Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 29/6/2018

29/06/2018 | 12:08

Tỉnh Thanh Hóa sẽ tổ chức các hoạt động tiến tới kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa (1029-2019) là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Nhân Dân ngày 29/6 đưa tin: “Kho ảnh tư liệu quý về văn nghệ và kháng chiến” cho biết: Đó là cuốn sách mà cả đời làm nghệ thuật nhà nhiếp ảnh Trần Văn Lưu từng mơ ước và phải 15 năm sau khi ông qua đời mới thành hiện thực. “Văn nghệ và kháng chiến qua ống kính Trần Văn Lưu”, vừa được Nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành, tập hợp hơn 300 tác phẩm của nhà nhiếp ảnh Trần Văn Lưu chụp trong kháng chiến chống thực dân Pháp. Những bức ảnh đen trắng được tác giả gìn giữ vượt qua khó khăn, vất vả của cuộc đời - sau hơn 60 năm đã trở thành những tư liệu quý, mô tả chân thực, chính xác cuộc sống, sinh hoạt của người dân, chiến sĩ, trẻ em và các văn nghệ sĩ trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 28/6 đưa tin: “Tư tưởng Hồ Chí Minh về tính đảng và ý nghĩa đấu tranh trong văn học cách mạng Việt Nam” cho biết: Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đặt nền móng cho sự ra đời nền văn học cách mạng Việt Nam và giúp văn học cách mạng Việt Nam thể hiện đầy đủ các vai trò là người tuyên truyền, người cổ động tập thể với tinh thần chiến đấu, thấm nhuần tính đảng và tính nhân dân.

- Báo Tuổi trẻ ngày 29/6 đưa tin: “Dân khó khăn, Thanh Hóa cần cả chục ngàn tỉ ngân sách mà lễ lạt đòi chi trăm tỉ?” cho biết: Tiến sĩ Lưu Bích Hồ, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển, nhấn mạnh ông phản đối việc tỉnh Thanh Hóa dự kiến chi tới 104 tỉ đồng cho các hoạt động kỷ niệm 990 năm ra đời danh xưng Thanh Hóa.

- Báo Văn hóa ngày 29/6 đưa tin: “Bảo tồn” di sản Huế qua các mô hình 3D ảnh thực cho biết:  Dự án “bảo tồn” di tích Lăng Tự Đức và Cung An Định (Thừa Thiên Huế) bằng kỹ thuật số hiện đại, chuyển hình ảnh hiện trường thành các mô hình 3D ảnh thực vừa được triển khai với sự tham gia của những đơn vị hàng đầu thế giới về công nghệ. Dự án đã mở ra nhiều thuận lợi cho công tác nghiên cứu, lưu giữ tư liệu bảo tồn và phục hồi các điểm di tích của khu di sản Huế.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 29/6 đưa tin: “Đăng Dương - Trọng Tấn - Việt Hoàn và chặng đường 20 năm ca hát hứa hẹn bùng nổ” cho biết: Bộ ba Đăng Dương - Trọng Tấn - Việt Hoàn đã gắn bó bên nhau trong suốt hai thập kỷ ca hát, họ cùng nhau trải lòng với những bài ca đất nước, tha thiết với những bản tình ca trữ tình, sâu lắng và sau đó  đã trở thành những nghệ sỹ thân thuộc, được nhiều khán giả yêu nhạc cả nước yêu mến.

- TTXVN ngày 28/6 đưa tin: Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm ngày Thiền sư Vạn Hạnh viên tịch” cho biết: Ngày 28/6, tại chùa Tiêu Sơn, xã Tương Giang, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Bắc Ninh tổ chức đại lễ kỷ niệm 1.000 năm ngày Thiền sư Vạn Hạnh viên tịch (1018 - 2018). Thiền sư Vạn Hạnh là ngọn đèn thiền rực sáng của dòng thiền Thiền Tì ni đa lưu chi, người có công lao to lớn với lịch sử dân tộc, là đại diện tiêu biểu của một công dân hết lòng phụng sự đất nước với tư tưởng phù hợp, tốt đẹp của giáo lý nhà Phật.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 28/6 đưa tin: Thi ảnh nghệ thuật về đề tài 'Biển, đảo quê hương' cho biết: Cuộc thi ảnh nghệ thuật về đề tài “Biển, đảo quê hương” nhằm tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá về vị trí, vai trò, tiềm năng, vẻ đẹp của biển, đảo Việt Nam đến với đông đảo công chúng yêu nghệ thuật trong và ngoài nước.

