Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 4/12/2018

04/12/2018 | 11:56

12 tác phẩm của Việt Nam đoạt giải cuộc thi nhiếp ảnh quốc tế là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo điện tử VOV ngày 4/12 đưa tin: “TP.HCM: Có thể xem miễn phí những bộ phim Argentina” cho biết: Tuần lễ phim Argentina diễn ra trong hai ngày (3 và 4/12) là sự kiện văn hóa phi lợi nhuận. Vé vào cửa hoàn toàn miễn phí. Nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Argentina - Việt Nam (1973-2018), tối 3/12 tại TPHCM, Đại sứ quán Argentina tại Việt Nam tổ chức chương trình Tuần lễ phim Argentina. Tại sự kiện, bốn bộ phim thuộc các thể loại hành động, hài, hoạt hình và hài kịch đen được trình chiếu gồm: "Những mẩu chuyện điên rồ", "Đám cưới đầu tiên của tôi", "Biệt đội bi lắc", "Thời khắc quyết định". Các tác phẩm này có phụ đề tiếng Việt và tiếng Anh.

- Báo Thanh Niên ngày 4/12 đưa tin: “Live concert nhạc sĩ Dương Thụ tại TP.HCM và Hà Nội” cho biết: Hôm qua (3.12), ban tổ chức chuỗi sự kiện âm nhạc Cửa sổ âm nhạc công bố live concert Dương Thụ (ảnh) chủ đề Đánh thức tầm xuân sẽ diễn ra tại Nhà hát TP.HCM vào ngày 5 - 6.1.2019 và tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội ngày 19.1.2019. Đây là lần đầu tiên Cửa sổ âm nhạc diễn ra tại TP.HCM và là nơi nhạc sĩ Dương Thụ gắn bó 50 năm với hơn 40 năm hoạt động âm nhạc chuyên nghiệp. Tham gia chương trình có hàng loạt ca sĩ nổi tiếng gắn với ca khúc của ông như: Bằng Kiều, Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Nguyên Thảo, Tùng Dương, Nguyễn Trần Minh Đức, nhóm Con Gái…

- Báo Hà Nội mới ngày 3/12 đưa tin: “Sở VH-TT Hà Nội đề xuất bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp Tết cổ truyền Kỷ Hợi” cho biết: Trong báo cáo mới đây của Sở Văn hoá và Thể thao (VH-TT) Hà Nội tại Hội nghị giao ban của UBND TP Hà Nội, Sở đề xuất UBND thành phố không bắn pháo hoa vào dịp Tết dương lịch mà bắn vào dịp Tết nguyên đán Kỷ Hợi. Theo Sở VH-TT Hà Nội, do năm nay Tết dương lịch và Tết âm lịch cách nhau không nhiều, trong khi đó ngày kỷ niệm 89 năm thành lập Đảng 3-2 lại trùng vào những ngày đầu năm của Tết âm lịch, vì vậy, Sở VH-TT đề xuất không bắn pháo hoa dịp Tết dương lịch mà bắn vào dịp Tết âm lịch (Tết cổ truyền Kỷ Hợi).

- Báo Vietnamplus ngày 3/12 đưa tin: “Nhiếp ảnh gia Việt Thanh: Khoảnh khắc vàng chỉ có từ lao động mà ra” cho biết: Là một nhiếp ảnh gia nổi tiếng cũng như là phóng viên ảnh kỳ cựu của Thông tấn xã Việt Nam, ông Nguyễn Việt Thanh đã có những chia sẻ hết sức chân thật về cuộc thi ảnh báo chí Khoảnh Khắc Vàng: Một năm tôi làm giám khảo hơn 20 cuộc thi về nhiếp ảnh, xu hướng chung bây giờ là các nhiếp ảnh gia hay gửi các ảnh mang tính báo chí đi dự thi. Theo xu hướng chung của thời đại và nhận thức của người dân, ban giám khảo và người xem bắt đầu thiên về những bức ảnh mang tính sự kiện, có màu sắc cuộc sống một cách rõ nét chứ không phải những bức ảnh mang tính sắp đặt, trang trí nữa.

- Báo Nhân Dân ngày 3/12 đưa tin: “Nhiều hoạt động nhân Lễ giỗ lần thứ 89 cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc” cho biết: Sáng 3-12, UBND tỉnh Đồng Tháp long trọng tổ chức Lễ giỗ lần thứ 89 cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Dự lễ giỗ có đại diện lãnh đạo T.Ư và tỉnh Đồng Tháp; đại diện dòng tộc Nguyễn Sinh; Bảo tàng các tỉnh khu vực ĐBSCL; Bảo tàng Hồ Chí Minh và đông đảo bà con nhân dân trong, ngoài tỉnh. Lễ giỗ được tổ chức theo nghi thức cổ truyền, gồm: Lễ cúng tiên thường, chính giỗ và cúng hậu thường. Chính giỗ gồm: lễ dâng hương, dâng hoa, dâng phẩm vật và ôn lại cuộc đời cụ Nguyễn Sinh Sắc lúc sinh thời và hoạt động tại làng Hòa An, TP Cao Lãnh. Đây là hoạt động văn hóa lớn của tỉnh diễn ra vào dịp cuối năm 2018, trong chuỗi sự kiện kỷ niệm các ngày lễ hội lớn trong tháng 12 của tỉnh.

