Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 29/11/2018

29/11/2018 | 11:35

Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức Lễ công bố sách xuất bản lần thứ II năm 2018 là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo điện tử Công luận ngày 29/11 đưa tin: “Thừa Thiên – Huế: Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa di sản bài Chòi” cho biết: Việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản bài Chòi không chỉ góp phần gìn giữ một sản phẩm văn hóa dân gian truyền thống, đó còn là bước đi lâu dài để thúc đẩy ngành du lịch ở Thừa Thiên - Huế ngày càng phát triển. Theo Quyết định số 2706/QĐ-UBND, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã phê duyệt Đề án về bảo vệ và phát huy giá trị di sản nghệ thuật bài Chòi trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2019 – 2023, nhằm góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân. Theo đó, UBND tỉnh sẽ chi khoảng hơn 1,3 tỷ đồng, bằng nguồn Ngân sách nhà nước, nguồn xã hội hóa và các nguồn hợp pháp, giao Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương có liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện đề án.

- Báo Hà Nội mới ngày 28/11 đưa tin: “NSƯT Mai Hoa ra mắt nhiều dự án âm nhạc lớn” cho biết: Chiều 28-11, NSƯT Mai Hoa giới thiệu một loạt dự án âm nhạc lớn, đó là liveshow “Mai Hoa - thanh âm những nốt trầm”, MV “Đất và người”, bộ đôi sản phẩm CD “Mùa thu vàng” và “Những ngày ta bên nhau”. Dự án âm nhạc này được NSƯT Mai Hoa kết hợp với Đài truyền hình kỹ thuật số VTC thực hiện. Sau thời gian dài ít xuất hiện trên các sân khấu biểu diễn do nhiều lý do khác nhau, liveshow “Mai Hoa - thanh âm những nốt trầm” của Mai Hoa được xem là đánh dấu sự trở lại của một giọng hát trầm khàn hiếm có của nhạc nhẹ Việt Nam. Đêm nhạc nằm trong series chương trình “Chân dung âm nhạc” do Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC tổ chức ngày 15-12 tới tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

- Báo Văn hóa ngày 28/11 đưa tin: “Tranh đỏ Kim Hoàng không chỉ còn là nỗi nhớ” cho biết:  Kim Hoàng (xã Vân Canh, Hoài Đức, Hà Nội) từng là một làng quê nổi tiếng với nghề làm tranh, nhưng không may trong một trận lũ lớn năm 1915 đã làm vỡ đê Liên Mạc khiến nhiều bản khắc gỗ của tranh đã bị lũ cuốn trôi. Cứ như vậy, nghề làm tranh Kim Hoàng đã thất truyền hàng thập kỷ qua. Và cho đến mấy năm trở lại đây, nhờ có dự án phục hồi tranh Kim Hoàng do nhà sưu tập Nguyễn Thị Thu Hòa, Giám đốc Bảo tàng Gốm sứ Hà Nội khởi xướng, dòng tranh này đang dần hồi sinh.

- Báo Nhân Dân ngày 28/11 đưa tin: Hoài cổ với “Nét cũ dấu xưa” cho biết: Sáng 28-11, Bảo tàng Lịch sử TP Hồ Chí Minh phối hợp Hội cổ vật thành phố tổ chức khai mạc Triển lãm chuyên đề “Nét cũ dấu xưa”. Đây cũng là hoạt động hướng đến kỷ niệm 10 năm thành lập Hội cổ vật thành phố. Tại triển lãm, Ban tổ chức giới thiệu đến du khách hơn 130 cổ vật được chọn lọc từ 27 nhà sưu tập và của Bảo tàng nhằm thể hiện những dấu ấn lịch sử - văn hóa Việt Nam và giao lưu văn hóa trong khu vực.

- Báo Thanh Niên ngày 28/11 đưa tin: “Hợp tác công - tư bảo tồn di sản” cho biết: Bảo tồn công trình kiến trúc, văn hóa, lịch sử và phát triển hiện đại luôn là một trong những mâu thuẫn lớn nhất. Làm sao để dung hòa?. Hợp tác giữa nhà nước và tư nhân là đề xuất đáng chú ý.

- Báo Hà Nội mới ngày 28/11 đưa tin: “Cuộc hội ngộ thú vị của gần 100 cây bút trẻ” cho biết: Chiều 28-11, tại Hà Nội, Hướng tới kỷ niệm 10 năm ra số đầu tiên (2010 - 2020), Báo Thời Nay (ấn phẩm của Báo Nhân Dân) phối hợp Ban Nhà văn trẻ (Hội Nhà văn Việt Nam) tổ chức buổi ra mắt 2 cuốn sách “Giấc mơ trên những cánh rừng” và “Nơi ta đã qua, người ta đã gặp”. Những tác phẩm trong 2 cuốn sách được chọn từ 2 chuyên mục hằng tuần là “Truyện ngắn” và “Nơi ta đã qua, người ta đã gặp” của Báo Thời nay, với sự tham gia của nhiều nhà văn, nhà thơ, tác giả trong cả nước.

