Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 30/11/2016

30/11/2016 | 11:58

“Cuộc thi tác phẩm múa chuyên nghiệp các dân tộc thiểu số Việt Nam” khu vực phía Bắc lần thứ I năm 2016 là thông tin chú ý trên các báo hôm nay.


1. Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Hà Nội mới ngày 30/11 đưa tin: “Liên hoan Phim truyện ngắn hỗ trợ tài năng trẻ” cho biết: 22 phim truyện ngắn hay và hấp dẫn sẽ được trình chiếu trong Liên hoan Phim WAFM (We are filmmakers) 2016 - Liên hoan Phim truyện ngắn của Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển tài năng điện ảnh (Hội Điện ảnh Việt Nam), diễn ra từ ngày 2 đến 4-12 tại Rạp Hội Điện ảnh (51 Trần Hưng Đạo, Hà Nội). Đây là sự kiện thường niên, để tạo cầu nối giao lưu giữa các nhà làm phim trẻ với khán giả, gây quỹ hỗ trợ các dự án làm phim tiếp theo.

- Báo Tin tức ngày 30/11 đưa tin “Giữ gìn và phát huy giá trị di tích hang Con Moong” cho biết: Theo các kết quả nghiên cứu khoa học, Hang Con Moong (thuộc địa phận xã Thành Yên, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) là nơi đầu tiên phát hiện ra địa tầng có dấu vết của quá trình phát triển liên tục của con người thời tiền sử từ đá cũ đến đá mới, từ săn bắn hái lượm đến trồng trọt.

- Báo Thanh niên ngày 30/11 đưa tin: “Bài chòi Đà Nẵng được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia” cho biết: Ngày 29.11, Sở VH-TT TP.Đà Nẵng cho biết Nghệ thuật hô/hát bài chòi dân gian ở Đà Nẵng vừa được Bộ VH-TT-DL công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là một trong những trò chơi dân gian mang hơi thở cuộc sống, luôn thu hút đông đảo bà con ở các cộng đồng dân cư tham gia. Không chỉ hiện diện trong những lễ hội ngày xuân, di sản nghệ thuật bài chòi dân gian Đà Nẵng đang được bảo tồn và phát huy, gắn với các điểm di tích lịch sử, văn hóa, các lễ hội truyền thống, phục vụ hoạt động vui chơi giải trí của người dân và du khách.

- Báo Hà Nội mới ngày 30/11 đưa tin: “Những vần thơ chở đầy kiến thức lịch sử” cho biết: Nhà thơ Lại Hồng Khánh vừa tái bản tập thơ "Chở đầy thời gian" lần thứ 6. Điều vô cùng đặc biệt là những vần thơ trong đó ngày một đầy thêm như những câu chuyện lịch sử, những bậc danh tài đất Việt ông ngưỡng mộ, kính yêu mỗi lúc một nhiều. Và mỗi vần thơ đều là bài học lịch sử dễ nhớ, dễ thuộc cho mọi người.

- Báo Tin tức ngày 29/11 đưa tin: “Say mê bảo tồn các nhạc cụ truyền thống ở Tây Nguyên” cho biết: Kaly Tran sinh năm 1988, người dân tộc Ba Na, hiện đang sống tại làng Kon Klor, thành phố Kon Tum (Kon Tum) là người rất tâm huyết với văn hóa Tây Nguyên. Kaly Tran chia sẻ: Là người con của núi rừng Tây Nguyên, thấy văn hóa dân tộc mình đang bị “chảy máu”, Kaly Tran mong muốn đóng góp sức để bảo tồn những nét văn hóa dân tộc đặc sắc, nhất là các nhạc cụ dân tộc.

- Báo Nhân dân ngày 29/11 đưa tin: Khai mạc triển lãm tem "Việt Nam, sự quyến rũ vô tận" tại Thái Lan cho biết: Ngày 29-11, nhân kỷ niệm 40 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thái-lan (1976 - 2016), lễ khai mạc hai cuộc triển lãm tem do Bưu điện Thái-lan tổ chức với chủ đề "Việt Nam, sự quyến rũ vô tận" và "Chín ước nguyện của Nhà vua Rama IX" diễn ra tại Bảo tàng Tem Thái-lan, ở thủ đô Bangkok.

- Báo Tuổi trẻ ngày 29/11 đưa tin: Hai tác phẩm ballet kinh điển sẽ được Nhà hát Talarium Et Lux danh tiếng của Nga trình diễn tại TP.HCM và Hà Nội. Vở ballet "Hồ thiên nga" sẽ diễn tại Nhà hát Hòa Bình vào 20g ngày 1-12 và vở ballet Kẹp hạt dẻ tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội vào 20g ngày 3-12.

