Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 3/10/2017

03/10/2017 | 11:15

Lễ hội rước đèn Trung Thu lớn nhất Việt Nam tại Phan Thiết là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Hà Nội mới ngày 3/10 đưa tin: “Đoàn múa hàn lâm xứ Bạch dương biểu diễn tại Việt Nam” cho biết: Nằm trong khuôn khổ "Những ngày văn hóa Nga tại Việt Nam", Trung tâm Tổ chức biểu diễn nghệ thuật (Bộ VHTTDL) phối hợp với Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội tổ chức chương trình biểu diễn của Đoàn nghệ thuật múa hàn lâm quốc gia Beryozka (Nga) tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào tối 5-10 và tại Nhà hát TP Hồ Chí Minh vào tối 6-10.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 2/10 đưa tin: “Giao Thanh tra Chính phủ thanh tra việc cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam” cho biết:  Ngày 02/10, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình có ý kiến chỉ đạo, giao Thanh tra Chính phủ thực hiện thanh tra quá trình cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam.

- Báo Nhân dân ngày 2/10 đưa tin: “Quảng bá văn hóa Hà Nội qua Tết trung thu tại Văn Miếu” cho biết: Hà Nội đã có quá nhiều dấu ấn văn hóa nghệ thuật để quảng bá văn hóa Hà Nội đến với du khách trong nước và bạn bè quốc tế. Sau những dấu ấn của Moonsoon Music Festival - Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió mùa, Hà Nội lại có thêm một điểm đến đầy sắc màu văn hóa cổ truyền vào dịp Tết trung thu tại Văn Miếu, Quốc Tử Giám.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 2/10 đưa tin:  “Thu vọng nguyệt” - Không gian Tết Trung thu xưa với cách thể hiện mới cho biết: Chương trình "Thu vọng nguyệt” diễn ra tối 1/10, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám là bản hòa tấu chào đón Tết trung thu năm nay. Sự kiện đánh thức mọi giác quan bằng sự giao thoa của các chất liệu xưa - nay, cũ - mới, truyền thống và hiện đại trong một không gian mang tính biểu trưng văn hóa của Thủ đô.

- Báo Tuổi trẻ ngày 2/10 đưa tin: “Độc đáo bức tranh 3D vẽ trên tôn dài nhất Việt Nam” cho biết: Bức tranh 3D rộng gần 1.000 mét vuông nằm trên lối vào Goldmark City (đường Hồ Tùng Mậu, Hà Nội) diễn tả Tết Trung thu truyền thống, danh lam thắng cảnh Việt Nam và những câu chuyện cổ tích dân gian... đang thu hút người xem.

- Báo Hà Nội mới ngày 3/10 đưa tin: Ra mắt bộ sách "Những câu chuyện kỳ thú" cho biết: Nhân dịp Tết Trung thu năm 2017, Nhà Xuất bản Kim Đồng ra mắt bộ sách "Những câu chuyện kỳ thú" gồm 5 cuốn: "Lớp học của thiên tài", "Giải cứu trực thăng", "Nàng tiên cá học bơi", "Lên trời hái sao" và "Bảo bối giúp thần tiên" của tác giả Thanh Tâm với phần minh họa sống động của họa sĩ Đặng Hồng Quân.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 2/10 đưa tin:  “Đưa dấu ấn văn hóa vào từng động tác múa” cho biết: Liên hoan Múa quốc tế năm 2017 được tổ chức thành công với nhiều dấu ấn, bài học kinh nghiệm để lại cho những người làm nghề trong tiếp cận, vận dụng những kỹ thuật mới kết hợp với yếu tố truyền thống, văn hóa.

