Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 3/12/2018

03/12/2018 | 16:52

Đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng 2-1 trước chủ nhà Philippines ở trận bán kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2018 là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Hà Nội mới ngày 3/12 đưa tin: Trưng bày ảnh “Che Guevara, Fidel Castro - Ngọn lửa hải đăng cách mạng Cuba” cho biết: Ngày 3-12, tại Hà Nội đã diễn ra trưng bày ảnh “Che Guevara, Fidel Castro - Ngọn lửa hải đăng cách mạng Cuba” do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Chương trình trưng bày ảnh này được tổ chức nhân kỷ niệm 58 năm thiết lập quan hệ Việt Nam - Cuba, chào đón Hội Nhà báo Cu ba - do Phó Chủ tịch Hội J.Alonso làm Trưởng đoàn, sang thăm và làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam. Tại cuộc trưng bày, 36 bức ảnh về lãnh tụ Che Guevara, Fidel Castro - những ngọn hải đăng cách mạng Cuba, do nhà báo lão thành của nền báo chí Cuba P.Ramirez, ghi lại một cách chân thực, sống động, đầy tính báo chí và tính nghệ thuật đã được giới thiệu đến khách tham dự.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 3/12 đưa tin: “Chuẩn bị tổ chức Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần VIII” cho biết: Sáng 3/12, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở đã có buổi làm việc với Lãnh đạo Sở VHTTDL tỉnh Cần Thơ về kế hoạch tổ chức Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ VIII năm 2019 và Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ III tại Cần Thơ năm 2020. Tại buổi làm việc, Sở VHTTDL tỉnh Cần Thơ đã nêu kế hoạch tổ chức các sự kiện, trong đó, với Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ VIII năm 2019 với chủ đề "Hương sắc phương Nam". Thời gian diễn ra từ ngày 12-16/ 4/2019, tại Trung tâm Xúc tiến Đầu tư – Thương mại và Hội chợ triển lãm cần Thơ. Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ có sự tham gia của các nghệ nhân, doanh nghiệp làm bánh dân gian trong cả nước; các nhà hàng kinh doanh ẩm thực Nam Bộ; các đơn vị kinh doanh đặc sản trong và ngoài nước.

- Báo Công an Nhân dân ngày 3/12 đưa tin: “Nhiều hoạt động lễ hội trong tháng 12 và chào đón năm mới” cho biết: Khởi đầu của mùa lễ hội với hàng loạt các sự kiện từ đầu tháng 12  đến hết Tết Âm Lịch là Lễ Thắp sáng Cây thông Noel tại Đà Nẵng và sự kiện thường niên mang tên “Chợ Quê Ngày Tết”.

- Báo Đại Đoàn Kết ngày 3/12 đưa tin: “Tìm kiếm tài năng diễn viên xiếc toàn quốc” cho biết: Từ ngày 4 đến 10/12, tại Rạp xiếc Trung ương, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTTDL) phối hợp với Hội Nghệ sĩ sân khấu VN, Sở VHTT Hà Nội sẽ tổ chức Cuộc thi tài năng diễn viên xiếc toàn quốc 2018. Cuộc thi có 67 nghệ sĩ chính thức tham gia. Trong khuôn khổ diễn ra cuộc thi, còn có các hoạt động liên quan đến lĩnh vực Xiếc, nổi bật là Lễ diễu hành của các nghệ sĩ tham gia Cuộc thi vào chiều 2/12 trên tuyến phố đi bộ Hồ Gươm. Tọa đàm “Nghệ thuật Xiếc Việt Nam trong xu thế hội nhập” tại  Liên đoàn Xiếc Việt Nam vào sáng 8/12.    

- TTXVN ngày 2/12 đưa tin: Bế mạc Festival văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên 2018” cho biết: Điểm nhấn của Lễ bế mạc là chương trình nghệ thuật mang đến cho khán giả một bữa tiệc đa sắc màu trong một không gian mang đậm những giá trị văn hóa đặc trưng của Tây Nguyên. Với 17 tiết mục ca múa nhạc và trình diễn cồng chiêng do các ca sĩ cùng học sinh và các đoàn nghệ nhân tham dự Festival lần này biểu diễn, đêm bế mạc hướng đến mục đích tôn vinh không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, tôn vinh những giá trị văn hóa độc đáo của Gia Lai nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung.

- Báo Tin tức ngày 2/12 đưa tin: “Việt Nam thắng lớn tại giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế Thổ Nhĩ Kỳ” cho biết: Ngày 1/12/2018, tại thành phố Bursa, Thổ Nhĩ Kỳ, đã diễn ra Lễ trao giải cuộc thi Nhiếp ảnh Quốc tế Orhan Holding lần thứ 14, với sự bảo trợ của Hiệp hội Nhiếp ảnh Quốc tế (FIAP), Hiệp hội Nghệ thuật Nhiếp ảnh Thổ Nhĩ Kỳ...Việt Nam có 12 tác phẩm đạt giải và 9 tác phẩm được triển lãm tại cuộc thi Nhiếp ảnh Quốc tế Orhan Holding lần thứ 14 của Thổ Nhĩ Kỳ.