- Báo Tin tức ngày 29/11 đưa tin: “Phim Tết 2017 sôi động nhờ những tên tuổi mới” cho biết: Thị trường phim Tết 2017 năm nay đang trở nên "nóng" khi có đến hơn 6 phim ra rạp. Ngoài sự góp mặt của dàn diễn viên hài, nghệ sĩ nổi tiếng, đạo diễn tên tuổi thì năm nay là sự góp mặt nhiều gương mặt mới, hy vọng sẽ đem lại luồng gió mới cho thị trường phim dịp này.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 29/11 đưa tin: “Đào tạo âm nhạc: Không thể níu kéo hào quang quá khứ” cho biết: Nếu không có chiến lược đào tạo tài năng bài bản, chuyên nghiệp, âm nhạc Việt Nam có nguy cơ đánh mất nền tảng, thành quả gây dựng qua nhiều thế hệ nhạc sĩ, nghệ sĩ.

- TTXVN, Báo Nhân dân và nhiều báo khác ngày 29/11 đưa tin: “Múa dân gian dân tộc thiểu số Việt Nam là cội nguồn sáng tạo múa chuyên nghiệp” cho biết: Ngày 28/11/2016, tại Nhà hát ca, múa, nhạc Việt Nam, tiếp tục diễn ra “Cuộc thi tác phẩm múa chuyên nghiệp các dân tộc thiểu số Việt Nam” khu vực phía Bắc lần thứ I năm 2016 do Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam và Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam tổ chức. Cuộc thi nhằm xây dựng, tôn vinh các giá trị nghệ thuật trong lĩnh vực sáng tác múa về đề tài các dân tộc thiểu số Việt Nam.

- Báo Tuổi trẻ ngày 29/11 đưa tin: “Lăng vua Hiệp Hòa nhận bằng di tích lịch sử” cho biết: Sáng 28-11, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cùng với đại diện phủ Văn Lãng - Nguyễn Phước tộc đã phối hợp tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đối với lăng vua Hiệp Hòa ở phường An Tây, TP Huế. Đây là sự kiện được tổ chức nhân ngày giỗ thứ 133 của vua Hiệp Hòa (vào 29-10 âm lịch) - vị vua thứ 6 triều Nguyễn.



Ảnh minh họa - Nguồn: Báo ĐCSVN

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo Nhân dân ngày 30/11 đưa tin: “Cần triển khai hiệu quả việc cấp thị thực điện tử cho khách du lịch quốc tế” cho biết: Nghị quyết về thực hiện thí điểm cấp thị thực điện tử (e-visa) cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam vừa được Quốc hội chính thức thông qua. Theo đó, nước ta sẽ triển khai e-visa trong hai năm, bắt đầu từ ngày 1-2-2017. Đây được xem là bước đi đột phá nhằm nâng cao sức cạnh tranh cho du lịch nước nhà thời gian tới.

- Báo ảnh Dân tộc và Miền núi ngày 30/11 đưa tin: “Cần Thơ sẽ tổ chức Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ 6” cho biết: Ngày 29/11, UBND thành phố Cần Thơ cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm thành phố đã có buổi làm việc về công tác chuẩn bị và phối hợp tổ chức Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ lần thứ 6 năm 2017. Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ lần thứ 6 với chủ đề “Tình đất tình người phương Nam” sẽ bắt đầu mở cửa phục vụ từ 19 giờ ngày 6/4/2017 đến 19 giờ ngày 9/4/2017 tại Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ. Lễ hội có sự tham gia của các nghệ nhân, các cơ sở sản xuất thủ công, các doanh nghiệp sản xuất bánh dân gian, các nhà hàng, khách sạn của Nam bộ với quy mô 150 gian hàng cùng hơn 200 loại bánh dân gian và các món ăn đặc sản vùng miền trong nước.

- Website Tổng cục Du lịch ngày 30/11 đưa tin: “Tổng cục Du lịch giới thiệu du lịch các tỉnh Bắc Trung Bộ tại Thái Lan” cho biết: Triển khai các hoạt động hỗ trợ du lịch các tỉnh miền Trung, trong hai ngày 23/11 và 25/11, Tổng cục Du lịch đã phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An và các Sở Du lịch, Sở VHTTDL, Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế tổ chức Chương trình quảng bá, giới thiệu điểm đến du lịch các tỉnh Bắc Trung Bộ tại Bangkok và Udon Thani.

