Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 30/8/2018

30/08/2018 | 12:27

Trao giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội lần thứ 11 là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay

1.Lĩnh vực Văn hóa

- TTXVN ngày 29/8 đưa tin: “Cần bảo vệ, khai thác Khu dinh thự họ Vương đúng quy chế” cho biết: Chiều 29/8, Đoàn công tác của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch do bà Đặng Thị Bích Liên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Giang liên quan đến di tích quốc gia Khu dinh thự họ Vương.

- Báo Tin tức ngày 29/8 đưa tin: “Giải thưởng "Bùi Xuân Phái- Vì tình yêu Hà Nội": Cảm mến một tình yêu Hà Nội đã đi qua 11 năm vẫn chưa thấy cũ cho biết: Lễ trao giải thưởng "Bùi Xuân Phái- Vì tình yêu Hà Nội" của báo Thể thao & Văn hóa (TTXVN) diễn ra sáng 29/8, tại Trung tâm Thông tấn Quốc gia (số 5 Lý Thường Kiệt) đã đánh dấu mốc 11 năm của hành trình vì những tình yêu Hà Nội, vì những cảm mến với Hà Nội, của những người con Hà Nội và của cả những người "xứ xa", đến Hà Nội, rồi cũng thành yêu Hà Nội đậm sâu theo thời gian, theo năm tháng...

- Báo Hà Nội mới ngày 29/8 đưa tin: Triển lãm “Hoài niệm Hà Nội phố” bắt đầu từ ngày 6-9 cho biết: Ngày 6-9 tới, tại Hà Nội, Trung tâm Lưu trữ quốc gia I sẽ trưng bày triển lãm “Hoài niệm Hà Nội phố”. Triển lãm là hoạt động nằm trong chuỗi những sự kiện văn hóa do Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước tổ chức nhân kỷ niệm 45 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp.

- Báo Thanh Niên ngày 30/8 đưa tin: “Chờ cú bật giúp cải lương hồi sinh” cho biết: Liên hoan cải lương toàn quốc 2018 được tổ chức tại Long An từ ngày 5 - 19.9. Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh cải lương bước vào tuổi 100 đầy âu lo khi sức sống của nó đang yếu dần. Liên hoan cải lương toàn quốc 2018 do Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp với Hội Nghệ sĩ sân khấu VN, Sở Văn hóa - Thể thao các tỉnh, thành phố. Ban tổ chức cho biết việc chọn Long An là nơi tổ chức liên hoan vì đây được xem là một trong những cái nôi của đờn ca tài tử - môn nghệ thuật đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, cũng là tiền thân của nghệ thuật cải lương. Có 25 đoàn, nhà hát với 32 vở diễn (8 vở của các đơn vị ngoài công lập) đăng ký tham gia.

- TTXVN ngày 29/8 đưa tin: “Xác minh thông tin mỗi hộ dân đóng 300.000 đồng để tổ chức lễ hội đâm trâu” cho biết: Thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Ngày 29/8, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Ninh Thị Thu Hương đã có văn bản số 598/VHCS-NSVH gửi Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế yêu cầu kiểm tra thông tin việc UBND xã Hồng Tiến (thị xã Hương Trà) thu 300.000 đồng mỗi hộ dân để tổ chức Lễ hội đâm trâu.

- Báo Tin tức ngày 29/8 đưa tin: “Liên hoan cải lương toàn quốc 2018 diễn ra từ ngày 5 -19/9” cho biết: Liên hoan sân khấu cải lương toàn quốc 2018 sẽ diễn ra từ ngày 5 - 19/9 tại cái nôi cải lương Nam bộ là thành phố Tân An, Long An. Đây là thông tin do ban tổ chức Liên hoan cải lương toàn quốc 2018 cho biết vào ngày 29/8. Theo ban tổ chức Liên hoan cải lương toàn quốc 2018, liên hoan này do Cục nghệ thuật biểu diễn phối hợp với Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh tổ chức. Liên hoan có sự tham gia của 25 đoàn, nhà hát với 32 vở diễn (8 vở của các đơn vị ngoài công lập). Nét mới của liên hoan năm nay là ban tổ chức xây dựng một chương trình nghệ thuật có chủ đề "Danh tài hội tụ" với sự tham gia biểu diễn của các thế hệ nghệ sỹ cải lương được khán giả yêu mến trong thời gian quan.