- Báo Tuổi trẻ ngày 29/6 đưa tin: Kịch rối Nhật Bản 'Tình yêu của người con gái bán rau' đến Việt Nam cho biết: Bốn buổi diễn kịch rối Bunraku với trích đoạn kinh điển của vở 'Tình yêu của nguời con gái bán rau' của các nghệ sĩ đến từ thành phố Osaka - Nhật Bản tại TP.HCM và Hà Nội lần này sẽ hoàn toàn miễn phí. Đây là sự kiện văn hóa đặc biệt nhân kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, do Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam (The Japan Foundation) giới thiệu đến công chúng yêu nghệ thuật tại Việt Nam. Cùng với hai loại hình sân khấu khác là kịch Noh và Kabuki, kịch rối Nhật Bản là một trong những loại hình nghệ thuật sân khấu cổ xưa nhất của Nhật Bản.

- Báo Văn hóa ngày 29/6 đưa tin: “Phim Nhà nước vẫn... nan giải” cho biết: Lãnh đạo Cục Điện ảnh (Bộ VHTTDL) cho biết, đặt hàng sản xuất phim sử dụng ngân sách nhà nước đến nay vẫn là câu chuyện nan giải, chưa thể biết đích xác khi nào điện ảnh Việt Nam sẽ tiếp tục có được những phim đặt hàng có giá trị nghệ thuật, tính định hướng để tích cực phục vụ nhiệm vụ chính trị của đất nước. Đây cũng là vấn đề được đại diện các đơn vị sản xuất, phổ biến phim đặt ra tại Hội nghị sơ kết công tác điện ảnh 6 tháng đầu năm 2018, diễn ra sáng qua 28.6 tại Hà Nội.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 29/6 đưa tin: “Cải tạo, sửa chữa các điểm di tích phục vụ Lễ kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ” cho biết: Bộ VHTTDL đã có văn bản gửi UBND tỉnh Điện Biên về việc thẩm định Báo cáo kết quả kiểm tra cải tạo, sửa chữa các điểm di tích phục vụ Lễ kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, Bộ VHTTDL thỏa thuận Báo cáo kinh tế - kỹ thuật nêu trên với các nội dung: cải tạo, sửa chữa một số hạng mục thuộc di tích Đồi A1 (cải tạo nhà bảo vệ phía Đông, cải tạo nhà trưng bày, xây mới nhà vệ sinh, tôn tạo đường lên đỉnh đồi, hệ thống điện chiếu sáng, loa phóng thanh, hàng rào, lan can, lối lên biểu tượng A1, thay 01 cánh cửa hầm, sân bê tông khu mộ 4 chiến sĩ Trung đoàn 174); cầu Mường Thanh (trát lại bệ bia đầu cầu, làm sân bê tông chân bia, sơn lại hệ khung dầm cầu, thay thế một số cấu kiện mục hỏng); hầm Pirốt (tu sửa bia và tường rào).

- TTXVN ngày 28/6 đưa tin: “Dự kiến chi 10 tỷ đồng cho Lễ kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa” cho biết: Trong 2 năm 2018-2019, tỉnh Thanh Hóa sẽ tổ chức các hoạt động tiến tới kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa và Lễ kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa (1029-2019), trong đó kinh phí dành cho Lễ kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa được dự kiến khoảng 10 tỷ đồng.

- Báo Văn hóa ngày 29/6 đưa tin: “Quảng Nam: Gần 100 thí sinh tham gia Hội thi Mỹ thuật thiếu nhi tỉnh” cho biết: Hội thi Mỹ thuật thiếu nhi tỉnh Quảng Nam năm 2018 vừa khai mạc vào chiều ngày 27.6 tại Khu quần thể Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng (núi Cấm, xã Tam Phú, TP.Tam Kỳ, Quảng Nam) đã thu hút 96 thí sinh độ tuổi từ 6-15 tham dự. Hội thi do Sở VHTTDL phối hợp với Sở GD&ĐT, Sở LĐ,TB&XH, Hội Văn học - nghệ thuật và Tỉnh đoàn Quảng Nam tổ chức trong hai ngày 27 và 28.6 nhằm tạo sân chơi cho các em thiếu nhi trong tỉnh tham gia. Với chủ đề “Vẽ về những danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử của quê hương”, các tranh vẽ dự thi của thí sinh đã thể hiện vẻ đẹp của các di tích, công trình kiến trúc xưa và nay, các danh lam thắng cảnh, điểm du lịch ở Quảng Nam dưới cái nhìn, cảm nhận của trẻ thơ.

