Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 4/4/2017

04/04/2017 | 11:36

Nhiều hoạt động văn hóa tại Lễ hội Đền Hùng 2017 là thông tin chú ý trên các báo hôm nay.


1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Hà Nội mới ngày 4/4 đưa tin: “Dâng bánh chưng, bánh giầy lên các Vua Hùng” cho biết: Ngày 3-4 (tức mùng 7 tháng Ba âm lịch), trong khuôn khổ sự kiện Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội đền Hùng năm 2017, Đoàn văn hóa dân gian TP Hà Nội và huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) đã dâng 18 cặp bánh chưng, bánh giầy lên các Vua Hùng.

- Báo Tuổi trẻ ngày 4/4 đưa tin: “Xem miễn phí 19 phim Việt Nam” cho biết: Từ ngày 3 đến 7-4, khán giả TP.HCM có thể xem phim Việt Nam trong khuôn khổ giải Cánh diều 2016 tại năm cụm rạp là Cinebox, Cinestar Quốc Thanh, CGV Thảo Điền, BHD và Trung tâm Nghệ thuật và lưu trữ điện ảnh TP.HCM. Đây là dịp để các khán giả yêu điện ảnh Việt có cơ hội xem lại những bộ phim mới nhất, bên cạnh các bộ phim kinh điển của điện ảnh Việt Nam trong chương trình Những ngày phim Việt Nam”.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 3/4 đưa tin: “Liên hoan Hát Xoan thanh thiếu nhi thành phố Việt Trì lần thứ IV” cho biết: Ngày 3/4 (tức mùng 7/3 Âm lịch), UBND thành phố Việt Trì tổ chức liên hoan Hát Xoan thanh thiếu nhi thành phố lần thứ IV năm 2017. Tham gia liên hoan Hát Xoan lần này có trên 100 thanh thiếu nhi đến từ 6 câu lạc bộ Hát Xoan thuộc các trường Tiểu học: Phượng Lâu, Tân Dân, Dữu Lâu và các trường THCS: Thọ Sơn, Kim Đức, Vân Phú Munduk. Mỗi câu lạc bộ tham gia biểu diễn 3 tiết mục hát Xoan cổ ở cả 3 chặng (hát nghi lễ, hát quả cách, hát hội)

- Báo Nhân dân, Báo Tin tức ngày 3/4 đưa tin: Tháng ‘Sắc màu các dân tộc Việt Nam’ tại Làng văn hóa cho biết: “Sắc màu các dân tộc Việt Nam” là chủ đề hoạt động trong tháng 4/2017, tại Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội). Chương trình được tổ chức nhằm tôn vinh Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4), đồng thời giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào các dân tộc tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, góp phần quảng bá, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc, tăng cường giao lưu giữa các dân tộc…

- Báo điện tử Chính phủ ngày 3/4 đưa tin: “Chương trình quốc gia bảo vệ, phát huy giá trị Tín ngưỡng thờ Mẫu” cho biết: Tối 2/4 tại Phủ Dầy (Nam Định), tại buổi lễ đón Bằng UNESCO ghi danh “Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã công bố chương trình hành động quốc gia bảo vệ và phát huy giá trị di sản này.

- Báo Tuổi trẻ ngày 4/3 đưa tin:  “Dàn nhạc Đông Nam Á-  bước chạy đà khá lạ” cho biết: Trong tầm nhìn 5 năm xây dựng Dàn nhạc Đông Nam Á (SEA Sound), chương trình Đêm vô thức Tây Bắc diễn ra tại Hà Nội vào cuối tháng 3 như sự khai mở cho một dự án âm nhạc đầy tham vọng.