- Báo Hà Nội mới ngày 3/12 đưa tin: Dàn nghệ sĩ hài tham gia “Gặp nhau cuối năm - Xuân phát tài 9” cho biết: Chiều 3-12, rất nhiều nghệ sĩ hài đã góp mặt trong buổi giới thiệu chương trình “Gặp nhau cuối năm - Xuân phát tài 9”, dự kiến diễn ra vào ngày 28-12-2018. Năm nay, chương trình đã bước sang năm thứ 9. Ban tổ chức cho biết, chương trình năm nay sẽ chú trọng nhiều hơn đến phần kịch nghệ. Các tiểu phẩm sẽ được viết riêng cho từng nhóm nghệ sĩ để tạo nên những tiểu phẩm độc đáo, mới lạ cho khán giả…

- Báo An ninh Thế giới ngày 4/12 đưa tin: “Sân khấu trầy trật tìm tiếng nói chung” cho biết: Cùng kêu gọi liên tục đổi mới nhằm nắm bắt kịp thời xu thế vận động của xã hội, xây dựng được những vở diễn chất lượng cao, vừa đáp ứng yêu cầu nghệ thuật, vừa đáp ứng nhu cầu xã hội, nhưng khoảng cách giữa tác giả kịch bản sân khấu và các đơn vị sân khấu như càng ngày càng bị đẩy xa nhau.

- Báo Nhân Dân ngày 3/12 đưa tin: “Biểu diễn vở Bão tố Trường Sơn” cho biết: Với sự hỗ trợ của Cục Nghệ thuật biểu diễn, Nhà hát Kịch Việt Nam tổ chức biểu diễn vở Bão tố Trường Sơn do đạo diễn - NSND Anh Tú dàn dựng tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội) vào tối 4-12. Chương trình nhằm kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, Ngày quốc phòng toàn dân (22-12), đồng thời mang ý nghĩa động viên, đồng hành cùng NSND Anh Tú vượt qua bệnh tật.

- Báo Thanh Niên ngày 4/12 đưa tin: “Trần Tiểu Vy chính thức vào Top 30 Hoa hậu Thế giới” cho biết: Trên trang cá nhân, Tiểu Vy bất ngờ thông báo cô vào Top 5 Hoa hậu nhân ái nhờ dự án Hành trình của nước. Thành tích này giúp đại diện Việt Nam chắc suất vào chung kết Miss World. Tiểu Vy lựa chọn bản Niu (xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) để thực hiện dự án nhân ái mang đến cuộc thi. Đây là vùng đất còn nhiều khó khăn khi không có mạng lưới điện quốc gia, không có internet và không có nước sạch để sử dụng cho các sinh hoạt cơ bản. Thậm chí, người dân nơi đây phải dùng nước ở con suối Cà Roòng để tắm giặt, ăn uống mà không qua nấu chín.

- Báo Hà Nội mới ngày 3/12 đưa tin: Trưng bày ảnh “Che Guevara, Fidel Castro - Ngọn lửa hải đăng cách mạng Cuba” cho biết:  Ngày 3-12, tại Hà Nội đã diễn ra trưng bày ảnh “Che Guevara, Fidel Castro - Ngọn lửa hải đăng cách mạng Cuba” do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Chương trình trưng bày ảnh này được tổ chức nhân kỷ niệm 58 năm thiết lập quan hệ Việt Nam - Cuba, chào đón Hội Nhà báo Cu ba - do Phó Chủ tịch Hội J.Alonso làm Trưởng đoàn, sang thăm và làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam.

- Báo Thanh Niên ngày 4/12 đưa tin: 'Bách khoa thư' về đình, chùa Việt cho biết: Viện Bảo tồn di tích vừa ra mắt 2 cuốn sách về đình Việt và chùa Việt. Trong đó, các tư liệu cơ quan này lưu giữ suốt hơn 40 năm qua được công bố, để công chúng và nhà nghiên cứu hiểu hơn về hai loại hình di tích này. GS-TS Hoàng Đạo Kính cho biết: “Đây là những tư liệu rất tốt nếu được đem vào nghiên cứu và giảng dạy cho sinh viên các trường kiến trúc, di sản văn hóa. Nó cũng có thể sử dụng trong quá trình tu bổ di tích”

- Báo điện tử VOV ngày 4/12 đưa tin: “Đạo diễn Phạm Thị Thành: Sinh ra là để dành cho sân khấu” cho biết:  Hơn 60 năm gắn bó với nghề và gần 50 năm làm đạo diễn, đạo diễn Phạm Thị Thành đã dựng hơn 200 vở của các thể loại khác nhau. Được đào tạo bài bản tại Học viện sân khấu quốc gia Lunatracxki Moscow và làm việc tại Nhà hát Tuổi trẻ - một đơn vị nghệ thuật phát triển mạnh, NSND Phạm Thị Thành trở thành một trong những gương mặt tiêu biểu, góp phần làm nên diện mạo của nền sân khấu hiện đại Việt Nam. Hơn 60 năm gắn bó với nghề và gần 50 năm làm đạo diễn, đạo diễn Phạm Thị Thành đã dựng hơn 200 vở của các thể loại khác nhau và trở thành “hiện tượng” của sân khấu đương đại.