- Báo Hà Nội mới ngày 3/12 đưa tin: Tổ chức chọn “ông đồ” cho Hội chữ xuân Kỷ Hợi 2019 cho biết:  Hôm nay (3-12), Trung tâm hoạt động Văn hóa, Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám tổ chức khảo tuyển người viết chữ tại Hội chữ xuân Kỷ Hợi 2019. Theo đó, Ban tổ chức đưa ra chủ đề năm nay là “Văn hiến” với giới hạn nội dung văn bia Tiến sĩ tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám. Cuộc khảo tuyển nhằm tuyển chọn những “ông đồ” có trình độ, chuyên môn về thư pháp. Với chỉ tiêu 60 người tham gia Hội chữ xuân Kỷ Hợi, trong đó chỉ tiêu đã cấp là 23 người (người trúng khảo tuyển 3 năm, khách mời, thành viên Ban khảo tuyển), do đó, chỉ tiêu khảo tuyển năm 2019 là 37 người.

- Báo Văn hóa ngày 3/12 đưa tin: Triển lãm “Nhạc cụ truyền thống các dân tộc Việt Nam” cho biết: Trong khuôn khổ Festival Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên tại tỉnh Gia Lai năm 2018, Triển lãm “Nhạc cụ truyền thống các dân tộc Việt Nam” do Bộ VHTTDL giao Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam thực hiện diễn ra tại Bảo tàng tỉnh Gia Lai đã mang đến một cái nhìn tổng quát và mang tính đặc trưng của nhạc cụ truyền thống các vùng miền đất nước.

- TTXVN ngày 2/12 đưa tin: “Kỳ vọng vào thế hệ nghệ nhân Tây Nguyên kế thừa” cho biết: Độ tuổi trung bình của các nghệ nhân tham gia Festival văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên 2018 chỉ khoảng 30, cho thấy sự trưởng thành của một thế hệ kế thừa, phát huy nét văn hóa đặc trưng, độc đáo của đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây. Đến với Festival văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên 2018, đoàn thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai có 50 nghệ nhân của bốn ngôi làng người Bahnar trên địa bàn là làng Pốt, xã Song An và làng PNang, làng Nhoi, làng Hòa Bình của xã Tú An. Trong số này, có 6 nghệ nhân đan lát, tạc tượng, dệt thổ cẩm và 44 nghệ nhân múa Cồng chiêng. Người nhỏ tuổi nhất năm nay mới lên 10 và nghệ nhân lớn tuổi nhất cũng chỉ hơn 50. Đây là đoàn nghệ nhân có tuổi đời trẻ nhất từ trước tới nay của thị xã An Khê, trung bình chỉ 25 tuổi, đến tham dự một ngày hội lớn của khu vực.

- Báo Tin tức ngày 2/12 đưa tin: “Sài Gòn -TP Hồ Chí Minh 320 năm qua những tấm bản đồ cổ” cho biết: Kỷ niệm 320 năm Sài Gòn - Chợ Lớn - TP Hồ Chí Minh (1698 - 2018), tại đường sách TP Hồ Chí Minh, Sở Thông tin - Truyền thông TP Hồ Chí Minh đã tổ chức triển lãm ảnh Sài Gòn -TP Hồ Chí Minh 320 năm qua các bản đồ cổ Sài Gòn và qua các bức ảnh panorama. Theo đó, triển lãm trưng bày các tấm bản đồ cổ Sài Gòn qua các năm: 1799, 1860, 1864, 1870, 1875, 1878, 1881, 1882, 1893, 1895, 1898, 1911, 1920, 1922… Đặc biệt, triển lãm còn trưng bày 5 bản đồ gốc về chiến sự Pháp tấn công Sài Gòn từ năm 1859 - 1863, gồm: Bản đồ sông Sài Gòn 1859 do Bộ Hải quân Công binh Pháp vẽ, bản đồ Sài Gòn 1860 của Trinh sát Công binh Pháp ngày 19/7/1860, bản đồ Sài Gòn 1861 về chiến tuyến Kỳ Hòa và phác đồ vị trí các đồn và các tàu Pháp ở Nam kỳ (tháng 11/1861), bản đồ cảng Sài Gòn 1863 của chuẩn Đô đốc Grandière, bản đồ Sài Gòn 1866 của Hải quân Pháp.

- Báo Văn hóa ngày 3/12 đưa tin: “Phim Việt tiếp tục gặp khó trong phát hành” cho biết: Đó là một trong những khó khăn đã được nhìn nhận thẳng thắn tại Hội nghị tổng kết công tác điện ảnh năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019 do Cục Điện ảnh tổ chức vào cuối tuần qua. Trong khi các doanh nghiệp nước ngoài ồ ạt nhập khẩu phim vào Việt Nam thì phim trong nước lại bộc lộ rõ sự yếu thế, vấp phải không ít vướng mắc trong phát hành, đặc biệt trong việc đưa vào hệ thống phát hành do nhà đầu tư nước ngoài quản lý.

- Báo Lao động Thủ đô ngày 3/12 đưa tin: “Sân chơi nghệ thuật từ một ngôi trường” cho biết:  Đã thành thông lệ, cứ mỗi dịp tháng 11 về, thầy và trò Trường Marie Curie lại rộn ràng với Hội diễn văn nghệ lớn nhất trong năm. Chứng kiến Hội diễn văn nghệ lần thứ 26 của trường, chúng tôi nhận ra, đây là một sân hơi nghệ thuật chuyên nghiệp dành cho học sinh và thầy cô. 

