Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 31/10/2018

31/10/2018 | 11:43

Khai mạc Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam 2018 là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 31/10 đưa tin:  Nhiều hoạt động đặc sắc tại Tuần "Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam" cho biết: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Kế hoạch số 4809/KH-BVHTTDL về việc tổ chức Tuần "Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam" 2018 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội). Theo đó, Tuần "Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam" năm 2018 sẽ diễn ra trong 6 ngày từ 18 - 23/11, với sự tham gia của gần 200 đồng bào các dân tộc, nghệ sỹ, diễn viên của 15 dân tộc (Tày, Dao, Mông, Mường, Thái, Khơ Mú, Tà Ôi, Cơ Tu, Ê Đê, Khmer, Chăm Bà La Môn, Raglai, Xơ Đăng, Ba Na, Chăm Islam, Sán Dìu) đến từ 13 tỉnh/thành trên cả nước.Trong khuôn khổ Tuần "Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam" năm 2018 dự kiến sẽ tổ chức các hoạt động: Ngày hội "Đại đoàn kết toàn dân tộc" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Đây là hoạt động điểm nhấn, kết hợp Khai mạc sự kiện; Sắc màu di sản văn hóa tại "Ngôi nhà chung", giới thiệu di sản văn hóa phi vật thể quốc gia hát Soọng Cô của dân tộc Sán Dìu tỉnh Thái Nguyên…

- TTXVN ngày 30/10 đưa tin:  “Xây dựng Trung tâm Văn hóa Xứ Đông: Băn khoăn và kỳ vọng” cho biết: Tỉnh Hải Dương đang trình Chính phủ xem xét cho ý kiến chấp thuận đầu tư xây dựng Trung tâm Văn hóa Xứ Đông bằng hình thức cân đối ngân sách để khắc phục những bất cập về thiếu thiết chế văn hóa. Người dân Hải Dương mong muốn việc xây dựng Trung tâm cần đúng mục tiêu, khai thác hiệu quả, tránh lãng phí ngân sách.

- Báo Nhân Dân ngày 30/10 đưa tin: “Sách ảnh: Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Những khoảnh khắc còn mãi” cho biết: Ghi lại cuộc đời một con người bằng câu chữ là điều thông thường, song việc ghi lại cuộc đời của một người phi thường, một vị Đại tướng, một vĩ nhân, một anh hùng dân tộc bằng những bức ảnh là một điều đặc biệt của Đại tá - Nhà báo - Nhiếp ảnh gia Trần Hồng, nguyên phóng viên báo Quân đội nhân dân đã thực hiện trong suốt sự nghiệp cầm máy của ông.

- Báo Thanh Niên ngày 30/10 đưa tin: “Cấm thả đèn hoa đăng gây ô nhiễm sông Hương” cho biết: Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế vừa có công văn chỉ đạo các ngành chức năng chấn chỉnh hoạt động thả hoa đăng và đốt vàng mã gây ô nhiễm sông Hương. Ngày 30.10, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã phát đi công văn số 8307/UBND-TN của Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu các ngành chức năng chấn chỉnh hoạt động thả đèn hoa đăng, đốt vàng mã trên sông Hương. Tại công văn này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Du lịch, Sở Văn hóa Thể thao, Sở Giao thông Vận tải triển khai công tác tuyên truyền vận động chủ thuyền, du khách, người dân sử dụng các loại hoa đăng truyền thống, khi có nhu cầu thả đèn trên sông Hương thì không được thả các loại đèn hoa đăng, vàng mã có nhựa, xốp, cao su và kim loại.

- Báo Hà Nội mới ngày 30/10 đưa tin: “Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long công diễn vở nhạc kịch về Hà Nội” cho biết: Chiều 30-10, Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long Hà Nội chính thức giới thiệu vở diễn “Hà Nội, ngày… tháng… năm… - những thanh xuân rực rỡ”, sẽ công diễn vào tháng 11 tới tại Cung Văn hoá Lao động Hữu nghị Việt Xô. Đây là vở diễn đã giành được “cơn mưa vàng” giải thưởng tại Liên hoan ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc đợt 2 vừa qua với: HCV cho vở diễn, 3 tiết mục đoạt HCV, 3 tiết mục đoạt HCB, giải đạo diễn xuất sắc nhất, nhạc sĩ xuất sắc nhất…Chương trình “Hà Nội, ngày… tháng… năm… - những thanh xuân rực rỡ” do NSƯT Tấn Minh, nhạc sĩ Dương Cầm, biên đạo múa Trần Ly Ly đạo diễn, được lên ý tưởng là những trang nhật ký của những người yêu Hà Nội với những ký ức đẹp đẽ về Thủ đô yêu dấu. Chương trình được dàn dựng dưới dạng kịch hát “broadway” với tổng thể nhiều tiết mục trình diễn có kết nối với nhau bằng những câu chuyện mạch lạc, rõ ràng cả về cảm xúc và ý tưởng.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 30/10 đưa tin: “Thi sáng tác ca khúc 'Thanh niên với văn hóa giao thông'” cho biết: Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vừa phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia và Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức cuộc thi sáng tác ca khúc với chủ đề “Thanh niên với văn hóa giao thông”. Đây là hoạt động nhằm thực hiện Nghị quyết số 88/NQ-CP, ngày 24/8/2011 của Chính phủ về “Tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông” nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho thanh thiếu nhi trong việc chấp hành pháp luật về an toàn giao thông.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 31/10 đưa tin:  “Hội nghị Triển khai Đề án Phát triển Văn hóa đọc của Chính phủ tại Phú Yên” cho biết:  Vừa qua, Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Yên tổ chức Hội nghị Triển khai Đề án Phát triển Văn hóa đọc của Chính phủ và trao tặng sách cho các trường phổ thông năm 2018. Phát triển "Văn hóa đọc" trong trường học là một việc làm rất quan trọng đối với giáo viên và học sinh, có tác động tích cực trong bổ sung, nâng cao tri thức, tạo hiệu quả cao đối với chất lượng giáo dục đào tạo. Tuy nhiên, thực trạng hiện nay cho thấy, các em học sinh đang có xu hướng ngại đọc sách. Mặt khác, tại một số trường, học sinh có nhu cầu đọc nhưng sách trong thư viện còn nghèo nàn khiến cho việc đến thư viện trường học không còn là niềm hứng khởi. Chính vì vậy, việc xây dựng không gian văn hóa đọc trong trường học sẽ tạo cho các em học sinh có thói quen tiếp xúc hàng ngày với tri thức mới qua những trang sách, từ đó góp phần nuôi dưỡng tâm hồn và hình thành nên nhân cách tốt đẹp.