- Báo điện tử VOV, báo Vietnamplus và nhiều báo khác ngày 28/6 đưa tin: “Nhiều hoạt động hướng tới kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa” cho biết: Trong 2 năm 2018-2019, tỉnh Thanh Hóa sẽ tổ chức các hoạt động tiến tới kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa. Lễ kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa được tỉnh Thanh Hóa xác định là tâm điểm của chuỗi hoạt động kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa. Lễ kỷ niệm dự kiến được tổ chức với quy mô cấp tỉnh tại quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa vào ngày 8/5/2019. Sở Văn hóa dự kiến có nhiều hoạt động, lễ hội liên quan hướng tới lễ kỷ niệm 990 năm danh xưng Thanh Hoá, như: Lễ kỷ niệm 600 năm Khởi nghĩa Lam Sơn; 590 năm vua Lê Thái Tổ đăng quang; tưởng niệm 585 năm ngày mất của Anh hùng dân tộc Lê Lợi và Lễ hội Lam Kinh năm 2018; thi sáng tác ca khúc về Thanh Hóa, in nhân bản đĩa CD, DVD các ca khúc viết về Thanh Hóa; hội nghị xúc tiến đầu tư vào Thanh Hóa năm 2019...
 


Lễ hội Lam Kinh - Ảnh minh họa - Nguồn: TTXVN
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo Hà Nội mới ngày 29/6 đưa tin: Hội Hướng dẫn viên du lịch: Phải là “điểm đến” uy tín cho biết: Sự ra đời của Hội Hướng dẫn viên du lịch Việt Nam và chi hội hướng dẫn viên du lịch tại các địa phương nhằm đáp ứng yêu cầu đặt ra trong Luật Du lịch 2017, góp phần bảo đảm điều kiện hành nghề cho hướng dẫn viên du lịch. Vấn đề đặt ra là làm sao để hội, chi hội hướng dẫn viên du lịch thực sự là "điểm đến" uy tín được người trong nghề chủ động tìm, tự nguyện tham gia?

- Báo Nhân Dân ngày 29/6 đưa tin: “10 món Nga du khách không nên bỏ lỡ” cho biết: Đến với nước Nga, cổ động viên đam mê bóng đá không chỉ được xem Giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup), mà còn được khám phá ẩm thực Nga với bánh pancake ăn kèm trứng cá hồi, thịt bò/lợn nấu đông ăn kèm khoai tây và thì là, hay những thức uống lên men làm từ lúa mạch đen hoặc bánh mì lúa mạch đen… Ẩm thực Nga được xem như một trong những truyền thống ẩm thực độc đáo và đa dạng trên thế giới. Lúa mì, lúa mạch đen và kê là những thành phần chủ đạo, cung cấp cho nhiều loại bánh mì, ngũ cốc, bia, rượu vodka…