- Báo Nhân dân ngày 3/4 đưa tin: “Hiểu đúng và giữ chuẩn mực khi đưa hầu đồng lên sân khấu” cho biết: Hầu đồng hay còn gọi lên đồng, là một trong ba hình thức chính trong “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” đã được UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Tuy nhiên, còn nhiều điều đáng bàn về cách hiểu và cả những nhầm lẫn về hình thức hầu đồng trong tín ngưỡng thờ Mẫu, đòi hỏi các nghệ nhân, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian tiếp tục giải quyết thỏa đáng.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 3/4 đưa tin: Công bố chương trình truyền hình “Quốc gia khởi nghiệp” cho biết: Tối 3/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Thời sự, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức công bố chương trình “Quốc gia khởi nghiệp”. Đây là chương trình được đánh giá có tầm vóc và ý nghĩa to lớn, đầu tư chuyên sâu về mặt nội dung, ấn tượng về thể hiện và là một kế hoạch truyền thông tổng thể, mạnh mẽ và dài hơi.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 3/4 đưa tin: “Ngày Sách Việt Nam 2017 tôn vinh những giá trị của văn hoá đọc” cho biết: Tiếp nối thành công của Ngày Sách Việt Nam trong ba năm vừa qua, năm nay Ngày Sách Việt Nam lần thứ 4 sẽ được tổ chức tại Công viên Thống Nhất với quy mô hơn 100 gian hàng của các Nhà xuất bản Trung ương, địa phương và các công ty phát hành sách, công ty văn hóa... Thời gian mở cửa: 7h30’ đến 21h30’ từ ngày 06/4 đến hết ngày 10/4/2017.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 3/4 đưa tin: “Giao lưu điển hình tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại miền Trung- Tây Nguyên” cho biết: Chiều 3/4, tại TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức Giao lưu điển hình tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cụm khu vực các tỉnh, thành miền Trung- Tây Nguyên.

- Báo Hà Nội mới ngày 3/4 đưa tin: “Sở VH-TT Hà Nội có ý kiến về việc sơn đền Phù Đổng (Gia Lâm)” cho biết: Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) Hà Nội vừa có Công văn số 921/SVH&TT- QLDT gửi UBND huyện Gia Lâm về việc sơn thếp mảng chạm ở bậu cửa sổ di tích đền Phù Đổng, xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 3/4 đưa tin: “Hà Nội vẫn giữ lại loa phường” cho biết: Hà Nội quyết định giữ nguyên hệ thống loa truyền thanh tại các huyện, thị xã; giảm tối đa hệ thống loa truyền thanh tại các phường thuộc các quận.

- Báo Hà Nội mới ngày 3/4 đưa tin: “NTK Hà Duy được mời sang Anh quốc trình diễn áo dài” cho biết:  Nhà thiết kế (NTK) Hà Duy vừa được Đại sứ quán Anh mời sang trình diễn áo dài trong chương trình “A Generation Best Generation” vào ngày 9-4 tới tại sân khấu trường Đại học Queen Mary (London). Để chuẩn bị cho sự kiện này, NTK Hà Duy đã thực hiện bộ sưu tập (BST) áo dài “The Color Change” mang thông điệp kết nối giữa vẻ đẹp truyền thống và hiện đại của trang phục dân tộc.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 3/4 đưa tin: “TP. Hồ Chí Minh ban hành 6 tiêu chuẩn văn hóa giai đoạn 2017 – 2021” cho biết:  Ngày 3/4, Văn phòng UBND TP.Hồ Chí Minh cho biết, UBND Thành phố vừa ban hành 6 tiêu chuẩn văn hóa giai đoạn 2017 – 2021 trong Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” TP.Hồ Chí Minh.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 3/4 đưa tin: “Khai mạc Hội Sách Đất Tổ năm 2017” cho biết: Nằm trong chương trình hoạt động Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Đinh Dậu 2017, ngày 3/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), Hội Sách Đất Tổ năm 2017 đã chính thức khai mạc tại sân khấu Hồ Công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

- Báo Nhân dân ngày 4/4 đưa tin: “Nhiều hoạt động văn hóa tại Lễ hội Đền Hùng 2017” cho biết: Sáng 3-4 (tức 7-3 âm lịch) tại điện Kính Thiên trên núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu di tích lịch sử Đền Hùng, hai đoàn văn hóa dân gian có đội thi đoạt giải nhất cuộc thi gói nấu bánh chưng, giã bánh dày năm 2016 là TP Hà Nội và huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ đã thành kính dâng 18 cặp bánh chưng, bánh dày lên các vua Hùng. Trong ngày, tại Công viên Văn Lang, TP Việt Trì, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội sách Đất Tổ. Có 17 đơn vị tham gia, trưng bày khoảng 20.000 tựa sách với 500.000 bản của nhiều nhà xuất bản và nhà sách uy tín trong cả nước. Ngay trong ngày khai mạc, hội sách đã thu hút đông đảo độc giả và du khách đến tham quan.



