Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 3/7/2018

03/07/2018 | 11:34

Công bố kết quả xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (NSND) và Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) lần thứ 9 tại Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước - năm 2018 là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo điện tử VOV ngày 3/7 đưa tin: “NSƯT Trần Hạnh được đặc cách xét tặng danh hiệu NSND” cho biết: Ngày 2/7, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố kết quả xét tặng danh hiệu NSND và NSƯT lần thứ 9 tại Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước. Có 77 trên tổng số 105 hồ sơ xét tặng danh hiệu NSND và 303 trên tổng số 359 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSƯT đạt được trên 90% số phiếu đồng ý từ thành viên Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước. Các nghệ sĩ đáng chú ý trong danh sách xét tặng danh hiệu NSND lần này có: Trung Anh, Tống Toàn Thắng, Thanh Ngoan, Công Lý, Bùi Cường, Thu Hà (Sân khấu), Bùi Thanh Hải, Tô Lan Phương, Doãn Tiến, Lương Việt Hùng (Âm nhạc), Bùi Cường, Trần Mạnh Cường, Nguyễn Dân Nam, Đỗ Thị Đức (Điện ảnh), Trọng Trinh, Lê Thị Bằng Hương (Phát thanh - Truyền hình)....NSƯT Trần Hạnh dù không đủ số huy chương nhưng vẫn được đặc cách xét tặng danh hiệu NSND trong đợt này.

- Báo Nhân Dân ngày 2/7 đưa tin: Chương trình nghệ thuật “Ngày ấy trong tuyến lửa” cho biết: Tối 2-7, tại Khu di tích lịch sử Dân công hỏa tuyến Mậu Thân 1968, ấp 4, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật đặc biệt Kỷ niệm 50 năm Ngày hy sinh của 32 dân công hỏa tuyến với chủ đề “Ngày ấy trong tuyến lửa”. Cách đây 50 năm, để phục vụ Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, cấp ủy xã Vĩnh Lộc, Chi bộ ấp Tân Hòa 1, Tân Hòa 2, Thới Hòa cùng các cơ sở cách mạng nòng cốt đã vận động, tổ chức các đoàn dân công với hàng trăm nam nữ thanh niên tham gia phục vụ chiến đấu.

- TTXVN ngày 2/7 đưa tin: “Khai mạc Hội nghị Truyền thông Hợp tác Mekong-Lan Thương 2018” cho biết: Chiều 2/7, Hội nghị Truyền thông Hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) 2018 đã khai mạc tại thủ đô Viêng Chăn của Lào, với chủ đề “Hợp tác trong cộng đồng Mekong-Lan Thương vì một tương lai tốt đẹp”. Tại Hội nghị Cấp cao MLC lần thứ 2 diễn ra ở Phnom Penh hồi đầu năm nay, lãnh đạo các nước đã thông qua Tuyên bố Phnompenh và Kế hoạch hành động 5 năm MLC giai đoạn 2018-2022 với những định hướng lớn và các biện pháp triển khai hợp tác trên ba trụ cột an ninh - chính trị, kinh tế và phát triển bền vững, xã hội, văn hoá và giao lưu nhân dân.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 2/7 đưa tin: 'Bài ca không quên' - Chương trình nghệ thuật tri ân các anh hùng thương binh, liệt sĩ cho biết: Chiến tranh đã lùi xa nhưng những mất mát, đau thương của những năm tháng đạn bom thì vẫn còn đó. Để dành độc lập, tự do cho Tổ quốc, hàng triệu người con ưu tú đã ngã xuống. Chương trình nghệ thuật "Bài ca không quên" nhân kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh liệt sĩ 27/7 là một hoạt động văn hóa nghệ thuật mang ý nghĩa chính trị và nhân văn sâu sắc.

- Báo Tuổi trẻ ngày 2/7 đưa tin: “Đìu hiu di tích Nguyễn Đình Chiểu và Võ Trường Toản” cho biết: Ở Ba Tri, Bến Tre có hai khu di tích xếp hạng quốc gia là khu di tích Nguyễn Đình Chiểu và Võ Trường Toản, nơi thờ hai danh nhân tiêu biểu cho đạo học Nam Bộ, nhưng cả hai đều vắng vẻ, sơ sài, thiếu nội dung học thuật.