- Báo Nhân dân ngày 30/11 đưa tin: “Tam Đảo trong mây” cho biết: Chỉ cách Hà Nội hơn 80km, Tam Đảo (Vĩnh Phúc) thường được biết đến là khu nghỉ mát tránh nóng mùa hè, nhưng nơi đây mùa nào cũng có những nét hấp dẫn riêng. Bên cạnh tiềm năng du lịch nghỉ dưỡng, Tam Đảo còn có cơ hội phát triển du lịch sinh thái hay tâm linh với những điểm tham quan như thác Bạc, nhà thờ đá cổ, Cổng trời, đền Chúa thượng ngàn…

- Báo Tin tức ngày 29/11 đưa tin: Khu du lịch Cù lao Thới Sơn đang có sức hấp dẫn rất lớn với các du lịch quốc tế khi đưa ra được nhiều sản phẩm du lịch độc đáo và đa dạng. Khu du lịch Cù lao Thới Sơn (xã Thới Sơn, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) còn gọi là Cù lao Lân, nằm trong nhóm tứ linh: Long, Lân (tỉnh Tiền Giang), Qui, Phụng (tỉnh Bến Tre).

- Báo Nhân dân ngày 30/11 đưa tin: “Công bố sản phẩm du lịch nghệ thuật đầu tiên” cho biết: Ngày 29-11, Tổng cục Du lịch tổ chức Chương trình công bố và giới thiệu sản phẩm du lịch nghệ thuật tại Flamingo Đại Lải Resort, tỉnh Vĩnh Phúc. Tua du lịch đưa du khách tham quan 23 tác phẩm nghệ thuật ấn tượng thuộc Dự án “Art in the forest” được thực hiện bởi các nghệ sĩ điêu khắc nổi tiếng trong nước và ngoài nước.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 29/11 đưa tin: “Thí điểm xe 4 bánh chạy xăng chở khách du lịch” cho biết: Thủ tướng Chính phủ đồng ý thí điểm hoạt động xe 4 bánh có gắn động cơ xăng để chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế tại các tỉnh, thành phố: Lào Cai, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Thành phố Hồ Chí Minh, Kiên Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu. Thời gian thí điểm đến hết năm 2018.

- Báo Công thương ngày 28/11 đưa tin: “Hạ Long - Quảng Ninh: Xây dựng thành phố du lịch biển hiện đại” cho biết: Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh về phát triển du lịch đặt ra nhiều mục tiêu, trong đó, quan trọng nhất là xây dựng Hạ Long cơ bản trở thành thành phố du lịch biển hiện đại, văn minh, thân thiện, mang đẳng cấp quốc tế vào năm 2020.

- Báo Tin tức ngày 29/11 đưa tin: “Nét nguyên sơ Việt Hải” cho biết: Xã Việt Hải, huyện Cát Hải (Hải Phòng) có lẽ là xã duy nhất ở vịnh Bắc Bộ giữ được dáng vẻ, nếp sinh hoạt của làng quê điển hình. Biển, rừng “ôm trọn” thung lũng này, tạo nên vẻ nên thơ, yên bình hiếm gặp. Việt Hải nằm gọn trong thung lũng, hiện có khoảng 300 người đang sinh sống. Không chỉ khách nước ngoài, khách du lịch Việt Nam cũng mê đắm phong cảnh hữu tình của nơi này.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 29/11 đưa tin: “Tổ chức Lễ hội đèn lồng khổng lồ Việt Nam - Hàn Quốc 2016” cho biết:  Lễ hội đèn lồng khổng lồ Việt Nam - Hàn Quốc 2016 sẽ diễn ra từ ngày 3/12/2016 đến 22/1/2017 tại công viên Yên Sở, Hà Nội. Tại Lễ hội, 40 chiếc đèn lồng do các chuyên gia Hàn Quốc chế tác sẽ được trưng bày tại từng khu vực: Hòa bình, Tình yêu, Hy vọng, Giao lưu văn hóa Việt - Hàn và khu vực dành cho trẻ em. Mỗi khu vực đều được thiết kế và trang trí với nhiều hình mẫu đèn lồng cao và dài từ 10m - 30m.

- Báo Nhân dân ngày 29/11 đưa tin: “Khách quốc tế đến Việt Nam đông nhất từ trước đến nay” cho biết: Tổng cục Thống kê cho biết, tháng 11 là tháng có số lượng khách quốc tế đến Việt Nam lớn nhất từ trước đến nay, ước đạt hơn 926 nghìn lượt người, tăng gần 25% so với cùng kỳ năm trước. Du khách quốc tế chủ yếu đến bằng đường hàng không và từ châu Á.