- TTXVN ngày 2/12 đưa tin: “Phục dựng Nghi lễ mừng Nhà Rông mới” cho biết: Chiều 2/12, ngày cuối của Festival văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên 2018, Ban tổ chức đã phục dựng Nghi lễ mừng Nhà Rông mới tại Nhà Rông làng Ốp, phường Hoa Lư, thành phố Pleiku (Gia Lai). Đối với cư dân Bắc Tây Nguyên nói chung, Nghi lễ mừng Nhà Rông mới được coi là lễ hội lớn nhất trong các nghi lễ của người Bahnar. Lễ hội này được tiến hành ở nhà Rông của làng nơi cộng đồng dân tộc Bahnar sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, hội họp và là địa điểm để phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất đến bà con nhân dân.

- Báo Hà Nội mới ngày 3/12 đưa tin: "Sắc hoa” Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam cho biết: Trong tháng 12, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) sẽ diễn ra nhiều hoạt động hấp dẫn chào đón năm mới 2019 với chủ đề “Sắc hoa”. Với sự tham gia của hơn 200 nghệ sĩ, diễn viên và đồng bào 13 dân tộc, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam giới thiệu tới du khách các sự kiện điểm nhấn, gồm: Không gian Chợ phiên vùng cao chào năm mới 2019; Khu trưng bày tinh hoa nghề thủ công truyền thống các dân tộc; “Mâm cơm sum họp ngày cuối năm; Lễ hội rượu cần dân tộc Kháng (Sơn La)…

- TTXVN ngày 2/12 đưa tin: “Sắp diễn ra Đại lễ tưởng niệm 710 năm Đức Vua - Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn” cho biết: Đại lễ tưởng niệm 710 năm Đức Vua – Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn (1308 – 2018) với nhiều hoạt động nghi lễ trang nghiêm sẽ được tổ chức trong hai ngày 6 và 7/12, tại Quảng Ninh. Thông tin trên được Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết tại buổi họp báo chiều 2/12. Theo Hòa thượng Thích Gia Quang, với mục đích tưởng niệm, tôn vinh công đức của Đức Vua – Phật hoàng Trần Nhân Tông với dân tộc và đạo pháp, trong khuôn khổ Đại lễ, sẽ diễn ra lễ tưởng niệm Phật hoàng Trần Nhân Tông và Đại lễ cầu siêu tại chùa Ngọa Vân (Đông Triều).  

- Báo Hà Nội mới ngày 2/12 đưa tin: “Phố đi bộ sôi động với biểu diễn nghệ thuật xiếc” cho biết: Chương trình biểu diễn nghệ thuật xiếc do Liên đoàn xiếc Việt Nam tổ chức chiều 2-12 tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ tài năng đã đem lại không khí vui tươi, sôi động cho người dân Thủ đô. Chương trình chào mừng “Cuộc thi tài năng diễn viên xiếc toàn quốc năm 2018” (diễn ra từ ngày 4 đến 10-12, tại Rạp xiếc trung ương, phố Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) gồm hoạt động diễu hành với loại hình nghệ thuật xiếc người và xiếc động vật tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.

- TTXVN ngày 2/12 đưa tin: “Bảo tồn và phát huy giá trị gắn với phát triển du lịch làng cổ Phước Tích” cho biết: Tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa đầu tư hơn 2 tỷ đồng để quy hoạch tổng thể diện tích 53,9 ha nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di tích kiến trúc nghệ thuật làng cổ Phước Tích (tại thôn Phước Phú, xã Phong Hòa, huyện Phong Điền) gắn với phát triển du lịch bền vững và tạo sự kết nối, phát triển không gian kinh tế - văn hóa và xã hội trên địa bàn. Đây cũng là điểm đến hết sức hấp dẫn đối với khách du lịch trong và ngoài nước trong các dịp Festival Huế với tour du lịch "Hương xưa làng cổ".

- Báo Hà Nội mới ngày 2/12 đưa tin: “Từ 5 đến 7-12, Đại lễ tưởng niệm 710 năm Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn” cho biết: Chiều 2-12, tại khu di tích danh thắng quốc gia Yên Tử, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam phối hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh tổ chức họp báo về Đại lễ tưởng niệm 710 năm Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn, hội thảo khoa học quốc tế “Trần Nhân Tông và Phật giáo Trúc Lâm – Đặc sắc tư tưởng, văn hóa”.

- Báo Hà Nội mới ngày 2/12 đưa tin: “Thư viện điện tử phát triển: Giấc mơ không quá xa vời” cho biết: Phát triển thư viện điện tử đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 là một vấn đề tương đối mới và cũng không dễ ở Việt Nam. Thế nhưng nếu biết tận dụng cơ hội, vận động mạnh mẽ thì giấc mơ về một hệ thống thư viện điện tử phát triển hiện đại của chúng ta không quá xa vời.
 


Đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng 2-1 trước chủ nhà Philippines ở trận bán kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2018 - Ảnh: Một Thế Giới
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo Tin tức ngày 3/12 đưa tin: “Giá tăng không đáng kể, các hãng lữ hành 'cháy' tour Tết Dương lịch 2019” cho biết: Nhiều công ty lữ hành đã đóng sổ đăng ký tour Tết Dương lịch 2019. Cũng có những công ty quyết định mở thêm tour mới để đáp ứng nhu cầu tăng cao của du khách. Các tour ngoài nước như đi Nhật, Đài Loan (Trung Quốc), tour trung nước như biển đảo, Tây- Đông bắc... được lựa chọn nhiều nhất. Tết Dương lịch 2019 được nghỉ 4 ngày (29/12 - 1/1) nên nhiều người dân TP Hồ Chí Minh đã tính đến việc đi du lịch nghỉ ngơi. Dù mới đầu tháng 12, nhưng hầu hết các công ty du lịch trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cho biết lượng tour bán ra đã đạt 95 - 98% so với kế hoạch. Thậm chí nhiều đơn vị như Saigontourist, Vietravel, TST, Fiditour, Vietrantour... đã chốt đăng kí tới 99 - 100% cho tất cả các tour đi dịp Tết Dương lịch.