- Báo Thanh Niên ngày 3/7 đưa tin: Xử lý nghiêm vụ thi chui 'Duyên dáng Doanh nhân 2018' cho biết: Sở Văn hóa Thể thao Bà Rịa-Vũng Tàu xác nhận đã phải cúp điện để dừng cuộc thi Duyên dáng Doanh nhân 2018 trước thời điểm công bố những giải thưởng quan trọng. Cuộc thi vốn không được cấp giấy phép tổ chức. Ông Lê Minh Tuấn, Cục phó Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho hay, Cục sẽ mạnh tay xử lý các cuộc thi không phép cũng như các trường hợp thi chui trái quy định pháp luật.

- Báo điện tử VTV ngày 2/7 đưa tin: “Nghệ thuật ướp trà sen của người Hà Nội” cho biết: Tháng 6 khi những búp sen bắt đầu nở rộ cũng là thời điểm những người làm nghề ướp trà sen ở phường Quảng An, Hồ Tây, Hà Nội tất bật vào vụ. Dù được ví là "thiên cổ đệ nhất trà" bởi hương vị tinh tế, độc đáo chỉ có riêng ở vùng đất này nhưng không phải ai cũng biết rằng để làm ra được 1kg trà sen truyền thống đòi hỏi rất nhiều thời gian và công sức. Nghệ thuật ướp trà sen truyền thống của người Hà Nội cũng vừa được giới thiệu trên hãng tin AFP của Pháp.

- Báo Tin tức ngày 3/7 đưa tin: “Mãn nhãn với loạt phim hành động hè 2018” cho biết: Đến hẹn lại lên, tháng 7 mở màn cho hàng loạt phim hành động "đổ bộ" ra rạp. Như một mâm cỗ thịnh soạn, khán giả ghiền cảm giác mạnh sẽ lại có cơ hội lựa chọn với rất nhiều bộ phim mà chỉ nghe tên đã muốn lên xe đến rạp thưởng thức ngay lập tức.

- Báo Nhân Dân ngày 2/7 đưa tin: “Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy giành cúp Bạc giải Thiết kế quốc tế tại Italy” cho biết: Vừa qua, họa sĩ Nguyễn Thu Thủy đã vinh dự nhận cúp Bạc (Silver Trophy) cho công trình gắn gốm nghệ thuật Nhà gương trong Công viên Thống Nhất (Hà Nội), tại Lễ trao giải cuộc thi Thiết kế quốc tế A'Design Award & Competition được tổ chức tại Nhà hát Teatro Sociale Como, miền bắc Italy.

- Báo Thanh Niên ngày 2/7 đưa tin: “Tràn lan ca khúc nhạt và nhảm” cho biết: Có không ít ca khúc được viết với ca từ nhạt nhẽo, thậm chí thô thiển, tục tĩu đang lan tràn trên mạng. Ca sĩ Tùng Dương cho rằng những nhạc sĩ tạo nên thứ âm nhạc dễ dãi phần nhiều vì vốn kiến thức không có. “Hát là thể hiện văn hóa. Đến một thời điểm nào đấy, bạn không cần phải trưng trổ thể hiện nữa, mà quan trọng bạn hát cái gì, đề tài bạn lựa chọn. Chính vì vậy, đối với tôi, hát không chỉ là phát âm thanh từ trong cổ họng mà còn thể hiện chiều sâu trí tuệ. Đề tài, ca khúc, ca từ bạn lựa chọn thể hiện cho thấy bạn là người nghệ sĩ như thế nào”, Tùng Dương bày tỏ.

- Báo điện tử VOV, Báo Tin tức và nhiều bao khác ngày 3/7 đưa tin: 12 Đại sứ quốc tế đến thưởng ngoạn thực cảnh “Ký ức Hội An” cho biết: Mới đây, tại thành phố Hội An (Quảng Nam), đoàn các Đại sứ, chính khách ngoại giao từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ đã được thưởng thức đêm diễn đặc biệt của chương trình biểu diễn nghệ thuật thực cảnh “Ký ức Hội An”, nằm trong Hệ thống công viên văn hóa chủ đề - Hội An Impression Theme Park. Đoàn gồm các Đại sứ từ nhiều quốc gia, bao gồm Italy, Tây Ban Nha, Áo, Brazil, Cộng hòa Séc, Maroc, Indonesia cùng Điều phối viên Liên hợp quốc, Tổng lãnh sự Pháp, Lãnh sự danh dự Rumani và đặc biệt có sự tham dự của ông Phạm Sanh Châu – Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, người Việt Nam đầu tiên tranh cử chức Tổng giám đốc UNESCO. Đây là chương trình đặc biệt được tổ chức với mục đích giới thiệu bản sắc và niềm tự hào văn hóa Việt đến các Đại sứ các nước - những người đóng vai trò là cầu nối văn hóa giữa các quốc gia trên thế giới với Việt Nam.

