội Nhiếp ảnh Hoa Kỳ (PSA). Triển lãm tập hợp 148 “khoảnh khắc nhiếp ảnh” ấn tượng của 148 nghệ sỹ nhiếp ảnh chuyên nghiệp và nghiệp dư của 43 quốc gia trên thế giới.

- Báo Nhân Dân ngày 3/6 đưa tin: “Lời ru từ đại ngàn Tây Nguyên” tại Làng VH-DL các dân tộc Việt Nam cho biết: Từ ngày 1 đến 30-6, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra các hoạt động với chủ đề “Lời ru từ đại ngàn Tây Nguyên”. Đây là chuỗi các hoạt động thiết thực chào mừng Ngày Gia đình Việt Nam 28-6; đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hằng ngày, cuối tuần theo chủ đề quý II “Đã có một Tây Nguyên như thế” mang sắc mầu văn hóa Tây Nguyên, giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào, cùng các hoạt động trải nghiệm tại “ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

- Báo Hà Nội mới ngày 3/6 đưa tin: “Cải lương tìm đường phục hưng” cho biết: Hầu hết khán giả xem vở “Thầy Ba Đợi” do các nghệ sĩ Nhà hát Cải lương Việt Nam và Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang (TP Hồ Chí Minh) phối hợp dàn dựng, đều cảm nhận đây là tác phẩm xứng đáng đặt dấu mốc một thế kỷ ra đời nghệ thuật cải lương. Không chỉ nhắc nhớ về người đã đặt nền móng cho môn nghệ thuật đặc sắc của dân tộc này, vở diễn cho thấy những cách tân, tìm tòi của các nghệ sĩ nhằm phục hưng cải lương trong thời kỳ hiện nay.

- TTXVN ngày 2/6 đưa tin: “Ninh Đức Hoàng Long bước lên đỉnh vinh quang cuộc thi tài năng âm nhạc cổ điển Hungary” cho biết: Rạng sáng ngày 2/6 (theo giờ Việt Nam), một tin vui nữa lại bay về từ Hungary: Chàng trai "Vàng" Ninh Đức Hoàng Long lại kịp giành thêm một giải nhất bảng thí sinh lớn tuổi của Cuộc thi tài năng âm nhạc cổ điển Virtuozok 2018 trên sóng truyền hình quốc gia Hungary.

- Báo Nhân Dân ngày 4/6 đưa tin: “Triển lãm giao lưu mỹ thuật quốc tế tại TP Hồ Chí Minh” cho biết: Ngày 3-6, tại Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh, Hội Mỹ thuật Việt - Pháp, Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh, Trường đại học Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức Triển lãm giao lưu mỹ thuật quốc tế lần thứ hai. Có 90 tác phẩm của 11 họa sĩ (trong đó có năm họa sĩ sống ở Pháp) được thực hiện trên nhiều chất liệu như: sơn dầu, sơn mài, tượng gỗ, tranh lụa, gốm… Đây là cầu nối để các họa sĩ Việt Nam và Pháp giao lưu, học hỏi, qua đó tạo sự kết nối giữa hai nền văn hóa: Triển lãm diễn ra đến hết ngày 17-6.

- Báo Hà Nội mới ngày 2/6 đưa tin:  “Một cuốn sách chân thực và cảm động” cho biết: Hồi ký “Từ châu thổ sông Hồng đến sông Hương - xứ Huế” đã tái hiện một cách sinh động, trung thực, có chiều sâu với nhiều tư liệu quý về một thời hoa lửa hào hùng của Thiếu tướng Lê Huy Mai trên những nẻo đường quân ngũ.

- TTXVN ngày 2/6 đưa tin: “Bảo tồn, phát huy nghệ thuật cải lương trong thời kỳ mới” cho biết: Nhìn lại một thế kỷ thăng trầm, trong bối cảnh hội nhập và phát triển, những người yêu nghệ thuật sân khấu cải lương vượt qua khó khăn, nỗ lực sống hết mình vì nghề, vì đời. Các nghệ sĩ cải lương tâm niệm mang trong mình trách nhiệm giữ gìn, phát huy di sản nghệ thuật mà các truyền nhân đã để lại, giới thiệu tinh hoa văn hóa dân tộc đến bạn bè thế giới.