- Báo Công an TP. Đà Nẵng ngày 29/11 đưa tin: “Liên hoan phim Châu Âu lần đầu được tổ chức tại Đà Lạt” cho biết: Diễn ra từ ngày 16 đến 29-11-2018, Liên hoan phim Châu Âu 2018 (EFF 2018) được nhận định có quy mô lớn nhất từ trước đến nay sẽ công chiếu tại 4 thành phố: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Huế và lần đầu tiên được tổ chức tại Đà Lạt. Bắt đầu ra mắt công chúng vào năm 2000, EFF là sự kiện văn hóa thường niên do Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam, Đại sứ quán các Quốc gia thành viên EU và các Viện Văn hóa Châu Âu phối hợp tổ chức nhằm giới thiệu di sản văn hóa đa dạng của Châu Âu nói chung và di sản điện ảnh nói riêng tới gần với công chúng Việt Nam.

- Báo điện tử Biên phòng ngày 29/11 đưa tin: “Nâng cao chất lượng hoạt động văn hóa, nghệ thuật để phục vụ quân và dân nơi biên giới” cho biết: Trong thời gian qua, mặc dù quân số mỏng, chủ yếu hoạt động kiêm nhiệm, nhưng cán bộ, chiến sĩ các tổ, đội tuyên truyền văn hóa của BĐBP luôn nỗ lực, cố gắng, đổi mới, sáng tạo, xây dựng nhiều tác phẩm có chất lượng nghệ thuật cao, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của cán bộ, chiến sĩ và đồng bào nơi biên giới.

- Báo Hà Nội mới ngày 28/11 đưa tin: “Nghệ thuật nhiếp ảnh Hà Nội và những vấn đề tồn tại” cho biết: Ngày 28-11, tại Hà Nội, Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội tổ chức Hội thảo lý luận phê bình “Nhiếp ảnh nghệ thuật, những vấn đề hiện tại”. Hội thảo nhằm mục đích phát huy sự sáng tạo trong nghệ thuật nhiếp ảnh của hội viên và mọi đối tượng cầm máy hướng tới nghệ thuật.

- Báo Công an TP.Đà Nẵng ngày 29/11 đưa tin: Triển lãm "Câu chuyện dòng sông" cho biết: Nhân kỷ niệm 20 năm Hội An được công nhận là di sản văn hóa thế giới, UBND TP Hội An đồng ý cho CLB Họa sĩ Trúc Văn Đà Nẵng và Trung tâm Bảo tồn di sản văn hóa Hội An phối hợp tổ chức chương trình triển lãm mỹ thuật Hội An tại Đình Cẩm Phô, TP Hội An. Với chủ đề "Câu chuyện dòng sông", bên cạnh trưng bày những bức tranh sơn dầu, Acrylic do họa sĩ Xuân Sơn, Chủ nhiệm CLB Trúc Văn vẽ về di sản văn hóa Hội An từ văn hóa Chămpa đến Chùa cầu Nhật Bản, đô thị cổ Hội An, dòng sông Hoài, miếu Quan Công, Đình Cẩm Phô...,

- Báo Hà Nội mới ngày 28/11 đưa tin: “8 cơ quan báo chí bị phạt vì miêu tả tỉ mỉ hành động giết người” cho biết: Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành 8 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt là 80 triệu đồng 8 cơ quan báo, tạp chí điện tử. Các cơ quan này đã đăng tải bài viết có nội dung miêu tả tỉ mỉ hành động giết người, vi phạm quy định tại Điểm b Khoản 3 Điều 8, Nghị định số 159/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản. Các cơ quan báo chí bị phạt gồm: Báo điện tử Dân trí (địa chỉ tại quận Đống Đa, Hà Nội); Báo điện tử Đất Việt (địa chỉ tại quận Cầu Giấy, Hà Nội; Báo Tiền Phong (địa chỉ tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội);Tạp chí điện tử Saostar (địa chỉ tại quận 3, TP. Hồ Chí Minh); Báo điện tử VTC News (địa chỉ tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội); Báo Giao thông (địa chỉ tại quận Ba Đình, Hà Nội); Báo điện tử Trí Thức Trẻ (địa chỉ tại quận Thanh Xuân, Hà Nội); Báo điện tử Gia đình và Xã hội (địa chỉ tại quận Ba Đình, Hà Nội).

- Báo Sài Gòn Giải Phóng ngày 29/11 đưa tin: "Viết & Đọc" - Bữa tiệc cho những người yêu văn chương cho biết: Trong thị trường xuất bản đầy sôi động như hiện nay, việc chọn được một tác phẩm đáng đọc khiến không ít độc giả không khỏi hoang mang. Việc ra đời của ấn phẩm Viết & Đọc (NXB Hội Nhà văn ấn hành) được xem như một địa chỉ đáng tin cậy cho những người yêu văn chương. Nhằm tạo một sân chơi đích thực cho những người quan tâm và yêu thích văn chương, mới đây NXB Hội Nhà văn Việt Nam vừa giới thiệu ấn phẩm Viết & Đọc, được phát hành định kỳ theo từng mùa trong năm. Ấn phẩm này có gần 300 trang in, được cấu trúc theo các chủ đề khác nhau, gồm: Ấn tượng 90 ngày, Văn xuôi, Thơ, Đối thoại, Phê bình và tiểu luận, Văn học nước ngoài, Tư liệu, Nghệ thuật Việt và Những người nổi tiếng trên thế giới.

- Báo An ninh Thủ đô ngày 28/11 đưa tin: Phục dựng vở tuồng cổ "Triệu Đình Long cứu chúa" cho biết: Vở tuồng cổ “Triệu Đình Long cứu chúa” vừa được Nhà hát Tuồng Việt Nam phục dựng thành công với sự góp mặt của dàn diễn trẻ. Tác phẩm đã có dịp ra mắt khán giả vào tối ngày 27/11/2018 tại rạp Hồng Hà. 