- Báo Hà Nội mới ngày 29/8 đưa tin: “Hoa khôi Sinh viên năm 2018 sẽ được ra thăm Trường Sa” cho biết: Chiều 29-8, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phối hợp với các đơn vị tổ chức phát động cuộc thi Hoa khôi sinh viên Việt Nam 2018. Với chủ đề “Vẻ đẹp của sự thông minh”, cuộc thi hướng tới mục tiêu tìm kiếm, tôn vinh vẻ đẹp trí tuệ, tươi tắn, rạng rỡ, cùng với sự tự tin, năng động của các nữ sinh viên Việt Nam. Đặc biệt, thí sinh đạt giải Nhất, giải Nhì, giải Ba cuộc thi được tham gia Hành trình Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương ra thăm Trường Sa năm 2019.

- TTXVN ngày 29/8 đưa tin: Triển lãm 'Tranh dân gian Việt Nam' tại Hoàng thành Thăng Long cho biết: Chiều 29/8, 50 bức tranh dân gian Việt Nam đã được giới thiệu tại triển lãm “Tranh dân gian Việt Nam”. Triển lãm do Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội phối hợp cùng Trung tâm Viện Viễn đông Bác cổ tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội.

Ban tổ chức triển lãm “Tranh dân gian Việt Nam” đã lựa chọn giới thiệu các bức tranh với các chủ đề đa dạng, từ những công việc nhỏ xung quanh cuộc sống hàng ngày, lời cầu chúc, bùa phù hộ, việc thực hành tôn giáo tín ngưỡng, tranh minh họa những tấm gương hiếu thảo, tranh minh họa lịch sử, văn học, bốn mùa…

- Báo Hà Nội mới ngày 29/8 đưa tin: Nhiều hoạt động kỷ niệm Quốc khánh 2-9 tại Hoàng thành Thăng Long” cho biết: Chiều 29-8, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội khai mạc hoạt động trưng bày, triển lãm nhân dịp kỷ niệm 73 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám và Ngày Quốc khánh 2-9. Đầu tiên phải kể đến triển lãm “Tranh dân gian Việt Nam” giới thiệu hơn 50 bức tranh từ cuốn sách “Tranh dân gian Việt Nam sưu tầm và nghiên cứu” của Maruice Durand do EFEO xuất bản. Cuốn sách của Maruice Durand không chỉ đơn thuần là một bộ sưu tập tranh mà còn là công trình với hơn 400 bức tranh dân gian được Maurice Durand sưu tầm từ năm 1940 ở Hà Nội với sự hỗ trợ của các học giả như Trần Văn Giáp, Trần Huy Bá, Louis Bezacier và Paul Lesvy. Đặc biệt, triển lãm giới thiệu kết quả nghiên cứu về lĩnh vực nghệ thuật dân gian thông qua việc kết hợp mô tả về quá trình làm tranh, các loại hình tranh...

- Báo Thanh Niên ngày 30/8 đưa tin: “Biến đổi khí hậu tác động đến bảo tồn đô thị cổ” cho biết: Đó là một trong những nguyên nhân được các nhà khoa học, các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực bảo tồn, bảo tàng vừa đề cập xung quanh chủ đề về bảo tồn, phát huy di sản đô thị cổ - làng cổ VN.

- Báo Hà Nội mới ngày 29/8 đưa tin: Nhà thơ Hồng Thanh Quang và "Người đàn ông mùa thu" cho biết: Ngày 6-9 tới, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, nhà thơ Hồng Thanh Quang cùng các bạn bè, những tâm hồn tri kỷ thực hiện đêm thơ nhạc với tên gọi “Người đàn ông mùa thu”. Chia sẻ về "Người đàn ông mùa thu", nhà thơ Hồng Thanh Quang cho biết: “Đây thực ra chỉ là một cuộc gặp gỡ giữa những người tri kỷ, giữa nhà thơ với các nghệ sĩ biểu diễn theo dòng nhạc dân gian để cùng tạo nên một đêm hội truyền thống ở chính trên sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội. Và cũng là để dựng nên chân dung nghệ thuật của một người thơ ở độ tuổi sang chiều”.

- Báo Hà Nội mới ngày 29/8 đưa tin: “Bảo tàng Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tiếp nhận hơn 80 tài liệu, hiện vật quý về Bác Hồ” cho biết: Ngày 29-8, tại Hà Nội, nhân kỷ niệm 73 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ tiếp nhận tài liệu, hiện vật năm 2018 và giới thiệu những tài liệu, hiện vật mới sưu tầm trong một năm qua. Từ tháng 9-2017 đến tháng 8-2018, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã tiến hành nghiên cứu, khảo sát và sưu tầm, tiếp nhận hơn 80 tài liệu, ảnh, hiện vật, tác phẩm nghệ thuật, ấn phẩm… về Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu từ các cá nhân, tập thể trong và ngoài nước. Phần lớn là các tài liệu, hiện vật gốc, có giá trị tiêu biểu.