- Báo điện tử Công thương ngày 3/12 đưa tin: Du lịch cộng đồng - “Đòn bẩy” phát triển kinh tế cho đồng bào dân tộc thiểu số Gia Lai cho biết: Nhằm khai thác thế mạnh về văn hóa truyền thống, nhất là xây dựng văn hóa cồng chiêng trở thành sản phẩm đặc trưng cho khu vực Tây Nguyên cũng như của địa phương, tỉnh Gia Lai đang tích cực đẩy mạnh đầu tư, khai thác và xây dựng mô hình du lịch cộng đồng. Năm 2017, UBND tỉnh Gia Lai đã phê duyệt “Kế hoạch phát triển du lịch tỉnh Gia Lai giai đoạn 2017-2020”. Kế hoạch này xác định mục tiêu phát triển nhanh và bền vững để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế có đóng góp quan trọng của tỉnh, góp phần tăng thu nhập cho xã hội, tạo việc làm, nâng cao đời sống nhân dân; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa; phấn đấu đưa Gia Lai trở thành một trong những trung tâm du lịch trong khu vực Tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia.

- TTXVN ngày 2/12 đưa tin: “Độc đáo nón Huế làm từ lá sen” cho biết: Từ nguồn nguyên liệu lá sen, anh Nguyễn Thanh Thảo (sinh năm 1988, ở phường Hương Sơ, thành phố Huế) đã sáng tạo ra những nón sen như một mặt hàng thủ công mới lạ dành cho du khách mua làm quà khi đến Huế.

- Báo Hà Nội mới ngày 2/12 đưa tin: “Đưa di sản phi vật thể thành sản phẩm du lịch: Chưa khai thác hiệu quả” cho biết:  Đưa di sản phi vật thể thành sản phẩm du lịch được xác định là một trong những giải pháp nhằm phát huy giá trị di sản, tiếp sức nghệ nhân gìn giữ, trao truyền văn hóa truyền thống. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân, hướng đi này vẫn chưa được quan tâm, khai thác hiệu quả, ảnh hưởng không nhỏ tới cơ hội quảng bá, tôn vinh di sản.

- Báo điện tử Tri thức trực tuyến ngày 3/12 đưa tin: “Bãi Kem lọt top 100 bãi biển đẹp nhất thế giới năm 2018” cho biết: Bãi Kem (Phú Quốc, Kiên Giang) vừa lọt vào danh sách top 100 bãi biển đẹp nhất thế giới 2018 do mạng lưới du lịch lớn nhất của Canada Flight Network bình chọn. Bãi Khem, hay còn được nhiều người dân bản địa gọi là Bãi Kem, nằm ở phía Nam đảo Phú Quốc, thuộc thị trấn An Thới, cách thị trấn trung tâm Dương Đông 25km. Bãi biển hình cánh cung, tĩnh lặng bình yên giữa hai sườn rừng cây xanh thẫm.

- Báo điện tử Dân Việt ngày 3/12 đưa tin: “Khu vui chơi giải trí quốc tế Tuần Châu: Mở cửa miễn phí phục vụ du khách” cho biết: Để tiếp tục hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh, Tập đoàn Tuần Châu quyết định mở cửa miễn phí Khu vui chơi giải trí quốc tế Tuần Châu từ ngày 1.12.2018 đến hết ngày 31.12.2018. Khu vui chơi giải trí quốc tế Tuần Châu có tổng diện tích hơn 20 ha bao gồm tổ hợp các công viên với các loại hình vui chơi giải trí mang đẳng cấp quốc tế như: Câu lạc bộ biểu diễn cá heo, hải cẩu, sư tử biển; chương trình biểu diễn ảo thuật; phòng chiếu phim 5D, 9D; các trò chơi game trong nhà và ngoài trời cùng 12 trò chơi cảm giác mạnh hiện đại bậc nhất hiện nay.

- TTXVN ngày 2/12 đưa tin: “Điện Biên phấn đấu đón hơn 800.000 lượt khách du lịch trong năm 2019” cho biết: Đó là mục tiêu mà ngành du lịch tỉnh Điện Biên đề ra tại Hội nghị gặp mặt các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh du lịch năm 2018, diễn ra ngày 2/12. Theo đó, mục tiêu cụ thể trong năm 2019, tỉnh Điện Biên đón và phục vụ từ 830.000 đến 870.000 lượt khách du lịch, tăng trên 17% so với năm 2018, trong đó trên 180.000 lượt khách quốc tế, tăng 19% so với năm 2018; tổng thu từ hoạt động du lịch trên 1.360 tỷ đồng, tăng 17,7% so với năm 2018.