- Báo Hà Nội mới, Báo SGGP và nhiều báo khác ngày 2/7 đưa tin: “Lấy ý kiến nhân dân về danh sách xét tặng danh hiệu nghệ sĩ” cho biết: Ngày 2-7, Bộ VHTTDL đã công bố kết quả xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (NSND) và Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) lần thứ 9 - năm 2018 tại Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước. Theo đó có 77/105 hồ sơ xét tặng danh hiệu NSND và 303/359 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSƯT đạt được trên 90% số phiếu đồng ý từ thành viên Hội đồng chuyên ngành cấp nhà nước. Danh sách này sẽ được đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ VHTTDL từ ngày 3 đến hết ngày 11-7 để lấy ý kiến của nhân dân trước khi Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước hoàn thiện hồ sơ trình Hội đồng cấp Nhà nước theo quy định.
 


Ảnh minh họa - Ngọc Thành/toquoc.vn
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo Vnexpress ngày 3/7 đưa tin: “Du khách Hà Nội bay thẳng Penang chỉ 3 tiếng’ cho biết: Từ tháng 7 này du khách có thể bay thẳng tới Penang thay vì bay nối chuyến hoặc đi thêm đường bộ. Ngày 1/7 đường bay mới Hà Nội - Penang (Malaysia) vừa khai trương, cho phép thời gian di chuyển giữa hai địa phương chỉ còn 3 tiếng, thay vì phải nối chuyến đường không hoặc đường bộ ở Kuala Lumpur. Đường bay này có tần suất 4 chuyến mỗi tuần, vào thứ 2, 4, 6 và chủ nhật. Chuyến Penang - Hà Nội khởi hành lúc 6h15 sáng, chiều ngược lại là 8h50 sáng cùng ngày.

- Báo điện tử Dân trí ngày 3/7 đưa tin: “Việt Nam góp mặt trong top 20 khách sạn ấn tượng khiến bạn ngỡ không có thật” cho biết: Một biệt thự ở Đà Lạt, Việt Nam đã lọt vào danh sách những khách sạn độc đáo nhất thế giới. Đó là Biệt thự Hằng Nga, Việt Nam: Biệt thự tại Đà Lạt bao gồm nhiều tòa nhà và nhà khách, quán cà phê và phòng trưng bày nghệ thuật với phong cách đặc biệt. Các nội thất của tòa nhà bao gồm hang động, hành lang quanh co, cầu thang quanh co, đồ nội thất kỳ quặc và những bức tượng động vật với kích cỡ lớn.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 2/7 đưa tin: “Chính sách thị thực tốt sẽ kích cầu mạnh cho du lịch” cho biết: Trong khi khách du lịch thường được miễn visa (thị thực) trong vòng 30 ngày thì Việt Nam chủ yếu miễn thị thực cho khách du lịch chỉ trong 15 ngày và không cho phép khách đã được miễn thị thực quay trở lại trong vòng 30 ngày.

- Báo Nhân Dân ngày 2/7 đưa tin: “Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trả lời về các vụ việc liên quan du khách Trung Quốc” cho biết: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, Bộ đã có công văn đề nghị UBND các tỉnh phối hợp xử lý nghiêm các du khách có hành vi vi phạm quy định pháp luật Việt Nam khi có thông tin du khách Trung Quốc mặc áo hình lưỡi bò vào Việt Nam. Bộ cũng đề nghị các địa phương tăng cường quản lý các thị trường trọng điểm, đề nghị các Bộ, ngành liên quan phối hợp xử lý dứt điểm các doanh nghiệp núp bóng để xây dựng tour du lịch giá rẻ, hướng dẫn viên Trung Quốc xuyên tạc đất nước và lịch sử Việt Nam…

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 2/7 đưa tin: “Về Đà Nẵng xem show Carnival nghệ thuật hoành tráng nhất từ trước đến nay” cho biết:  Với sự tham gia của 300 vũ công quốc tế trong những bộ trang phục lộng lẫy được thiết kế và thực hiện tỉ mỉ suốt nhiều tháng, “Yến tiệc Vua Mặt Trời” trở thành show carnival hoành tráng nhất từ trước tới nay tại khu du lịch hàng đầu Việt Nam Sun World Ba Na Hills.