- Báo Văn hóa ngày 29/6 đưa tin: “Những du khách đặc biệt trên bãi biển Nha Trang” cho biết: Yêu Việt Nam, yêu thành phố biển Nha Trang (Khánh Hòa), một nhóm du khách Nga đã tự nguyện sáng sáng ra bờ biển nhặt rác bảo vệ môi trường. Những hình ảnh đó thật đẹp, song lại khiến cho nhiều người Việt cảm thấy xấu hổ vì trong họ vẫn chưa hề có ý thức nên cứ thế vô tư xả rác. Bảy lần đến Việt Nam và đã 5 năm sống ở Nha Trang, ông Aleksander Kulpina coi nơi đây là ngôi nhà thứ hai của mình. Vào một buổi sáng cuối tháng 6, gặp ông trên bờ biển khi trên tay xách những túi rác nặng trịch, ông tâm sự: “Bãi biển Nha Trang rất đẹp, tuy nhiên nhiều người mỗi lần đến đây du lịch ăn uống xong lại xả rác ngay trên bãi biển. Rồi những rạn san hô bị vướng đầy rác”.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 28/6 đưa tin: Tổ chức chương trình “Âm sắc Cung đình” hằng đêm tại Đại Nội Huế cho biết: Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật “Âm sắc Cung đình” tại Đại Nội Huế vào hằng đêm bắt đầu từ ngày 01/7/2018. Theo đó, chương trình “Âm sắc Cung đình” được tổ chức trên trục chính Ngọ Môn - Điện Thái Hòa - Duyệt Thị Đường. Cụ thể: từ Ngọ Môn, sau lễ Đổi gác, du khách vào cổng, tự khám phá không gian ánh sáng từ Ngọ Môn đến điện Thái Hòa; sau đó đến Duyệt Thị Đường để thưởng thức chương trình “Âm sắc Cung đình” và kết thúc ra cổng Hiển Nhơn.

- TTXVN ngày 28/6 đưa tin: “Đưa các sản phẩm du lịch Việt Nam đến gần hơn với người Séc” cho biết: Theo phóng viên TTXVN tại CH Séc, tối 27/6 tại Praha đã diễn ra chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam do Tổng cục Du lịch Việt Nam tổ chức dưới sự phối hợp của Đại sứ quán Việt Nam, Vietnam Airlines và các công ty du lịch Việt Nam tại CH Séc. Tới dự có Phó Chủ tịch Hiệp hội các công ty du lịch lữ hành Séc Jan Papez, đại diện Đại sứ quán Việt Nam và hơn 30 doanh nghiệp du lịch lữ hành Séc, Việt Nam. Bên cạnh Diễn đàn doanh nghiệp là các cuộc gặp, mặt đối mặt giữa các công ty du lịch lữ hành Việt Nam và Séc nhằm trao đổi thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 27/6 đưa tin: “Đảm bảo an toàn cho du khách Việt khi du lịch nước ngoài” cho biết: Để đảm bảo an toàn cho khách Việt Nam khi đi du lịch nước ngoài, Tổng cục Du lịch đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế chủ động triển khai các biện pháp cần thiết để phòng ngừa rủi ro, bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản của khách khi đi du lịch tại nước ngoài.

- Báo Văn hóa ngày 29/6 đưa tin: Xây dựng 4 nhóm sản phẩm, dịch vụ “Nhãn hiệu chứng nhận Khu sinh quyển” cho biết:  Bốn nhóm sản phẩm, dịch vụ được lựa chọn xây dựng hồ sơ trình Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam công nhận “Nhãn hiệu chứng nhận Khu sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An” gồm: Trà Rừng Cù Lao Chàm; Cơ sở hàng thủ công từ Tre - Dừa nước TABOO; Tour làng rau hữu cơ Thanh Đông và Nhà hàng The Field - Cánh Đồng (xã Cẩm Thanh, TP Hội An).  Được biết, nhóm sản phẩm, dịch vụ này được chọn theo Chương trình xây dựng và phát triển “Nhãn hiệu chứng nhận Khu sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An” (từ đây gọi tắt Nhãn hiệu chứng nhận KSQ) đã được UBND thành phố Hội An phê duyệt trong Kế hoạch quản lý tổng hợp Khu sinh quyển giai đoạn 2015-2019, tầm nhìn 2030.

- Báo Tin tức ngày 28/6 đưa tin: “Về thăm khu du lịch Tam Chúc” cho biết: Tam Chúc cách trung tâm Hà Nội hơn 50 km về phía nam,được quy hoạch là khu du lịch trọng điểm quốc gia với diện tích trên 5.000 héc ta, bao gồm các khu du lịch tâm linh, khu vực lòng hồ, khu nghỉ dưỡng... Đây là vùng núi đá vôi ngập nước , cảnh quan thiên nhiên đẹp, được coi như một "Hạ Long trên cạn". Theo quy hoạch, khu du lịch tâm linh diện tích gần 150 héc ta, cao trên 40 mét so với mặt hồ, đang xây dựng chùa Ba Sao, gồm nhiều hạng mục, trong đó có ba tòa tháp cao 150-200 mét. Từ trên cao, du khách sẽ được chiêm ngưỡng pho tượng Phật khổng lồ bằng đồng, nặng 200 tấn và ngắm cảnh các hòn núi đá nổi lên giữa lòng hồ rộng lớn.