- Báo điện tử VOV ngày 2/12 đưa tin: Dãy Hoàng Liên Sơn là “Điểm đến hấp dẫn nhất thế giới năm 2019” cho biết: Ngày 27-11 vừa qua, Tạp chí National Geographic của Mỹ đã công bố Top 28 Điểm đến hấp dẫn nhất thế giới năm 2019. Hoàng Liên Sơn, Sa Pa của Việt Nam xếp thứ 7 trong bảng xếp hạng này, đồng thời được bình chọn là điểm đến thú vị nhất khu vực Đông Nam Á. National Geographic là tạp chí uy tín của Mỹ có độ phủ sóng trên toàn thế giới với các ấn phẩm được dịch sang 40 thứ tiếng. Trong đợt công bố các Điểm đến hấp dẫn nhất thế giới 2019 vừa qua do các biên tập viên du lịch và các nhà thám hiểm của National Geographic bình chọn, tạp chí nổi tiếng này đã “bật mí” 28 điểm tuyệt vời nhất trên khắp thế giới. Trong đó, hình ảnh Hoàng Liên Sơn, Sa Pa, Việt Nam xuất hiện ấn tượng và đầy hấp dẫn ở vị trí thứ 7/28.

- Báo Hà Nội mới ngày 1/12 đưa tin: “Để du khách mở rộng hầu bao...” cho biết: Theo khảo sát về xu hướng du lịch trong năm 2018 của Tổ chức Visa Việt Nam (chuyên về công nghệ thanh toán toàn cầu), người Việt Nam chi tiêu rất mạnh khi du lịch nước ngoài. Trung bình một chuyến, mỗi người chi khoảng 880 USD và dự kiến chi khoảng 1.100 USD trong chuyến tiếp theo. Du khách Việt không chỉ mua hàng lưu niệm, thực phẩm chế biến, bia rượu… mà còn mạnh tay mua hàng cao cấp và đặc sản. Điều đáng nói là nhiều du khách sẵn sàng mua hàng hóa với giá cao, trong khi hàng cùng loại ở trong nước bán rất nhiều, với giá hợp lý và chất lượng không thua kém. Thực tế, đa số du khách Việt Nam thích mua hàng ở nước ngoài là do hướng dẫn viên "đánh trúng" tâm lý người Việt vốn sẵn thành kiến chất lượng hàng trong nước kém hơn.

- Báo Quốc tế ngày 3/12 đưa tin: “Du lịch tàu biển: Hướng đi mới của du lịch Hạ Long” cho biết: Theo Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), chiến lược phát triển du lịch tàu biển đến năm 2020 của thế giới sẽ có xu thế phát triển mạnh đến vùng Viễn Đông, trong đó có Việt Nam. Và Hạ Long (Quảng Ninh) được đánh giá là một trong những điểm đến đặc biệt hấp dẫn đối với các hãng tàu biển quốc tế khi đến Việt Nam. 

- Báo Kinh tế Đô thị ngày 3/12 đưa tin: “Hương Sơn phát huy thế mạnh du lịch” cho biết: Xã Hương Sơn (huyện Mỹ Đức) không chỉ nổi tiếng với quần thể di tích chùa Hương mà còn thu hút đông đảo du khách thập phương bởi nhiều thắng cảnh đẹp. Phát huy tiềm năng, lợi thế được thiên nhiên ưu đãi, Hương Sơn đã và đang đẩy mạnh phát triển đa dạng các loại hình dịch vụ du lịch.

- TTXVN ngày 2/12 đưa tin: “Tọa đàm Liên kết phát triển tour du lịch giữa Gia Lai với các địa phương” cho biết: Trong khuôn khổ các hoạt động Festival văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên 2018, chiều 2/12, Tọa đàm “Liên kết phát triển tour du lịch giữa Gia Lai với các địa phương” đã diễn ra tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai. Tọa đàm nhằm ghi nhận ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự tour du lịch cộng đồng và khảo sát du lịch (famtrip) do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai phối hợp cùng các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, câu lạc bộ du lịch cộng đồng trong và ngoài tỉnh tổ chức trong hai ngày 1 và 2/12. Qua đó, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, câu lạc bộ du lịch cộng đồng giúp tỉnh Gia Lai có định hướng hình thành sản phẩm du lịch mới, phù hợp với thị trường; đồng thời tích cực hỗ trợ quảng bá cũng như đưa khách du lịch đến với Gia Lai.

- Báo Hà Nội mới ngày 1/12 đưa tin: “Tour giá rẻ: Quản chặt để tránh biến tướng” cho biết: Sau những ồn ào về tour giá rẻ bị biến tướng (thường gọi là “tour 0 đồng”) đối với khách nước ngoài, các nhà quản lý lại phải đối mặt với tour giá rẻ biến tướng khác dành cho khách nội địa. Rõ ràng, tình trạng này cần sự quản lý chặt chẽ của cơ quan chức năng địa phương để tránh những hệ lụy, giúp hình ảnh du lịch Việt Nam không bị ảnh hưởng tiêu cực.

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo Thể thao và Văn hóa ngày 3/12 đưa tin: “Ông Park quá nguy hiểm, không ai biết Việt Nam sẽ đá thế nào” cho biết: Cần phải có hướng dẫn chống chỉ định với các đồng nghiệp của HLV Park Hang-seo ở AFF Cup 2018, vì ông nguy hiểm quá. Cứ sau mỗi trận đấu, "Ngài ngủ gật" dường như lại mang tới một liều thuốc mê cho các đối thủ trên ghế chỉ đạo, và không một ai biết, Việt Nam sẽ chơi bóng như thế nào ở trên sân.