- Báo Thanh Niên ngày 29/8 đưa tin: “Dàn thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2018 khoe dáng với sắc tím mộng mơ” cho biết: Màn trình diễn của thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2018 trong trang phục dạ hội là điểm nhấn đặc biệt trong đêm khai hội của vòng chung kết năm nay. Đêm diễn đầu tiên tìm ra Người đẹp thời trang của Hoa hậu Việt Nam 2018 khiến giới mộ điệu ngẩn ngơ với những mẫu váy dạ hội lộng lẫy, xa hoa của nhà thiết kế Brian Võ. Tông màu chủ đạo là màu tím mộng mơ trên nền chất liệu như voan xuyên thấu, lụa... được đính kết tỉ mỉ đến từng chi tiết.

- Báo Hà Nội mới ngày 29/8 đưa tin: Gặp gỡ nhân chứng lịch sử “Một thời để nhớ” cho biết:  Nhân kỷ niệm 73 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9 và 73 năm ngày thành lập lực lượng CAND Việt Nam, sáng nay (29-8), Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức chương trình giao lưu với nhân chứng lịch sử “Một thời để nhớ”. Tại chương trình, các đồng chí lãnh đạo Bộ Tư lệnh Cảnh vệ và chỉ huy, chiến sĩ Cụm thi đua số 4 (Trung đoàn 600, Trung đoàn 375, Trung đoàn 312, Phòng Bảo vệ Trụ sở Trung ương Đảng và Quốc hội) được gặp gỡ, giao lưu trực tiếp với Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương - lão thành cách mạng, nguyên Tư lệnh kiêm Chính ủy Bộ Tư lệnh Quân tình nguyện Việt Nam tại Lào; Trưởng ban đại diện các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày Thành phố Hà Nội; Thiếu tướng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Đức Minh.

- Báo Nhân Dân, báo điện tử VOV, báo Sài Gòn Giải Phóng và nhiều báo khác ngày 29/8 đưa tin: “Trao giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội lần thứ 11” cho biết: Ngày 29-8, Báo Thể thao - Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) phối hợp gia đình cố danh họa Bùi Xuân Phái tổ chức trao giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội lần thứ 11.  Trong đó, “Giải thưởng lớn - Vì tình yêu Hà Nội” được trao cho ông Nguyễn Bá Đạm (SN 1922).Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội được tổ chức để tôn vinh những nhân vật, tác phẩm, việc làm, ý tưởng hay về Hà Nội.
 


Lễ trao giải thưởng “Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội” lần thứ 11  - Ảnh: Báo Sài Gòn Giải Phóng
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo Hà Nội mới ngày 30/8 đưa tin: “Du lịch đô thị cần được quan tâm nhiều hơn” cho biết: Ngày 29-8, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu phát triển du lịch đã tổ chức hội thảo: “Du lịch Đô thị - Thực trạng và giải pháp phát triển”. Đây cũng là đề tài nghiên cứu của Viện nhằm nghiên cứu về sản phẩm Du lịch đô thị tại Việt Nam, trên cơ sở đó xây dựng quy trình khung để phát triển sản phẩm Du lịch đô thị tại Việt Nam.

- Báo Dân trí ngày 30/8 đưa tin: “Dự báo hơn 25.000 khách nội địa đến Nha Trang dịp Quốc Khánh 2/9” cho biết: Nhiều điểm tham quan ở phố biển Nha Trang cho biết sẽ tăng cường lực lượng tại chỗ, sẵn sàng các phương án đón khách trong kỳ nghỉ lễ Quốc Khánh kéo dài 3 ngày sắp tới. Nha Trang - Khánh Hòa với lợi thế vượt trội về biển đảo, khí hậu mát mẻ là một trong những điểm đến hấp dẫn vào các dịp lễ. Ngoài lượng khách quốc tế khá nhộn nhịp đang lưu trú ở phố biển, dự báo trong dịp lễ kép dài 3 ngày sắp tới, lượng khách đến Nha Trang tăng nhẹ 5-10% so với ngày thường.

- Website Tổng cục Du lịch ngày 30/8 đưa tin: “Giới thiệu bản đồ du lịch Quận 10, TP.HCM” cho biết: Với mục đích Quảng bá hình ảnh Quận 10 - điểm đến “Hấp dẫn - Thân thiện - An toàn”, UBND Quận 10 (TP.HCM) đã phối hợp với Trung tâm Thông tin du lịch Chi nhánh miền Nam (Tổng cục Du lịch) cho ra mắt Bản đồ du lịch Quận 10 (District 10 Travel Map) phục vụ cho du khách đến tham quan Quận 10. Bản đồ du lịch Quận 10 được trình bày theo dạng tờ gấp thuận tiện cho du khách. Bản đồ in bằng song ngữ tiếng Việt và tiếng Anh - ngoại ngữ thông dụng nhất phục vụ cho khách du lịch là người nước ngoài. Nội dung trên bản đồ được trình bày đẹp mắt với các đề mục: điểm đến đặc trưng (attraction & activities), ẩm thực (food and drinks), mua sắm (shopping), cơ sở lưu trú (accommodations), hoạt động về đêm (nightlife)...