- TTXVN ngày 30/10 đưa tin: “Tiểu thuyết gia võ hiệp Kim Dung qua đời ở tuổi 94” cho biết: Kim Dung, tiểu thuyết gia nổi tiếng người Trung Quốc với hàng loạt tác phẩm võ hiệp kinh điển, vừa qua đời ở tuổi 94. Truyền thông Trung Quốc đưa tin nhà văn Kim Dung qua đời tại một bệnh viện ở Hong Kong (Trung Quốc) ngày 30/10 sau thời gian dài chiến đấu với bệnh tật. Gia đình nhà văn đã xác nhận thông tin trên. Tác giả Kim Dung tên thật là Tra Lương Dung, sinh năm 1924 tại Hàng Châu. Ông cho ra mắt tiểu thuyết võ hiệp đầu tiên của mình mang tên "Thư kiếm ân cừu lục" với bút danh Kim Dung vào năm 1955.Tác phẩm lập tức gặt hái thành công vang dội, trở thành viên gạch đầu tiên cho sự nghiệp sáng tác của nhà văn được đánh giá là tác giả tiểu thuyết võ hiệp xuất sắc nhất thế kỷ 20. Một số tác phẩm tiêu biểu của ông bao gồm "Anh hùng xạ điêu", "Thần điêu đại hiệp", "Ỷ thiên đồ long ký", "Thiên long bát bộ"... trong đó, tác phẩm cuối cùng là "Lộc đỉnh ký" ra mắt năm 1972.

- Báo Thanh Niên ngày 30/10 đưa tin: “Chưa bao giờ khán giả Sài Gòn ‘sống đầy’ đến thế” cho biết: Thật hiếm khi có dịp dàn sao Việt cùng nhau hội tụ tại một lễ hội âm nhạc và làm “bùng nổ” sân vận động Quân khu 7 với gần 20.000 khán giả như cuối tuần vừa rồi tại FWD Music Fest. Lễ hội âm nhạc FWD Music Fest được xem là “đỉnh” nhất trong năm khép lại trong sự nuối tiếc của fan hâm mộ, nhưng lại mở ra và khơi gợi một tinh thần “Sống đầy” mạnh mẽ cùng thông điệp “Sớm bảo vệ”, khuyến khích mọi người tận hưởng cuộc sống trọn vẹn từng phút giây hiện tại.

- Báo Hà Nội mới ngày 30/10 đưa tin: “Thẩm định dự án tu bổ, tôn tạo di tích Hội quán Quảng Đông” cho biết: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản số 4790/BVHTTDL-DSVH gửi UBND thành phố Hà Nội về việc thẩm định dự án tu bổ, tôn tạo di tích Hội quán Quảng Đông, 22 Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm.

- Báo tuổi trẻ Thủ đô ngày 30/10 đưa tin: “Văn hóa Đức trong lòng Thủ đô Hà Nội” cho biết: Lễ hội Đức sẽ được diễn ra trong hai ngày 2 và 3/11 tới, tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là lần thứ năm các cơ quan, tổ chức và công ty của Đức giới thiệu công việc của mình tại Việt Nam dưới sự bảo trợ của Đại sứ quán Đức tại Việt Nam và Viện Goethe.Sau khi Lễ hội Đức gần đây nhất tổ chức vào năm 2015 rất thành công, năm nay lễ hội là dịp để tất cả mọi người đến dự trao đổi với các cơ quan, tổ chức chính trị và văn hóa của Đức, cũng như với các công ty Đức và tìm hiểu tìm hiểu, khám phá và trải nghiệm về văn hóa Đức.

- Báo Thanh Niên ngày 31/10 đưa tin: “Vũ kịch Giselle trở lại” cho biết: Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM (HBSO) sẽ công diễn vở Giselle vào 20 giờ ngày 9.11 tại Nhà hát TP.HCM. Đây là vở ballet hai màn, xoay quanh một cô gái nông dân trong sáng, tan vỡ trái tim khi bị người yêu lừa dối. Cô chết đi nhưng vẫn tha thứ và bảo vệ người yêu từ thế giới bên kia thay vì trách móc, báo thù theo lời dụ dỗ của các hồn ma lang thang. Lòng vị tha của một tình yêu chân thật trong vở diễn được đông đảo khán giả nhiều thế hệ trên khắp thế giới xúc động.