- Báo Tin tức ngày 3/12 đưa tin: “Park Hang-seo: Ông thầy lắm chiêu!” cho biết: Hạ đẹp đội tuyển Philippines có trong tay đội hình "made in châu Âu" dưới sự dẫn dắt của chiến lược gia danh tiếng Eriksson, HLV Park Hang-seo đang cho thấy mình thật sự xuất sắc trong việc điều binh khiển tướng và giới chuyên môn vẫn nhận định chiến lược gia người Hàn Quốc vẫn còn nhiều “bài” giấu trong tay áo.

- Báo Hà Nội mới ngày 3/12 đưa tin:  “Đoàn Hà Nội giành Huy chương vàng ở môn cầu mây” cho biết: Sáng 3-12, trận chung kết môn cầu mây nữ diễn ra kịch tính giữa đội Hà Nội và đội Yên Bái tại Nhà thi đấu quận Hoàng Mai (Hà Nội).  Việc giành chiến thắng ở nội dung thi đấu đội tuyển 4 nữ trước đội Yên Bái với tỷ số 2-0, đội cầu mây Hà Nội đã đem tấm Huy chương vàng đầu tiên ở bộ môn này. Bước vào hiệp thi đấu thứ nhất, đội cầu mây Hà Nội có phần tự tin và chơi lấn lướt trước đội cầu mây Yên Bái. Đội Hà Nội liên tục ghi điểm trực tiếp từ những cú giao cầu, đánh đầu bỏ nhỏ và santo. Không chịu được sức ép từ các VĐV Hà Nội, các VĐV đội Yên Bái liên tục giao cầu hỏng và để thua với tỷ số 7-21 trong hiệp thi đấu này.

- Báo Vietnamplus ngày 3/12 đưa tin: “HLV Sven-Goran Eriksson đánh giá Việt Nam xuất sắc nhất giải” cho biết: Trong buổi họp báo sau trận Bán kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2018 gặp đội tuyển Việt Nam, huấn luyện viên Sven-Goran Eriksson thừa nhận Philippines đã phải gặp đối thủ mạnh nhất tại giải đấu năm nay. Chiến lược gia người Thụy Điển cho biết: "Chúng tôi đã gặp đội bóng rất mạnh, xuất sắc nhất từ đầu giải AFF Cup 2018 đến giờ, không nghi ngờ gì về điều đó. Họ vẫn được tổ chức rất tốt và nói thật là rất khó đối đầu với họ. Kết quả khiến tôi không vui lắm. Tôi nghĩ rằng cho đến khi họ ghi bàn thứ 2 thì chúng tôi vẫn kiểm soát được trận đấu và chơi như chúng tôi muốn và sẵn sàng lật ngược thế trận. Để đánh bại một đội bóng như vậy thì đội của bạn không được để thua trước mà phải đá thủng lưới họ trước đã. Dù sao, Philippines cũng phải tiếp tục, hy vọng tạo nên một bất ngờ nào đó ở Hà Nội để lật ngược tình thế".

- TTXVN ngày 3/12 đưa tin: “AFF Suzuki Cup 2018: Thủ thành Văn Lâm lập kỷ lục ấn tượng” cho biết: Trong trận đấu với Philippines tối 2/12, dù phải nhận bàn thua đầu tiên sau 4 trận giữ sạch lưới, nhưng thủ thành Đặng Văn Lâm của đội tuyển Việt Nam vẫn lập kỷ lục ấn tượng trong lịch sử giải đấu này. Chỉ tính thời gian thi đấu chính thức, Văn Lâm đã có 405 phút giữ sạch lưới. Thành tích này của Văn Lâm đã vượt qua kỷ lục cũ của đàn anh Trần Minh Quang là 399 phút giữ trắng lưới. Xếp sau là Hendro Kartiko (Indonesia, 388 phút) và Kittisak Rawangpa (Thái Lan, 369 phút).

- Báo Thể thao và Văn hóa ngày 3/12 đưa tin: “Tiền đạo 'xé lưới' Việt Nam lên tiếng chỉ trích thái độ của Philippines” cho biết: Tiền đạo Patrick Reichelt của Philippines đã lên tiếng chỉ trích thái độ thi đấu của đội nhà trong trận thua 1-2 trước Việt Nam đêm qua. Tối qua trên sân Panaad, Philippines đã thất thủ 1-2 trước Việt Nam ở bán kết lượt đi AFF Cup 2018. Sau trận đấu, tiền đạo đạo Patrick Reichelt, người đã "xé lưới" Văn Lâm, đã tự chỉ trích màn trình diễn mờ nhạt của The Azkals.“Hôm nay, chúng tôi đã không nỗ lực hết mình. 80 - 90% là như vậy. Tôi đã chơi trận bán kết thứ ba trong sự nghiệp ở đây. Và nếu chúng tôi cống hiến hết mình thì có thua tôi cũng không quan tâm. Nhưng hôm nay thật là đáng thất vọng, thực sự là như vậy”, Patrick chia sẻ.

- Báo Tin tức ngày 3/12 đưa tin: “Sau trận Việt Nam- Philippines: Muôn kiểu ăn mừng 'độc' của người hâm mộ Hà Nội” cho biết: Ngay sau khi trận bán kết lượt đi trên sân Philippines kết thúc với chiến thắng của tuyển Việt Nam, hàng nghìn cổ động viên Hà Nội đã đổ xuống phố ăn mừng. Mỗi người một cách riêng để thể thể hiện niềm vui của mình.