- Website Tổng cục Du lịch ngày 27/6 đưa tin: Du lịch Việt Nam tham dự Diễn đàn Du lịch Mê Công (MTF) 2018: “Thay đổi cách tiếp cận về du lịch, Thay đổi cuộc sống” cho biết: Ngày 27-29/6/2018, tại Nakhon Phanom, Thái Lan đã diễn ra Diễn đàn Du lịch Mê Công (MTF) 2018. Đây là sự kiện du lịch thường niên lớn nhất trong khu vực Tiểu vùng sông Mê Công mở rộng (GMS), với sự tham gia của Cơ quan du lịch quốc gia các nước trong khu vực, gồm Cam-pu-chia, Trung Quốc, Lào, Mi-an-ma, Thái Lan và Việt Nam, các đối tác, doanh nghiệp, chuyên gia, nhà nghiên cứu, phóng viên về du lịch trong khu vực trên toàn thế giới.

- Báo Nhân Dân ngày 29/6 đưa tin: “Đồi hoa hướng dương hút du khách về Sa Pa” cho biết: Rộng hàng nghìn mét vuông, ngọn đồi hoa hướng dương tại chân núi Fansipan đang là điểm đến du lịch cuối tuần được du khách vô cùng yêu thích khi tới Sa Pa. Tuần lễ hoa hướng dương bắt đầu từ ngày 10-6 đã thu hút khách du lịch khắp nơi về ngắm hoa, thi chụp ảnh bên hoa và trải nghiệm nhiều hoạt động hấp dẫn. 

-Thời báo Ngân hàng ngày 28/6 đưa tin: “MIST công bố 10 công ty Du lịch sáng tạo nhận được sự hỗ trợ” cho biết: Trong năm 2018, chương trình Sáng kiến Hỗ trợ Khởi nghiệp Du lịch vùng Mê Kông (MIST) sẽ hỗ trợ 10 công ty du lịch và dịch vụ du lịch sáng tạo. Đây là năm thứ 2 MIST thực hiện chương trình này với mục tiêu xác định và hỗ trợ doanh nghiệp du lịch và dịch vụ du lịch tăng trưởng nhanh có khả năng mang lại những đóng góp tích cực cho kinh tế, môi trường và cộng đồng tại địa phương.

- TTXVN ngày 28/6 đưa tin: WORLD CUP 2018: Ngành khách sạn Nga đang 'bội thu' cho biết: VCK World Cup 2018 đã mang lại cho ngành kinh doanh khách sạn của Nga cơ hội tăng mạnh doanh thu. Chỉ trong tuần đầu tiên, giá khách sạn tại thủ đô Moskva đã tăng 1,5 lần so với tháng trước, trong khi các thành phố khác tổ chức World Cup cũng tăng khoảng 1/4. Doanh thu tăng mạnh nhất là tại thành phố Volgograd, tăng tới 90% so với cùng kỳ năm ngoái.

3.Lĩnh vực Thể thao

- TTXVN ngày 29/6 đưa tin: “Xin miễn nghĩa vụ quân sự cho các cầu thủ Hàn Quốc sau chiến thắng trước Đức” cho biết: Với chiến thắng bất ngờ của đội nhà trước đương kim vô địch thế giới Đức, người hâm mộ Hàn Quốc cùng nhau kêu gọi Tổng thống Moon Jae-in miễn nghĩa vụ quân sự cho các cầu thủ.

- Báo Hà Nội mới ngày 29/6 đưa tin: “800 triệu đồng cho 30 giây quảng cáo trận chung kết World Cup 2018” cho biết: VTV vừa tăng giá quảng cáo trận chung kết lên kỷ lục, với 800 triệu đồng cho suất chiếu thời lượng 30 giây. Sáng 28-6, Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ truyền hình (TVAd) thuộc Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) thông báo điều chỉnh đơn giá quảng cáo trận chung kết và lễ bế mạc FIFA World Cup 2018 trên hai kênh VTV6 và VTV2. Theo đó, giá mỗi suất chiếu (spot) 30 giây quảng cáo TVC trong trận chung kết là 800 triệu đồng. Doanh nghiệp có thể tiết kiệm với spot 10 giây, giá 400 triệu đồng. Giá quảng cáo trong phần bình luận chung kết và lễ bế mạc rẻ hơn đôi chút, với 750 triệu đồng cho spot 30 giây và 450 triệu đồng cho spot 15 giây.