- Báo Hà Nội mới ngày 28/11 đưa tin: “Ra mắt bộ sách lưu trữ những tài liệu cổ về kiến trúc đình làng, chùa Việt” cho biết: Viện Bảo tồn di tích vừa xuất bản 2 cuốn sách “Kiến trúc đình làng Việt qua tư liệu Viện Bảo tồn di tích - tập 2” và “Kiến trúc chùa Việt Nam qua tư liệu Viện Bảo tồn di tích - tập 2”. Năm 2017, Viện Bảo tồn di tích ra mắt 2 cuốn sách “Kiến trúc đình làng Việt qua tư liệu Viện Bảo tồn di tích - tập 1” và “Kiến trúc chùa Việt Nam qua tư liệu viện Bảo tồn di tích - tập 1”. Những ấn phẩm này đã được đông đảo độc giả đón nhận nồng nhiệt. Năm 2018, để tiếp tục phục vụ độc giả, đặc biệt là những người yêu thích di sản văn hoá dân tộc, Viện Bảo tồn di tích xuất bản tiếp tập 2 của 2 cuốn sách này, do TS Hoàng Đạo Cương chủ biên.

- TTXVN, Báo Quân đội Nhân dân và nhiều báo khác ngày 28/11 đưa tin: “Gần 600 ấn phẩm sách chính trị, lý luận pháp luật và tư tưởng Hồ Chí Minh” cho biết: Ngày 28/11, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức Lễ công bố sách xuất bản lần thứ II năm 2018. Phát biểu tại buổi lễ, Quyền Giám đốc Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật Phạm Chí Thành cho biết: Trong năm 2018, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã cho ra mắt bạn đọc gần 600 ấn phẩm sách chính trị, lý luận pháp luật và tư tưởng Hồ Chí Minh. Lần thứ hai trong năm 2018, Nhà xuất bản công bố 8 tác phẩm có giá trị thực tiễn cao. Trong số đó, nổi bật là cuốn sách Lịch sử Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương (1948-1918) do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng viết lời giới thiệu. Nội dung cuốn sách phản ánh lịch sử từ khi Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương được thành lập là Liên chi cơ quan Trung ương (ngày 07/11/1948), trải qua quá trình hoạt động và những đóng góp trong suốt 70 năm xây dựng và phát triển.
 


Nhiều đầu sách giá trị được giới thiệu tới bạn đọc. Ảnh: HL  - Báo Đảng cộng sản Việt Nam
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo Pháp luật TP.HCM ngày 29/11 đưa tin: “Thêm 1 chuyến bay TP.HCM đến Bacolod cổ vũ đội tuyển” cho biết: Tổng Công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho hay hãng sẽ bố trí thêm 1 chuyến bay thẳng từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đi Bacolod đưa người hâm mộ sang Philippines cổ vũ cho đội nhà, ngoài các chuyến bay đưa đón đội tuyển bóng đá quốc gia đã công bố trước đó. Theo đó Vietnam Airlines bố trí máy bay Airbus A321 để khởi hành từ TP.HCM đi Bacolod lúc 11 giờ ngày 2-12 và rời Bacolod trở về TP.HCM lúc 23 giờ 30 phút cùng ngày.

- Báo điện tử VTV ngày 29/11 đưa tin: “Gia Lai chuẩn bị Festival văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên” cho biết: Ngày 30/11, tại TP Pleiku, tỉnh Gia Lai, Festival văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên năm 2018 sẽ chính thức diễn ra. Đây là sự kiện văn hóa quan trọng, nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa đặc sắc của không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên. Những công việc cuối cùng chuẩn bị cho Festival đang gấp rút được hoàn thiện. Quảng trường Đại Đoàn Kết, TP Pleiku là nơi sẽ diễn ra Festival văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên 2018. Không khí chuẩn bị rất khẩn trương, ráo riết tập luyện của các nghệ sĩ, nghệ nhân tham gia buổi tổng duyệt chương trình cho lễ khai mạc vào tối ngày 1/12. Một sân khấu mang đậm chất văn hóa của đồng bào Tây Nguyên cũng đã hoàn thiện.

- Báo Doanh nghiệp Việt Nam ngày 29/11 đưa tin: “Hải Dương: Phát triển sản phẩm liên kết nội tỉnh” cho biết: Trong 2 ngày 28 và 29/11, Sở VHTTDL tỉnh Hải Dương phối hợp với UBND huyện Cẩm Giàng và Thanh Miện tổ chức tổ chức chương trình khảo sát, tọa đàm phát triển du lịch, tạo sức hút mới với những sản phẩm liên kết hai huyện. Chương trình tham quan, khảo sát Văn Miếu Mao Điền, làng chạm khắc gỗ Đông Giao, chùa Giám, đền Xưa, đền Bia, gặp gỡ, kết nối tuyến du lịch Đảo Cò Chi Lăng với các tỉnh, thành phố phía Bắc…

- Báo Dân Việt ngày 29/11 đưa tin: “Tam Cốc đẹp ngỡ ngàng trong mắt du khách nước ngoài” cho biết: Tam Cốc được xem là một trong những điểm đến đẹp nhất Việt Nam. Nhưng trong ống kính của người nước ngoài, nó càng trở nên đẹp bội phần. Tam Cốc còn được gọi là vịnh Hạ Long trên đất liền với một hệ thống hang động khổng lồ trải dài, cùng vô số núi đá vôi nhô ra khỏi mặt nước. Nơi này cũng có hàng loạt di tích lịch sử có niên đại từ thế kỷ 13. Tam Cốc chỉ cách Hà Nội khoảng 2 giờ di chuyển. Để có thể nhìn thấy những khoảnh khắc đẹp nhất của Tam Cốc, du khách nên đi vào sáng sớm, lúc này thời tiết rất mát mẻ và dễ chịu.