- Báo Nhân Dân ngày 4/6 đưa tin: “Phát động cuộc thi múa về Thăng Long - Hà Nội và biển đảo” cho biết: Hội Nghệ sĩ múa Hà Nội vừa phát động cuộc thi Tác phẩm múa Thăng Long - Hà Nội và biển đảo lần thứ năm. Ðối tượng dự thi bao gồm: Các biên đạo múa tại các đoàn, trường nghệ thuật trên địa bàn Hà Nội. Cuộc thi sẽ ưu tiên các biên đạo múa trẻ và tác phẩm có nội dung ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước; Thăng Long - Hà Nội xưa và nay; biển đảo. Hình thức dự thi là múa độc lập trình bày tác phẩm, thời lượng không quá bảy phút. Vòng sơ loại cuộc thi bắt đầu từ 1-9 đến 15-9-2018; vòng chung khảo từ 25-9 đến 5-10-2018.

- Báo Hà Nội mới ngày 2/6 đưa tin:  “Không bảo vệ được tác quyền, công nghiệp âm nhạc không thể phát triển” cho biết: Vi phạm bản quyền là một trong những vấn nạn của âm nhạc nước nhà, là trở lực lớn trong tiến trình xây dựng công nghiệp âm nhạc, bởi phát triển các ngành công nghiệp văn hóa phải dựa trên sự sáng tạo, khoa học công nghệ và bản quyền trí tuệ.

- Báo Thanh Niên, TTXVN và nhiều báo khác ngày 4/6 đưa tin: “Xiếc Việt Nam tỏa sáng tại đêm chung kết Britain's Got Talent 2018” cho biết: Theo phóng viên TTXVN tại Anh, trong đêm chung kết Britain's Got Talent 2018 diễn ra tối 3/6 tại London, màn biểu diễn chồng đầu ấn tượng của hai anh em "Hoàng tử xiếc Việt Nam" Quốc Cơ - Quốc Nghiệp đã khiến khán giả hồi hộp đến nghẹt thở, để rồi sau đó là những tràng vỗ tay không ngớt. Không chiến thắng tại Tìm kiếm tài năng Anh Quốc 2018, nhưng hai anh em Quốc Cơ, Quốc Nghiệp đã để lại ấn tượng sâu sắc và nhận được sự ngưỡng mộ của không chỉ người xem trong nước, mà còn các khán giả tại xứ sở sương mù. Hai ngôi sao xiếc liều lĩnh đã hoàn thành phần trình diễn nguy hiểm nhất trong cuộc đời họ tại chung kết BGT, tờ Mirror của Anh viết.
 


Quốc Cơ - Quốc Nghiệp biểu diễn tại chung kết Britain's Got Talent 2018 - Ảnh: Báo Thanh Niên
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- TTXVN ngày 4/6 đưa tin: “Nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc phục vụ du khách đến Đà Lạt dịp hè” cho biết: Trong dịp cao điểm du lịch hè 2018, tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng sẽ diễn ra nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của du khách. Lần đầu tiên phố núi Đà Lạt ra mắt "Sân khấu du lịch - Đà Lạt đêm huyền diệu". Đây là dự án mới, lạ với nhiều loại hình nghệ thuật từ kịch nói, âm nhạc, hài, xiếc… được dàn dựng hấp dẫn, tái hiện lại không gian Đà Lạt thơ mộng. Buổi công diễn đầu tiên vào tối 2/6 đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khán giả.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 4/6 đưa tin: “Tổng cục Du lịch làm việc với hai địa phương về công tác quản lý tàu du lịch” cho biết: Vừa qua, đoàn công tác của Tổng cục Du lịch Bộ VHTTDL đã có buổi làm việc với UBND TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) và huyện Cát Hải (TP. Hải Phòng) về công tác quản lý tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long.