Ảnh minh họa - Nguồn: Báo HNM

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo Hà Nội mới ngày 4/4 đưa tin: "My Hanoi" trên Kênh truyền hình CNN: Gợi mở nhiều ý tưởng cho du lịch cho biết: Chương trình "My Hanoi" của Kênh truyền hình CNN (Mỹ) đã và đang phát sóng chương trình "Khám phá Việt Nam quyến rũ thông qua ống kính của các nhiếp ảnh gia". Theo các chuyên gia, với 3 video clip có tổng dung lượng 30 phút phát sóng này được xây dựng một cách bài bản, tự nhiên, gợi cho người làm du lịch nhiều ý tưởng độc đáo.

- Báo Tin tức ngày 4/4 đưa tin: “Du lịch sinh thái Tiền Giang hấp dẫn du khách” cho biết: Theo ông Nguyễn Tấn Phong, Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Tiền Giang, hoạt động du lịch sinh thái trên địa bàn đang có sức hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Do vậy, tổng lượng du khách cũng như doanh thu từ hoạt động du lịch tại địa phương tiếp tục tăng trưởng mạnh và bền vững.

- Báo Nhân dân ngày 3/4 đưa tin: “Đừng để du lịch nghèo trên tiềm năng giàu có” cho biết: Tạo ra các sản phẩm du lịch mang nét đặc thù độc đáo là việc cần thiết để thu hút du khách. Điều đó cũng có nghĩa là sản phẩm du lịch tại mỗi điểm đến, mỗi vùng du lịch nên có những sáng tạo linh hoạt, không nên bất di bất dịch. Rất cần sự điều chỉnh, thay đổi, làm mới, phát triển thêm làm đa dạng hoạt động du lịch, cho phù hợp với thực tế và phục vụ du khách tốt hơn.

- Báo Tin tức ngày 3/4 đưa tin:  “Khách quốc tế đến TP Hồ Chí Minh tăng mạnh” cho biết: TP Hồ Chí Minh được đánh giá là điểm đến du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước với nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử... Để giữ chân du khách lưu trú tại thành phố lâu hơn, thành phố cần tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Để thu hút du khách trong và ngoài nước đến với thành phố, vừa qua Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với UBND các quận, huyện, các đơn vị ngành liên quan triển khai các sản phẩm du lịch mới tại quận 5, huyện Củ Chi, Cần Giờ…

- Báo điện tử VTV ngày 3/4 đưa tin: “Quý I/2017, du khách đến Đà Lạt tăng đột biến” cho biết: Trong 3 tháng đầu năm nay, Lâm Đồng đã đón 1.473.000 lượt du khách tham quan, nghỉ dưỡng (tăng 11,6% so với cùng kỳ năm 2016). Trong đó, lượng khách nước ngoài đến Đà Lạt tăng cao đột biến so với năm 2016 với gần 111.000 lượt khách (tăng 39,8%). Doanh thu xã hội từ du lịch trong quý I/2017 ước đạt hơn 2.600 tỷ đồng, (tăng 11,6% so với cùng kỳ năm 2016).

- Báo Tin tức ngày 3/4 đưa tin: “Hãng hàng không Hàn quốc T’way Air mở đường bay Đà Nẵng – Daegu” cho biết: Hãng hàng không Hàn quốc T’way Air cho biết, kể từ ngày 2/4/2017, hãng này chính thức khai trương các chuyến bay thường lệ từ thành phố Đà Nẵng tới thành phố Daegu (Hàn Quốc) với tần suất 5 chuyến bay/tuần vào các ngày thứ Ba, Tư, Năm, Bảy và Chủ nhật.