- Báo Tài nguyên và Môi trường ngày 28/11 đưa tin: “Điện Biên: Nhân rộng mô hình du lịch cộng đồng Homestay” cho biết: Ngày 28/11/2018, dưới sự hỗ trợ và định hướng của Trung tâm Xúc tiến du lịch, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên, cơ sở lưu trú và du lịch cộng đồng Homestay Mường Then đã chính thức khai trương và đi vào hoạt động. Đây là cơ sở lưu trú theo hình thức trải nghiệm Homestay thứ 2 của tỉnh Điện Biên.Cơ sở Homestay Mường Then, tại bản Ló, xã Thanh Luông, huyện Điện Biên, cách thành phố Điện Biên khoảng 3km, với diện tích 6000 km2, với phong cảnh yên bình, thơ mộng. 

- Báo Văn hóa ngày 28/11 đưa tin: “Các đầu bếp tài năng đua tài tại Triển lãm ngành công nghiệp thực phẩm và khách sạn” cho biết: Các loại bánh, kẹo, mứt, kem, phô mai... bắt mắt và sang trọng; những nguyên liệu tươi sống thịt bò, cừu, gà, đồ hộp, đông lạnh; các loại máy pha đồ uống, bếp công nghiệp... được trưng bày tại Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp thực phẩm và khách sạn đang thu hút khách tham quan cũng như doanh nghiệp kinh doanh du lịch khách sạn trong nước và quốc tế. Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp thực phẩm và khách sạn Hà Nội (Food & Hotel Hanoi) 2018 đã khai mạc ngày 28.11 tại Trung tâm Triển lãm ICE (Cũng văn hoá hữu nghị Việt Xô).  

- Báo điện tử Nghệ An ngày 28/11 đưa tin: “Những làng nghề không nên bỏ lỡ khi về với Nghệ An” cho biết:  Không chỉ khám phá những thắng cảnh hùng vĩ, trải nghiệm du lịch cộng đồng, du khách đến với xứ Nghệ còn có thể chọn điểm đến là những làng nghề truyền thống lâu đời. Đến thăm làng nghề, khách du lịch vừa được tìm hiểu lịch sử, ngắm cảnh làng quê vừa được thưởng thức nhiều đặc sản nổi tiếng. Làng nồi Trù Sơn (Đô Lương): Nằm cách thị trấn Đô Lương 20km về phía Đông Nam, làng Trù Sơn lâu nay vẫn nổi tiếng với nghề làm nồi đất nung. Không chỉ là một làng nghề, Trù Sơn còn là một địa danh du lịch có tiếng nhờ vẻ đẹp bình dị của một làng quê truyền thống.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 28/11 đưa tin: “Hà Giang: Phát triển du lịch góp phần xóa đói giảm nghèo” cho biết: Trong những năm qua, ngành du lịch Hà Giang đã có những bước phát triển mang tính đột phá. Nhờ đẩy mạnh phát triển du lịch đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo của địa phương.  Từ năm 2015, tỉnh Hà Giang đã tập trung phát triển du lịch tại 4 huyện cao nguyên đá (gồm Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh và Quản Bạ) với việc đẩy mạnh mở rộng diện tích trồng cây hoa tam giác mạch. Việc phát triển và mở rộng diện tích của cây tam giác mạch đã giúp hàng nghìn hộ nông dân tại 4 huyện vùng cao nguyên đá có nguồn thu nhập cao trong các mùa lễ hội.

- Báo Thanh Niên ngày 29/11 đưa tin: “Quảng bá mì Quảng tại Nhật Bản” cho biết: Đoàn nghệ nhân 4 người của Khu du lịch Vinahouse (TX.Điện Bàn, Quảng Nam) đã lên đường sang Nhật tham dự chương trình 'Trình diễn nghệ thuật ẩm thực VN tại Nhật Bản'. Chương trình do Đại sứ quán VN tại Nhật Bản tổ chức trong 2 ngày 29 và 30.11, nhằm giới thiệu văn hóa ẩm thực truyền thống VN. 