- Báo Nhân dân ngày 2/10 đưa tin: “Nghề rèn dao của người Nùng ở Phúc Sen” cho biết: Phúc Sen là một xã thuộc huyện Quảng Uyên, cách TP Cao Bằng khoảng 30km về phía đông. Nơi đây được thiên nhiên ưu đãi ban tặng phong cảnh non nước hữu tình, nằm trong khu vực Công viên địa chất non nước Cao Bằng. Người dân sinh sống ở đây chủ yếu là đồng bào dân tộc Nùng An. Cho tới nay, ở Phúc Sen vẫn còn giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống đáng quý. Và tiêu biểu nhất trong số đó, chính là nghề rèn dao của đồng bào nơi đây.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 2/10 đưa tin:  “Về với miền Tây qua nét đặc trưng văn hoá Khmer Nam Bộ” cho biết:  Từ ngày 1- 31/10/2017, Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ tổ chức các hoạt động tháng 10 với chủ đề “Về với miền Tây qua nét đặc trưng văn hoá Khmer Nam Bộ”.

- Báo Hà Nội mới ngày 2/10 đưa tin: “Trung thu với đồ chơi dân gian truyền thống” cho biết: Từ ngày 2 đến 4-10, Lễ hội Trung thu 2017 với chủ đề “Trung thu với đồ chơi dân gian truyền thống” sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 2/10 đưa tin:  “Lần đầu tiên trưng bày bản gốc tác phẩm ‘Đường Kách mệnh’ cho biết: Nhân kỷ niệm 90 năm xuất bản ấn phẩm “Đường Kách mệnh” (1927-2017) của tác giả Nguyễn Ái Quốc, lần đầu tiên cuốn sách này được Bảo tàng Lịch sử quốc gia giới thiệu trong trưng bày đặc biệt mang tên “Ánh sáng từ Đường Kách mệnh” từ ngày 10/10.

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo Tin tức, Báo Giao thông và nhiều báo khác ngày 3/10 đưa tin: “Độc đáo Lễ hội rước đèn Trung thu lớn nhất Việt Nam” cho biết: Tối 2/10, Lễ hội rước đèn Trung thu 2017 đã diễn ra tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Phan Thiết (Bình Thuận). Lễ hội này đã được Tạp chí Vietbooks xác lập kỷ lục Việt Nam công nhận là “Lễ hội rước đèn Trung Thu lớn nhất Việt Nam.” Hàng nghìn người dân Phan Thiết cùng đông đảo du khách trong, ngoài nước được hòa mình vào dòng người để cùng các em thiếu nhi vui đón đêm hội Trăng rằm ý nghĩa và độc đáo.
 


Các em thiếu nhi trong Lễ hội rước đèn Trung Thu. (Ảnh: TTXVN)
 

 

- Báo điện tử VTV ngày 3/10 đưa tin: “Tối nay chính thức khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ 2017” cho biết: Tối nay (3/10), Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ 2017 sẽ chính thức khai mạc. Dự kiến, lễ hội sẽ thu hút gần 100.000 lượt khách đến Cần Giờ. Đây là năm đầu tiên, Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ được nâng lên cấp thành phố do Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì, tổ chức.

- Báo Thanh niên ngày 3/10 đưa tin: “Chương trình truyền hình thực tế của BBC ghi hình ở Việt Nam” cho biêt: Without limits: Viet Nam (Không giới hạn - Việt Nam) là chương trình truyền hình thực tế do Đài BBC (Anh) thực hiện, thu hút người xem với lượt bình luận rất lớn sau khi phát trên kênh BBC One vào cuối tháng 9 qua. Theo thông tin từ Cục Hợp tác quốc tế, chương trình nhận được phản hồi tích cực từ khán giả sau khi phát tại Anh, với hàng triệu lượt xem lẫn bình luận; trong đó không ít người thể hiện mong muốn đến Việt nam du lịch.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 3/10 đưa tin: “Quảng bá vẻ đẹp Tây Bắc qua ẩm thực” cho biết: Liên hoan ẩm thực Tây Bắc năm 2017 sẽ diễn ra từ ngày 20-23/10/2017 tại Tp Lào Cai nhằm tôn vinh ẩm thực Tây Bắc, đồng thời góp phần quảng bá vẻ đẹp và du lịch các tỉnh Tây Bắc thông qua ẩm thực.