- Báo Hà Nội mới ngày 3/12 đưa tin: Tổ chức chọn “ông đồ” cho Hội chữ xuân Kỷ Hợi 2019 cho biết: Hôm nay (3-12), Trung tâm hoạt động Văn hóa, Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám tổ chức khảo tuyển người viết chữ tại Hội chữ xuân Kỷ Hợi 2019. Theo đó, Ban tổ chức đưa ra chủ đề năm nay là “Văn hiến” với giới hạn nội dung văn bia Tiến sĩ tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám. Cuộc khảo tuyển nhằm tuyển chọn những “ông đồ” có trình độ, chuyên môn về thư pháp. Với chỉ tiêu 60 người tham gia Hội chữ xuân Kỷ Hợi, trong đó chỉ tiêu đã cấp là 23 người (người trúng khảo tuyển 3 năm, khách mời, thành viên Ban khảo tuyển), do đó, chỉ tiêu khảo tuyển năm 2019 là 37 người.

- Báo Thanh Niên ngày 4/12 đưa tin: “Phim tài liệu về HLV Park Hang-seo chiếu rạp Việt Nam” cho biết: Phim tài liệu Park Hang-seo - Người truyền lửa (ảnh) do KBS Media và SaryeoNi Film sản xuất với thời lượng 110 phút, sẽ chiếu tại các rạp VN từ ngày 14.12. Bộ phim tiết lộ những câu chuyện chưa từng được kể về thầy trò đội tuyển bóng đá VN trong những tháng ngày chinh phục các giải bóng đá châu Á trong năm 2018. Trong phim, HLV Park Hang-seo chia sẻ về những chiến thuật mà ông dùng để huấn luyện đội bóng, một chút trải lòng về cuộc đời ông. Có những câu chuyện chưa từng được kể đằng sau sân cỏ, sẽ giúp người hâm mộ hiểu rõ hơn về vị HLV tài ba này.

- Báo Sài Gòn Giải Phóng ngày 4/12 đưa tin: “Làm nhà văn: hạnh phúc đi kèm nhọc nhằn” cho biết: Ngỡ tưởng văn chương đã mất dần vị thế trong đời sống hôm nay, nhưng thực tế không hẳn vậy. Bằng chứng là chương trình giao lưu với chủ đề “Làm nhà văn: dễ hay khó?” với sự tham gia của 3 nhà văn: Trần Tiễn Cao Đăng, Phan Hồn Nhiên và Phạm Bá Diệp, do dự án phát triển nghệ thuật và sáng tạo Yume (Yume - Art Project) vừa tổ chức tại TPHCM, thu hút khá đông người tham dự, trong đó phần lớn là những người trẻ.

- Báo Thanh Niên ngày 4/12 đưa tin: “Việt Nam qua góc nhìn của họa sĩ người Pháp” cho biết: Từ ngày 7 - 10.12, 60 bức tranh màu nước về VN của họa sĩ người Pháp Jean-marc Potlet sẽ được trưng bày trong triển lãm Việt Nam dưới góc nhìn của Jean-marc Potlet ở Idecaf (Q.1, TP.HCM). Triển lãm nằm trong chuỗi chương trình thuộc Tuần lễ văn hóa Việt - Pháp (Vietnam - France Festival) diễn ra từ ngày 5 - 10.12. Họa sĩ người Pháp (62 tuổi) đến VN từ năm 2015 và ông đã dành tình yêu cho con người, phong cảnh, đời sống nơi đây.