- Báo Đại Đoàn Kết ngày 31/10 đưa tin: 'Hành trình di sản' cho biết: Ngày 30/10, tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Sở VHTT Hà Nội đã tổ chức cuộc thi Hành trình Di sản Thăng Long - Hà Nội năm 2018. Đây là cuộc thi dành cho các cán bộ của các đơn vị Ban Quản lý Di tích và Danh thắng Hà Nội, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò, Bảo tàng Hà Nội và Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Mỗi đơn vị thành lập đội chơi gồm 3 thành viên tham gia 3 vòng thi gồm: Tìm hiểu về kiến thức Di sản văn hóa Thăng Long-Hà Nội; Thi tìm hiểu về kiến thức chính sách quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản; Chia sẻ kinh nghiệm…

- Báo Nhân Dân ngày 30/10 đưa tin: “Lo lắng về sự xuống cấp của đạo đức xã hội” cho biết: Trong buổi chất vấn các thành viên Chính phủ sáng 30-10, nhiều đại biểu Quốc hội đã bày tỏ sự quan ngại đối với việc đạo đức xã hội, đạo đức gia đình xuống cấp hiện nay. Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch trả lời chất vấn đã cho rằng, để khắc phục được tình trạng này cần thời gian, và cần sự chung tay của toàn xã hội, cũng như nhiều bộ, ngành khác.

- Báo Sài Gòn Giải phóng ngày 31/10 đưa tin: “Liên hoan Guitar và cuộc thi quốc tế Sài Gòn” cho biết: Liên hoan Guitar và cuộc thi quốc tế Sài Gòn lần thứ 5 - 2018 do Nhạc viện TPHCM tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 31-10 đến 4-11, có tên gọi quốc tế là “Saigon International Guitar Festival & Competition” (SIGF).  Liên hoan được tổ chức tại Nhạc viện TPHCM vào tháng 11 hàng năm, bắt đầu từ năm 2014, đến nay đã trở thành một nét văn hóa đặc biệt của TPHCM, là điểm hẹn của các tài năng trẻ guitar Việt Nam và sự kiện nghệ thuật thu hút nhiều nghệ sĩ guitar tên tuổi trên thế giới.

- Báo Công lý và Xã hội ngày 31/10 đưa tin: “Lễ tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu Tam - Tứ phủ của người Việt” cho biết: Ngày 25 Tháng 10 năm 2018, tại nhà hát quân đội, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh, đã diễn ra buổi họp báo chuẩn bị cho chương trình “Lễ tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu Tam - Tứ phủ của người Việt”. Trung tâm Unesco phát triển văn hoá và thể thao phối hợp với các Thủ nhang, Đồng đền trong nước, lần đầu tiên tổ chức chương trình diễn xướng Hầu đồng mang tính nghệ thuật tại nhà hát quân đội TP Hồ Chí Minh, nhằm khơi dậy tinh thần yêu nước và lòng tự hào dân tộc, đạo lý uống nước nhớ nguồn, góp phần phát triển và bảo tồn giá trị văn hoá phi vật thể của dân tộc Việt Nam.

- Báo Nhân Dân, Báo điện tử Tổ Quốc và nhiều báo khác ngày 30/10 đưa tin: “Khai mạc triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam 2018” cho biết: Chiều 30-10, tại TP Hạ Long (Quảng Ninh), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm phối hợp Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và tỉnh Quảng Ninh tổ chức Lễ Khai mạc Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam 2018. Đây cũng là sự kiện văn hóa-nghệ thuật quan trọng trong Năm du lịch quốc gia 2018 - Hạ Long-Quảng Ninh. Theo đó, triển lãm giới thiệu tới công chúng 245 tác phẩm thuộc hai chủ đề: "Hạ Long - Quảng Ninh - Góc nhìn mới" và "Sáng tác tự do" của 192 tác giả ở khắp mọi miền đất nước. Những tác phẩm trưng bày lần này được chọn ra từ 10.190 tác phẩm của 1.436 tác giả trên cả nước gửi tới ban tổ chức sau ba tháng phát động. Trong đó, chủ đề "Hạ Long - Quảng Ninh - Góc nhìn mới" có 686 ảnh, chủ đề sáng tác tự do có 9.504 ảnh của 1.436 nhiếp ảnh gia gửi tham dự.
 


Huy chương Vàng chủ đề "Sáng tác tự do" được trao cho tác giả Trần Nhân Quyền với bộ ảnh "Lễ hội cầu nước". Nguồn: BTC
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 31/10 đưa tin: “Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ cho tăng trưởng toàn diện khu vực tiểu vùng Mê Công mở rộng” cho biết: Sáng 30/10, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy đã có buổi làm việc với ông Norio Saito Phó Giám đốc Cơ quan thường trú Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam. Nội dung buổi làm việc về dự án vốn vay ODA "Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ cho tăng trưởng toàn diện khu vực tiểu vùng Mê Công mở rộng" (Dự án).

- Báo Pháp luật Việt Nam ngày 31/10 đưa tin: “Bến Bạch Đằng sắp lung linh trở lại” cho biết: Ngay trong tháng 11, tại bến Bạch Đằng sẽ có hàng loạt tàu du lịch phục vụ du lịch và ẩm thực hằng đêm... Khu vực bến-công viên bến Bạch Đằng có chiều dài khoảng 600 m, hiện có bốn bến thủy từ ngã ba rạch Bến Nghé đến phần tiếp giáp Nhà máy đóng tàu Ba Son - đường Tôn Đức Thắng. Nơi đây được xem là bến vàng của Sài Gòn khi sở hữu vị trí đắc địa, một mặt tiếp giáp sông Sài Gòn, một mặt là khu trung tâm sầm uất. Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp rất muốn đầu tư làm du lịch tại đây.