- Báo điện tử Zing.vn ngày 3/12 đưa tin: “Báo chí Philippines thừa nhận ít cơ hội trước tuyển Việt Nam” cho biết: Trận thua 1-2 trước thầy trò HLV Park Hang-seo đã khiến cơ hội lần đầu tiên vào chung kết AFF Cup của đội tuyển Philippines dần khép lại. Trước cuộc thư hùng, báo chí của quốc đảo Đông Nam Á dành khá nhiều kỳ vọng cho thầy trò HLV Sven-Goran Eriksson khi được thi đấu trên sân nhà Panaad. Tuy nhiên, kịch bản trận đấu đã diễn ra theo hướng không ai ngờ tới. Trang Philstar miêu tả thất bại của đội tuyển Philippines là "trận thua cúi đầu trước Việt Nam". Đội khách đã đẩy "Azkals" đến vực thẳm sau khi giành chiến thắng 2-1 ở trận bán kết lượt đi AFF Cup 2018.

- TTXVN ngày 3/12 đưa tin: “AFF Suzuki Cup 2018: AFP, Reuters ca ngợi chiến thắng của thày trò HLV Park Hang-seo” cho biết: Sau chiến thắng ngay trên đất Philippines của đội tuyển bóng đá Việt Nam trong khuôn khổ lượt đi vòng bán kết AFF Suzuki Cup 2018, các hãng truyền thông lớn của quốc tế đều có những bài viết đánh giá cao nỗ lực của thầy trò HLV Park Hang-seo. “Việt Nam kiểm soát trận bán kết” là tiêu đề được hãng tin AFP chọn cho bài viết về chiến thắng 2-1 của tuyển Việt Nam. Theo bài viết, tuyển Việt Nam đã có được khởi đầu thuận lợi trong trận đấu diễn ra ở Bacolod khi Đoàn Văn Hậu chuyền bóng khéo léo qua hàng phòng ngự đối phương, tạo điều kiện để Nguyễn Anh Đức đánh đầu qua thủ môn Michael Falkesgaard và mở tỷ số.

- Báo Thể thao và Văn hóa ngày 3/12 đưa tin: “Báo Philippines: Lượt về ở Mỹ Đình ngày 6/12 sẽ là trận cầu sinh tử với Philippines” cho biết: Các tờ báo ở Philippines đã bàng hoàng và sửng sốt sau khi tuyển Việt Nam giành chiến thắng 2-1 trên sân Panaad ở lượt đi Bán kết AFF Cup 2018. Tuyển Việt Nam đã giành chiến thắng 2-1 trên sân Panaad của Philippines ở trận Bán kết lượt đi AFF Cup 2018. Anh Đức là người ghi bàn mở tỉ số trận đấu với pha đánh đầu chính xác ở phút thứ 12. Đến cuối hiệp 1, Philippines đã san bằng tỉ số 1-1 nhờ pha đệm bóng cận thành của Patrick Reichelt. Tuy nhiên sau đó, Phan Văn Đức đã ghi bàn nâng tỉ số 2-1 cho Việt Nam ở hiệp 2. Đó cũng là bàn thắng ấn định tỉ số trận đấu, giúp Việt Nam có lợi thế rất lớn ở trận lượt về.

- Báo Tin tức ngày 3/12 đưa tin: “Khắp nơi xuống đường tung hô thày trò HLV Park Hang-seo” cho biết: Sau tiếng còi kết thúc trận Bán kết lượt đi AFF Cup 2018 với kết quả Việt Nam thắng Philippines 2-1, đông đảo cổ động viên cả nước đã xuống đường ăn mừng chiến thắng. Ngay sau khi thầy trò HLV Park Hang-seo hạ đối thủ với tỷ số 2 -1, người hâm mộ bóng đá ở Rạch Giá (Kiên Giang) đã đổ ra đường ăn mừng chiến thắng.

- Báo Vietnamplus ngày 3/12 đưa tin: “HLV Park Hang-seo cảm ơn những nỗ lực đáng khen của học trò” cho biết:  Huấn luyện viên Park Hang-seo đã cảm ơn các cầu thủ đội tuyển Việt Nam vì nỗ lực đáng khen ngợi của toàn đội trong suốt trận bán kết lượt đi và chiến thắng 2-1 đã tạo đà tâm lý cực lớn trước trận lượt về sau đây 4 ngày. Trong khi đó, huấn luyện viên Sven Goran Eriksson của đội tuyển Philippines nói: “Chúng tôi đã phải đối đầu với một đối thủ mạnh và chơi rất tốt. Nhưng tôi không thể hài lòng với kết quả khi đội tuyển Philippines đã thất bại. Khi đối đầu với một đối thủ như Việt Nam, bạn không thể để thua 2 bàn. Dù sao, hãy nhớ rằng chúng tôi vẫn chưa bị loại khỏi AFF Cup 2018 và vẫn còn trận lượt về vào ngày 6-12 tới".

- TTXVN ngày 3/12 đưa tin: “Người hâm mộ tin tưởng Việt Nam vô địch AFF Suzuki Cup 2018” cho biết: Ngay sau khi đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng 2 – 1 trước đội chủ nhà Philippines tại trận bán kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2018, các cổ động viên ở quê nhà đã đổ ra đường để chúc mừng đội tuyển Việt Nam mang về lợi thế lớn khi đá lượt về trên sân nhà Mỹ Đình (Hà Nội) vào ngày 6/12 tới.