- Báo Văn hóa ngày 2/7 đưa tin: “Phát động cuộc thi tìm hiểu về Phong Nha - Kẻ Bàng” cho biết:  Cuộc thi tìm hiểu Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng trên Internet bắt đầu từ ngày 1.7 đến hết ngày 31.12.2018. Tất cả công dân Việt Nam và người nước ngoài (từ 14 tuổi đến 70 tuổi) đều có thể tham gia cuộc thi với hình thức truy cập vào địa chỉ trang web: cuocthi.phongnhakebang.vn.

- Báo điện tử Dân trí ngày 2/7 đưa tin: Nhiệt độ chỉ 18 độ C, Tam Đảo trở thành “thiên đường” trốn nắng tuyệt vời cho biết:  Nằm cách Hà Nội chỉ khoảng 80km, Tam Đảo được mệnh danh là “Đà Lạt ở phía Bắc” nhờ khí hậu mát mẻ quanh năm và cảnh sắc nên thơ, trữ tình; đây cũng được xem điểm trốn nóng lý tưởng trong những ngày miền Bắc đang vào cao điểm nắng nóng. Hà Nội và những tỉnh phía Bắc đang bước vào đợt nắng nóng kỷ lục khi nhiệt độ ngoài trời chạm ngưỡng 40 độ C. Trong thời tiết oi bức như hiện tại thì du lịch Tam Đảo (Vĩnh Phúc) được xem là địa điểm lý tưởng để trốn nóng.

- Báo Tuổi trẻ ngày 2/7 đưa tin: “Bạn đồng hành trong những ngày sôi động ở Nga” cho biết: Theo thông tin từ một số công ty du lịch tại Việt Nam, các tour đi Nga xem bóng đá đã kín chỗ từ tháng 4-2018 với hàng ngàn lượt khách Việt Nam.

- Báo điện tử VTV ngày 1/7 đưa tin: “Trải nghiệm bữa tối trên du thuyền Vịnh Hạ Long” cho biết: Cảnh đẹp, không gian rộng mở, ăn tối trên du thuyền sẽ mang đến những trải nghiệm khác biệt.

-Trang tin điện tử Cinet ngày 2/7 đưa tin: “Bảo tồn khu di tích đền Cửa Lũy gắn với phát triển du lịch” cho biết: Quy hoạch chi tiết xây dựng công trình bảo tồn, tôn tạo khu di tích lịch sử văn hóa tâm linh đền Cửa Lũy gắn với phát triển du lịch trên địa bàn đã chính thức được UBND huyện Anh Sơn công bố sáng 2/7. Theo đó, cơ cấu phân khu chức năng và tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan gồm: Khu đền thờ chính, khu phủ thờ mẫu, khu chùa có diện tích hơn 1,87ha; khu dịch vụ có diện tích hơn 1,2ha; khu sân lễ hội có diện tích 0,5ha; khu trồng cây thuốc nam có diện tích 0,4ha; khu cây xanh, đồi núi, mặt nước diện tích hơn 9ha và khu đất giao thông và bãi đậu xe 1,9ha.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 2/7 đưa tin: “Thủ tướng trả lời chất vấn về việc đưa xe điện phục vụ du lịch tại Sầm Sơn” cho biết: Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản trả lời chất vấn của Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa. Trả lời chất vấn trên, Thủ tướng Chính phủ cho biết, loại hình xe 4 bánh có gắn động cơ sử dụng năng lượng điện (hoặc động cơ xăng) chưa được điều chỉnh trong các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ hiện hành. Trên cơ sở nhu cầu thực tiễn của nước ta cũng như kinh nghiệm của một số quốc gia trên thế giới, trong thời gian qua Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý thí điểm hoạt động của loại hình phương tiện này tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để phục vụ chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 2/7 đưa tin: “Khách quốc tế đến Huế tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm 2018” cho biết: Ngày 2/7, thông tin từ Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2018 lượt khách du lịch đến Huế có dấu hiệu tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 6 tháng đầu năm 2018 lượt khách du lịch đến Thừa Thiên – Huế tăng mạnh, trong đó phải kể đến khách quốc tế. Cụ thể, tính đến hết tháng 6/2018 tổng lượt khách đến Thừa Thiên – Huế ước đạt 2,380,832 lượt, tăng 36,36%; trong đó, khách nội địa ước đạt 1,369,851 lượt, tăng 20,49%; khách quốc tế ước đạt 1,010,981 lượt, tăng 65,98%. Khách lưu trú đạt 1,089,952 lượt, tăng 14,51%, công suất sử dụng phòng đạt 68,38%. Doanh thu từ du lịch ước đạt 2,274 tỷ đồng, tăng 31,79%.