3. Lĩnh vực Thể thao

- Báo Tuổi trẻ ngày 30/11 đưa tin: “Người hâm mộ chờ đội tuyển ở Mỹ Đình” cho biết: Hai năm sau thất bại cay đắng trước Malaysia trên sân nhà ở trận bán kết lượt về AFF Cup 2014, ngày 7-12 tuyển VN sẽ đá trận bán kết AFF Cup 2016 trên sân Mỹ Đình. Dù vậy, vẫn chưa có cơn “sốt” vé nào xuất hiện trước trận đấu.

- Báo Tin tức ngày 30/11 đưa tin: “Người dân Thủ đô hào hứng với thiết bị thể thao ngoài trời” cho biết: Nắm bắt nhu cầu tập luyện thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe của nhân dân, thời gian gần đây, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo lắp đặt hệ thống thiết bị thể thao tại một số địa điểm công cộng như vườn hoa, công viên. Việc làm này bước đầu thu được những kết quả đáng khích lệ.

- Báo Hà Nội mới ngày 30/11 đưa tin: “Hà Nội xếp nhì toàn đoàn Giải vô địch Judo toàn quốc” cho biết: Giải vô địch Judo toàn quốc năm 2016 đã kết thúc tại Nhà thi đấu Đại học TDTT Từ Sơn (Bắc Ninh) với ngôi nhất toàn đoàn thuộc về TP Hồ Chí Minh (5 HCV, 4 HCB, 4 HCĐ).

- Báo Thanh niên ngày 30/11 đưa tin: “Tuyển thủ bóng chuyền Thái Lan nhập tịch Việt Nam” cho biết: Tràng An Ninh Bình (TANB) nhập tịch thành công cho tuyển thủ Thái Lan Kitsada Somkane để chuẩn bị thi đấu tại vòng 2 và vòng chung kết giải bóng chuyền vô địch quốc gia, sẽ khởi tranh vào ngày 4.12 tại Khánh Hòa (bảng A), Hà Tĩnh (bảng B).

- Báo Tin tức ngày 29/11 đưa tin: “Bán kết AFF Cup giữa Việt Nam và Indonesia hứa hẹn hấp dẫn” cho biết: Trong lịch sử đối đầu nhau tại các giải vô địch Đông Nam Á (trước là Tiger Cup và giờ là AFF Cup), hai đội tuyển Việt Nam và Indonesia đã gặp nhau 7 lần. Tính về sự đối đầu, tuyển Indonesia đang có kết quả nhỉnh hơn tuyển Việt Nam. Và cuộc đối đầu tới đây giữa 2 đội hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn.

- Báo Hà Nội mới ngày 30/11 đưa tin: “Điền kinh Hà Nội và tương lai hứa hẹn” cho biết: Trong mùa giải vừa qua, việc giành vị trí thứ ba toàn đoàn vẫn được coi là thành công của điền kinh Hà Nội - vốn là niềm tự hào lâu nay của thể thao thành phố. Quan trọng là điền kinh Hà Nội đã thấy tương lai sau quá trình dài đầu tư cho hệ thống đào tạo trẻ của mình.

- Báo Tuổi trẻ, Báo Thanh niên ngày 29/11 đưa tin: “Tuyển Việt Nam tập kín trước khi lên đường đi Indonesia đá bán kết” cho biết: Chiều 29.11, đội tuyển Việt Nam có buổi tập cuối cùng trên sân Thống Nhất để chuẩn bị cho sáng 30.11 bay sang Indonesia thi đấu trận bán kết lượt đi AFF Cup 2016.

- Báo Tin tức ngày 29/11 đưa tin: “Giải chạy vì động vật hoang dã” cho biết: Sáng Chủ Nhật (11/12) từ 8 giờ sáng, giải chạy vì động vật hoang dã được tổ chức tại Ciputra Club, khu đô thị Ciputra (Hà Nội). Giải chạy bán maratông này do Red River Runners (RRR) phối hợp với Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) nhằm truyền tải thông điệp bảo vệ các loài gấu, hổ, tê tê và tê giác, khuyến khích người dân không sử thuốc làm từ đông vật hoang dã (ĐVHD), đồng thời ủng hộ cho các loài động vật đang đứng trước bờ vực bị tuyệt chủng bởi nhu cầu tiêu thụ của con người.