- Báo Nhân Dân ngày 29/8 đưa tin: “Thêm một điểm đến cho du lịch Bắc Giang” cho biết: Sáng 29-8, tại xã Nham Sơn, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, diễn ra Lễ khánh thành Chính điện của Thiền viện Trúc Lâm Phượng Hoàng. Đây là công trình kết nối du khách với hệ thống các điểm du lịch văn hóa tâm linh lớn của tỉnh Bắc Giang, như: Di tích quốc gia đặc biệt cuộc khởi nghĩa Yên Thế, đền Kiếp Bạc, chùa Vĩnh Nghiêm, non thiêng Yên Tử...

- TTXVN ngày 29/8 đưa tin: “Chơi gì, ở đâu trong dịp Quốc khánh tại Hà Nội?” cho biết: Ba ngày nghỉ dịp Quốc khánh 2/9 là cơ hội để người dân, nhất là người dân những đô thị lớn như Hà Nội tìm đến các điểm vui chơi, giải trí. Nắm bắt nhu cầu này, nhiều khu vui chơi, điểm du lịch trên địa bàn Thủ đô đã chuẩn bị nhân lực, cơ sở vật chất để phục vụ khách. Với các gia đình có điều kiện sẽ tổ chức những chuyến đi xa, còn các gia đình không sắp xếp được thời gian, tài chính sẽ lựa chọn những khu vui chơi, giải trí quanh Hà Nội. Ngay tại nội thành, di tích Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, công viên Thủ Lệ, Thống Nhất, Hồ Tây, làng nghề Bát Tràng…vẫn là những điểm thu hút đông đảo du khách.

- Báo Vietnamplus ngày 30/8 đưa tin: “36 tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long bị đình chỉ hoạt động kể từ đầu năm” cho biết: Năm 2018 tính đến thời điểm này, UBND thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) phối hợp với cơ quan chức năng đình chỉ hoạt động trên Vịnh Hạ Long 36 tàu du lịch và 15 thuyền viên, người làm việc trên tàu; xác định thời hạn hoạt động cụ thể đối với 70 tàu du lịch vỏ gỗ đóng từ năm 2002 trở về trước đã thực hiện bọc vỏ hoặc sửa chữa thay thế vỏ. Bên cạnh đó, thành phố chấp thuận cho 26 tàu du lịch được chuyển nhượng, thay đổi quyền sở hữu; chấm dứt hoạt động đối với 41 tàu.

- Báo Dân trí ngày 30/8 đưa tin: Ruộng bậc thang Yên Bái nằm trong top “Ảnh Trái Đất” ấn tượng nhất cho biết: Cuộc thi ảnh “Earth Photo” (Ảnh Trái Đất) hiện đã tìm ra 50 bức ảnh xuất sắc nhất, trong đó có bức ảnh chụp ruộng bậc thang Yên Bái. Từ 1280 bức ảnh gửi về, ban giám khảo đã tìm ra 50 bức ảnh xuất sắc nhất để đem triển lãm vòng quanh Vương quốc Anh. Tiêu chí của giải “Ảnh Trái Đất” (Anh) là thể hiện sự đa dạng của hành tinh mà chúng ta đang sống. Các nhiếp ảnh gia trên khắp thế giới đã đưa lại nhiều góc nhìn ấn tượng về Trái Đất, trong đó có một bức ảnh của nhiếp ảnh gia người Việt Nam - Lý Hoàng Long - chụp ruộng bậc thang Yên Bái. Bức ảnh đã lọt vào top ảnh ấn tượng mà ban giám khảo của cuộc thi vừa công bố. Hiện tại, 50 bức ảnh đang được giới thiệu trưng bày tại trụ sở của Cộng đồng Địa lý Hoàng gia Anh nằm ở London (Anh).