- Báo điện tử VTV ngày 1/7 đưa tin: “Quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam tại châu Âu” cho biết: Du lịch Việt Nam vừa tiến hành chuyến quảng bá, giới thiệu điểm đến tại 4 nước châu Âu gồm Thụy Sĩ, Áo, Hungary và Czech. Mặc dù được đánh giá là những thị trường nhiều tiềm năng với mức chi tiêu cao, thời gian lưu trú dài ngày nhưng lâu nay, gần như Việt Nam chưa tổ chức các hoạt động xúc tiến. Vì vậy, chuyến xúc tiến lần này được đánh giá là quan trọng, trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu đón 16 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo Tuổi trẻ ngày 3/7 đưa tin: “Brazil đoạt vé vào tứ kết: Định nghĩa lại vẻ đẹp của bóng đá” cho biết: 10 năm trước, khi Tây Ban Nha đăng quang ở EURO 2008, có rất nhiều dòng trạng thái được đăng tải lập tức, đại ý đều ca ngợi vẻ đẹp của tiki-taka, khen ngợi những đường đan bóng điệu nghệ của Iniesta, Xavi, Villa…

- TTXVN ngày 3/7 đưa tin: “Bỉ nhọc nhằn đánh bại Nhật Bản trong trận cầu siêu kịch tính” cho biết: Với sự chênh lệch lớn về chất lượng đội hình, trận đấu với Nhật Bản tại vòng 1/8 được đánh giá sẽ diễn ra một cách thuận lợi đối với đội tuyển Bỉ và chiến thắng dành cho đoàn quân của HLV Roberto Martinez dường như là một điều chắc chắn. Tuy nhiên, với sự kiên cường và quả cảm cùng một lối chơi phòng ngự phản công vô cùng hiện đại, đại diện còn lại duy nhất của châu Á đã khiến Bỉ phải toát mồ hôi hột và chỉ có thể giành chiến thắng ở những phút cuối cùng của trận đấu.

- Báo Hà Nội mới ngày 3/7 đưa tin: World Cup 2018: “Kẻ tám lạng, người nửa cân” cho biết: Hai cặp đấu cuối của vòng 2 World Cup 2018 gồm Thụy Điển - Thụy Sĩ (21h00 ngày 3-7), Anh - Colombia (1h00 ngày 4-7) là cuộc đấu giữa những đội cân tài cân sức. Ở những trận đấu này, không loại trừ khả năng kẻ thắng, người thua sẽ được phân định sau loạt đá 11m. Trận đấu giữa Thụy Điển - Thụy Sĩ rất khó lường bởi cả hai đội đều có lối đá thiên về sức mạnh, đề cao sự chắc chắn. Rất khó để kỳ vọng vào một thế trận đôi công hấp dẫn. Đội tuyển Thụy Điển không có ngôi sao lớn nào trong đội hình nhưng họ đã chứng tỏ mình có thể đạt thành tích tốt nhờ dàn cầu thủ đồng đều, có ý thức chiến thuật cao.

- Báo Vnexpress ngày 3/7 đưa tin: “Người Nga mở tiệc thâu đêm mừng chiến thắng lịch sử tại World Cup” cho biết: Niềm vui chiến thắng lan tỏa khắp nước Nga sau khi đội tuyển nước này đánh bại Tây Ban Nha để lọt vào tứ kết World Cup. Đội chủ nhà hôm 1-7 đã giành chiến thắng 4-3 trong loạt luân lưu sau khi cầm hòa 1-1 suốt 120 phút thi đấu trước Tây Ban Nha, đội bóng được đánh giá "trên cơ". Chiến thắng bất ngờ này được người dân Nga xem là một dấu mốc lịch sử, bởi đây là lần đầu tiên bóng đá nước này vào tới tứ kết World Cup kể từ khi Liên Xô tan rã.