- Báo Văn hóa ngày 4/6 đưa tin: Du khách Mỹ phản ánh bị xích lô Huế “chặt chém” cho biết: Thanh tra Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế vừa cho biết, đơn vị đang phối hợp với cơ quan công an và các đơn vị liên quan để làm rõ vụ việc hai du khách quốc tế bị xích lô “chặt chém”. Trước đó, chị Helena Phan Nguyen và chồng đều là người Mỹ (gốc Việt) đã phản ánh đến đường dây nóng của Sở Du lịch về việc bị một lái xe xích lô “chém” 1,5 triệu đồng khi đi dạo với một đoạn đường ngắn trong vòng một giờ đồng hồ. Chị Helena Phan Nguyen cho biết, người chạy xích lô nói rằng, 1,5 triệu là còn rẻ, bởi hằng ngày đi khách nước ngoài là phải trả 150 USD (?). Do không thống nhất trước về giá cả nên hai vợ chồng du khách này phải ngậm ngùi trả tiền để yên chuyện. Tuy nhiên, nữ du khách cũng nói rằng muốn báo với thanh tra Du lịch để chấn chỉnh thực trạng “chặt chém” nói trên chứ không phải vì mục đích để lấy lại tiền của mình. Qua đó, xây dựng hình ảnh và môi trường du lịch Huế an toàn, thân thiện hơn.

- Báo Tin tức ngày 3/6 đưa tin: “Đìu hiu du lịch Đồ Sơn” cho biết: Mùa du lịch biển khu vực miền Bắc bắt đầu sôi động từ đầu tháng 5/2018. Thế nhưng, không khí ở khu Du lịch Đồ Sơn lại đang rất đìu hiu. Theo thống kê của quận Đồ Sơn, ước đến hết tháng 5, số lượng khách đến với Đồ Sơn hơn 1.200.000 du khách. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam yêu cầu cần làm rõ về con số này, bởi theo đánh giá của người dân, du khách đến Đồ Sơn năm nay vắng hơn nhiều so với mọi năm.

- Báo Hà Nội mới ngày 3/6 đưa tin: “Hơn 2.000 du khách bị kẹt ở đảo Lý Sơn do thời tiết xấu” cho biết: Do gió giật cấp 7 gây biển động mạnh, tàu thuyền không thể đi lại khiến hơn 2.000 du khách mắc kẹt ở huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Từ chiều 2-6 đến trưa 3-6, gió mạnh kèm theo mưa lớn ở huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) gây biển động dữ dội. Hàng loạt chuyến tàu cao tốc nơi đây không thể vào đất liền.

- TTXVN ngày 2/6 đưa tin: “Lung linh nhịp cầu sắc màu trong Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2018” cho biết: Đêm thứ 3 của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2018 - DIFF 2018 diễn ra vào ngày 2/6 với màn trình diễn của Đội Ytaly và Đội Hồng Kông (Trung Quốc), đã đem đến cho người dân và du khách Đà Nẵng những không gian nghệ thuật từ ánh sáng được phối cảnh đặc biệt, những màn trình diễn “như trong phim”, hay những thước phim bằng ánh sáng “dưới các vì sao”.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 4/6 đưa tin: “Nhộn nhịp cuối tuần với công viên nước bằng phao đầu tiên ở Hà Nội” cho biết: Dù chưa chính thức khai trương nhưng công viên nước bằng phao tại Hà Đông, Hà Nội vẫn thu hút cả nghìn khách đến vui chơi ngày cuối tuần. Với quy mô 15.000m2 theo công bố trên fanpage, địa điểm này sẽ có sức chứa cả nghìn du khách đến vui chơi. Trong công viên có đầy đủ các khu nhà phao vui chơi cho trẻ em, người lớn, căng tin đồ ăn, tủ gửi đồ và bãi để xe phục vụ khách đến .

- Báo Tuổi trẻ ngày 3/6 đưa tin: “Đà Lạt đêm huyền diệu và sân khấu du lịch đầu tiên ở xứ hoa” cho biết: Rạp 3 tháng 4 (khu Hoà Bình, TP. Đà Lạt), một địa điểm nổi tiếng đã trở thành sân khấu du lịch biểu diễn nhạc kịch kết hợp các loại hình sân khấu khác. Sân khấu ra mắt tối ngày 2-6 với tên gọi Đà Lạt - Đêm huyền diệu, đây là sân khấu du lịch đầu tiên của Đà Lạt. Khán phòng có sức chứa khoảng 400 người. Sân khấu này ứng dụng công nghệ 5D với nhiều loại hình nghệ thuật được dàn dựng tái hiện lại không gian Đà Lạt xưa thơ mộng, quyến rũ, trữ tình cùng những câu chuyện tình yêu ngọt ngào. Những giai thoại bi tráng, liêu trai cũng được nhóm tổ chức chú tâm dàn dựng.