- Báo Tin tức ngày 30/10 đưa tin: “Níu chân du khách từ các sản phẩm lưu niệm đặc trưng” cho biết: Xác định việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm lưu niệm là một trong những yếu tố quan trọng, góp phần thúc đẩy du lịch của địa phương phát triển toàn diện, ngành du lịch Phú Thọ đã chú trọng quảng bá các sản phẩm lưu niệm đặc trưng. Một số sản phẩm như: Phiên bản Trống đồng, các sản phẩm chè Phú Thọ, rượu nếp Xuân Sơn, rượu Hùng Vương, sản phẩm mạ vàng Hoàng Phúc, trầm hương Phúc Minh, tinh dầu quế Yên Lập, thịt chua Thanh Sơn, bánh chưng bánh dày, tương truyền thống, bánh chè lam Đền Hùng, bánh làng Dòng, chuối sấy, bưởi Đoan Hùng, nón lá Gia Thanh… được giới thiệu tại các khu du lịch.

- Báo Doanh nhân Việt Nam ngày 30/10 đưa tin: Sắp tổ chức Lễ hội “Cao nguyên đá rạng rỡ những mùa hoa” cho biết: Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang, lễ hội hoa tam giác mạch năm nay (2018) sẽ được tổ chức tại nhiều địa điểm trên địa bàn tỉnh. Lễ hội dự kiến được khai mạc vào đêm 23/11, tại thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn với chủ đề lễ hội “Cao nguyên đá rạng rỡ những mùa hoa” trong đó có rất nhiều hoạt động văn hoá, thể thao đặc sắc,  hấp dẫn. Đặc biệt, lễ hội hoa tam giác mạch năm nay vẫn được tổ chức tại 4 huyện nằm trong công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn.

- Báo Nhân Dân ngày 30/10 đưa tin: “Thí điểm sử dụng xe điện phục vụ du khách tham quan phố núi Đà Lạt” cho biết: Chiều 30-10, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, vừa phê duyệt đề án “Thí điểm sử dụng xe bốn bánh chạy bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng để chở khách tham quan, du lịch trên địa bàn TP Đà Lạt”. Đề án được triển khai thí điểm trong thời gian ba năm. Theo quyết định, Công ty TNHH Dalat City Tour (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng), được giao thực hiện thí điểm đề án trên năm tuyến đường tại Đà Lạt, như tuyến vòng quanh hồ Xuân Hương, tuyến tham quan khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm, Thung lũng tình yêu, làng hoa Thái Phiên và chùa Linh Phước (Trại Mát, Đà Lạt). Các tuyến này đều đón khách tại công viên Yersin, bến du thuyền, cạnh hồ Xuân Hương. Thời gian hoạt động, từ 7 giờ 30 đến 22 giờ hằng ngày.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 30/10 đưa tin:  “Bộ VHTTDL đã trình Chính phủ Đề án Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch” cho biết: Theo Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện, Đề án Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch đã được hoàn thiện và gửi Văn phòng Chính phủ để trình Chính phủ ban hành. Chiều 30/10, trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội về sự chậm trễ trong việc thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, Bộ trưởng Bộ VHTTDL khẳng định, việc thành lập Quỹ có nhiều quan điểm nên quá trình lấy ý kiến bị kéo dài.

- Báo Kinh tế Sài Gòn ngày 31/10 đưa tin: “Các công ty du lịch "rầm rộ" sang Trung Quốc tìm khách hàng” cho biết: Dịp cuối năm, ngành du lịch tổ chức nhiều chương trình tiếp thị tại Trung Quốc, thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam để thu hút thêm du khách. Chỉ từ giữa tháng 10 đến đầu tháng 11-2018, có 5 chương trình được tổ chức tại Nam Ninh, Thâm Quyến, Trùng Khánh, Hồi Hột và Cáp Nhĩ Tân. Theo thông tin từ Tổng cục Du lịch, từ ngày 22 đến 27-10, cơ quan này cùng nhiều doanh nghiệp lữ hành trong nước đã tổ chức chương trình quảng bá du lịch và gặp gỡ với hàng trăm doanh nghiệp lữ hành Trung Quốc tại thành phố Nam Ninh và Thâm Quyến. Trọng tâm của chương trình tiếp thị này là nhằm gia tăng lượng khách đường bộ từ Trung Quốc đến du lịch Việt Nam.

- Báo Tài nguyên và Môi trường ngày 30/10 đưa tin: “Hơn 40 loài hoa đang nở rực rỡ tại Bình nguyên xanh Khai Trung” cho biết: UBND xã Khai Trung, huyện Lục Yên (Yên Bái) phối hợp với Hợp tác xã Đại An vừa tổ chức khai trương du lịch bình nguyên xanh Khai Trung năm 2018. Đến với bình nguyên xanh Khai Trung, du khách sẽ được trải nghiệm, khám phá thú vị, ấn tượng sâu sắc với những sản phẩm du lịch độc đáo và các loại hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp, đó là những cánh rừng sồi nguyên sinh và quần thể hang động huyền ảo, kỳ vĩ hiếm có.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 30/10 đưa tin:  “Mở tour du lịch mới kết nối Nghệ An - Cao Bằng” cho biết:  Vừa qua, tỉnh Nghệ An đã tổ chức chương trình khảo sát mở các tour mới kết nối khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên - Nam Đàn, Nghệ An với Khu di tích Pác Bó - Cao Bằng. Theo tin từ Sở Du lịch Nghệ An, đây là tour hành trình kết nối giữa 2 tỉnh theo cung đường Nghệ An - Thái Nguyên - Cao Bằng và ngược lại, gắn liền với các di tích cách mạng về con đường hoạt động cách mạng của Bác Hồ. Với cung đường này, có thể kết nối các tour du lịch 3 ngày, 4 ngày và 5 ngày xuất phát từ Nghệ An đến Cao Bằng, lấy 2 Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên tại Nghệ An và Pác Bó tại Cao Bằng làm điểm đến chính.