- Website Tổng cục Du lịch ngày 4/4 đưa tin: “Khám phá vẻ đẹp Đồ Sơn (Hải Phòng)” cho biết: Nằm cách trung tâm thành phố Hải Phòng khoảng 22km về phía đông nam, Ðồ Sơn là bán đảo nhỏ được tạo bởi dãy núi Rồng vươn dài ra biển 5km, kéo dài từ cửa Lạch Tray đến cửa Văn Úc. Từ lâu, Đồ Sơn đã được biết đến là điểm du lịch, nghỉ mát lý tưởng, giữ một vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội của thành phố Hải Phòng. 

- Báo Tin tức ngày 3/4 đưa tin:  “Phú Thọ mở nhiều tour du lịch về nguồn hấp dẫn” cho biết: Nổi tiếng với hai di sản thế giới là: “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” và “hát Xoan Phú Thọ”, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ đang là điểm đến của nhiều du khách trong và ngoài nước. Để giúp du khách tận hưởng trọn vẹn những giá trị văn hóa truyền thống độc đáo, thành phố Việt Trì phối hợp với Sở VHTTDL đưa vào hoạt động nhiều tuyến du lịch hấp dẫn.

- Báo Văn hóa ngày ¾ đưa tin: “Chiến dịch thay đổi hình ảnh du lịch Việt Nam: Hàng loạt công ty du lịch, hướng dẫn viên, điểm mua sắm sai phạm ở Quảng Ninh bị xử phạt rất nặng” cho biết: Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung lực lượng, tổng lực ra quân chiến dịch cao điểm làm sạch môi trường kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh. Hàng loạt công ty du lịch, điểm mua sắm, hướng dẫn viên đã bị xử phạt trong đợt ra quân này.

- Báo Văn hóa ngày 3/4 đưa tin: “Đồng hành với di sản Quảng Nam” cho biết: Sở VHTTDL phối hợp tổ chức, phát động cuộc thi sáng tác văn học “Đồng hành với di sản Quảng Nam” nhằm góp phần tuyên truyền, quảng bá đến nhân dân và du khách tìm hiểu rõ hơn về văn hóa và du lịch Quảng Nam thông qua sự kiện Festival Di sản Quảng Nam.

- Báo Tin tức ngày 3/4 đưa tin:  "Du lịch Tây Bắc không còn ngủ mà thực chất là chưa dậy" cho biết: Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam phát biểu: “Chúng ta cứ nói là tiềm năng du lịch Tây Bắc như thiếu nữ ngủ trong rừng, nhưng theo tôi, tiềm năng du lịch của chúng ta ở đây không phải đang ngủ mà là đang thức, nhưng ta chưa đứng dậy để đi lên, phát triển toàn diện chứ không phải ngủ”.

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo Thanh niên ngày 4/4 đưa tin: “HAGL: Tuấn Anh trở lại với phong cách Calcio” cho biết: Rất nhiều chờ đợi, nhưng không nhiều người chứng kiến khoảnh khắc trở lại sân cỏ đầu tiên của Tuấn Anh sau chấn thương khiến anh phải chia tay sát thềm AFF Cup 2016.

- Báo điện tử VTV ngày 4/4 đưa tin: “Tampines Rovers - CLB Hà Nội: Nối dài những ngày vui” cho biết: Đang có phong độ cao, CLB Hà Nội được cho là sẽ không gặp nhiều khó khăn dù phải làm khách trước Tampines Rovers. Nếu giành 3 điểm, CLB Hà Nội sẽ có 8 điểm sau 4 lượt trận và tràn trề cơ hội leo lên ngôi đầu. Hơn nữa, chiến thắng sẽ giúp đại diện Việt Nam giành thế chủ động trong cuộc đua tới vòng loại trực tiếp AFC Cup, đấu trường mà họ đặt mục tiêu vào tới chung kết năm nay.
 
- Báo Tin tức ngày 3/4 đưa tin:  “Lý Hoàng Nam lần đầu tiên trong sự nghiệp bứt phá top 600 ATP” cho biết: Trong bảng xếp hạng các tay vợt nam ATP ranking mới nhất vừa được công bố ngày 3/4, tay vợt số 1 Việt Nam được thăng hạng tới 39 bậc, lên thứ hạng cao nhất trong sự nghiệp cả ở nội dung đánh đôi và đánh đơn.