- Báo Tin tức ngày 3/6 đưa tin: “Sôi động du lịch hè: Bãi biển miền Trung hút khách” cho biết: Theo ghi nhận tại các công ty du lịch và địa phương, từ đầu tháng 5 đến nay, lượng khách đến các điểm, khu du lịch tăng mạnh, nhất là khu vực biển miền trung.

- Báo Hà Nội mới ngày 3/6 đưa tin:  “Miễn phí 1 tháng cho trẻ dưới 6 tuổi đi xe buýt 2 tầng” cho biết: Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6, Transerco quyết định miễn phí cho trẻ dưới 6 tuổi đi xe buýt 2 tầng City Tour (điều kiện phải có người lớn đi kèm). Chương trình áp dụng từ ngày 1 đến 30-6. Khách đi theo đoàn cũng được hưởng chương trình khuyến mãi mua 10, tặng 1.

- TTXVN ngày 2/6 đưa tin: “Sức hút du lịch vùng cao Bắc Hà” cho biết: Nằm ở độ cao trên cao ngàn mét, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai là một vùng đất có cảnh sắc, hương hoa của miền ôn đới. Bắc Hà cũng là vùng đất sinh sống của đồng bào dân tộc H’Mông, Tày, Dao, Phù Lá… với nhiều nét văn hóa truyền thống độc đáo. Đây là những yếu tố giúp Bắc Hà trong thời gian gần đây thu hút rất đông du khách trong và ngoài nước đến du lịch.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 2/6 đưa tin: “Thủ tướng yêu cầu kiểm soát chất lượng dịch vụ, phương tiện phục vụ du khách” cho biết: Ngày 2/6/2018, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2018. Với lĩnh vực du lịch, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết của Trung ương về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch; quản lý và kiểm soát chất lượng kinh doanh dịch vụ, phương tiện phục vụ du khách, nhất là trong mùa cao điểm Hè năm 2018; quản lý chặt chẽ các dịch vụ du lịch, ngăn chặn tình trạng tăng giá, chèo kéo, ép khách tại các điểm du lịch; đẩy mạnh công tác rà soát, chấn chỉnh chất lượng dịch vụ lưu trú trên toàn quốc.

- Báo Tin tức ngày 3/6 đưa tin: “Bảo tồn và phát huy di sản ẩm thực đất Thăng Long” cho biết: Với một nơi giàu truyền thống văn hóa như đất Thăng Long, ẩm thực cũng mang nét đặc trưng hiếm nơi nào có được. Ẩm thực Hà thành được coi là di sản văn hóa, đang được thành phố bảo tồn, quảng bá, tôn vinh, tạo sức hút đối với du khách trong và ngoài nước.

- Báo Hà Nội mới ngày 1/6 đưa tin:  "Sa Pa của vùng Đông Bắc" cho biết: Nhắc đến Quảng Ninh, nhiều người thường nghĩ đến Yên Tử, Hạ Long, Vân Đồn, Móng Cái, Bạch Đằng, Cô Tô..., những quần thể di tích, danh thắng nổi tiếng không chỉ ở trong nước. Nhưng Quảng Ninh còn có huyện Bình Liêu - vùng đất hoang sơ nhưng giàu tiềm năng du lịch, một điểm đến hấp dẫn dành cho những ai yêu thích trải nghiệm, khám phá.

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo Văn hóa ngày 6/4 đưa tin: HLV Park Hang Seo "xem giò" đối thủ tại AFF Cup cho biết: HLV Park Hang Seo cùng các cộng sự của mình đã sang Bangkok trực tiếp theo dõi trận giao hữu giữa ĐT Thái Lan và ĐT Trung Quốc. Tại AFF Cup, ĐT Việt Nam rơi vào bảng A cùng các đối thủ được đánh giá khá dễ thở gồm Malaysia, Myanmar, Campuchia và Lào. Lịch thi đấu cũng cho thấy lợi thế của thầy trò HLV Park Hang Seo. Vượt qua chướng ngại này nhiều khả năng ĐT Việt Nam sẽ đối đầu Thái Lan ở vòng trong, bởi vậy HLV Park Hang Seo phải sớm thăm dò lối chơi của đối phương. Theo kế hoạch ĐT Việt Nam sẽ tập trung từ ngày 11.10 và có khoảng hơn một tháng để rèn quân cho chiến dịch AFF Cup 2018. Các cầu thủ sẽ có chuyến tập huấn ngắn ngày tại Hàn Quốc cũng như giao hữu với những quân xanh chất lượng do VFF lựa chọn.