- Báo Hà Nội mới ngày 28/11 đưa tin: “Nhiều đơn vị mở tour đi Philippines xem đội tuyển Việt Nam thi đấu bán kết AFF Cup 2018” cho biết: Sức hút từ trận bán kết lượt đi AFF Cup 2018 giữa đội tuyển Việt Nam với Philippines vào ngày 2-12 tại TP Bacolod (Philippines) đã khiến nhiều người hâm mộ tìm cách đến Philippines để cổ vũ đội nhà.  Nhiều doanh nghiệp lữ hành như Vietravel, HanoiRedtours, Vietrantour... đã công bố các tour phục vụ người hâm mộ tới Philippines cổ vũ đội tuyển Việt Nam với điểm xuất phát từ TP Hồ Chí Minh (hành trình đi về trong ngày) và từ Hà Nội (hành trình 2 ngày, 1 đêm) xuất phát vào ngày 2-12.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 28/11 đưa tin: “Tuần lễ Argentina 2018 tại TP Hồ Chí Minh” cho biết: Từ ngày 3-9/12, Tuần lễ Argentina 2018 tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ diễn ra chương trình ẩm thực và những bộ phim độc đáo của nền điện ảnh Argentina. Tuần lễ Argentina 2018 do Đại sứ quán Argentina tại Việt Nam tổ chức nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Argentina (1973-2018). Cụ thể, có 4 bộ phim sẽ được trình chiếu trong khuôn khổ Tuần lễ phim Argentina được tổ chức vào ngày 3, 4/12 tại Trung tâm Trao đổi Văn hóa Pháp (IDECAF), số 31 Thái Văn Lung, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Những bộ phim này thuộc các thể loại: hành động, hài, hoạt hình và hài kịch. Đây là lần thứ 3 Tuần lễ phim Argentina được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình miễn phí vé vào cửa.

- TTXVN ngày 28/11 đưa tin: Nhân rộng mô hình du lịch Homestay giữa núi rừng Tây Bắc” cho biết: Ngày 28/11, tại bản Ló, xã Thanh Luông, huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên), cơ sở du lịch cộng đồng với tên gọi Homestay Mường Then đã đi vào hoạt động với sự hỗ trợ của Trung tâm xúc tiến du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên. Trước đó, điểm du lịch cộng đồng mang tên Homestay Phương Đức cũng đã được khai trương tại bản Che Căn, xã Mường Phăng, huyện Điện Biên.

- Báo Nhân Dân ngày 28/11 đưa tin: “Cơ hội trải nghiệm xe bus hai tầng miễn phí tham quan Thủ đô” cho biết: Thông tin từ Thành đoàn Hà Nội cho biết, trong ngày mai, 29-11, sẽ có 500 tấm vé trải nghiệm xe bus hai tầng được phát miễn phí tặng hành khách muốn chiêm ngưỡng Thủ đô Hà Nội ở một góc nhìn mới. Bắt đầu từ 9 giờ sáng 29-11, 500 tấm vé nêu trên sẽ được phát miễn phí tại 51 Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội). Vé có giá trị sử dụng từ 12 giờ 45 phút ngày 30-11-2018 đến 18 giờ 15 phút ngày 2-12-2018. Theo đó, mỗi hành khách đăng ký tham gia chương trình sẽ được nhận một vé tham gia tuyến xe bus hai tầng với lộ trình: Vườn hoa Con Cóc - Bảo tàng Lịch sử quân sự - Hoàng thành Thăng Long - Đền Quán Thánh - Chùa Trấn Quốc - Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh - Văn Miếu - Khu di tích Nhà tù Hỏa Lò - Nhà thờ Lớn Hà Nội - Bảo tàng Phụ Nữ - Nhà hát Lớn Hà Nội.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 28/11 đưa tin: Du khách tham quan phố cổ Hội An sẽ được miễn phí vé vào “ngày đặc biệt” cho biết: Chính quyền thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) quyết định miễn phí vé tham quan phố cổ Hội An cho du khách trong ngày 4/12 tới. Đây là chương trình nhằm hưởng ứng kỷ niệm 19 năm ngày đô thị cổ Hội An vinh dự được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới (4/12/1999 - 4/12/2018). Theo đó, du khách đăng kí tham quan phố cổ Hội An vào ngày 4/12 tới sẽ được tự do thưởng ngoạn các địa điểm di tích, tận hưởng không gian văn hóa cổ xưa hàng trăm năm tuổi mà không phải mua vé. Thành phố Hội An thống nhất không bán vé tham quan và mọi hoạt động thường nhật tại các điểm di tích vẫn sẽ duy trì vào ngày kỷ niệm đô thị cổ được công nhận là di sản văn hóa thế giới.

- Báo Văn hóa ngày 28/11 đưa tin: “Thử nghiệm tour du lịch sinh thái tại TP Hội An, Quảng Nam:  Để cộng đồng cùng hưởng lợi” cho biết:  Vườn rau hữu cơ-làng lúa- rừng dừa nước: 3 giá trị sinh thái của làng quê Cẩm Thanh sẽ được gắn kết thành tâm điểm để từ đó kết nối, mở rộng tham quan đến các di tích lịch sử văn hóa, trải nghiệm làm nông dân tại xã Cẩm Thanh (TP Hội An, Quảng Nam). Đây chính là nội dung tour du lịch sinh thái (DLST) mới đang được các đơn vị liên quan đưa vào thử nghiệm tham khảo nhằm hoàn thiện, nhân rộng trong cộng đồng vào cuối năm nay.

- TTXVN ngày 28/11 đưa tin: “Bánh tráng phơi sương Trảng Bàng thành sản phẩm du lịch hút khách” cho biết: Ngày 28/11, UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức họp báo thông báo về sự kiện Tuần lễ Văn hóa, du lịch nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng lần 2 năm 2018 với chủ đề “Báng tráng phơi sương xứ Trảng”. Tuần lễ Văn hóa, du lịch nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng lần 2 được tổ chức từ ngày 20 - 25/12/2018, tại Sân vận động huyện Trảng Bảng (Tây Ninh), với quy mô 200 gian hàng gồm: Các gian hàng trưng bày, mua bán bánh tráng phơi sương Trảng Bàng; khu trình diễn thực hành tái hiện lại các công đoạn làm bánh tráng phơi sương; khu ẩm thực chay, bánh canh Trảng Bàng; khu trưng bày và bán các loại trái cây, muối ớt tôm, na… là những loại đặc sản của Tây Ninh. Ngoài ra, còn có các khu gian hàng trưng bày những sản phẩm thương mại, dịch vụ phổ biến, sản phẩm nghề truyền thống, các gian hàng lữ hành để quảng bá hình ảnh các tour du lịch tại Tây Ninh.