- Báo Tuổi trẻ ngày 3/7 đưa tin: “Chấm dứt kỷ nguyên Messi - Ronaldo, chờ cú đẩy domino đầu tiên” cho biết: Sau trận thắng Nigeria, Messi tuyên bố sẽ chỉ giã từ ĐTQG khi đã trở thành nhà vô địch World Cup. Tuyên ngôn ấy, được soi chiếu lại lần vùng vằng đi rồi ở của anh khoảng 2 năm trước, cho thấy một khát vọng đến cháy lòng của siêu sao Argentina:

- TTXVN ngày 3/7 đưa tin: “Brazil trở thành đội bóng ghi bàn nhiều nhất trong lịch sử World Cup” cho biết: Ngôi sao Neymar đã tỏa sáng với 1 bàn thắng và 1 pha kiến tạo thành bàn, góp công lớn vào chiến thắng 2-0 trước Mexico, qua đó đưa Brazil giành vé vào chơi ở tứ kết World Cup 2018. Với 2 bàn thắng ghi được ở trận đấu này, Brazil chính thức vượt qua Đức trở thành đội bóng ghi bàn tốt nhất lịch sử World Cup.

- Báo Hà Nội mới ngày 2/7 đưa tin: “World Cup 2018: Kỳ vọng vào những ứng cử viên vô địch” cho biết: Khi những ứng cử viên vô địch nặng ký như Argentina và Bồ Đào Nha đã phải rời cuộc chơi thì Brazil hay Bỉ được kỳ vọng rất nhiều. Những sai lầm ở các trận đấu loại trực tiếp sẽ khó sửa chữa nên cả hai đội bóng này thận trọng một chút cũng không thừa.

- Báo Vnexpress ngày 3/7 đưa tin: “Croatia vào tứ kết nhờ chiến thắng trong loạt luân lưu” cho biết: Luka Modric và các đồng đội thắng 3-2 trong loạt cân não, sau khi hòa 1-1 ở hai hiệp chính và phụ với Đan Mạch tối 1-7. Trận đấu có khởi đầu tưng bừng khi hai bàn thắng được ghi trong bốn phút đầu tiên. Bắt nguồn từ cú ném biên cực mạnh của Jonas Knudsen, trung vệ Mathias Joergensen lợi dụng tình huống lộn xộn để ghi bàn mở tỷ số ngay trước khi bước qua phút đầu tiên. Tuy nhiên, Croatia có câu trả lời ngay lập tức với pha chớp thời cơ dứt điểm của Mario Mandzukic.

- Báo Tuổi trẻ ngày 2/7 đưa tin: “Triều Tiên phát hành bộ tem World Cup 2018 giá 2 tô phở 1 con tem” cho biết: Không được tranh tài tại World Cup 2018, nhưng Triều Tiên vẫn hòa vào không khí của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh bằng một bộ tem độc đáo và bắt mắt, với mức giá chỉ ngang 2 tô phở/con tem.

- TTXVN ngày 3/7 đưa tin: “Trọng tài sẽ mang lại may mắn cho Colombia?” cho biết: Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đã chỉ định ông Mark Geiger là trọng tài bắt chính trong trận Anh gặp Colombia ở vòng 1/8 World Cup 2018. Người hâm mộ Colombia đang hy vọng đây sẽ là một điềm may cho đội bóng châu Mỹ, bởi cách đây 4 năm ông Geiger cũng từng "cầm cân nảy mực" trong trận đấu giữa Colombia và Hy Lạp ở vòng bảng World Cup 2014. Trong trận đấu này, "Los Cafeteros" đã giành chiến thắng với tỷ số 3-0.

- Báo Thanh Niên ngày 2/7 đưa tin: “World Cup 2018 có thể là kỳ World Cup kỳ lạ nhất trong lịch sử” cho biết: Hàng loạt những ứng viên vô địch như Đức, Argentina, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha đã phải sớm nói lời chia tay World Cup 2018 khiến cho giải đấu này trở nên rất khó đoán.