- TTXVN ngày 3/6 đưa tin: “Vòng đấu thứ 11- V.League 2018: Cầm hoà lẫn nhau” cho biết: Chiều 3/6, Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai tiếp Câu lạc bộ Bóng đá Thành phố Hồ Chí Minh trên sân nhà Pleiku trong khuôn khổ vòng đấu thứ 11, Giải Bóng đá vô địch Quốc gia Nuti Café V.League 2018. Hoàng Anh Gia Lai đang có chuỗi thành tích khá ấn tượng khi bất bại 8 trận liên tiếp, trong khi thầy trò huấn luyện viên Toshiya Miura khá "bết bát" khi để thua 4/5 trận gần nhất.

- Báo Hà Nội mới ngày 3/6 đưa tin: “Thang Long Warriors lần đầu nhận thất bại trước Hanoi Buffaloes” cho biết: Sau nhiều lần thất bại, cuối cùng, câu lạc bộ bóng rổ Hanoi Buffaloes đã có được chiến thắng trước người hàng xóm khó chịu Thang Long Warriors trong trận đấu tối 2-6. Dù chỉ là trận đấu khởi động trước khi bước vào những trận đấu chính thức của mùa giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA) 2018, song đây là trận đấu quan trọng với cả hai đội bóng. Cả hai đã có quá trình chuẩn bị đầy bận rộn với những thay đổi mạnh mẽ về nhân sự cho mùa giải 2018, trong đó Hanoi Buffaloes đã chiêu mộ được tân binh M.Bell. Cầu thủ cao 2m02 này được xem là trụ cột của đội trong mùa giải mới, có thể giúp Hanoi Buffaloes đạt mục tiêu vào loạt trận chung kết của mùa giải 2018.

- Báo Tuổi trẻ ngày 3/6 đưa tin: “Hải Phương Nam vô địch lượt đi Giải futsal HDBank VĐQG 2018” cho biết: Hôm 3-6, Hải Phương Nam - Đại học Gia Định đã vô địch lượt đi Giải futsal HDBank VĐQG 2018 sau khi đánh bại đương kim á quân Sanatech Sanest Khánh Hòa 3-1 trong trận đấu quyết định ở lượt cuối diễn ra tại Cung thể thao Tiên Sơn, Đà Nẵng.

- Báo Văn hóa ngày 6/4 đưa tin: “Thủ môn Kiều Trinh làm HLV trong tương lai” cho biết: Thủ môn kiêm đội trưởng ĐT bóng đá nữ quốc gia Đặng Thị Kiều Trinh quyết định chia tay ĐT để tập trung thi đấu cho CLB và dành thời gian để bước vào con đường huấn luyện. Kiều Trinh cho biết đã có ý định xin rút khỏi ĐT từ sau SEA Games 29, khi cùng ĐT giành HCV tại Malaysia vào tháng 8.2017. Tuy nhiên, đến nay mới giã từ ĐT là vì phải dự lớp HLV bằng C diễn ra tại Đà Nẵng trùng với thời điểm ĐT nữ Việt Nam tập trung ở Hà Nội chuẩn bị cho giải Đông Nam Á.

- TTXVN ngày 3/6 đưa tin: “Vòng 11 V-League 2018 Nuti café: Hà Nội FC phô trương sức mạnh” cho biết: Sau 10 vòng đấu, Hà Nội FC đang cho thấy phong độ ấn tượng và tạo nên sự khác biệt so với phần còn lại của V-League. Trở về sân nhà Hàng Đẫy, thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm sẽ đón tiếp đội bóng phố biển Nha Trang ở vòng đấu này, đội bóng Thủ đô được dự đoán sẽ nối dài chuỗi trận bất bại của mình.