- Báo Tuổi trẻ ngày 29/6 đưa tin: “Vòng bảng World Cup 2018: Đội nào cũng ghi ít nhất 2 bàn” cho biết: Giai đoạn vòng bảng World Cup 2018 đã khép lại. Bên cạnh 16 cái tên đi tiếp được xác nhận cũng như những bất ngờ xảy ra, vòng bảng đã chứng kiến nhiều kỷ lục lần lượt bị phá vỡ.

- Báo Thanh Niên ngày 29/6 đưa tin: “Hạ tuyển Anh, Bỉ đứng đầu bảng G World Cup 2018” cho biết: Bàn thắng của Adnan Januzaj đã giúp tuyển Bỉ đánh bại tuyển Anh với tỷ số 1-0 để bước vào vòng 1/8 World Cup 2018 với tư cánh là đội đầu bảng G.

- TTXVN ngày 29/6 đưa tin: “Bảng G – Thắng Anh, Bỉ kết thúc vòng bảng với vị trí dẫn đầu” cho biết: Trái với nhiều lo ngại rằng trận Anh – Bỉ sẽ diễn ra tẻ nhạt, những diễn biến trên sân cho thấy 2 đội đều rất quyết tâm giành chiến thắng. Đội tuyển Bỉ với lối chơi nhuần nhuyễn hơn đã có được chiến thắng, qua đó giành ngôi đầu bảng G với 3 trận toàn thắng.

- Báo Tuổi trẻ ngày 27/6 đưa tin: “FIFA chấp nhận bị chỉ trích để giữ Ronaldo và Messi ở World Cup?” cho biết: Trọng tài, VAR và FIFA đang hứng chịu cơn “mưa gạch đá” từ các cầu thủ và người hâm mộ sau những quyết định “khó hiểu” trong hai trận đấu giữa Bồ Đào Nha - Iran (rạng sáng 26-6) và Argentina - Nigeria (27-6). FIFA thà chấp nhận để trọng tài mắc sai lầm và để cho mọi người chỉ trích nhưng Ronaldo, Messi vẫn có mặt ở World Cup, còn hơn là đem đến công bằng cho những đội bóng nhỏ Iran, Nigeria nhưng World Cup lại vắng khán giả, và túi tiền của FIFA vơi đi nhiều vì vắng hai "con gà đẻ trứng vàng" Ronaldo và Messi vắng mặt ở những vòng kế tiếp.

- Báo Thanh Niên ngày 29/6 đưa tin: “Tunisia chia tay nước Nga bằng chiến thắng trước Panama” cho biết: Chiến thắng trước Panama đã giúp đoàn quân của huấn luyện viên Nabil Maaloul dù bị loại sớm nhưng có thể trở về nhà trong thế ngẩng cao đầu bởi Tunisia rơi vào bảng đấu có sự hiện diện của 2 “ông lớn” Anh và Bỉ. Trong khi đó, dù thua cả 3 trận vòng bảng, thủng lưới 11 bàn và chỉ ghi 2 bàn thắng nhưng Panama vẫn có thể tự hào khi đã được đặt chân đến đấu trường World Cup. Bởi đó có thể là một dấu mốc đáng nhớ trong lịch sử của Panama khi không biết khi nào họ mới lại được hòa mình vào ngày hội bóng đá thế giới.

- TTXVN ngày 29/6 đưa tin: “Argentina xác minh tính minh bạch nguồn thu của các CĐV tới Nga” cho biết: Cơ quan quản lý thuế Argentina (AFIP) thông báo sẽ thực hiện việc kiểm tra các khoản chi tiêu và nguồn thu nhập của các cổ động viên Argentina tới Nga xem bóng đá trong thời gian diễn ra World Cup nhằm xác minh tính minh bạch của công dân trong việc kê khai thu nhập và tài sản.