- Báo Nhân Dân, Báo Tin tức và nhiều báo khác ngày 4/12 đưa tin: “12 tác phẩm của Việt Nam đoạt giải cuộc thi nhiếp ảnh quốc tế” cho biết: Tại cuộc thi nhiếp ảnh quốc tế Orhan Holding lần thứ 14 tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ, thu hút 5.000 tác phẩm của 671 nhà nhiếp ảnh đến từ 71 nước dự thi, Việt Nam có 12 tác phẩm đoạt giải ở bốn hạng mục và chín tác phẩm được triển lãm. Cuộc thi năm nay thu hút sự tham dự của 671 nhiếp ảnh gia từ 71 nước trên thế giới, với hơn 5.000 tác phẩm. Riêng Việt Nam có 15 nhiếp ảnh gia tham dự. Năm nay, nhiếp ảnh Việt Nam thắng lớn với tổng cộng 12 giải ở bốn hạng mục. Nhiếp ảnh gia Đặng Quang Vinh đã giành 5 giải thưởng, trong đó Giải Nhiếp ảnh gia xuất sắc nhất của FIAP và Giải Đặc biệt của Tập đoàn Orhan cho thể loại ảnh thực nghiệm... Nhiếp ảnh gia Lương Nguyễn Thiên Chương giành Giải Vàng ở thể loại ảnh đen trắng. Các tác phẩm đạt giải của Việt Nam chủ yếu có đề tài về phong cảnh đất nước và người dân lao động Việt Nam. Ngoài các tác phẩm đoạt giải, Việt Nam còn có 9 tác phẩm được triển lãm.  


Các tác phẩm đạt giải của nhiếp ảnh gia Đặng Quang Vinh – người giành giải Nhiếp ảnh gia xuất sắc nhất của FIAP , Báo Tin tức
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo An ninh thủ đô ngày 4/12 đưa tin: “Về Nghĩa Đàn ngắm hoa hướng dương” cho biết: Những năm gần đây, cánh đồng hoa hướng dương tại xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An thu hút hàng nghìn lượt du khách đến chiêm ngưỡng. Thời khắc này, hoa hướng dương đã nở rộ đồng loạt tạo nên cảnh đẹp hấp dẫn, trở thành một điểm đến lý tưởng cho những ai yêu hoa và chụp ảnh. Cánh đồng hoa hướng dương trở thành điểm du lịch hấp dẫn, tạo điều kiện cho xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Đàn quảng bá hình ảnh quê hương và phát triển các loại hình dịch vụ

- TTXVN ngày 3/12 đưa tin: “Quảng Ninh bắn pháo hoa hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia 2018” cho biết: UBND tỉnh Quảng Ninh vừa thông tin, được sự đồng ý của Chính phủ, tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức bắn pháo hoa tầm thấp tại thành phố Hạ Long trong chương trình nghệ thuật hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia 2018 – Hạ Long – Quảng Ninh. Địa điểm tổ chức bắn pháo hoa tầm thấp tại khu quần thể FLC Hạ Long, khu vực đồi cột 3 đến cột 8, thành phố Hạ Long. Thời gian bắn pháo hoa không quá 15 phút vào tối 15/12. UBND tỉnh giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Hạ Long cùng các đơn vị liên quan tổ chức xây dựng triển khai kế hoạch trên.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 3/12 đưa tin: “Đà Nẵng ngăn chặn nạn chèo kéo khách du lịch” cho biết: Chính quyền Đà Nẵng yêu cầu các đơn vị, ngành ngăn chặn nhóm hành vi: quảng cáo, rao vặt sai quy định, đeo bám, chèo kéo khách du lịch; lang thang xin ăn và ăn xin biến tướng. UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị, ngành đẩy mạnh thực hiện chủ trương văn hóa, văn minh đô thị theo ý kiến chỉ đạo của Thành ủy và Ban cán sự đảng UBND thành phố.

- Báo Hà Nội mới ngày 3/12 đưa tin: “Giới thiệu không khí Giáng sinh Pháp tại phố đi bộ Hồ Gươm” cho biết: Từ ngày 14 đến 16-12, lễ hội Pháp “Balade en France” sẽ diễn ra tại quảng trường tượng đài Lý Thái Tổ và khu vực phố đi bộ Hồ Gươm, Hà Nội. 9 năm liên tiếp được tổ chức tại Việt Nam, tuy nhiên, năm nay lại là năm đầu tiên lễ hội Pháp “Balade en France” được tổ chức tại Hà Nội. Sự kiện lần này sẽ tổng kết chuỗi hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm quan hệ đối tác chiến lược giữa 2 nước Pháp – Việt do Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Lương thực Pháp và UBND TP Hà Nội phối hợp tổ chức.

- Báo Vietnamplus ngày 3/12 đưa tin: “Bãi Kem lọt top 100 bãi biển đẹp nhất thế giới năm 2018” cho biết: Bãi Kem (Phú Quốc, Kiên Giang) vừa lọt vào danh sách top 100 bãi biển đẹp nhất thế giới 2018 do mạng lưới du lịch lớn nhất của Canada Flight Network bình chọn. Bãi Khem, hay còn được nhiều người dân bản địa gọi là Bãi Kem, nằm ở phía Nam đảo Phú Quốc, thuộc thị trấn An Thới, cách thị trấn trung tâm Dương Đông 25km. Bãi biển hình cánh cung, tĩnh lặng bình yên giữa hai sườn rừng cây xanh thẫm. Sở dĩ gọi là Bãi Kem là bởi cát ở đây trắng mịn như kem, nước xanh màu ngọc bích, có thể nhìn thấu đáy biển. Vẻ đẹp ban sơ nơi đây đủ sức quyến rũ bất cứ ai từ cái chạm chân đầu tiên trên nền cát mịn màng. Gần Bãi Kem, du khách dễ dàng hòa mình, khám phá cuộc sống làng chài, chợ cá, bến cảng của An Thới...