- Báo Thể thao và Văn hóa ngày 2/12 đưa tin: “Philippines 1-2 Việt Nam: Phan Văn Đức vẫn là 'của hiếm' của bóng đá Việt Nam” cho biết: Phan Văn Đức không còn là vũ khí bí mật của HLV Park Hang-seo nữa, nhưng càng xem cầu thủ người Nghệ An thi đấu, chúng ta càng thấy anh có nhiều điều thú vị. Phan Văn Đức nổi lên từ VCK U23 châu Á 2018 với một bàn thắng và một pha kiến tạo trong trận đấu với U23 Iraq ở vòng tứ kết. Ở ASIAD 2018, anh tiếp tục là là một "vũ khí trong tay áo" của HLV Park Hang-seo và vẫn lập công khi được trao cơ hội. Đến AFF Cup 2018, Phan Văn Đức được trao cơ hội đá chính nhiều hơn, và anh vẫn tiếp tục không phụ lòng HLV Park Hang-seo.

- Báo Tin tức ngày 2/12 đưa tin: 'Song Đức' tỏa sáng, tuyển Việt Nam đặt một chân vào chung kết AFF Cup 2018 cho biết: Với sự tỏa sáng bất ngờ của cặp Anh Đức và Văn Đức ở đầu mỗi hiệp đấu, đội tuyển Việt Nam đã vượt qua Philippines 2-1 trong trận bán kết lượt đi AFF Cup 2018 diễn ra tối nay (2/12) trên sân Panaad ở Bacolod. Thầy trò HLV Park Hang-seo đã giành một lợi thế rất lớn trước khi bước vào trận bán kết lượt về trên sân Mỹ Đình ngày 6/12 tới đây để xác định tấm vé vào chung kết. Ra quân với đội hình được xem là khá “lạ” so với những trận đấu từ đầu mùa giải khi cả Công Phượng, Xuân Trường, Văn Quyết được HLV Park Hang-seo cất trên ghế dự bị, một lần nữa chiến lược gia người Hàn Quốc cho thấy sự linh hoạt trong sử dụng chiến thuật đội hình.

- Báo Hà Nội mới ngày 3/12 đưa tin: “Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII - 2018: Đoàn Hà Nội tiến gần đến mốc 100 Huy chương vàng” cho biết: Trong ngày 2-12, Đoàn thể thao Hà Nội tiếp tục thi đấu thành công tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII - 2018, đang diễn ra tại Hà Nội, để tiến gần hơn đến mốc 100 Huy chương vàng. Môn karate chứng kiến cuộc lên ngôi vô địch đầy ngoạn mục của võ sĩ Nguyễn Hồng Anh (hạng trên 68kg nữ). Trong trận chung kết, dù bị đối thủ dẫn điểm trong gần hết trận đấu, nhưng cú đá có độ khó cực cao của Nguyễn Hồng Anh đã giúp cô lội ngược dòng để thắng 3-2, giành tấm Huy chương vàng thứ 3 cho karate Hà Nội.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo Văn hóa ngày 3/12 đưa tin: “Lan tỏa hạnh phúc, yêu thương” cho biết: “Ngày hội Gia đình tiêu biểu của miền Tây Nam Bộ” lần đầu tiên được tổ chức tại Cần Thơ với sự tham gia các cặp gia đình tiêu biểu đến từ 12 tỉnh, thành của miền Tây. Đây chính là dịp để các gia đình có cơ hội gặp nhau, chia sẻ bí quyết giữ lửa và thắp nên ngọn nến hạnh phúc cho gia đình nhỏ của mình. Điểm chung ở các gia đình hạnh phúc đó là họ cùng chung tinh thần văn nghệ, thể thao, tình yêu với nấu nướng, cùng chia sẻ niềm vui, sở thích của nhau một cách giản dị nhất.

- Báo điện tử VOV ngày 2/12 đưa tin: “Đám cưới tập thể của những công nhân khó khăn ngập tràn hạnh phúc” cho biết:  Sáng (2.12), Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng tổ chức “Lễ cưới tập thể” cho 4 cặp đôi là công nhân, viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố. Đám cưới tập thể của 4 cặp công nhân khó khăn do Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng tổ chức đã diễn đầy ý nghĩa và ngập tràn hạnh phúc. Đây là chương trình ý nghĩa với mong muốn là người bạn đồng hành của người lao động, làm nhịp cầu nối bờ vui cho các cặp đôi điều kiện kinh tế khó khăn. Các đôi uyên ương được hỗ trợ toàn bộ kinh phí tổ chức gồm: xe hoa, bánh, hoa cầm tay, chụp ảnh, quay phim, trang điểm, trang phục, nhẫn cưới, phòng ngủ đêm tân hôn tại khách sạn 3 sao, 5 cặp vé xem chương trình nghệ thuật...Ngoài ra, mỗi cặp đôi được mời từ 50-100 khách, tương ứng 5-10 bàn tiệc mặn, trong đó được hỗ trợ 5 bàn khách miễn phí, cùng rất nhiều phần quà của các nhà tài trợ. Đây là lần thứ 3, Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng tổ chức cưới tập thể cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Thủy Bích

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×