- TTXVN ngày 2/7 đưa tin: “World Cup 2018: Hào hứng cùng vũ điệu sân cỏ” cho biết: Trận đấu giữa Brasil - Mexico được đông đảo người hâm mộ tại thành phố Đà Nẵng háo hức đón xem. Trong khi nhiều ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch World Cup 2018 lần lượt "rơi rụng", thì Brasil vẫn cho thấy bản lĩnh và sự ổn định phong độ. Đoàn quân của huấn luyện viên Tite giành chiến thắng 6/7 trận gần nhất.

- Báo Thanh Niên ngày 3/7 đưa tin: HLV Mexico ví Neymar là ‘sự xấu hổ của bóng đá’ cho biết: Thua đã đành, nhưng việc Neymar liên tục nằm sân, giãy đành đạch thật lâu mỗi khi có va chạm đã khiến HLV Juan Carlos Osorio và phía Mexico nóng mắt, điên tiết. Ông phát biểu: “Thật không may, và nó là một sự xấu hổ cho bóng đá, chúng tôi đã lãng phí rất nhiều thời gian chỉ vì một cầu thủ. Điều đó thật đáng xấu hổ cho tất cả những người theo dõi, tất cả những em bé đang dõi theo… Neymar không nên “diễn sâu” như thế. Tôi nghĩ điều đó có ảnh hưởng đến tốc độ và lối chơi của Mexico”.

- TTXVN ngày 2/7 đưa tin: “World Cup 2018: Người dân xứ Nghệ sôi động cùng những trận đấu đỉnh cao” cho biết: World Cup 2018 đang vào vòng 1/8 với nhiều trận cầu hấp dẫn, gay cấn. Hòa cùng không khí sôi động của người hâm mộ cả nước, ở Nghệ An, các tín đồ của làng túc cầu đang có những đêm không ngủ, chung niềm vui cùng người hâm mộ đang có mặt ở xứ sở Bạch Dương.

- Báo Thanh Niên ngày 2/7 đưa tin: "HLV Martinez vẫn tự hào ‘cá tính' Bỉ sau màn chết hụt trước Nhật Bản" cho biết: “Đó là những gì diễn ra tại World Cup. Đó là một thử nghiệm về cá tính và là bài kiểm tra cho đội bóng. Chiến thắng trước Nhật Bản nói lên tất cả với mọi người về tập thể đội bóng này”, HLV Martinez tự hào.

- TTXVN ngày 2/7 đưa tin: Tuyển Tây Ban Nha đối diện với kỷ nguyên 'đen tối' cho biết: Tây Ban Nha tới dự World Cup 2018 với niềm tin có thể thống trị bóng đá thế giới một lần nữa song thất bại mới đây trước tuyển Nga ở vòng 1/8 đang tạo ra những lo lắng về thời kỳ “đen tối” của La Roja. Ngay sau trận thua đưa đội tuyển Tây Ban Nha về nước, các trang báo thể thao chính tại nước này đã bày tỏ lo ngại về tương lai của La Roja. Tờ El Pais viết rằng: “Tây Ban Nha đã tụt lại 10 năm”, trong khi tờ - Marca giật tít: “Tây Ban Nha quay lại với quá khứ”.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo điện tử VOV ngày 2/7 đưa tin: “7 sai lầm trong việc nuôi dạy con mà cha mẹ tâm lý cũng dễ mắc phải” cho biết: Việc nhận ra những sai lầm trong cách nuôi dạy con của các bậc cha mẹ giúp họ tiếp cận được những phương pháp đúng đắn và phù hợp hơn.

- Báo Thanh Niên ngày 2/7 đưa tin: “Báo Thanh Niên tiếp tục cứu trợ vùng mưa lũ Hà Giang” cho biết: Trong hai ngày 30.6 và 1.7, đoàn công tác của Báo Thanh Niên đã đến chia sẻ mất mát với người dân huyện Vị Xuyên, Quản Bạ thuộc tỉnh Hà Giang. Đoàn đã trao quà cứu trợ của bạn đọc cho mỗi gia đình mất nhà cửa và có người thiệt mạng phần quà gồm 5 triệu đồng cùng các đồ dùng thiết yếu như dầu ăn, mì chính, nước mắm... Các hộ có hoa màu, nhà cửa bị ảnh hưởng do lũ được gửi tặng mỗi gia đình 1 triệu đồng.

Thủy Bích

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×