- TTXVN ngày 3/12 đưa tin: Nửa triệu du khách đến với 'ngôi nhà chung' của 54 dân tộc Việt Nam” cho biết: Số lượng du khách đến với Làng – “ngôi nhà chung” của 54 dân tộc anh em đã cán mốc nửa triệu người, tăng trên 20% so với cùng kỳ năm 2017. Thông tin từ Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), năm 2018, Làng đã tổ chức 12 chuyên đề, chủ đề theo tháng với nhiều hoạt động dân ca, dân vũ, ẩm thực, nghề thủ công, tri thức dân gian phong phú, đậm bản sắc văn hóa dân tộc…Thông qua các hoạt động tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam, các di sản văn hóa phi vật thể được đồng bào tự hào giới thiệu, truyền dạy tại Làng góp phần tiếp thêm sức sống, hơi thở cho chính di sản.

- Báo Hà Nội mới ngày 4/12 đưa tin: “Phố Đào Duy Từ lung linh trong đêm với những chiếc nón lá” cho biết: Phố Đào Duy Từ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) dài hơn 200m lung linh trong đêm cùng với hàng nghìn chiếc nón lá, được trang trí nhân dịp kỷ niệm 13 năm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam. Sự đơn giản mà tinh tế trong cách dùng nón lá truyền thống của Việt Nam để trang trí khiến con phố có một sức hút kỳ lạ đối với người dân Hà Nội và du khách.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 3/12 đưa tin: “Tăng cường hơn nữa các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch” cho biết: Đánh giá cao vai trò và vị trí cũng như vui mừng trước bước phát triển mới của ngành du lịch trong năm 2018 khi mà mục tiêu 15 triệu lượt khách quốc tế tới Việt Nam dự kiến sẽ đạt và vượt, Thủ tướng yêu cầu cần tiếp tục tăng cường hơn nữa các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch cũng như khắc phục những hạn chế, tồn tại của ngành này. Trong tháng 11, du khách quốc tế tới Việt Nam ước đạt 1.301.900 lượt người, tăng 8% so với tháng trước, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2017.

- TTXVN ngày 4/12 đưa tin: “Miễn phí tham quan phố cổ Hội An trong ngày 4/12” cho biết: Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao thành phố Hội An Võ Phùng cho biết: Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 19 năm phố cổ Hội An được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới (4/12/1999 – 4/12/2018), ngày 4/12, thành phố Hội An (Quảng Nam) thực hiện miễn phí tham quan khu phố cổ và làng gốm Thanh Hà. Đây là hoạt động thường niên được chính quyền thành phố duy trì nhiều năm qua nhằm tri ân du khách.  Theo đó, trong ngày 4/12, du khách trong nước và quốc tế đến Hội An sẽ được miễn phí tham quan các địa điểm di tích, khu phố cổ Hội An trong khi mọi hoạt động thường nhật tại các điểm di tích vẫn được duy trì bình thường.

- Báo Lao động Thủ đô ngày 3/12 đưa tin: “Hà Nội sẽ rà soát những tuyến phố ngập hoa sữa” cho biết: Mới đây, tại buổi tiếp xúc cử tri đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội sau kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV, nhiều cử tri đã nêu ý kiến về việc tình trạng cây hoa sữa về mùa hoa nở rộ, tỏa hương quá “nặng mùi”, khiến người dân luôn cảm thấy khó chịu. Trước đây, cây hoa sữa được các nhà khoa học xác định là một loại cây đô thị nên đã lựa chọn để trồng trên các tuyến phố. Quả thực, với những hàng cây đều tăm tắp, tỏa bóng mát rượi hai bên đường phố đã khiến những người con của Hà Nội cảm thấy phấn chấn, tự hào hơn, thấy yêu Thủ đô hơn.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 3/12 đưa tin: “Thi diễn viên xiếc tài năng toàn quốc 2018” cho biết: Từ ngày 4-10/12, cuộc thi Tài năng diễn viên Xiếc toàn quốc 2018 do Bộ VHTTDL tổ chức sẽ diễn ra tại Liên đoàn Xiếc Việt Nam (số 67-69 Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Cuộc thi có 67 nghệ sĩ chính thức tham gia đến từ 6 đơn vị: Liên đoàn Xiếc Việt Nam; Nhà hát Phương Nam; Trường Trung cấp nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam; Nhà hát Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Hà Nội; Trung tâm Văn hóa Long An; Đoàn Nghệ thuật Tây Hồ (Hải Dương). Tại cuộc thi, mỗi diễn viên dự thi biểu diễn 1 tiết mục tự chọn phù hợp với sở trường của mình. Tiết mục tham dự cuộc thi phải hoàn chỉnh, có chất lượng nghệ thuật, đạt được sự chính xác cao những động tác phức tạp về kỹ thuật, kỹ xảo của thể loại nghệ thuật xiếc, thể hiện kỹ thuật, nghệ thuật và phong cách biểu diễn mang tính chuyên nghiệp, thẩm mỹ, gây được ấn tượng sâu sắc và cảm xúc tốt đẹp cho người xem.