- Báo Công an Nhân dân ngày 30/10 đưa tin: Du khách mê mẩn “Hoa vàng trên cỏ xanh” trên đỉnh Sơn Trà - Đà Nẵng cho biết: Giữa mùa thu này, nam bán đảo Sơn Trà đẹp nao lòng khi những dải hoa vàng mọc li ti như chiếc cúc áo xinh xắn phủ rực vàng trong nắng trên nền cỏ xanh của núi rừng… Đó cũng chính là điểm thu hút mới hấp dẫn hàng trăm du khách trong nước và quốc tế tìm đến, check in, để lưu lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp nhất của mình với TP. Đà Nẵng…

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 30/10 đưa tin:  “Hội thảo Quản lý di sản và du lịch tại các thành phố có di sản thế giới” cho biết: Theo tin từ Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, Hiệp hội các đô thị có di sản thế giới tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và Hiệp hội đô thị di sản thế giới phối hợp với chính quyền thành phố Tô Châu, Trung Quốc tổ chức hội thảo quốc tế với chủ đề Quản lý di sản và du lịch tại các thành phố có di sản thế giới từ ngày 29/10 – 02/11/2018. Hội thảo có sự tham gia của hơn 100 đại biểu và các chuyên gia từ nhiều quốc gia trong khu vực châu Á- Thái Bình Dương. TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tham dự hội thảo với tư cách là một trong số 30 chuyên gia trong khu vực và được mời trình bày tham luận với chủ đề quan trọng về việc nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch để thu hút du khách tại khu Di sản Huế - Việt Nam.

- Báo điện tử Nghệ An ngày 30/10 đưa tin: “Nghệ An sẽ mở các tour du lịch kết nối đường bay charter từ Vinh” cho biết: Sáng 30/10, Sở Du lịch phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tổ chức buổi họp nghe ý kiến về việc khai thác mở các tour du lịch gắn với đường bay charter (thuê chuyến cho du lịch). Tại cuộc làm việc, nhiều doanh nghiệp du lịch quốc tế ở Nghệ An đã trao đổi thẳng thắn về tình hình mở các tour du lịch gắn với hàng không, đặc biệt là đối tượng khách du lịch quốc tế Thái Lan. Ông Cao Đức Cường - ABC Travel cho rằng: Khách Thái hiện nay tới Đà Nẵng, Sapa và Đà Lạt rất đông, với việc mở đường bay charter nối Vinh - Đà Nẵng - Băng Cốc thì các doanh nghiệp có thể thiết kế tour 4 ngày 3 đêm và ở lại Vinh 1 đêm là tối đa. Hiện nay thủ tục tại sân bay Vinh còn chậm, các hoạt động du lịch tại Vinh về đêm không nhiều để mở các tour city tại Vinh.

- Báo điện tử VTCNews ngày 30/10 đưa tin: “Đầu tư homestay ven Hà Nội hút khách” cho biết: Mấy năm trở lại đây, hình thức đầu tư homestay phát triển mạnh ở Hà Nội với nhiều căn biệt thự được thiết kế độc đáo, hấp dẫn. Thời gian gần đây, hình thức nghỉ dưỡng homestay phát triển khá mạnh ở Việt Nam, nhất là ở các thành phố lớn và các khu vực đã có thị trường du lịch truyền thống như: Sapa, Hà Nội, Nha Trang, Đà Nẵng, Huế, Phan Thiết, Vũng Tàu, TP.HCM, Long An, các tỉnh miền Tây Nam Bộ,... Loại hình này sở dĩ phát triển mạnh là do giới trẻ ngày càng thích loại hình du lịch trải nghiệm và khám phá. Đặc biệt, nhiều du khách nước ngoài thích tìm hiểu về văn hóa bản địa.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 30/10 đưa tin: “Khai trương đường bay Busan – Đà Nẵng” cho biết: Hãng hàng không Korean Air đã khai trương đường bay quốc tế nối trực tiếp hai thành phố Busan - Đà Nẵng bằng loại máy bay B737- 900 với tần suất khai thác hằng ngày. Chuyến bay thường lệ nối liền hai thành phố Đà Nẵng – Busan từ ngày 28/10/2018 , giờ đến Đà Nẵng theo lịch là 00:20 và giờ đi tại Đà Nẵng sẽ là :02:45. Chuyến bay đầu tiên mang số hiệu KE465 đã đến Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng vào lúc 00h08 ngày 29/10/2018.