- Báo điện tử Dân trí ngày 3/10 đưa tin: “3 gợi ý tuyệt hay cho điểm đến của các gia đình mùa Trung thu” cho biết: Không chỉ Tết Nguyên đán, Tết dương lịch, nhiều gia đình giờ đây đã chọn đi du lịch vào dịp Tết Trung thu. Chính vì vậy, không ít khu nghỉ dưỡng, khu du lịch đã đầu tư hơn về mặt trang trí, tổ chức các hoạt động hấp dẫn trong dịp này để sẵn sàng đón khách. Đó là đón trung thu ở Vinpearl Phú Quốc - điểm đến “all-in-one” cho cả gia đình,  hòa mình vào không gian nô nức tại các phố đi bộ, trải nghiệm Trung thu hiện đại ở các trung tâm thương mại lớn

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 2/10 đưa tin: “Nhiều địa điểm vui chơi tại Hà Nội cho thiếu nhi và du khách” cho biết:  Với hàng loạt những chương trình đặc sắc, Tết Trung thu 2017 tại thủ đô Hà Nội hứa hẹn sẽ có nhiều lựa chọn vui chơi độc đáo dành cho các em thiếu nhi và du khách thập phương...

- Website Tổng cục Du lịch ngày 2/10 đưa tin: “Quảng bá du lịch Việt Nam tại thành phố Milan, Ý” cho biết: Chiều ngày 2/10 (theo giờ địa phương), đoàn công tác du lịch Việt Nam do Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Thị Thanh Hương dẫn đầu đã tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại thành phố Milan, miền Bắc nước Ý. Tại chương trình, đại diện phía Việt Nam đã giới thiệu về các chính sách du lịch, sản phẩm, dịch vụ mới dành cho khách Ý.

- Báo Phapluatplus ngày 2/10 đưa tin: “Lễ hội Du lịch lần đầu tiên dưới chân Thác Bản Giốc” cho biết: Ngày 7/10, tại huyện Trùng Khánh sẽ diễn ra lễ hội Du lịch Thác Bản Giốc và Liên hoan hát Then, Đàn tính tỉnh Cao Bằng lần thứ I năm 2017. Lễ hội cũng là dịp để giới thiệu với nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế về hình ảnh của đất nước và con người Việt Nam nói chung và của tỉnh Cao Bằng nói riêng qua đó nhằm quảng bá, xúc tiến và thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh, đóng góp và sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển.

- Báo Văn hóa ngày 2/10 đưa tin: “Để di sản văn hóa thành điểm đến hút khách” cho biết: Lịch sử và văn hóa ngày càng ảnh hưởng nhiều đến sự lựa chọn điểm đến của du khách, các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, khu bảo tồn thiên nhiên… là những điểm đến hấp dẫn, mang đến nhưng trải nghiệm ấn tượng cho du khách. Nhận định trên được nhiều đại biểu nhấn mạnh tại hội thảo khoa học “Quản lý và khai thác di sản văn hóa trong thời kỳ hội nhập” do Bảo tàng Lịch sử TP.HCM và Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM) vừa phối hợp tổ chức.

- Báo Vietnamplus ngày 2/10 đưa tin: “TP.HCM khai trương phố ẩm thực hàng rong thứ hai” cho biết: Thành phố Hồ Chí Minh khai trương Phố ẩm thực hàng rong thứ hai tại Công viên Bách Tùng Diệp, tạo nơi mưu sinh ổn định cho người buôn bán thuộc diện nghèo.

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo Hà Nội mới ngày 3/10 đưa tin:  “Boxing nữ Hà Nội vô địch toàn quốc năm 2017” cho biết: Tại Giải vô địch boxing toàn quốc năm 2017, vừa kết thúc tại Bắc Ninh, đội tuyển boxing nữ Hà Nội tiếp tục khẳng định vị thế khi xếp thứ nhất toàn đoàn.

Theo đó, các võ sĩ Hà Nội đã giành 3 Huy chương vàng, 4 Huy chương bạc, 2 Huy chương đồng. Chủ nhà Bắc Ninh xếp thứ nhì với 2 Huy chương vàng, trong khi đoàn Quân đội xếp hạng ba với 1 Huy chương vàng, 2 Huy chương bạc, 2 Huy chương đồng.