- Báo Văn hóa ngày 3/12 đưa tin: “Phát triển du lịch đường bộ Việt- Trung: Cần thay đổi để giữ và tăng lượng khách” cho biết:  Trong những năm qua, lượng khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường bộ chiếm 10-15% tổng lượng khách, trong đó lượng khách du lịch Trung Quốc luôn chiếm một tỉ trọng lớn, góp phần quyết định sự tăng trưởng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Để thu hút hơn nữa lượng khách quan trọng này, lần đầu tiên Tổng cục Du lịch phối hợp với tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội thảo quốc tế phát triển du lịch đường bộ Việt Nam tại thành phố Móng Cái, vào cuối tuần qua.

- TTXVN ngày 3/12 đưa tin: “Ra mắt phim ngắn kêu gọi cộng đồng không sử dụng mật gấu” cho biết: Chiều 3/12, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên Nguyễn Thị Phương Dung cho biết, Trung tâm mới ra mắt phim ngắn truyền thông kêu gọi cộng đồng từ bỏ quan niệm lạc hậu và thói quen sử dụng mật gấu như một phương thuốc chữa bệnh. Phim là một phần trong chiến dịch bảo vệ gấu của Trung tâm và Tổ chức Bảo vệ Động vật Thế giới, Tổ chức Four Paws nhằm chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu và bảo vệ gấu tự nhiên tại Việt Nam. Phim sẽ được phát trên các kênh truyền hình quốc gia và địa phương trên khắp Việt Nam trong các tháng tới, hoặc có thể xem được online trên kênh Youtube của Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên.

- Báo Hà Nội mới ngày 3/12 đưa tin: “Vườn thú Hà Nội được công nhận là điểm du lịch” cho biết: UBND TP Hà Nội vừa có quyết định số 6503/QĐ-UBND về việc công nhận điểm du lịch vườn thú Hà Nội (Công viên Thủ lệ, thuộc phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình). Theo đó, Công ty TNHH một thành viên Vườn thú Hà Nội có trách nhiệm thực hiện việc tổ chức quản lý, khai thác, phát triển điểm du lịch theo đúng quy định của Luật Du lịch và các văn bản pháp luật liên quan.

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo Thanh Niên ngày 4/12 đưa tin: “Những bất ngờ… đau đầu của ông Park Hang-seo!” cho biết: Có lẽ trong các đời HLV cả ngoại lẫn nội của tuyển Việt Nam từ khi bóng đá nước nhà hội nhập với thế giới, chưa có HLV nào để lại nhiều bất ngờ như ông Park Hang-seo cho đến thời điểm này. Bất ngờ vì cứ mỗi trận đấu ông lại đem đến cho tuyển Việt Nam (VN) một cách chơi mới lạ và độc đáo, cho dù đối thủ là ai. Điển hình trận gặp Malaysia trên sân Mỹ Đình ở vòng bảng ai cũng nghĩ tuyển VN sẽ nhập cuộc với lối chơi tấn công để giành ưu thế nhằm hạ gục đối thủ, nhưng ông lại không hạ gục Malaysia bằng cách đó mà chọn lối chơi phòng thủ phản công và chỉ cần hai cơ hội trong cả trận, các học trò của ông đã đánh bại Malaysia.

- TTXVN ngày 4/12 đưa tin: “Tiền vệ Luka Modric giành danh hiệu Quả bóng vàng 2018” cho biết: Rạng sáng 4/12 (theo giờ Việt Nam), tạp chí France Football đã chính thức công bố chủ nhân của danh hiệu Quả bóng vàng 2018 thuộc về tiền vệ người Croatia Luka Modric. Modric đã xuất sắc vượt qua hai đối thủ nặng ký khác là danh thủ người Bồ Đào Nha Cristiano Ronaldo và cầu thủ Antoine Griezmann của đội tuyển Pháp, qua đó chấm dứt sự thống trị của C.Ronaldo và Messi trong suốt một thập kỷ qua ở giải thưởng này. Kết quả trên trùng với dự đoán của của nhiều người, khi trước đó cầu thủ này cũng thâu tóm hai giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất UEFA mùa bóng 2017- 2018 và Cầu thủ xuất sắc nhất năm 2018 của FIFA.