- Báo Tuổi trẻ ngày 28/6 đưa tin: “HLV Phan Văn Tài Em chia tay CLB Sài Gòn” cho biết:  Tối 28-6, cựu tuyển thủ nổi tiếng Phan Văn Tài Em đã nói lời chia tay với CLB Sài Gòn sau 16 trận dẫn dắt đội thi đấu ở V-League 2018. Đầu mùa giải, Phan Văn Tài Em được mời về làm trợ lý tại CLB Sài Gòn. Tuy nhiên, việc không thể mời được HLV Lư Đình Tuấn về làm HLV trưởng đã khiến ban lãnh đạo CLB Sài Gòn quyết định bổ nhiệm Tài Em ngồi vào ghế nóng dù anh chưa hề có kinh nghiệm cầm quân ở đấu trường khắc nghiệt V-League.

- Báo Thanh Niên ngày 29/6 đưa tin: “Bình luận trực tiếp trên truyền hình Thanh Niên từng trận từ vòng 1/8 World Cup 2018” cho biết: Trong hơn 2 tuần diễn ra vòng đấu bảng World Cup 2018, hằng ngày Báo Thanh Niên là tờ báo duy nhất trong cả nước đã thực hiện chương trình truyền hình bình luận trực tiếp các trận đấu của 32 đội đang tranh tài tại Nga với sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà báo tên tuổi cùng những nghệ sĩ, diễn viên, cổ động viên đam mê bóng đá và nối cầu truyền hình với nhà báo Đỗ Hùng, Quốc Việt tác nghiệp tại sân chơi bóng đá lớn này.

- TTXVN ngày 29/6 đưa tin: “Huyền thoại Maradona được trả 10.000 bảng/trận để dự khán” cho biết: Theo tiết lộ của báo chí Anh, để mời được Maradona dự khán các trận đấu trên, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đã phải chi trả một khoản tiền lên tới 10.000 bảng Anh/trận cho các chi phí dịch vụ ăn ở và đi lại của nhân vật nổi tiếng này.

- Báo Tuổi trẻ ngày 28/6 đưa tin: “Dù thắng Đức, HLV tuyển Hàn Quốc vẫn có nguy cơ mất việc” cho biết:  Vừa giúp Hàn Quốc gây “địa chấn” lớn nhất World Cup 2018 khi tiễn ĐKVĐ Đức về nước bằng chiến thắng 2-0, HLV Shin Tae Yong vẫn đứng trước nguy cơ mất việc. Hợp đồng hiện tại của HLV Shin Tae Yong với Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc (KFA) sẽ kết thúc sau World Cup 2018. Và chiến lược gia 47 tuổi này nhiều khả năng sẽ không được gia hạn, đó là nhận định của truyền thông Hàn Quốc.

- Báo Thanh Niên ngày 29/6 đưa tin: “Thua Ba Lan nhưng Nhật Bản vẫn giành quyền vào vòng 1/8” cho biết: Nhật Bản đã trở thành đại diện duy nhất của châu Á góp mặt ở vòng 1/8 World Cup 2018 khi dù thất bại 0-1 trước Ba Lan nhưng vẫn đứng thứ 2 tại bảng H bởi Senegal thất bại trước Colombia.

- TTXVN ngày 29/6 đưa tin: “Danh sách 16 đội mạnh nhất World Cup 2018: Sao nào đấu sao nào?” cho biết: Vòng bảng World Cup 2018 đã khép lại, danh sách 16 đội lọt vào vòng knock-out cũng đã được xác định. Các trận đấu đáng chú ý này sẽ diễn ra từ ngày 30/6 - 4/7. 16 đội tuyển giành quyền lọt vào vòng đấu loại trực tiếp gồm: Nga, Uruguay, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Pháp, Đan Mạch, Croatia, Argentina, Brazil, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Mexico, Bỉ, Anh, Colombia và Nhật Bản.

- Báo Tuổi trẻ ngày 29/6 đưa tin: “Bảng H: Nhật xếp trên Senegal nhờ ít thẻ phạt” cho biết: Trên bảng xếp hạng bảng H, Nhật và Senegal bằng điểm và bằng cả 5 tiêu chí phụ tiếp theo, chỉ hơn nhau ở tiêu chí cuối là thẻ phạt. Ít thẻ hơn, Nhật xếp trên Senegal.