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 30/8 đưa tin: “Việt Nam có tên trong 5 lễ hội âm nhạc mùa thu hàng đầu Đông Nam Á” cho biết: Diễn ra tại Phú Quốc, lễ hội âm nhạc Epizode là một cơ hội tuyệt vời để cháy hết mình với âm nhạc và chào đón năm mới. Mùa hè có thể là thời điểm lý tưởng dành cho các lễ hội âm nhạc tại các nước ôn đới, nhưng ở khu vực Đông Nam Á, người yêu âm nhạc lại có cơ hội “cháy hết mình” với đam mê vào những tháng cuối năm, khi mùa mưa kết thúc và thời tiết không quá nóng, cũng như chưa kịp quá lạnh. Ngoài ra, những lễ hội âm nhạc “trái mùa” cũng đồng nghĩa với chi phí đi lại và ăn ở được giảm hơn so với cao điểm mùa hè. 

- Báo Nhân Dân ngày 29/8 đưa tin: “Việt Nam đón hơn 10,4 triệu lượt khách quốc tế trong tám tháng” cho biết: Ngày 29-8, Tổng cục Thống kê cho biết, tám tháng đầu năm nay, khách quốc tế đến nước ta ước đạt hơn 10,4 triệu lượt người, tăng mạnh hơn 22% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó khách chủ yếu đến bằng đường hàng không đạt hơn 8,4 triệu lượt người, tăng hơn 17%; đến bằng đường bộ đạt khoảng 1,8 triệu lượt người, tăng tới hơn 62%; đến bằng đường biển đạt khoảng 183 nghìn lượt người, tăng nhẹ 1,6%. Trong tám tháng qua, khách đến từ châu Á đạt hơn 8 triệu lượt người, chiếm hơn 77% tổng số khách du lịch đến nước ta, tăng mạnh 27% so với cùng kỳ năm trước. Khách đến từ châu Âu ước tính đạt hơn 1,4 triệu lượt người, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm trước.

- Báo Văn hóa ngày 30/8 đưa tin: “Hà Nội: Cảnh báo về tour du lịch miễn phí” cho biết: Sở Du lịch Hà Nội vừa có công văn số 668/SDL-TTr gửi Công an TP Hà Nội, các Sở, ngành liên quan, các địa phương trên địa bàn TP Hà Nội cảnh báo về tour du lịch miễn phí. Theo đó, Sở Du lịch đề nghị các Sở, ngành liên quan, các địa phương trên địa bàn TP rà soát, hướng dẫn, yêu cầu các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp hoạt động du lịch thuộc lĩnh vực, địa bàn quản lý chấp hành nghiêm chỉnh các quy định pháp luật về lĩnh vực du lịch, kinh doanh du lịch; Tuyên truyền đến người dân, cộng đồng dân cư lựa chọn sản phẩm chương trình du lịch của các doanh nghiệp có giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành, hoạt động kinh doanh có uy tín, có đầy đủ thông tin pháp nhân, điều kiện kinh doanh lữ hành theo quy định (đã được thông tin, đăng tải trên trang web của các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch ở Trung ương và các địa phương, trang web của Sở Du lịch thành phố Hà Nội: https://sodulich.hanoi.gov.vn).

- TTXVN ngày 29/8 đưa tin: “Lễ lạc thành Chính điện Thiền viện Trúc Lâm - Phượng Hoàng” cho biết: Ngày 29/8, tại thiền viện Trúc Lâm - Phượng Hoàng, xã Nham Sơn, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đã diễn ra Lễ lạc thành Chính điện Thiền viện Trúc Lâm - Phượng Hoàng và Đại lễ Vu lan báo hiếu Phật lịch 2562 - Dương lịch 2018. Hòa thượng Thích Kiến Nguyệt mong chính quyền, nhân dân cũng như phật tử tiếp tục chung tay góp sức để giai đoạn 2 của Thiền viện sẽ sớm được triển khai xây dựng. Nhờ đó, Thiền viện Trúc Lâm - Phượng Hoàng sẽ sớm trở thành một điểm đến, tạo tiền đề cho sự phát triển du lịch tâm linh của địa phương, để lại nhiều dấu ấn cho phật tử và du khách.   

- Báo điện tử VTV ngày 29/8 đưa tin: “Nghỉ lễ 2/9, tham dự Lễ hội Thổ dân độc đáo ngay tại Hà Nội” cho biết: Khung cảnh lễ hội sẽ được mô phỏng như những làng thổ dân với đặc trưng văn hóa của từng vùng miền. Một điểm vui chơi thú vị trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh năm nay là Lễ hội thổ dân lần đầu tiên được tổ chức tại Công viên thiên đường Bảo Sơn từ ngày 1-3/9. Lễ hội sẽ mô phỏng lại văn hóa của thổ dân Quốc tế và đặc biệt là "làng thổ dân Việt Nam" trong bộ phim điện ảnh Kong đình đám. Đăc biệt, tại sân khấu chính sẽ có chương trình nghệ thuật với nhiều tiết mục như nhảy thổ dân, xiếc nghệ thuật, nhạc kịch,… Ngoài ra, du khách còn được tham quan, vui chơi tổ hợp Safari duy nhất tại Hà Nội với nhiều trò chơi phong phú, đa dạng.