- Báo Hà Nội mới ngày 29/11 đưa tin: “24 tay vợt dự Giải Bóng bàn các tay vợt xuất sắc toàn quốc 2016” cho biết: Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam vừa thông báo kế hoạch tổ chức Giải Bóng bàn các tay vợt xuất sắc toàn quốc năm 2016. Theo đó, giải đấu cuối cùng trong hệ thống thi đấu bóng bàn Việt Nam này sẽ diễn ra tại Hải Phòng từ ngày 8 đến 11-12, với sự tham dự của 24 tay vợt, gồm 12 tay vợt nam và 12 tay vợt nữ là những người có thành tích tốt từ đầu năm 2016 đến nay.

- Báo Tin tức ngày 29/11 đưa tin: Thăm “đại bản doanh” của tuyển Việt Nam tại Indonesia cho biết: Đội tuyển Việt Nam được bố trí ăn, ở tại trung tâm hội nghị và nghỉ dưỡng 4 sao Aston Sentul Lake tại thành phố Bogor (Indonesia) trước trận Bán kết lượt đi với đội tuyển quốc gia nước này vào 3/12. Địa điểm nghỉ ngơi này được đánh giá là thuận lợi cho đội tuyển Việt Nam trong việc di chuyển. Aston Sentul Lake nằm gần trung tâm thành phố Bogor, cách thủ đô Jakarta 45km về hướng Bắc, cách sân vận động Pakansari khoảng 16km và mất 30 phút di chuyển bằng ô tô.

- Báo Hà Nội mới ngày 29/11 đưa tin: “Giá vé trận bán kết Việt Nam - Indonesia cao nhất là 400 nghìn đồng/vé” cho biết: Chiều 28-11, BTC trận đấu bán kết lượt về AFF Suzuki Cup 2016 giữa Việt Nam với Indonesia đã thông báo về kế hoạch bán vé trong đó vé có 4 mệnh giá từ 150 nghìn đồng đến 400 nghìn đồng. Cụ thể, mức giá vé lần lượt là 150 nghìn đồng, 250 nghìn đồng, 300 nghìn đồng, 400 nghìn đồng/vé. Vé được bán trực tiếp hoặc qua đường công văn.

- Báo Thanh niên ngày 29/11 đưa tin: “Gần 70% niềm tin tuyển Việt Nam hoặc Thái Lan vô địch AFF Cup 2016” cho biết: Hầu hết người hâm mộ bóng đá trong khu vực Đông Nam Á đều tin rằng, chức vô địch AFF Cup năm nay sẽ thuộc về những nhà vô địch cũ: Thái Lan hoặc Việt Nam.

- Báo Tin tức ngày 29/11 đưa tin: HLV Riedl: "Việt Nam số 2 ở Đông Nam Á, sau Thái Lan" cho biết: Việt Nam là đội bóng mạnh thứ hai ở khu vực Đông Nam Á, xếp sau Thái Lan, đó là nhận định của huấn luyện viên (HLV) Alfred Riedl trước khi vòng Bán kết AFF Suzuki Cup 2016 diễn ra.

- Báo Hà Nội mới ngày 29/11 đưa tin: Bổ sung hạng mục “Cầu thủ được yêu thích nhất” cho biết: Ban tổ chức giải thưởng “Quả bóng vàng Việt Nam năm 2016” - Báo Sài Gòn giải phóng, đã thông báo về việc bổ sung hạng mục “Cầu thủ được yêu thích nhất năm 2016” do khán giả bình chọn vào cuộc bầu chọn danh giá nhất của làng bóng đá Việt Nam năm nay.

- Báo Tin tức ngày 29/11 đưa tin: “Bế mạc giải bi sắt vô địch đồng đội toàn quốc năm 2016” cho biết: Sau một tuần thi đấu sôi nổi, hấp dẫn, ngày 29/11, giải bi sắt vô địch đồng đội toàn quốc năm 2016 do Tổng cục Thể dục Thể thao và Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng tổ chức đã kết thúc.

- Báo Thanh niên ngày 29/11 đưa tin: "Xuân Trường trở lại, tuyển Việt Nam sẽ không còn hỗn loạn tuyến giữa"

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo Hà Nội mới ngày 30/11 đưa tin: Các nghệ sĩ Việt gồm ca sĩ Hoàng Bách – đại sứ chương trình “HeForShe - Vì những người phụ nữ quanh ta”, diễn viên điện ảnh Kim Lý, diễn viên điện ảnh B Trần đã tham dự “Hành trình xe buýt thanh niên vì một TP Hồ Chí Minh an toàn và thân thiện với phụ nữ và trẻ em gái”./.
 
Thủy Bích

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×