- Báo Thể thao và Văn hóa ngày 3/12 đưa tin: Báo Hàn Quốc: 'Sven-Goran Eriksson bất lực trước ma thuật của Park Hang-seo' cho biết: Các tờ báo ở Hàn Quốc tỏ ra rất vui mừng sau khi đội tuyển Việt Nam của HLV Park Hang-seo giành chiến thắng 2-1 trước Philippines ở lượt đi Bán kết AFF Cup 2018. Tờ Hani của Hàn Quốc giật tít: “Phép màu của HLV Park Hang-seo giúp Việt Nam thắng Philippines 2-1 ở lượt đi Bán kết AFF Cup 2018”. Tờ báo này viết: “Đội tuyển Việt Nam đã chơi áp đảo và giành chiến thắng trước chủ nhà Philippines ở lượt đi Bán kết AFF Cup 2018. Chiến thắng 2-1 ở Bacolod của Việt Nam đã giúp họ có lợi thế rất lớn trong việc giành vé vào Chung kết. Trận lượt về sẽ diễn ra trên sân của Việt Nam và đội chiến thắng trong cặp đấu này sẽ gặp Thái Lan hoặc Malaysia ở Chung kết.

- Báo Tin tức ngày 3/12 đưa tin: Giá vé 'chợ đen' tăng chóng mặt, người hâm mộ phản ứng với nạn 'phe vé' cho biết: Giá vé xem trận bán kết lượt về AFF Cup 2018 giữa Việt Nam và Philippines vẫn đang được rao bán với giá ngất ngưởng, có cặp cao gấp hàng chục lần so với giá gốc. Nhiều người hâm mộ quyết "nói không" với phe vé, dù rất khát khao vào sân...Vé xem trận bán kết lượt về AFF Cup 2018 giữa Việt Nam và Philippines đã được VFF chuyển phát đến địa chỉ người hâm mộ tại 12 quận nội thành của Thành phố Hà Nội, thông qua Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) và trao trả trực tiếp tại trụ sở Liên đoàn bóng đá Việt Nam.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 3/12 đưa tin: Đại hội Thể thao toàn quốc: ‘Bùng nổ’ kỷ lục môn bơi cho biết: Ngày thi đấu thứ 7 (2/12) tại Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 là ngày các VĐV trên đường đua xanh phá vỡ thêm nhiều kỷ lục được lập từ 4 năm trước.

- Báo Thanh Niên ngày 4/12 đưa tin:  “Ánh Viên thất bại ở cự ly 100m bướm” cho biết: Nữ kình ngư số 1 Việt Nam Nguyễn Thị Ánh Viên (Quân đội) chỉ về nhì ở cự ly 100m bướm môn bơi tại Đại hội thể thao toàn quốc diễn ra tối ngày 3.12 tại Hà Nội. Đây chính là cự ly mà Ánh Viên đang giữ kỷ lục QG 1 phút 00 gây 69 lẫn kỷ lục Đại hội 1 phút 00 giây 83. Tuy nhiên ở chung kết lần này, tay bơi đến từ Bình Phước Lê Thị Mỹ Thảo đã lật đổ Ánh Viên khi về nhất với thành tích 1 phút 00 giây 80 (phá kỷ lục Đại hội). Ánh Viên về nhì với thành tích chưa tốt 1 phút 02 giây 24.

- Báo Thể thao và Văn hóa ngày 3/12 đưa tin: “Báo nước ngoài ngưỡng mộ sự cuồng nhiệt của cổ động viên Việt Nam ở AFF Cup 2018” cho biết: “Rất đông người hâm mộ Việt Nam có mặt trên SVĐ tại Philippines hay ở các tuyến đường của thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh để thể hiện sự ủng hộ và yêu mến với đội tuyển bóng đá quốc gia”, truyền thông châu Á bình luận.

- Báo Thanh Niên ngày 3/12 đưa tin:  “Thủ quân tuyển Philippines đặt 'canh bạc tất tay' ở sân Mỹ Đình” cho biết: Thủ quân tuyển Philippines, Phil Younghusband thừa nhận trong cuộc phỏng vấn riêng trên trang web chính thức AFF Cup: 'Giờ thì chúng tôi phải chơi tất tay ở trận lượt về tại Mỹ Đình'. Phil Younghusband cũng từng là cầu thủ ghi bàn vào lưới tuyển VN ở sân Mỹ Đình cách đây 8 năm ở vòng bảng AFF Cup 2010 trong trận thắng 2-0, và mở ra bước tiến của tuyển Philippines ở giải đấu khu vực với lần này là lần thứ 4 vào bán kết.