- Báo Tuổi trẻ ngày 3/10 đưa tin: “Đồng lòng để đưa bóng đá Việt vượt qua khó khăn” cho biết: Thừa nhận V-League ngày càng vắng khán giả, nhưng tổng giám đốc Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF) Cao Văn Chóng cho rằng cần đồng lòng để đưa bóng đá VN vượt qua khó khăn và phát triển trong tương lai.

- Báo Thanh niên ngày 3/10 đưa tin: “Những khoảnh khắc khó quên của thể thao Việt Nam tại Para Games 9” cho biết: Sau những ngày thi đấu (từ 17 - 23.9) tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á dành cho người khuyết tật (ASEAN Para Games) lần thứ 9 tổ chức ở Malaysia, đoàn Việt Nam đã giành được 161 huy chương các loại, xếp hạng 4 toàn đoàn.

- Báo điện tử VTV ngày 3/10 đưa tin: “ĐT futsal nam quốc gia tập trung chuẩn bị cho giải vô địch Đông Nam Á” cho biết: Sau Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á 2017, ĐT futsal Việt Nam đã tập trung trở lại để chuẩn bị cho giải vô địch Đông Nam Á 2017. Trong đợt tập trung này, HLV Miguel Rodrigo gọi 20 cầu thủ. Trước khi dự giải, đội sẽ gút danh sách xuống còn 14 cầu thủ và toàn đội có 3 tuần để tập luyện. Điểm nhấn của quá trình chuẩn bị là chuyến tập huấn tại Trung Quốc từ 18 đến 23/10 để tham dự giải giao hữu quốc tế với sự góp mặt của 4 đội gồm Croatia, Trung Quốc, Việt Nam và Hà Lan.

- Báo Hà Nội mới ngày 2/10 đưa tin:  “Đội tuyển Việt Nam bổ sung Anh Đức, Hữu Dũng” cho biết: Ngày 2-10, Huấn luyện viên (HLV) Mai Đức Chung đã triệu tập bổ sung tiền đạo Anh Đức và tiền vệ Hữu Dũng vào đội tuyển bóng đá Việt Nam để chuẩn bị cho trận đấu với Campuchia vào ngày 10-10 tại vòng loại cuối ASIAN Cup 2019.

- Báo Tuổi trẻ ngày 2/10 đưa tin: “Mục tiêu của U-19 VN là vào chung kết" cho biết: Đó là phát biểu của HLV trưởng đội tuyển U-19 VN Hoàng Anh Tuấn trong buổi tập đầu tiên (2-10) tại sân Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ nhằm chuẩn bị cho vòng loại U-19 châu Á 2018 sắp tới.

- Báo Thanh niên ngày 3/10 đưa tin: “HLV Park Hang-seo sẽ giúp cầu thủ Việt Nam cải thiện thể lực và kỷ luật?” cho biết: Một huấn luyện viên đang dẫn dắt câu lạc bộ thi đấu ở giải hạng ba Hàn Quốc như ông Park Hang-seo liệu sẽ thành công khi “vượt cấp” nắm đội tuyển quốc gia VN?

- Báo điện tử VTV ngày 2/10 đưa tin: “Giá vé trận ĐT Việt Nam - ĐT Campuchia tại SVĐ Mỹ Đình thấp nhất là 100.000 đồng” cho biết: Từ ngày 4/10, khán giả có thể đăng ký mua vé theo dõi trận đấu giữa ĐT Việt Nam và ĐT Campuchia diễn ra tại SVĐQG Mỹ Đình vào ngày 10/10 tới.

- Báo Hà Nội mới ngày 2/10 đưa tin: “Thang Long Warriors lội ngược dòng, Cantho Catfish nếm trái đắng” cho biết: Câu lạc bộ bóng rổ Thang Long Warriors đã lội ngược dòng để vượt qua Cantho Catfish vào tối ngày 1-10 trong trận đấu chính thức đầu tiên giữa hai đội tại Giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA) - Jetstar 2017.