- Báo Hà Nội mới ngày 3/6 đưa tin: “Nhiều giải pháp bảo tồn và phát triển võ thuật cổ truyền” cho biết: Trong khuôn khổ Đại hội Đại biểu Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam nhiệm kỳ V (2018-2023) được tổ chức sáng ngày 3-6 tại Hà Nội, nhiều giải pháp nhằm bảo tồn và phát triển võ thuật cổ truyền Việt Nam đã được nêu ra.

- Báo Tuổi trẻ ngày 3/6 đưa tin: “Thể dục dụng cụ Việt Nam lần đầu tiên đoạt 2 HCV tại World Cup” cho biết: Đêm 3-6, Lê Thanh Tùng và Đinh Phương Thành lần lượt giành HCV nội dung nhảy chống và xà kép tại World Cup thể dục dụng cụ 2018 đang diễn ra tại Slovenia. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử Việt Nam giành được 2 HCV tại một World Cup.

- Báo Văn hóa ngày 6/4 đưa tin: “VFF lại phạt vì khán giả đốt pháo sáng” cho biết: Ban kỷ luật Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) vừa ban hành các quyết định kỷ luật đối với những vi phạm tại Vòng 10 V.League 2018. Theo đó, VFF phạt BTC trận đấu của CLB bóng đá Hải Phòng và CLB bóng đá Than Quảng Ninh mỗi đơn vị 20 triệu đồng do để xảy ra tình trạng khán giả đốt pháo sáng trong trận đấu tại lượt trận thứ 10, ngày 30.5 trên sân Lạch Tray, Hải Phòng. Đình chỉ thi đấu 2 trận kế tiếp (tương đương 1 thẻ đỏ trực tiếp) đối với cầu thủ Oseni Ganiyu Bolaji của CLB Hà Nội, do có hành vi bạo lực với cầu thủ Phạm Mạnh Hùng của CLB SLNA trong trận đấu giữa hai CLB tại lượt trận thứ 10, trên sân Vinh, Nghệ An.

- Báo Hà Nội mới ngày 3/6 đưa tin: “Cầu mây Hà Nội: Khẳng định vị thế dẫn đầu” cho biết: Việc đội tuyển Cầu mây Hà Nội giành 4 Huy chương vàng trong tổng số 6 nội dung thi đấu của Giải vô địch Cầu mây các đội tuyển xuất sắc toàn quốc năm 2018 diễn ra tại TP Hồ Chí Minh mới đây, đã giúp các huấn luyện viên mạnh dạn hơn khi đặt mục tiêu duy trì vị trí số 1 của cầu mây Hà Nội tại Đại hội Thể thao toàn quốc vào cuối năm.

- Báo Tuổi trẻ ngày 3/6 đưa tin: “Thủ môn Văn Tiến phủi sạch công sức Xuân Trường, Công Phượng” cho biết: Văn Toàn và Công Phượng cùng nhau lập công từ những pha phát động của Xuân Trường nhưng sai lầm của Văn Tiến đã khiến Hoàng Anh Gia Lai để TP.HCM cầm chân 2-2 trên sân Pleiku ở vòng 11 V-League 2018.

- Báo Văn hóa ngày 6/4 đưa tin: “Đại hội Đại biểu Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam nhiệm kỳ V” cho biết: Hôm qua 3.6, Đại hội Đại biểu Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam nhiệm kỳ V (2018-2023) đã được tổ chức tại Hà Nội. Phát biểu tại Đại hội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Khánh Hải biểu dương thành tích mà võ thuật cổ truyền Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua và mong muốn trong thời gian tới, Liên đoàn sẽ phát triển hơn nữa, nhất là trong việc phát triển sâu rộng phong trào tập luyện võ thuật trong các tầng lớp nhân dân, nhất là tại các trường học. Với tinh thần đó, nhiệm kỳ mới Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam cần tập trung giáo dục thể chất, tinh thần cho thanh, thiếu niên, học sinh các cấp qua việc dạy và học võ cổ truyền, góp phần hình thành một thế hệ công dân đáp ứng công cuộc xây dựng đất nước Việt Nam công nghiệp hóa, hiện đại hóa và bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc.