- TTXVN ngày 29/8 đưa tin: “Đà Nẵng trở thành điểm đến ưa thích nhất của người Hàn Quốc” cho biết: Phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc dẫn truyền thông địa phương cho biết thành phố Đà Nẵng của Việt Nam đã trở thành điểm du lịch mùa Hè được ưa thích nhất của người dân "xứ sở kim chi" năm nay. Đây là một sự thay đổi đáng chú ý so với năm ngoái khi người Hàn Quốc thích các thành phố ở Nhật Bản hơn.

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo điện tử Chính phủ ngày 30/8 đưa tin: “Dừng bước trước đương kim vô địch, Việt Nam tranh Huy chương Đồng” cho biết: Gặp Olympic Hàn Quốc trong trận bán kết, các cầu thủ Việt Nam chịu sức ép khủng khiếp trước sức mạnh của nhà đương kim vô địch ASIAD. Bị dẫn trước 3 bàn nhưng các học trò của HLV Park Hang-seo vẫn kiên cường thi đấu và ghi được 1 bàn thắng siêu phẩm của Minh Vương. Mặc dù "chiến đấu" với 200% sức lực nhưng các cầu thủ Việt Nam không lật ngược được tình thế, chấp nhận chơi trận tranh Huy chương Đồng.

- Báo Tin tức ngày 30/8 đưa tin: “ASIAD 2018: Truyền thông quốc tế đánh giá cao bản lĩnh Olympic Việt Nam” cho biết: Olympic Việt Nam không thể gây bất ngờ trước một Olympic Hàn Quốc với nhiều ngôi sao tầm cỡ, vượt trội về cả chuyên môn lẫn thể lực. Mặc dù để thua 1-3 ở trận Bán kết ASIAD 2018, Olympic Việt Nam vẫn thể hiện ý chí tuyệt vời khi nỗ lực chiến đấu đến tận phút cuối cùng. Màn trình diễn này nói riêng cũng như cuộc hành trình ở giải đấu trên đất Indonesia nói chung nhận được sự ngưỡng mộ lớn của truyền thông quốc tế.

- Báo Văn hóa ngày 30/8 đưa tin: “Sẽ có máy bay riêng đón Đoàn TTVN và đội tuyển U23” cho biết: Trong ngày 1.9, Vietnam Airlines sẽ bố trí khai thác thêm hai chuyến bay thẳng từ Hà Nội đến Jakarta và tăng một chuyến bay thẳng từ TP.HCM đi Jakarta, nâng tổng số chuyến bay từ Việt Nam đến Jakarta trong ngày 1.9 lên bốn chuyến để phục vụ cổ động viên sang tiếp lửa cho đội tuyển U23 Việt Nam tại trận đấu  tranh huy chương đồng ASIAD 18 với đội tuyển Olympic UAE. Các chuyến bay được khai thác bằng máy bay Airbus A321 với chất lượng dịch vụ 4 sao quốc tế.

- Báo Hà Nội mới ngày 29/8 đưa tin: “Cơ hội cho tài năng bóng đá đường phố” cho biết: Ngày 29-8, tại Hà Nội, diễn ra buổi gặp gỡ các cơ quan truyền thông công bố Giải Bóng đá đường phố - SCG Street Football 2018 do Liên đoàn Bóng đá Hà Nội, Tập đoàn SCG và Liên đoàn Bóng đá TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức. Mùa giải 2017, giải đấu đã thu hút hơn 1.000 cầu thủ thuộc hơn 100 đội bóng đường phố tham gia. Trong đó, không ít cầu thủ năng khiếu đã "lọt vào tầm ngắm" của các câu lạc bộ chuyên nghiệp.

- TTXVN ngày 29/8 đưa tin: “ASIAD 2018: Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia thăm đoàn Thể thao Việt Nam” cho biết: Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, tối 29/8, Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia tới đã thăm đoàn Thể thao Việt Nam tại Làng vận động viên Kemayoran nhân dịp đoàn Thể thao Việt Nam đạt thành tích cao trong ngày thi đấu thứ 11 tại ASIAD 2018 với 2 Huy chương Vàng và 4 Huy chương Bạc. Đại sứ Việt Nam tại Indonesia Phạm Vinh Quang đã bày tỏ vui mừng được gặp lại đoàn thể thao Việt Nam trong ngày các vận động viên gặt hái huy chương thành công. Đại sứ chúc mừng thành tích của đoàn Thể thao Việt Nam đến nay đã đoạt 4 Huy chương Vàng, 15 Huy chương Bạc, 13 Huy chương Đồng là những thành tích đáng khích lệ và tự hào; đây cũng là kết quả của công sức rèn luyện, phấn đấu bền bỉ của các vận động viên cũng như việc áp dụng đúng kỹ - chiến thuật của ban huấn luyện.