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo Hà Nội mới ngày 29/11 đưa tin: Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII - 2018: Hà Nội tiếp tục có "mưa vàng" ở những môn thế mạnh cho biết: Ngày 28-11, Đoàn thể thao Thủ đô góp mặt ở nhiều môn thi đấu của Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII - 2018, đang diễn ra tại Hà Nội. Tại Nhà thi đấu quận Tây Hồ, môn pencak silat đã kết thúc. Ở nội dung đối kháng, các vận động viên Hà Nội góp mặt ở 8 trận chung kết và giành 3 Huy chương vàng của Nguyễn Đình Tuấn (hạng 55kg nam), Nguyễn Thị Mai Lan (50kg nữ), Hoàng Mai Anh (trên 75kg nữ). Giành nhiều Huy chương vàng nhất ở nội dung đối kháng thuộc về đoàn Thanh Hóa (4 Huy chương vàng).

- TTXVN ngày 28/11 đưa tin: Các trang bán vé online trận Việt Nam - Philippines 'treo cứng' ngay những phút đầu mở bán” cho biết: Ngay khi bắt đầu mở bán lúc 10 giờ sáng nay, 28/11, trang bán vé online xem trận bán kết lượt về AFF Suzuki Cup 2018 giữa Việt Nam - Philippines diễn ra trên sân Mỹ Đình (Hà Nội) ngày 6/12 đã diễn ra tình trạng quá tải.

- Báo Tin tức ngày 28/11 đưa tin: “Cần minh bạch trong cách thức bán vé của VFF” cho biết: Chỉ sau vài phút VFF mở hệ thống bán vé online trận bán kết lượt về giữa Việt Nam và Philippines, nhiều người hâm mộ vào đặt vé thì các trang bán vé này đều bị lỗi, không giao dịch được, hoặc vé đã hết.

- Báo Thể thao và Văn hóa ngày 28/11 đưa tin: “Tuyển Việt Nam dự AFF Cup 2018 có 2 điểm đặc biệt nhất trong lịch sử bóng đá nước nhà” cho biết: Đội tuyển của ông Park Hang-seo dự AFF Cup năm nay có hai điểm đặc biệt mà không “phiên bản nào” trong quá khứ có thể sánh bằng. Đầu tiên là sự trẻ hóa. Có một thống kê cực thú vị là đội tuyển Việt Nam dự AFF Cup 2018 là đội có độ tuổi bình quân trẻ nhất so với tất cả các đội tuyển Việt Nam từng dự AFF Cup trước đó. Đội tuyển dự giải năm nay có tuổi bình quân là 23,69, trẻ hơn so với tuổi bình quân 24,13 của đội Việt Nam trẻ nhất trước đó từng dự AFF Cup là đội bóng của HLV Alfred Riedl tại AFF Cup 2007.

- Báo Hà Nội mới ngày 29/11 đưa tin: “Đoàn TP Hồ Chí Minh có thêm 2 Huy chương vàng môn bóng rổ” cho biết: Trận chung kết môn bóng rổ nam, nữ tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII-2018 diễn ra gay cấn (Nhà thi đấu Đại học Bách Khoa Hà Nội) vào tối 28-11. Trận chung kết môn bóng rổ nam giữa đội TP Hồ Chí Minh với Cần Thơ diễn ra rất kịch tính, đưa khán giả qua nhiều cung bậc cảm xúc. Nhập cuộc chậm hơn đối thủ trong khoảng 4 phút đầu, đội TP Hồ Chí Minh bị đội Cần Thơ dẫn trước với tỷ số 12-4. Tuy nhiên, sau 30 giây hội ý, đội TP Hồ Chí Minh dần lấy lại thế trận và san bằng cách biệt. Tiếp đà hưng phấn cùng với sự may mắn, đội TP Hồ Chí Minh liên tiếp ăn điểm ở những cú ném 2 và kết thúc trận đấu với tỷ số 21-14. Kết thúc trận bóng rổ nam, trận chung kết giữa đội bóng rổ nữ TP Hồ Chí Minh và đội thành phố Hà Nội diễn ra với thế trận giằng co, bởi những pha rượt đuổi tỷ số của 2 đội.

- TTXVN ngày 28/11 đưa tin: “Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ VIII - Ngày thi đấu 13: Đoàn Hà Nội tiếp tục dẫn đầu” cho biết: Ngày 28/11, tại Hà Nội, các vận động viên tham dự Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 bước vào khởi tranh 2 môn Cờ vua, Thể dục dụng cụ và kết thúc thi đấu 2 môn Cầu lông, Bóng rổ 3x3. Môn Cờ vua có 177 vận động viên tham gia, đến từ 18 đoàn, gồm: Bình Dương, Bắc Giang, Bắc Ninh, Thừa Thiên Huế, Quân đội, Đồng Tháp, Đà Nẵng, Bến Tre, Lâm Đồng, Kiên Giang, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Bình Định, Nghệ An, Quảng Ninh, Hải Phòng, Ninh Bình và đoàn chủ nhà Hà Nội. Các vận động viên tranh tài ở các nội dung cá nhân, đồng đội nam, nữ cờ tiêu chuẩn, cờ nhanh, cờ chớp.