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo Hà Nội mới ngày 31/10 đưa tin: “Bán vé xem đội tuyển bóng đá Việt Nam thi đấu vòng bảng AFF Cup 2018” cho biết: Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) bắt đầu nhận đăng ký mua vé xem 2 trận đấu (sân nhà, bảng A) của đội tuyển bóng đá Việt Nam tại AFF Suzuki Cup 2018 theo đường công văn. Cụ thể, trận đấu giữa Việt Nam và Malaysia (19h30 ngày 16-11 tại Sân vận động quốc gia - Mỹ Đình, Hà Nội), vé được bán với 4 mức: 150 nghìn đồng, 200 nghìn đồng, 300 nghìn đồng và 400 nghìn đồng. Với trận đấu giữa Việt Nam và Campuchia (19h30 ngày 24-11, tại Sân vận động Hàng Đẫy, Hà Nội), vé có 3 mức: 100 nghìn đồng, 200 nghìn đồng và 300 nghìn đồng. VFF nhận đăng ký mua vé qua đường công văn (nộp trực tiếp) tại trụ sở VFF (đường Lê Quang Đạo, phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đến ngày 6-11.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 31/10 đưa tin: “Minh Vương bất ngờ bị loạt khỏi danh sách dự AFF Cup” cho biết: Tối 30/10, đội tuyển bóng đá Việt Nam đã đáp chuyến bay về nước sau chuyến tập huấn 2 tuần ở Hàn Quốc. Ngay sau khi đặt chân xuống sân bay, HLV Park Hang Seo đã tổ chức cuộc họp đội để công bố 5 cái tên sẽ phải chia tay đội tuyển sau chuyến tập huấn vừa qua. Năm cầu thủ phải sớm chia tay đội tuyển gồm: Trần Minh Vương, Phạm Văn Thành, Đinh Viết Tú, Nguyễn Hoàng Quốc Chí và thủ môn Nguyễn Văn Cường. Trong số này, ngoài Minh Vương, 4 cái tên còn lại đều là những tân binh của đội tuyển Việt Nam được HLV Park triệu tập lên chuẩn bị cho AFF Suzuki Cup 2018.

- Báo Thanh Niên ngày 31/10 đưa tin: “Chóng mặt với một năm bận rộn của U.23 và tuyển Việt Nam” cho biết: Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ phải tính toán lực lượng sao cho thật khéo để thỏa mãn những mục tiêu lớn trong năm 2019 vì cả đội tuyển quốc gia và đội U.22 đều có nhiều giải đấu quan trọng cần phải tham gia. Đội tuyển quốc gia gần như không có thời gian nghỉ ngơi vì nếu lọt vào đến tận trận chung kết AFF Cup 2018 vào ngày 15.12 thì chỉ sau đó đúng một ngày đã tái tập trung chuẩn bị cho vòng chung kết Asian Cup 2019 từ ngày 5.1 – 1.2 tại UAE. Thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ tập huấn dự kiến tại Qatar từ ngày 28.12 đến 3.1.2019.

- Báo Vietnamplus ngày 30/10 đưa tin: “Xác định đối thủ của U19 nữ Việt Nam ở vòng loại thứ 2 giải châu Á” cho biết: Đội tuyển U19 nữ Việt Nam đã ghi tên mình vào vòng loại thứ 2 U19 nữ châu Á 2019 với thành tích nhất bảng E vòng loại thứ nhất. Tại vòng loại thứ nhất, đoàn quân của huấn luyện viên Mai Đức Chung đã thi đấu vô cùng ấn tượng, giành 9 điểm tuyệt đối sau ba lượt trận, ghi 17 bàn và chỉ 1 lần thủng lưới. Ngoài U19 Việt Nam, vòng loại thứ 2 U19 nữ châu Á cũng đã xác định được 7 đội bóng khác, gồm Australia (nhất bảng A), Nepal (nhì bảng B), Uzbekistan (nhất bảng C), Hàn Quốc (nhất bảng D), Iran (nhất bảng F) và 2 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất gồm Liban và Myanmar.

- Báo điện tử VOV ngày 30/10 đưa tin: “10 cầu thủ xuất sắc nhất sau vòng 10 Ngoại hạng Anh 2018-2019” cho biết: Trang Whoscored đã thống kê ra 10 cầu thủ xuất sắc nhất sau 10 vòng tại Ngoại hạng Anh 2018/2019, đặc biệt không có cầu thủ nào của MU ở danh sách này.

- Báo Hà Nội mới ngày 31/10 đưa tin: “Xây dựng kế hoạch bắn pháo hoa tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII - năm 2018” cho biết: UBND TP Hà Nội đã ra Thông báo số 1063/TB-UBND, ngày 25-10-2018, thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại cuộc họp về công tác tổ chức Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII - năm 2018 (diễn ra vào ngày 17-10).  Theo đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung giao Sở Tài chính Hà Nội ứng kinh phí bổ sung dự toán năm 2018 cho Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội kịp thời thực hiện các nội dung phục vụ đại hội; chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, các đơn vị liên quan tổng hợp dự toán, gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng bổ sung kinh phí do ngân sách thành phố ứng trước...

- Báo Thanh Niên ngày 31/10 đưa tin: “Đâu rồi lứa U.16 Việt Nam chơi rực lửa 2 năm trước?” cho biết: U.19 Việt Nam đã thất bại toàn tập ở VCK châu Á 2018. Thật giật mình khi nhìn vào danh sách của HLV Hoàng Anh Tuấn bởi những gương mặt nổi bật của U.16 Việt Nam tại VCK châu Á 2016 - lực lượng được coi là kế cận để vào U.19 quốc gia, lại vắng bóng gần như sạch trơn. Trong hệ thống thi đấu trẻ của FIFA, FIFA bắt đầu tổ chức U.17 World Cup và sau đó là U.20 World Cup. Để tạo cơ hội cho các đội trong châu lục có thời gian để tích lũy kinh nghiệm tham dự đấu trường trẻ thế giới, AFC hạ thấp xuống 1 tuổi khi lần lượt cho ra đời U.16 AFC và U.19 AFC.