- Báo Thanh niên ngày 3/10 đưa tin: “Quần vợt Việt Nam âu lo giải quốc tế” cho biết: Thay vì tổ chức nhiều giải quần vợt nhà nghề ở cấp độ Men’s Futures phù hợp với trình độ các tay vợt Việt Nam (VN), Liên đoàn Quần vợt VN (VTF) lại tổ chức những giải trong hệ thống Challenger chưa phù hợp.

- Báo điện tử VTV ngày 2/10 đưa tin: “Điểm nhấn vòng 20 giải VĐQG V.League 2017: CLB Hà Nội trở lại cuộc đua vô địch, HAGL tiếp tục thua” cho biết: Vòng 20 V.League 2017 đã chứng kiến niềm vui của CLB Hà Nội với chiến thắng tưng bừng trước CLB Long An, còn HAGL tiếp tục trải qua trận thua thứ 3 liên tiếp.

- Báo Thanh niên ngày 2/10 đưa tin: “Cộng sự HLV Wenger làm HLV thủ môn đội tuyển U.19 Việt Nam” cho biết: Lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá Việt Nam, một đội tuyển trẻ quốc gia có sự xuất hiện của HLV thủ môn người nước ngoài - đó là cựu thủ môn của đội tuyển xứ Wales Jason Brown, nhân vật đặc biệt của đội U.19 Việt Nam.

- Báo Thanh niên ngày 2/10 đưa tin: “Lý Hoàng Nam rớt ra khỏi tốp 500 ATP” cho biết: Trên bảng xếp hạng Hiệp hội quần vợt chuyên nghiệp thế giới (ATP) công bố hôm nay, tay vợt số 1 quần vợt Việt Nam Lý Hoàng Nam tụt 50 bậc, từ hạng 462 xuống hạng 512 ATP.

4.Lĩnh vực Gia đình

- Báo Tin tức ngày 2/10 đưa tin: “Trung Thu yêu thương ở thành Tuyên” cho biết: Lên thành phố Tuyên Quang, hòa mình trong không khí vui Trung Thu của người dân Tuyên Quang, mới cảm nhận được niềm vui, hạnh phúc của trẻ em Tuyên Quang, và cảm phục trước những gì mà nhiều bậc cha mẹ ở Tuyên Quang đã làm cho các con. Lễ hội thành Tuyên được bắt nguồn từ Tết trung thu năm 2004, khi nhiều gia đình ở thành phố Tuyên Quang trang trí, cắt dán hình các con thú rồi kéo dọc theo các tuyến phố để phục vụ nhu cầu giải trí của trẻ em. Dần dần, nhà nọ học theo nhà kia, tổ này làm theo tổ khác, rồi lan rộng đến các phường, xã trong thành phố, đến tận các huyện…

- Báo Nhân dân ngày 2/10 đưa tin: “Nuôi dưỡng tâm hồn trẻ từ những điều nhỏ bé” cho biết: Thông qua những câu chuyện nho nhỏ trong cuộc sống hằng ngày, bộ sách “Nuôi dưỡng tâm hồn” của NXB Kim Đồng phối hợp với Viện Giáo dục Shichida đem đến cho phụ huynh những cách giáo dục đạo đức cho trẻ theo những cách thức gần gũi, dễ thực hiện nhất.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 1/10 đưa tin: Phát động cuộc thi ảnh “Cộng đồng chung tay chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi” năm 2017 cho biết: Ngày 2/10, tại Hà Nội, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Bộ Y tế phát động cuộc thi ảnh “Cộng đồng chung tay chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi” trên mạng internet năm 2017. Cuộc thi là hoạt động kỷ niệm Ngày quốc tế người cao tuổi 1/10 và hưởng ứng Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam.

- Báo Tin tức ngày 2/10 đưa tin: “Bộ sách giúp bố mẹ dạy con tự lập” cho biết: Bộ sách hướng dẫn thực hành kỹ năng sống bằng phương pháp Montessori, giúp các bé tự lập từ những công việc đơn giản. Dạy trẻ theo phương pháp giáo dục Montessori đang được rất nhiều bố mẹ quan tâm bởi những ưu điểm của nó so với phương pháp giáo dục con truyền thống./.

Thủy Bích

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×