- Báo Thể thao và Văn hóa ngày 28/11 đưa tin: “Văn Lâm là một trong ba thủ môn xuất sắc nhất vòng bảng AFF Cup 2018” cho biết: Văn Lâm, Hassan Sunny và Kyaw Hln Htet đã để lại nhiều dấu ấn nhất tại vòng bảng AFF Suzuki Cup 2018. Theo FOX Sports Asia, đây là 3 thủ thành xuất sắc nhất sau vòng đấu vừa qua.

- Báo Hà Nội mới ngày 28/11 đưa tin: “Đoàn Hà Nội giành Huy chương vàng đôi nam cầu lông” cho biết: Sau gần 1h thi đấu căng thẳng, đôi nam cầu lông của đoàn Hà Nội đã giành chiến thắng trước cặp đôi đến từ đoàn TP Hồ Chí Minh với tỷ số lần lượt ở 2 séc là: 21-15 và 21-13. Trận chung kết cầu lông đầy căng thằng ở nội dung đôi nam giữa cặp vận động viên: Phạm Hồng Nam, Đỗ Tuấn Đức (đoàn Hà Nội) - Bảo Minh, Dương Bảo Đức (đoàn TP Hồ Chí Minh) tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII-2018 diễn ra chiều 28-11 (Nhà thi đấu quận Cầu Giấy).

- TTXVN ngày 28/11 đưa tin: “Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ VIII: Hà Nội nhất toàn đoàn môn Cầu lông” cho biết: Sau 7 ngày tranh tài sôi nổi, ngày 28/11, môn thi đấu Cầu lông trong khuôn khổ Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 đã chính thức khép lại tại Nhà thi đấu quận Cầu Giấy (Hà Nội). Không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn, đoàn Hà Nội với số lượng vận động viên đông và đồng đều đã giành vị trí nhất toàn đoàn với 2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc và 3 Huy chương Đồng. Xếp ở vị trí thứ 2 là đoàn Thành phố Hồ Chí Minh với 2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng. Đứng ở vị trí thứ 3 là đoàn Đà Nẵng với 2 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Đồng.

- Báo Thể thao và Văn hóa ngày 28/11 đưa tin: “3 vấn đề lớn nhất của tuyển Việt Nam trước bán kết AFF Cup với Philippines” cho biết: Dù giành ngôi đầu bảng A và giành vé vào bán kết mà chưa để thua bàn nào nhưng không có nghĩa mọi thứ với đội tuyển Việt Nam đều hoàn hảo cho tới lúc này. Có vấn đề được coi là đáng ngại với đội quân của ông Park Hang-seo đó là: Dứt điểm kém hiệu quả, phụ thuộc nhiều vào Quang Hải, Văn Đức, từ con người tới lối chơi, tất cả đã “lộ sáng”?

- Báo Hà Nội mới ngày 28/11 đưa tin: “Xạ thủ 4 lần vô địch Olympic đến Việt Nam” cho biết: Ngày 28-11, Liên đoàn Bắn súng Việt Nam thông báo: Nhận lời mời của lãnh đạo Liên đoàn, xạ thủ Jin Jong Oh - từng 4 lần vô địch Olympic, trong đó có 3 lần liên tiếp vô địch ở cùng 1 nội dung - sẽ đến Việt Nam trong chuyến đi nhằm truyền lửa cho các xạ thủ Việt Nam.

- TTXVN ngày 28/11 đưa tin: “177 vận động viên tranh tài ở môn Cờ vua” cho biết: Ngày 28/11, trong khuôn khổ các môn thi đấu tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII, 177 vận động viên đã chính thức tham gia tranh tài ở môn Cờ vua. Theo Ban Tổ chức, tại Đại hội lần này, tham gia thi đấu môn Cờ vua có 18 đoàn vận động viên đến từ Bình Dương, Bắc Giang, Bắc Ninh, Thừa Thiên Huế, Quân đội, Đồng Tháp, Đà Nẵng, Bến Tre, Lâm Đồng, Kiên Giang, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Bình Định, Nghệ An, Quảng Ninh, Hải Phòng, Ninh Bình và đoàn chủ nhà Hà Nội. Các vận động viên tranh tài ở 12 nội dung thi đấu.

- Báo Thể thao và Văn hóa ngày 28/11 đưa tin: “Văn Toàn ở nhà, tuyển Việt Nam chỉ còn 22 cầu thủ bay sang Philippines” cho biết: Đội tuyển Việt Nam đã lên chuyên cơ bay sang Bacolod để chuẩn bị cho trận bán kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2018 gặp Philippines. Đáng chú ý là tiền đạo Văn Toàn không có mặt trên chuyến bay này. Sáng 28/11, đội tuyển Việt Nam đã có mặt ở sân bay Nội Bài để lên chuyên cơ riêng bay sang Philippines chuẩn bị cho trận bán kết lượt đi diễn ra vào ngày 2/12 tới. Ban đầu, HLV Park Hang-seo vẫn điền tên Văn Toàn vào danh sách chuẩn bị cho trận đấu này. Nhưng đến phút cuối, tiền đạo người Hải Dương đã không đi cùng đồng đội mà ở lại Hà Nội để điều trị chấn thương.