- Báo Vietnamplus ngày 30/10 đưa tin: “Real Madrid sa thải Lopetegui sau thất bại cay đắng ở Nou Camp” cho biết: Real Madrid đã chính thức đưa ra quyết định sa thải huấn luyện viên Julen Lopetegui sau khi đội bóng phải nhận thất bại cay đắng 1-5 trước Barcelona ở trận El Clascio trên sân Nou Camp. Trên trang chủ, đội bóng Hoàng gia đăng tải thông báo sa thải vị huấn luyện viên này, chưa đầy nửa năm sau khi được bổ nhiệm. "Câu lạc bộ gửi lời cảm ơn tới huấn luyện viên Julen Lopetegui và đội ngũ kỹ thuật của ông vì những nỗ lực và cố gắng hoàn thành công việc trong suốt thời gian qua. Chúc họ gặp nhiều may mắn trong sự nghiệp huấn luyện của mình". Đây là điều được dự báo từ trước, khi mà Real Madrid trải qua chuỗi trận thất vọng, và đỉnh điểm là thất bại 1-5 trước kình địch Barcelona vào đêm 28-10.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 30/10 đưa tin: “Đến AFF Suzuki Cup 2018 còn đúng 9 ngày” cho biết: Còn 9 ngày nữa, ngày 8/11, Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á - AFF Suzuki Cup 2018 khởi tranh. Đây là sự kiện thể thao lớn của khu vực được người hâm mộ nóng lòng chờ đón. Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á do Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) tổ chức lần đầu tiên tại Singapore vào năm 1996 với tên gọi Tiger Cup. Sau 5 kỳ tranh tài, đến kỳ thứ 6 (năm 2007), giải có tên gọi AFF Cup và từ năm 2008, tên gọi AFF Suzuki Cup ra đời rồi duy trì đến nay.

- Báo Hà Nội mới ngày 30/10 đưa tin: “Delle Alli ký hợp đồng mới với Tottenham, hưởng lương gấp đôi” cho biết: Sau ngôi sao Harry Kane và HLV Pochettino, Alli là trường hợp mới nhất cam kết gắn bó lâu dài với Tottenham. Tiền vệ người Anh vừa đặt bút ký hợp đồng 6 năm, hưởng lương 100.000 bảng/tuần, gấp đôi so với mức thu nhập cũ. Trên Instagram cá nhân, Alli đã gửi lời cảm ơn đến toàn thể đồng đội, nhân viên và thành viên ban huấn luyện Tottenham, cũng như sự ủng hộ của đông đảo người hâm mộ. “Tôi yêu thích khoảng thời gian tại đội bóng và rất nóng lòng chờ đợi tương lai phía trước”, tiền vệ 22 tuổi chia sẻ.

- Báo Thanh Niên ngày 30/10 đưa tin: 'Cảm xúc thăng hoa' đoạt giải nhất đợt cuối cuộc thi ảnh V-League 2018 cho biết: Tác phẩm 'Cảm xúc thăng hoa' của tác giả Công Dụng đoạt giải nhất cuộc thi ảnh Sắc màu Nuti Café V-League trong tháng 9 và 10.2018. Đây cũng là đợt trao giải tháng cuối cùng của mùa bóng 2018. Giải nhất được nhận thưởng 3 triệu đồng. Tác phẩm “Chốt chặn cuối cùng” của tác giả Nguyễn Trương đoạt giải nhì với phần thưởng 2 triệu đồng. Các tác phẩm đoạt giải ba là “Thủy chiến trên không” (tác giả Nguyễn Duy Anh); “Tung hoành giữa vòng vây” (tác giả Minh Hoàng) và “Không chiến” (Nguyễn Trương) đồng giải ba với tiền thưởng 1 triệu đồng/giải. Bên cạnh đó là tác phẩm “Sông Hàn, Sông Hậu” của tác giả Phan Thanh Việt đoạt giải tác phẩm nhận được nhiều lượt yêu thích nhất với tiền thưởng 1 triệu đồng.

- Báo điện tử VOV ngày 31/10 đưa tin: “ĐT Indonesia chốt danh sách dự AFF Cup 2018” cho biết: HLV Bima Sakti đã công bố danh sách 23 tuyển thủ Indonesia dự AFF Cup 2018 sẽ khởi tranh vào đầu tháng 11. Ở AFF Cup 2018, ĐT Indonesia nằm ở bảng B cùng với Thái Lan, Philippines, Singapore và Timor Lester. Đây là bảng đấu có sự cạnh tranh rất khốc liệt. Do đó, đội bóng này đã có sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng.

- Báo Thanh Niên ngày 30/10 đưa tin:  “Lý Hoàng Nam khởi đầu suôn sẻ ở giải quần vợt Vietnam F5 Futures” cho biết: Sau thành công với ngôi á quân đơn nam, vô địch đôi nam giải quần vợt nhà nghề Vietnam F4 Futures, hôm nay Lý Hoàng Nam vượt qua vòng 1 đơn nam giải quần vợt nhà nghề Vietnam F5 Futures-Cúp Hải Đăng cũng diễn ra ở Tây Ninh.

- Báo Dân Việt ngày 31/10 đưa tin: Học viện Juventus Việt Nam sẽ sớm trình làng “Công Phượng mới” cho biết: Với kinh nghiệm và công nghệ đào tạo đẳng cấp, học viện Juventus Việt Nam tự tin sẽ sớm cho ra lò một ngôi sao trẻ mới cho làng bóng đá nước nhà. Trả lời phỏng vấn độc quyền của GOAL Việt Nam, ông Nguyễn Cao Trí - Giám đốc Truyền thông phụ trách Thể thao của Bình Minh Group - đơn vị hợp tác với Juventus để mở Juventus Academy Việt Nam rất tự tin về chất lượng đào tạo của học viện này.