- Báo Tin tức ngày 3/12 đưa tin: Người hâm mộ 'nối vòng tay lớn' chào đón đội tuyển Việt Nam trở về cho biết: Chiều 3/12, đội tuyển Việt Nam đã trở về Hà Nội trong vòng tay chào đón của đông đảo người thân, gia đình, bè bạn và hàng ngàn người hâm mộ. Không khí tưng bừng đã diễn ra ngay tại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), nơi thầy trò Park Hang-seo được chào đón nồng nhiệt.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 3/12 đưa tin: “Ông Park Hang-seo: Tập trung nỗ lực cho trận lượt về ở Mỹ Đình” cho biết: Thi đấu trên sân khách nhưng Đội tuyển Việt Nam rất tự tin và chứng tỏ sức mạnh lấn lướt trước đội chủ nhà Philippines với chiến thắng chung cuộc 2-1. Kết quả thuận lợi ở trận đấu này là lợi thế rất lớn cho thầy trò HLV Park Hang Seo ở trận lượt về vào ngày 6/12 tới. Tại họp báo sau trận bán kết lượt đi (tối 2/12), HLV trưởng Đội tuyển Việt Nam Park Hang-seo nói: “Tôi hài lòng với các cầu thủ vì họ đã chiến đấu không ngừng nghỉ suốt trận đấu. Tôi cảm ơn họ vì điều đó. Tuy nhiên, chúng tôi không thể dừng lại. Tất cả phải tập trung hơn nữa cho trận lượt về trên sân Mỹ Đình sau đây 4 ngày”, theo VFF. Theo ông Park Hang-seo “Văn Đức là cầu thủ hay nhất trận này. Cậu ấy đóng góp nhiều vào lối chơi chung, bên cạnh bàn thắng ấn định tỷ số của riêng mình".

- Báo Thanh Niên ngày 3/12 đưa tin:  “Sao quần vợt hội tụ ở một giải phong trào” cho biết: Các tay vợt chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam hiện nay như Lý Hoàng Nam, Lê Quốc Khánh, Ngô Đức Dương, Huỳnh Chí Khương, Đỗ Minh Quân đã hội ngộ tranh tài sôi nổi tại một sân chơi phong trào với tiền thưởng lên đến 100 triệu đồng. Chị Nhung Phạm – Giám Đốc Công ty NUPA Sport, đại diện Ban tổ chức chia sẻ: “Giải đấu không chỉ là dịp để những người yêu tennis khắp nơi hội ngộ, tranh tài cùng nhau mà còn là cơ hội để các VĐV phong trào được gặp gỡ, giao lưu với những tay vợt hàng đầu Việt Nam hiện nay.

- Báo Thanh Niên ngày 3/12 đưa tin:  “Truyền thông Hàn Quốc tung hô thầy trò HLV Park Hang Seo” cho biết: Chiến thắng 2-1 của đội tuyển (ĐT) Việt Nam  trước ĐT Philippines ngay tại Bacolod mang dấu ấn đậm nét của HLV Park Hang Seo. Bởi vậy không có gì là ngạc nhiên khi HLV 59 tuổi này đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ truyền thông quê nhà ở xứ sở kim chi.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 3/12 đưa tin: Giao lưu văn hóa, thể thao chào mừng "Ngày Gia đình ASEAN năm 2018" tại thủ đô Moscow cho biết:  Ngày 2/12, Đại sứ quán Việt Nam cùng Đại sứ Queen Singapore, hiện là Chủ tịch Ủy ban ASEAN tại Moscow đã phối hợp với Đại sứ quán các nước ASEAN tại Liên bang Nga tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa thể thao - ẩm thực để chào mừng "Ngày Gia đình ASEAN năm 2018" tại Trung tâm Thương mại Hà Nội - Moscow. Nhấn mạnh vai trò của Việt Nam trong việc tổ chức Ngày Gia đình ASEAN, Đại sứ Singapore tại Moscow, bà Lim Kheng Hua cho biết: "Sáng kiến tổ chức Ngày gia đình ASEAN lần thứ nhất được Đại sứ quán Việt Nam nêu ra và Đại sứ quán các nước ASEAN rất ủng hộ ý tưởng này của Việt Nam. Chúng tôi cho rằng đây là diễn đàn rất hữu ích để kết nối, tăng cường sự gắn bó, đoàn kết giữa các thành viên trong đại gia đình ASEAN". Thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao đã góp phần tăng cường hiểu biết không chỉ giữa cán bộ sứ quán 10 nước ASEAN tại Moscow mà còn tăng cường tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân các nước trong cộng đồng ASEAN.

- Báo Nhân Dân ngày 3/12 đưa tin: Thi vẽ tranh quốc tế “Chiếc ô-tô mơ ước” lần thứ tám cho biết: Cuộc thi vẽ tranh quốc tế “Chiếc ô-tô mơ ước” lần thứ tám tại Việt Nam chính thức được phát động. Chương trình dành cho học sinh dưới 16 tuổi trên cả nước với hai vòng thi quốc gia và quốc tế. Chín bức tranh xuất sắc nhất sẽ được lựa chọn dự thi quốc tế tại Nhật Bản. Được triển khai kể từ năm 2011, sự kiện là một sân chơi bổ ích nhằm khuyến khích trí tưởng tượng, óc sáng tạo của trẻ nhỏ thông qua những bức tranh về chiếc ô-tô mơ ước, đồng thời tạo cơ hội cho các em có thể giao lưu với bạn bè quốc tế.

Thủy Bích

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×