- Báo Hà Nội mới ngày 28/11 đưa tin: “80 golf thủ chuyên nghiệp tham dự Giải FLC Việt Nam Master 2018” cho biết: Ngày 28-11, tại Hà Nội, Hệ thống Giải golf chuyên nghiệp Việt Nam và FLC Biscom đã tổ chức lễ công bố Giải Golf chuyên nghiệp FLC Việt Nam Master 2018. Theo Giám đốc Hệ thống Giải golf chuyên nghiệp Việt Nam Nguyễn Thái Dương, giải sẽ diễn ra từ ngày 19 đến 22-12 tại sân FLC Quy Nhơn (TP Quy Nhơn), có sự góp mặt của 80 golf thủ chuyên nghiệp, 20 golf thủ trẻ nghiệp dư, 20 golf thủ là khách mời của Ban tổ chức, thi đấu theo thể thức đấu gậy qua 4 vòng đấu 18 hố, tranh giải thưởng có tổng trị giá 1,1 tỷ đồng. Golf thủ chiến thắng chung cuộc là người có điểm thực Gross tổng thấp nhất khi giải đấu kết thúc.

- TTXVN ngày 28/11 đưa tin: “40 vận động viên tranh tài môn thể dục dụng cụ” cho biết: Ngày 28/11, tại Cung Thể thao tổng hợp quần ngựa (Hà Nội), môn thể dục dụng cụ trong khuôn khổ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 chính thức khởi tranh với sự tham gia của 40 vận động viên đến từ 4 đoàn gồm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quân đội và Hải Phòng.

- Báo Thể thao và Văn hóa ngày 28/11 đưa tin: “Người hâm mộ Việt Nam nằm trong Top những CĐV cuồng nhất AFF Cup 2018” cho biết: Theo thống kê của FOX Sports Asia, Việt Nam là đội tuyển sở hữu lượng CĐV nhiều thứ 5 trên sân nhà tại vòng bảng AFF Cup 2018. Tính đến hết thời điểm hiện tại, AFF Cup 2018 đã diễn ra được 18 trận đấu. Nhờ áp dụng thể thức thi đấu mới nên cả 18 trận đều có 1 đội tuyển làm chủ nhà, không trận đấu nào phải diễn ra trên sân trung lập (trừ trường hợp của Timor Leste do không đảm bảo điều kiện). Thống kê của FOX Sports Asia cho biết Malaysia là đội tuyển sở hữu lượng CĐV nhiều nhất trên sân nhà tại vòng bảng AFF Cup 2018. Con số đó là 95.904 CĐV: gồm 12.127 CĐV góp mặt ở trận thắng 3-1 trước Lào, diễn vào tối 12/11 trên sân Bukit Jalil và 83.777 CĐV ở trận thắng 3-0 trước Myanmar trong tối ngày 24/11.

- Báo Hà Nội mới ngày 28/11 đưa tin: “Pencak Silat Hà Nội giành ngôi Nhất toàn đoàn Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII” cho biết: Môn Pencak Silat, Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII - 2018 đã khép lại vào sáng 28-11 ở Nhà thi đấu Tây Hồ, trong đó đội Hà Nội giành ngôi Nhất toàn đoàn. Trong sáng 28-11, các vận động viên (VĐV) Hà Nội góp mặt ở 8 trận chung kết đối kháng. Tuy nhiên, cuối cùng các võ sĩ Hà Nội chỉ giành được 3 Huy chương vàng (HCV) bởi Nguyễn Đình Tuấn (hạng 55kg nam), Nguyễn Thị Mai Lan (hạng 50kg nữ), Hoàng Mai Anh (trên 75kg nữ).  Giành nhiều HCV nhất ở nội dung đối kháng là đoàn Thanh Hóa. Các võ sĩ Thanh Hóa giành 4 HCV để đứng đầu ở nội dung này.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo Văn hóa ngày 28/11 đưa tin: “Việc sửa đổi Luật Phòng, chống bạo lực gia đình và các văn bản quy phạm pháp luật là cần thiết” cho biết: Sáng 28.11, Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội thảo khoa học “10 năm thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình - thực trạng và giải pháp”.Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy chủ trì Hội thảo. Tham dự hội thảo có Phó Chủ nhiệm Uỷ ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Lê Thị Nguyệt, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giao dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Hoàng Thị Hoa, đại diện các Bộ, Ban, ngành liên quan, đại diện các Sở VHTTDL, Sở VHTT địa phương và đông đảo các chuyên gia, nhà nghiên cứu về phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ).

- Báo Phụ nữ Việt Nam ngày 28/11 đưa tin: “Đánh giá kết quả bước đầu triển khai Đề án 938” cho biết: Vừa qua, tại tỉnh Hà Nam, TƯ Hội LHPN Việt Nam tổ chức hội thảo đánh giá kết quả triển khai Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017 - 2027” năm 2018. Về nội dung phòng chống bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới và giáo dục cha mẹ trong chăm sóc và phát triển trẻ em, luôn được các cấp Hội quan tâm, chú trọng, tập trung tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội về phòng, chống bạo lực gia đình; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho hội viên phụ nữ; tập huấn kiến thức phòng chống bạo lực gia đình, tổ chức cuộc sống gia đình cho cán bộ Hội các cấp; nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn và trợ giúp pháp lý, tham gia các tổ hòa giải tại cơ sở.

Thủy Bích

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×