- Báo Tin tức ngày 29/8 đưa tin: “Bảng tổng sắp huy chương Asiad 18 ngày 29/8: Ngày ‘vàng’ của Pencak Silat” cho biết: Ngày thi đấu thứ 11 tại Asiad 2018, Đoàn thể thao Việt Nam đã giải được “cơn khát vàng” khi giành thêm 2 HCV của 2 võ sĩ Nguyễn Văn Trí và Trần Đình Nam ở môn Pencak Silat. Hai tấm HCV đến từ võ sĩ Nguyễn Văn Trí ở nội dung đối kháng hạng cân từ 90 - 95kg và Trần Đình Nam ở nội dung đối kháng hạng cân từ 70 - 75kg. Tính hết ngày thi đấu 29/8, Đoàn thể thao Việt Nam giành tổng cộng 4 HCV, 15 HCB và 13 HCĐ, xếp thứ 13/45 toàn đoàn. Dẫn đầu trên bảng tổng sắp huy chương Asiad 18 vẫn là Trung Quốc với 101 HCV, Nhật Bản đứng thứ 2 (50 HCV), Hàn Quốc xếp thứ 3 (37 HCV).

- Báo Hà Nội mới ngày 29/8 đưa tin: “Thanh niên, sinh viên hát Quốc ca cùng đội tuyển Olympic Việt Nam” cho biết: Chiều 29-8, tại hơn 60 điểm xem bóng đá miễn phí do các cơ sở Đoàn thuộc Thành đoàn Hà Nội tổ chức, hàng nghìn đoàn viên, thanh niên, sinh viên Thủ đô Hà Nội đã cùng nhau thực hiện nghi lễ chào cờ, hát Quốc ca cùng đội bóng trong trận đấu bán kết môn bóng đá nam ASIAD 2018 giữa Đội tuyển Olympic Việt Nam và Đội tuyển Olympic Hàn Quốc.

- TTXVN ngày 29/8 đưa tin: “Người hâm mộ cả nước luôn sát cánh cùng đội tuyển Việt Nam” cho biết: Chiều 29/8, tại Hải Phòng, mặc dù trời mưa nặng hạt nhưng hàng nghìn người hâm mộ vẫn "đội" mưa, đứng dưới sân vận động Lạch Tray cổ vũ đội tuyển bóng đá Olympic Việt Nam trong trận đấu gặp Olympic Hàn Quốc. Anh Lê Sơn – một cổ động viên cho biết: "Đội tuyển chúng ta đã làm hết sức và đã thành công. Việc vào tới vòng này đã là một chiến thắng. Người hâm mộ đất Cảng cảm ơn và luôn sát cánh cùng đội tuyển".

- Báo Thanh Niên ngày 30/8 đưa tin: “ASIAD 2018: Pencak silat giúp Việt Nam hoàn thành chỉ tiêu HCV” cho biết: Hôm qua, Nguyễn Văn Trí, Trần Đình Nam giành chiến thắng ở chung kết pencak silat trước đối thủ đến từ Malaysia, mang về 2 chiếc HCV quý giá cho Việt Nam (VN). Pencak silat đã đem về cho đoàn Việt Nam 2 HCV trong ngày hôm qua, giúp đoàn thể thao Việt Nam hoàn thành chỉ tiêu HCV ở ASIAD 2018.

- Báo Tin tức ngày 30/8 đưa tin: “Lịch thi đấu Asiad 2018 ngày 30/8: Ngày thi đấu cuối cùng của Điền kinh” cho biết: Ngày thi đấu chính thức thứ 12 tại Asiad 2018 (30/8) là ngày thi đấu cuối cùng của Điền kinh, ngày tìm kiếm những chiếc huy chương ở môn thể thao nữ hoàng. Ngày 30/8, Đoàn Thể thao Việt Nam thi đấu các môn Điền kinh, Kurash, Judo, Bóng chuyền, Bóng bàn, Cầu mây, Canoeing.

- TTXVN ngày 29/8 đưa tin: “Đoàn thể thao Việt Nam hoàn thành mục tiêu đề ra tại ASIAD 2018” cho biết: Tính đến tối 29/8, ngày thi đấu thứ 11 của Đại hội thể thao châu Á 2018 (ASIAD 2018), Đoàn thể thao Việt Nam giành thêm được 2 Huy chương Vàng từ môn Pencak Silat, nâng tổng số Huy chương Vàng lên con số 4 và tạm thời vươn lên vị trí thứ 13 trên Bảng tổng sắp huy chương (vị trí cũ là 20).