- Báo Thanh Niên ngày 30/10 đưa tin:  “Các chuyên gia bóng đá Đức truyền đạt kĩ năng cho HLV trẻ Việt Nam” cho biết: Hàng chục HLV trẻ thuộc nhiều đơn vị trên toàn quốc tham dự khóa “Giáo dục huấn luyện viên trẻ” do chuyên gia bóng đá thuộc một số học viện bóng đá nổi tiếng của Đức giảng dạy diễn ra từ ngày 27.10 đến ngày 1.11 tại TP.Huế. Trong 1 tuần, nhiều chuyên gia bóng đá đến từ một số học viện bóng đá Đức đã tổ chức tập huấn cho 40 học viên là các HLV trẻ đến từ nhiều đơn vị, tổ chức, hội đoàn ở Việt Nam như Khoa giáo dục Thể chất - ĐH Huế; Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam; Tổ chức Plan; 7 Làng trẻ em SOS của Việt Nam...

- Báo Dân trí ngày 31/10 đưa tin: “Thể thức thi đấu mới sẽ giúp AFF Cup 2018 đông khán giả hơn” cho biết: AFF Cup 2018 sẽ là kỳ giải vô địch bóng đá Đông Nam Á có thể thức thi đấu lạ nhất từ trước đến nay. Sự thay đổi này của Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF) hy vọng kéo khán giả đến sân đông.Thể thức thi đấu mới của AFF Cup 2018 không chỉ lạ so với các kỳ AFF Cup trước, mà còn lạ so với nhiều giải đấu quốc tế nói chung. Theo đó, vòng bảng của giải đấu không tổ chức ở các địa điểm trung lập như các kỳ giải trước, mà diễn ra theo thể thức sân nhà – sân đối phương. Nhưng các đội đá sân nhà – sân đối phương không phải theo cách lượt đi – lượt về như thường thấy ở các giải đấu quốc tế khác trên toàn thế giới, mà mỗi đội trong 1 bảng (mỗi bảng 5 đội) được đá 2 trận sân nhà và 2 trận ở sân đối phương, thông qua bốc thăm ngẫu nhiên.

- Báo Thanh Niên ngày 30/10 đưa tin:  “Boxing Việt Nam có làm nên kỳ tích tại Victory8?” cho biết: Với những cái tên vàng như Trương Đình Hoàng, Nguyễn Thị Tâm hay Nguyễn Văn Đương, liệu boxing Việt Nam có làm nên kỳ tích tại Victory8? Với mong muốn mang boxing đến gần hơn với khán giả và người hâm mộ bộ môn thể thao này tại Việt Nam, Công ty VSP và Liên đoàn quyền Anh Việt Nam, phối hợp cùng Sở VH-TT TP.HCM với sự tài trợ từ hệ thống phòng tập Advance Fitness cùng những giải thưởng từ thương hiệu smartphone Honor Vietnam, sẽ tổ chức giải đấu boxing giao hữu giữa Việt Nam và Úc với tên gọi “Victory8”.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 30/10 đưa tin: “Những tấm gương và bài học quý về Văn hóa ứng xử thời hiện đại” cho biết: PGS.TS Lê Thị Bích Hồng- Giảng viên Trường Đại học Sân khấu- Điện ảnh Hà Nội cho ra mắt cuốn sách giáo dục kỹ năng sống, văn hóa ứng xử cho học sinh bậc Tiểu học, Trung học cơ sở có tựa đề "Nói lời hay, làm việc tốt".

Được biết, tác giả cuốn sách cũng đã dành nhiều thời gian nghiên cứu những vấn đề liên quan đến đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử, văn hóa giao tiếp của học sinh, sinh viên. Bà cũng làm chủ nhiệm 2 đề tài khoa học "Xu hướng biến đổi trong đạo đức, lối sống của sinh viên hiện nay- Thực trạng và các giải pháp chủ yếu", "Xây dựng bộ quy tắc ứng xử văn hóa cho sinh viên Trường Đại học Sân khấu- Điện ảnh Hà Nội"; tham gia nghiên cứu những đề tài "Nâng cao thị hiếu lành mạnh trong thưởng thức nghệ thuật của sinh viên ở Hà Nội hiện nay"…

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 26/10 đưa tin: “Bạo lực gia đình có tính chất dã man ngày càng tăng ở TP HCM” cho biết: Tổng kết 10 năm triển khai, thi hành Luật Phòng chống bạo lực gia đình, TP HCM cho biết, số vụ bạo hành đã giảm nhưng lại xảy ra nhiều trường hợp mang tính chất rất nghiêm trọng, dã man, gây tàn tật vĩnh viễn cho nạn nhân...Trong gần 2.000 vụ được ghi nhận có hơn 61% bạo lực thể chất, gần 31% về tinh thần, gần 7% về kinh tế và hơn 1% về tình dục. Phụ nữ chiếm hơn 86% trong số nạn nhân. Từ đó, Sở Văn hóa - Thể thao TP HCM đề nghị Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch ban hành chính thức Quy trình xử lý bạo lực gia đình, trong đó giao chỉ tiêu cụ thể và phân công rõ trách nhiệm của các ngành liên quan trong can thiệp và xử lý.

Thủy Bích

 

 

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×