- Báo Thanh Niên ngày 28/6 đưa tin: “Người Mexico bày tỏ sự biết ơn đối với Hàn Quốc” cho biết: Đông đảo người hâm mộ Mexico đã đổ xô đến đại sứ quán Hàn Quốc ở Mexico City để bày tỏ sự biết ơn và muốn gắn bó tình bạn thân thiết sau khi đội bóng đến từ xứ sở kim chi thắng sốc đương kim vô địch Đức ở lượt cuối bảng F.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo Tuổi trẻ ngày 29/6 đưa tin: “Làm thế nào cha mẹ sống sót qua kì dở hơi của bọn teen?” cho biết: Làm thế nào để "sống sót" qua giai đoạn các con bước vào thời kì tuổi teen? Đây là câu hỏi làm đau đầu nhiều cha mẹ, vì cuộc sống tại Việt Nam đã khác trước rất nhiều do có sự can dự sâu rộng của Internet vào đời sống. Nhiều người cảm thấy "quyền lực" làm cha mẹ của mình bị đe dọa nghiêm trọng bởi đứa con yêu không còn nghe lời nữa, nó có rất nhiều hành vi kì quặc, mờ ám, khó lý giải. Nếu "phát động chiến tranh" trong thời kì con cái tuổi teen, cha mẹ hãy tin chắc rằng, dù họ áp chế, quản lý con cái thành công, thì người thua lại chính là họ. Cuốn sách Cùng con đi qua tuổi teen của nhà báo Chu Hồng Vân và Thạc sĩ tâm lý Vũ Thu Hà đưa ra cho các bậc cha mẹ một lựa chọn dễ thở hơn: Cùng trải nghiệm thử thách, niềm hạnh phúc được đồng hành với các con đi qua lứa tuổi đầy thăng trầm về cảm xúc.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 29/6 đưa tin: “Đẩy mạnh các hoạt động về văn hóa, gia đình tại Điện Biên” cho biết: Sở VHTTDL, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Điện Biên đã xây dựng Chương trình phối hợp giữa 2 đơn vị về “Đẩy mạnh các hoạt động về văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch” giai đoạn 2018 – 2022. Chương trình nhằm phát huy kết quả chương trình phối hợp gữa Sở VHTTDL và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh năm 2017; tăng cường quản lý nhà nước về lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế. Nâng cao nhận thức của cộng đồng, ý thức chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch, đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch trong từng năm và cả giai đoạn 2018-2022…

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 28/6 đưa tin: Thông điệp “Yêu thương và chia sẻ” đã lan tỏa trong cộng đồng cho biết: Năm năm qua đông đảo nhân dân đã biết tới Ngày Quốc tế Hạnh phúc, ý nghĩa của Ngày Quốc tế Hạnh phúc; tiếp nhận được nhiều hơn thông tin về các chính sách an sinh xã hội. Thông điệp “Yêu thương và chia sẻ” đã lan tỏa trong cộng đồng và các hoạt động cụ thể được người dân sáng tạo, chia sẻ bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

- Báo Thanh Niên ngày 28/6 đưa tin: Sao Việt chia sẻ bí quyết 'giữ lửa' gia đình cho biết: Không chỉ được yêu mến bởi tài năng, gia đình hạnh phúc của nhiều sao Việt luôn khiến người hâm mộ ngưỡng mộ. Cùng nghe họ chia sẻ bí quyết để có thể giúp cho tổ ấm luôn ấm áp. Với ca sĩ Hoàng Bách, gia đình hạnh phúc là nơi tất cả mọi người đều tìm thấy mình ở trong đó, mỗi người đều là chính mình, được vui khỏe và hạnh phúc và yêu thương lẫn nhau. Đối với ca sĩ gốc Huế Long Nhật, việc lựa chọn giữa gia đình và nghệ thuật thì anh không thể chọn được, vì nếu không tham gia nghệ thuật chỉ tồn tại chứ không phải sống. Nhưng anh cũng rất yêu gia đình của mình, và muốn cân bằng giữa hai cái thì phải biết chiều vợ chiều con.

Thủy Bích

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×