- Báo Thanh Niên ngày 30/8 đưa tin: “Messi xứ kim chi' tiết lộ Hàn Quốc chơi máu lửa vì HLV Park Hang-seo” cho biết: Ngôi sao Lee Seung-woo, sau cú đúp vào lưới Olympic Việt Nam cho biết, cuộc so tài giữa 2 HLV Kim Hak-bum và Park Hang-seo là động lực để Hàn Quốc chơi trận máu lửa nhất từ đầu giải.

- TTXVN ngày 29/8 đưa tin: “Cổ động viên Đà Nẵng tự hào về Olympic Việt Nam” cho biết: Trong trận đấu bán kết giữa Olympic Việt Nam và Olympic Hàn Quốc diễn ra chiều 29/8, mặc dù Olympic Việt Nam không giành thắng lợi nhưng hàng nghìn người dân cũng như du khách tại Đà Nẵng vẫn đổ ra các con đường như Lê Duẩn, Hùng Vương, Trần Phú, Lê Lợi, Bạch Đằng, 2/9… ghi nhận tinh thần thi đấu quả cảm của những chàng trai đất Việt.

- Báo Thanh Niên ngày 30/8 đưa tin: “Malaysia gọi 9 cầu thủ U.23 chuẩn bị đối đầu với tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2018” cho biết: Tuyển Malaysia đã quyết định gọi 9 cầu thủ tuyển U.23 đang thi đấu thăng hoa ở Giải vô địch U.23 châu Á và ASIAD 2018 để chuẩn bị cho AFF Cup 2018, nơi mà họ sẽ nằm cùng bảng A với tuyển Việt Nam.

- TTXVN ngày 29/8 đưa tin: “ASIAD 2018: Bắt đầu bán vé dự lễ bế mạc” cho biết: Chỉ còn chưa đầy 5 ngày nữa, Đại hội thể thao châu Á ASIAD 2018 sẽ khép lại sau hơn 2 tuần thi đấu chính thức trong 40 bộ môn thể thao, người hâm mộ đã có thể mua vé tham dự lễ bế mạc sự kiện thể thao này. Theo thông báo của Ủy ban thể thao Indonesia, vé dự lễ bế mạc đã bắt đầu được bán từ ngày 28/8 và ban tổ chức dự kiến sẽ bán tổng cộng 52.000 vé. Giá vé khoảng từ 500.000 đến 2 triệu rupiah (tương đương từ hơn 34 USD đến 137 USD). Người hâm mộ có thể đăng ký mua trực tuyến trên trang blili.com, tiket.com và loket.com. Lế bế mạc ASIAD 2018 sẽ diễn ra vào ngày 2/9 tới tại sân vận động thể thao Bung Karrno, ở thủ đô Jakarta của "đất nước vạn đảo".

- Báo Thanh Niên ngày 30/8 đưa tin: Truyền thông châu Á: 'Olympic Việt Nam hãy đứng dậy và đoạt HCĐ ASIAD' cho biết: Giới truyền thông châu Á cho rằng, trận thua của Olympic Việt Nam trước Hàn Quốc quá mạnh 1-3 ở bán kết không có gì phải thất vọng, mà hãy đứng dậy thoải mái hướng tới trận tranh hạng 3 để đoạt chiếc HCĐ.

- TTXVN ngày 29/8 đưa tin: “HLV Olympic Việt Nam và Hàn Quốc nói gì sau trận bán kết?” cho biết: Đội tuyển Olympic Việt Nam cuối cùng đã bị chặn lại bởi một đối thủ mạnh hơn. Tuy nhiên, phía trước vẫn còn trận đấu tranh HCĐ và các tuyển thủ xứng đáng được ngợi ca sau những nỗ lực hết mình của họ.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo Văn hóa ngày 24/8 đưa tin: “Nâng cao năng lực thực hiện Quyền Trẻ em” cho biết: Chương trình tập huấn “Nâng cao năng lực thực hiện luật Ngân sách Nhà nước năm 2015 có trách nhiệm giới và thực hiện Quyền Trẻ em” dưới sự hỗ trợ của Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) và Quỹ nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) đã diễn ra trong hai ngày 21-22.8 tại TP HCM. Tham gia lớp tập huấn, các đại biểu cùng nhau trao đổi, thảo luận, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm về các cách thức thúc đẩy ngân sách có trách nhiệm giới và thực hiện quyền trẻ em thông qua các hoạt động thẩm tra và giám sát của HĐND.

Thủy Bích

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×