- Báo Hà Nội mới ngày 3/6 đưa tin: “Tự tin chinh phục đấu trường châu lục” cho biết:  8 vận động viên bơi người khuyết tật Việt Nam vừa có chuyến du đấu thành công tại Giải Bơi lội người khuyết tật thế giới - World series 2018: Tất cả đều đạt chuẩn, giành vé tham dự Đại hội Thể thao người khuyết tật Châu Á ở cả 36 cự ly tham dự. "Kết quả này giúp các kình ngư Việt Nam tự tin hơn cho mục tiêu chinh phục đấu trường châu lục sắp tới", Vụ trưởng Vụ Thể dục thể thao quần chúng- Tổng cục Thể dục thể thao Nguyễn Ngọc Anh khẳng định trong buổi trao đổi cùng phóng viên. 

- Báo Tuổi trẻ ngày 3/6 đưa tin: “Thủ tướng yêu cầu tổ chức lại VFF” cho biết: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện chỉ đạo chấn chỉnh và tổ chức lại một cách căn bản Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF).

4. Lĩnh vực Gia đình

- TTXVN ngày 2/6 đưa tin: “Tháng hành động vì trẻ em: Ngày hội chăm sóc sức khỏe trẻ em tại Thành phố Hồ Chí Minh” cho biết: Ngày 2/6/2018, tại Công viên Văn hóa Đầm Sen (TP.Hồ Chí Minh) diễn ra Ngày hội chăm sóc sức khỏe trẻ em lần thứ 6. Tham gia Ngày hội, các em thiếu nhi được các bác sỹ khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí. Ngày hội kéo dài đến 12 giờ ngày 3/6, dự kiến khoảng 10.000 trẻ em tham dự.

- Báo Văn hóa ngày 1/6 đưa tin: “Quảng Ngãi: Triển khai tuyên truyền về Ngày Gia đình Việt Nam” cho biết: UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có công văn số 2916/UBND-KGVX về việc triển khai thực hiện Ngày Gia đình Việt Nam và Tháng hành động quốc gia về Phòng chống bạo lực gia đình năm 2018. Theo đó, UBND tỉnh đề nghị các hội, đoàn thể tỉnh và yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố căn cứ vào điều kiện, tình hình thực tế, chủ động tổ chức các hoạt động truyền thông Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình với chủ đề “Gia đình: Nguồn lực và trách nhiệm trong phòng, chống bạo lực gia đình” và Ngày Gia đình Việt Nam, chủ đề Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương, bảo đảm thiết thực, hiệu quả.

- Báo Tin tức ngày 1/6 đưa tin: Truyền cảm hứng tới các bạn thiếu nhi với hành trình ‘Từ đôi tay đến trái tim’ cho biết: Vietnam Airlines tiếp tục hợp tác cùng các doanh nghiệp sử dụng lao động có hoàn cảnh đặc biệt trong “Hành trình Yêu thương 2018 – Từ Đôi tay đến Trái tim”, mang đến cho các hành khách nhí có mặt tại sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất ngày 1/6 món quà ý nghĩa dịp Tết Thiếu nhi.

- Báo Văn hóa ngày 1/6 đưa tin: “Trên 6 triệu trẻ em được uống vitamin A” cho biết:  PGS.TS Lê Danh Tuyên, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng (Bộ Y tế) cho biết, trong Ngày vi chất dinh dưỡng (từ ngày 1-2.6) năm nay có trên 6 triệu trẻ từ 6 - 36 tháng tuổi trên toàn quốc, trẻ dưới 5 tuổi ở 22 tỉnh khó khăn, bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng, được uống bổ sung viên nang vitamin A miễn phí tại các trạm y tế xã/ phường, thôn, bản. Hiện nay, tỷ lệ thiếu vitamin A ở trẻ dưới 5 tuổi là 13%, thậm chí tỷ lệ này tại một số tỉnh miền núi là hơn 16%, vitamin A trong sữa mẹ chiếm tỉ lệ thấp, chỉ khoảng 34%. Do vậy, việc bổ sung vitamin A cho trẻ được duy trì nhiều năm qua, nhờ đó hằng năm có gần 1 triệu trẻ em dưới 5 tuổi được cải thiện tình trạng thiếu vitamin A. Cơ thể thiếu vitamin A ảnh hưởng đến thị giác, có thể dẫn đến mù lòa, giảm sức đề kháng, chán ăn, suy dinh dưỡng…

Thủy Bích

 

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×