- Báo Tuổi trẻ ngày 4/4 đưa tin: “CLB TP.HCM chia tay tiền đạo Dyachenko” cho biết: Tối 3-4, tiền đạo Dyachenko Sergey (Nga) đã bị CLB TP.HCM thanh lý hợp đồng trước thời hạn do không đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn. Được CLB TP.HCM đặt khá nhiều kỳ vọng khi ký hợp đồng hồi đầu mùa, nhưng   Dyachenko chỉ ghi 4 bàn sau 11 trận ở V-League 2017. Hiệu suất ghi bàn ít hơn hẳn nếu so với ngoại binh Victor vốn đá tiền vệ và đã ghi được 5 bàn thắng.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 3/4 đưa tin: “52 nước dự cuộc thi IRONMAN 70.3 Vietnam 2017” cho biết: Chiều 3/4,  Ban Tổ chức cuộc thi thể thao 3 môn phối hợp mang tên IRONMAN 70.3 Vietnam 2017 công bố sự kiện này tại Đà Nẵng. Ông Trịnh Bằng, Giám đốc Sunrise Events Vietnam, đơn vị tổ chức sự kiện cho biết IRONMAN năm nay thu hút hơn 1.250 vận động viên chuyên nghiệp từ nhiều nhóm tuổi đến từ 52 quốc gia thế giới. Chủ nhà Việt Nam có số lượng vận động viên đông nhất với hơn 360 người.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 3/4 đưa tin: “Vòng 17 V-League: HAGL giành chiến thắng gây tranh cãi” cho biết: Chiều tối ngày 2/4, Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đã gặp đội Quảng Nam FC trong khuôn khổ vòng 17 giải vô địch bóng đá quốc gia. HAGL đã giành chiến thắng bằng một bàn thắng gây tranh cãi.

- Báo Thanh niên ngày 4/4 đưa tin: “Dòng máu Việt rạng danh ở đấu trường quốc tế: Cô gái thể dục dụng cụ gốc Việt tỏa sáng trên sàn đấu Đức” cho biết: Bên cạnh cái tên Marcel Nguyen, giới thể dục dụng cụ nước Đức không xa lạ với cái tên Kim Bùi, VĐV người Đức có bố là người Lào, mẹ là người Việt. Cô gái gốc Việt đến với thể dục dụng cụ (TDDC) từ nhỏ đã lần đầu tiên được chú ý tới vào năm 2004 khi cô đứng ở vị trí thứ 5 tại Cup DTB.

- Báo điện tử VTV ngày 3/4 đưa tin: “U20 Việt Nam có cơ hội so tài với Mbappe” cho biết: Sao trẻ sáng giá bậc nhất châu Âu Kylian Mbappe nhiều khả năng sẽ có tên trong ĐT U20 Pháp dự VCK U20 thế giới và như thế U20 Việt Nam sẽ có cơ hội chạm trán Mbappe.

4. Lĩnh vực Gia đình

- TTXVN ngày 3/4 đưa tin: Nhân Ngày thế giới nhận biết chứng tự kỷ 2/4: Ngày hội “Vòng tay yêu thương” cho trẻ tự kỷ ” cho biết: Nhân Ngày thế giới nhận biết chứng tự kỷ (2/4), ngày 2/4/2017, Cung Thiếu nhi Hà Nội tổ chức Ngày hội “Vòng tay yêu thương” lần thứ 3. Ngày hội được tổ chức với mục đích tạo sân chơi chung mang tính hòa nhập cộng đồng với không gian ấm áp, thân thiện, vui tươi cho trẻ tự kỷ. Tại ngày hội, các em thiếu nhi được tham gia các trò chơi sôi động, được thực hiện test sàng lọc và tư vấn các vấn đề phát triển của trẻ, được khám và tư vấn sức khỏe, dinh dưỡng, vệ sinh răng miệng.../.

Thủy Bích







Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×